Bài 4: Hoa mai Tuần 24 Tiết 7, 8 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
Ngày soạn: /…/20…. Ngày dạy: ./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 24
CHỦ ĐIỂM 11: THIÊN NHIÊN MUÔN MU
BI 4: HOA MAI VNG (tiết 7 - 8, SHS, tr.55 - 56)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thc: MRVT về thiên nhiên (từ ngữ chỉ mu sc); đặt câu với từ ngữ chỉ
mu sc cây ci v con vt. Nghe kể truyện S tch c thn bơn.
2.Kĩ năng: Tìm được từ ngữ chỉ mu sc cây ci v con vt; biết đặt câu với từ
ngtìm được; Kể lại được câu truyện S tch c thn bơn.
3.Thái độ: Yêu thch môn học, biết dùng v giữ gìn s trong sng của tiếng Việt;
4.Năng lực: Hình thnh năng lc hợp tc qua việc thc hiện cc hoạt động nhóm,
năng lc t học, t giải quyết vấn đề, năng lc sng tạo qua cc hoạt động đọc,
viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thc qua việc thc hiện cc nội dung kiểm tra, đnh gi.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Gio viên: SHS, VTV, VBT, SGV.
+ Ti vi/ my chiếu/ bảng tương tc, tranh ảnh SHS png to (nếu được).
2.Học sinh: Sch, vở, v bi tp, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP V HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Trường Tiu học ………………. Lớp: 2/…
1.Phương php dạy học: Đm thoại, trc quan,vấn đp, trò chơi,
2.Hình thức dạy học:C nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 7: MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Hoạt đng 1: Tìm từ ngữ theo
đúngu cu.
Mục tiêu: Giúp học sinh biết
tìm từ ngữ đúng yêu cầu.
Phương pháp, hình thức t
chức: Thc hnh, đm thoại,
thảo lun tìm từ ngữ theo
nhóm .
Cách tiến hành:
Gio vn hướng dẫn hc sinh đọc
yêu cầu bi, tìm từ ngữ đúng theo
yêu cầu.
Bi tp 3/55: Tìm cc từ ngữ:
a.Ch mu sc:
M: vng chanh, …
b.Tìm thêm 3-4 t ch mu sc:
M: trng -> trng mut, trng tinh,
a HS xc định yêu cầu của BT 3,
quan st mẫu.
Hs da vo gi trong sch tìm đưc cc
từ: nâu đt, xanh l, đ son,...
b HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong
nhóm nh , mỗi nhóm HS tìm 2 từ cho
mỗi nhóm, ghi vo thẻ từ. Chia sẻ kết quả
trước lớp.
HS giải nghĩa cc từ ngữ tìm được (nếu
cần).
Trường Tiu học ………………. Lớp: 2/…
HS nghe GV nhn xét kết quả.
Hoạt đng 2: Đặt câu với từ ngữ
ch màu sc ca cây ci hoc con
vt.
Mục tiêu: Giúp học sinh biết
đặt câu với từ ngữ ch mu
sc cây ci hoc con vt.
Phương pháp, hình thức t
chức: Thc hnh, đm thoại,
thảo lun nhóm đôi.
Cách tiến hành:
Gio vn hướng dẫn hc sinh đọc
yêu cầu bi, đặt câu với từ ngữ ch
mu sc cây ci hoc con vt.
Bi tp 4/23: Đặt 2 u có t ng ch mu
sc của cây ci hoc con vt.
M: Con chim bói c có b lông xanh biếc
HS xc địnhu cầu của BT 4, quan
st mu.
HS da vo hình nh v cc tranh gio
viên có đặt u theo yêu cầu BT trong
nhóm đôi
HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu
HS nghe bạn v GV nhn xét câu.
HS viết vo VBT một câu có chứa từ
ngmu sc cây ci hoc con vt.
HS t đnh gi bi lm của mình v
của bạn.
