Bài 4 Tuần 29 Tiết 9, 10 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Tiu hc …. Lớp: 2/
Ngày soạn: /…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 4 : HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (tiết 9 - 10, SHS, tr.129)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nói, viết về tình cảm đối với một sự việc. Biết chia sẻ một bài thơ dã
đọc về thiên nhiên; Vẽ cảnh biển. Đặt tên, giới thiệu được bức tranh.
2.Kĩ năng: Biết nói, viết vtình cảm đối với sự việc với bạn bè, thy cô người
thân. Biết chia sẻ một bài t đã đọc về thiên nhiên với bạn bè, thầy ; Vẽ, đặt
tên, giới thiệu được bức tranh với bạn bè và thầy cô.
3.Thái độ: u thích môn học, biết dùng giữ gìn sự trong ng của tiếng Việt;
4.Năng lực: nh thành ng lực hợp tác qua việc thực hiện c hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc,
viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
TIẾT 9: LUYỆN NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VIỆC
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Khởi động: cho HS hát múa
- HS hát múa
Trường Tiu hc . Lớp: 2/
GV giới thiệu bài
Hoạt động 1: Luyện nói về tình cảm
với một sự việc
Mục tiêu: Hc sinh biết nói về
tình cảm của mình với mt sự
việc theo gợi ý
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, đàm thoại, thảo luận
nhóm
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đvà xác định yêu cầu
của BT6a
- Muốn nói về một ngày hội con nói về
nhng ni dung gì?
- Yêu cầu HS đọc các gợi ý
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm năm dựa
vào thẻ từ tìm ý cho bài nói về tình cảm
khi tham gia một ngày hi ở trường
- Gọi mt vài nhóm trình bày bài nói
trước lớp
- GV gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức GD:
Các em cần mạnh dn, tự tin khi nói
- Học sinh đọc yêu cầu của bài tập 6a, xác
định yêu cầu: Nói về tình cm của em khi
được tham gia một ngày hội ở trường dựa
theo gợi ý
- HS nêu những điều cần i
- 2 HS đc gợi ý
- HS thảo luận, mỗi HS thực hiện mt ý
trong thời gian 5 phút
- Một vài nhóm trình bày bài nói trước lớp
- HS nhận xét
Hoạt động 2: Luyện viết về tình cảm
Trường Tiu hc . Lớp: 2/
với một sự việc
Mục tiêu: Học sinh viết được
thành câu về tình cảm của mình
với mt sự việc
Phương pháp, hình thức t
chức: quan sát, thực hành viết
thành câu
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đvà xác định yêu cầu
bài tập 6b
- GV nhấn mạnh yêu cầu và một số lưu
ý cho học sinh trước khi viết
- GV cho HS quan sát tranh về một số
ngày hi
- Yêu cầu HS viết 4 – 5 câu vào VBT
- GV Gọi vài học sinh đọc bài làm trước
lớp
- GV tổ chức cho học sinh nhận xét lẫn
nhau
- GV nhận xét bài làm của hc sinh,
chỉnh sửa cho câu văn hay hơn, yêu cầu
học sinh đọc lại bài đã chnh sửa
- GV tổ chức cho cả lớp tự đánh giá bài
làm của mình bằng các biểu tượng
khuôn mặt
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc đề và xác định yêu cầu bài tập:
Viết 4 – 5 câu về nội dung em vừa nói
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS viết bài o VBT
- Vài học sinh đọc bài
- Lắng nghe bạn đọc bài và nhận xét
- Lắng nghe, chỉnh sửa
- HS tự đánh giá bài làm của mình
Trường Tiu hc . Lớp: 2/
3.Vận dụng: Đọc mở rộng
TIẾT 10: ĐỌC MỘT BÀI THƠ VỀ THIÊN NHIÊN
TG
Hot đng ca giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Khởi động: Trò ci ô ch
- GV giới thiêu bài
Hoạt động 1: Chia sẻ mt bài thơ đã
đọc về thiên nhiên
Mục tiêu: Giúp học sinh biết chia
sẻ về bài t đã đọc với bạn bè,
thầy cô
Phương pháp, hình thức t
chức: vấn đáp, thảo luận nhóm
đôi.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đvà xác định yêu cầu
của bài tập 1a
- GV nhắc lại yêu cầu, phỏng vấn một
vài học sinh:
+ Các con đã đọc bài thơ nào?
+ Con muốn chia sẻ vi các bạn điều gì?
- GV giới thiệu phiếu đọc sách mẫu
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn
trong nhóm nhỏ về Tên bài thơ – Tên
tác giả - tên tập thơ - điều em thích –
hình ảnh đẹp – t nghay,...
- Yêu cầu HS tạo nhóm mới, ghép nhóm
và chia sẻ với bạn, thời gian 3 phút
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- GV tổ chức cho HS nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Viết phiếu đc sách
Mục tiêu: Giúp học sinh biết viết
vào phiếu đọc sách nhng điều
em đã chia sẻ
Phương pháp, hình thức t
- Cho HS nói nội dung tranh dưới từng ô
- HS đọc và xác định yêu cầu bài tập 1a:
Chia sẻ về bài thơ đã đọc
- Lắng nghe, trả li
- Theo dõi
- HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhthời
gian 3 phút
- Chia sẻ với bạn trong nhóm mới
- Một vài học sinh chia sẻ trước lớp.
- HS nghe bạn và giáo viên nhận xét.
Trường Tiu hc . Lớp: 2/
chức: thực hành
Cách tiến hành:
- GV tổ chức Hs viết Phiếu đc sách
Tên bài thơ – Tên tác giả - tên tập thơ -
điều em thích – hình ảnh đẹp từ ngữ
hay,...
- Gv tổ chức cho học sinh chia sẻ phiếu
đọc sách trước lp.
- GV tổ chức HS nhận xét lẫn nhau
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức.
- Hs viết Phiếu đọc sách (thời gian 3 phút)
- Một vài học sinh chia sẻ phiếu đọc sách
trước lớp.
- HS nghe bạn và giáo viên nhận xét.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi Họa sĩ n
Mục tiêu: Giúp học sinh biết
tham gia trò ci, vẽ được cảnh
biển, đặt tên và giới thiệu bức
tranh với bạn bè, thầy cô
Phương pháp, hình thức t
chức:
Trò chơi,
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu
BT2
- GV cho HS vẽ và đặt tên cho bức
tranh về cảnh biển
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi giới
thiệu về bức tranh và những gì mình đã
vẽ
- Cho HS nhn xét lẫn nhau
- GV nhận xét, chốt kiến thức, tuyên
dương
- HS đọc và xác định yêu cầu
- HS vẽ cảnh biển
- Trao đổi với bạn
- Nhận xét
Trường Tiu hc . Lớp: 2/
V. RÚT KINH NGHIM, ĐIU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/6

Preview text:

Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 4 : HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (tiết 9 - 10, SHS, tr.129) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nói, viết về tình cảm đối với một sự việc. Biết chia sẻ một bài thơ dã
đọc về thiên nhiên; Vẽ cảnh biển. Đặt tên, giới thiệu được bức tranh.
2.Kĩ năng: Biết nói, viết về tình cảm đối với sự việc với bạn bè, thầy cô và người
thân. Biết chia sẻ một bài thơ đã đọc về thiên nhiên với bạn bè, thầy cô; Vẽ, đặt
tên, giới thiệu được bức tranh với bạn bè và thầy cô.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
TIẾT 9: LUYỆN NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VIỆC TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động: cho HS hát múa - HS hát múa
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/… GV giới thiệu bài
Hoạt động 1: Luyện nói về tình cảm
với một sự việc
❖ Mục tiêu: Học sinh biết nói về
tình cảm của mình với một sự việc theo gợi ý
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm ❖ Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề và xác định yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu của bài tập 6a, xác của BT6a
định yêu cầu: Nói về tình cảm của em khi
được tham gia một ngày hội ở trường dựa theo gợi ý
- Muốn nói về một ngày hội con nói về
- HS nêu những điều cần nói những nội dung gì?
- Yêu cầu HS đọc các gợi ý - 2 HS đọc gợi ý
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm năm dựa - HS thảo luận, mỗi HS thực hiện một ý
vào thẻ từ tìm ý cho bài nói về tình cảm trong thời gian 5 phút
khi tham gia một ngày hội ở trường
- Gọi một vài nhóm trình bày bài nói
- Một vài nhóm trình bày bài nói trước lớp trước lớp - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức – GD:
Các em cần mạnh dạn, tự tin khi nói
Hoạt động 2: Luyện viết về tình cảm
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
với một sự việc
Mục tiêu: Học sinh viết được
thành câu về tình cảm của mình với một sự việc
Phương pháp, hình thức tổ
chức: quan sát, thực hành viết thành câu
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề và xác định yêu cầu - HS đọc đề và xác định yêu cầu bài tập: bài tập 6b
Viết 4 – 5 câu về nội dung em vừa nói
- GV nhấn mạnh yêu cầu và một số lưu - HS lắng nghe
ý cho học sinh trước khi viết
- GV cho HS quan sát tranh về một số - HS quan sát ngày hội
- Yêu cầu HS viết 4 – 5 câu vào VBT - HS viết bài vào VBT
- GV Gọi vài học sinh đọc bài làm trước - Vài học sinh đọc bài lớp
- GV tổ chức cho học sinh nhận xét lẫn
- Lắng nghe bạn đọc bài và nhận xét nhau
- GV nhận xét bài làm của học sinh, - Lắng nghe, chỉnh sửa
chỉnh sửa cho câu văn hay hơn, yêu cầu
học sinh đọc lại bài đã chỉnh sửa
- GV tổ chức cho cả lớp tự đánh giá bài
- HS tự đánh giá bài làm của mình
làm của mình bằng các biểu tượng khuôn mặt
- GV nhận xét, tuyên dương
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
3.Vận dụng: Đọc mở rộng
TIẾT 10: ĐỌC MỘT BÀI THƠ VỀ THIÊN NHIÊN TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động: Trò chơi ô chữ
- Cho HS nói nội dung tranh dưới từng ô
- GV giới thiêu bài
Hoạt động 1: Chia sẻ một bài thơ đã
đọc về thiên nhiên
Mục tiêu: Giúp học sinh biết chia
sẻ về bài thơ đã đọc với bạn bè, thầy cô
Phương pháp, hình thức tổ
chức: vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc đề và xác định yêu cầu - HS đọc và xác định yêu cầu bài tập 1a: của bài tập 1a
Chia sẻ về bài thơ đã đọc
- GV nhắc lại yêu cầu, phỏng vấn một - Lắng nghe, trả lời vài học sinh:
+ Các con đã đọc bài thơ nào?
+ Con muốn chia sẻ với các bạn điều gì?
- GV giới thiệu phiếu đọc sách mẫu - Theo dõi
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn
- HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ thời
trong nhóm nhỏ về Tên bài thơ – Tên gian 3 phút
tác giả - tên tập thơ - điều em thích –
hình ảnh đẹp – từ ngữ hay,. .
- Yêu cầu HS tạo nhóm mới, ghép nhóm - Chia sẻ với bạn trong nhóm mới
và chia sẻ với bạn, thời gian 3 phút
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Một vài học sinh chia sẻ trước lớp.
- GV tổ chức cho HS nhận xét lẫn nhau. - HS nghe bạn và giáo viên nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Viết phiếu đọc sách
Mục tiêu: Giúp học sinh biết viết
vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ
Phương pháp, hình thức tổ
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/… chức: thực hành
Cách tiến hành:
- GV tổ chức Hs viết Phiếu đọc sách
- Hs viết Phiếu đọc sách (thời gian 3 phút)
Tên bài thơ – Tên tác giả - tên tập thơ -
điều em thích – hình ảnh đẹp – từ ngữ hay,...
- Gv tổ chức cho học sinh chia sẻ phiếu đọc sách trước lớp.
- Một vài học sinh chia sẻ phiếu đọc sách trước lớp.
- GV tổ chức HS nhận xét lẫn nhau
- HS nghe bạn và giáo viên nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi Họa sĩ nhí
Mục tiêu: Giúp học sinh biết
tham gia trò chơi, vẽ được cảnh
biển, đặt tên và giới thiệu bức
tranh với bạn bè, thầy cô
Phương pháp, hình thức tổ
chức: Trò chơi, …
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu
- HS đọc và xác định yêu cầu BT2
- GV cho HS vẽ và đặt tên cho bức - HS vẽ cảnh biển tranh về cảnh biển
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi giới - Trao đổi với bạn
thiệu về bức tranh và những gì mình đã vẽ
- Cho HS nhận xét lẫn nhau - Nhận xét
- GV nhận xét, chốt kiến thức, tuyên dương
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………