Bài 32 | Giáo án học kì 2 | Toán 1| Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 KNTT của mình.

Lớp…………… Năm học………..
1
GV: …….. Trường…………………………
TUẦN 32
Tiết:….
LUYỆN TẬP CHUNG ( tiết 1), trang 84, 85
I. Mục tiêu:
1. Kin thc:
- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đọc giờ đúng xem
lịch.
2. Pht trin năng lc:
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.
- Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.
- Xác định cách thức giải quyết vấn đề.
- Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
3. Năng lc phm cht chung:
- Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn, góp phn phát trin duy suy lun,
năng lực giao tiếp toán hc.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.
- Chun bị vật liệu, mô hình, xúc xắc đ thực hiện trò chơi trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIT 1
Thi
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
2 phút
1. Khởi động
Trò chơi – Ô cửa bí mật
Mi 4 hc sinh ln lượt đại diện 4 nhóm
chọn 1 ô cửa trong 4 ô cửa, trong đó chứa
hình ảnh đồng h ch gi. Nhim v cu HS
là đọc đúng giờ của đng h đã cho.
a, 6gi b, 5gi, c, 11 gi d, 9 gi
-GVNX
Quản trò lên tổ chức cho
cả lớp cùng chơi.
- HSNX (Đúng hoặc sai).
10 phút
2.LUYN TP
* Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh từng đồng h
nhân
- HS nêu kết qu BT
- GV nhận xét, bổ sung.
- HS nhc lại yêu cầu ca
bài.
- HS quan sát
- HS nêu miệng.
- HS u kết qu: 3 gi, 6
gi, 9 gi.
Lớp…………… Năm học………..
2
GV: …….. Trường…………………………
11 phút
* Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh
- GV hi:
- 4 bức tranh mô tả 4 hoạt động nào của bn
Vit?
- GV hướng dn HS xác định thi gian bn
Việt làm những hoạt động đó.
- HS tr li
- Gv nhận xét, m rng
- GV hỏi: Em có nên ng dậy vào lúc 10 giờ
sáng như bạn Việt không? Tại sao không
nên?
- Em nên đá bóng vào lúc 2 gi chiu
không? Vì sao không nên?
- Em nên ăn tối vào lúc 9 gi tối không?
Vì sao không nên?
- Em có nên chơi điện t vào lúc 11 giờ đêm
không? Vì sao không nên?
- GV hi HS k v nhng hoạt động HS
thường làm vào ngày chủ nht.
- HS quan sát
- HS nêu miệng
- HS lng nghe
-HS theo dõi, nhận xét
-HS tr li
HS tr li
HS k các hoạt động.
10 phút
* Bài 3:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bc tranh
trong bảng đ gọi tên các môn th thao.
- HS dựa vào bảng đ tr lời các câu hỏi
nhóm đôi
- Gv nhận xét , kết lun
- HS quan sát và trả li
- HS làm việc nhóm đôi
- HS nhận xét bạn
2 phút
3.Cng c, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- V nhà tập xem gi.
Lớp…………… Năm học………..
3
GV: …….. Trường…………………………
LUYỆN TẬP CHUNG ( tiết 2), trang 86, 87
I. Mục tiêu:
1. Kin thc:
- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến các ngày trong tuần.
2. Pht trin năng lc:
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.
- Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.
- Xác định cách thức giải quyết vấn đề.
- Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
3. Năng lc phm cht chung:
- Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn, góp phn phát trin duy và suy lun,
năng lực giao tiếp toán hc.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: - Đồ dùng dạy Toán 1.
- Chun bị vật liệu, mô hình, xúc xắc đ thực hiện trò chơi trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Thi
gian
Hot động ca GV
Hoạt động ca HS
2 phút
1. Khi động
Trò chơi Truyền điện
Hs k tên các ngày trong tuần theo hình thức
truyền điện
_GVNX
Quản trò điều khin trò
chơi
HS nhận xét
10 phút
* Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bc tranh
trong bảng đ gọi n các ngày số ng
c cà rốt.
- HS dựa vào bảng đ tr lời các câu hỏi
nhóm đôi
- Gv nhận xét , kết lun
- HS quan sát và trả li
- HS làm việc nhóm đôi
- HS nhận xét bạn
8 phút
* Bài 2: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV HD HS dựa vào lời đối thoi của các
nhân vật trong bức tranh thu được câu hỏi
“Hôm qua thứ tư, vậy ngày mai là thứ
mấy?”
- GV gợi ý HS bằng câu hỏi: Hôm qua
- HS nhc li y/c của bài
Lớp…………… Năm học………..
