Bài 3: Siêng năng, kiên trì | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.
Chủ đề: Giáo án GDCD 6
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6 CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 3: SIÊNG NĂNG, I. KIÊN TRÌ KHỞI CTST ĐỘNG
TRÒ CHƠI: AI NHANH HƠN
Vận động viên bơi lội Hãy cho biết
Nguyễn Thị Ánh Viên giành
8 huy chương Vàng Ở SEAGames 28. hình ảnh trên đề Ảnh: NGUYỄN KHÁNH.
(Nguồn ảnh: tuoitre.vn)
cập đến đức tính nào của con Bạn Ngô Văn Hiếu đã cõng bạn Nguyễn Tất người? Minh hơn 10 năm đến trường. (Nguồn ảnh Siêng năng, : tuoitre.vn) kiên trì Bài 3:
SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ CTST CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 3: SIÊNG NĂNG, II. KIÊN TRÌ KHÁM PHÁ CTST
1. KHÁI NIỆM SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng ĐỌC CÂU CHUYỆN
NỤ CƯỜI HOÀI THƯƠNG
Nguyễn Hoài Thương sinh ra đã không có chân, tay do di
chứng của chất độc màu da cam. Dù gia đình khó khăn, tuần
nào mẹ củng đưa em đến trung tâm y tế cách nhà vài chục
cây số để tập vật lí trị liệu. Ban đầu, Thương khó chịu lắm,
em đã tính bỏ cuộc. Nhưng cố gắng và cố gắng, từng ngày
từng ngày một, Hoài Thương tự dặn lòng là phải nỗ lực hết
mình. Sau gần một năm, Thương có thể tự làm được nhiều
việc như: ăn uống, đánhR ră ồi ng, Hoàthay i Th q ươ u n ầ g nđ áo ượcvà đi cùng học nmẹ hư là cá m c bạn cùng trang lứa. một số việc nhà như v No h gạo, ững quét ngày n đ h
ầuà.tiên đến lớp là những ngày vất vả tập viết,
làm toán bằng bàn tay giả. Dù rất khó khăn nhưng Hoài
Thương không nản chí. Kết quả là em đọc, viết thành thạo. Khi
được ai khen tặng, Thương chỉ cười thật tươi và nói: “Đôi khi
em củng muốn bỏ cuộc nhưng nếu nản chí thì thiệt là đáng trách!” (Theo báo Tuổi trẻ, ngày
HÃY ĐỌC VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Hoài Thương trong câu chuyện có gì đặc biệt?
Vì sao Hoài Thương có thê tự ăn uống, thay quần áo, phụ giúp
mẹ việc nhà và đi học?
Từ câu chuyện về Hoài Thương, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Theo em, siêng năng, kiên trì là gì?
Nguyễn Hoài Thương sinh ra đã không có chân, tay do di chứng
của chất độc màu da cam.
Ban đầu, Thương khó chịu lắm, em đã tính bỏ cuộc. Nhưng cố gắng
và cố gắng, từng ngày từng ngày một, Hoài Thương tự dặn lòng là
phải nỗ lực hết mình. Sau gần một năm, Thương có thể tự làm được nhiều việc
Từ câu chuyện về Hoài Thương, em rút ra được bài học cho bản
thân: cố gắng, nỗ lực, hết mình dù ở bất kì hoàn cảnh khó khăn nào.
- Siêng năng là tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu
khó, thường xuyên của con người.
- Kiên trì là tính cách làm việc tự giác, miệt mài, quyết
tâm, bền bỉ đến cùng dù gặp khó khăn, trở ngại của con người.
- Siêng năng là tính cách
làm việc tự giác, cần cù,
chịu khó, thường xuyên của con người.
- Kiên trì là tính cách làm
việc tự giác, miệt mài,
quyết tâm, bền bỉ đến cùng
dù gặp khó khăn, trở ngại của con người.
