Bài 4: Hừng đông mặt biển Tuần 33 Tiết 5 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
Ngày soạn: /…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 1: BÀI CA ĐẤT NƯỚC
BÀI 4: HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN
Tiết 1, 2 (TĐ): HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (SHS, tr.125 - 126)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời
của các nhân vật và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nội dung bài đọc: Tả vẻ đẹp của cảnh biển lúc bình minh, thể hiện tình yêu thiên
nhiên thanh bình, tươi đẹp .
- Biết liên h bản thân yêu quý v đẹp nh minh, vẻ đẹp thiên nhiên
2. Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mch.
- Nói với bạn vẻ đẹp của biển mà em đã làm; nêu được vẻ đẹp của biển qua nội
dung bài, qua tên bài và tranh minh hoạ.
3.Thái độ:
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Chia sẻ với bạn
cảnh đẹp của biển lúc bình minh
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng
lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất
trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
+ Tranh ảnh, video clip xem về biển lúc bình minh (nếu có).
Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
5’
1.Khởi động (4 – 5 phút):
Mục tiêu:
GV giới thiệu tên chủ
điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ
của em về tên chủ điểm Bài ca trái
đất
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo
luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
-HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia
sẻ với bạn về tên và vẻ đẹp của một bãi biển
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở
sách, lưu ý tư thế cầm sách khi đọc.
- Giáo viên giới thiệu bài mới viết
bảng. Giáo viên nêu mục tiêu của bài
hc.
-Đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh
họa để phán đoán nội dung bài đọc:vẻ đẹp của
cảnh biển
30’
2.Khám phá và luyện tập:
Hot đng 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng,
lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm
(đoạn) .
Cách tiến hành:
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
-Giáo viên đọc mẫu lần 1
-GV yêu cầu học sinh đọc ni tiếp nhau tng
câu.
-Nghe và chnh sa li các em phát âm sai.
- Yêu cầu HS tìm t khó có trong bài.
-Gch dưi nhng âm vần d ln
-Cho HS đc t khó
+ Luyn đc đon :
-HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc
một số từ khó: nguy nga, vút, thon
thả,rướn,long lanh,…
Hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một
số câu dài: Mảnh buồm nhỏ tí phía sau / nom
như một con chim . đang đỗ sau lái, / cổ rướn
cao/ sắp lên tiếng hót.// Nhìn từ xa, / giữ cảnh
mây nước long lanh,/ mấy chiếc thuyền lưới
làm nhiều khi vất vả nhưng trông cư như
những con thuyền du ngoạn.//
-HS đọc thành tiếng câu (đọc nối tiếp)
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
-Gv hướng dẫn cách đc.
- Lắng nghe và chỉnh sa li phát âm giúp
hc sinh.
+ ng dn ngt ging :
-GV đọc mẫu câu dài, câu cn ngt ging,
yêu cầu hc sinh lắng nghe đọc ngt
ging li.
Mảnh buồm nhỏ tí phía sau / nom như một
con chim . đang đỗ sau lái, / cổ rướn cao/
sắp lên tiếng hót.// Nhìn từ xa, / giữ cảnh
mây nước long lanh,/ mấy chiếc thuyền
lưới làm nhiều khi vất vả nhưng trông cư
như những con thuyền du ngoạn.//
-ng dn hc sinh rút ra t cn gii
nghĩa
-Yêu cu hc sinh luyện đọc trong nhóm.
- ng dn hc sinh nhận xét bạn đọc .
+ Thi đc:
-Các nhóm thi đọc .
-GV lắng nghe và nhận xét.
-Hs đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và
trước lớp.
-3 Hs đọc lại: : Mảnh buồm nhỏ tí phía sau /
nom như một con chim . đang đỗ sau lái, / cổ
rướn cao/ sắp lên tiếng hót.// Nhìn từ xa, / giữ
cảnh mây nước long lanh,/ mấy chiếc thuyền
lưới làm nhiều khi vất vả nhưng trông cư như
những con thuyền du ngoạn.//
-Các nhóm tham gia thi đọc.
-Đại diện các nhóm nhận xét.
15
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: du
ngoạn (đi chơi ngắm biển), can trường (gan dạ
không sợ nguy hiểm),nguy nga (to lớn đẹp đẽ
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời
được các câu hỏi có trong nội dung
bài.
Phương pháp,hình thức tổ chức:
thực hành, vấn đáp, …
Cách tiến hành:
Giáo viên đặt câu hỏi:
-Bài đọc nói về cảnh gỉ? Lúc nảo
-Tìm trong câu đầu tiên những tù ngữ tả
cảnh hừng đông mặt biển
-Mảnh buồm nhỏ tí phía sau được so sánh
với hình ảnh nào ?
- Đọc đoạn 3 và cho biết những thử thách
mà chiếc thuyền đã vượt qua?
-Câu văn nào nêu đúng nội dung bài ?
-GDKNS: Yêu quý về đẹp bình minh và vẻ
đẹp cùa thiên nhiên
và uy nghi- thường dùng để nói về công
trường kiến trúc),thon thả (có vẻ thon và
đẹp),long lanh(có ánh sáng phản chiếu trên vật
trong suốt,tạp vẻ đẹp trong suốt,sinh động), ức
(ngực), lai láng(tràn đầy khắp cả,như đâu cũng
có),tựa hồ (giống như)
HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo cặp/
nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
-Bài đọc nói đến cảnh biển, lúc bình minh
- Những từ ngữ tả cảnh hừng đông mặt biển:
nguy nga, rực rỡ
- Mảnh buồm nhỏ tí phía sau được so sánh
như một con chim đang đỗ sau lái, cổ rướn
cao sắp lên tiếng hót.
-Gió càng lúc càng mạnh, sóng cuộn ào ào.
- Sóng đập vào mũi thuyền ầm ầm
- Cảnh hừng đông mặt biển nguy nga
-HS rút ra nội dung bài (Tả vẻ đẹp cảu cảnh
biển lúc bình minh,thể hiện tình yêu thiên
nhiên thanh bình tươi đẹp.) và liên h bn
thân: yêu quý vẻ đẹp bình minh, vẻ đẹp của
thiên nhiên
15
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc nhấn
mạnh những từ ngữ tả vẻ đẹp của
cảnh biển
Phương pháp, hình thức t
chức: Quan sát, viết mẫu, thực
hành, đàm thoại, trực quan, vấn
đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
-Giáo viên đọc mẫu lại.
-Hướng dẫn học sinh đọc đúng giọng
thong thả, nhấn mạnh những từ ng tả
vẻ đẹp của cảnh biển
-Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh.
-HS nhc lại nội dung bài. Từ đó, bước đầu
xác định được ging đọc ca toàn bài và
một số từ cần nhấn giọng
-HS nghe GV đọc lại đoạn từ Gió càng lúc
đến lao mình vào
-HS luyện đọc nhấn ging từ ngữ và vẻ đẹp
cảu biển và luyện đọc trong nhóm, trước
lớp đoạn từ Gió càng lúc đến lao mình vào
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
V. RÚT KINH NGHIM, ĐIU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Trường Tiu học ……….. Lớp: 2/
| 1/7

