Bài 4 Tuần 33 Tiết 9, 10 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng việt 2
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 33
CHỦ ĐIỂM 15: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 4: HỪNG ĐÔNG MẶT BIỂN (tiết 9 - 10, SHS, tr.129) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nói và viết về tình cảm đối với một sự việc. Viết phiếu đọc sách (tên
tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ ngữ, hình ảnh; ….) .
2.Kĩ năng: Nói, viết được câu thể hiện tình cảm của em khi tham gia ngày hội ở
trường. Biết chia sẻ với bạn bè về một bài thơ về thiên nhiên mà em đã đọc. Viết
được phiếu đọc sách (tên tập thơ; tên bài thơ; tên tác giả; điều em thích như từ
ngữ,câu thơ, hình ảnh; ….).
3.Thái độ: Yêu thích môn học, yêu thích đọc sách, biết dùng và giữ gìn sự trong
sáng của tiếng Việt.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VTV, VBT, SGV.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
2.Học sinh: Sách, vở, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 9: LUYỆN TẬP NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VẬT T
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh G
Hoạt động 1:Luyện
Bài tập 6a/129: Nói về tình cảm của em khi được tham gia
nói về tình cảm của em
một ngày hội ở trường dựa vào gợi ý:
khi được tham gia một
ngày hội ở trường. ❖ Mục tiêu: Giúp học sinh nói về tình cảm của mình khi được tham gia một ngày hội ở trường. “” ❖ Phương pháp, hình thức tổ
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… chức: Thực
hành, đàm thoại, -Học sinh đọc yêu cầu bài, xác định yêu cầu bài, thảo luận
thảo luận nhóm 4 nhóm 4, mỗi HS thực hiện một ý. theo kĩ thuật Nhóm 1 : Khăn phủ bàn.
❖ Cách tiến hành:
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội
Ngày Xuân”với các hoạt động vui Giáo viên hướng dẫn Có rất nhiều chơi và ẩm thực. học sinh đọc yêu cầu gian hàng
trò chơi và Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội bài và cho học sinh ẩm thực.
Ngày Xuân”với các hoạt động vui Ngày hội thảo luận nhóm 4 để Các gian
chơi và ẩm thực. Các gian hàng được kết thúc, ai tìm ý.
hàng được trang trí bằng những cành mai, đào và cũng rất trang trí
thiệp chúc xuân.. rất đẹp. Gian hàng vui và -Giáo viên nhận xét – bằng những
nào cũng có rất đông bạn tham gia. mong GD: Học sinh nói về cành mai,
Em và các bạn rất thích chơi các trò muốn sẽ tình cảm với một sự
đào và thiệp chơi như ăn ô quan, đập heo lấy quà, tham gia việc rất tốt. chúc xuân..
kéo co và ăn các món ngon như giò nhiều ngày rất đẹp.
chả chiên, xúc xích và khoai tây chiên. hội như Gian hàng
Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và vậy nữa.
nào cũng có mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày rất đông bạn hội như vậy nữa. tham gia.
Em và các bạn rất thích chơi các trò
chơi ăn ô quan, đập heo lấy quà, kéo
co và ăn các món ngon như giò chả
chiên, xúc xích và khoai tây chiên.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… Nhóm 2:
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội Có nhiều
Đọc Sách”với các hoạt động đọc sách và gian hàng trò chơi thú vị. được trưng bày đủ loại
Trường em tổ chức ngày hội “Vui Hội sách như:
Đọc Sách” với các hoạt động đọc sách và
gian hàng số trò chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được
1 là các loại trưng bày đủ loại sách : gian hàng số 1 là sách truyện
các loại sách truyện thiếu nhi; gian hàng thiếu nhi;
số 2 là các loại sách giáo khoa và sách
gian hàng số tham khảo; gian hàng số 3 là các loại sách 2 là các loại
văn học và khoa học; gian hàng số 4 là Ngày hội sách giáo
gian hàng trò chơi và gian hàng số 5 là kết thúc, ai khoa và sách
nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. cũng rất vui tham khảo;
Các gian hàng luôn có đông các bạn đến và mong gian hàng số
đọc sách và tham gia trò chơi. Em rất muốn sẽ
3 là các loại thích đọc sách truyện cổ tích, em đã chọn tham gia sách văn học
mua một bộ truyện cổ tích của anh em nhiều ngày
và khoa học; nhà Grimm. Sau đó em tham gia trò chơi hội vui và
gian hàng số nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn bổ ích như 4 là gian
giản, chỉ cần 1 phút 30 giây nhìn tranh vậy nữa.
