Bài 21 | Giáo án học kì 2 | Toán 1| Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 KNTT của mình.

BÀI 22: SO SÁNH S CÓ HAI CH S
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thc.
- Biết cách so sánh hai số có hai chữ s ( dựa vào cấu to số, so sánh các số chc
rồi so sánh số đơn vị ). Vn dụng để xếp th t các sô ( từ bé đến ln hoc t ln
đến bé), xác định s ln nht, s bé nhất trong một nhóm các số cho trước ( có
không quá 4 số).
2. Phát triển các năng lực
- Phát triển năng lực phân tích, so sánh, đối chiếu khi tìm cách so sánh hai số.
- Năng lực vn dng t “ qui tắc” ( mô hình) so sánh hai số có hai chữ s vào các
trường hp c th, giải các bài toán thực tế.
II. CHUN B:
- B đồ dùng học toán 1.
- Các phiếu ( photo tranh bài tập 4 trong sách giáo khoa) để HS thc hin theo cp
đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tiết 1
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài : So sánh số có hai chữ s
- Hát
- Lng nghe
2. Khám phá:
* ng dn so sánh: 16 và 19
- GV ch HS quan sát hình vẽ và hỏi:
+ Đĩa thứ nhất có bao nhiêu quả cà chua?
- Vy s 16 gm my chục và mấy đơn vị?
- GV ghi bng : 16
+ Đĩa thứ hai có bao nhiêu quả cà chua?
- Vy s 19 gm my chục và mấy đơn vị?
- GV ghi bng : 19
- GV hướng dẫn HS so sánh số 16 và 19.
- GV hướng dẫn HS so sánh chữ s ng chục
- GV hướng dẫn HS so sánh chữ s ng đơn
- HS quan sát, đếm s qu cà chua
và nêu
+ Có 16 quả cà chua
- S 16 gm 1 chục và 6 đơn vị.
+ Có 19 quả cà chua
- S 19 gm 1 chục và 9 đơn vị.
- HS nêu hai số 16 và 19 đều có
ch s hàng chục bằng nhau là 1
chc.
- Hs nêu: số 16 có 6 đơn vị, s 19
v?
- Vy 6 đơn vị so vi 9 đơn vị như thế o?
- Vy số16 như thế nào so với s 19?
- GV ghi bng: 16 < 19
- Vy s 19 như thế nào so với s 16?
- GV ghi bng: 19 > 16
* So sánh: 42 và 25
- GV ch HS quan sát hình vẽ và hỏi:
+ Đĩa thứ nhất có bao nhiêu quả cà chua?
- Vy s 42 gm my chục và mấy đơn vị?
- GV ghi bng : 42
+ Đĩa thứ hai có bao nhiêu quả cà chua?
- Vy s 25 gm my chục và mấy đơn vị?
- GV ghi bng : 25
- GV hướng dẫn HS so sánh số 42 và 25.
- GV hướng dn HS so sánh chữ s ng chục
- Vy 4 chục như thế nào so với 2 chc?
- Vậy sô 42 như thế nào so với s 25?
- GV ghi bng: 42 > 25
- S 25 như thế nào so với s 42?
GV ghi: 25 < 42
@ Gv chốt khi so sánh số có hai chữ s ta so
sánh như sau: nếu s nào có số chc lớn hơn thì
s đó lớn hơn. Nếu hai s có số chc bng nhau
thì số nào có số đơn v lớn hơn thì lớn hơn.
GII LAO
có 9 đơn vị.
- 6 đơn vị bé hơn 9 đơn vị
- 16 bé hơn 19
- 19 lớn hơn 16
- HS đọc: Mười chín lớn hơn mười
sáu.
- HS quan sát, đếm sô quả cà chua
và nêu
+ Có 42 qu cà chua
- S 42 gm 4 chục và 2 đơn vị.
+ Có 25 qu cà chua
- S 25 gm 2 chục và 5 đơn vị.
- HS nêu số 42 có 4 chục; s 25 có
2 chc
- 4 chc lớn hơn 2 chục.
- 42 lớn hơn 25
- HS đọc: Bốn mươi hai lớn hơn hai
mươi lăm.
- s 25 bé hơn số 42
- HS đọc: Hai mươi lăm bé hơn bốn
mươi hai.
