Bài 3: Siêng năng kiên trì | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Cánh diều
Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.
Chủ đề: Giáo án GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI
TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY!
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Khởi động
DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH
Quan sát hình ảnh và cho biết: Hai bạn trong
hình đã có biểu hiện như thế nào trong học tập?
DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH
- Bạn nam không chịu suy nghĩ, bỏ dở bài tập.
- Bạn nữ kiên trì suy nghĩ, quyết tâm làm bài
tập và kêu gọi bạn cùng làm. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm *Thông tin ĐỌC THÔNG TIN
PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi tiếp tục luyện tập Em hiểu thế , thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng đưa đến lớp , kiên trì? ? nhạc?
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi tiếp tục luyện tập Em hiểu thế , thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng đưa đến lớp , kiên trì? ? nhạc? Sự chịu
- Siêng năng là tính khó, miệt Vì Rô-bi quyết tâm cách làm việc tự
phấn đấu để chơi
mài luyện tập đánh giác, cần cù... được đàn dương đàn một cách liên - Kiên trì là tính cầm tục, không bỏ dở giữa chừng
cách làm việc miệt mài…
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá
Kiên trì là tính cách 1. Khái niệm
làm việc miệt mài, *Thông tin quyết tâm giữ và *Nhận xét
thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó Siêng năng là tính
khăn trở ngại cũng cách làm việc tự không nản. giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’)
Các nhân vật trong hình ảnh trên đã làm việc như thế nào?
(Trả lời câu hỏi bằng cách điền vào phiếu học tập)
PHIẾU HỌC TẬP
Hình 1: …………………………………………………
Hình 2: …………………………………………………
Hình 3: …………………………………………………
Hình 4: …………………………………………………
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’)
Hình 1: Học sinh chăm chỉ lao động trồng rau ngoài giờ học.
Hình 2: Bạn học sinh nữ kiên trì, quyết tâm làm bài tập.
Hình 3: Những người nông dân miệt mài lao động trên cánh đồng.
Hình 4: Bác nông dân chăm chỉ, thường xuyên chăm sóc vườn cây.
TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC Luật chơi: - Số người tham gia: cả lớp Biểu hiện của
- Cách thức: Chia lớp làm siêng năng, hai đội theo dãy bàn. kiên trì và biểu
Mỗi dãy cử 5 bạn đạị hiện trái với
diện. Lần lượt viết biểu siêng năng,
hiện. (Không được đọc kiên trì
lặp lại câu của người khác.) - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết. TRÒ CHƠI:
ĐUỔI HÌNH ĐOÁN CHỮ Có công Hình mài 2 sắt có ngày nên kim Chớ thấ Hình y són 1 g cả mà Kiến tha lâu cũng có Hình 3 ngã tay chèo ngày đầy tổ
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ 2. Biểu hiện
Biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
- Trong học tập: Đi học đều, làm bài tập đầy đủ, tích cực
tham gia vào các hoạt động học tập ở lớp, gặp bài khó không nản lòng,…
- Trong lao động: Chăm chỉ làm các công việc trong gia
đình phù hợp với lứa tuổi.
- Trong cuộc sống hằng ngày: Tích cực tham gia các
hoạt động xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện 3. Ý nghĩa ĐỌC THÔNG TIN
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Tho-mát Ê-đi-xơn (Thomas Edison)
là nhà phát minh vĩ đại. Để làm ra bóng
đèn điện, Ê-đi-xơn đã thực hiện hàng
nghìn thí nghiệm. Khi liên tiếp gặp thất
bại, bị công kích là “người hoang
tưởng”, Ê-đi-xơn vẫn không nản chí, a) Siêng năng, kiên
luôn trung thành với khát vọng của bản trì đã mang lại kết thân. quả gì cho Ê-đi-
Ê-đi-xơn đã miệt mài làm việc và xơn cuối ? cùng đã thành công. Nhờ sự nỗ lực b) Siêng năng, kiên , kiên trì không ngừng nghỉ của trì có ý nghĩa như
Ê-đi-xơn, nhân loại đã có được thế nào đối với mỗi
ánh sáng của đèn điện như ngày hôm cá nhân và xã hội? nay.
TRÒ CHƠI :THỬ TÀI HIỂU BIẾT ? Kể tên những tấm gương siêng năng, kiên trì mà em biết. Bài tập 4 - SGK ĐỌC THÔNG TIN
a) Ê-đi-xơn đã nghiên cứu thành công bóng đèn
điện, mang lại ánh sáng đầu tiên cho đoàn thể nhân loại.
b) Người siêng năng, kiên trì sẽ thành công trong
mọi công việc, từ đó có được hạnh phúc trong cuộc sống.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện Siêng năng, kiên trì 3. Ý nghĩa giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện 3. Ý nghĩa ? Hãy kể tên những việc làm thể hiện sự 4. Rèn luyện siêng năng, kiên trì của bản thân.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập Bài tập 1
Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn
gốc và điều kiện để dẫn đến thành công. Em
đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao?
Làm việc gì cũng cần siêng năng, kiên trì. Người
siêng năng, kiên trì không nản chí, không bỏ dỡ
công việc giữa chừng mà miệt mài, chăm chỉ,
quyết tâm làm việc, thực hiện mục tiêu đề ra,
nhờ đó mà thành công trong học tập, lao động và trong cuộc sống. Bài tập 2
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người
càng cần phải siêng năng, kiên trì.
B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C. Những người thông minh không cần phải
siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B Bài tập 2
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người
càng cần phải siêng năng, kiên trì.
B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C. Những người thông minh không cần phải
siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B
ĐÓNG VAI GIẢI QUYẾT
TÌNH HUỐNG BÀI TẬP 3
Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu
Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau hải đọc thấy
khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang
nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn:
“Liệu Hoàng có ở nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên
chép bài vẫn chưa muộn, vì Liên ở gần ngay nhà mình”.
a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hải không? Vì
sao?b) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì? Bài tập 5
Em hiểu thế nào về câu nói “Có công mài sắt, có ngày nên kim”?
Người siêng năng, chăm chỉ, kiên trì, quyết tâm
phấn đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đạt được nguyện vọng của mình
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập III. Vận dụng Hoạt Lập động kế dự hoạch án rèn “Kiên luyện trì tính không siêng bỏ cuộc” năng k . iên trì của cá nhân và tự đánh giá việc thực hiện của mình