Bài 2: Yêu thương con người | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHÓM GDCD 6
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON
NGƯỜI-
CTST
I.
Khởi động
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
CTST
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
1
2
TRÒ CHƠI:
Nhìn hình đọc câu ca dao, tục ngữ
1
2
TRÒ CHƠI:
Nhìn hình đọc câu ca dao, tục ngữ
1. Bầu ơi thương lấy cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn.
2. Lá lành đùm rách.
II.
Khám phá
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
CTST
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
ĐỌC CÂU CHUYỆN
Người bạn mới của lớp
Tmột học sinh mới chuyển đến lớp 6A1. Tnhỏ, tật chân, nhà lại
xa trường nên đi học rất khó khăn.
Một buổi sáng, mưa như trút, Tđến lớp với bộ quần áo ướt sủng, tay chân run
cầm cập trễ hơn 15 phút. Ngay lập tức, giáo cùng các bạn đưa Txuống phòng
y tế, sau đó, mượn quần áo để bạn thay cho đỡ lạnh. Cả lớp ai cũng thấy thương Trà.
Cô giáo ch nhiệm ng với lớp trưởng sau khi thảo
luận đã đưa ra ý kiến: Hằng ngày, những bạn đi học bằng
xe đạp sẽ thay nhau đến đón T. Cả lớp đểu đồng tình
hưởng ứng rất nhanh.
Cuối năm học, T xúc động i: “Chính tình yêu
thương của các bạn đã giúp mình có nghị lực vượt qua
hoàn cảnh k khăn. Cảm ơn tình yêu thương của các bạn
thật nhiều.
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
1. Cô giáo cùng
các bạn những
tình cảm việc
làm như thế nào
dành cho Trà?
2. Những tình
cảm việc
làm đó đã đem
lại cho Trà
điều gì?
...........................................
...........................................
...........................................
...........................................
...................................
................................................
................................................
................................................
................................................
........................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
3. Theo em
như thế nào
yêu thương
con người?
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM)
1. Cô giáo cùng các
bạn những tình
cảm việc làm như
thế nào dành cho Trà?
2. Những tình cảm
việc làm đó đã
đem lại cho T
điều gì?
3. Theo em, thế o
là yêu thương con
người?
T xúc động nói:
“Chính tình yêu thương
của các bạn đã giúp mình
nghị lực vượt qua hoàn
cảnh khó khăn. Cảm ơn
tình yêu thương của các
bạn thật nhiều.
Yêu thương con người
sự quan tâm, giúp đỡ,
làm những điều tốt đẹp
cho người khác, nhất à
những người gặp khó
khăn, hoạn nạn.
- giáo cùng các bạn đưa T xuống phòng
y tế, sau đó, mượn quần áo để bạn thay cho
đỡ lạnh.
- Cả lớp ai cũng thấy thương T.
-Cô giáo chủ nhiệm cùng với lớp trưởng
thảo luận đưa ra ý kiến: những bạn đi học
bằng xe đạp sẽ thay nhau đến đón Trà.
- Cả lớp đểu đồng tình hưởng ứng.
Yêu thương con người
quan tâm, giúp đỡ
m những điều tốt
đẹp cho người khác,
nhất những lúc gặp
khó khăn, hoạn nạn.
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát
tranh trả
lời câu hỏi
hoàn thành
phiếu bài tập
1. Hình ảnh
nào thể hiện
tình yêu
thương con
người và trái
với tình yêu
thương con
người?
2. Em có suy
nghĩ gì về
những việc
làm được đề
cập trong các
Hình ảnh Nội dung Nhận xét
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Mỗi đội cử 5
bạn xuất sắc
nhất
Đại diện hai đội
lên bảngviết,
dán những biểu
hiện của yêu
thương con người
trong 5’
Đội nào viết được
nhiều truyền
thống sẽ được 10
điểm.
TRÒ CHƠI
“NGƯỜI LÀM VƯỜN NHÂN
HẬU”
.................
