Bài 3: Cháu thăm nhà bác Tuần 29 Tiết 5, 6 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng việt 2
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 29
CHỦ ĐIỂM 13: BÁC HỒ KÍNH YÊU
BÀI 2: CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC (tiết 5, 6, SHS, tr.93 - 94) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh: 1.Kiến thức:
- Chia sẻ được với bạn một vài điều em biết về Bác Hồ. Nêu được phỏng
đoán của bản thân về nội dung bài học qua tên bài và tranh ảnh.
- Nghe – viết đúng đoạn văn : « Trên quảng trường Ba Đình lịch sử …trang nghiêm ». 2.Kĩ năng:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
- Hiểu ý nghĩa của các từ mới: uy nghi, non sông gấm vóc.
- Hiểu nội dung bài đọc: Cây và hoa cũng mang tình cảm thiêng liêng như
con người đối với Bác; biết liên hệ bản thân: Kính yêu Bác Hồ, giữ gìn, bảo vệ khu
di tích văn hóa, lịch sử.
- Làm đúng các bài tập chính tả; phân biệt được ui /uy, s/x, ưc/ưt.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng
Việt; 4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động
nhóm; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc,
viết. 5.Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động đọc viết; rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
- Có hứng thú học tập, ham thích lao động.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
2.Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, tranh về loài cây và hoa trong bài, video lăng Bác (nếu có).
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 5 (TĐ): Cây và hoa bên lăng Bác (trang 93, 94) TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động (4 – 5 phút):
❖ Mục tiêu: GV giới thiệu tên chủ điểm
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về nói với bạn về một vài điều em biết về Bác
tên bài học: Cây và hoa bên lăng Bác Hồ.
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
❖ Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở - Lắng nghe.
sách, lưu ý tư thế cầm sách khi đọc
- Giáo viên giới thiệu bài mới và viết
- Đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh
bảng. Giáo viên nêu mục tiêu của bài học.
minh họa để phán đoán nội dung bài đọc.
2.Khám phá và luyện tập:
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng,
lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
❖ Cách tiến hành:
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
- Giáo viên đọc mẫu lần 1 (Gợi ý: giọng - HS nghe GV đọc mẫu.
thong thả, chậm rãi, nhấn giọng một số từ
ngữ chỉ đặc điểm của cây và hoa, giọng tình
cảm, thiết tha ở câu cuối).
- GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp nhau theo bàn.
- Nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/…. sai.
- Yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài.
- HS nghe giáo viên hướng dẫn đọc và
- Gạch dưới những âm vần dễ lẫn
luyện đọc 1 số từ khó: uy nghi,đâm chồi, - Cho HS đọc từ khó
gần gũi, tỏa, khỏe khoắn,…
+ Luyện đọc đoạn :
- HS đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ
- Gv hướng dẫn cách đọc. và trước lớp.
- Lắng nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm giúp học sinh.
+ Hướng dẫn ngắt giọng :
- GV đọc mẫu câu dài, câu cần ngắt giọng,
yêu cầu học sinh lắng nghe và đọc ngắt giọng lại.
+ Trên bậc tam cấp,/ hoa dạ hương chưa
đơm bông,/ nhưng hoa nhài trắng mịn,/ hoa
mộc,/ hoa ngâu kết chùm,/ đang toả hương ngào ngạt.//
+ Cây và hoa của non sông gấm vóc/ đang
dâng niềm tôn kính thiêng liêng/ theo đoàn
người vào lăng viếng Bác.//
- Hướng dẫn học sinh rút ra từ cần giải
nghĩa (uy nghi, tụ hội, tam cấp, non sông
gấm vóc, tôn kính.).
- HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc
- Yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm. trong nhóm nhỏ và trước lớp
- HS đọc trước nhóm của mình, các bạn
trong nhóm chỉnh sửa lỗi cho nhau. + Thi đọc:
- Các nhóm tham gia thi đọc.
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc cá nhân.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được
các câu hỏi có trong nội dung bài.
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
❖ Phương pháp,hình thức tổ chức:
thực hành, vấn đáp, …
❖ Cách tiến hành:
HD HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
- HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS. SHS.
Giáo viên đặt câu hỏi:
1. Lăng Bác Hồ được đặt ở đâu?
- Được đặt ở quảng trường Ba Đình.
2. Kể tên các loại cây và hoa được trồng
- Cây vạn tuế, hang dầu nước.
phía trước lăng Bác có trong đoạn 2?
