Bài 4: Sông hương Tuần 26 Tiết 7, 8 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

TUẦN 26
Th ngày tháng năm 2022
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2
CHỦ ĐIỂM 12: SẮC MÀU QUÊ HƯƠNG
BÀI 4: SÔNG HƯƠNG (tiết 7 - 8, SHS, tr.71, 72)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: MRVT về quê hương ; nhận biết được tên riêng của
dòng sông, ngọn núi, bãi biển.
Nghe kể được câu chuyện Sự tích Hồ Gươm.
2.Kĩ năng: Nhận biết biết cách viết tên riêng ca dòng sông, ngọn
i, bãi biển. u giới thiệu cảnh sông nước hoặc núi non.
Biết din đạt, kể lại được câu chuyện Sự tích Hồ Gươm.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng
Việt; Bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú; Xem tranh và kể lại được câu chuyện
Sự tích Hồ Gươm.
4. ng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hin các hoạt động
nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt
động đọc, viết.
5. Phẩm chất:n luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện
phẩm chất trung thực qua việc thực hin các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo vn: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, phiếu luyện tập
III. PHƯƠNG PHÁP VÀNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 7: MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUÊ HƯƠNG
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
*Khởi động:
- Trò chơi: Ai nhanh ai đúng
Các thẻ từ in màu hồng, xanh
có các hình cảnh đẹp quê
hương núi, sông, biển
GV yêu cầu HS phân loại
theo nhóm núi, biển, sông
-GV nhn xét, tuyên dương,
giới thiệu bài
- HS thực hiện
*Hoạt động 1: Tìm hiểu
Bài tập 3a/71: Cách viết các từ ngữ ở thẻ
cách viết tên riêng của núi,
sông, biển
*Mục tiêu: Giúp học sinh
biết cách viết tên riêng núi,
sông, biển ( viết hoa)
-Phương pháp, hình thức t
chức: Thực hành, đàm thoại,
thảo luận nhóm 4
*
Cách tiến hành:
-Giáo viên hướng dẫn học
sinh đọc yêu cầu bài? Nêu
cách viết?
- GV hướng dẫn ( tên riêng)
chỉ người, địa danh, sông núi
khi viết các em cần viết hoa
-GV cho HS chia sẻ với nhau
trong nhóm 4 ( 2 phút).
-GV chốt ý từng câu, tuyên
dương, kết hợp giáo dục HS.
GV chuyển ý sang hoạt động
2
màu xanh và thẻ màu hồng có gì khác
nhau? Vì sao?
núi
( núi) Bà Đen
sông
( sông) Hương
i
( bãi biển) Vũng Tàu
- HS chia sẻ cho nhau nghe.
- HS trình bày, nhận xét.
*Hoạt động 2: Viết tên một
ng suối, dòng sông, ngọn
núi, bãi biển
-Mục tiêu: Giúp học sinh
biết cách viết tên riêng
-Phương pháp, hình thức t
chức: Thực hành,quan sát,
đàm thoại, trò chơi
Cách tiến hành:
-Giáo viên hướng dẫn học
sinh đọc yêu cầu bài, quan
sát các hình ảnh có trong
SGK.
- Gv thể cho HS xem thêm
một số hình ảnh cảnh núi,
sông, biển trên đất nước ta.
- HS thi đua viết tên núi,
sông, biển theo nm.
GV chốt sợng từ ngữ
đúng ở các nhóm.
Lưu ý HS khi viết tên gọi c
-HS mở SGK đọc yêu cầu bài 3b:
+Viết tên một dòng sông,dòng suối, dòng
thác
+ Viết tên một ngọn núi, hòn đảo, bãi biển
- HS quan sát hình, cách viết tên gọi
ca bc tranh đó.
- HS trình bày, nhận xét.
- HS thi đua tiếp sức theo nhóm 6.
- Các nhóm trình bày
thể ( n riêng) phải viết hoa.
*Hoạt động 3: Đặt 2- 3 u
giới thiệu 1 cảnh sông nước
hoặci non mà em biết.
-Mục tiêu: Giúp học sinh
biết đặt câu nói về cảnh núi,
sông
-Phương pháp, hình thức t
chức: Thực hành, đàm thoại,
thảo luận nhóm 4.
