Bài 3: Đánh giá cuối kì 2 | Tuần 35 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Ngày dạy: Thứ………., ngày…… tháng…….năm……….
ĐÁNH GIÁ CUI HỌC KÌ 2
Tiết 1 và 2
I. MỤC TIÊU
Đọc đúng đoạn/ bài Người thiếu niên anh hùng; tốc độ đọc 60 – 70 chữ/ 1 phút.
Đọc hiểu và trả lời được các câu hỏi về nội dung bài Một chuyến đi.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
Một số tờ thăm ghi các đoạn dùng kiểm tra đọc thành tiếng.
Tranh nh v Trn Quc Toản, các con vật trong bài Một chuyến đi (nếu có)
Th t bài 1 (câu a), th t nn
III. HOẠT ĐỘNG DY HC
THI
GIAN
HOT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA
HC SINH
1
A. KHỞI ĐỘNG
GV gii thiu nội dung bài hc trong tiết hc này.
HS lng nghe
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TP
30
1. Đọc thành tiếng
GV cho HS xem tranh nh v v anh hùng trẻ tui Trn
Quc Toản và giới thiu ngn gn v tiu s của ông.
GV hướng dẫn ch thực hiện nội dung kiểm tra đọc thành
tiếng bài Người thiếu niên anh hùng
ng dn HS chia đon:
Đon 1: T đầu đến Xin B h cho đánh.
Đon 2:T Vua truyn cho đến bóp chặt qu cam.
Đoạn 3: Còn li
HS quan sát và lng
nghe.
GV gii thích một vài từ khó: giặc Nguyên, yết kiến,
thuyn rng, khanh
HS nêu cách hiểu ca
mình
GV mi HS bắt thăm và đọc đoạn.
GV yêu cầu HS lng nghe và nhận xét phần đọc ca bn
HS đọc đoạn mình đã
bắt thăm.
HS lắng nghe nhn
xét phần đọc ca bn
GV nhn xét, khen những HS đọc tt.
35
2. Đọc hiu
2.1. Tr lời câu hi trc nghim
GV hướng dẫn cách thực hiện nội dung kiểm tra đọc hiu
bài Một chuyến đi.
GV đọc bài Một chuyến đi
GV giải nghĩa các từ: Tôi, Trũi, ri ri, ngon mục, bái
phc, cho HS xem tranh các con vật đưc nhắc đến trong
bài
GV t chức cho HS đc thm lại bài
HS lng nghe
HS lng nghe, quan
sát
HS đọc thm
GV mời HS nêu yêu cầu bài tp 1
2 HS đọc to yêu cầu
Câu a:
GV yêu cầu HS đọc câu hi a và các cụm t 2 ct
HS đọc to yêu cầu
GV t chc cho HS thc hiện cá nhân
Sửa bài: GV tổ chức cho HS thi đua 2 đi tiếp sc la
chn cm t phù hợp
HS thc hin
HS tham gia nhận xét
sn phm của nhóm
mình, nhóm bạn
GV nhn xét, chốt
Câu b:
Mi 2 HS đọc yêu cầu
HS đọc
T chc cho HS thc hiện cá nhân và trình bày trước lp
GV nhn xét, chốt
Câu c:
Mời 2 HS đọc yêu cầu
T chc cho HS thc hin theo nhóm 4 và trình bày trưc
lp
GV nhn xét, chốt
Câu d:
HS lng nghe, nhn
xét câu trả li ca
bn, nhận xét bài làm
của mình
HS lng nghe, nhn
xét câu trả li ca
nhóm bạn, nhận xét
bài làm của nhóm
mình
Mời 2 HS đọc yêu cầu
T chc cho HS thc hiện theo nhóm đôi và ng nói cho
nhau nghe. Sau đó, t chức cho HS nói trưc lp
GV nhn xét, chốt
2.2. Tr lời câu hỏi ngn
Bài 2
Mời 2 HS đọc yêu cầu
T chc cho HS thc hiện cá nhân và trình bày trước lp
GV nhận xét, cht b phận câu trả li cho cm t đâu?,
Khi nào?
Bài 3
Mời 2 HS đọc yêu cầu
GV phát cho HS th t nhân và cho HS ghi cảm nhn
T chức cho HS trình y trước lp
GV nhn xét, chốt
HS lng nghe, nhn
xét
HS lng nghe, nhn
xét câu trả li ca
bn, nhận xét bài làm
của mình
HS thực hành, lng
nghe, nhận xét câu trả
li ca bn, nhận xét
bài làm của mình
4
C. ĐÁNH GIÁ TIẾT HC
Yêu cầu HS t đánh giá tiết hc.
