Bài 4 Tuần 33 Tiết 9, 10 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
Ngày soạn: /…/20…. Ngày dạy: ./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 4: HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (tiết 9 - 10, SHS, tr.129)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nói và viết v tình cảm đối với một s việc. Viết phiếu đọc sách (tên
tập thơ; tên bài thơ; tên tác gi; điu em thích như t ng, hình nh; ….) .
2.Kĩ năng: Nói, viết đưc câu th hiện tình cảm của em khi tham gia ngày hội
trường. Biết chia s với bạn bè v một bài thơ v thiên nhiên mà em đã đọc. Viết
được phiếu đọc sách (tên tập thơ; tên bài thơ; tên tác gi; điu em thích như t
ng,câu thơ, hình nh; ….).
3.Thái độ: Yêu thích môn học, yêu thích đọc sách, biết dùng và giữ gìn sự trong
sáng của tiếng Việt.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc,
viết.
5.Phm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VTV, VBT, SGV.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 9: LUYN TP NÓI, VIT V NH CẢM VI MT S VT
T
G
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Hoạt động 1:Luyện
nói v tình cảm của em
khi được tham gia một
ngày hội trường.
Mục tiêu: Giúp
học sinh nói v
tình cảm của
mình khi được
tham gia một
ngày hội
trường.
Phương pháp,
hình thức tổ
Bài tập 6a/129: Nói v tình cảm của em khi được tham gia
một ngày hội trường dựa vào gợi ý:
“”
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
chức: Thực
hành, đàm thoại,
thảo luận nhóm 4
theo kĩ thuật
Khăn phủ bàn.
Cách tiến hành:
Giáo vn hướng dẫn
học sinh đọc yêu cầu
bài và cho học sinh
thảo luận nm 4 để
tìm ý.
-Giáo viên nhận xét
GD: Học sinh nói v
tình cảm với một s
việc rt tt.
-Học sinh đọc yêu cầu bài, xác định yêu cầu bài, thảo luận
nhóm 4, mỗi HS thực hiện mt ý.
Nhóm 1 :
Có rt nhiu
gian hàng
trò chơi và
m thc.
Các gian
hàng được
trang trí
bng nhng
cành mai,
đào và thip
chúc xuân..
rt đp.
Gian hàng
nào cũng có
rt đông bn
tham gia.
Trưng em t chc ngày hi Vui Hi
Ngày Xuânvi các hot đng vui
chơi và ẩm thc.
Ngày hi
kết thúc, ai
cũng rt
vui và
mong
mun s
tham gia
nhiều ngày
hội như
vy na.
Trưng em t chc ngày hi Vui Hi
Ngày Xuânvi các hot đng vui
chơi và ẩm thc. Các gian hàng đưc
trang trí bng nhng cành mai, đào và
thiệp chúc xuân.. rất đẹp. Gian hàng
nào cũng có rất đông bn tham gia.
Em và các bn rt thích chơi các trò
chơi như ăn ô quan, đập heo lấy quà,
kéo co và ăn các món ngon như giò
ch chiên, xúc xích và khoai tây chiên.
Ngày hi kết thúc, ai cũng rt vui và
mong mun s tham gia nhiều ngày
hội như vậy na.
Em và các bn rt thích chơi các trò
chơi ăn ô quan, đp heo lấy quà, kéo
co và ăn các món ngon như giò ch
chiên, xúc xích và khoai tây chiên.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
Nhóm 2:
Có nhiều
gian hàng
đưc trưng
y đủ loi
sách như:
gian hàng số
1 là các loi
sách truyn
thiếu nhi;
gian hàng s
2 là các loại
sách giáo
khoa ch
tham kho;
gian hàng s
3 là các loại
sách văn học
khoa học;
gian hàng số
4 là gian
ng trò chơi
gian hàng
s 5 là nơi tư
vn sách của
các cô chú
NXBGD.