2. BIỂU HIỆN CỦA SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng Quan sát tranh và trả lời câu hỏi 1. Em hãy nêu những biểu hiện của siêng năng, kiên trì và trái với siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh? 2. Em hãy kể thêm những biểu hiện của TEAM WORK
1. Em hãy nêu những biểu hiện của
siêng năng, kiên trì và trái với
siêng năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh? Những biểu
2. Em hãy kể thêm những biểu hiện hiện của
khác của siêng năng, kiên trì mà em siêng năng, biết? kiên trì Những biểu hiện trái với siêng năng, kiên trì Những biểu hiện khác TEAM WORK
1. Em hãy nêu những biểu hiện của
siêng năng, kiên trì và trái với siêng
năng, kiên trì từ nội dung các bức tranh? Những biểu
2. Em hãy kể thêm những biểu hiện khác hiện của
của siêng năng, kiên trì mà em biết? siêng năng, kiên trì Những biểu hiện trái với siêng năng, kiên trì Những biểu hiện khác
Trò chơi: Mảnh ghép hoàn hảo (áp dụng kĩ
thuật “Các mảnh ghép”)” 1 Giai đoạn 1 Nhóm chuyên sâu
Nhóm I : Tìm những biểu hiện của siêng năng kiên trì 2 trong học tập? 3
Nhóm 2 : Tìm những biểu hiện của siêng năng kiên trì trong lao động? 4
Nhóm 3 : Tìm những biểu hiện của siêng năng kiên trì Giai đoạn 2 trong hoạt động XH? Nhóm mảnh ghép 1 1 Nhóm 1 4: 1 2 2 Tìm nh 2 2 3 3
ững biểu hiện trái với 3 siêng năng 3 kiên 4 4 4 4 trì? 3 4 1 2 3 4 1 4 1 2 2 3 3 4 1 2
1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu.
2. Siêng năng kiên trì có biểu hiện như thế nào? TEAM WORK
Trò chơi: Mảnh ghép hoàn hảo Học tập Lao động Hoạt động xã hội
Đi học chuyên Chăm làm việc nhà, Kiên trì luyện cần, chăm chỉ không bỏ dở công tập TDTT, kiên làm bài, có kế việc, không ngại trì đấu tranh
hoạch học tập, khó, miệt mài với phòng chống tệ bài khó không công
việc, tìm tòi nạn xã hội, dịch nản, tự giác sáng tạo… bệnh covid, bảo học đạt kết quả vệ trường
2. Biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
+ Trong học tập: đi học chuyên cần,
chăm chỉ làm bài, có kế hoạch học
tập, bài khó không nản, tự giác
học, đạt kết quả cao….
+Trong lao động: Chăm làm việc nhà,
không bỏ dở công việc, không ngại
khó, miệt mài với công việc, tìm tòi sáng tạo…
+Trong hoạt động xã hội: Kiên trì
luyện tập TDTT, kiên trì đấu tranh
phòng chống tệ nạn xã hội, dịch
bệnh covid, bảo vệ môi trường,... 3. Ý NGHĨA CỦA SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng -
Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân
“Think”: Suy nghĩ độc lập về vấn đề suy
nghĩ của em về hai câu danh ngôn:
Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. (Lỗ Tấn)
Nghị lực và kiên trì sẽ chiến thắng tất cả. (Benjamin Franklin) -
Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. -
Học sinh trình bày cá nhân trước lớp
hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa Câu hỏi Trả lời Câu danh ngôn 1
=> Câu nói của Lỗ Tấn khẳng định rằng muốn
có được thành công, mỗi người đều phải cần cù,
chăm chỉ; những người lười biếng thì
không bao giờ hái được thành công. Của cải
vật chất trong xã hội đều do con người tạo ra. Câu danh ngôn 2
=> Câu nói của Benjamin Franklin khẳng định
một khi bạn có nghị lực, bạn sẽ có sức mạnh
để chinh phục mọi trở ngại khó ... Ý nghĩa của
Siêng năng kiên trì giúp con người vượt qua
siêng năng, kiên khó khăn thử thách và hướng đến thành công.
* Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì
- Siêng năng, kiên trì sẽ
giúp con người thành công
trong công việc và cuộc sống.
4. CÁCH RÈN LUYỆN SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
Tìm những việc làm thể hiện sự siêng
năng, kiên trì của bản thân. LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Hoạt động
- Mỗi dãy cử 5 bạn đạị diện. Lần lượt nhóm
viết những việc làm thế hiện sự siêng
năng kiên trì của bản thân. (Bạn sau
không được lặp lại câu của bạn trước.)
- Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
4. Cách rèn luyện siêng năng, kiên trì:
- Để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì,
em cần học tập chuyên cần, chăm chỉ rèn
luyện kĩ năng sống, không ngừng hoàn
thiện hành vi, thái độ và sự ứng xử trước
những khó khăn và thách thức. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 3: SIÊNG NĂNG, IIJ. KIÊN TRÌ LUYỆN CTST TẬP
THẢO LUẬN TÌNH HUỐNG THEO BÀN
Nhóm 1 (Dãy 1): Tình huống 1
Kĩ thuật “Khăn trải Hôm nay trời mưa to, em bàn”
lưỡng lự có nên đi học võ hay không. 1 Em chọn cách ứng xử nào? n Viết Viết ý kiến cá h Vì sao? â nhân cá n Xin phép nghỉ một buổi vì ý Ý Nhóm 2 (Dãy 2): Tình huống 2 kiến chung trời mưa. kiến kiến 4 của cả nhóm 2 ý
Mặc áo mưa đến phòng tập
Đêm khuya và bên ngoài trời rất về chủ đề võ.
lạnh, em còn bài tập chưa làm cá Viết nhân
Nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ xon .
g. Em phân vân không biết nên Viết ý kiến cá
đi ngủ hay là tiếp tục làm cho nhân 3 xong các bài tập.