HS đánh giá tiết hc.
GV nhn xét, khích l, khuyến khích HS luyện đọc li
nhà
NHẬN XÉT – B SUNG
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Ngày dạy: Thứ………., ngày…… tháng…….năm……….
ĐÁNH GIÁ CUI HỌC KÌ 2
Tiết 3 4
I. MỤC TIÊU
Nghe viết được đoạn văn với tốc độ khoảng 50 55 chữ/ 15 phút; viết hoa đúng các
chữ đầu câu; viết đúng được mt số trường hợp chính tả d/gi tờng gặp; viết đúng một số
tiếng dễ viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh hưởng ca phương ngữ.
Đặt được câu phân biệt cặp từ dàn – giàn.
Điền đúng dấu chấm câu (dấu chấm, chấm than); viết hoa đúng các chữ đầu u.
Viết được 4 5 câu thuật lại việc làm góp phần giữ gìn trường lớp xanh, sạch,
đẹp em đã tham gia dựa vào gợi ý.
Nghe trả lời được các câu hỏi về nội dung truyện Kiến ve; nói được điều
học được từ u chuyn.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
Bng ph ghi đoạn viết chính tả
Th t ghi sẵn c từ ng BT3 đ t chức cho HS chơi trò chơi.
III. HOẠT ĐỘNG DY HC
THI
GIAN
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA
HC SINH
1
A. KHỞI ĐỘNG
Yêu cầu HS nhc li ch điểm đang hc.
HS nhc li.
Gii thiu ni dung trong tiết hc
HS chia s.
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TP
25’
1. Viết
1.1 Nghe viết
GV treo bng ph nội dung đon viết
HS quan sát và đọc thm
GV mời 2 HS đọc li ni dung
GV nêu câu hỏi: Khi hai bạn lên đưng, cnh vt
thế nào?
GV lưu ý các t khó cho HS viết t kvào
bảng con: Trũi, rời ri, hiu hiu, tuyt vi…
HS viết bng.
GV đọc cm t cho HS viết
GV tổ chức cho HS sửa bài.
HS viết vào v
HS đổi bài viết cho bạn bên
cạnh, giúp bạn soát lỗi.
5’
GV nhn xét một số bài viết.
1.2 Đặt u phân bit cp t
Mi 2 HS đọc yêu cầu
T chc cho HS thc hiện cá nhân và trình bày
trước lp
GV nhn xét, chốt
1.3 Điền dấu câu
HS đọc yêu cầu
HS thc hin, lng nghe,
nhận xét câu tr li ca bn,
nhận xét bài làm của mình
Mi 2 HS đọc yêu cầu và câu
2 HS đọc.
5’
T chc cho HS thc hiện nhân và trình bày
trước lp
GV nhn xét, chốt cách sử dụng c dấu câu, cách
đọc và và viết hoa chữ đầu câu (Bạn, Còn).
HS thc hin, lng nghe,
nhận xét câu tr li ca bn,
nhận xét bài làm của mình
HS lng nghe
HS đọc lại đoạn văn đã điền
dấu c du chấm câu (dấu
chấm, dấu chấm than)
15
1.3 Thut việc được tham gia
15’
Mi 2 HS đọc yêu cầu và câu hi gợi ý
Gv hưng dn HS thc hin tng câu
GV t chức cho HS hoàn thành bài và đc bài làm
trước lp
GV nhn xét, chốt
2. Nghe nói
2.1 Nghe hiu: Kiến và ve
2 HS đọc.
HS viết vào nháp
HS lng nghe, nhn xét bài
làm của bn, t b sung hoàn
chỉnh bài làm của mình
GV đọc truyện Kiến và ve lần 1.
HS lng nghe
GV hướng dn HS xác định yêu cầu bài 1
GV đọc truyện Kiến và ve lần 2
HS đọc lại yêu cầu
HS lng nghe
GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân vào sách
GV t chc cho HS trình bày bài làm trước lp
HS viết vào sách
HS lng nghe, nhận xét u
tr li ca bn, nhn xét bài
làm của mình.
2.2 Nói về điu em hc được t câu chuyn
Mi 2 HS đọc yêu cầu và câu hi
GV t chức cho HS nói theo nhóm 2 trình bày
trước lp
HS thc hin, lng nghe,
nhận xét câu tr li ca bn,
t nhận xét, bổ sung u trả
li của mình
4
C. ĐÁNH GIÁ TIẾT HC
Yêu cầu HS t đánh giá tiết hc.