hàng trò chơi của một quyển truyện tranh và đoán được và gian hàng
nội dung trong tranh ấy là sẽ có quà. số 5 là nơi tư
Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và vấn sách của
mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội các cô chú
vui và bổ ích như vậy nữa. NXBGD. Các gian
Em rất thích đọc sách truyện cổ tích, em hàng luôn có
đã chọn mua một bộ truyện cổ tích của
đông các bạn anh em nhà Grimm. Sau đó em tham gia
đến đọc sách trò chơi nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi và tham gia
rất đơn giản, chỉ cần 1 phút 30 giây nhìn trò chơi.
tranh của một quyển truyện tranh và đoán
được nội dung trong tranh ấy là sẽ có quà.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
-HS nghe bạn và Giáo Viên nhận xét.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Hoạt động 2: Viết 4-5 Bài tập 6b/121: Viết 4-5 câu về nội dung em vừa nói
câu về giờ học mà em thích. ❖ Mục tiêu: Giúp học sinh viết được 4-5 câu về nội dung đã nói ở hoạt động 1. ❖ Phương pháp, Nhóm 1 : hình thức tổ
Nhân dịp Tết Nguyên Đán sắp đến, trường em tổ chức ngày hội chức: Thực
“Vui hội ngày xuân” với các hoạt động vui chơi và ẩm thực. Các
gian hàng được trang trí bằng những cành mai, đào và thiệp chúc
hành, đàm thoại. xuân.. rất đẹp. Gian hàng nào cũng có rất đông bạn tham gia. Em và
các bạn rất thích chơi các trò chơi như ăn ô quan, đập heo lấy quà,
❖ Cách tiến hành: kéo co và ăn các món ngon như giò chả chiên, xúc xích và khoai
tây chiên. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và mong muốn sẽ tham Giáo viên hướng
gia nhiều ngày hội như vậy nữa. dẫn học sinh đọc Nhóm 2: yêu cầu bài. Giáo
Để chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, trường em tổ chức
viên yêu cầu HS chú ngày hội “Vui Hội Đọc Sách” với các hoạt động đọc sách và trò
ý cách dẫn nhập bài chơi thú vị. Có nhiều gian hàng được trưng bày đủ loại sách như:
(Trường em tổ chức gian hàng số 1 là các loại sách truyện thiếu nhi; gian hàng số 2 là ngày hội vào dịp
các loại sách giáo khoa và sách tham khảo; gian hàng số 3 là các nào?) và khuyến
loại sách văn học và khoa học; gian hàng số 4 là gian hàng trò chơi
khích học sinh sáng và gian hàng số 5 là nơi tư vấn sách của các cô chú NXBGD. Các tạo khi viết bài.
gian hàng luôn có đông các bạn đến đọc sách và tham gia trò chơi. Giáo viên cho học
Em rất thích đọc sách truyện cổ tích, em đã chọn mua một bộ
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… sinh viết được 4-5
truyện cổ tích của anh em nhà Grim. Sau đó em tham gia trò chơi
câu về nội dung đã nhìn tranh và nhận quà. Trò chơi rất đơn giản, chỉ cần 1 phút 30 nói vào VBT.
giây nhìn tranh của một quyển truyện tranh và đoán được nội dung
trong tranh ấy là sẽ có quà. Ngày hội kết thúc, ai cũng rất vui và -Giáo viên nhận xét –
mong muốn sẽ tham gia nhiều ngày hội vui và bổ ích như vậy nữa. GD:
Học sinh viết rất tốt và có sự sáng tạo trong
-Học sinh đọc bài trước lớp. cách hành văn.
