Bài 42: Bảo toàn và sử dụng năng lượng | Bài giảng PowerPoint KHTN 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2022 - 2023, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

AI NHANH HƠN?
Bước 1: Mỗi học sinh viết 2 nội dung đã biết 2 nội dung muốn biết về bảo toàn năng
lượng sử dụng năng lượng vào phiếu học tập KWL
Bước 2:
2.1. Gọi học sinh ngẫu nhiên trình bày 1 nội dung, người sau không trùng với người
trước.
2.2. Các học sinh còn lại dung bút đỏ đánh dấu nội dung đúng, dùng bút xanh ghi bổ
sung nội dung chưa vào phiếu học tập KWL
LUẬT CHƠI
Bước 1: nhân trả lời các câu 1trong phiếu
học tập
Bước 2: Hoạt động nhóm 2 hoàn thiện bước
2 trong phiếu học tập
Bước 1: Quan sát các bc tranh sau hãy cho biết năng lượng được truyn t vt nào
sang vt nào?
Khi người đẩy xe hàng, xe hàng đã nhận
được năng lượng để chuyển động. Ta nói
năng lượng từ …… đã truyền sang ……
Khi rót nước Coca vào cốc chứa nước
đá, đá tan ra. Ta nói năng lượng từ
……………. đã truyền sang ………….
Khi phơi thóc dưới ánh nắng mặt trời,
thóc nóng lên và khô. Ta nói năng lượng
từ …………… đã truyền sang …………
Khi đun ấm nước trên bếp củi, ấm nước
sôi khi ta nói năng lượng từ ……………
đã truyền sang ……………..
Bước 2:
Qua phân tích các ví d trên em rút ra đưc kết lun:
…………………………………………………………………………………
Ly 3 ví d khác trong đời sng có ng dng s trao đổi năng lượng?
…………………………………………………………………………………….
ỨNG DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG
NĂNG LƯỢNG CÓ
THỂ TRUYỀN TỪ VT
Y SANG VT KHÁC
Câu 2:
Bước 1: Hãy quan sát các bc nh em hãy cho biết s chuyển hoá năng ng nào
trong các dng c sau đây? Bằng cách điền câu tr li vào ch chm…
H1: Đèn điện:
………………..……
….…………….
H2: Quạt điện đang chy:
………………..……………
…………………
H3: Bàn đang hoạt
động:
………………..……
….…………….
H4: Máy bơm c:
………………..……
….…………….
H5: Bếp hng ngoi:
………………..………….…
………….
H6: Pin mt tri:
………………..……
….…………….
Bước 2:
Qua phân tích các ví d trên em rút ra đưc kết lun:
…………………………………………………………………………………
K tên 3 ng dng s dng s chuyển hoá năng lượng?
…………………………………………………………………………………….
Bước 1: nhân trả lời các câu 2 trong phiếu
học tập
Bước 2: Hoạt động nhóm 2 hoàn thiện bước 2
trong phiếu học tập
ỨNG DỤNG
TRONG ĐỜI SỐNG
NĂNG LƯỢNG CÓ
THỂ CHUYỂN HOÁ
TỪ DẠNG NÀY
SANG DẠNG KHÁC
Phân tích sự chuyển
hoá năng lượng trong
hoạt động của đèn
tín hiệu giao thông
dung năng lượng mặt
trời
Bước 1: Thảo luận nhóm hoàn thành câu 3a trong phiếu học tập
Bước 2: Thảo luận rút ra nhận xét hoàn thành câu 3b trong phiếu học tập
Quan sát viên bi ở các vị trí A, B, C
ĐỊNH LUT BẢO
TOÀN NĂNG
LƯỢNG
“NĂNG LƯỢNG KHÔNG TỰ
NHIÊN SINH RA CŨNG
KHÔNG TỰ NHIÊN MẤT ĐI,
CHỈ CHUYỂN TỪ DẠNG
Y SANG DẠNG KHÁC
HOC TRUYỀN TỪ VT Y
SANG VT KHÁC
NĂNG LƯỢNG
THỂ TRUYỀN TỪ VT
Y SANG VT KHÁC
NĂNG LƯỢNG CÓ
THỂ CHUYỂN HOÁ
TỪ DẠNG NÀY
SANG DẠNG KHÁC
Khi đun sôi nước trong ấm năng lượng
nhiệt từ ngọn lửa đã làm ………………
…………………………. xung quanh
Khi ô tô chuyển động tăng được đốt cháy
cung cấp năng lượng chuyển thành
………… cho ô tô chạy và ……………
làm nóng ô tô tỏa ra môi trường
Quạt điện đang quay năng lượng điện đã
được chuyển hóa thành ………...………
làm quạt quay và ………..……………
làm nóng quạt
Bóng đèn điện đang sáng, năng lượng điện
đã được chuyển hóa thành
…………………… làm sáng bóng đèn và
……………………… làm nóng bóng đèn
Bước 1: Thảo luận nhóm hoàn thành câu 4a
trong phiếu học tập
Bước 2: Thảo luận rút ra nhận xét hoàn thành
câu 4b trong phiếu học tập
Thi gian: 3 phút
Nhim vụ:
Xem đoạn video hoàn thành câu 5 trong
phiếu học tập
CỦNG CỐ
Thi gian: 5 phút
Hình thc : Hs làm việc nhân
Nhim vụ:: - Viết 3 nội dung em ấn tượng nhất
trong bài học
- Tóm tắt nội dung bài học dang đồ duy.
NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Hình thc : Hs làm việc nhân
Nhim vụ:: Hs quay video, làm video trình y nội dung
+ Nêu lợi ích của việc sử dụng tiết kiệm năng lượng (nhóm 1,2)
+ Một số biện pháp tiết kiệm năng lượng khi sử dụng điện nhà,
trường học (nhóm 3,4)
+ Nêu hậu quả khi sử dụng nguồn năng lượng lãng phí (nhóm 5,6)
| 1/15