HS đánh giá
GV nhn xét, khen thưởng nhng HS đã học tt
NHẬN XÉT – B SUNG
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
| 1/6

Preview text:

Ngày dạy: Thứ………., ngày…… tháng…….năm……….
ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 2 Tiết 1 và 2 I. MỤC TIÊU
Đọc đúng đoạn/ bài Người thiế́u niên anh hùng; tốc độ đọc 60 – 70 chữ/ 1 phút.
Đọc hiểu và trả lời được các câu hỏi về nội dung bài Một chuyế́n đi.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Một số tờ thăm ghi các đoạn dùng kiểm tra đọc thành tiếng.
Tranh ảnh về Trần Quốc Toản, các con vật trong bài Một chuyến đi (nếu có)
Thẻ từ bài 1 (câu a), thẻ từ cá nhân
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN GIAN HỌC SINH 1’ A. KHỞI ĐỘNG
GV giới thiệu nội dung bài học trong tiết học này. HS lắng nghe
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
1. Đọc thành tiếng 30’
GV cho HS xem tranh ảnh về vị anh hùng trẻ tuổi Trần
Quốc Toản và giới thiệu ngắn gọn về tiểu sử của ông.
GV hướng dẫn cách thực hiện nội dung kiểm tra đọc thành HS quan sát và lắng
tiếng bài Người thiế́u niên anh hùng nghe.
Hướng dẫn HS chia đoạn:
− Đoạn 1: Từ đầu đến Xin Bệ hạ cho đánh.
− Đoạn 2:Từ Vua truyền cho đến bóp chặt quả cam.
− Đoạn 3: Còn lại
GV giải thích một vài từ khó: giặc Nguyên, yết kiến, HS nêu cách hiểu của thuyền rồng, khanh mình HS đọc đoạn mình đã
GV mời HS bắt thăm và đọc đoạn. bắt thăm.
GV yêu cầu HS lắng nghe và nhận xét phần đọc của bạn HS lắng nghe và nhận
xét phần đọc của bạn
GV nhận xét, khen những HS đọc tốt. 2. Đọc hiểu 35’
2.1. Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
GV hướng dẫn cách thực hiện nội dung kiểm tra đọc hiểu HS lắng nghe bài Một chuyế́n đi.
GV đọc bài Một chuyến đi HS lắng nghe, quan sát
GV giải nghĩa các từ: Tôi, Trũi, rời rợi, ngoạn mục, bái
phục, cho HS xem tranh các con vật được nhắc đến trong bài
GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài HS đọc thầm
GV mời HS nêu yêu cầu bài tập 1 2 HS đọc to yêu cầu Câu a:
GV yêu cầu HS đọc câu hỏi a và các cụm từ ở 2 cột HS đọc to yêu cầu
GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân HS thực hiện
Sửa bài: GV tổ chức cho HS thi đua 2 đội tiếp sức lựa HS tham gia nhận xét chọn cụm từ phù hợp sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn GV nhận xét, chốt Câu b: Mời 2 HS đọc yêu cầu HS đọc
Tổ chức cho HS thực hiện cá nhân và trình bày trước lớp HS lắng nghe, nhận xét câu trả lời của bạn, nhận xét bài làm của mình GV nhận xét, chốt Câu c: Mời 2 HS đọc yêu cầu
Tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm 4 và trình bày trước HS lắng nghe, nhận lớp xét câu trả lời của nhóm bạ n, nhận xét bài làm của nhóm mình GV nhận xét, chốt Câu d: Mời 2 HS đọc yêu cầu
Tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm đôi và cùng nói cho nhau nghe. Sau đó, tổ HS lắng nghe, nhận
chức cho HS nói trước lớp xét GV nhận xét, chốt
2.2. Trả lời câu hỏi ngắn Bài 2 Mời 2 HS đọc yêu cầu
Tổ chức cho HS thực hiện cá nhân và trình bày trước lớp HS lắng nghe, nhận xét câu trả lời của bạn, nhận xét bài làm của mình
GV nhận xét, chốt bộ phận câu trả lời cho cụm từ Ở đâu?, Khi nào? Bài 3 Mời 2 HS đọc yêu cầu
GV phát cho HS thẻ từ cá nhân và cho HS ghi cảm nhận HS thực hành, lắng nghe, nhận xét câu trả
Tổ chức cho HS trình bày trước lớp
lời của bạn, nhận xét bài làm của mình GV nhận xét, chốt 4’
C. ĐÁNH GIÁ TIẾT HỌC
Yêu cầu HS tự đánh giá tiết học. HS đánh giá tiết học.