Em chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
- Nỗ lực suy nghĩ để hoàn thành bài tập.
- Nhờ người thân, bạn bè làm hộ.
THẢO LUẬN TÌNH HUỐNG THEO BÀN
Nhóm 1 (Dãy 1): Tình huống 1 Hôm nay trời mưa to, em Tình huống 1: Em sẽ
lưỡng lự có nên đi học võ hay
chọn đi học vì dù trời không. mưa nhưng trường dạy Em chọn cách ứng xử nào? Vì sao? thì chúng ta vẫn phải cố gắng đến lớp Xin phép nghỉ một buổi vì không trời mưa. Nhóm 2 (Dãy 2): Tình huống 2 nên lười biếng.
Mặc áo mưa đến phòng tập
Đêm khuya và bên ngoài trời rất võ.
lạnh, em còn bài tập chưa làm Tình huống 2: Em sẽ
Nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ xon .
g. Em phân vân không biết nên làm bài tập tiếp khi
đi ngủ hay là tiếp tục làm cho nào xong rồi đi ngủ. xong các bài tập. Vì khi chưa xong đi
Em chọn cách ứng xử nào? Vì sao? ngủ hôm sau lên lớp sẽ
- Nỗ lực suy nghĩ để hoàn thành không có bài để cô bài tập. kiểm tra và đó cũng là
- Nhờ người thân, bạn bè làm hộ. một hành động lười
Em sẽ nói gì với Tuấn? Vì sao?
Tinh huống 1:Hùng đang dọn dẹp nhà cửa thì Tuấn sang chơi.
Tuấn rủ: “Đi đá bóng đi, cả tuần học rồi, chủ nhật phải
được tự do, thoải mái chứ. Lần nào sang củng thấy cậu làm việc nhà là sao?” Tinh huống 2:
Vào năm học mới, Hoa đặt mục tiêu trở thành học sinh giỏi toán. Vì
vậy, bạn luôn cố gắng giải các bài tập trong sách giáo khoa. Một
lần, thấy Hoa đang loay hoay tìm lời giải cho một bài toán khó,
Mai đưa cho Hoa cuốn sách Giải bài tập Toán 6 và nói: “Cậu chép đi
cho nhanh, việc gì phải tốn thời gian suy nghĩ”
Em có đồng ý với Hoa không? Vì sao? Tinh huống 3:
Hai tháng nữa là đến Hội khoẻ Phù Đổng toàn trường, Minh muốn thử
sức ở cự li chạy 1000m dành cho nam. Hoàng khuyên: “Minh không nên
tham gia vì ở trường có rất nhiều người chạy nhanh.” Em sẽ đưa ra
lời khuyên với bạn Hoàng như thế nào?
TS. Tống Xuân Tám - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - 0982 399 008 - tongxuantam@gmail.com Hãy liệt kê những việc em làm hằng ngày. Em thấy mình đã siêng năng chưa? Vì sao? - Em đã từng nỗ lực hết sức vượt qua khó khăn để hoàn thành một còng việc hay chưa? Nếu có, hãy CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 3: SIÊNG NĂNG, IV. KIÊN TRÌ VẬN DỤNG CTST HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Thiết kê' khẩu hiệu: - Em hãy tìm câu - Em hãy lựa chọn
chuyện kể vể sự siêng một khẩu hiệu vể năng, kiên trì của siêng năng, kiên trì một bạn cùng tuổi mà trong học tập, lao em biết. Sau đó, chia động và các hoạt 01 03 sẻ với bạn thân hoặc động khác của em và viết đăng trên báo bạn - bè. Em hãy ghi nhớ 02 tường Em hãy của lớp. trồng một hạt khẩu hiệu này và 04
giống bất kì, chăm sóc và thực hành nó trong
theo dõi sự trưởng thành những tình huống hay
của cây. Sau đó, chia sẻ
niểm vui với người thân, hoàn cảnh khác nhau
bạn bè. Từ đó, tiếp tục mà bản thân em gặp thử nghiệm gieo trổng phải.
nhiểu hạt giống hơn dựa trên điểu kiện của gia đình, lớp học. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 3: SIÊNG NĂNG, Xin chào KIÊN TRÌ và hẹn CTST gặp lại