Preview text:

Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 1: BÀI CA ĐẤT NƯỚC
BÀI 4: HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN
Tiết 1, 2 (TĐ): HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (SHS, tr.125 - 126)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời
của các nhân vật và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nội dung bài đọc: Tả vẻ đẹp của cảnh biển lúc bình minh, thể hiện tình yêu thiên
nhiên thanh bình, tươi đẹp .

- Biết liên hệ bản thân yêu quý vẻ đẹp bình minh, vẻ đẹp thiên nhiên 2. Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Nói với bạn vẻ đẹp của biển mà em đã làm; nêu được vẻ đẹp của biển qua nội
dung bài, qua tên bài và tranh minh hoạ. 3.Thái độ:
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Chia sẻ với bạn
cảnh đẹp của biển lúc bình minh
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng
lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất
trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
● Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
+ Tranh ảnh, video clip xem về biển lúc bình minh (nếu có).
● Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’
-HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia
1.Khởi động (4 – 5 phút):
sẻ với bạn về tên và vẻ đẹp của một bãi biển
Mục tiêu: GV giới thiệu tên chủ
điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ
của em về tên chủ điểm Bài ca trái đất
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở
-Đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh
sách, lưu ý tư thế cầm sách khi đọc. họa
để phán đoán nội dung bài đọc:vẻ đẹp của cảnh biển
- Giáo viên giới thiệu bài mới và viết
bảng. Giáo viên nêu mục tiêu của bài học. 30’
2.Khám phá và luyện tập:
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng,
lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
Cách tiến hành:
-HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
một số từ khó: nguy nga, vút, thon
thả,rướn,long lanh,…