* Bi
u hi
n c
a yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i
Yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i đ
ượ
c th
hi
n ngay
nh
ng l
i nói, vi
c làm và thái đ
c
a m
i
con ng
ườ
i trong cu
c s
ng hàng ngày.
1. Bi
u hi
n c
a yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i:
Quan tâm, giúp đ
thông c
m, s
chia, bi
ế
t
tha th
, bi
ế
t hi sinh vì ng
ườ
i khác, ...
2. Bi
u hi
n trái v
i yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i:
Nh
nhen, ích kỳ th
ơ
tr
ướ
c nh
ng khó khăn
và đau kh
c
a ng
ườ
i khác, bao che cho đi
u
x
u, vô c
m, v
l
i cá nhân, đánh đ
p, s
nh
c ng
ườ
i khác.
Câu hỏi thảo luận
Trả lời
Hãy chọn một thông điệp
yêu thương dưới đây mà
em thích. Từ đó thảo luận
với bạn về giá trị của yêu
thương con người.
THÔNG ĐIP YÊU
THƯƠNG
-Đủ nng hoa s
n/Đủ yêu thương
hnh phúc s
đong đầy.
- Đ nng hoa s n/ Đ yêu thương hnh phúc s
đong đy
=> Hnh phúc trn vn nht chính lúc chúng ta biết
cho đi, chúng ta biết giúp đ mang li hnh phúc cho
người khác. Hãy đ yêu thương lan ta khp cng
đng y, hãy đ tình yêu đó sưởi m cho nhng trái
tim còn đang thiếu thn, đang lnh lo, đang cn s
giúp đ. Cho đi hành đng tt đp vy ti sao ta
không th cho đi đ nhn li được hnh phúc, hnh
phúc khi đơn gin ch vy.
- Người hnh phúc nht người đem đến hnh phúc
đến cho nhiu người.
=> Chúng ta biết mang nim vui, tình yêu thương hnh
phúc cho mi người thì bn s nhn li được s yêu
thương s thanh thn, m áp. Hành đng ca bn s
* Ý nghĩa c
a yêu th
ươ
ng con ng
ườ
i
-Tình yêu thương con người mang lại niềm
vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống;
giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua
khó khăn, hoạn nạn; làm cho mối quan hệ
giữa con người với con người thêm gần gũi,
gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an
toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.
-Người biết yêu thương con người sẽ được
mọi người yêu quý và kính trọng. Yêu
thương con người là truyền thống quý báu
của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về
yêu thương con người
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3)
theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần
lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn
về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc
lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội
nào không đọc được sẽ bị loại.
III.
Luyện tập
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
CTST
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
Tình hung 1: Hai bài kim tra mt tiết trong bui hc chiu
nay làm Minh cùng căng thng, v đến nhà, Minh mun đi
chơi vi các bn nhưng thy m đang tt bt nu cơm; b
đi làm v vi gương mt mt mi. Minh không biết phi
làm sao?
Xử tình huống
Tinh huống 2: Hôm qua, Bình phát hiện gia đình
Giang hoàn cảnh rất khó khăn: bố Giang mất sớm,
mẹ bị tai nạn phải nằm một chỗ. Giang mẹ cùng
với bà ngoại cũng đã già yếu. Bình rất xúc động
băn khoăn.
Tinh huống 3: Hôm kia, Bảo đã
thống nhất với bố mẹ sẽ quyên góp
ủng hộ các gia đình bị thiệt hại bởi
lụt một số tiền. Sáng nay, Thảo
Quyền rủ Bảo chơi điện tử
tiệm game mới mở. Bảo không biết
phải
THẢO LUẬN NHÓM
*Nếu các bạn Minh, Bình,
Bảo em sẽ làm:
- Minh: Em sẽ phụ bố mẹ
trước, xong công việc e mới
xin bố mẹ đi chơi với bạn.