Các gian
ng luôn có
đông các bạn
đến đọc sách
và tham gia
trò chơi.
Trường em t chc ngày hội Vui Hi
Đọc Sáchvới các hoạt động đọcch và
trò chơi thú v.
Ngày hi
kết tc, ai
ng rất vui
mong
mun s
tham gia
nhiều ngày
hi vui và
b ích như
vy na.
Trường em t chc ngày hội Vui Hi
Đọc Sách với các hoạt động đọc sách và
trò chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được
trưng bày đ loại sách : gian hàng số 1 là
các loi sách truyn thiếu nhi; gian hàng
s 2 là các loại sách giáo khoa và sách
tham kho; gian hàng số 3 là các loại sách
n học và khoa học; gian hàng số 4 là
gian hàng trò chơi và gian hàng s 5 là
nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD.
Các gian hàng luôn có đông các bạn đến
đọc sách và tham gia trò chơi. Em rt
thích đọc sách truyện c tích, em đã chn
mua mt b truyn c tích của anh em
nhà Grimm. Sau đó em tham gia trò chơi
nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn
gin, ch cn 1 phút 30 gy nhìn tranh
ca mt quyn truyện tranh và đoán đưc
ni dung trong tranh ấy là sẽ có quà.
Ngày hi kết thúc, ai cũng rất vui và
mong mun s tham gia nhiều ngày hi
vui và bổ ích như vậy na.
Em rất thích đọc sách truyn c tích, em
đã chọn mua mt b truyn c ch của
anh em nhà Grimm. Sau đó em tham gia
trò chơi nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi
rất đơn giản, ch cần 1 phút 30 giây nhìn
tranh ca mt quyn truyn tranh và đoán
đưc ni dung trong tranh y là sẽ có quà.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
-HS nghe bạn Go Viên nhận xét.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
Hoạt động 2: Viết 4-5
câu về gi học em
thích.
Mục tiêu: Giúp
học sinh viết
được 4-5 u về
ni dung đã nói
hot động 1.
Phương pháp,
hình thức tổ
chức: Thực
hành, đàm thoại.
Cách tiến hành:
Giáo vn hướng
dẫn học sinh đọc
yêu cầu bài. Giáo
viên yêu cầu HS c
ý cách dn nhập bài
(Trường em t chc
ngày hội vào dịp
nào?) và khuyến
khích học sinhng
to khi viết bài.
Giáo vn cho học
Bài tập 6b/121: Viết 4-5 câu v ni dung em vừa nói
Nhóm 1 :
Nhân dp Tết Nguyên Đán sắp đến, tng em t chc ngày hội
“Vui hi ngày xuân” vi các hot động vui chơi và ẩm thc. Các
gian hàng được trang trí bng nhng cành mai, đào và thiệp chúc
xuân.. rất đẹp. Gian hàng nào cũng có rất đông bạn tham gia. Em
các bn rt thích chơi các trò chơi như ăn ô quan, đp heo lấy quà,
kéo co và ăn các món ngon như giò ch chiên, xúc xích và khoai
tây chiên. Ngày hi kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn s tham
gia nhiều ngày hội như vy na.
Nhóm 2:
Để chào mừng ngày Nhà Giáo Vit Nam 20/11, trưng em t chc
ngày hội Vui Hi Đọc Sáchvới các hoạt động đọc sách và trò
chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được trưng bày đủ loại sách như:
gian hàng số 1 là các loại sách truyn thiếu nhi; gian hàng số 2 là
các loi sách giáo khoa và sách tham kho; gian hàng số 3 là các
loi sách văn hc và khoa hc; gian hàng s 4 là gian hàng trò chơi
và gian hàng số 5 là nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. Các
gian hàng luôn có đông các bạn đến đọc sách và tham gia trò chơi.
Em rt thích đc sách truyn c tích, em đã chọn mua mt b
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
sinh viết được 4-5
câu về nội dung đã
i vào VBT.