-Giáo viên đọc mẫu lần 1
Hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một
-GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp nhau từng số câu dài: Mảnh buồm nhỏ tí phía sau / nom câu.
như một con chim . đang đỗ sau lái, / cổ rướn
-Nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai. cao/ sắp lên tiếng hót.// Nhìn từ xa, / giữ cảnh
- Yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài.
mây nước long lanh,/ mấy chiếc thuyền lưới
-Gạch dưới những âm vần dễ lẫn
làm nhiều khi vất vả nhưng trông cư như
những con thuyền du ngoạn.//
-Cho HS đọc từ khó
+ Luyện đọc đoạn :
-HS đọc thành tiếng câu (đọc nối tiếp)
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
-Gv hướng dẫn cách đọc.
-Hs đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp.
- Lắng nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm giúp học sinh.
+ Hướng dẫn ngắt giọng :
-GV đọc mẫu câu dài, câu cần ngắt giọng,
yêu cầu học sinh lắng nghe và đọc ngắt giọng lại.
Mảnh buồm nhỏ tí phía sau / nom như một -3 Hs đọc lại: : Mảnh buồm nhỏ tí phía sau /
con chim . đang đỗ sau lái, / cổ rướn cao/

nom như một con chim . đang đỗ sau lái, / cổ
sắp lên tiếng hót.// Nhìn từ xa, / giữ cảnh
rướn cao/ sắp lên tiếng hót.// Nhìn từ xa, / giữ
mây nước long lanh,/ mấy chiếc thuyền
cảnh mây nước long lanh,/ mấy chiếc thuyền
lưới làm nhiều khi vất vả nhưng trông cư
lưới làm nhiều khi vất vả nhưng trông cư như
như những con thuyền du ngoạn.//
những con thuyền du ngoạn.//
-Hướng dẫn học sinh rút ra từ cần giải
-Các nhóm tham gia thi đọc. nghĩa
-Đại diện các nhóm nhận xét.
-Yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét bạn đọc . + Thi đọc:
-Các nhóm thi đọc .
-GV lắng nghe và nhận xét. 15’
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: du
ngoạn
(đi chơi ngắm biển), can trường (gan dạ
không sợ nguy hiểm),nguy nga (to lớn đẹp đẽ
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời
và uy nghi- thường dùng để nói về công
được các câu hỏi có trong nội dung trường kiến trúc),thon thả (có vẻ thon và bài.
đẹp),long lanh(có ánh sáng phản chiếu trên vật
trong suốt,tạp vẻ đẹp trong suốt,sinh động), ức
Phương pháp,hình thức tổ chức:
(ngực), lai láng(tràn đầy khắp cả,như đâu cũng
thực hành, vấn đáp, …
có),tựa hồ (giống như)
Cách tiến hành:
HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo cặp/
Giáo viên đặt câu hỏi:
nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
-Bài đọc nói về cảnh gỉ? Lúc nảo
-Bài đọc nói đến cảnh biển, lúc bình minh
-Tìm trong câu đầu tiên những tù ngữ tả
- Những từ ngữ tả cảnh hừng đông mặt biển:
cảnh hừng đông mặt biển nguy nga, rực rỡ
-Mảnh buồm nhỏ tí phía sau được so sánh
- Mảnh buồm nhỏ tí phía sau được so sánh với hình ảnh nào ? như
một con chim đang đỗ sau lái, cổ rướn
cao sắp lên tiếng hót.
- Đọc đoạn 3 và cho biết những thử thách
mà chiếc thuyền đã vượt qua?
-Gió càng lúc càng mạnh, sóng cuộn ào ào.
- Sóng đập vào mũi thuyền ầm ầm
-Câu văn nào nêu đúng nội dung bài ?
- Cảnh hừng đông mặt biển nguy nga
-GDKNS: Yêu quý về đẹp bình minh và vẻ
-HS rút ra nội dung bài (Tả vẻ đẹp cảu cảnh
đẹp cùa thiên nhiên
biển lúc bình minh,thể hiện tình yêu thiên
nhiên thanh bình tươi đẹp.) và liên hệ bản
thân: yêu quý vẻ đẹp bình minh, vẻ đẹp của thiên nhiên 15’
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh đọc nhấn
mạnh những từ ngữ tả vẻ đẹp của cảnh biển
Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, viết mẫu, thực
hành, đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận.
-HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó, bước đầu
xác định được giọng đọc của toàn bài và
Cách tiến hành:
một số từ cần nhấn giọng
-Giáo viên đọc mẫu lại.
-HS nghe GV đọc lại đoạn từ Gió càng lúc đến lao mình vào
-Hướng dẫn học sinh đọc đúng giọng
-HS luyện đọc nhấn giống từ ngữ và vẻ đẹp
thong thả, nhấn mạnh những từ ngữ tả
cảu biển và luyện đọc trong nhóm, trước
vẻ đẹp của cảnh biển
lớp đoạn từ Gió càng lúc đến lao mình vào
-Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh.
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…