- Bình: Em sẽ vận động các
bạn trong lớp cùng nhau
chung tay giúp đỡ bạn
Giang.
- Bảo: Em sẽ từ chối lời mời
của bạn Thảo Quyền để
dành số tiền đó cùng với bố
mẹ ủng hộ cho các đồng o
Em thể làm để thể
hiện tình yêu thương
con người ( đối với
người thân trong gia
đình, đối với bạn ,
đối với cộng đồng
hội): em sẽ cố gắng học
tập thật tốt để phụ
giúp bố mẹ sau này
thể giúp cho nước
nhà, vâng lời thầy
bố mẹ, giúp đỡ các
Em hãy chọn một hình ảnh dưới đây làm em
nhiều cảm xúc nhất và thực hiện một hành
động cụ thể để thể hiện cảm xúc của em.
Các chiến sĩ công an tận tình
giúp đỡ người dân.
Các nữ bác sĩ cắt ngắn tóc
để lên tuyến đầu chống
dịch COVID-19.
Một bạn học sinh dẫn bà cụ
qua đường.
Sinh viên tình nguyện mùa hè
xanh.
Thực hiện hành động yêu
thương.
Em hãy thực hiện một việc làm thể
hiện tình yêu thương đối với
người thân trong gia đình chia
sẻ trước lớp.
Em hãy thực hiện một hành động
hay một lời nói cụ th thể hiện
tình yêu thương với bạn bè, thầy
trong lớp em.
IV.
Vận dụng
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
CTST
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Em hãy làm mt
sn phm mang
thông đip yêu
thương.
G/ý:
Mt tm thip, mt
bc tranh,...
Mt bc thư, mt bài
ế
Em hãy k tên nhng hoạt
đng, phong trào ý
nghĩa lan to tình u
thương con người
trường. Em nhng
hành đng cụ th như thế
nào đ hường ng nhng
hoạt đng, phong trào ca
trường hoc địa phương
Xin chào
hẹn gặp
lại!
Bài 2:
YÊU
THƯƠNG
CON NGƯỜI
CTST
Thị Ánh Tuyết
THCS Tô Hiệu-Lê
Chân-Hải Phòng
| 1/27

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI- CTST Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI I. CTST Vũ Thị Ánh Tuyết Khởi động THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng TRÒ CHƠI:
Nhìn hình đọc câu ca dao, tục ngữ 1 2 TRÒ CHƠI:
Nhìn hình đọc câu ca dao, tục ngữ 1 2
1. Bầu ơi thương lấy bí cùng
2. Lá lành đùm lá rách.
Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI II. CTST Khám phá Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng ĐỌC CÂU CHUYỆN
Người bạn mới của lớp
Trà là một học sinh mới chuyển đến lớp 6A1. Trà bé nhỏ, có tật ở chân, nhà lại ở
xa trường nên đi học rất khó khăn.
Một buổi sáng, mưa như trút, Trà đến lớp với bộ quần áo ướt sủng, tay chân run
cầm cập và trễ hơn 15 phút. Ngay lập tức, cô giáo cùng các bạn đưa Trà xuống phòng
y tế, sau đó, mượn quần áo để bạn thay cho đỡ lạnh. Cả lớp ai cũng thấy thương Trà.
Cô giáo chủ nhiệm cùng với lớp trưởng sau khi thảo
luận đã đưa ra ý kiến: Hằng ngày, những bạn đi học bằng
xe đạp sẽ thay nhau đến đón Trà. Cả lớp đểu đồng tình

hưởng ứng rất nhanh.
Cuối năm học, Trà xúc động nói: “Chính tình yêu
thương của các bạn đã giúp mình có nghị lực vượt qua
hoàn cảnh khó khăn. Cảm ơn tình yêu thương của các bạn
thật nhiều.” PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Cô giáo cùng 2. Những tình 3. Theo em các bạn có những cảm và việc như thế nào tình cảm và việc làm đó đã đem là yêu thương làm như thế nào lại cho Trà con người? dành cho Trà? điều gì?
