Bài 4 Tuần 29 Tiết 9, 10 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng việt 2
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 4 : HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (tiết 9 - 10, SHS, tr.129) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nói, viết về tình cảm đối với một sự việc. Biết chia sẻ một bài thơ dã
đọc về thiên nhiên; Vẽ cảnh biển. Đặt tên, giới thiệu được bức tranh.
2.Kĩ năng: Biết nói, viết về tình cảm đối với sự việc với bạn bè, thầy cô và người
thân. Biết chia sẻ một bài thơ đã đọc về thiên nhiên với bạn bè, thầy cô; Vẽ, đặt
tên, giới thiệu được bức tranh với bạn bè và thầy cô.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
TIẾT 9: LUYỆN NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VIỆC TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động: cho HS hát múa - HS hát múa
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/… GV giới thiệu bài
Hoạt động 1: Luyện nói về tình cảm
với một sự việc
❖ Mục tiêu: Học sinh biết nói về
tình cảm của mình với một sự việc theo gợi ý
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm ❖ Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề và xác định yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu của bài tập 6a, xác của BT6a
định yêu cầu: Nói về tình cảm của em khi
được tham gia một ngày hội ở trường dựa theo gợi ý
- Muốn nói về một ngày hội con nói về
- HS nêu những điều cần nói những nội dung gì?
- Yêu cầu HS đọc các gợi ý - 2 HS đọc gợi ý
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm năm dựa - HS thảo luận, mỗi HS thực hiện một ý
vào thẻ từ tìm ý cho bài nói về tình cảm trong thời gian 5 phút
khi tham gia một ngày hội ở trường
- Gọi một vài nhóm trình bày bài nói
- Một vài nhóm trình bày bài nói trước lớp trước lớp - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức – GD:
Các em cần mạnh dạn, tự tin khi nói
Hoạt động 2: Luyện viết về tình cảm
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
với một sự việc
❖ Mục tiêu: Học sinh viết được
thành câu về tình cảm của mình với một sự việc
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: quan sát, thực hành viết thành câu
❖ Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề và xác định yêu cầu - HS đọc đề và xác định yêu cầu bài tập: bài tập 6b
Viết 4 – 5 câu về nội dung em vừa nói
- GV nhấn mạnh yêu cầu và một số lưu - HS lắng nghe
ý cho học sinh trước khi viết
- GV cho HS quan sát tranh về một số - HS quan sát ngày hội
- Yêu cầu HS viết 4 – 5 câu vào VBT - HS viết bài vào VBT
- GV Gọi vài học sinh đọc bài làm trước - Vài học sinh đọc bài lớp
- GV tổ chức cho học sinh nhận xét lẫn
- Lắng nghe bạn đọc bài và nhận xét nhau
- GV nhận xét bài làm của học sinh, - Lắng nghe, chỉnh sửa
chỉnh sửa cho câu văn hay hơn, yêu cầu
học sinh đọc lại bài đã chỉnh sửa
- GV tổ chức cho cả lớp tự đánh giá bài
- HS tự đánh giá bài làm của mình
làm của mình bằng các biểu tượng khuôn mặt
- GV nhận xét, tuyên dương
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
3.Vận dụng: Đọc mở rộng
TIẾT 10: ĐỌC MỘT BÀI THƠ VỀ THIÊN NHIÊN TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động: Trò chơi ô chữ
- Cho HS nói nội dung tranh dưới từng ô
- GV giới thiêu bài
Hoạt động 1: Chia sẻ một bài thơ đã
đọc về thiên nhiên
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh biết chia
sẻ về bài thơ đã đọc với bạn bè, thầy cô
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
❖ Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề và xác định yêu cầu - HS đọc và xác định yêu cầu bài tập 1a: của bài tập 1a
Chia sẻ về bài thơ đã đọc
- GV nhắc lại yêu cầu, phỏng vấn một - Lắng nghe, trả lời vài học sinh:
+ Các con đã đọc bài thơ nào?
+ Con muốn chia sẻ với các bạn điều gì?
- GV giới thiệu phiếu đọc sách mẫu - Theo dõi
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn
- HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ thời
trong nhóm nhỏ về Tên bài thơ – Tên gian 3 phút
tác giả - tên tập thơ - điều em thích –
hình ảnh đẹp – từ ngữ hay,. .
- Yêu cầu HS tạo nhóm mới, ghép nhóm - Chia sẻ với bạn trong nhóm mới
và chia sẻ với bạn, thời gian 3 phút
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Một vài học sinh chia sẻ trước lớp.
- GV tổ chức cho HS nhận xét lẫn nhau. - HS nghe bạn và giáo viên nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Viết phiếu đọc sách
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh biết viết
vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ
❖ Phương pháp, hình thức tổ
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/… chức: thực hành
❖ Cách tiến hành:
- GV tổ chức Hs viết Phiếu đọc sách
- Hs viết Phiếu đọc sách (thời gian 3 phút)
Tên bài thơ – Tên tác giả - tên tập thơ -
điều em thích – hình ảnh đẹp – từ ngữ hay,...
- Gv tổ chức cho học sinh chia sẻ phiếu đọc sách trước lớp.
- Một vài học sinh chia sẻ phiếu đọc sách trước lớp.
- GV tổ chức HS nhận xét lẫn nhau
- HS nghe bạn và giáo viên nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi Họa sĩ nhí
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh biết
tham gia trò chơi, vẽ được cảnh
biển, đặt tên và giới thiệu bức
tranh với bạn bè, thầy cô
❖ Phương pháp, hình thức tổ
chức: Trò chơi, …
❖ Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu
- HS đọc và xác định yêu cầu BT2
- GV cho HS vẽ và đặt tên cho bức - HS vẽ cảnh biển tranh về cảnh biển
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi giới - Trao đổi với bạn
thiệu về bức tranh và những gì mình đã vẽ
- Cho HS nhận xét lẫn nhau - Nhận xét
- GV nhận xét, chốt kiến thức, tuyên dương
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………