Bài 2- Yêu thương con người | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHÓM GDCD 6
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON
NGƯỜI
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
I.
KHỞI ĐỘNG
TRÒ CHƠI:
THẨM THẤU ÂM NHẠC
Nghe bài hát Thương người như th thương thân ( Nhc li Phm
Đăng Khương) tr li câu hi:
1. Ni dung bài hát th hin điu gì?
2. Nhng ca t nào trong bài hát th hin ni dung đó?
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
II.
KHÁM PHÁ
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
1. Thế nào yêu
thương con người
ĐỌC THÔNG TIN
Cũng giống như những người bạn cùng tuổi, Nguyễn Hải An là một cô
bé có nhiều ước . Em thích vẽ tranh và ca hát suốt ngày.
Tháng 9 năm 2017, Hải An bị u não. Khối u đã chèn lên dây thần kinh
nên y học không thể can thiệp được. Từ đó, đó mẹ em xin ngh việc để
đồng hành cùng con gái nhỏ.
Mẹ hay kể cho Hải An nghe về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị
bệnh. Một lần, khi còn tỉnh táo, em m sự với mẹ: “Con cũng mun
sau này làm thế nào khi mất đi, những bộ phận còn vẫn còn tồn tại,
vẫn sống trên thể của người khác
Hải An qua đời sau hơn 6 tháng điều trị. Chiều
26/02/2018 tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã diễn
ra hai ca ghép mặt thành công- món quà mà bé
Hải An để lại sau gần một giờ phẫu thuật. Hai
người may mắn nhận được giác mạc bệnh
nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn ỡng giác mạc di
truyền và bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục
giác mạc. Nhờ vậy, khi hai bệnh nhân đã được
ghép giác mạc đã nhìn rõ như nh thường.
THIÊN SỨ 7 TUỔI HIẾN GIÁC MẠC
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUN NM)
1. Bé Hải An có
ước nguyện gì?
Ước nguyện đó
mang lại điều
gì?
2. Nhận xét
ước nguyện
của Hải An và
việc làm của
gia đình bé?
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
................................................
................................................
................................................
................................................
........................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
3. Theo em
như thế nào
yêu thương
con người?
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUN NHÓM)
1. Bé Hải An
ước nguyện
gì? Ước nguyện
đó mang lại
điều gì?
2. Nhận xét ước
nguyện của Hải
An và việc làm
của gia đình
bé?
3. Theo em
như thế nào
yêu thương
con người?
Ưc nguyn ca
Hi An gia đình bé
đã hiến tng giác mạc
đ trao ánh sáng cho
người khác vi mục
đích cu người, làm
Ước nguyn đó tht cao c, ln lao
vic làm đó viết nên câu chuyn
đẹp v lòng nhân ái, biết sng vì
người khác, đem lại hạnh phúc cho
người khác đ s sng mãi tiếp ni,
trường tn. Vic làm đó đã làm lay
đng, thc tnh ng triu trái tim
con người Vit Nam. Câu chuyn
Yêu thương con
người s quan
tâm, giúp đ, làm
nhng điếu tt đẹp
cho người khác, nht
nhng người gp
khăn, hoạn nạn
Yêu thương con người
quan tâm, giúp đỡ
làm những điều tốt
đẹp cho người khác,
nhất những lúc gặp
khó khăn, hoạn nạn.
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
2. Biu hin ca yêu
thương con người
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát hình
ảnh trả lời
câu hỏi
Em hãy t ni dung và đt tên cho
tng bc hình trên
..................................
...........................
.......................................
.................................
...........................................
.................................
...................................
............................
.........................................
..............................
.........................................
...................................