TIT 8: NGHE KỂ S TCH C THN BƠN
Hoạt đng 1: Nghe GV kể chuyện
S tch cá thn bơn
Mục tiêu: Giúp học sinh nm
vững chủ điểm
Phương php, hình thức tổ
chức:
Quan st, đm thoại,
Trường Tiu học ………………. Lớp: 2/…
thảo lun nhóm đôi.
Cch tiến hnh: Gio viên kể
cho học sinh nghe về câu
chuyn
- GV cho HS quan st tranh, đọc tên
truyn v phn đon nội dung câu
chuyn
- GV k câu chuyện ( ln 1) kim tra
phn đon ca HS.
- GV k câu chuyện ( ln 2) kết hp
vi tranh
- HS quan st tranh v phn đon ni
dung câu chuyện.
- HS nghe v chia sẻ vi bn v ni dung
phn đon
- HS nghe GV k v quan st tranh.
Hoạt đng 2: K từng đoạn ca
câu chuyện
Mục tiêu: Nghe k đưc
từng đoạn của câu chuyện
Th ti theo tranh v câu hi
gi ; kể lại được ton bộ câu
chuyn.
Phương php, hình thức tổ
chức: Quan st, đm thoại,
thảo lun nhóm.
Cch tiến hnh:
- GV cho HS quan st tranh, câu hi
gi để k li tng đoạnu chuyn
trước lp
- HS quan st tranh v trả li câu hi
gợi
- HS kể lại trước lớp
Trường Tiu học ………………. Lớp: 2/…
- GV cho HS k tng đon câu
chuyn trong nhóm nh.
- GV cho HS k ni tiếp từng đoạn
của câu chuyện trước lp.
- GV nhn xét.
Hoạt đng 3: Kể toàn b câu
chuyện
Mục tiêu: Xem k được ton
b câu chuyện S tch c thn
bơn.
Phương php, hình thức tổ
chức:
Quan st, đm thoại,
thảo lun nhóm.
Cch tiến hnh:
- GV t chc cho HS k ton bộ u
chuyn
- Yêu cầu 1 s HS k chuyn trước
lp
- GV khen ngợi, khch l HS.
Hot đng cng c ni tiếp:4’
(?) u lại ni dung bi
- HS k từng đoạn trong nhóm.
- HS k trước lp
- HS lng nghe.
- HS k ton bô câu chuyn theo nhóm
đôi
- 1 s HS k ton bộ u chuyn.
- HS lng nghe.
- HS nói v nhân vt yêu thch l do. Trao
đổi vế câu truyện.
- Nhn xét, tuyên dương.
Trường Tiu học ………………. Lớp: 2/…
- Nhn xét, đnh gi.
- V hc bi, chun b
- V hc bi v chuẩn b bi cho tiết sau.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/6

Preview text:

Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 24
CHỦ ĐIỂM 11: THIÊN NHIÊN MUÔN MÀU
BÀI 4: HOA MAI VÀNG (tiết 7 - 8, SHS, tr.55 - 56) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: MRVT về thiên nhiên (từ ngữ chỉ màu sắc); đặt câu với từ ngữ chỉ
màu sắc cây cối và con vật. Nghe – kể truyện Sự tích cá thờn bơn.
2.Kĩ năng: Tìm được từ ngữ chỉ màu sắc cây cối và con vật; biết đặt câu với từ
ngữ tìm được; Kể lại được câu truyện Sự tích cá thờn bơn.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VTV, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 7: MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm từ ngữ theo
Bài tập 3/55: Tìm các từ ngữ:
đúng yêu cầu. a.Chỉ màu sắc:
Mục tiêu: Giúp học sinh biết M: vàng chanh, …
tìm từ ngữ đúng yêu cầu.
b.Tìm thêm 3-4 từ chỉ màu sắc:
Phương pháp, hình thức tổ
chức: Thực hành, đàm thoại, M: trắng -> trắng muốt, trắng tinh,…
thảo luận tìm từ ngữ theo
a – HS xác định yêu cầu của BT 3, nhóm . quan sát mẫu.