.......................................
...........................................
................................................
.......................................
...........................................
................................................
.......................................
...........................................
................................................
................................................

.......................................
...........................................
........................................
.......................................
................................... PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Cô giáo cùng các 2. Những tình cảm bạn 3. Theo em, thế nào có những tình
và việc làm đó đã cảm là yêu thương con và việc làm như đem lại cho Trà thế người? nào dành cho Trà? điều gì? Trà xúc động nói:
-Cô giáo cùng các bạn đưa Trà xuống phòng
Yêu thương con người là
y tế, sau đó, mượn quần áo để bạn thay cho
“Chính tình yêu thương sự đỡ lạnh. của
quan tâm, giúp đỡ,
các bạn đã giúp mình
- Cả lớp ai cũng thấy thương Trà.
làm những điều tốt đẹp
có nghị lực vượt qua hoàn
-Cô giáo chủ nhiệm cùng với lớp trưởng cảnh
cho người khác, nhất à
khó khăn. Cảm ơn
thảo luận đưa ra ý kiến: những bạn đi học
những người gặp tình yêu
bằng xe đạp sẽ thay nhau đến đón Trà.
thương của các khó
Cả lớp đểu đồng -
tình hưởng ứng.
bạn thật nhiều.”
khăn, hoạn nạn. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ
và làm những điều tốt

đẹp cho người khác,
nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát 1. Hình ảnh tranh và trả nào thể hiện lời câu hỏi tình yêu hoàn thành thương con phiếu bài người và tập trái với tình yêu thương con người? 2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập trong các
THẢO LUẬN NHÓM BÀN Hình ảnh Nội dung Nhận xét TRÒ CHƠI “NGƯỜI LÀM Mỗi
VƯỜN NHÂN đội cử 5 bạn xuất sắc HẬU” nhất Đại diện hai đội lên bảng và viết, dán những biểu hiện của yêu thương con người trong 5’
Đội nào viết được nhiều truyền
thống sẽ được 10 điểm. .................
* Biu hin ca yêu thương con người
Yêu thương con người được thhin ngay
nhng li nói, vic làm và thái đca mi
con người trong cuc sng hàng ngày.
1. Biu hin ca yêu thương con người:
Quan tâm, giúp đthông cm, schia, biết
tha th, biết hi sinh vì người khác, ...
2. Biu hin trái vi yêu thương con người:
Nhnhen, ích kỳ thờ ơ trước nhng khó khăn
và đau khca người khác, bao che cho điu
xu, vô cm, vli cá nhân, đánh đp, s
nhc người khác. Trả lời
Câu hỏi thảo luận
Hãy chọn một thông điệp
- Đnng hoa sn/ Đyêu thương hnh phúc s
yêu thương dưới đây mà đong đy
=> Hạnh phúc trọn vẹn nhất chính là lúc chúng ta biết
em thích. Từ đó thảo luận
cho đi, chúng ta biết giúp đỡ và mang lại hạnh phúc cho
với bạn về giá trị của yêu
người khác. Hãy để yêu thương lan tỏa khắp cộng thương con người.
đồng này, hãy để tình yêu đó sưởi ấm cho những trái
tim còn đang thiếu thốn, đang lạnh lẽo, đang cần sự THÔNG ĐIP YÊU
giúp đỡ. Cho đi là hành động tốt đẹp vậy tại sao ta THƯƠNG
không thử cho đi để nhận lại được hạnh phúc, hạnh
phúc có khi đơn giản chỉ là vậy.
-Đủ nng hoa s
- Người hnh phúc nht là người đem đến hnh phúc
n/Đủ yêu thương
đến cho nhiu người.