3. Hoạt động:
* Bài 1: So sánh ( theo mẫu)
- Gv hướng dn mu 13 qu táo ít hơn 16 qu táo
nên 13 < 16
- Cho HS làm bài vào vở
- GV mời HS lên bảng chia s
- S 25 gồm có mấy chục và mấy đơn vị?
- Làm vào vở BT.
- HS nêu miệng:
+ 25 qu táo nhiều hơn 15 quả táo
nên 25 > 15
- S 25 gm 2 chục và 5 đơn vị.
- S 15 gồm có mấy chục và mấy đơn vị?
- Yêu cầu HS nêu cách so sánh số 25 và s 15?
- Tiến hành tương tự vi những bài còn lại.
- GV cùng HS nhận xét
* GV chốt khi so sánh số hai chữ s nếu s
nào số chc lớn hơn thì số đó lớn hơn. Nếu
hai s có số chc bằng nhau thì số nào có số đơn
v lớn hơn thì lớn hơn.
- S 15 gm 1 chục và 5 đơn vị.
- HS nêu
+ 14 qu táo ít hơn 16 quả táo nên
14 < 16
+ 20 qu táo bng 20 qu táo nên
20 = 20
- HS nhận xét bạn
* Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh câu a
- S 35 như thế nào so với s 53?
- Hỏi: Túi nào có số lớn hơn?
- Cho HS quan sát tranh câu b
- S 57 như thế nào so với s 50?
- Hỏi: Túi nào có số lớn hơn?
- Cho HS quan sát tranh câu c
- S 18 như thế nào so với s 68?
- Hỏi: Túi nào có số lớn hơn?
- GV cùng HS nhận xét
- HS nêu: Túi nào có số lớn hơn?
- HS quan sát.
- S 35 bé hơn số 53.
- Túi 53 có số lớn hơn
- S 57 lớn hơn số 50.
- Túi 57 có số lớn hơn
- S 18 bé hơn số 68.
- Túi 68 có số lớn hơn
- HS nhận xét bạn
* Bài 3:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Yêu cầu HS nêu kết qu
- GV yêu cầu HS trình bày cách làm.
- GV cùng HS nhận xét
- HS nêu: Điền du >, < , =
- HS làm bài vào vở.
- HS trình bày kết qu.
24 > 19 56 < 65
35 < 37 90 > 89
68 = 68 71 < 81
- HS trình bày
- HS nhận xét bạn
* Bài 4:
- GV phát phiếu bài tập 4 và hướng dẫn cách làm
khoanh tròn vào:
a. Chiếc l nào có số ln nht?
b. Chiếc l nào có số bé nhất?
- Cho HS trình bày kết qu
- HS nhn phiếu bài tập và làm việc
theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày kết qu.
4.Cng c, dặn dò
- Hôm nay học bài gì?
- Muốn so sánh số hai chữ s ta làm như thế
nào?
-GV cht li ni dung kiến thức bài.
- HS nêu: So sánh số có hai chữ s
- HS nêu
____________________________________________________________
TIT 2: Luyn tp
Hot động ca GV
Hoạt động ca HS
1. Khi động( 3-5’): Trò chơi :
Sai đâu? Sa thế nào?”
Cách chơi:
- Giáo viên đưa các bài toán so sánh các số trong
phạm vi 10 lên bảng:
14 > 9156> 65
35<37 90 >89
68 = 80 + 6 71< 81
- GV chia lớp thành 2 đội. Các đội chơi sẽ thảo
luận trong vài phút phút để truy tìm ra chỗ sai của
bài toán, đồng thời đưa ra phương án sửa sai.
- Đội tìm ra phương án sửa sai nhanh nhất
sẽ trình bày đáp án, nếu chưa đúng thì các đội sau
quyền xin trả lời, khi nào lời giải đã đúng thì
khi đó trò chơi sẽ dừng lại.
- Đội chiến thắng là đội tìm ra nhanh nhất những
chỗ sai, chỉ ra nguyên nhân sai sửa lại cho
đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV gii thiệu bài: Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tc
So sánh các số có hai chữ s (tiết 2)
2. Luyn tp(25-27’)
Bài 1: ( 3-5’): S nào ln hơn trong mi cp?
