BÀI 27. Vi khuẩn | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Khoa học tự nhiên 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Bài 27:
VI KHUẨN
TNhóm V1.1_KH N6
E m biết chúng
sinh vt nào
không?
Cơ thể người có số lượng tế bào rất lớn khoảng 75 nghìn
tỉ tế bào. Nhưng trên thể người một sinh vật nhân
nhỏ với số lượng lớn hơn số tế bào của thể
chúng ta, có thể lên đến hàng trăm nghìn tỉ.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ KWL
- Hãy viết ít nhất 3 điều đã biết
3 điều chưa biết (muốn
đựơc học) về vi khuẩn vào
phiếu học tập KWL.
A G I. Đ DẠN VI KHUẨN
T O A II. CẤU CỦ VI KHUẨN
A TR A III. V I Ò CỦ VI KHUẨN
M T O IV. SỐ BỆNH D VI KHUẨN
NỘI DUNG
A G I. Đ DẠN VI KHUẨN
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
              
d    !  "   # 
r    $ !   % # 
T r r d & ' (  ) *+ , -  " .  
d /   0 1 2 +' 3  4    1 0 4 5
r d r /   6 ,  "  ' 78 % 9 :;  # &
d  #  < " 4 = > ?'  * '  @5
r r r r /   $ 7 A B=   0'  1'  6' 
B 4  #   ) % 5
d r CD    " , E 4   #   %5
A G I. Đ DẠN VI KHUẨN
T O A II. CẤU CỦ VI KHUẨN
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
   *F7 #  B 4 B
#   #   
G4 9  H 7) 6 " 9 
   H  F # 8
B  F # 8 -  
r I # .    J K 
T O A II. CẤU CỦ VI KHUẨN
  :# ! B 4 B
# ' 8 B5
6 " H   L=
T # F # ' # F # ' F
# 6 # M 85
r NO ' H %   O
r= : # 5
A TR A III. V I Ò CỦ VI KHUẨN
> # # J K ?   PQ
r ) R S #T' U >V 9 0 6 <
d r W K .     %
.   5
d ) K F W 4 S 0= " 
R !  # #  4 7 
 R B   J5
PHIẾU HC TẬP SỐ 1
Vi khuẩn lam sống
cộng sinh với bèo
dhoa âu
Vi khuẩn cố định đạm
r r sống cộng sinh t ong
y họ đậu
Tr  - 9=
r r 4  ?   0 # 6 " 7 8 67 K5
P d d 8 S *  ) # 6 S H ) #  6  X 8
67 KY5
A TR A III. V I Ò CỦ VI KHUẨN
Tr /   % =
P d @ :1    : 7 S J '
d r R  Z [' U \9 5
d r ] K  F F - 7 ^!
d ' %' 1 ' Y_
r VS *6 %  ' % & 8'
*` :a 6 S' Y
M T O G RAIV. SỐ BỆNH D VI KHUẨN ÂY
d G4 9  J 
 8 9 $   
r # 9 H % J 77
r7O 5
NZ   K @ #
(NGUY CƠ TỬ VONG TỪ VIỆC NHIỄM VI KHUẨN TỤ CẦU VÀNG_YOUTUBE
A M Mb7=ccddd5 ?5 cdC7Ie? f gh?:Ci>  V 
G >V S :) j 4  \ V G # :9 J & - F ,
J :9  F   S ^H ` % _ #  
: ^H ` %  O :"_ ?   a =
rBiểu hiện khi mắc bệnh, con đường lây lan, cách phòng t ánh.
  S   :
/   8 9 H % J $    = : ' 9 7k'
% '  ' 7  ^._' S' Y
/   8 9 H % J $ - ) # H )= + * #
r ' % l 7 S' K F M $  @'  ' :9 @
:'Y
r / N # '   :# 9 8 F L R' W % [ 25
r CDiJ 77 7O = J   8' J  R % # J 
r 5
M T O G RAIV. SỐ BỆNH D VI KHUẨN ÂY
G KHÁN
G KHÁN SINH
^>4 A  %   m  ?_
O Tb7=ccddd5 ?5 cdCnfn Vogh?:C N?d_
r >V - J 8 7@ P  A    AT
r d d 9 7F A )7 GpI #   H  # A 1
d d" B L  
G CỦN CỐ
T d hực hành tạo ấu vân tay vi khuẩn
| 1/19

Preview text:

Bài 27: VI KHUẨN
Nhóm V1.1_KHTN6
Cơ thể người có số lượng tế bào rất lớn khoảng 75 nghìn
tỉ tế bào. Nhưng trên cơ thể người có một sinh vật nhân
sơ nhỏ bé với số lượng lớn hơn số tế bào của cơ thể
chúng ta, có thể lên đến hàng trăm nghìn tỉ. E m c ó biế t chúng l
à sinh vật nào không?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ KWL
- Hãy viết ít nhất 3 điều đã biết
và 3 điều chưa biết (muốn
đựơc học) về vi khuẩn vào phiếu học tập KWL. NỘI DUNG I. ĐA DẠNG VI KHUẨN
II. CẤU TO C A Ủ VI KHUẨN
III. VA ITRÒ C A Ủ VI KHUẨN
IV .MT SỐ BỆ
NH DO VI KHUẨN
I. ĐA DẠNG V IKHUẨN
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 + Chúng t a c ó quan sát v i khuẩn bằ ng mắ
t thường được hay không? Vì sao?
+ Vi khuẩn có những hình dạng khác nhau nào?
+ Vi khuẩn có ở những môi trường sống nào?
+ Từ đó, hãy rút ra nhận xét về sự đa dạng của vi khuẩn?
I. ĐA DẠNG V IKHUẨN -Vi khuẩn c
ó kích thước nhỏ bé, chỉ có thể quan sát được dưới kính hiển vi. -Vi khuẩn c ó rấ
t nhiều hình dạng khác nhau, phâ
n bố riêng lẻ hay thành từng nhóm và c ó
3 dạng điểm hình: Hình que, hình xoắn, hình cầu. -Vi khuẩn c ó ở khắ
p mọi nơi: trong không khí, trong nước, trong đất, trong
cơ thể người và các sinh vật sống khác.
=> Vi khuẩn đa dạng về đặc điểm hìn
h thái và môi trường sống.
II. CẤU TO C A VI KHUẨN
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 +
Vi khuẩn được xếp vào nhóm cơ thể đơn bào hay đa bào? Vì sao? + Kể tên các bộ phận c ấu t ạo nê n v i khuẩn?
Vi khuẩn thuộc nhóm tế bào nhân sơ hay tế bào nhâ n thực? Vì sao? + Lông v à ro icủa vi khuẩn c ó nhiệm vụ gì?
II. CẤU TO C A VI KHUẨN Vi khuẩn là những cơ thể đ ơn bào, nhân sơ. C ấu tạ o một v ikhuẩn gồm: + Thàn h t ế bào, màng t ế bào, tế bà o chất và vùng nhân. + Ngò ai ra, mộ t số v ikhuẩn cò n có :lô ng và roi. III. VA ITR Ò C A Ủ V IKHUẨN
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 + Hoàn thàn
h nhiệm vụ theo mô hình “kĩ thuậ
t khăn trải bàn”, mỗi HS nêu ít nhất 3
ứng dụng của vi khuẩn trong đời sốn g của con người. + Vận dụn
g kiến thức để giải thích: tại sao
ăn sữa chua hàng ngày có thể giúp chúng t a ăn cơm ngon miệng.
Vi khuẩn lam sống
Vi khuẩn cố định đạm
cộng sinh với bèo
sống cộng sinh trong r hoa dâu
cây họ đậu Trong tự nhiên: + Chuyển nitrogen r
t ong không khí thành chất đạm giúp cây hấp thụ.
+ Phân giải xác sinh vật và chất thải động vật thành các chất dinh dưỡng cho cây hấp thụ…. III. VA ITR Ò C A Ủ V IKHUẨN - Trong đ ời sống con người: + Phầ n lớn v i kh uẩn có lợi giú p bảo vệ d a, tăng cường miễ
n dịch, hỗ trợ tiêu hóa. + Ứng dụ ng r t ong chế biế n thực phẩm (sữa chua, dư a muố i, nước mắm ,…) + S ản xuấ
t thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, x ử lý chất thải, …
IV .MT SỐ BỆNH O
D VI KHUẨN GÂY RA Kể t ên các bệnh do vi
khuẩn gây nên ở con người v à nêu ra mộ t số biện pháp phòng r t ánh.
Nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng
(NGUY CƠ TỬ VONG TỪ VIỆC NHIỄM VI KHUẨN TỤ CẦU VÀNG_YOUTUBE
https://www.youtube.com/watch?v=pLDeAXCsbqM&ab_channel=BVHoanMySaigon H S thảo l uận tìm hiể u thông tin SGK và liê n hệ từ thực tế về bện h liên qua
n đến vi khuẩn tả (một nửa số nhóm) và vi khuẩn
lao (một nửa số nhóm còn lại) theo các gợi ý s au:
Biểu hiện khi mắc bệnh, con đường lây lan, cách phòng tránh. vi khuẩn tả vi khuẩn lao
IV .MT SỐ BỆNH O
D VI KHUẨN GÂY RA
- Vi khuẩn gây nên một số bệnh ở con người như: lao, viêm phổi,
uốn ván, giang mai, phong (hủi), tả, …
- Vi khuẩn gây nên một số bệnh ở thực vật và động vật: héo xanh cà chua, thối nhũn bắ
p cải, tụ huyết trùng ở gia cầm, gia súc, liên cầu lợn,…
- Ngoài ra, vi khuẩn là nguyên nhân khiến đồ ăn, thức uống bị hỏng.
=>Biện pháp phòng tránh: vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường. KHÁNG KHÁNG SINH
(Hiểm họa kháng thuốc kháng sinh – youtube)
https://www.youtube.com/watch?v=t5iXh5VCOSI&ab_channel=VTVNews) CỦNG CỐ H S thực hiệ n cá nhâ n p
hần “Con học được trong giờ học” trên phiếu học tậ
p KWL và tóm tắt nội dung bài học dưới d ạng sơ đ ồ t ư duy Th
ực hành tạo dấu vân tay vi khuẩn
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19