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát hình
ảnh trả lời
câu hỏi
Em hãy t ni dung và đt tên cho
tng bc hình trên
Cậu học sinh dắt
cụ qua đường
Một người bị ngất
trước đám đông
nhưng không ai quan
tâm
Cậu học sinh đẩy xe
giúp người bạn tật
nguyền
Chàng trai đang
hiến máu nhân đạo
Các bạn học sinh trao
quà cho người nghèo
Người đàn ông đang
chửi mắng một gái
Hoạt động
nhóm
Tìm những biểu hiện
yêu thương con người
trái với yêu thương
con người
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội
theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 5 bạn đạị
diện. Lần lượt viết biểu hiện.
(Không được đọc lặp lại câu của
người khác.)
- Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút
viết.
* Bi
u hi
n c
a yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i
Yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i đ
ượ
c th
hi
n ngay
nh
ng l
i nói, vi
c làm và thái đ
c
a m
i
con ng
ườ
i trong cu
c s
ng ng ngày.
1. Bi
u hi
n c
a yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i:
Quan tâm, giúp đ
thông c
m, s
chia, bi
ế
t
tha th
, bi
ế
t hi sinh ng
ườ
i khác, ...
2. Bi
u hi
n trái v
i yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i:
Nh
nhen, ích kỳ th
ơ
tr
ướ
c nh
ng khó khăn
và đau kh
c
a ng
ườ
i khác, bao che cho đi
u
x
u, vô c
m, v
l
i cá nhân, đánh đ
p, s
nh
c ng
ườ
i khác.
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
3. Giá trị ca yêu thương
con người
Trò chơi: Th tài hiu biết
K tên các chương trình
nhân ái trên truyn hình
em biết
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Mt xe ti ch nước gii khát bị lt trên
đường khiến hàng trăm ngàn thùng hàng bị rôi
ngn ngang. Người đi đường người dân sng
gn đó đã h tr người lái xe thu gom sp xếp
lại ng hóa.
Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương ảnh
hưởng như thế nào đến :
Người được nhận tình yêu thương?
Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ?
Những người xung quanh?
2. Giúp đỡ nhân dân vùng lụt miền trung
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020,
các trận bão, lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt
hại nặng nề tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa
trước những mất mát to lớn về người của người
dân nơi đây đang phải hứng chịu.
Nhằm phát huy truyền thông đoàn kết, tương thân tương
ái lành đàm rách”,
Tình yêu thương con người được thê hiện như thế nào qua thông qua câu
chuyện trên?
Tình yêu thương con người giá trị như thế nào trong đời sống?
với tinh thần Nhường cơm sẻ áo”, nhiều tổ chức, nhân đã chia sẻ khó
khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung bị lụt: quyên góp ủng hộ tiền,
vật , hàng hoá, nhu yếu phẩm.... giúp cho con nhân dân vùng sớm
vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Trong
khó khăn càng thấy nh thần đoàn kết, yêu thương gắn của nhân dân
Việt Nam.
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
1.
Mt xe ti ch nước gii khát bị lt trên đường
khiến ng trăm ngàn thùng hàng bị rôi ngn ngang.
Người đi đường người dân sng gn đó đã h tr
người lái xe thu gom sp xếp lại hàng hóa.
Tình yêu thương ý nghĩa:
+ Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp hạnh phúc
+ Người thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ cùng
chung
+ Đối với xã hội, tình yêu thương con người góp phn m cho hội nh
mạnh và tốt đẹp hơn.
2. Giúp đỡ nhân dân vùng lụt miền trung
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020,
các trận bão, lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt
hại nặng nề tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa
trước những mất mát to lớn về người của người
dân nơi đây đang phải hứng chịu.
Nhằm phát huy truyền thông đoàn kết, tương thân tương
ái lành đàm rách”,
Tình yêu thương con người được thể hiện bằng việc: tổ chức, nhân đã chia sẻ khó khăn với
nhân dân các tỉnh miền Trung bị lụt: quyên góp ủng hộ tiền, vật , hàng hoá, nhu yếu phẩm....
giúp cho cơn nhân dân vùng sớm vượt qua tình cảnh hoạn nạn.