- Cho HS đọc yêu cầu
- Cả lớp cùng chơi cùng truy
tìm ra chỗ sai của bài toán,
đồng thời đưa ra phương án sửa
sai.
- HS đọc yêu cầu.
- GV hi: Đề bài yêu cu chúng ta làm gì?
- Đính tranh hướng dẫn học sinh so sánh.
- GV cho HS “Đ bn” theo nhóm đôi: 1 bn hi,
1 bn tr li, gii thích sao?
- GV nhn xét, cht đáp án.
Bài 2: ( 3-5’): S nào hơn trong mi cp?
- Cho HS đọc yêu cầu
- Muốn tìm được số bé hơn em cần làm gì ?
- Phát phiếu học tập yêu cầu HS làm phiếu bt .
- GV nhận xét cht đáp án.
GII LAO
Bài 3: ( 3-5’):
- Cho HS đọc yêu cầu bài
- Gv đính các ô tô theo hình trong sách.
Hỏi: Để sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn
ta cần làm gì?
- GV nhận xét,kết lun: Chúng ta cn so sánh, các
s tìm s nht xếp đầu tiên , s nht xếp sau
cùng. T đó đổi ch hai ô để xếp đưc s theo
th t t đến ln.
Bài 4: ( 3-5’):
- Cho HS đọc yêu cầu bài
- Gv đính các ô tô theo hình trong sách.
Hỏi: Để sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn
ta cần làm gì?
- HS xung phong tr li.
- HS m SGK trang 18.
- HS “Đ bn” theo nhóm đôi:
1 bn hi, 1 bn tr li, gii
thích sao?
- Đại din các nhóm tr li,
nhóm khác nhn xét, b sung.
- 1 Hs đọc yêu cầu bài 2
- nhân HS trả lời : ta cần so
sánh hai số.
- Cả lớp làm bài tập phiếu học
tập.
- HS đọc và nêu yêu cầu bài
tp.
- HS tr li.
- HS xung phong lên bảng đổi
ch hai chiếc ô tô để đưc kết
qu đúng.
- Lp nhận xét, sửa sai.
- HS đọc và nêu yêu cầu bài
tp.
- HS tr li.
- HS xung phong lên bảng đổi
ch hai chiếc ô tô để đưc kết
- GV nhận xét, kết luận tương tự bài 3.
Chơi trò chơi: ( 5-7’):
- GV nêu cách chơi:
*Người chơi bắt đầu t ô xuất phát, khi đến lượt,
người chơi gieo xúc xắc. Đếm s chm mặt trên
xúc xắc ri di chuyn s ô bng s chm nhn
được. Đọc s bé hơn trong ô đó.
*Khi di chuyển đến chân cầu thang hãy leo
lên. Nếu là ô ở đỉnh cầu trượt, hãy trượt xung.
* Trò chơi kết thúc khi có người v đích.
- GV phân chia nhóm 4 HS chơi.
- GV giám sát các em chơi, nhóm nào thng
s được tuyên dương.
3. Cng c - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh đếm và so sánh s bạn nam
bn n trong lp.
- Nhận xét
- GV nhận xét chung giờ học, tuyên dương những
em hc tt, nhc nh các em chưa chú ý.
qu đúng.
- Lp nhận xét, sửa sai.
- HS chơi theo nhóm 4.
- HS chọn ra nhóm thắng
- Đếm và so sánh theo yêu cầu.
- HS lng nghe.
____________________________________
SO SÁNH S HAI CHỮ S ( TIT 3)
1. Khởi động
2. Luyn tp ( 30-32’)
Bài tập 1:
Mục tiêu: Giúp HS củng c cách so sánh các
s có hai chữ s.
Phương pháp: trực quan, thực hành
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1
- GV hướng dẫn HS làm bài.
GV đưa mẫu lên màn hình, giải thích mẫu
Mu : 18 > 81 S
-GV đưa từng phần lên màn hình
- GV cho c lớp quan sát đáp án ttrên màn
hình.
Cht : GV nhn xét HS làm bài.