4
GV: …….. Trường…………………………
t thì hôm nay thứ mấy?”, “Ngày mai
là thứ my”
- GV nhận xét , bổ sung
HS tr li
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
13 phút
Chơi trò chơi:
- GV nêu cách chơi:
*Chơi theo nhóm
*Người chơi bắt đầu t ô xuất phát.
*Khi đến lượt ni chơi lần lượt gieo
xúc xắc di chuyn s ô theo s chm
nhận đượcc gi tại đồng h đi đến. Nếu
xác định đúng gi thì người chơi được
nguyên v trí đó, nếu xác định sai thì người
chơi phải quay v v trí cũ.
* Nếu đến được ô may mắn hình
chú ong) thì chú ong được v t ngay.
* Trò chơi kết thúc khi người đưa
ong v t.
- GV phân chia nhóm HS chơi
- GV giám sát HS chơi, nhóm nào thng
s được tuyên dương.
-HS theo dõi
-HS chơi theo nhóm
-HS chn ra nhóm thắng
2 phút
3/Cng c, dặn dò
.- GV nhận xét tiết hc.
-HS lng nghe
TUẦN 32
Tiết:….
ÔN TẬP CÁC SỐ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 (trang 88, 89)
I. Mục tiêu:
1. Kin thc:
- Ôn tập, củng cố các kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc
viết số, xếp thứ tự và so sánh số.
- Củng cố bài toán có lời văn (bài toán thực tế về phép cộng và phép trừ). Quan sát
tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời.
- Củng cố thực hiện tính (tính nhm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào
bảng cộng trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trong trường hợp 2 dấu
phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
2. Pht trin năng lc:
- Phát trin năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết
các tình huống thực tế).
- Rn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi
của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi Toán học.
Lớp…………… Năm học………..
5
GV: …….. Trường…………………………
- Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
3. Năng lc phm cht chung:
- Rn luyn tính cn thn, nhanh nhn, góp phn phát trin duy và suy lun,
năng lực giao tiếp toán hc.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.
- Chun bị mô hình, tranh ảnh đ phục vụ các bài trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Thi
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
2 phút
2. Khởi động
Trò chơi Giải cu rng xanh
Thc hin các phép tính khi được gi
đến tên mình đ giúp các con vật tr v
vi rng xanh.
- 4 + 5 =… 7 – 4 = ….
- Đin s o chỗ chm
3,…,…6,7,8
- 3 + 5 = …
- GVNX
Quản trò lên tổ chức cho cả lớp
cùng chơi.
- HSNX (Đúng hoặc sai).
5 phút
2. Luyện tập
*Bài 1:
- Nêu yêu cầu bài tập
- Cho HS tự làm.
- Sau đó GV gọi một số em đứng
lên trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, kết luận
-HS nêu lại
-Hs làm bài
-HS nêu kết quả
-HS nhận xét bạn
5 phút
* Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dn HS quan sát tranh
- GV hi:
- Quan sát bức tranh, cho cô biết nhng
bông hoa nào ghi số lớn hơn 5?
- Trong các bông hoa trắng, bông nào
ghi s ln nhất?, bông hoa nào ghi số
bé nhất?
- GV nhận xét, kết lun.
- HS quan sát
- HS nêu miệng
-HS nêu ming
HS theo dõi, nhận xét.
Lớp…………… Năm học………..
6
GV: …….. Trường…………………………
8 phút
* Bài 3:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức
tranh
- GV hi:
- Tranh v gì ?
GV cho HS phân tích tình huống:
- Lúc đầu hàng trên mấy ô tô? Hàng
ới có mấy ô tô?
- Sau khi chuyn một cái ô từ hàng
trên xuống hàng ới thì số ô hai
hàng như thế nào?
- Gv nhận xét , kết lun
- HS quan sát và trả li
- HS tr li
- HS nêu miệng.
-HS lng nghe
5 phút
* Bài 4:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức
tranh
- GV hi:
- Tranh v gì ?
GV cho HS nêu các giai đoạn trưởng
thành của hoa sen
(Sen chưa ra hoa N hoa Hoa sen
n - Hoa sen tàn Hoa sen thành đài
sen)
- GV gọi HS lên bảng chia s
- Gv nhận xét , kết lun
- HS quan sát và trả li
- HS tr li
- HS chia s
HS nhận xét
8 phút
*Bài 5:
- Nêu yêu cầu bài tập
- GV hướng dẫn HS tìm hiu,
phân tích bài toán.
- GV hỏi:
- Bài Toán cho biết gì?
- Mai cao hơn đim của Nam vậy
Nam được mấy đim? Mai được
mấy đim?
- Việt được mấy đim?
- GV gọi HS chia sẻ
- HS nhận xét bài của bạn
-HS nêu yêu cầu
-HS lng nghe
-HS tr li
-HS chia s trước lp
-HS Nhận xét, bổ sung
-HS lng nghe
Lớp…………… Năm học………..
7
GV: …….. Trường…………………………
- GV nhận xét, kết luận
2 phút
3/Cng c, dặn dò
.- GV nhận xét tiết hc
-HS lng nghe
| 1/7

Preview text:

Lớp…………… Năm học……….. TUẦN 32 Tiết:….
LUYỆN TẬP CHUNG ( tiết 1), trang 84, 85 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đọc giờ đúng và xem lịch.
2. Phát triển năng lực:
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.
- Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.
- Xác định cách thức giải quyết vấn đề.
- Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận,
năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.
- Chuẩn bị vật liệu, mô hình, xúc xắc để thực hiện trò chơi trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học: TIẾT 1 Thời
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 1. Khởi động
Trò chơi – Ô cửa bí mật
Mời 4 học sinh lần lượt đại diện 4 nhóm
Quản trò lên tổ chức cho
2 phút chọn 1 ô cửa trong 4 ô cửa, trong đó chứa hình ảnh đồ cả lớp cùng chơi.
ng hồ chỉ giờ. Nhiệm vụ cuả HS
là đọc đúng giờ của đồng hồ đã cho.
a, 6giờ b, 5giờ, c, 11 giờ d, 9 giờ - HSNX (Đúng hoặc sai). -GVNX 2.LUYỆN TẬP * Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu của
- Cho HS quan sát tranh từng đồng hồ – cá bài. 10 phút nhân - HS quan sát
- HS nêu kết quả BT - HS nêu miệng. - GV nhận xét, bổ sung.
- HS nêu kết quả: 3 giờ, 6 giờ, 9 giờ.
1 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học……….. * Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh - HS quan sát - GV hỏi:
- 4 bức tranh mô tả 4 hoạt động nào của bạn - HS nêu miệng Việt?
- GV hướng dẫn HS xác định thời gian bạn - HS lắng nghe
Việt làm những hoạt động đó. - HS trả lời -HS theo dõi, nhận xét - Gv nhận xét, mở rộng
11 phút - GV hỏi: Em có nên ngủ dậy vào lúc 10 giờ -HS trả lời
sáng như bạn Việt không? Tại sao không nên? HS trả lời
- Em có nên đá bóng vào lúc 2 giờ chiều không? Vì sao không nên?
- Em có nên ăn tối vào lúc 9 giờ tối không? Vì sao không nên?
- Em có nên chơi điện tử vào lúc 11 giờ đêm không? Vì sao không nên?
- GV hỏi HS kể về những hoạt động HS HS kể các hoạt động.
thường làm vào ngày chủ nhật. * Bài 3:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh - HS quan sát và trả lời
10 phút trong bảng để gọi tên các môn thể thao.
- HS dựa vào bảng để trả lời các câu hỏi – - HS làm việc nhóm đôi nhóm đôi
- Gv nhận xét , kết luận - HS nhận xét bạn
3.Củng cố, dặn dò
2 phút - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập xem giờ.
2 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học………..
LUYỆN TẬP CHUNG ( tiết 2), trang 86, 87 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến các ngày trong tuần.
2. Phát triển năng lực:
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.
- Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.
- Xác định cách thức giải quyết vấn đề.
- Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận,
năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: - Đồ dùng dạy Toán 1.
- Chuẩn bị vật liệu, mô hình, xúc xắc để thực hiện trò chơi trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học: Thời
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS gian 1. Khởi động Trò chơi Truyền điện
Quản trò điều khiển trò
2 phút Hs kể tên các ngày trong tuần theo hình thức chơi truyền điện HS nhận xét _GVNX * Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh - HS quan sát và trả lời
10 phút trong bảng để gọi tên các ngày và số lượng củ cà rốt. - HS làm việc nhóm đôi
- HS dựa vào bảng để trả lời các câu hỏi – - HS nhận xét bạn nhóm đôi
- Gv nhận xét , kết luận * Bài 2: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại y/c của bài
- GV HD HS dựa vào lời đối thoại của các
8 phút nhân vật trong bức tranh thu được câu hỏi
“Hôm qua là thứ tư, vậy ngày mai là thứ mấy?”
- GV gợi ý HS bằng câu hỏi: “ Hôm qua là
3 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học………..
tứ tư thì hôm nay là thứ mấy?”, “Ngày mai HS trả lời là thứ mấy” - HS nêu miệng - GV nhận xét , bổ sung - HS nhận xét bạn Chơi trò chơi: - GV nêu cách chơi: *Chơi theo nhóm -HS theo dõi
*Người chơi bắt đầu từ ô xuất phát.
*Khi đến lượt người chơi lần lượt gieo
xúc xắc và di chuyển số ô theo số chấm
nhận được.Đọc giờ tại đồng hồ đi đến. Nếu
xác định đúng giờ thì người chơi được ở
13 phút nguyên vị trí đó, nếu xác định sai thì người
chơi phải quay về vị trí cũ.
* Nếu đến được ô may mắn (ô có hình
chú ong) thì chú ong được về tổ ngay.
* Trò chơi kết thúc khi có người đưa ong về tổ.
- GV phân chia nhóm HS chơi -HS chơi theo nhóm
- GV giám sát HS chơi, nhóm nào thắng -HS chọn ra nhóm thắng sẽ được tuyên dương.
2 phút 3/Củng cố, dặn dò -HS lắng nghe
.- GV nhận xét tiết học. TUẦN 32 Tiết:….
ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 (trang 88, 89) I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập, củng cố các kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc
viết số, xếp thứ tự và so sánh số.
- Củng cố bài toán có lời văn (bài toán thực tế về phép cộng và phép trừ). Quan sát
tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời.
- Củng cố thực hiện tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào
bảng cộng trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trong trường hợp có 2 dấu và
phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
2. Phát triển năng lực:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết
các tình huống thực tế).
- Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi
của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi Toán học.
4 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học………..
- Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận,
năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV:- Đồ dùng dạy Toán 1.
- Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học: Thời
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh gian 2. Khởi động
Trò chơi Giải cứu rừng xanh
Thực hiện các phép tính khi được gọi
Quản trò lên tổ chức cho cả lớp
đến tên mình để giúp các con vật trở về cùng chơi. với rừng xanh. - 4 + 5 =… 7 – 4 = …. 2 phút
- Điền số vào chỗ chấm - HSNX (Đúng hoặc sai). 3,…,…6,7,8 - 3 + 5 = … - GVNX 2. Luyện tập *Bài 1: - Nêu yêu cầu bài tập -HS nêu lại - Cho HS tự làm. -Hs làm bài 5 phút
- Sau đó GV gọi một số em đứng lên trả lời câu hỏi. -HS nêu kết quả
- GV nhận xét, kết luận -HS nhận xét bạn * Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh - HS quan sát - GV hỏi:
5 phút - Quan sát bức tranh, cho cô biết những - HS nêu miệng
bông hoa nào ghi số lớn hơn 5?
- Trong các bông hoa trắng, bông nào -HS nêu miệng
ghi số lớn nhất?, bông hoa nào ghi số bé nhất? HS theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
5 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học……….. * Bài 3:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức - HS quan sát và trả lời tranh - GV hỏi: - HS trả lời - Tranh vẽ gì ?
8 phút GV cho HS phân tích tình huống: - HS nêu miệng.
- Lúc đầu hàng trên có mấy ô tô? Hàng dưới có mấy ô tô?
- Sau khi chuyển một cái ô tô từ hàng
trên xuống hàng dưới thì số ô tô ở hai hàng như thế nào? -HS lắng nghe
- Gv nhận xét , kết luận * Bài 4:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức - HS quan sát và trả lời tranh - GV hỏi: - HS trả lời - Tranh vẽ gì ?
GV cho HS nêu các giai đoạn trưởng
5 phút thành của hoa sen
(Sen chưa ra hoa – Nụ hoa – Hoa sen
nở - Hoa sen tàn – Hoa sen thành đài - HS chia sẻ sen)
- GV gọi HS lên bảng chia sẻ HS nhận xét
- Gv nhận xét , kết luận *Bài 5: - Nêu yêu cầu bài tập -HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu, -HS lắng nghe
phân tích bài toán. - GV hỏi: - Bài Toán cho biết gì? -HS trả lời 8 phút
- Mai cao hơn điểm của Nam vậy
Nam được mấy điểm? Mai được mấy điểm?
- Việt được mấy điểm? - GV gọi HS chia sẻ -HS chia sẻ trước lớp
- HS nhận xét bài của bạn -HS Nhận xét, bổ sung -HS lắng nghe
6 GV: …….. Trường…………………………
Lớp…………… Năm học………..
- GV nhận xét, kết luận
2 phút 3/Củng cố, dặn dò -HS lắng nghe
.- GV nhận xét tiết học
7 GV: …….. Trường…………………………