Bài 3 Tuần 31 Tiết 1, 2 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Lp: 2 A
Ngày soạn: …/…/20…. Ny dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2
tuần 31
CHỦ ĐIỂM 14: VIỆT NAM YÊU MẾN
BÀI 3: Cây dừa
Tiết 1, 2 (TĐ): Cây da (SHS, tr.106- 107)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài t, ngắt nghỉ đúng nhịp,du câu, dòng thơ, đúng logic ng
nghĩa.
- Hiểu nội dung bài đọc: Bài thơ miêu tả và ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa- một loài
cây gắn bó với con người, đát nước Việt nam; nhận diện được mối liên hệ lời thơ
và hình ảnh cây dừa; biết liên hbản thân: Yêu quý nhng cảnh đẹp của Tổ quc
Việt Nam.
- Viết 2 – 4 dòng thơ nhắn về mt loài cây hoặc một loài hoa mình thích.
2. năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Trao đi được với bạn về một loài cây đưc trng nhiều địa phương em; Nêu
được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
3.Thái độ:
Trường Lp: 2 A
-Yêu thích môn hc, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng ca tiếng Việt; Chia sẻ vi
bạn cảm xúc của em sau khi .
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc,
viết.
5.Phẩm cht: Rèn luyện phẩm chất chăm ch qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Giáo vn: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
+ Tranh ảnh về cây dừa,tranh ảnh, video clip về một vài loài cây, hoa (nếu có).
+ Bảng phụ ghi 8 dòng thơ đu .
Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
5’
1.Khởi động (4 5 phút):
Trường Lp: 2 A
* Mc tiêu: Tạo không khí lớp hc vui
tươi, sinh động.
Phương pháp, hình thức t chức: Đàm
thoại, trực quan, vấn đáp, tho luận nhóm
đôi.
Cách tiến hành:
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
i vi bạn về một loài cây được trồng
nhều ở địa phương em: tên cây, đặc điểm
hình dáng, công dụng…
- Giáo viên giới thiu bài mới và viết bng.
Giáo vn nêu mục tiêu ca bài học.
- HS thực hiện
-Đọc tên bài kết hợp với quan sát
tranh minh họa để phán đoán nội
dung bài đọc.
30’
2.Khám phá và luyện tp:
Hot động 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng, lưu
loát tngữ,câu, đon, bài.
Phương pháp, hình thức t chức: đọc cá
nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
Cách tiến hành:
Trường Lp: 2 A
+ ớng dẫn luyện đc từ khó:
- GV đọc mu (Gợi ý: giọng nh nhàng, chm
rãi, chú ý vic ngt ngh cuối câu bát- câu 8 chữ,
nhn mnh nhng t ngữ, câu biu th ý chính
của đon thơ, bài thơ, miêu t v đẹp của cây
da.
- GV hưng dẫn đọc, luyện đc mt s t khó:
tỏa, tàu, bay, bc phếch, rượu, rì rào, …
-Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đc
trong nhóm nhỏ và trước lp.
- Giải thích nghĩa của mt s t khó, VD: đồ đc
vật nói chung), thiết tha (cótình cảm gn
hết lòng, luôn luôn nghĩ đến, quan tâm đến),...
+ Luyện đọc đoạn :
- Gv hướng dẫn cách đọc.
- Lắng nghe và chỉnh sa lỗi phát âm giúp học
sinh.
+ ng dn ngt ging :
- GV hướng dn cách ngt ngh theo logic ng
nghĩa: Cây da xanh/ ta nhiu tàu, / Dang tay
đón gió,/ gật đu gọi trăng.// Thân dừa/ bc
phếch tháng năm,// qu da/- đàn lợn con/ nm
trên cao.// Đêm hè/ hoa n cùng sao,// Tàu dừa/-
- HS lắng nghe GV đc mu
- Luyện đọc t khó.
- HS lng nghe, luyện đọc.
- HS đọc thành tiếng câu, đon,
bài đọc trong nhóm nhỏ và trước
lp
-
HS lng nghe.
- HS luyn đọc
+ HS giải thích nghĩa ca một số
từ khó, VD: tỏa (từ một điểm chia
ra các phía), tàu(lá): (lá to
Trường Lp: 2 A
chiếc lược/ chải vào mây xanh.
- ng dn hc sinh rút ra từ cn giải nghĩa:
tỏa, u (lá), canh, đủng đỉnh
-Yêu cầu hc sinh luyện đọc trong nhóm.
- ng dn hc sinh nhận xét bạn đọc .
+ Thi đọc:
- Các nhóm thi đc .
- GV lắng nghe và nhận xét.
cuống dài),canh( trông, giữ bảo
vệ), đủng đỉnh( chậm rãi, khoan
thai)
-HS đọc thành tiếng câu (đc nối
tiếp)
-Hs đọc đon, bài đọc trong nhóm
nhỏ và trước lớp.
-3 Hs đọc lại
- Các nhóm tham gia thi đc.
- Đại din các nhóm nhận xét.
15’
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời đưc các
câu hỏi có trong ni dung bài.