Bài tập 2 :
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1
- GV đưa bài lên màn hình để chữa bài
- Gv yêu cầu một vài HS giải thích cách làm
14 ? 29 36 ?36
80 ? 75 78?22
Cht: Muốn điền dấu vào ô trống ta làm thế
nào?
b) GV cho HS quan sát bài tập 2 (đã làm phần
a)
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- GV hi: Phần b yêu cầu gì
-Chữa bài
- Hát
-HS đọc yêu cầu ca bài tập
-HS lắng nghe, làm theo hướng dn ca
GV.
- HS đọc mu- Giải thích mẫu
- HS làm Vở BT các phần còn lại
-HS nêu kết qu tng phn- HS lng
nghe, nhận xét
b) 90 < 95 điền Đ - HS giải thích
c) 45 > 14 đin Đ - HS giải thích
d) 90 < 49 điền Đ - HS giải thích
-HS đọc yêu cầu- HS lng nghe.
-HS làm việc nhóm đôi ( 2 phút)
-Đại din từng nhóm trình bày kết qu - -
HS tiếp sc chữa bài (mỗi nhóm 1 phép
so sánh)
-Ta phải so sánh hai số
-HS đọc yêu cầu
-HS nhc lại yêu cầu
-HS làm bài cá nhân ( Vở BT)
GV cht : Cần quan sát kĩ để tìm đường cho ô
tô đi đến trạm xăng.
Bài tập 3:
GV gọi HS đọc đề bài
a)-Yêu cầu HS đọc to câu hỏi a
-GV nhc li: Lớp 1A và lớp 1 B, lớp nào có
nhiều HS hơn?
b)-Yêu cầu HS đọc to câu hỏi b
-GV nhc li: Lớp 1B và lớp 1 C, lớp nào có
ítHS hơn?
-Yêu cầu HS giải thích
c) GV gọi HS đọc yêu cầu:
Lớp nào có nhiều HS nht?
Chữa bài : GV yêu cu HS giải thích
d) GV gọi HS đọc yêu cầu
Lớp nào có ít HS nhất?
Chốt: Để Tr li đúng các câu hỏi của bài, em
cần làm gì?:
3. Cng c - Dặn dò ( 2-3 phút)
- Bài học hôm nay giúp em củng c kiến
thức gì ?
- Cht: Nêu cách so sánh hai số có hai ch
s ?
- HS lên bảng ch trên màn hình đường
đi đến trạm xăng
HS c lớp quan sát – nhận xét
-HS đọc đề bài
-HS làm bảng con- Ghi đáp án ở bng
con - Giơ bảng
- Nêu : Ta so sánh 33 và 30
33 > 30
Vy lớp 1A có nhiều HS hơn lớp 1 B,
HS làm bảng con - Ghi đáp án ở bng
con ( Lp 1B)- Giơ bảng
- Nêu : Ta so sánh 30 và 35
30 < 35
Vy lớp 1B có ít HS hơn lớp 1 C.
-HS đọc yêu cầu phn c
- HS nhc lại yêu cầu
-HS ghi đáp án ở bng con ( Lp 1C)-
Giơ bảng
- HS giải thích cách làm : Em so sánh ba
s: 33, 30, 35, ch s hàng chục ging
nhau, hàng đơn vị : 5 > 3 , 5 > 0
-HS đọc yêu cầu
-HS tr li ; Lớp 1B có ít HS nhất
HS giải thích,,,,
-1 HS tr li HS nhận xét: Để tr li
đúng các câu hỏi của bài toán, em cần
đọc kĩ đề bài, đọc kĩ câu hỏi của bài ri
so sánh các số hai chữ s để tr li
câu hỏi.
- Bài học cng c kiến thức so sánh số
có hai chữ s.
-HS quan sát.-lng nghe bn tr li:.
Khi so sánh hai các số có hai chữ s ta
-GV đưa phần kết luận lên màn hình:
Kết lun:
Khi so sánh hai các số có hai chữ s ta so sánh
ch s hàng chục nếu ch s hàng chục bng
nhau thì chúng ta so sánh sang hàng đơn vị,
nếu ch s ng đơn vị nào bé hơn thì nó bé
hơn, chữ s hàng đơn vị nào lớn hơn thì nó
lớn hơn.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những
bạn HS chăm chú tham gia phát biểuy
dựng bài, nhắc nh HS chưa chú ý.
