Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

77 39 lượt tải Tải xuống
1
Giải KHTN Lớp 7 Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng
ở sinh vật vào thực tiễn
I. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt
Quan sát hình 34.2 và hoàn thành ni dung theo mu Bng 34.1
Bảng 34.1
Tên sinh vật
Hin ng cm ng
đưc ng dng
Bin pháp
ng dng
Lợi
ích
Côn trùng hi cây trng
(bưm, bxít, ...)
?
?
?
Chim
?
?
?
Trả lời:
Tên sinh vật
Hin ng cm
ng đưc ng dng
Bin pháp
ng dng
Lợi ích
Côn trùng hi cây
trng (bưm, b
ng sáng
dùng đèn by
côn trùng
dit côn trùng
hại cây trng
2
xít, ...)
Chim
tập tính scon người
dùng bù nhìn
xua đui chim
hại cây trng
Câu 2: Lấy thêm các dvề vic ng dng hin ng cm ng trong trng
trọt
Trả lời:
- Làm giàn leo cho cây bu, bí đquđưc to và thng hơn (hưng tiếp xúc)
- Trng hoa hng nơi đt cao và đm bo cây s hứng nhiu ánh nng mt tri
nht, to điu kin cho vic đâm chi và ra hoa (hưng sáng).
- Không ới cây vào thi đim gia trưa nng gt, tránh sthoát hơi c làm
cháy hay cây bmất nưc ri héo đóng mkhí khng - ng đng không
sinh trưng ca lkhí khng).
- Ngưi ta thưng i c m m vào gc cây đào đkích đào nhoa nếu
thi tiết rét but (Nhit ng đng).
- Ngưi trng cây cnh (cây bon sai) to nhiu kiu dáng khác nhau bng cách
uốn theo khuôn sn đ to hình phong phú hp phong thy, thu hút nhiu
khách hàng (hưng tiếp xúc)
- Ngưi nông dân thưng hay nht mèo ngoài đng rung nhiu chut cn
phá cây trng đđui chut. Hoc đt by chut ri rác quanh cánh đng. (Tp
tính kiếm ăn ca mèo, ca chut).
- Để xua đui chim trên cánh đng lúa, ngưi nông dân thưng cm cây sào
buc túi bóng trên đu. (Tp tính quen nhn).
II. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong chăn nuôi
Nêu các dng dng hin ng cm ng hoc tp tính ca đng vt trong
chăn nuôi mà em biết.
3
Trả lời:
ng dng hin tưng cm ng hoc tp tính ca đng vt trong chăn nuôi:
Nghe tiếng kẻng trâu bò trở về chung.
Dùng đèn đthu hút mt sloài hi sn (mc) trong đánh bt.
Vỗ tay gi gà văn.
Hun luyn chim cc đđánh bt cá trên sông.
ng dng tp tính bo vlãnh thổ của chó đhun luyn chó trông nhà.
III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn
nuôi mà em biết
Câu 1: Tập tính đưc ng dng như thế nào trong hc tp?
Trả lời:
Tập tính ca con ngưi phn ln tp tính hc đưc. Các tp tính đó đưc ng
dụng trong hc tp phi knhư:
Khi chúng ta mun học 1 bài thơ, hiu vmột dng bài tp nào đó,
chúng ta cn đc hiu bài thơ nhiu ln làm tp tp cùng dng đó đghi
nhkĩ hơn.
Hay mt bn nh c lp mt mun viết ch đẹp cn phi s
luyn tp: viết tng nét, viết tng du, viết tng chcái sau đó viết t,
viết thành câu. Qtrình đó đưc lp đi lp li nhiu ln đ đạt đưc kết
qumong mun.
Câu 2: Mun to đưc thói quen tp thể dục bui sáng, em cn làm gì?
Trả lời:
Mun to đưc thói quen tp thdc bui sáng, em cn kiên trì dậy sớm tp
luyn thể dục ththao thưng xuyên
Câu 3: Hãy nêu nhng vic em slàm để bỏ đưc thói quen ngủ dậy muộn
4
Trả lời:
Để bđưc thói quen ngdậy mun, em cn phi quyết tâm tbỏ chúng
bằng cách thưng xuyên thc hin các vic làm thói quen đi ngngdậy
đúng giờ.
| 1/4

Preview text:

Giải KHTN Lớp 7 Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng
ở sinh vật vào thực tiễn
I. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt
Quan sát hình 34.2 và hoàn thành nội dung theo mẫu Bảng 34.1 Bảng 34.1
Hiện tượng cảm ứng Biện pháp Lợi Tên sinh vật được ứng dụng ứng dụng ích
Côn trùng hại cây trồng ? ? ? (bướm, bọ xít, ...) Chim ? ? ? Trả lời:
Hiện tượng cảm Biện pháp Tên sinh vật Lợi ích
ứng được ứng dụng ứng dụng Côn trùng hại cây
dùng đèn bẫy diệt côn trùng hướng sáng trồng (bướm, bọ côn trùng hại cây trồng 1 xít, ...) xua đuổi chim Chim
tập tính sợ con người dùng bù nhìn hại cây trồng
Câu 2: Lấy thêm các ví dụ về việc ứng dụng hiện tượng cảm ứng trong trồng trọt Trả lời:
- Làm giàn leo cho cây bầu, bí để quả được to và thẳng hơn (hướng tiếp xúc)
- Trồng hoa hồng ở nơi đất cao và đảm bảo cây sẽ hứng nhiều ánh nắng mặt trời
nhất, tạo điều kiện cho việc đâm chồi và ra hoa (hướng sáng).
- Không tưới cây vào thời điểm giữa trưa nắng gắt, tránh sự thoát hơi nước làm
cháy lá hay cây bị mất nước rồi héo (độ đóng mở khí khổng - ứng động không
sinh trưởng của lỗ khí khổng).
- Người ta thường tưới nước ấm ấm vào gốc cây đào để kích đào nở hoa nếu
thời tiết rét buốt (Nhiệt ứng động).
- Người trồng cây cảnh (cây bon sai) tạo nhiều kiểu dáng khác nhau bằng cách
uốn theo khuôn sẵn để có tạo hình phong phú và hợp phong thủy, thu hút nhiều
khách hàng (hướng tiếp xúc)
- Người nông dân thường hay nhốt mèo ở ngoài đồng ruộng nhiều chuột cắn
phá cây trồng để đuổi chuột. Hoặc đặt bẫy chuột rải rác quanh cánh đồng. (Tập
tính kiếm ăn của mèo, của chuột).
- Để xua đuổi chim trên cánh đồng lúa, người nông dân thường cắm cây sào và
buộc túi bóng ở trên đầu. (Tập tính quen nhờn).
II. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong chăn nuôi
Nêu các ví dụ ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi mà em biết. 2 Trả lời:
Ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi: •
Nghe tiếng kẻng trâu bò trở về chuồng. •
Dùng đèn để thu hút một số loài hải sản (mực) trong đánh bắt. • Vỗ tay gọi gà về ăn. •
Huấn luyện chim cốc để đánh bắt cá ở trên sông. •
Ứng dụng tập tính bảo vệ lãnh thổ của chó để huấn luyện chó trông nhà.
III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi mà em biết
Câu 1: Tập tính được ứng dụng như thế nào trong học tập? Trả lời:
Tập tính của con người phần lớn là tập tính học được. Các tập tính đó được ứng
dụng trong học tập phải kể như: •
Khi chúng ta muốn học 1 bài thơ, hiểu kì về một dạng bài tập nào đó,
chúng ta cần đọc hiểu bài thơ nhiều lần và làm tập tập cùng dạng đó để ghi nhớ kĩ hơn. •
Hay một bạn nhỏ bước là lớp một muốn viết chữ đẹp cần phải có sự
luyện tập: viết từng nét, viết từng dấu, viết từng chữ cái và sau đó viết từ,
viết thành câu. Quá trình đó được lặp đi lặp lại nhiều lần để đạt được kết quả mong muốn.
Câu 2: Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, em cần làm gì? Trả lời:
Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, em cần kiên trì dậy sớm và tập
luyện thể dục thể thao thường xuyên
Câu 3: Hãy nêu những việc em sẽ làm để bỏ được thói quen ngủ dậy muộn 3 Trả lời:
Để bỏ được thói quen ngủ dậy muộn, em cần phải có quyết tâm từ bỏ chúng
bằng cách thường xuyên thực hiện các việc làm và thói quen đi ngủ và ngủ dậy đúng giờ. 4