Bài 3 | Giáo án học kì 1 | Toán 1| Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 KNTT của mình.

BÀI 3: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN, BẰNG NHAU
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thc.
- Có biểu tượng ban đầu v nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau
- So sánh được s ng của hai nhóm đồ vt qua s dụng các từ nhiều hơn, ít hơn,
bng.
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm cht.
- So sánh được s ng của hai nhóm đồ vật trong bài toán thực tiễn có hai hoặc
ba nhóm sự vt
II. CHUN B:
- B đồ dùng học toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài :
- Hát
- Lng nghe
2. Khám phá
GV hi:
- Bạn nào đã từng nhìn thấy con ếch?
- Các em thấy ếch ngồi trên lá chưa?
- GV cho HS quan sát tranh:
? Trong tranh có đủ lá cho ếch ngồi không?
? Vy s ếch có nhiều hơn số lá không?
? S ếch có ít hơn số lá không?
? Các em có nhìn
thấy đường nối giữa mấy chú
ếch nối và mấy chiếc lá không?
GV giải thích cứ một chú ếch nối với một chiếc
? Có đủ lá để nối với ếch không?
- GV kết luận “Khi nối ếch với lá, ta thấy hết lá
sen nhưng thừa ếch, vậy số ếch nhiều hơn số lá
sen, Số lá sen ít hơn số ếch”
-- GV lặp lại với minh hoạ thứ hai về thỏ và cà
rốt, có thể mở đầu bằng câu hỏi;
“Đố các em, thỏ thích ăn gì nào?”.
- HS quan sát
_ HS tr lời câu hỏi
- Với ví dụ thứ hai, GV có thể giới thiệu thêm
cho các em “Khi nối thó với cà rốt cả hai đều
được nối hết nên chúng bằng nhau
3.Hoạt động
* Bài 1:
- Nêu yêu cầu Bài tập
- GV hướng dẫn HD ghép cặp mỗi bông hoa vi
một con bướm.
GV hỏi : Bướm còn thừa hay hoa còn thừa?
? S m nhiều hơn hay số hoa nhiều hơn?
- GV nhận xét, kết lun.
- GV cho HS viết bài
- HS nhc li
- HS quan sát
- HS thc hiện ghép cặp
- Nhn biết s vật nào nhiếu hơn, ít
hơn
* Bài 2:
- Tương tự như bài 1
Bài 3:
- Nêu yêu cầu bài tập
- HD HSghép cặp
VD: Với chú chim đang đậu trên cây, ghép
nó với con cá nó ngậm trong mỏ; với chú
chim đang lao xuống bắt cá, ghép nó với
con cá mà nó nhắm đến; với chú chim
đang tranh cá, ghép nó với con cá nó đang
giật từ cần câu. Có thể làm tương tự cho
mèo với cá để xác định tính đúng sai cho
câu c.
- Sau khi ghép cho HS tìm ra câu đúng
trong câu a và b
- GV kết luận nhận xét
- HS nêu
- HS theo dõi
- HS tiến hành ghép
3.Cng c, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- V nhà em tự tìm các đồ vt rồi so sánh
Tiết 2
1. Khởi động
- Hát
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài :
- Lng nghe
2. Luyn tp
Bài 1:
- Nêu yêu cầu bài tập
- Cho HS tự làm.
- Sau đó GV gọi một số em đứng lên trả lời
câu hỏi.
- Cuối cùng, GV nhận xét đúng sai và
hướng dẫn giải bằng cách ghép cặp lá dâu
với tằm (nên ghép cặp lá dâu và tằm ở gần
nhau).
- Nhận xét, kết lun
- HS nêu lại
- Hs làm bài
- HS nêu kết qu
- HS nhận xét bạn
Bài 2:
- Nêu yêu cầu bài tập
- Gv hướng dn học sinh đếm theo th t s
H1: th t 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10
H2: th t 10,9,8,7,6,5,4,3,2,1
- Gv nhận xét, kêt luận
- Hs nhc li
- HS đếm s
- Nhận xét
Bài 3:
- Nêu yêu cầu bài tập
- ng dẫn HS quan sát đ nhn thy tt
các các con nhím đều nấm vẫn còn
1 cây nấm không trên con nhím nào.
- ? Vy s nấm nhiều hơn số nhím hay
không
- GV nhận xét kết lun
- HS nêu
-HS quan sát
-HS đếm
-Hs tr li
-HS nhận xét
Bài 4:
- Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS quan sát tranh , chọn câu trả
lời đúng.
- GV yêu cầu Hs báo cáo kết qu
- GV nhận xét bổ sung
- HS nhc lại yêu cầu
- Quan sát tranh
- HS làm việc theo nhóm: -
Đếm các con vật có trong
tranh rồi nêu kết qu
| 1/3