GV nhận xét, khích lệ, khuyến khích HS luyện đọc lại ở nhà
NHẬN XÉT – BỔ SUNG
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Ngày dạy: Thứ………., ngày…… tháng…….năm……….
ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 2 Tiết 3 và 4 I. MỤC TIÊU
Nghe – viết được đoạn văn với tốc độ khoảng 50 – 55 chữ/ 15 phút; viết hoa đúng các
chữ đầu câu; viết đúng được một số trường hợp chính tả d/gi thường gặp; viết đúng một số
tiếng dễ viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh hưởng của phương ngữ.
Đặt được câu phân biệt cặp từ dàn – giàn.
Điền đúng dấu chấm câu (dấu chấm, chấm than); viết hoa đúng các chữ đầu câu.
Viết được 4 – 5 câu thuật lại việc làm góp phần giữ gìn trường lớp xanh, sạch,
đẹp mà em đã tham gia dựa vào gợi ý.
Nghe và trả lời được các câu hỏi về nội dung truyện Kiế́n và ve; nói được điều
học được từ câu chuyện.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Bảng phụ ghi đoạn viết chính tả
Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở BT3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi. III.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GIAN HỌC SINH 1’ A. KHỞI ĐỘNG
Yêu cầu HS nhắc lại chủ điểm đang học. HS nhắc lại.
Giới thiệu nội dung trong tiết học HS chia sẻ.
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP 25’ 1. Viết 1.1 Nghe viết
GV treo bảng phụ nội dung đoạn viết
HS quan sát và đọc thầm
GV mời 2 HS đọc lại nội dung
GV nêu câu hỏi: Khi hai bạn lên đường, cảnh vật thế nào? GV lưu ý các từ
khó và cho HS viết từ khó vào HS viết bảng.
bảng con: Trũi, rời rợi, hiu hiu, tuyệt vời…
GV đọc cụm từ cho HS viết HS viết vào vở
GV tổ chức cho HS sửa bài.
HS đổi bài viết cho bạn bên
cạnh, giúp bạn soát lỗi.
GV nhận xét một số bài viết. 5’
1.2 Đặt câu phân biệt cặp từ Mời 2 HS đọc yêu cầu HS đọc yêu cầu
Tổ chức cho HS thực hiện cá nhân và trình bày HS thực hiện, lắng nghe, trước lớp
nhận xét câu trả lời của bạn,
nhận xét bài làm của mình GV nhận xét, chốt
1.3 Điền dấu câu
Mời 2 HS đọc yêu cầu và câu 2 HS đọc.
Tổ chức cho HS thực hiện cá nhân và trình bày HS thực hiện, lắng nghe, trước lớp
nhận xét câu trả lời của bạn,
nhận xét bài làm của mình 5’
GV nhận xét, chốt cách sử dụng các dấu câu, cách HS lắng nghe
đọc và và viết hoa chữ đầu câu (Bạn, Còn).
HS đọc lại đoạn văn đã điền
dấu các dấu chấm câu (dấu chấm, dấu chấm than) 15’
1.3 Thuật việc được tham gia
Mời 2 HS đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý 2 HS đọc.
Gv hướng dẫn HS thực hiện từng câu HS viết vào nháp
HS lắng nghe, nhận xét bài
GV tổ chức cho HS hoàn thành bài và đọc bài làm làm củ trước lớp a bạn, tự bổ sung hoàn chỉnh bài làm của mình GV nhận xét, chốt 2. Nghe – nói 15’
2.1 Nghe – hiểu: Kiến và ve
GV đọc truyện Kiế́n và ve lần 1. HS lắng nghe
GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu bài 1 HS đọc lại yêu cầu
GV đọc truyện Kiế́n và ve lần 2 HS lắng nghe
GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân vào sách HS viết vào sách
HS lắng nghe, nhận xét câu
GV tổ chức cho HS trình bày bài làm trước lớp
trả lời của bạn, nhận xét bài làm của mình.
2.2 Nói về điều em học được từ câu chuyện
Mời 2 HS đọc yêu cầu và câu hỏi
GV tổ chức cho HS nói theo nhóm 2 và trình bày HS thực hiện, lắng nghe, trước lớp
nhận xét câu trả lời của bạn,
tự nhận xét, bổ sung câu trả lời của mình 4’
C. ĐÁNH GIÁ TIẾT HỌC
Yêu cầu HS tự đánh giá tiết học. HS đánh giá
GV nhận xét, khen thưởng những HS đã học tốt
NHẬN XÉT – BỔ SUNG
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................