Tình yêu thương con người giá trị nhân văn truyền thống quý báu của dân tộc chúng
ta cần giữ gìn phát huy.
với tinh thần Nhường cơm sẻ áo”, nhiều tổ chức, nhân đã chia sẻ khó
khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung bị lụt: quyên góp ủng hộ tiền,
vật , hàng hoá, nhu yếu phẩm.... giúp cho con nhân dân vùng sớm
vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Trong
khó khăn càng thấy tình thần đoàn kết, yêu thương gắn của nhân dân
Việt Nam.
Ý nghĩa c
a yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i
- Yêu thương con người là tình cm quí giá, là mt
giá tr nhân văn và truyn thng quý báu ca
dân tc mi chúng ta cn phi gi gìn và phát
huy.
-Tình yêu thương giúp mi nhân biết sng đẹp
hơn, sn sàng làm nhng điu tt đẹp nht
người khác; giúp con người có thêm sc mnh
vượt qua khó khăn, hon nn;
- Tình yêu thương làm cho mi quan h gia con
người vi con người thêm gn gũi, gn bó; góp
phn xây dng cng đồng an toàn, lành mnh và
hi ngày càng tt đẹp hơn.
Em hãy thc hin mt vic m
th hin tình yêu thương đối vi
người thân trong gia đình và
chia s trước lp.
Em hãy thc hin mt hành động
hay mt li nói c th th hin
tình yêu thương vi bn bè, thy
trong lp em.
Hoạt động: Thc hin hành
động yêu thương.
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
III.
LUYỆN TẬP
1.Trong những việc làm
sau, việc nào nên làm,
việc nào không nên làm?
sao?
A. Quyên góp ủng hộ đồng
bào lụt.
B. Giúp đỡ cơn nông dân
tiêu thụ nông sản.
C. Không chơi với những bạn
cùng lớp hoàn cảnh khó
khăn.
D. Không đưa chất độc hại
vào thực phẩm đề kinh
doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên
trong gia đình.
BÀI TẬP
2.
Hãy kể lại những hành
động
thể hiện tình yêu
thương
con người của
các
bạn
trong lớp, trong
trường
em. Em học tập
được
điều từ các hành
động
đó?
Trong những việc làm sau, việc nào
nên làm, việc nào không nên làm? Vì
sao?
A. Quyên góp ủng hộ đồng
bào lụt.
B. Giúp đỡ cơn nông dân
tiêu thụ nông sản.
C. Không chơi với những bạn
cùng lớp hoàn cảnh khó
khăn.
D. Không đưa chất độc hại
vào thực phẩm đề kinh
doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên
trong gia đình.
Những việc nên làm
A. Quyên góp ủng hộ đồng
bào lụt.
B. Giúp đỡ cơn nông dân
tiêu thụ nông sản.
D. Không đưa chất độc hại
vào thực phẩm đề kinh
doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên
trong gia đình.
Những việc
không nên làm
C. Không chơi với những bạn
cùng lớp hoàn cảnh khó
khăn.
G. Nâng giá một số hàng hoá
xảy dịch bệnh
BÀI TẬP NHÓM
2.
Hãy kể lại những hành
động
thể hiện tình yêu
thương
con người của
các
bạn
trong lớp, trong
trường
em. Em học tập
được
điều từ các hành
động
đó?
- Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình
-
Động viên, giúp đỡ khi gặp khó khăn
-
Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện
-
Thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh
-
Học sinh biết ơn, kính trọng thầy cô
-
Mọi người yêu thương, cảm thông chia sẽ với các bạn học sinh, nhân dân
vùng
lụt, hạn hán......
-
Cùng nhau giúp đỡ người dân ở các vùng, miền khó khăn......
Bạn đồng ý hay
không đồng ý
với lời nói
việc làm của
Thân?
.
Theo bạn,,
trong trường
hợp này, Bình
nên xử sự như
thế nào?
Đóng vai xử tình huống
3.
Sau buổi học, Bình
Thân
cùng đi bộ vẻ nhà.
Bỗng
một người phụ nữ
lại
gần hỏi thăm đường.