Preview text:

BÀI 3: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN, BẰNG NHAU (2 tiết) I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Có biểu tượng ban đầu về nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau
- So sánh được số lượng của hai nhóm đồ vật qua sứ dụng các từ nhiều hơn, ít hơn, bằng.
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- So sánh được số lượng của hai nhóm đồ vật trong bài toán thực tiễn có hai hoặc ba nhóm sự vật II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Khám phá GV hỏi:
- Bạn nào đã từng nhìn thấy con ếch?
- Các em thấy ếch ngồi trên lá chưa? - HS quan sát - GV cho HS quan sát tranh:
? Trong tranh có đủ lá cho ếch ngồi không?
? Vậy số ếch có nhiều hơn số lá không?
? Số ếch có ít hơn số lá không? _ HS trả lời câu hỏi
? Các em có nhìn thấy đường nối giữa mấy chú
ếch nối và mấy chiếc lá không?
GV giải thích cứ một chú ếch nối với một chiếc lá
? Có đủ lá để nối với ếch không?
- GV kết luận “Khi nối ếch với lá, ta thấy hết lá
sen nhưng thừa ếch, vậy số ếch nhiều hơn số lá
sen, Số lá sen ít hơn số ếch”
-- GV lặp lại với minh hoạ thứ hai về thỏ và cà
rốt, có thể mở đầu bằng câu hỏi;
“Đố các em, thỏ thích ăn gì nào?”.
- Với ví dụ thứ hai, GV có thể giới thiệu thêm
cho các em “Khi nối thó với cà rốt cả hai đều
được nối hết nên chúng bằng nhau 3.Hoạt động * Bài 1: - Nêu yêu cầu Bài tập - HS nhắc lại
- GV hướng dẫn HD ghép cặp mỗi bông hoa với - HS quan sát một con bướm.
GV hỏi : Bướm còn thừa hay hoa còn thừa?
- HS thực hiện ghép cặp
? Số bướm nhiều hơn hay số hoa nhiều hơn?
- Nhận biết sự vật nào nhiếu hơn, ít
- GV nhận xét, kết luận. hơn - GV cho HS viết bài * Bài 2: - Tương tự như bài 1 Bài 3: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu - HD HSghép cặp - HS theo dõi
VD: Với chú chim đang đậu trên cây, ghép
nó với con cá nó ngậm trong mỏ; với chú
chim đang lao xuống bắt cá, ghép nó với
con cá mà nó nhắm đến; với chú chim
đang tranh cá, ghép nó với con cá nó đang
giật từ cần câu. Có thể làm tương tự cho
mèo với cá để xác định tính đúng sai cho câu c.
- Sau khi ghép cho HS tìm ra câu đúng - HS tiến hành ghép trong câu a và b - GV kết luận nhận xét
3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà em tự tìm các đồ vật rồi so sánh Tiết 2 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Luyện tập Bài 1: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu lại - Cho HS tự làm. - Hs làm bài
- Sau đó GV gọi một số em đứng lên trả lời câu hỏi. - HS nêu kết quả
- Cuối cùng, GV nhận xét đúng sai và
hướng dẫn giải bằng cách ghép cặp lá dâu
với tằm (nên ghép cặp lá dâu và tằm ở gần nhau). - HS nhận xét bạn - Nhận xét, kết luận Bài 2: - Nêu yêu cầu bài tập - Hs nhắc lại
- Gv hướng dẫn học sinh đếm theo thứ tự số - HS đếm số
H1: thứ tự 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 - Nhận xét
H2: thứ tự 10,9,8,7,6,5,4,3,2,1
- Gv nhận xét, kêt luận Bài 3: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu
- Hướng dẫn HS quan sát để nhận thấy tất -HS quan sát
các các con nhím đều có nấm mà vẫn còn
1 cây nấm không trên con nhím nào. -HS đếm
- ? Vậy số nấm có nhiều hơn số nhím hay -Hs trả lời không - GV nhận xét kết luận -HS nhận xét Bài 4: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát tranh , chọn câu trả - Quan sát tranh lời đúng. - HS làm việc theo nhóm: -
- GV yêu cầu Hs báo cáo kết quả
Đếm các con vật có trong - GV nhận xét bổ sung tranh rồi nêu kết quả