- Dặn dò HS về nhà chuẩn b bài tiếp theo.
so sánh chữ s hàng chục nếu ch s
hàng chục bằng nhau thì chúng ta so
sánh sang hàng đơn vị, nếu ch s
hàng đơn vị nào bé hơn thì nó bé hơn,
ch s hàng đơn vị nào lớn hơn thì
lớn hơn.
-HS lng nghe.
| 1/9

Preview text:

BÀI 22: SO SÁNH SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Biết cách so sánh hai số có hai chữ số ( dựa vào cấu tạo số, so sánh các số chục
rồi so sánh số đơn vị ). Vận dụng để xếp thứ tự các sô ( từ bé đến lớn hoặc từ lớn
đến bé), xác định số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm các số cho trước ( có không quá 4 số).
2. Phát triển các năng lực
-
Phát triển năng lực phân tích, so sánh, đối chiếu khi tìm cách so sánh hai số.
- Năng lực vận dụng từ “ qui tắc” ( mô hình) so sánh hai số có hai chữ số vào các
trường hợp cụ thể, giải các bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
- Các phiếu ( photo tranh bài tập 4 trong sách giáo khoa) để HS thực hiện theo cặp đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Ổn định tổ chức - Hát
- Giới thiệu bài : So sánh số có hai chữ số - Lắng nghe 2. Khám phá:
* Hướng dẫn so sánh: 16 và 19
- GV ch HS quan sát hình vẽ và hỏi:
- HS quan sát, đếm số quả cà chua và nêu
+ Đĩa thứ nhất có bao nhiêu quả cà chua? + Có 16 quả cà chua
- Vậy số 16 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị. - GV ghi bảng : 16
+ Đĩa thứ hai có bao nhiêu quả cà chua? + Có 19 quả cà chua
- Vậy số 19 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Số 19 gồm 1 chục và 9 đơn vị. - GV ghi bảng : 19
- GV hướng dẫn HS so sánh số 16 và 19.
- GV hướng dẫn HS so sánh chữ số ở hàng chục
- HS nêu hai số 16 và 19 đều có
chữ số ở hàng chục bằng nhau là 1 chục.
- GV hướng dẫn HS so sánh chữ số ở hàng đơn
- Hs nêu: số 16 có 6 đơn vị, số 19 vị? có 9 đơn vị.
- Vậy 6 đơn vị so với 9 đơn vị như thế nào?
- 6 đơn vị bé hơn 9 đơn vị
- Vậy số16 như thế nào so với số 19? - 16 bé hơn 19 - GV ghi bảng: 16 < 19
- Vậy số 19 như thế nào so với số 16? - 19 lớn hơn 16 - GV ghi bảng: 19 > 16
- HS đọc: Mười chín lớn hơn mười sáu. * So sánh: 42 và 25
- GV ch HS quan sát hình vẽ và hỏi:
- HS quan sát, đếm sô quả cà chua và nêu
+ Đĩa thứ nhất có bao nhiêu quả cà chua? + Có 42 quả cà chua
- Vậy số 42 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Số 42 gồm 4 chục và 2 đơn vị. - GV ghi bảng : 42
+ Đĩa thứ hai có bao nhiêu quả cà chua? + Có 25 quả cà chua
- Vậy số 25 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Số 25 gồm 2 chục và 5 đơn vị. - GV ghi bảng : 25
- GV hướng dẫn HS so sánh số 42 và 25.
- GV hướng dẫn HS so sánh chữ số ở hàng chục
- HS nêu số 42 có 4 chục; số 25 có 2 chục
- Vậy 4 chục như thế nào so với 2 chục?
- 4 chục lớn hơn 2 chục.
- Vậy sô 42 như thế nào so với số 25? - 42 lớn hơn 25 - GV ghi bảng: 42 > 25
- HS đọc: Bốn mươi hai lớn hơn hai mươi lăm.
- Số 25 như thế nào so với số 42? - số 25 bé hơn số 42 GV ghi: 25 < 42
- HS đọc: Hai mươi lăm bé hơn bốn mươi hai.