Phương pháp,hình thức tổ chức: thực
hành, vấn đáp, …
Cách tiến hành:
Trường Lp: 2 A
-Yêu cầu HS đọc thm lại bài đọc và thảo lun
theo cặp/ nhóm nh để tr lời câu hỏi trong SHS.
- HS nêu nội dung bài đọc
- HS liên h bản thân
u quý những cnh đẹp
của Tổ quốc Việt Nam.
- HS đọc thầm và tho lun tr
lời câu hỏi.
- ND
: i thơ miêu tả và ca ngợi
vẻ đẹp của cây dừa- một loài cây
gắn bó với con người, đát nước
Việt nam
- HS chia s
20
T2
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc diễn cảm bài
đọc
Phương pháp, hình thức t chức: Quan
sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại, trực
quan, vấn đáp, tho luận.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc mẫu lại.
- GV hướng dn cách ngt ngh theo logic ng
nghĩa: Cây da xanh/ ta nhiu tàu, / Dang tay
đón gió,/ gật đu gọi trăng.// Thân dừa/ bc
phếch tháng năm,// qu da/- đàn lợn con/ nm
trên cao.// Đêm hè/ hoa n cùng sao,// Tàu dừa/-
-HS nhc lại nội dung bài. Từ đó,
bước đầu xác đnh được giọng đọc
của từng nhân vật và một số từ
ngữ cần nhấn ging.
- HS nghe GV đọc lại 8 dòng thơ
đầu
-HS luyện đọc
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
Trường Lp: 2 A
chiếc lược/ chải vào mây xanh.
- Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh.
- HD HS đọc thuộc lòng 6 dòng thơ mà em thích
thep pp xóa dần.
- GV tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng.
HS luyện đọc thuc lòng 6 dòng
thơ theo cách GV hưng dn (PP
xoá dần).
HS luyện đọc thuc lòng 6 dòng
thơ em thích trong nhóm đôi.
Mt vài HS thi đc thuc lòng 6
dòng thơ em thích trước lp.
- HS khá giỏi đc cả bài
10’
Hoạt động 4: Luyện tp mở rộng
Mục tiêu: Viết 2 – 4 dòng thơ nhắn v
một loài cây hoặc một loài hoa mình thích
.Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan
sát, thực hành, đàm thoại, trực quan, vấn
đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
- Giáo quan sát, giúp đỡ, hưng dẫn học sinh
Viết tiếp hoặc sáng tác 2- 4 dòng thơ ngắn về
một loại cây hoặc một loài hoa mà em thích.
- Nhận xét-tuyên dương học sinh.
- HS xác đnh yêu cầu của hoạt
động nhóm Cùng sáng tạo – Vui
cùng con chữ.
- HS sáng tác thơ
-HS nghe một vài nhóm trình bày
Trường Lp: 2 A
trước lớp và nhận xét kết quả.
5
3.Hoạt động ni tiếp:
1. Cng c:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại bài và nêu
ni dung bài đọc.
2. Dn dò:
- Giáo viên dặn hc sinh v nhà đọc lại bài và
chun b bài tiếp theo.
- Nhận xét, tuyên dương.
- V hc bài và chun b bài cho
tiết sau.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
| 1/8

Preview text:

Trường Lớp: 2 A
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 31
CHỦ ĐIỂM 14: VIỆT NAM YÊU MẾN BÀI 3: Cây dừa
Tiết 1, 2 (TĐ): Cây dừa (SHS, tr.106- 107)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài thơ, ngắt nghỉ đúng nhịp,dấu câu, dòng thơ, đúng logic ngữ nghĩa.
- Hiểu nội dung bài đọc: Bài thơ miêu tả và ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa- một loài
cây gắn bó với con người, đát nước Việt nam;
nhận diện được mối liên hệ lời thơ
và hình ảnh cây dừa; biết liên hệ bản thân: Yêu quý những cảnh đẹp của Tổ quốc Việt Nam.
- Viết 2 – 4 dòng thơ nhắn về một loài cây hoặc một loài hoa mình thích. 2. Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Trao đổi được với bạn về một loài cây được trồng nhiều ở địa phương em; Nêu
được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa. 3.Thái độ: Trường Lớp: 2 A
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Chia sẻ với
bạn cảm xúc của em sau khi .
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
● Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
+ Tranh ảnh về cây dừa,tranh ảnh, video clip về một vài loài cây, hoa (nếu có).
+ Bảng phụ ghi 8 dòng thơ đầu .
● Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’
1.Khởi động (4 – 5 phút): Trường Lớp: 2 A
* Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm
thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi. ❖ Cách tiến hành: - HS thực hiện
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
nói với bạn về một loài cây được trồng
nhều ở địa phương em: tên cây, đặc điểm -Đọc tên bài kết hợp với quan sát hình dáng, công dụng…
tranh minh họa để phán đoán nội
- Giáo viên giới thiệu bài mới và viết bảng. dung bài đọc.
