Bài 4: Sông hương Tuần 26 Tiết 7, 8 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng việt 2
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TUẦN 26
Thứ ngày tháng năm 2022
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2
CHỦ ĐIỂM 12: SẮC MÀU QUÊ HƯƠNG
BÀI 4: SÔNG HƯƠNG (tiết 7 - 8, SHS, tr.71, 72) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: MRVT về quê hương ; nhận biết được tên riêng của
dòng sông, ngọn núi, bãi biển.
Nghe – kể được câu chuyện Sự tích Hồ Gươm.
2.Kĩ năng: Nhận biết và biết cách viết tên riêng của dòng sông, ngọn
núi, bãi biển. Câu giới thiệu cảnh sông nước hoặc núi non.
Biết diễn đạt, kể lại được câu chuyện Sự tích Hồ Gươm.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng
Việt; Bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú; Xem tranh và kể lại được câu chuyện
Sự tích Hồ Gươm.
4. Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động
nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện
phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, phiếu luyện tập …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 7: MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUÊ HƯƠNG TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh *Khởi động:
- Trò chơi: Ai nhanh ai đúng - HS thực hiện
Các thẻ từ in màu hồng, xanh
có các hình cảnh đẹp quê hương núi, sông, biển GV yêu cầu HS phân loại
theo nhóm núi, biển, sông
-GV nhận xét, tuyên dương, giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Tìm hiểu
Bài tập 3a/71: Cách viết các từ ngữ ở thẻ
cách viết tên riêng của núi,
màu xanh và thẻ màu hồng có gì khác sông, biển nhau? Vì sao?
*Mục tiêu: Giúp học sinh núi ( núi) Bà Đen
biết cách viết tên riêng núi, sông, biển ( viết hoa) sông ( sông) Hương
-Phương pháp, hình thức tổ
chức: Thực hành, đàm thoại, bãi
( bãi biển) Vũng Tàu thảo luận nhóm 4 *Cách tiến hành: - HS chia sẻ cho nhau nghe.
-Giáo viên hướng dẫn học
sinh đọc yêu cầu bài? Nêu
- HS trình bày, nhận xét. cách viết?
- GV hướng dẫn ( tên riêng)
chỉ người, địa danh, sông núi
khi viết các em cần viết hoa
-GV cho HS chia sẻ với nhau trong nhóm 4 ( 2 phút).
-GV chốt ý từng câu, tuyên
dương, kết hợp giáo dục HS.
GV chuyển ý sang hoạt động 2
*Hoạt động 2: Viết tên một
-HS mở SGK đọc yêu cầu bài 3b:
dòng suối, dòng sông, ngọn +Viết tên một dòng sông,dòng suối, dòng
núi, bãi biển thác
-Mục tiêu: Giúp học sinh
+ Viết tên một ngọn núi, hòn đảo, bãi biển
biết cách viết tên riêng
-Phương pháp, hình thức tổ
chức: Thực hành,quan sát, đàm thoại, trò chơi
❖ Cách tiến hành:
-Giáo viên hướng dẫn học
- HS quan sát hình, cách viết tên gọi
sinh đọc yêu cầu bài, quan của bức tranh đó.
sát các hình ảnh có trong SGK.
- Gv có thể cho HS xem thêm
- HS trình bày, nhận xét.
một số hình ảnh cảnh núi,
sông, biển trên đất nước ta.
- HS thi đua tiếp sức theo nhóm 6. - Các nhóm trình bày
- HS thi đua viết tên núi, sông, biển theo nhóm.
GV chốt số lượng từ ngữ đúng ở các nhóm.
Lưu ý HS khi viết tên gọi cụ
thể ( tên riêng) phải viết hoa.
*Hoạt động 3: Đặt 2- 3 câu
giới thiệu 1 cảnh sông nước
hoặc núi non mà em biết.
-Mục tiêu: Giúp học sinh
biết đặt câu nói về cảnh núi, sông
-HS chia sẻ cho nhau nghe trong nhóm.
HS thực hiện đặt câu vào phiếu học tập.
-Phương pháp, hình thức tổ
chức: Thực hành, đàm thoại, - Đổi phiếu kiểm tra thảo luận nhóm 4.
- 2 HS đặt câu vào bảng A3 trình bày trước lớp.
❖ Cách tiến hành:
-Giáo viên hướng dẫn học
sinh đọc yêu cầu bài, đặt câu vào phiếu.
-GV chốt câu đúng, lưu ý HS
khi đặt câu cuối câu cần có
- HS trình bày, nhận xét.
dấu chấm kết thúc câu, đầu câu nhớ viết hoa. -GV gd HS -GV nhận xét, dặn dò
TIẾT 8: NGHE – KỂ SỰ TÍCH HỒ GƯƠM *Khởi động: - HS hát hoặc chơi
HS hát bài hát về Hà Nội
hoặc Trò chơi Đoán hình bắt
chữ ( để xuất hiện hình ảnh Hồ Gươm)
GV giới thiệu bài- Ghi tựa bài lên bảng.
-Hoạt động 1: Phán đoán
nội dung truyện Sự tích Hồ - HS quan sát 4 bức tranh
Gươm; Kể về nội dung mỗi
bức tranh trong truyện. * Tranh 1
*Mục tiêu: Giúp học sinh
quan sát tranh, đọc tên truyện và phán đoán nội dung truyện.
*Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm đôi. Tranh 2 *Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh quan
sát tranh, đặt câu hỏi gợi ý để học sinh trả lời. -GV yêu cầu HS nêu nội dung từng tranh theo mình quan sát được.
- Quan sát tranh 1 , nói 1 – 2
câu về nội dung bức tranh 1
- GV có thể gợi ý khi HS nói chưa hay : Tranh 3 + Nước ta bị gì?
+ Lê Lợi đã mượn gươm thần của ai? Tương tự GV yêu cầu HS
quan sát từng tranh 2, 3, 4 và
cũng nói 1-2 câu về nội dung
bức tranh. Gv cũng gợi ý bằng các câu hỏi. VD : Tranh 2: Tranh 4
- Cả 3 lần đánh cá Lê Thận
kéo lưới gặp được gì?
- Lê Thận đem gươm dâng cho ai? Tranh 3 :
VD: - Lê Lợi gặp chuyện gì?
-Từ khi có gươm thần thì nghĩa quân ta thế nào? Tranh 4
- HS mở SGK/72- đọc yêu cầu 5a: Nghe
kể chuyện, nói 1-2 câu về nội dung từng
- Sau khi thắng giặc Minh, Lê Lợi làm gì? bức tranh.
HS quan sát tranh và trả lời ( có thể 1 tranh
- Hồ Gươm có tên gọi khác là 2, 3 em nói) gì ?
-HS chia sẻ ý kiến cho nhau. Nhận xét bạn.
-Giáo viên nhận xét –GD
Chuyển ý sang hoạt động 2
*Hoạt động 2: Giúp học sinh
kể từng đoạn của câu chuyện
- HS mở SHS/72- đọc yêu cầu 5b: Kể từng
*Mục tiêu: Giúp học sinh biết đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ
kể lại nội dung từng đoạn của gợi ý dưới tranh. câu chuyện trong nhóm 4.
(GV hướng dẫn HS sử dụng - 2 HS đọc yêu cầu.
ánh mắt, cử chỉ khi kể; phân - HS kể trong nhóm 4
biệt giọng các nhân vật.)
-Nhóm HS lên bảng kể nối tiếp từng đoạn
của câu chuyện trước lớp ( kết hợp vừa kể
*Phương pháp, hình thức tổ
vừa chỉ vào từng tranh)
chức: Quan sát, đàm thoại, kể chuyện.
-Nghe bạn và giáo viên nhận xét. Lớp nhận xét. *Cách tiến hành:
-Giáo viên cho học sinh thảo
luận, kể cho nhau nghe trong
nhóm 4 ( thời gian 5 phút) -GV nhận xét.
*Hoạt động 3: Giúp học sinh
kể toàn bộ câu chuyện
*Mục tiêu: Giúp học sinh biết kể lại toàn bộ nội dung của câu chuyện (GV hướng dẫn HS sử dụng ánh
-HS xem phim ( đoạn phim về toàn bộ nội mắt, cử chỉ khi kể;
dung câu chuyện) Hoặc nghe GV kể mẫu phân biệt giọng các nhân vật.)
lại toàn bộ câu chuyện.
SỰ TÍCH HỒ GƯƠM
*Phương pháp, hình thức tổ
chức: Quan sát, đàm thoại, kể Giặc Minh đô hộ nước ta, làm nhiều điều chuyện.
bạo ngược. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại
Lam Sơn nhưng ban đầu thế yếu nên *Cách tiến hành:
thường bị thua. Vì thế đức Long Quân
quyết định cho nghĩa quân mượn thanh
-Giáo viên cho học sinh xem
gươm thần để trừ giặc.
đoạn phim, Hs kể cho nhau
Hồi ấy một người đánh cá tên là Lê Thận,
nghe trong nhóm đôi ( thời
ba lần kéo lưới đều gặp một thanh sắt, gian 5 phút)
nhìn kĩ hoá ra một lưỡi gươm. Sau đó, Lê
Thận gia nhập quân đoàn khởi nghĩa Lam
Sơn và dâng thanh gươm cho Lê Lợi.
Ít lâu sau, một lần Lê Lợi bị giặc đuổi
phải chạy vào rừng, ông bắt được chuôi
gươm nạm ngọc trên cây đa. Khi tra
chuôi gươm vào lưỡi gươm ở nhà Lê
Thận thì vừa như in. Lúc đó Lê Lợi mới
biết đấy là gươm thần. Từ khi có gươm
thần, nghĩa quân đánh đâu thắng đấy,
cuối cù̀ng đánh tan quân xâm lược.
Một năm sau khi thắng giặc, Lê Lợi – lúc
bấy giờ đã lên ngôi vua – đi thuyền chơi
hồ Tả Vọng, rù̀a vàng theo lệnh của Long
Quân nổi lên đòi lại gươm thần. Vua nâng
gươm trả lại cho rù̀a vàng. Từ đó, hồ
mang tên là Hồ Gươm hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm.
Theo Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam
-HS lắng nghe, nhận xét theo tiêu chí:
+ Kể đúng, đủ nội dung
-GV yêu cầu 2 đến 3 HS lên
bảng kể lại toàn bộ câu + Giọng kể
chuyện ( kết hợp với tranh) + Cử chỉ, điệu bộ
-GV nhận xét tiết học, giáo dục HS.
* RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………