@ Gv chốt khi so sánh số có hai chữ số ta so
sánh như sau: nếu số nào có số chục lớn hơn thì
số đó lớn hơn. Nếu hai số có số chục bằng nhau
thì số nào có số đơn vị lớn hơn thì lớn hơn. GIẢI LAO 3. Hoạt động:
* Bài 1: So sánh ( theo mẫu)
- Gv hướng dẫn mẫu 13 quả táo ít hơn 16 quả táo nên 13 < 16 - Cho HS làm bài vào vở - Làm vào vở BT.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ - HS nêu miệng:
+ 25 quả táo nhiều hơn 15 quả táo nên 25 > 15
- Số 25 gồm có mấy chục và mấy đơn vị?
- Số 25 gồm 2 chục và 5 đơn vị.
- Số 15 gồm có mấy chục và mấy đơn vị?
- Số 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị.
- Yêu cầu HS nêu cách so sánh số 25 và số 15? - HS nêu
- Tiến hành tương tự với những bài còn lại.
+ 14 quả táo ít hơn 16 quả táo nên 14 < 16
+ 20 quả táo bằng 20 quả táo nên 20 = 20 - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn
* GV chốt khi so sánh số có hai chữ số nếu số
nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. Nếu
hai số có số chục bằng nhau thì số nào có số đơn
vị lớn hơn thì lớn hơn.
* Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài.
- HS nêu: Túi nào có số lớn hơn?
- Cho HS quan sát tranh câu a - HS quan sát.
- Số 35 như thế nào so với số 53? - Số 35 bé hơn số 53.
- Hỏi: Túi nào có số lớn hơn? - Túi 53 có số lớn hơn
- Cho HS quan sát tranh câu b
- Số 57 như thế nào so với số 50? - Số 57 lớn hơn số 50.
- Hỏi: Túi nào có số lớn hơn? - Túi 57 có số lớn hơn
- Cho HS quan sát tranh câu c
- Số 18 như thế nào so với số 68? - Số 18 bé hơn số 68.
- Hỏi: Túi nào có số lớn hơn? - Túi 68 có số lớn hơn - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn * Bài 3:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài
- HS nêu: Điền dấu >, < , = - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào vở.
- Yêu cầu HS nêu kết quả - HS trình bày kết quả. 24 > 19 56 < 65 35 < 37 90 > 89 68 = 68 71 < 81
- GV yêu cầu HS trình bày cách làm. - HS trình bày - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn * Bài 4:
- GV phát phiếu bài tập 4 và hướng dẫn cách làm - HS nhận phiếu bài tập và làm việc khoanh tròn vào: theo nhóm đôi
a. Chiếc lọ nào có số lớn nhất?
b. Chiếc lọ nào có số bé nhất?
- Cho HS trình bày kết quả
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
4.Củng cố, dặn dò - Hôm nay học bài gì?
- HS nêu: So sánh số có hai chữ số
- Muốn so sánh số có hai chữ số ta làm như thế - HS nêu nào?
-GV chốt lại nội dung kiến thức bài.
____________________________________________________________
TIẾT 2: Luyện tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động( 3-5’): Trò chơi :
“ Sai ở đâu? Sửa thế nào?” Cách chơi:
- Giáo viên đưa các bài toán so sánh các số trong phạm vi 10 lên bảng:
- Cả lớp cùng chơi cùng truy
tìm ra chỗ sai của bài toán, 14 > 9156> 65
đồng thời đưa ra phương án sửa 35<37 90 >89 68 = 80 + 6 71< 81 sai.
- GV chia lớp thành 2 đội. Các đội chơi sẽ thảo
luận trong vài phút phút để truy tìm ra chỗ sai của
bài toán, đồng thời đưa ra phương án sửa sai.
- Đội tìm ra và có phương án sửa sai nhanh nhất
sẽ trình bày đáp án, nếu chưa đúng thì các đội sau
có quyền xin trả lời, khi nào lời giải đã đúng thì
khi đó trò chơi sẽ dừng lại.
- Đội chiến thắng là đội tìm ra nhanh nhất những
chỗ sai, chỉ ra nguyên nhân sai và sửa lại cho đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục
So sánh các số có hai chữ số (tiết 2)
2. Luyện tập(25-27’)
Bài 1: ( 3-5’): Số nào lớn hơn trong mỗi cặp? - Cho HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu.
- GV hỏi: Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì? - HS xung phong trả lời.
