Bài 4: Hoa mai Tuần 24 Tiết 7, 8 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng việt 2
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 24
CHỦ ĐIỂM 11: THIÊN NHIÊN MUÔN MÀU
BÀI 4: HOA MAI VÀNG (tiết 7 - 8, SHS, tr.55 - 56) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: MRVT về thiên nhiên (từ ngữ chỉ màu sắc); đặt câu với từ ngữ chỉ
màu sắc cây cối và con vật. Nghe – kể truyện Sự tích cá thờn bơn.
2.Kĩ năng: Tìm được từ ngữ chỉ màu sắc cây cối và con vật; biết đặt câu với từ
ngữ tìm được; Kể lại được câu truyện Sự tích cá thờn bơn.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VTV, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 7: MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm từ ngữ theo
Bài tập 3/55: Tìm các từ ngữ:
đúng yêu cầu. a.Chỉ màu sắc:
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh biết M: vàng chanh, …
tìm từ ngữ đúng yêu cầu.
b.Tìm thêm 3-4 từ chỉ màu sắc:
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Thực hành, đàm thoại, M: trắng -> trắng muốt, trắng tinh,…
thảo luận tìm từ ngữ theo
a – HS xác định yêu cầu của BT 3, nhóm . quan sát mẫu.
❖ Cách tiến hành:
Hs dựa vào gợi ý trong sách tìm được các
từ: nâu đất, xanh lá, đỏ son,...
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc
yêu cầu bài, tìm từ ngữ đúng theo
b – HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong yêu cầu.
nhóm nhỏ , mỗi nhóm HS tìm 2 từ cho
mỗi nhóm, ghi vào thẻ từ. Chia sẻ kết quả trước lớp.
– HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được (nếu cần).
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
HS nghe GV nhận xét kết quả.
Hoạt động 2: Đặt câu với từ ngữ
Bài tập 4/23: Đặt 2 câu có từ ngữ chỉ màu
chỉ màu sắc của cây cối hoặc con
sắc của cây cối hoặc con vật. vật.
M: Con chim bói cá có bộ lông xanh biếc
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh biết – HS xác định yêu cầu của BT 4, quan
đặt câu với từ ngữ chỉ màu sát mẫu.
sắc cây cối hoặc con vật.
– HS dựa vào hình ảnh và các tranh giáo
❖ Phương pháp, hình thức tổ viên có đặt câu theo yêu cầu BT trong
chức: Thực hành, đàm thoại, nhóm đôi thảo luận nhóm đôi.
– HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu
❖ Cách tiến hành:
– HS nghe bạn và GV nhận xét câu.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc
– HS viết vào VBT một câu có chứa từ
yêu cầu bài, đặt câu với từ ngữ
ngữ màu sắc cây cối hoặc con vật. chỉ –
màu sắc cây cối hoặc con vật.
HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn.
TIẾT 8: NGHE – KỂ SỰ TÍCH CÁ THỜN BƠN
Hoạt động 1: Nghe GV kể chuyện
Sự tích cá thờn bơn
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững chủ điểm
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại,
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… thảo luận nhóm đôi.
❖ Cách tiến hành: Giáo viên kể cho học sinh nghe về câu chuyện
- GV cho HS quan sát tranh, đọc tên
truyện và phán đoán nội dung câu - HS quan sát tranh và phán đoán nội chuyện dung câu chuyện.
- GV kể câu chuyện ( lần 1) kiểm tra - HS nghe và chia sẻ với bạn về nội dung phán đoán của HS. phán đoán
- GV kể câu chuyện ( lần 2) kết hợp - HS nghe GV kể và quan sát tranh. với tranh
Hoạt động 2: Kể từng đoạn của câu chuyện
❖ Mục tiêu: Nghe – kể được
từng đoạn của câu chuyện
Thử tài theo tranh và câu hỏi
gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm. ❖ Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- GV cho HS quan sát tranh, câu hỏi gợi ý
gợi ý để kể lại từng đoạn câu chuyện trướ
- HS kể lại trước lớp c lớp
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
- HS kể từng đoạn trong nhóm.
- GV cho HS kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm nhỏ. - HS kể trước lớp
- GV cho HS kể nối tiếp từng đoạn
của câu chuyện trước lớp. - HS lắng nghe. - GV nhận xét.
Hoạt động 3: Kể toàn bộ câu chuyện
❖ Mục tiêu: Xem – kể được toàn
bộ câu chuyện Sự tích cá thờn bơn.
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm. ❖ Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS kể toàn bộ câu - HS kể toàn bô câu chuyện theo nhóm chuyện đôi
- Yêu cầu 1 số HS kể chuyện trước lớp
- 1 số HS kể toàn bộ câu chuyện.
- GV khen ngợi, khích lệ HS. - HS lắng nghe.
- HS nói về nhân vật yêu thích lí do. Trao đổi vế câu truyện.
Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
(?) Nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, tuyên dương.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau.
- Về học bài, chuẩn bị
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………