Cách tiến hành:
-Giáo viên hướng dẫn học
sinh đọc yêu cầu bài, đặt câu
vào phiếu.
-GV chốt câu đúng, lưu ý HS
khi đặt câu cuối câu cần
dấu chấm kết tc câu, đu
câu nhớ viết hoa.
-GV gd HS
-GV nhn xét, dặn dò
-HS chia s cho nhau nghe trong nhóm.
HS thc hiện đặt câuo phiếu hc tp.
- Đổi phiếu kiểm tra
- 2 HS đặt câu o bảng A3 trình bày
trước lớp.
- HS trình bày, nhận xét.
TIẾT 8: NGHE KỂ SỰ TÍCH HỒ GƯƠM
*Khởi động:
HS hát bài hát về Hà Nội
hoặc Trò chơi Đoán hình bắt
chữ ( đxuất hiện hình ảnh
Hồ Gươm)
GV giới thiệu bài- Ghi tựa
bài lên bảng.
- HS hát hoặc ci
-Hoạt động 1: Phán đoán
nội dung truyện Sự tích H
Gươm; Kể về nội dung mỗi
bức tranh trong truyện.
*Mục tiêu: Giúp học sinh
quan sát tranh, đc tên truyện
và phán đoán nội dung
truyn.
*Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại,
thảo luận nhóm đôi.
*ch tiến hành:
-
Giáo viên cho học sinh quan
sát tranh, đặt câu hỏi gợi ý để
- HS quan sát 4 bức tranh
* Tranh 1
Tranh 2
học sinh trả lời.
-GV yêu cầu HS nêu nội
dung từng tranh theo mình
quan sát đưc.
- Quan sát tranh 1 , nói 1 2
câu về nội dung bức tranh 1
- GV có thể gợi ý khi HS nói
chưa hay :
+ Nước ta bị gì?
+ Lê Lợi đã mượn gươm thần
của ai?
Tương tự GV yêu cầu HS
quan sát từng tranh 2, 3, 4 và
cũng nói 1-2 câu về nội dung
bức tranh. Gv cũng gợi ý
bằng các câu hỏi.
VD : Tranh 2:
- Cả 3 lần đánh cá Lê Thận
kéo i gặp được gì?
- Lê Thn đem gươm dâng
cho ai?
Tranh 3 :
VD: - Lê Lợi gặp chuyện gì?
-Từ khi có gươm thn thì
nghĩa quân ta thế nào?
Tranh 3
Tranh 4
Tranh 4
- Sau khi thắng giặc Minh, Lê
Lợi làm gì?
- Hồ Gươm có tên gi khác là
?
-Giáo viên nhận xét GD
Chuyển ý sang hoạt động 2
- HS m SGK/72- đọc yêu cầu 5a: Nghe
k chuyn, nói 1-2 câu v ni dung tng
bc tranh.
HS quan sát tranh và trả lời ( có th 1 tranh
2, 3 em nói)
-HS chia s ý kiến cho nhau. Nhn xét bn.
*Hoạt động 2: Giúp học sinh
kể từng đoạn của câu
chuyện
*Mục tiêu: Giúp học sinh biết
kể lại nội dung từng đon của
câu chuyn trong nhóm 4.
(GV hướng dẫn HS sử dụng
ánh mắt, cử chkhi kể; phân
biệt giọng các nhân vật.)
*Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, kể
chuyn.
*ch tiến hành:
- HS m SHS/72- đọc yêu cầu 5b: K tng
đon của câu chuyn theo tranh và từ ng
gi ý dưới tranh.
- 2 HS đọc yêu cầu.
- HS kể trong nhóm 4
-Nhóm HS lên bảng kể nối tiếp từng đoạn
của câu chuyện trước lp ( kết hợp vừa kể
vừa chỉ vào từng tranh)
-Nghe bạn và giáo viên nhận xét. Lớp nhận
xét.
-Giáo viên cho học sinh thảo
luận, kể cho nhau nghe trong
nhóm 4 ( thời gian 5 phút)
-GV nhn xét.
*Hoạt động 3: Giúp học sinh
kể toàn bộ câu chuyện
*Mục tiêu: Giúp học
sinh biết k lại toàn
bộ nội dung của câu
chuyn (GV hướng
dẫn HS sử dụng ánh
mắt, cử chỉ khi kể;
phân biệt giọng các
nhân vật.)
*Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, kể
chuyn.
*ch tiến hành:
-Giáo viên cho học sinh xem
đoạn phim, Hs kể cho nhau
nghe trong nhóm đôi ( thời
gian 5 phút)
-HS xem phim ( đoạn phim về toàn bộ nội
dung câu chuyện) Hoặc nghe GV kể mẫu
lại toàn bộ câu chuyện.
SỰ TÍCH HỒ GƯƠM
Giặc Minh đô hộ nước ta, làm nhiều điều
bạo ngược. Lê Lợi dng cờ khởi nghĩa tại
Lam n nhưng ban đầu thế yếu nên
thường bị thua. thế đức Long Quân
quyết định cho nghĩa quân mượn thanh
gươm thần để trừ giặc.
Hồi ấy một người đánh n Thận,
ba lần kéo lưới đều gặp một thanh sắt,
nhìn hoá ra một lưỡi gươm. Sau đó,
Thận gia nhập quân đoàn khởi nghĩa Lam
Sơn và dâng thanh gươm cho Lê Lợi.
-GV yêu cầu 2 đến 3 HSn
bảng kể lại tn bộ câu
chuyn ( kết hợp với tranh)
-GV nhn xét tiết học, go
dục HS.
Ít lâu sau, một lần Lợi bị giặc đuổi
phải chạy vào rừng, ông bắt được chuôi
gươm nạm ngọc trên y đa. Khi tra
chuôi gươm vào i gươm nhà
Thận thì vừa như in. c đó Lê Lợi mới
biết đấy ơm thần. Tkhi ơm
thần, nghĩa quân đánh đâu thắng đấy,
cuối cù ng đánh tan quân xâm lược.
Một năm sau khi thắng giặc, Lợi lúc
bấy giờ đã n ngôi vua đi thuyn chơi
hồ Tả Vọng, rù a vàng theo lệnh của Long
Quân nổin đòi lại gươm thần. Vua nâng
gươm trả lại cho rù a vàng. Từ đó, h
mang tên HGươm hay n gọi h
Hoàn Kiếm.
Theo Kho tàng truyện cổ tích
Việt Nam
-HS lắng nghe, nhận xét theo tiêu chí:
+ Kể đúng, đủ ni dung
+ Giọng kể
+ Cử chỉ, điệu bộ
* RÚT KINH NGHIM, ĐIU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/11

Preview text:

TUẦN 26
Thứ ngày tháng năm 2022
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2
CHỦ ĐIỂM 12: SẮC MÀU QUÊ HƯƠNG
BÀI 4: SÔNG HƯƠNG (tiết 7 - 8, SHS, tr.71, 72) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: MRVT về quê hương ; nhận biết được tên riêng của
dòng sông, ngọn núi, bãi biển.
Nghe – kể được câu chuyện Sự tích Hồ Gươm.
2.Kĩ năng: Nhận biết và biết cách viết tên riêng của dòng sông, ngọn
núi, bãi biển. Câu giới thiệu cảnh sông nước hoặc núi non.
Biết diễn đạt, kể lại được câu chuyện Sự tích Hồ Gươm.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng
Việt; Bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú; Xem tranh và kể lại được câu chuyện
Sự tích Hồ Gươm.
4. Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động
nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện
phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, phiếu luyện tập …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 7: MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUÊ HƯƠNG TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh *Khởi động:
- Trò chơi: Ai nhanh ai đúng - HS thực hiện
Các thẻ từ in màu hồng, xanh
có các hình cảnh đẹp quê hương núi, sông, biển GV yêu cầu HS phân loại
theo nhóm núi, biển, sông
-GV nhận xét, tuyên dương, giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Tìm hiểu
Bài tập 3a/71: Cách viết các từ ngữ ở thẻ
cách viết tên riêng của núi,
màu xanh và thẻ màu hồng có gì khác sông, biển nhau? Vì sao?
*Mục tiêu: Giúp học sinh núi ( núi) Bà Đen
biết cách viết tên riêng núi, sông, biển ( viết hoa) sông ( sông) Hương
-Phương pháp, hình thức tổ
chức:
Thực hành, đàm thoại, bãi
( bãi biển) Vũng Tàu thảo luận nhóm 4 *Cách tiến hành: - HS chia sẻ cho nhau nghe.