- Đính tranh hướng dẫn học sinh so sánh. - HS mở SGK trang 18.
- GV cho HS “Đố bạn” theo nhóm đôi: 1 bạn hỏi, - HS “Đố bạn” theo nhóm đôi:
1 bạn trả lời, giải thích vì sao?
1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời, giải thích vì sao?
- Đại diện các nhóm trả lời,
- GV nhận xét, chốt đáp án.
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bài 2: ( 3-5’): Số nào bé hơn trong mỗi cặp? - Cho HS đọc yêu cầu
- 1 Hs đọc yêu cầu bài 2
- Muốn tìm được số bé hơn em cần làm gì ?
- Cá nhân HS trả lời : ta cần so sánh hai số.
- Phát phiếu học tập yêu cầu HS làm phiếu bt .
- Cả lớp làm bài tập phiếu học
- GV nhận xét chốt đáp án. tập. GIẢI LAO
Bài 3: ( 3-5’):
- Cho HS đọc yêu cầu bài
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- Gv đính các ô tô theo hình trong sách.
Hỏi: Để sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn - HS trả lời. ta cần làm gì?
- HS xung phong lên bảng đổi
chỗ hai chiếc ô tô để được kết quả đúng.
- GV nhận xét,kết luận: Chúng ta cần so sánh, các - Lớp nhận xét, sửa sai.
số tìm số bé nhất xếp đầu tiên , số bé nhất xếp sau
cùng. Từ đó đổi chỗ hai ô tô để xếp được số theo
thứ tự từ bé đến lớn.
Bài 4: ( 3-5’):
- Cho HS đọc yêu cầu bài
- HS đọc và nêu yêu cầu bài
- Gv đính các ô tô theo hình trong sách.
Hỏi: Để sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn tập. ta cần làm gì? - HS trả lời.
- HS xung phong lên bảng đổi
chỗ hai chiếc ô tô để được kết quả đúng.
- GV nhận xét, kết luận tương tự bài 3.
Chơi trò chơi: ( 5-7’):
- Lớp nhận xét, sửa sai. - GV nêu cách chơi:
*Người chơi bắt đầu từ ô xuất phát, khi đến lượt,
người chơi gieo xúc xắc. Đếm số chấm ở mặt trên
xúc xắc rồi di chuyển số ô bằng số chấm nhận được. Đọ - HS chơi theo nhóm 4.
c số bé hơn trong ô đó.
*Khi di chuyển đến chân cầu thang hãy leo lên. Nếu là ô ở
đỉnh cầu trượt, hãy trượt xuống.
* Trò chơi kết thúc khi có người về đích.
- GV phân chia nhóm 4 HS chơi.
- GV giám sát các em chơi, nhóm nào thắng sẽ được tuyên dương. - HS chọn ra nhóm thắng
3. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh đếm và so sánh số bạn nam và bạn nữ trong lớp.
- Đếm và so sánh theo yêu cầu. - Nhận xét
- GV nhận xét chung giờ học, tuyên dương những
em học tốt, nhắc nhở các em chưa chú ý. - HS lắng nghe.
____________________________________
SO SÁNH SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( TIẾT 3) 1. Khởi động - Hát
2. Luyện tập ( 30-32’) Bài tập 1:
Mục tiêu: Giúp HS củng cố cách so sánh các số có hai chữ số.
Phương pháp: trực quan, thực hành
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1
-HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV hướng dẫn HS làm bài.
-HS lắng nghe, làm theo hướng dẫn của
GV đưa mẫu lên màn hình, giải thích mẫu GV. Mẫu : 18 > 81 S
- HS đọc mẫu- Giải thích mẫu
- HS làm Vở BT các phần còn lại
-GV đưa từng phần lên màn hình
-HS nêu kết quả từng phần- HS lắng
- GV cho cả lớp quan sát đáp án ttrên màn nghe, nhận xét hình.
b) 90 < 95 điền Đ - HS giải thích
c) 45 > 14 điền Đ - HS giải thích
Chốt : GV nhận xét HS làm bài.
d) 90 < 49 điền Đ - HS giải thích Bài tập 2 :
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1
-HS đọc yêu cầu- HS lắng nghe.