Bình
định
dừng lại thì Thân kéo
tay
Bình: “Thôi mình về đi,
muộn
rồi, chỉ đường cho
người
khác không phải là
việc
của mình”. Bình đi theo
Thân
nhưng chân cứ như
đừng
lại không muốn bước.
Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về
yêu thương con người
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3)
theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần
lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn
về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc
lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội
nào không đọc được sẽ bị loại.
Câu hỏi
Trả lời
BÀI TẬP 4
4.
Trong các câu tục ngữ, thành
ngữ
sau, câu nào i vẻ tình yêu
thương
con người? Vì sao?
A.
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
B.
Mội miếng khi đới bằng một gói
khi
no.
C.
Khỏng ai giàu ba họ, không ai
khó
ba đời.
D.
Chị ngã em nâng.
E.
Máu chảy ruột mềm.
G.
lành đùm lá rách.
4.
Tục ngữ, thành ngữ sau,
câu
nói về tình yêu thương
con
người là: Lá lành đùm
rách
.
muốn trở thành một cái
cây
lớn
thì khi này rách thì
lành phải bảo vệ, đùm bọc
thế cây mới phát triển
được
.
Nghĩa
đen: lành che chở
,
bao
bọc rách khỏi
những
tác
động xấu từ môi trường
Nghĩa bóng: Những người
cuộc
sống đầy đủ cần biết
đùm
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
IV.
VẬN DỤNG
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Câu
1: Sưu
tầm
những
bức tranh
,
bài
hát,
câu
thơ
, câu
chuyện
thể
hiện
tình
yêu
thương
giữa
con
người
với
cơn
người
dán
vào
một tờ
giấy
Câu
2: Tự làm một
bông
hoa
viết lời yêu
thương
vào các cánh
hoa
để thể hiện tình
yêu
thương
với bạn
trong
nhóm
, trong lớp hay
với
người
thân trong gia
đình
.
YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
cảm
thông
chia sẽ
với các
bạn
Mình sẽ hướng
dẫn bạn giải bài
toán
Con rất yêu
ông bà, bố
mẹ.
Em biết ơn
thầy bảo
ban dìu dắt
chúng em
Để mình
trực nhật
cùng bạn
nhé
Bố
mệt
không ạ?
Yêu
thương
con
người
Quan tâm,
chăm sóc
các thành
viên
trong gia
đình
Biết ơn
bố mẹ,
ông
Htrợ,
giúp đỡ
các bạn
Biết ơn
thầy
LỜI YÊU THƯƠNG CON DÀNH
TẶNG
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
XIN CHÀO
VÀ HẸN GẶP
LẠI
| 1/34

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Bài 2: YÊU I. THƯƠNG KHỞI ĐỘNG CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng TRÒ CHƠI:
THẨM THẤU ÂM NHẠC
Nghe bài hát “Thương người như thể thương thân” ( Nhạc và lời Phạm
Đăng Khương) và trả lời câu hỏi:
1. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
2. Những ca từ nào trong bài hát thể hiện nội dung đó? Bài 2: YÊU II. THƯƠNG KHÁM PHÁ CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng 1. Thế nào là yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng ĐỌC THÔNG TIN
THIÊN SỨ 7 TUỔI HIẾN GIÁC MẠC
Cũng giống như những người bạn cùng tuổi, Nguyễn Hải An là một cô
bé có nhiều ước mơ. Em thích vẽ tranh và ca hát suốt ngày.

Tháng 9 năm 2017, Hải An bị u não. Khối u đã chèn lên dây thần kinh
nên y học không thể can thiệp được. Từ đó, đó mẹ em xin nghỉ việc để
đồng hành cùng con gái nhỏ.