-Giáo viên nhận xét
GD:
Học sinh viết rt tốt và
có sự sáng tạo trong
cách hành văn.
truyn c tích ca anh em nhà Grim. Sau đó em tham gia trò chơi
nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn giản, ch cần 1 phút 30
giây nhìn tranh của mt quyn truyện tranh và đoán đưc ni dung
trong tranh ấy là sẽ có quà. Ngày hi kết thúc, ai cũng rt vui và
mong mun s tham gia nhiều ngày hi vui và b ích như vậy na.
-Học sinh đọc bài trước lớp.
-Nghe bạn và giáo viên nhận xét.
Hoạt động 1: Chia sẻ
một bài đọc v thiên
nhiên và viết phiếu đọc
sách (tên bài thơ, tên
tập thơ, tên tác gi,
điu em thích: t ng,
Bài tập 1/129: Đọc một bài thơ v thiên nhiên:
a. Chia sẻ về bài thơ đã đọc.
Bn Khi chia s cho bn Đông:
-Mình đã đc bài thơ Gió ca tác gi Ngô Văn Phú. Đây là bài
thơ trong Tuyn tập Ngô Văn Phú-T do NXB Hôi Nhà Văn phát
hành năm 2007 và đưc trích trong sách Tiếng Vit 2 tp 1 b cũ.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
câu thơ hay và hình
nh đẹp,….).
Mục tiêu: Giúp
học sinh biết chia
sẻ với bạn bè về
một bài đọc
mình đã đọc
viết đưc phiếu
đọc sách (tên tập
thơ, tên bài thơ,
tên tác gi, điu
em thích: t ng,
câu thơ hay và
hình nh
đẹp,….).
Phương pháp,
hình thức t
chức:
Thực hành,
đàm thoại, thảo
luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
Giáo vn hướng
dẫn học sinh đọc
yêu cầu bài
cho học sinh tho
- Bài thơ nói về Gió. Mình thích hình ảnh Gió làm bạn vi mi nhà
trong câu thơ “Gió thích chơi thân vi mi nhà” vì Gió như người
bạn thân thiết vi mi loài, cùng chơi đùa, cùng hoà vào cuộc sng
ca mi loài.
Gió
Gió ở rất xa, rất rất xa,
Gió thích chơi thân với mọi nhà
Gió cù khe khẽ anh mèo mướp
Rủ đàn ong mật đến thăm hoa.
Gió đưa những cánh diều bay bổng
Gió ru cái ngủ đến la đà
Hình như gió cũng thèm ăn quả
Hết trèo cây bưởi lại trèo na…
Bn Đông cũng chia s cho bn Khánh:
-Mình cũng đã đọc bài thơ Mt tri xanh ca tôi”. Đây là bài t
trong Chùm thơ Thiếu nhi ca tác gi Nguyn Viết Bình và đưc
trích trong sách Tiếng Vit 3 tp 2 b cũ.
- Bài thơ ca ngi v đẹp đa dạng ca rng cọ. Mình thích hình ảnh
vào buổi sáng sm, khi nhìn lên rng c tươi, thấy lá cọ xoè từng
tia nng hệt như mặt tri xanh trong câu thơ “Lá xoè từng tia
nng/Ging hệt như mt tri” vì lá c hình quạt, cũng có những gân
lá xòe ra như mt tri.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
lun, chia s
trong nhóm sau
đó hướng dn
hc sinh viết
phiếu đọc sách.
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
b. Viết vào phiếu đọc sách nhng điều em đã chia s.
Đã có ai lắng nghe
Tiếng mưa trong rừng cọ?
Như tiếng thác dội về
Như ào ào trận gió.
Đã ai lên rừng cọ
Giữa một buổi trưa hè?
Gối đầu lên thảm cỏ
Nhìn trời xanh lá che...
Đã ai biết gió ấm
Thổi đến tự khi nào?
Từ khi rừng cọ nở
Hoa vàng như hoa cau.
Đã có ai dậy sớm
Nhìn lên rừng cọ tươi?
Lá xoè như tia nắng
Giống hệt như mặt trời.
Rừng cọ ơi, rừng cọ!
Lá đẹp, lá ngời ngời
Tôi yêu, thường vẫn gọi
Mặt trời xanh của tôi.
Nguyễn Viết Bình
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
-Giáo viên nhận xét
GD:
Học sinh chia sẻ bài
thơ nh đã đọc cho
bạn rất tốt, c em viết
vào phiếu đọc sách rõ
ràng và chính xác .
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
S th t
Tên bài
thơ
Tên tp
thơ
Tên tên
tác gi
Điu em thích
(hình nh đẹp,
t ng hay)
1
2
……..
Gió
Mt tri
xanh ca
tôi
Tuyn
tp Ngô
Văn
Phú-Thơ
Chùm
thơ
Thiếu
nhi
Ngô Văn
Phú
Nguyn
Viết
Bình
Hình ảnh Gió
làm bn vi
mi nhà trong
câu thơ “Gió
thích chơi thân
vi mi nhà”.
Hình ảnh vào
bui sáng sm,
khi nhìn lên
rng c ơi,
thấy lá cọ xoè
tng tia nng
hệt như mặt
tri xanh trong
câu thơ “Lá
xoè từng tia
nng/Ging ht
như mặt tri.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
Hoạt động 2: Giới
thiệu với bạn về bc
tranh em v cnh bin.
Mục tiêu: Giúp
học sinh hiểu
biết thêm v
cảnh đẹp của
biển qua những
nét v.
Phương pháp,
hình thức tổ chức
Thực hành, đàm
thoại, thảo luận
nhóm đôi.
Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dn
học sinh đọc yêu cầu
bài. Giáo viên lưu ý
cho HS khi v cnh
biển vào thời điểm
nào?( bình minh, ban
trưa, hoàng hôn,...), và
vào lúc đó thì cnh vật
Bn Thnh chia s tranh vi bn Nghĩa:
-Đây là bc tranh v cảnh bình minh trên biển.Trên bầu tri xanh
thm là mt tri đang t t nhô lên khỏi mt bin và toả nhng tia
nắng vàng ấm áp xung mt bin xanh biếc. B biển là bãi cát trng
mn vi có những con sóng nh lăn tăn, nhng rng da che bóng
mát và thêm vào đó là cây dù và chiếc ghế để du khách ngồi ngm
cnh bin.
-Em đt tên cho tranh là BÌNH MINH TRÊN BIN. Vì đây là cnh
biển Nha Trang khi em đi du lịch cùng gia đình em.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
như mây, bầu trời, mặt
trời, thuyền buồm,…
như thế nào? Chẳng
hạn như lúc bình minh
thì màu mây trắng, bầu
trời xanh( xanh biếc,
xanh lơ, xanh thm),
biển xanh( xanh biếc,
xanh lơ, xanh thm),
mặt trời to tia nắng
vàng ấm áp, Giáo
viên đặt câu hỏi gởi ý
để học sinh tr li.
-Em v cnh biển vào
thi đim nào? Cnh
vật lúc ấy ra sao?
- Em đặt tên cho bức
tranh là gì ? Vì sao em
chn tên như vy?
-Giáo viên nhận
xét –GD: Hc
sinh tích cực
tham gia các hoạt
động hc tp.
Bn Nghĩa cũng chia sẻ vi bn Thnh:
Đây là bc tranh v cnh biển vào buổi trưa, mt tri đã lên cao
to nhng tia nắng đỏ rc xung mt bin xanh lơ. Trên bu tri
xanh biếc là những đám mây trắng trôi bồng bềnh cùng những cánh
chim tung bay trên nn tri xanh. Mt biển là những chiếc thuyn
đang căng buồm ra khơi đánh cá. B biển là bãi cát mịn vi rng
da che bóng mát, nhng bông hoa xinh tươi khoe sắc thm
thêm vào đó là cây dù đ du khách ngồi ngm cnh bin.
-Em đt tên cho tranh là CNH BIỂN QUÊ EM. Vì đây là cnh
bin Quy Nhơn quê nội em.
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
Trường Tiu học …………. Lớp: 2/…
V. RÚT KINH NGHIM, ĐIU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/13

Preview text:

Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 4: HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (tiết 9 - 10, SHS, tr.129) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nói và viết về tình cảm đối với một sự việc. Viết phiếu đọc sách (tên
tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ ngữ, hình ảnh; ….) .
2.Kĩ năng: Nói, viết được câu thể hiện tình cảm của em khi tham gia ngày hội ở
trường. Biết chia sẻ với bạn bè về một bài thơ về thiên nhiên mà em đã đọc. Viết
được phiếu đọc sách (tên tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ
ngữ,câu thơ, hình ảnh; ….).
3.Thái độ: Yêu thích môn học, yêu thích đọc sách, biết dùng và giữ gìn sự trong
sáng của tiếng Việt.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VTV, VBT, SGV.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 9: LUYỆN TẬP NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VẬT T
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh G
Hoạt động 1:Luyện
Bài tập 6a/129: Nói về tình cảm của em khi được tham gia
nói về tình cảm của em
một ngày hội ở trường dựa vào gợi ý:
khi được tham gia một
ngày hội ở trường. Mục tiêu: Giúp học sinh nói về tình cảm của mình khi được tham gia một ngày hội ở trường. “” ❖ Phương pháp, hình thức tổ
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… chức: Thực
hành, đàm thoại, -Học sinh đọc yêu cầu bài, xác định yêu cầu bài, thảo luận
thảo luận nhóm 4 nhóm 4, mỗi HS thực hiện một ý. theo kĩ thuật Nhóm 1 : Khăn phủ bàn.
Cách tiến hành:
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội
Ngày Xuân”với các hoạt động vui Giáo viên hướng dẫn Có rất nhiều chơi và ẩm thực. học sinh đọc yêu cầu gian hàng
trò chơi và Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội bài và cho học sinh ẩm thực.
Ngày Xuân”với các hoạt động vui Ngày hội thảo luận nhóm 4 để Các gian
chơi và ẩm thực. Các gian hàng được kết thúc, ai tìm ý.
hàng được trang trí bằng những cành mai, đào và cũng rất trang trí
thiệp chúc xuân.. rất đẹp. Gian hàng vui và -Giáo viên nhận xét – bằng những
nào cũng có rất đông bạn tham gia. mong GD: Học sinh nói về cành mai,
Em và các bạn rất thích chơi các trò muốn sẽ tình cảm với một sự
đào và thiệp chơi như ăn ô quan, đập heo lấy quà, tham gia việc rất tốt. chúc xuân..
kéo co và ăn các món ngon như giò nhiều ngày rất đẹp.
chả chiên, xúc xích và khoai tây chiên. hội như Gian hàng
Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và vậy nữa.
nào cũng có mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày rất đông bạn hội như vậy nữa. tham gia.
Em và các bạn rất thích chơi các trò
chơi ăn ô quan, đập heo lấy quà, kéo
co và ăn các món ngon như giò chả
chiên, xúc xích và khoai tây chiên.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… Nhóm 2:
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội Có nhiều
Đọc Sách”với các hoạt động đọc sách và gian hàng trò chơi thú vị. được trưng bày đủ loại
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội sách như:
Đọc Sách” với các hoạt động đọc sách và
gian hàng số trò chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được
1 là các loại trưng bày đủ loại sách : gian hàng số 1 là sách truyện
các loại sách truyện thiếu nhi; gian hàng thiếu nhi;
số 2 là các loại sách giáo khoa và sách
gian hàng số tham khảo; gian hàng số 3 là các loại sách 2 là các loại
văn học và khoa học; gian hàng số 4 là Ngày hội sách giáo
gian hàng trò chơi và gian hàng số 5 là kết thúc, ai khoa và sách
nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. cũng rất vui tham khảo;
Các gian hàng luôn có đông các bạn đến và mong gian hàng số
đọc sách và tham gia trò chơi. Em rất muốn sẽ
3 là các loại thích đọc sách truyện cổ tích, em đã chọn tham gia sách văn học
mua một bộ truyện cổ tích của anh em nhiều ngày
và khoa học; nhà Grimm. Sau đó em tham gia trò chơi hội vui và
gian hàng số nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn bổ ích như 4 là gian
giản, chỉ cần 1 phút 30 giây nhìn tranh vậy nữa.
hàng trò chơi của một quyển truyện tranh và đoán được và gian hàng
nội dung trong tranh ấy là sẽ có quà. số 5 là nơi tư
Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và vấn sách của
mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội các cô chú
vui và bổ ích như vậy nữa. NXBGD. Các gian
Em rất thích đọc sách truyện cổ tích, em hàng luôn có
đã chọn mua một bộ truyện cổ tích của
đông các bạn anh em nhà Grimm. Sau đó em tham gia
đến đọc sách trò chơi nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi và tham gia
rất đơn giản, chỉ cần 1 phút 30 giây nhìn trò chơi.
tranh của một quyển truyện tranh và đoán
được nội dung trong tranh ấy là sẽ có quà.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
-HS nghe bạn và Giáo Viên nhận xét.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Hoạt động 2: Viết 4-5 Bài tập 6b/121: Viết 4-5 câu về nội dung em vừa nói
câu về giờ học mà em thích. Mục tiêu: Giúp học sinh viết được 4-5 câu về nội dung đã nói ở hoạt động 1. ❖ Phương pháp, Nhóm 1 : hình thức tổ
Nhân dịp Tết Nguyên Đán sắp đến, trường em tổ chức ngày hội chức: Thực
“Vui hội ngày xuân” với các hoạt động vui chơi và ẩm thực. Các
gian hàng được trang trí bằng những cành mai, đào và thiệp chúc
hành, đàm thoại. xuân.. rất đẹp. Gian hàng nào cũng có rất đông bạn tham gia. Em và
các bạn rất thích chơi các trò chơi như ăn ô quan, đập heo lấy quà,
Cách tiến hành: kéo co và ăn các món ngon như giò chả chiên, xúc xích và khoai
tây chiên. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham Giáo viên hướng
gia nhiều ngày hội như vậy nữa. dẫn học sinh đọc Nhóm 2: yêu cầu bài. Giáo
Để chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, trường em tổ chức
viên yêu cầu HS chú ngày hội “Vui Hội Đọc Sách” với các hoạt động đọc sách và trò
ý cách dẫn nhập bài chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được trưng bày đủ loại sách như:
(Trường em tổ chức gian hàng số 1 là các loại sách truyện thiếu nhi; gian hàng số 2 là ngày hội vào dịp
các loại sách giáo khoa và sách tham khảo; gian hàng số 3 là các nào?) và khuyến
loại sách văn học và khoa học; gian hàng số 4 là gian hàng trò chơi
khích học sinh sáng và gian hàng số 5 là nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. Các tạo khi viết bài.
gian hàng luôn có đông các bạn đến đọc sách và tham gia trò chơi. Giáo viên cho học
Em rất thích đọc sách truyện cổ tích, em đã chọn mua một bộ
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… sinh viết được 4-5
truyện cổ tích của anh em nhà Grim. Sau đó em tham gia trò chơi
câu về nội dung đã nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn giản, chỉ cần 1 phút 30 nói vào VBT.
giây nhìn tranh của một quyển truyện tranh và đoán được nội dung
trong tranh ấy là sẽ có quà. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và -Giáo viên nhận xét –
mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội vui và bổ ích như vậy nữa. GD:
Học sinh viết rất tốt và có sự sáng tạo trong
-Học sinh đọc bài trước lớp. cách hành văn.
-Nghe bạn và giáo viên nhận xét.
TIẾT 10: ĐỌC MỘT BÀI THƠ VỀ THI ÊN NHI ÊN
Hoạt động 1: Chia sẻ Bài tập 1/129: Đọc một bài thơ về thiên nhiên:
một bài đọc về thiên
a. Chia sẻ về bài thơ đã đọc.
nhiên và viết phiếu đọc
sách (tên bài thơ, tên

Bạn Khải chia sẻ cho bạn Đông:
tập thơ, tên tác giả,
-Mình đã đọc bài thơ “Gió” của tác giả Ngô Văn Phú. Đây là bài
điều em thích: từ ngữ, thơ trong Tuyển tập Ngô Văn Phú-Thơ do NXB Hôi Nhà Văn phát
hành năm 2007 và được trích trong sách Tiếng Việt 2 tập 1 bộ cũ.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
câu thơ hay và hình
- Bài thơ nói về Gió. Mình thích hình ảnh Gió làm bạn với mọi nhà
trong câu thơ “Gió thích chơi thân với mọi nhà” vì Gió như người
nh đẹp,….).
bạn thân thiết với mọi loài, cùng chơi đùa, cùng hoà vào cuộc sống của mọi loài. ❖ Mục tiêu: Giúp
học sinh biết chia Gió
sẻ với bạn bè về Gió ở rất xa, rất rất xa, một bài đọc
Gió thích chơi thân với mọi nhà mà
Gió cù khe khẽ anh mèo mướp mình đã đọc và
Rủ đàn ong mật đến thăm hoa.
viết được phiếu Gió đưa những cánh diều bay bổng
đọc sách (tên tập Gió ru cái ngủ đến la đà
Hình như gió cũng thèm ăn quả thơ, tên bài thơ,
Hết trèo cây bưởi lại trèo na… tên tác giả, điều
Bạn Đông cũng chia sẻ cho bạn Khánh: em thích: từ ngữ, câu thơ hay và
-Mình cũng đã đọc bài thơ “Mặt trời xanh của tôi”. Đây là bài thơ hình ảnh
trong Chùm thơ Thiếu nhi của tác giả Nguyễn Viết Bình và được đẹp,….).
trích trong sách Tiếng Việt 3 tập 2 bộ cũ. ❖ Phương pháp,
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp đa dạng của rừng cọ. Mình thích hình ảnh
vào buổi sáng sớm, khi nhìn lên rừ hình thức tổ
ng cọ tươi, thấy lá cọ xoè từng
tia nắng hệt như mặt trời xanh trong câu thơ “Lá xoè từng tia
chức: Thực hành, nắng/Giống hệt như mặt trời” vì lá cọ hình quạt, cũng có những gân
đàm thoại, thảo lá xòe ra như mặt trời. luận nhóm đôi. ❖ Cách tiến hành: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu bài và cho học sinh thảo
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… luận, chia sẻ trong nhóm Đã có ai lắng nghe sau
Tiếng mưa trong rừng cọ? đó hướng dẫn Như tiếng thác dội về Như ào ào trận gió. học sinh viết Đã ai lên rừng cọ phiếu đọc sách.
Giữa một buổi trưa hè? Gối đầu lên thảm cỏ Nhìn trời xanh lá che... Đã ai biết gió ấm Thổi đến tự khi nào? Từ khi rừng cọ nở Hoa vàng như hoa cau. Đã có ai dậy sớm
Nhìn lên rừng cọ tươi? Lá xoè như tia nắng
Giống hệt như mặt trời. Rừng cọ ơi, rừng cọ! Lá đẹp, lá ngời ngời
Tôi yêu, thường vẫn gọi Mặt trời xanh của tôi. Nguyễn Viết Bình
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… Số thứ tự
Tên bài Tên tập Tên tên Điều em thích thơ thơ tác giả (hình ảnh đẹp, từ ngữ hay) 1 Gió Tuyển Ngô Văn Hình ảnh Gió tập Ngô Phú làm bạn với Văn mọi nhà trong Phú-Thơ câu thơ “Gió thích chơi thân với mọi nhà”. Hình ảnh vào buổi sáng sớm, khi nhìn lên -Giáo viên nhận xét – rừng cọ tươi, GD: thấy lá cọ xoè từng tia nắng Học sinh chia sẻ bài hệt như mặt trời xanh trong thơ Nguyễn mình đã đọc cho 2 Mặt trời Chùm thơ Viết câu thơ “Lá bạn xanh của rất tốt, các em viết Bình xoè từng tia tôi Thiếu vào nắng/Giống hệt phiếu đọc sách rõ …….. nhi như mặt trời”. ràng và chính xác .
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Hoạt động 2: Giới
thiệu với bạn về bức
Bạn Thịnh chia sẻ tranh với bạn Nghĩa:
tranh em vẽ cảnh biển. ❖ Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu biết thêm về cảnh đẹp của biển qua những nét vẽ. ❖ Phương pháp, hình thức tổ chức
Thực hành, đàm -Đây là bức tranh vẽ cảnh bình minh trên biển.Trên bầu trời xanh
thẳm là mặt trời đang từ từ nhô lên khỏi mặt biển và toả những tia
thoại, thảo luận nắng vàng ấm áp xuống mặt biển xanh biếc. Bờ biển là bãi cát trắng nhóm đôi.
mịn với có những con sóng nhỏ lăn tăn, những rặng dừa che bóng
❖ Cách tiến hành: mát và thêm vào đó là cây dù và chiếc ghế để du khách ngồi ngắm cảnh biển. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu
-Em đặt tên cho tranh là BÌNH MINH TRÊN BIỂN. Vì đây là cảnh bài. Giáo viên lưu ý
biển Nha Trang khi em đi du lịch cùng gia đình em. cho HS khi vẽ cảnh biển vào thời điểm nào?( bình minh, ban trưa, hoàng hôn,...), và
vào lúc đó thì cảnh vật
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
như mây, bầu trời, mặt trời, thuyền buồm,… như thế nào? Chẳng hạn như lúc bình minh thì màu mây trắng, bầu trời xanh( xanh biếc,
Bạn Nghĩa cũng chia sẻ với bạn Thịnh: xanh lơ, xanh thẳm), biển xanh( xanh biếc, xanh lơ, xanh thẳm), mặt trời toả tia nắng vàng ấm áp, … Giáo
viên đặt câu hỏi gởi ý để học sinh trả lời. -Em vẽ cảnh biển vào thời điểm nào? Cảnh vật lúc ấy ra sao? - Em đặt tên cho bức
Đây là bức tranh vẽ cảnh biển vào buổi trưa, mặt trời đã lên cao và
tranh là gì ? Vì sao em toả những tia nắng đỏ rực xuống mặt biển xanh lơ. Trên bầu trời chọn tên như vậy?
xanh biếc là những đám mây trắng trôi bồng bềnh cùng những cánh
chim tung bay trên nền trời xanh. Mặt biển là những chiếc thuyền
❖ -Giáo viên nhận đang căng buồm ra khơi đánh cá. Bờ biển là bãi cát mịn với rặng xét –GD: Học
dừa che bóng mát, những bông hoa xinh tươi khoe sắc thắm và sinh tích cực
thêm vào đó là cây dù để du khách ngồi ngắm cảnh biển. tham gia các hoạt động học tập.
-Em đặt tên cho tranh là CẢNH BIỂN QUÊ EM. Vì đây là cảnh
biển Quy Nhơn quê nội em.
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………