-HS làm việc nhóm đôi ( 2 phút)
- GV đưa bài lên màn hình để chữa bài
-Đại diện từng nhóm trình bày kết quả - -
HS tiếp sức chữa bài (mỗi nhóm 1 phép
- Gv yêu cầu một vài HS giải thích cách làm so sánh) 14 ? 29 36 ?36 80 ? 75 78?22
Chốt: Muốn điền dấu vào ô trống ta làm thế nào?
b) GV cho HS quan sát bài tập 2 (đã làm phầ -Ta phải so sánh hai số n a)
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- GV hỏi: Phần b yêu cầu gì -HS đọc yêu cầu -HS nhắc lại yêu cầu -Chữa bài
-HS làm bài cá nhân ( Vở BT)
- HS lên bảng chỉ trên màn hình đường
GV chốt : Cần quan sát kĩ để tìm đường cho ô đi đến trạm xăng tô đi đến trạm xăng.
HS cả lớp quan sát – nhận xét Bài tập 3: GV gọi HS đọc đề bài -HS đọc đề bài
a)-Yêu cầu HS đọc to câu hỏi a
-GV nhắc lại: Lớp 1A và lớp 1 B, lớp nào có
-HS làm bảng con- Ghi đáp án ở bảng nhiều HS hơn? con - Giơ bảng
- Nêu : Ta so sánh 33 và 30 33 > 30
Vậy lớp 1A có nhiều HS hơn lớp 1 B,
b)-Yêu cầu HS đọc to câu hỏi b
-GV nhắc lại: Lớp 1B và lớp 1 C, lớp nào có ítHS hơn?
HS làm bảng con - Ghi đáp án ở bảng -Yêu cầu HS giải thích con ( Lớp 1B)- Giơ bảng
- Nêu : Ta so sánh 30 và 35 30 < 35
c) GV gọi HS đọc yêu cầu:
Vậy lớp 1B có ít HS hơn lớp 1 C.
Lớp nào có nhiều HS nhất?
-HS đọc yêu cầu phần c - HS nhắc lại yêu cầu
-HS ghi đáp án ở bảng con ( Lớp 1C)-
Chữa bài : GV yêu cầu HS giải thích Giơ bảng
- HS giải thích cách làm : Em so sánh ba
số: 33, 30, 35, chữ số hàng chục giống
d) GV gọi HS đọc yêu cầu
nhau, hàng đơn vị : 5 > 3 , 5 > 0
Lớp nào có ít HS nhất? -HS đọc yêu cầu
-HS trả lời ; Lớp 1B có ít HS nhất
Chốt: Để Trả lời đúng các câu hỏi của bài, em HS giải thích,,,, cần làm gì?:
-1 HS trả lời – HS nhận xét: Để trả lời
đúng các câu hỏi của bài toán, em cần
đọc kĩ đề bài, đọc kĩ câu hỏi của bài rồi
so sánh các số có hai chữ số để trả lời câu hỏi.
3. Củng cố - Dặn dò ( 2-3 phút)
- Bài học hôm nay giúp em củng cố kiến
- Bài học củng cố kiến thức so sánh số thức gì ? có hai chữ số.
- Chốt: Nêu cách so sánh hai số có hai chữ
-HS quan sát.-lắng nghe bạn trả lời:. số ?
Khi so sánh hai các số có hai chữ số ta
-GV đưa phần kết luận lên màn hình:
so sánh chữ số hàng chục nếu chữ số Kết luận:
hàng chục bằng nhau thì chúng ta so
Khi so sánh hai các số có hai chữ số ta so sánh
sánh sang hàng đơn vị, nếu chữ số ở
chữ số hàng chục nếu chữ số hàng chục bằng
hàng đơn vị nào bé hơn thì nó bé hơn,
nhau thì chúng ta so sánh sang hàng đơn vị,
chữ số hàng đơn vị nào lớn hơn thì nó
nếu chữ số ở hàng đơn vị nào bé hơn thì nó bé lớn hơn.
hơn, chữ số hàng đơn vị nào lớn hơn thì nó -HS lắng nghe. lớn hơn.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những
bạn HS chăm chú tham gia phát biểu xây
dựng bài, nhắc nhỏ HS chưa chú ý.
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài tiếp theo.