Mẹ hay kể cho Hải An nghe về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị
bệnh. Một lần, khi còn tỉnh táo, em tâm sự với mẹ: “Con cũng muốn
sau này làm thế nào khi
Hải mất An đi, qua những đời sa bộ u phậ hơn n 6 t còn hán vẫn g điều n tồn trị. t Ch ại, iều
vẫn sống trên cơ thể của 26/ ng 02/ười 201 kh 8 ác
tại ”Bệnh viện Mắt Trung ương đã diễn
ra hai ca ghép mặt thành công- món quà mà bé
Hải An để lại sau gần một giờ phẫu thuật. Hai
người may mắn nhận được giác mạc là bệnh
nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc di

truyền và bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục
giác mạc. Nhờ vậy, khi hai bệnh nhân đã được
ghép giác mạc đã nhìn rõ như bình thường.
PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Bé Hải An có 2. Nhận xét ước nguyện 3. Theo em gì? ước nguyện Ước nguyện đó như thế nào của Hải An và là yêu thương mang lại điều việc làm của con người? gì? gia đình bé?
.......................................
................................................
...................................................
.......................................
................................................
...................................................
.......................................
................................................
...................................................
................................................
.......................................
...................................................
........................................
.................................................
....................................... PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Bé Hải An 2. Nhận xét ước 3. Theo em có ước nguyện nguyện của Hải như thế nào gì? Ước nguyện An và việc làm đó là yêu thương mang lại của gia đình điều con người? gì? bé?
Ước nguyện đó thật cao cả, lớn lao Ước nguyện của bé
và việc làm đó viết nên câu chuyện Yêu thương con Hải An và gia đình bé
đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người là sự quan đã hiến tặng giác mạc
người khác, đem lại hạnh phúc cho
người khác để sự sống mãi tiếp nối, tâm, giúp đỡ, làm để trao ánh sáng cho
trường tồn. Việc làm đó đã làm lay những điếu tốt đẹp người khác với mục
động, thức tỉnh hàng triệu trái tim cho người khác, nhất đích
con người Việt Nam. Câu chuyện là là những người gặp cứu người, làm khăn, hoạn nạn Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ
và làm những điều tốt

đẹp cho người khác,
nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát hình
Em hãy mô tả nội dung và đặt ảnh và tên trả cho lời câu hỏi
từng bức hình trên
..................................
....................................... ...........................
.................................
...........................................
.................................
...................................
.........................................
......................................... ............................ ..............................
...................................
THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát hình
Em hãy mô tả nội dung và đặt ảnh và tên trả cho lời câu hỏi
từng bức hình trên Cậu học sinh dắt Một người bị ngất Cậu học sinh đẩy xe bà cụ qua đường trước đám đông nhưng không ai quan giúp người bạn tật tâm nguyền Chàng trai đang Người đàn hiến ông đang máu nhân đạo Các bạn học sinh trao quà cho người nghèo chửi mắng một bé gái
Tìm những biểu hiện
yêu thương con người Hoạt động
và trái với yêu thương nhóm
LUẬT CHƠI: con - người
Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội
theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 5 bạn đạị
diện. Lần lượt viết biểu hiện.
(Không được đọc lặp lại câu của
người khác.)
- Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
* Biu hin ca yêu thương con người
Yêu thương con người được thhin ngay
nhng li nói, vic làm và thái đca mi
con người trong cuc sng hàng ngày.
1. Biu hin ca yêu thương con người:
Quan tâm, giúp đthông cm, schia, biết
tha th, biết hi sinh vì người khác, ...
2. Biu hin trái vi yêu thương con người:
Nhnhen, ích kỳ thờ ơ trước nhng khó khăn
và đau khca người khác, bao che cho điu
xu, vô cm, vli cá nhân, đánh đp, s
nhc người khác.
3. Giá trị của yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
Trò chơi: Thử tài hiểu Kể biế tên t các chương trình
nhân ái trên truyền hình mà em biết
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên
đường khiến hàng trăm ngàn thùng hàng bị rôi
ngổn ngang. Người đi đường và người dân sống gần Qua đó đã thông h tin ỗ trợ trên, n t g he ườ o i lái em, xe tình thu yêu gom thương và có sắ ảnhp xếp lại
hưởng như thế nào đến : hà Người ng hóa được . nhận tình yêu thương?
Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ? Những người xung quanh?
2. Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền trung
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020,
các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt
hại nặng nề tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa
trước những mất mát to lớn về người và của mà người dân với nơi tin đây h đang thần “ phải Nhường hứng cơm chịu sẻ á .
o”, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó Nhằm khăn phá vớitnhuâyn tru dânyền cácthông tỉnh đoàn miền kết Tr , ungtương bị th lũ ân lụt tương
: quyên góp ủng hộ tiền, ái “ vật Lá tư l , àn h h đàm àng ho l á á , r n á h c u h”,
yếu phẩm.... giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm
vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Trong Tình yêu khó th khănương con càng ngườ thấy i được thê rõ tình hiện như thần thế nào qua thông qua câu
đoàn kết, yêu thương gắn bó của nhân dân chuyện trên? Việt Nam.
Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
1. Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường
khiến hàng trăm ngàn thùng hàng bị rôi ngổn ngang.
Người đi đường và người dân sống gần đó đã hỗ trợ người Tình lái yêu xe thu thương gom có ý và
nghĩa:sắp xếp lại hàng hóa.
+ Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp hạnh phúc
+ Người thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ cùng chung 2. Giúp đỡ nhân+ Đối dânvới xã vùn hội, g tình lũ yêu th lụt ươn miền g c t on ru ng
ng ười góp phần làm cho xã hội lành mạnh và tốt đẹp hơn.
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020,
các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt
hại nặng nề tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa
trước những mất mát to lớn về người và của mà người dân với nơi tin đây h đang thần “ phải Nhườnghứng cơm chịu sẻ .
áo”, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó Nhằm khăn phát với h n u h y ân tru dâ y n ền cá t c hông tỉnh đoàn miền kết Tr , un tương g bị th lũ ân lụt tương
: quyên góp ủng hộ tiền, ái “ vật Lá tư l , àn h h đàm àng ho l á á , r ná hc uh”,
yếu phẩm.... giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm
vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Trong Tìn kh yêu ó thư khăn ơng cà c n on g người thấy được rõ tìthể nh hiện bằn thần g việc đoàn : tổ kết c , hức yê , u cá nhân đã thương ch gắnia sẻ bó khó của khăn nhâ với n dân nhân dân Việt N c a ác
m. tỉnh miền Trung bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền, vật tư, hàng hoá, nhu yếu phẩm....
giúp cho bà cơn nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cảnh hoạn nạn.
Tình yêu thương con người có giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà chúng
ta cần giữ gìn và phát huy.
• Ý nghĩa ca yêu thương con người
- Yêu thương con người là tình cảm quí giá, là một
giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của
dân tộc mà mỗi chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy.
-Tình yêu thương giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp
hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì
người khác; giúp con người có thêm sức mạnh
vượt qua khó khăn, hoạn nạn;
- Tình yêu thương làm cho mối quan hệ giữa con
người với con người thêm gần gũi, gắn bó; góp
phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và
xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Hoạt động: Thc hin hành
động yêu thương. 
Em hãy thc hin mt vic làm
thhin tình yêu thương đối vi
người thân trong gia đình và
chia strước lp. 
Em hãy thc hin mt hành động
hay mt li nói cththhin
tình yêu thương vi bn bè, thy cô trong lp em. Bài 2: YÊU III. THƯƠNG LUYỆN TẬP CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng BÀI TẬP
1.Trong những việc làm
sau, việc nào nên làm,
việc nào không nên làm?
2. Hãy kể lại những hành Vì sao?
động thể hiện tình yêu
A. Quyên góp ủng hộ đồng
thương con người của các bào lũ lụt. bạn trong lớp, trong
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân trường em. Em học tập tiêu thụ nông sản. được điều
C. Không chơi với những bạn gì từ các hành động đó
cùng lớp có hoàn cảnh khó ? khăn.
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đình.