3. Mỗi loài cây và hoa được tả bằng
+ Cây vạn tuế tượng trưng cho một hàng những từ ngữ nào?
quân danh dự. Hàng dầu nước thẳng tấp,
như những đóa hoa ban nở lứa đầu.
+ Những cành đào Sơn La khỏe khoắn
vươn lên, reo vui với nhành sứ đỏ của đồng
bằng Nam Bộ. Cây dạ lan hương chưa đơm
bông, hoa nhài trắng mịn, hpa mộc, hoa
ngâu kết chùm đang tỏa hương thơm ngào ngạt.
4. Đọc đoạn văn cho thấy cây và hoa
- Cây và hoa của non sông gấm vóc đang
cũng mang tình cảm của con người đối với dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn Bác?
người vài lăng viếng Bác. → GDHS
- HS rút ra nội dung bài , rút ra bài học:
- YC HS nêu nội dung bài đọc.
Cây và hoa cũng mang tình cảm thiêng liêng
như con người đối với Bác. - Liên hệ bản thân.
- Nhận xét phần trả lời câu hỏi của học sinh. - GDKNS:
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh diễn cảm bài đọc
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại,
trực quan, vấn đáp, thảo luận.
❖ Cách tiến hành:
- HS nêu cách hiểu của em về nội dung - HS nêu
bài, từ đó xác định giọng đọc toàn bài.
- Giáo viên đọc mẫu lại.
- Yêu cầu HS luyện đọc đoạn Sau lăng - HS đọc dến hết.
- HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp.
- HD HS khá, giỏi đọc cả bài. - GVNX, tuyên dương.
TIẾT 6: NGHE – VIẾT CHÍNH TẢ: BÉ MAI ĐÃ LỚN
BẢNG CHỮ CÁI. PHÂN BIỆT C/K TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh nghe – viết
đúng 1 đoạn trong bài Bé Mai đã lớn, đoạn(từ
đầu đến đồng hồ nữa).
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đọc mẫu thực hành, đàm thoại, quan sát, vấn
đáp, thảo luận nhóm đôi.
❖ Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn, trả lời câu hỏi
về nội dung của đoạn văn.
- HD HS đánh vần một số tiếng/ từ khó
- Học sinh đọc thầm theo, gạch chân
đọc, dễ viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh hưởng dưới từ khó cần luyện viết.
của phương ngữ, VD: uy nghi, tỏa ngát, vạn
- Phân tích từ khó: thử, kiểu, túi xách,
tuế, trang nghiêm, quảng trường,… giày, …
- HD HS viết một số từ khó.
- Viết bảng con từ khó: 1 học sinh lên bảng viết.
- GV đọc từng cụm từ ngữ và viết đoạn văn
- Học sinh thực hành viết vở theo lời đọc
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
vào VBT. (GV hướng dẫn HS: lùi vào một ô của giáo viên.
khi bắt đầu viết đoạn văn. Viết dấu chấm cuối
câu. Không bắt buộc HS viết những chữ hoa chưa học).
- HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp
- Học sinh đổi vở rà soát lỗi. bạn soát lỗi.
- Giáo viên đọc mẫu lần 3.
- Hướng dẫn học sinh kiểm tra lỗi.
- Tổng kết lỗi – nhận xét, tuyên dương học
sinh viết chữ rõ ràng, trình bày sạch đẹp, viết
đúng chính tả. Động viên những em có chữ
viết chưa đẹp, sai nhiều lỗi.
2.2. Luyện tập chính tả
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT 2b tr. 94 - HS đọc yêu cầu BT SHS.
- HS đọc thầm các từ ngữ trong ngôi sao. - HS đọc thầm.
- HS trao đổi nhóm đôi, chọn từ ngữ viết - HS trao đổi. đúng.
Đáp án: huy hiệu, mũi tàu, thành lũy, gần gũi.
- GVNX các từ đúng và chỉnh lỗi các từ sai.
- Tuyên dương các nhóm đúng.
- HS đọc lại các từ đúng. - HS đọc
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT 3c tr. 94
- HS xác định yêu cầu của BT 2(c). SHS. - HS quan sát tranh
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
- HS trao đổi nhóm 4 để chọn ra những - HS trao đổi nhóm 4
chiếc lá và bông hoa phù hợp.
- GV tổ chức chơi trò chơi. (nêu luật chơi)
- Đội nào ghép những bông hoa và chiếc lá
phù hợp với nghĩa của từ là đội chiến thắng.
- GV chọn ra đội chiến thắng, trao giải. - Lắng nghe
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………