-Giáo viên hướng dẫn học
sinh đọc yêu cầu bài? Nêu
- HS trình bày, nhận xét. cách viết?
- GV hướng dẫn ( tên riêng)
chỉ người, địa danh, sông núi
khi viết các em cần viết hoa
-GV cho HS chia sẻ với nhau trong nhóm 4 ( 2 phút).
-GV chốt ý từng câu, tuyên
dương, kết hợp giáo dục HS.
GV chuyển ý sang hoạt động 2
*Hoạt động 2: Viết tên một
-HS mở SGK đọc yêu cầu bài 3b:
dòng suối, dòng sông, ngọn +Viết tên một dòng sông,dòng suối, dòng
núi, bãi biển thác
-Mục tiêu: Giúp học sinh
+ Viết tên một ngọn núi, hòn đảo, bãi biển
biết cách viết tên riêng
-Phương pháp, hình thức tổ
chức:
Thực hành,quan sát, đàm thoại, trò chơi
Cách tiến hành:
-Giáo viên hướng dẫn học
- HS quan sát hình, cách viết tên gọi
sinh đọc yêu cầu bài, quan của bức tranh đó.
sát các hình ảnh có trong SGK.
- Gv có thể cho HS xem thêm
- HS trình bày, nhận xét.
một số hình ảnh cảnh núi,
sông, biển trên đất nước ta.
- HS thi đua tiếp sức theo nhóm 6. - Các nhóm trình bày
- HS thi đua viết tên núi, sông, biển theo nhóm.
GV chốt số lượng từ ngữ đúng ở các nhóm.
Lưu ý HS khi viết tên gọi cụ
thể ( tên riêng) phải viết hoa.
*Hoạt động 3: Đặt 2- 3 câu
giới thiệu 1 cảnh sông nước
hoặc núi non mà em biết.
-Mục tiêu: Giúp học sinh
biết đặt câu nói về cảnh núi, sông
-HS chia sẻ cho nhau nghe trong nhóm.
HS thực hiện đặt câu vào phiếu học tập.
-Phương pháp, hình thức tổ
chức:
Thực hành, đàm thoại, - Đổi phiếu kiểm tra thảo luận nhóm 4.
- 2 HS đặt câu vào bảng A3 trình bày trước lớp.
Cách tiến hành:
-Giáo viên hướng dẫn học
sinh đọc yêu cầu bài, đặt câu vào phiếu.
-GV chốt câu đúng, lưu ý HS
khi đặt câu cuối câu cần có
- HS trình bày, nhận xét.
dấu chấm kết thúc câu, đầu câu nhớ viết hoa. -GV gd HS -GV nhận xét, dặn dò
TIẾT 8: NGHE – KỂ SỰ TÍCH HỒ GƯƠM *Khởi động: - HS hát hoặc chơi
HS hát bài hát về Hà Nội
hoặc Trò chơi Đoán hình bắt
chữ ( để xuất hiện hình ảnh Hồ Gươm)
GV giới thiệu bài- Ghi tựa bài lên bảng.
-Hoạt động 1: Phán đoán
nội dung truyện Sự tích Hồ - HS quan sát 4 bức tranh
Gươm; Kể về nội dung mỗi
bức tranh trong truyện. * Tranh 1
*Mục tiêu: Giúp học sinh
quan sát tranh, đọc tên truyện và phán đoán nội dung truyện.
*Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm đôi. Tranh 2 *Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh quan
sát tranh, đặt câu hỏi gợi ý để học sinh trả lời. -GV yêu cầu HS nêu nội dung từng tranh theo mình quan sát được.
- Quan sát tranh 1 , nói 1 – 2
câu về nội dung bức tranh 1
- GV có thể gợi ý khi HS nói chưa hay : Tranh 3 + Nước ta bị gì?
+ Lê Lợi đã mượn gươm thần của ai? Tương tự GV yêu cầu HS
quan sát từng tranh 2, 3, 4 và
cũng nói 1-2 câu về nội dung
bức tranh. Gv cũng gợi ý bằng các câu hỏi. VD : Tranh 2: Tranh 4
- Cả 3 lần đánh cá Lê Thận
kéo lưới gặp được gì?
- Lê Thận đem gươm dâng cho ai? Tranh 3 :
VD: - Lê Lợi gặp chuyện gì?
-Từ khi có gươm thần thì nghĩa quân ta thế nào? Tranh 4
- HS mở SGK/72- đọc yêu cầu 5a: Nghe
kể chuyện, nói 1-2 câu về nội dung từng
- Sau khi thắng giặc Minh, Lê Lợi làm gì? bức tranh.
HS quan sát tranh và trả lời ( có thể 1 tranh
- Hồ Gươm có tên gọi khác là 2, 3 em nói) gì ?
-HS chia sẻ ý kiến cho nhau. Nhận xét bạn.
-Giáo viên nhận xét –GD
Chuyển ý sang hoạt động 2
*Hoạt động 2: Giúp học sinh
kể từng đoạn của câu chuyện
- HS mở SHS/72- đọc yêu cầu 5b: Kể từng
*Mục tiêu: Giúp học sinh biết đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ
kể lại nội dung từng đoạn của gợi ý dưới tranh. câu chuyện trong nhóm 4.
(GV hướng dẫn HS sử dụng - 2 HS đọc yêu cầu.
ánh mắt, cử chỉ khi kể; phân - HS kể trong nhóm 4
biệt giọng các nhân vật.)
-Nhóm HS lên bảng kể nối tiếp từng đoạn
của câu chuyện trước lớp ( kết hợp vừa kể
*Phương pháp, hình thức tổ
vừa chỉ vào từng tranh)
chức: Quan sát, đàm thoại, kể chuyện.
-Nghe bạn và giáo viên nhận xét. Lớp nhận xét. *Cách tiến hành:
-Giáo viên cho học sinh thảo
luận, kể cho nhau nghe trong
nhóm 4 ( thời gian 5 phút) -GV nhận xét.
*Hoạt động 3: Giúp học sinh
kể toàn bộ câu chuyện
*Mục tiêu: Giúp học sinh biết kể lại toàn bộ nội dung của câu chuyện (GV hướng dẫn HS sử dụng ánh
-HS xem phim ( đoạn phim về toàn bộ nội mắt, cử chỉ khi kể;
dung câu chuyện) Hoặc nghe GV kể mẫu phân biệt giọng các nhân vật.)
lại toàn bộ câu chuyện.
SỰ TÍCH HỒ GƯƠM
*Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, kể Giặc Minh đô hộ nước ta, làm nhiều điều chuyện.
bạo ngược. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại
Lam Sơn nhưng ban đầu thế yếu nên *Cách tiến hành:
thường bị thua. Vì thế đức Long Quân
quyết định cho nghĩa quân mượn thanh
-Giáo viên cho học sinh xem
gươm thần để trừ giặc.
đoạn phim, Hs kể cho nhau
Hồi ấy một người đánh cá tên là Lê Thận,
nghe trong nhóm đôi ( thời
ba lần kéo lưới đều gặp một thanh sắt, gian 5 phút)
nhìn kĩ hoá ra một lưỡi gươm. Sau đó, Lê
Thận gia nhập quân đoàn khởi nghĩa Lam
Sơn và dâng thanh gươm cho Lê Lợi.
Ít lâu sau, một lần Lê Lợi bị giặc đuổi
phải chạy vào rừng, ông bắt được chuôi
gươm nạm ngọc trên cây đa. Khi tra
chuôi gươm vào lưỡi gươm ở nhà Lê
Thận thì vừa như in. Lúc đó Lê Lợi mới
biết đấy là gươm thần. Từ khi có gươm
thần, nghĩa quân đánh đâu thắng đấy,
cuối cù̀ng đánh tan quân xâm lược.
Một năm sau khi thắng giặc, Lê Lợi – lúc
bấy giờ đã lên ngôi vua – đi thuyền chơi
hồ Tả Vọng, rù̀a vàng theo lệnh của Long
Quân nổi lên đòi lại gươm thần. Vua nâng
gươm trả lại cho rù̀a vàng. Từ đó, hồ
mang tên là Hồ Gươm hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm.
Theo Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam
-HS lắng nghe, nhận xét theo tiêu chí:
+ Kể đúng, đủ nội dung
-GV yêu cầu 2 đến 3 HS lên
bảng kể lại toàn bộ câu + Giọng kể
chuyện ( kết hợp với tranh) + Cử chỉ, điệu bộ
-GV nhận xét tiết học, giáo dục HS.
* RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………