Bài 35: Thực hành cảm ứng ở sinh vật | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức

Bài 35: Thực hành cảm ứng ở sinh vật | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 35: Thực hành cảm ứng ở sinh vật | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức

Bài 35: Thực hành cảm ứng ở sinh vật | Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

81 41 lượt tải Tải xuống
1
Báo cáo Thực hành cảm ứng ở sinh vật
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Hoàn thành bng ghi kết quthí nghim và quan sát theo mu Bng 35.1,
35.2, 35.3.
Bảng 35.1
Thí nghiệm
Kết qu
Chng minh tính hưng nước
?
Chng minh tính hưng sáng
?
Bảng 35.2
Tên cây
Loi giá th
Mô t
Ý nghĩa
?
?
?
?
?
?
?
?
Bảng 35.3
Loài đng vật
Tập tính
Mô t
Ý nghĩa
?
?
?
?
?
?
?
?
Trả lời:
Bảng 35.1
Thí nghiệm
Kết qu
Chng minh
- Cây trong chu thí nghim: R cây mc lch ng v
2
tính ng
ớc
phía chu nưc.
- Cây trong chậu đi chng: Rcây mc thng.
Chng minh
tính ng
sáng
- Cây trong hp carton có khoét lphía trên: Cây mc thng
ng lên trên.
- Cây trong hp carton khoét lphía bên cnh: Cây mc
cong sang phía đã khoét lỗ.
Bảng 35.2
Tên
cây
Loi
giá
th
Mô t
Ý nghĩa
Cây
dưa
chuột
Giàn
nứa
Tua qun, thân ca
cây dưa chut qun
quanh giàn vươn
lên.
Cây dưa chut leo lên giàn shin
ng cm ng tiếp xúc giúp sinh
trưng nhanh, phát trin tt, cho năng
sut qucao tiết kim din tích đt
trng.
y
tru
không
Thân
cây
cau
Cây tru không
qun quanh thân
cây cau bng các r
móc đleo lên cao.
Cây tru không leo lên thân cây cau
sẽ hin ng cm ng tiếp xúc
giúp cây sinh trưng nhanh, phát trin
tốt, cho năng sut lá cao.
Bảng 35.3
Loài
động
vật
Mô t
Ý nghĩa
Chim
Chim mtìm thc ăn “mm”
Giúp chim non đưc bo
3
cho chim non.
vệ và ln lên khe mnh.
Hổ
Hổ sát đến gn con mi,
sau đó nhy lên vhoc t
đui, cn vào ccon mi.
Giúp hsăn mi hiu qu,
đảm bo kh năng sinh
tồn trong tnhiên ca hổ.
Câu 2: Nhn xét, kết lun về kết quả của các thí nghim chng minh tính hưng
c, hưng sáng, hưng tiếp xúc ca cây.
Trả lời:
Nhn xét, kết lun vkết qucủa các thí nghim chng minh tính ng c,
ng sáng, hưng tiếp xúc ca cây:
- Tính ng c: Rcây tính hưng c (hưng ti ngun c). Trong
chu thí nghim, c chmột phía ca cây Rcây sinh trưng ng
về phía ca ngun nưc đgiúp cây hp thđưc nưc.
- Tính ng sáng: Ngn cây tính ng sáng (un cong v phía ngun
sáng).
Cây trong hp carton khoét lphía trên Tt ccác phía ca ngn
cây đu nhn đưc ánh sáng → Cây mc thng hưng lên trên.
Cây trong hp carton có khoét lphía bên cnh → Chỉ mt phía của ngn
cây nhn đưc ánh sáng Cây mc cong sang phía đã khoét lđnhn
tiếp nhn đưc ánh sáng.
- ng tiếp xúc: Phn ln các loài cây dây leo như cây nho, cây p, đ
đũa,… có tính hưng tiếp xúc (bám vào giá thể để leo lên trên).
Mở rộng
Câu 1: Tại sao trong thí nghim chng minh tính ng c, ngưi ta li đt
chu nưc thng lnhở một phía ca chu cây và chcho nưc ngm ttừ
không đngm nhanh ra khp chu?
4
Trả lời:
Trong thí nghim chng minh tính ng c, ngưi ta li đt chu c
thng lnhmột phía ca chu y chcho c ngm ttừ không đ
c ngm nhanh ra khp chu vì:
Gic ngm ra tmột phía đtạo skhác bit vđiu kin nưc hai
phía ca cây (mt bên có nưc, mt bên không có nưc).
Tránh trưng hp cây bngp úng, thi rễ.
Câu 2: Trong thí nghim chng minh tính ng sáng, nếu thưng xuyên xoay
chu theo các hưng khác nhau thì kết quả sẽ như thế nào? Gii thích.
Trả lời:
Trong thí nghim chng minh tính ng sáng, nếu thưng xuyên xoay chu
theo các ng khác nhau thì kết qusẽ không thay đi nhiu. ng ca
thân cây luôn hưng theo ánh sáng từ lỗ khoét từ hộp.
| 1/4