Trong những việc làm sau, việc nào
nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? Những việc nên làm
A. Quyên góp ủng hộ đồng
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ nông sản. tiêu thụ nông sản.
D. Không đưa chất độc hại
C. Không chơi với những bạn vào thực phẩm đề kinh
cùng lớp có hoàn cảnh khó doanh, buôn bán,.. khăn Những việc .
E. Chăm sóc các thành viên
D. Không đưa chất độc hại trong không gia nên đình làm . vào thực phẩm đề kinh
C. Không chơi với những bạn doanh, buôn bán,..
cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn
E. Chăm sóc các thành viên . trong gia đình.
G. Nâng giá một số hàng hoá xảy dịch bệnh BÀI TẬP NHÓM
2. Hãy kể lại những hành
động thể hiện tình yêu
thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập
được điều gì từ các hành động đó?
Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình -
- Động viên, giúp đỡ khi gặp khó khăn
- Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện
- Thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh
- Học sinh biết ơn, kính trọng thầy cô
- Mọi người yêu thương, cảm thông chia sẽ với các bạn học sinh, nhân dân
vùng lũ lụt, hạn hán......
- Cùng nhau giúp đỡ người dân ở các vùng, miền khó khăn...... Bạn đồng ý hay
Đóng vai xử lí tình huống Theo bạn,, không đồng ý trong trường với lời nói và hợp này, Bình việc làm của nên xử sự như 3. Sau buổi học, Bình và Thân? thế nào? .
Thân cùng đi bộ vẻ nhà.
Bỗng có một người phụ nữ
lại gần hỏi thăm đường. Bình
định dừng lại thì Thân kéo
tay Bình: “Thôi mình về đi,
muộn rồi, chỉ đường cho
người khác không phải là
việc của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như
đừng lại không muốn bước.
Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về
yêu thương con người LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3)
theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần

lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn
về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc
lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội
nào không đọc được sẽ bị loại.
BÀI TẬP 4 Trả lời
4. Tục ngữ, thành ngữ sau, Câu hỏi
câu nói về tình yêu thương
con người là: Lá lành đùm lá
4. Trong các câu tục ngữ, thành rách.
ngữ sau, câu nào nói vẻ tình yêu
Vì muốn trở thành một cái cây
thương con người? Vì sao?
lớn thì khi lá này rách thì
A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
lá lành phải bảo vệ, đùm bọc
B. Mội miếng khi đới bằng một gói
có thế cây mới phát triển khi no. được.
C. Khỏng ai giàu ba họ, không ai
Nghĩa đen: Lá lành che chở, khó ba đời. bao bọc lá rách khỏi những D. Chị ngã em nâng.
tác động xấu từ môi trường E. Máu chảy ruột mềm. ⇒ Nghĩa G. Lá lành đùm lá rách. bóng: Những người có
cuộc sống đầy đủ cần biết đùm Bài 2: YÊU IV. THƯƠNG VẬN DỤNG CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Câu 2: Tự làm một bông Câu 1: Sưu tầm hoa và viết lời yêu những bức tranh, thương vào các cánh bài hát, câu
hoa để thể hiện tình yêu thơ, câu chuyện thương với bạn bè trong thể hiện tình nhóm, trong lớp hay với yêu thương giữa người thân trong gia con người với đình. cơn người và dán vào một tờ giấy
YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
LỜI YÊU THƯƠNG CON DÀNH Mình sẽ hướng dẫn bạn giải TẶNG bài cảm toán thông chia sẽ Con rất yêu Quan tâm, với các ông bà, bố Bố có chăm sóc Biết ơn mệt bạn mẹ. các thành Yêu bố mẹ, không ạ? viên thương ông bà trong gia con đình người Hỗ trợ, Em biết ơn Để mình giúp đỡ Biết ơn thầy cô bảo trực nhật thầy cô ban dìu cùng các bạn dắt bạn chúng em nhé Bài 2: YÊU XIN CHÀO THƯƠNG VÀ HẸN GẶP CON NGƯỜI LẠI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng