Bài 3: Siêng năng kiên trì | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

CHÀO MNG CÁC EM ĐN VI
TIT HC NGÀY HÔM NAY!
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI
TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
Bài 3: SIÊNG NĂNG,
KIÊN TRÌ
Khởi động
D ĐOÁN QUA HÌNH NH
Quan sát hình ảnh và cho biết: Hai bạn trong
hình đã có biểu hiện như thế nào trong học
tập?
D ĐOÁN QUA HÌNH NH
- Bạn nam không chịu suy nghĩ, bỏ dở bài tập.
- Bạn nữ kiên trì suy nghĩ, quyết tâm làm bài
tập và kêu gọi bạn cùng làm.
Bài 3: SIÊNG NĂNG,
KIÊN TRÌ
I. Khám phá
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. Khám phá
1. Khái niệm
*Thông tin
ĐC THÔNG TIN
PHIU HC TP THO LUN NHÓM
sao Rô-bi vẫn
tiếp tục luyện tập,
không được mẹ
đưa đến lớp?
Điều giúp Rô-bi
thành công trong
buổi biểu diễn âm
nhạc?
Em hiểu thế
nào siêng
năng, kiên trì?
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
PHIU HC TP THO LUN NHÓM
sao Rô-bi vẫn
tiếp tục luyện tập,
không được mẹ
đưa đến lớp?
Điều giúp Rô-bi
thành công trong
buổi biểu diễn âm
nhạc?
Em hiểu thế
nào siêng
năng, kiên trì?
Rô-bi quyết tâm
phấn đấu để chơi
được đàn dương
cầm
Sự chịu khó, miệt
mài luyện tập đánh
đàn một cách liên
tục, không bỏ dở
giữa chừng
- Siêng năng tính
cách làm việc tự
giác, cần cù...
- Kiên trì tính
cách làm việc miệt
mài
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
Siêng năng tính
cách làm việc tự
giác, cần cù, chịu
khó, thường xuyên
của con người.
Kiên trì tính cách
làm việc miệt mài,
quyết tâm giữ
thực hiện ý định đến
cùng, gặp khó
khăn trở ngại cũng
không nản.
I. Khám p
1. Khái niệm
*Thông tin
*Nhận xét
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. Khám phá
1. Khái niệm
2. Biểu hiện
THO LUN NHÓM BÀN (3’)
PHIU HC TP
Hình 1: …………………………………………………
Hình 2: ………………………………………………
Hình 3: …………………………………………………
Hình 4: …………………………………………………
Các nhân vật trong hình ảnh trên đã làm việc như thế nào?
(Trả lời câu hỏi bằng cách điền vào phiếu học tập)
THO LUN NHÓM BÀN (3’)
Hình 1: Học sinh chăm chỉ lao động trồng rau ngoài
giờ học.
Hình 2: Bạn học sinh nữ kiên trì, quyết tâm làm bài
tập.
Hình 3: Những người ng dân miệt mài lao động
trên cánh đồng.
Hình 4: Bác nông dân chăm chỉ, thường xuyên
chăm sóc vườn y.
TRÒ CHƠI: TIP SC
Luật chơi:
Biểu hiện của
siêng năng,
kiên trì và biểu
hiện trái với
siêng năng,
kiên trì
- Số người tham gia: cả
lớp
- Cách thức: Chia lớp làm
hai đội theo dãy bàn.
Mỗi dãy cử 5 bạn đạị
diện. Lần lượt viết biểu
hiện. (Không được đọc
lặp lại câu của người
khác.)
- Thời gian: 5 phút thảo
luận, 3 phút viết.
TRÒ CHƠI:
ĐUI HÌNH ĐOÁN CH
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Chớ thấy sóng cả
ngã tay chèo
công mài sắt
ngày nên kim
Kiến tha lâu cũng
ngày đầy tổ
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
2. Biểu hiện
Biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
- Trong học tập: Đi học đều, làm bài tập đầy đủ, tích cực
tham gia vào các hoạt động học tập lớp, gặp bài khó
không nản lòng,
- Trong lao động: Chăm chỉ làm các công việc trong gia
đình phù hợp với lứa tuổi.
- Trong cuộc sống hằng ngày: Tích cực tham gia các
hoạt động hội do nhà trường địa phương tổ chức.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. Khám p
1. Khái niệm
2. Biểu hiện
3. Ý nghĩa
ĐC THÔNG TIN
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Tho-mát Ê-đi-xơn (Thomas Edison)
nhà phát minh đại. Để làm ra bóng
đèn điện, Ê-đi-xơn đã thực hiện hàng
nghìn thí nghiệm. Khi liên tiếp gặp thất
bại, bị công kích “người hoang
tưởng”, Ê-đi-xơn vẫn không nản chí,
luôn trung thành với khát vọng của bản
thân.
Ê-đi-xơn đã miệt mài làm việc
cuối cùng đã thành công.
Nhờ sự nỗ lực, kiên trì không ngừng
nghỉ của Ê-đi-xơn, nhân loại đã được
ánh sáng của đèn điện như ngày hôm
nay.
a) Siêng năng, kiên
trì đã mang lại kết
quả cho Ê-đi-
xơn?
b) Siêng năng, kiên
trì ý nghĩa như
thế nào đối với mỗi
nhân hội?
TRÒ CHƠI :TH TÀI HIU BIT
Bài tập 4 - SGK
? Kể tên những
tấm gương siêng
năng, kiên trì
em biết.
ĐC THÔNG TIN
a) Ê-đi-xơn đã nghiên cứu thành ng bóng đèn
điện, mang lại ánh sáng đầu tiên cho đoàn thể
nhân loại.
b) Người siêng năng, kiên trì sẽ thành công trong
mọi ng việc, từ đó được hạnh phúc trong
cuộc sống.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. Khám p
1. Khái niệm
2. Biểu hiện
3. Ý nghĩa
Siêng năng, kiên trì
giúp con người
thành công, hạnh
phúc trong cuộc
sống.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. Khám phá
1. Khái niệm
2. Biểu hiện
3. Ý nghĩa
4. Rèn luyện
? Hãy kể tên những
việc làm thể hiện sự
siêng năng, kiên trì
của bản thân.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. Khám phá
II. Luyện tập
Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn
gốc và điều kiện để dẫn đến thành công. Em
đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao?
Làm việc gì cũng cần siêng năng, kiên trì. Người
siêng năng, kiên trì không nản chí, không bỏ d
công việc giữa chừng mà miệt mài, chăm chỉ,
quyết tâm làm việc, thực hiện mục tiêu đề ra,
nhờ đó mà thành công trong học tập, lao động và
trong cuộc sống.
Bài tập 1
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? sao?
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người
càng cần phải siêng năng, kiên trì.
B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C. Những người thông minh không cần phải
siêng năng, kiên trì
Đáp án: A, B
Bài tập 2
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? sao?
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người
càng cần phải siêng năng, kiên trì.
B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C. Những người thông minh không cần phải
siêng năng, kiên trì
Đáp án: A, B
Bài tập 2
Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu
Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau hải đọc thấy
khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang
nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn:
“Liệu Hoàng có ở nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên
chép bài vẫn chưa muộn, vì Liên ở gần ngay nhà mình”.
a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hải không?
sao?
b) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải
điều gì?
ĐÓNG VAI GII QUYT
TÌNH HUNG BÀI TP 3
Em hiểu thế nào về câu nói “Có công mài sắt, có
ngày nên kim”?
Người siêng năng, chăm chỉ, kiên trì, quyết tâm
phấn đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đạt được
nguyện vọng của mình
Bài tập 5
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
I. Khám phá
II. Luyện tập
III. Vận dụng
Hoạt động dự án
“Kiên trì không
bỏ cuộc”.
Lập kế hoạch rèn
luyện tính siêng
năng kiên trì của
nhân tự
đánh giá việc thực
hiện của mình
| 1/30

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI
TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH
CHÀO MNG CÁC EM ĐN VI
TIT HC NGÀY HÔM NAY!
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Khởi động
DĐOÁN QUA HÌNH NH
Quan sát hình ảnh và cho biết: Hai bạn trong
hình đã có biểu hiện như thế nào trong học tập?
DĐOÁN QUA HÌNH NH
- Bạn nam không chịu suy nghĩ, bỏ dở bài tập.
- Bạn nữ kiên trì suy nghĩ, quyết tâm làm bài
tập và kêu gọi bạn cùng làm. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm *Thông tin ĐỌC THÔNG TIN
PHIU HC TP – THO LUN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi tiếp tục luyện tập Em hiểu thế , thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng đưa đến lớp , kiên trì? ? nhạc?
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
……………………
PHIU HC TP – THO LUN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi tiếp tục luyện tập Em hiểu thế , thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng đưa đến lớp , kiên trì? ? nhạc? Sự chịu
- Siêng năng là tính khó, miệt Vì Rô-bi quyết tâm cách làm việc tự
phấn đấu để chơi
mài luyện tập đánh giác, cần cù... được đàn dương đàn một cách liên - Kiên trì là tính cầm tục, không bỏ dở giữa chừng
cách làm việc miệt mài…
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá
Kiên trì là tính cách 1. Khái niệm
làm việc miệt mài, *Thông tin quyết tâm giữ và *Nhận xét
thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó Siêng năng là tính
khăn trở ngại cũng cách làm việc tự không nản. giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện
THO LUN NHÓM BÀN (3’)
Các nhân vật trong hình ảnh trên đã làm việc như thế nào?
(Trả lời câu hỏi bằng cách điền vào phiếu học tập)
PHIU HC TP
Hình 1: …………………………………………………
Hình 2: …………………………………………………
Hình 3: …………………………………………………
Hình 4: …………………………………………………
THO LUN NHÓM BÀN (3’)
Hình 1: Học sinh chăm chỉ lao động trồng rau ngoài giờ học.
Hình 2: Bạn học sinh nữ kiên trì, quyết tâm làm bài tập.
Hình 3: Những người nông dân miệt mài lao động trên cánh đồng.
Hình 4: Bác nông dân chăm chỉ, thường xuyên chăm sóc vườn cây.
TRÒ CHƠI: TIP SC Luật chơi: - Số người tham gia: cả lớp Biểu hiện của
- Cách thức: Chia lớp làm siêng năng, hai đội theo dãy bàn. kiên trì và biểu
Mỗi dãy cử 5 bạn đạị hiện trái với
diện. Lần lượt viết biểu siêng năng,
hiện. (Không được đọc kiên trì
lặp lại câu của người khác.) - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết. TRÒ CHƠI:
ĐUI HÌNH ĐOÁN CH Có công Hình mài 2 sắt có ngày nên kim Chớ thấ Hình y són 1 g cả mà Kiến tha lâu cũng có Hình 3 ngã tay chèo ngày đầy tổ
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ 2. Biểu hiện
Biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
- Trong học tập: Đi học đều, làm bài tập đầy đủ, tích cực
tham gia vào các hoạt động học tập ở lớp, gặp bài khó không nản lòng,…
- Trong lao động: Chăm chỉ làm các công việc trong gia
đình phù hợp với lứa tuổi.
- Trong cuộc sống hằng ngày: Tích cực tham gia các
hoạt động xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện 3. Ý nghĩa ĐỌC THÔNG TIN
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Tho-mát Ê-đi-xơn (Thomas Edison)
là nhà phát minh vĩ đại. Để làm ra bóng
đèn điện, Ê-đi-xơn đã thực hiện hàng
nghìn thí nghiệm. Khi liên tiếp gặp thất
bại, bị công kích là “người hoang
tưởng”, Ê-đi-xơn vẫn không nản chí, a) Siêng năng, kiên
luôn trung thành với khát vọng của bản trì đã mang lại kết thân. quả gì cho Ê-đi-
Ê-đi-xơn đã miệt mài làm việc và xơn cuối ? cùng đã thành công. Nhờ sự nỗ lực b) Siêng năng, kiên , kiên trì không ngừng nghỉ của trì có ý nghĩa như
Ê-đi-xơn, nhân loại đã có được thế nào đối với mỗi
ánh sáng của đèn điện như ngày hôm cá nhân và xã hội? nay.
TRÒ CHƠI :THTÀI HIU BIT ? Kể tên những tấm gương siêng năng, kiên trì mà em biết. Bài tập 4 - SGK ĐỌC THÔNG TIN
a) Ê-đi-xơn đã nghiên cứu thành công bóng đèn
điện, mang lại ánh sáng đầu tiên cho đoàn thể nhân loại.
b) Người siêng năng, kiên trì sẽ thành công trong
mọi công việc, từ đó có được hạnh phúc trong cuộc sống.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện Siêng năng, kiên trì 3. Ý nghĩa giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện 3. Ý nghĩa ? Hãy kể tên những việc làm thể hiện sự 4. Rèn luyện siêng năng, kiên trì của bản thân.
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập Bài tập 1
Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn
gốc và điều kiện để dẫn đến thành công. Em
đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao?
Làm việc gì cũng cần siêng năng, kiên trì. Người
siêng năng, kiên trì không nản chí, không bỏ dỡ
công việc giữa chừng mà miệt mài, chăm chỉ,
quyết tâm làm việc, thực hiện mục tiêu đề ra,
nhờ đó mà thành công trong học tập, lao động và trong cuộc sống. Bài tập 2
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người
càng cần phải siêng năng, kiên trì.
B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C. Những người thông minh không cần phải
siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B Bài tập 2
Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người
càng cần phải siêng năng, kiên trì.
B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì.
C. Những người thông minh không cần phải
siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B
ĐÓNG VAI GIẢI QUYẾT
TÌNH HUỐNG BÀI TẬP 3
Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu
Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau hải đọc thấy
khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang
nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn:
“Liệu Hoàng có ở nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên
chép bài vẫn chưa muộn, vì Liên ở gần ngay nhà mình”.
a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hải không? Vì
sao?b) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì? Bài tập 5
Em hiểu thế nào về câu nói “Có công mài sắt, có ngày nên kim”?
Người siêng năng, chăm chỉ, kiên trì, quyết tâm
phấn đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đạt được nguyện vọng của mình
Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập III. Vận dụng Hoạt Lập động kế dự hoạch án rèn “Kiên luyện trì tính không siêng bỏ cuộc” năng k . iên trì của cá nhân và tự đánh giá việc thực hiện của mình