Cách tiến hành:
Hs dựa vào gợi ý trong sách tìm được các
từ: nâu đất, xanh lá, đỏ son,...
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc
yêu cầu bài, tìm từ ngữ đúng theo
b – HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong yêu cầu.
nhóm nhỏ , mỗi nhóm HS tìm 2 từ cho
mỗi nhóm, ghi vào thẻ từ. Chia sẻ kết quả trước lớp.
– HS giải nghĩa các từ ngữ tìm được (nếu cần).
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
HS nghe GV nhận xét kết quả.
Hoạt động 2: Đặt câu với từ ngữ
Bài tập 4/23: Đặt 2 câu có từ ngữ chỉ màu
chỉ màu sắc của cây cối hoặc con
sắc của cây cối hoặc con vật. vật.
M: Con chim bói cá có bộ lông xanh biếc
Mục tiêu: Giúp học sinh biết – HS xác định yêu cầu của BT 4, quan
đặt câu với từ ngữ chỉ màu sát mẫu.
sắc cây cối hoặc con vật.
– HS dựa vào hình ảnh và các tranh giáo
Phương pháp, hình thức tổ viên có đặt câu theo yêu cầu BT trong
chức: Thực hành, đàm thoại, nhóm đôi thảo luận nhóm đôi.
– HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu
Cách tiến hành:
– HS nghe bạn và GV nhận xét câu.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc
– HS viết vào VBT một câu có chứa từ
yêu cầu bài, đặt câu với từ ngữ
ngữ màu sắc cây cối hoặc con vật. chỉ –
màu sắc cây cối hoặc con vật.
HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn.
TIẾT 8: NGHE – KỂ SỰ TÍCH CÁ THỜN BƠN
Hoạt động 1: Nghe GV kể chuyện
Sự tích cá thờn bơn
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững chủ điểm
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại,
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… thảo luận nhóm đôi.
❖ Cách tiến hành: Giáo viên kể cho học sinh nghe về câu chuyện
- GV cho HS quan sát tranh, đọc tên
truyện và phán đoán nội dung câu - HS quan sát tranh và phán đoán nội chuyện dung câu chuyện.
- GV kể câu chuyện ( lần 1) kiểm tra - HS nghe và chia sẻ với bạn về nội dung phán đoán của HS. phán đoán
- GV kể câu chuyện ( lần 2) kết hợp - HS nghe GV kể và quan sát tranh. với tranh
Hoạt động 2: Kể từng đoạn của câu chuyện
❖ Mục tiêu: Nghe – kể được
từng đoạn của câu chuyện
Thử tài theo tranh và câu hỏi
gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm. ❖ Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- GV cho HS quan sát tranh, câu hỏi gợi ý
gợi ý để kể lại từng đoạn câu chuyện trướ
- HS kể lại trước lớp c lớp
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
- HS kể từng đoạn trong nhóm.
- GV cho HS kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm nhỏ. - HS kể trước lớp
- GV cho HS kể nối tiếp từng đoạn
của câu chuyện trước lớp. - HS lắng nghe. - GV nhận xét.
Hoạt động 3: Kể toàn bộ câu chuyện
❖ Mục tiêu: Xem – kể được toàn
bộ câu chuyện Sự tích cá thờn bơn.
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm. ❖ Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS kể toàn bộ câu - HS kể toàn bô câu chuyện theo nhóm chuyện đôi
- Yêu cầu 1 số HS kể chuyện trước lớp
- 1 số HS kể toàn bộ câu chuyện.
- GV khen ngợi, khích lệ HS. - HS lắng nghe.
- HS nói về nhân vật yêu thích lí do. Trao đổi vế câu truyện.
Hoạt động củng cố và nối tiếp:4’
(?) Nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, tuyên dương.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau.
- Về học bài, chuẩn bị
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………