-Nghe bạn và giáo viên nhận xét.
TIẾT 10: ĐỌC MỘT BÀI THƠ VỀ THI ÊN NHI ÊN
Hoạt động 1: Chia sẻ Bài tập 1/129: Đọc một bài thơ về thiên nhiên:
một bài đọc về thiên
a. Chia sẻ về bài thơ đã đọc.
nhiên và viết phiếu đọc
sách (tên bài thơ, tên
Bạn Khải chia sẻ cho bạn Đông:
tập thơ, tên tác giả,
-Mình đã đọc bài thơ “Gió” của tác giả Ngô Văn Phú. Đây là bài
điều em thích: từ ngữ, thơ trong Tuyển tập Ngô Văn Phú-Thơ do NXB Hôi Nhà Văn phát
hành năm 2007 và được trích trong sách Tiếng Việt 2 tập 1 bộ cũ.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
câu thơ hay và hình
- Bài thơ nói về Gió. Mình thích hình ảnh Gió làm bạn với mọi nhà ả
trong câu thơ “Gió thích chơi thân với mọi nhà” vì Gió như người
nh đẹp,….).
bạn thân thiết với mọi loài, cùng chơi đùa, cùng hoà vào cuộc sống của mọi loài. ❖ Mục tiêu: Giúp
học sinh biết chia Gió
sẻ với bạn bè về Gió ở rất xa, rất rất xa, một bài đọc
Gió thích chơi thân với mọi nhà mà
Gió cù khe khẽ anh mèo mướp mình đã đọc và
Rủ đàn ong mật đến thăm hoa.
viết được phiếu Gió đưa những cánh diều bay bổng
đọc sách (tên tập Gió ru cái ngủ đến la đà
Hình như gió cũng thèm ăn quả thơ, tên bài thơ,
Hết trèo cây bưởi lại trèo na… tên tác giả, điều
Bạn Đông cũng chia sẻ cho bạn Khánh: em thích: từ ngữ, câu thơ hay và
-Mình cũng đã đọc bài thơ “Mặt trời xanh của tôi”. Đây là bài thơ hình ảnh
trong Chùm thơ Thiếu nhi của tác giả Nguyễn Viết Bình và được đẹp,….).
trích trong sách Tiếng Việt 3 tập 2 bộ cũ. ❖ Phương pháp,
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp đa dạng của rừng cọ. Mình thích hình ảnh
vào buổi sáng sớm, khi nhìn lên rừ hình thức tổ
ng cọ tươi, thấy lá cọ xoè từng
tia nắng hệt như mặt trời xanh trong câu thơ “Lá xoè từng tia
chức: Thực hành, nắng/Giống hệt như mặt trời” vì lá cọ hình quạt, cũng có những gân
đàm thoại, thảo lá xòe ra như mặt trời. luận nhóm đôi. ❖ Cách tiến hành: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu bài và cho học sinh thảo
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… luận, chia sẻ trong nhóm Đã có ai lắng nghe sau
Tiếng mưa trong rừng cọ? đó hướng dẫn Như tiếng thác dội về Như ào ào trận gió. học sinh viết Đã ai lên rừng cọ phiếu đọc sách.
Giữa một buổi trưa hè? Gối đầu lên thảm cỏ Nhìn trời xanh lá che... Đã ai biết gió ấm Thổi đến tự khi nào? Từ khi rừng cọ nở Hoa vàng như hoa cau. Đã có ai dậy sớm
Nhìn lên rừng cọ tươi? Lá xoè như tia nắng
Giống hệt như mặt trời. Rừng cọ ơi, rừng cọ! Lá đẹp, lá ngời ngời
Tôi yêu, thường vẫn gọi Mặt trời xanh của tôi. Nguyễn Viết Bình
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/…… Số thứ tự
Tên bài Tên tập Tên tên Điều em thích thơ thơ tác giả (hình ảnh đẹp, từ ngữ hay) 1 Gió Tuyển Ngô Văn Hình ảnh Gió tập Ngô Phú làm bạn với Văn mọi nhà trong Phú-Thơ câu thơ “Gió thích chơi thân với mọi nhà”. Hình ảnh vào buổi sáng sớm, khi nhìn lên -Giáo viên nhận xét – rừng cọ tươi, GD: thấy lá cọ xoè từng tia nắng Học sinh chia sẻ bài hệt như mặt trời xanh trong thơ Nguyễn mình đã đọc cho 2 Mặt trời Chùm thơ Viết câu thơ “Lá bạn xanh của rất tốt, các em viết Bình xoè từng tia tôi Thiếu vào nắng/Giống hệt phiếu đọc sách rõ …….. nhi như mặt trời”. ràng và chính xác .
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
Hoạt động 2: Giới
thiệu với bạn về bức
Bạn Thịnh chia sẻ tranh với bạn Nghĩa:
tranh em vẽ cảnh biển. ❖ Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu biết thêm về cảnh đẹp của biển qua những nét vẽ. ❖ Phương pháp, hình thức tổ chức
Thực hành, đàm -Đây là bức tranh vẽ cảnh bình minh trên biển.Trên bầu trời xanh
thẳm là mặt trời đang từ từ nhô lên khỏi mặt biển và toả những tia
thoại, thảo luận nắng vàng ấm áp xuống mặt biển xanh biếc. Bờ biển là bãi cát trắng nhóm đôi.
mịn với có những con sóng nhỏ lăn tăn, những rặng dừa che bóng
❖ Cách tiến hành: mát và thêm vào đó là cây dù và chiếc ghế để du khách ngồi ngắm cảnh biển. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu
-Em đặt tên cho tranh là BÌNH MINH TRÊN BIỂN. Vì đây là cảnh bài. Giáo viên lưu ý
biển Nha Trang khi em đi du lịch cùng gia đình em. cho HS khi vẽ cảnh biển vào thời điểm nào?( bình minh, ban trưa, hoàng hôn,...), và
vào lúc đó thì cảnh vật
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
như mây, bầu trời, mặt trời, thuyền buồm,… như thế nào? Chẳng hạn như lúc bình minh thì màu mây trắng, bầu trời xanh( xanh biếc,
Bạn Nghĩa cũng chia sẻ với bạn Thịnh: xanh lơ, xanh thẳm), biển xanh( xanh biếc, xanh lơ, xanh thẳm), mặt trời toả tia nắng vàng ấm áp, … Giáo
viên đặt câu hỏi gởi ý để học sinh trả lời. -Em vẽ cảnh biển vào thời điểm nào? Cảnh vật lúc ấy ra sao? - Em đặt tên cho bức
Đây là bức tranh vẽ cảnh biển vào buổi trưa, mặt trời đã lên cao và
tranh là gì ? Vì sao em toả những tia nắng đỏ rực xuống mặt biển xanh lơ. Trên bầu trời chọn tên như vậy?
xanh biếc là những đám mây trắng trôi bồng bềnh cùng những cánh
chim tung bay trên nền trời xanh. Mặt biển là những chiếc thuyền
❖ -Giáo viên nhận đang căng buồm ra khơi đánh cá. Bờ biển là bãi cát mịn với rặng xét –GD: Học
dừa che bóng mát, những bông hoa xinh tươi khoe sắc thắm và sinh tích cực
thêm vào đó là cây dù để du khách ngồi ngắm cảnh biển. tham gia các hoạt động học tập.
-Em đặt tên cho tranh là CẢNH BIỂN QUÊ EM. Vì đây là cảnh
biển Quy Nhơn quê nội em.
-HS nghe bạn và GV nhận xét.
Trường Tiểu học ………………. Lớp: 2/……
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………