Preview text:

Báo cáo Thực hành cảm ứng ở sinh vật Trả lời câu hỏi
Câu 1: Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm và quan sát theo mẫu Bảng 35.1, 35.2, 35.3. Bảng 35.1 Thí nghiệm Kết quả
Chứng minh tính hướng nước ?
Chứng minh tính hướng sáng ? Bảng 35.2 Tên cây Loại giá thể Mô tả Ý nghĩa ? ? ? ? ? ? ? ? Bảng 35.3 Loài động vật Tập tính Mô tả Ý nghĩa ? ? ? ? ? ? ? ? Trả lời: Bảng 35.1
Thí nghiệm Kết quả
Chứng minh - Cây trong chậu thí nghiệm: Rễ cây mọc lệch hướng về 1 tính
hướng phía chậu nước. nước
- Cây trong chậu đối chứng: Rễ cây mọc thẳng.
- Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía trên: Cây mọc thẳng
Chứng minh hướng lên trên. tính
hướng - Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía bên cạnh: Cây mọc sáng
cong sang phía đã khoét lỗ. Bảng 35.2 Loại Tên giá Mô tả Ý nghĩa cây thể
Cây dưa chuột leo lên giàn sẽ có hiện Tua quấn, thân của Cây
tượng cảm ứng tiếp xúc giúp sinh
Giàn cây dưa chuột quấn dưa
trưởng nhanh, phát triển tốt, cho năng nứa quanh giàn vươn chuột
suất quả cao và tiết kiệm diện tích đất lên. trồng.
Cây trầu không Cây trầu không leo lên thân cây cau Cây
Thân quấn quanh thân sẽ có hiện tượng cảm ứng tiếp xúc trầu cây
cây cau bằng các rễ giúp cây sinh trưởng nhanh, phát triển không cau
móc để leo lên cao. tốt, cho năng suất lá cao. Bảng 35.3 Loài
động Tập tính Mô tả Ý nghĩa vật Chim Chăm
Chim mẹ tìm thức ăn “mớm” Giúp chim non được bảo sóc con 2 non cho chim non.
vệ và lớn lên khỏe mạnh.
Hổ bò sát đến gần con mồi, Giúp hổ săn mồi hiệu quả, Hổ
Săn mồi sau đó nhảy lên vồ hoặc rượt đảm bảo khả năng sinh
đuổi, cắn vào cổ con mồi.
tồn trong tự nhiên của hổ.
Câu 2: Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng
nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây. Trả lời:
Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước,
hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây:
- Tính hướng nước: Rễ cây có tính hướng nước (hướng tới nguồn nước). Trong
chậu thí nghiệm, nước chỉ có ở một phía của cây → Rễ cây sinh trưởng hướng
về phía của nguồn nước để giúp cây hấp thụ được nước.
- Tính hướng sáng: Ngọn cây có tính hướng sáng (uốn cong về phía nguồn sáng). •
Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía trên → Tất cả các phía của ngọn
cây đều nhận được ánh sáng → Cây mọc thẳng hướng lên trên. •
Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía bên cạnh → Chỉ một phía của ngọn
cây nhận được ánh sáng → Cây mọc cong sang phía đã khoét lỗ để nhận
tiếp nhận được ánh sáng.
- Hướng tiếp xúc: Phần lớn các loài cây dây leo như cây nho, cây mướp, đỗ
đũa,… có tính hướng tiếp xúc (bám vào giá thể để leo lên trên). Mở rộng
Câu 1: Tại sao trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt
chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà
không để ngấm nhanh ra khắp chậu? 3 Trả lời:
Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước
thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để
nước ngấm nhanh ra khắp chậu vì: •
Giữ nước ngấm ra từ một phía để tạo sự khác biệt về điều kiện nước ở hai
phía của cây (một bên có nước, một bên không có nước). •
Tránh trường hợp cây bị ngập úng, thối rễ.
Câu 2: Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay
chậu theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích. Trả lời:
Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu
theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ không thay đổi nhiều. Vì hướng của
thân cây luôn hướng theo ánh sáng từ lỗ khoét từ hộp. 4