=> Chúng ta biết mang niềm vui, tình yêu thương hạnh
hnh phúc s
phúc cho mọi người thì bạn sẽ nhận lại được sự yêu đong đầy.
thương sự thanh thản, ấm áp. Hành động của bạn sẽ
* Ý nghĩa ca yêu thương con người
-Tình yêu thương con người mang lại niềm
vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống;
giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua
khó khăn, hoạn nạn; làm cho mối quan hệ
giữa con người với con người thêm gần gũi,
gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an
toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.
-Người biết yêu thương con người sẽ được
mọi người yêu quý và kính trọng. Yêu
thương con người là truyền thống quý báu
của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về
yêu thương con người LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3)
theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần

lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn
về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc
lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội
nào không đọc được sẽ bị loại.
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI III. CTST Vũ Thị Ánh Tuyết Luyện tập THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng THẢO LUẬN NHÓM Xử lí tình huống
Tình hung 1: Hai bài kim tra mt tiết trong bui hc chiu
nay làm Minh vô cùng căng thng, vđến nhà, Minh mun đi
chơi vi các bn nhưng thy mđang tt bt nu cơm; b
đi làm vvi gương mt mt mi. Minh không biết phi Tinh huống 2: làm Hôm sao?
qua, Bình phát hiện gia đình
Giang có hoàn cảnh rất khó khăn: bố Giang mất sớm,
mẹ bị tai nạn phải nằm một chỗ. Giang và mẹ ở cùng
với bà ngoại cũng đã già yếu. Bình rất xúc động và băn khoăn.
Tinh huống 3: Hôm kia, Bảo đã
thống nhất với bố mẹ sẽ quyên góp
ủng hộ các gia đình bị thiệt hại bởi
lũ lụt một số tiền. Sáng nay, Thảo
và Quyền rủ Bảo chơi điện tử ở

tiệm game mới mở. Bảo không biết phải
*Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm: Em thể làm để thể
- Minh: Em sẽ phụ bố mẹ hiện trước tình yêu thương , xong công việc e mới con người ( đối với
xin bố mẹ đi chơi với bạn.
người thân trong gia
- Bình: Em sẽ vận động các
đình, đối với bạn bè, bạn trong lớp cùng nhau
đối với cộng đồng xã chung tay giúp đỡ bạn
hội): em sẽ cố gắng học Giang.
tập thật tốt để phụ
- Bảo: Em sẽ từ chối lời mời giúp bố mẹ và sau này
của bạn Thảo và Quyền để thể giúp cho nước
dành số tiền đó cùng với bố nhà, vâng lời thầy cô
mẹ ủng hộ cho các đồng bào
bố mẹ, giúp đỡ các
Em hãy chọn một hình ảnh dưới đây làm em có
nhiều cảm xúc nhất và thực hiện một hành
động cụ thể để thể hiện cảm xúc của em.

Các nữ bác sĩ cắt ngắn tóc
Các chiến sĩ công an tận tình
để lên tuyến đầu chống giúp đỡ người dân. dịch COVID-19.
Một bạn học sinh dẫn bà cụ
Sinh viên tình nguyện mùa hè qua đường. xanh.
Thực hiện hành động yêu thương.
Em hãy thực hiện một việc làm thể
hiện tình yêu thương đối với
người thân trong gia đình và chia sẻ trước lớp.

Em hãy thực hiện một hành động
hay một lời nói cụ thể thể hiện
tình yêu thương với bạn bè, thầy cô trong lớp em.
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI IV. CTST Vũ Thị Ánh Tuyết Vận dụng THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Em hãy kể tên những hoạt Em hãy làm mt
động, phong trào có ý sn phm mang
nghĩa lan toả tình yêu thông đip yêu thương con người thương.
trường. Em sè có những Gợ/ý:
hành động cụ thể như thế Một tấm thiệp, một
nào để hường ứng những bức tranh,... Một bức thư, một bài
hoạt động, phong trào của ế
trường hoặc ở địa phương Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Xin chào CTST Vũ Thị Ánh Tuyết hẹn gặp THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng lại!