Giáo viên nêu mục tiêu của bài học. 30’
2.Khám phá và luyện tập:
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng, lưu
loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá
nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
Cách tiến hành: Trường Lớp: 2 A
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
- HS lắng nghe GV đọc mẫu
- GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng nhẹ nhàng, chậm
rãi, chú ý việc ngắt nghỉ cuối câu bát- câu 8 chữ,
nhấn mạnh ở những từ ngữ, câu biểu thị ý chính - Luyện đọc từ khó.
của đoạn thơ, bài thơ, miêu tả vẻ đẹp của cây dừa.
- HS lắng nghe, luyện đọc.
- GV hướng dẫn đọc, luyện đọc một số từ khó:
tỏa, tàu, bay, bạc phếch, rượu, rì rào, …
-Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp.
- Giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: đồ đạc - HS đọc thành tiếng câu, đoạn,
(đồ vật nói chung), thiết tha (cótình cảm gắn bó bài đọc trong nhóm nhỏ và trước
hết lòng, luôn luôn nghĩ đến, quan tâm đến),... lớp
+ Luyện đọc đoạn : - HS lắng nghe.
- Gv hướng dẫn cách đọc. - HS luyện đọc
- Lắng nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm giúp học sinh.
+ Hướng dẫn ngắt giọng :
- GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ theo logic ngữ
nghĩa: Cây dừa xanh/ tỏa nhiều tàu, / Dang tay đón gió,/ gật đầ
+ HS giải thích nghĩa của một số
u gọi trăng.// Thân dừa/ bạc từ khó, VD: tỏa
phếch tháng năm,// quả dừa/- đàn lợn con/ nằm
(từ một điểm chia
trên cao./ Đêm hè/ hoa nở ra các phía cùng sao,// Tàu dừa/-
), tàu(lá): (lá to có Trường Lớp: 2 A
chiếc lược/ chải vào mây xanh.
cuống dài),canh( trông, giữ bảo
vệ), đủng đỉnh( chậm rãi, khoan
- Hướng dẫn học sinh rút ra từ cần giải nghĩa: thai)
tỏa, tàu (lá), canh, đủng đỉnh
-HS đọc thành tiếng câu (đọc nối tiếp)
-Hs đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp.
-Yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm. -3 Hs đọc lại
- Các nhóm tham gia thi đọc.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét bạn đọc .
- Đại diện các nhóm nhận xét. + Thi đọc: - Các nhóm thi đọc .
- GV lắng nghe và nhận xét.
15’ Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các
câu hỏi có trong nội dung bài.
Phương pháp,hình thức tổ chức: thực hành, vấn đáp, …
Cách tiến hành: Trường Lớp: 2 A
-Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
- HS đọc thầm và thảo luận trả
theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS. lời câu hỏi.
- HS nêu nội dung bài đọc
- ND: Bài thơ miêu tả và ca ngợi
vẻ đẹp của cây dừa- một loài cây
gắn bó với con người, đát nước
- HS liên hệ bản thân Yêu quý những cảnh đẹp
Việt nam
của Tổ quốc Việt Nam.
- HS chia sẻ 20’ T2
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
-HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó,
bước đầu xác định được giọng đọc
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh đọc diễn cảm bài của từng nhân vật và một số từ đọc ngữ cần nhấn giọng.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan
sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại, trực
quan, vấn đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc mẫu lại.
- HS nghe GV đọc lại 8 dòng thơ đầu
- GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ theo logic ngữ -HS luyện đọc
nghĩa: Cây dừa xanh/ tỏa nhiều tàu, / Dang tay
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
đón gió,/ gật đầu gọi trăng.// Thân dừa/ bạc
phếch tháng năm,// quả dừa/- đàn lợn con/ nằm
trên cao./ Đêm hè/ hoa nở cùng sao,// Tàu dừa/- Trường Lớp: 2 A
chiếc lược/ chải vào mây xanh.
- Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh.
- HD HS đọc thuộc lòng 6 dòng thơ mà em thích thep pp xóa dần.
– HS luyện đọc thuộc lòng 6 dòng
thơ theo cách GV hướng dẫn (PP xoá dần). –
- GV tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng.
HS luyện đọc thuộc lòng 6 dòng
thơ em thích trong nhóm đôi.
– Một vài HS thi đọc thuộc lòng 6
dòng thơ em thích trước lớp.
- HS khá giỏi đọc cả bài
10’ Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng
- HS xác định yêu cầu của hoạt
động nhóm Cùng sáng tạo – Vui
Mục tiêu: Viết 2 – 4 dòng thơ nhắn về cùng con chữ.
một loài cây hoặc một loài hoa mình thích
❖ .Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan
sát, thực hành, đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
- Giáo quan sát, giúp đỡ, hướng dẫn học sinh - HS sáng tác thơ
Viết tiếp hoặc sáng tác 2- 4 dòng thơ ngắn về
một loại cây hoặc một loài hoa mà em thích.
- Nhận xét-tuyên dương học sinh.
-HS nghe một vài nhóm trình bày Trường Lớp: 2 A
trước lớp và nhận xét kết quả. 5’
3.Hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại bài và nêu - Nhận xét, tuyên dương. nội dung bài đọc. 2. Dặn dò:
- Về học bài và chuẩn bị bài cho
- Giáo viên dặn học sinh về nhà đọc lại bài và tiết sau.
chuẩn bị bài tiếp theo.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….