Preview text:

AI NHANH HƠN? LUẬT CHƠI
Bước 1: Mỗi học sinh viết 2 nội dung đã biết và 2 nội dung muốn biết về bảo toàn năng
lượng và sử dụng năng lượng vào phiếu học tập KWL Bước 2:
2.1. Gọi học sinh ngẫu nhiên trình bày 1 nội dung, người sau không trùng với người
trước.
2.2. Các học sinh còn lại dung bút đỏ đánh dấu nội dung đúng, dùng bút xanh ghi bổ
sung nội dung chưa có vào phiếu học tập KWL
Bước 1: Quan sát các bức tranh sau hãy cho biết năng lượng được truyền từ vật nào sang vật nào?
Khi người đẩy xe hàng, xe hàng đã nhận
Khi rót nước Coca vào cốc chứa nước
được năng lượng để chuyển động. Ta nói đá, đá tan ra. Ta nói năng lượng từ
năng lượng từ …… đã truyền sang ……
……………. đã truyền sang ………….
Bước 1: Cá nhân trả lời các câu 1trong phiếu học tập
Khi phơi thóc dưới ánh nắng mặt trời, Khi đun ấm nước trên bếp củi, ấm nước
thóc nóng lên và khô. Ta nói năng lượng sôi khi ta nói năng lượng từ ……………
từ …………… đã truyền sang …………
đã truyền sang …………….. Bước
2: Hoạt động nhóm 2 hoàn thiện bước 2 trong phiếu học tập Bước 2:
Qua phân tích các ví dụ trên em rút ra được kết luận:
……………………………………………………………………………………
Lấy 3 ví dụ khác trong đời sống có ứng dụng sự trao đổi năng lượng?
……………………………………………………………………………………. NĂNG LƯỢNG CÓ
THỂ TRUYỀN TỪ VẬT ỨNG DỤNG TRONG NÀY SANG VẬT KHÁC CUỘC SỐNG Câu 2:
Bước 1:
Hãy quan sát các bức ảnh em hãy cho biết có sự chuyển hoá năng lượng nào
trong các dụng cụ sau đây? Bằng cách điền câu trả lời vào chỗ chấm… H1: Đèn
điện: H2: Quạt điện đang chạy: H3: Bàn là đang hoạt ………………..………
………………..…………… động: ….……………. ………………… ………………..……… ….…………….
Bước 1: Cá nhân trả lời các câu 2 trong phiếu H4: Máy bơm nước: H5: Bếp hồng ngoại: H6: Pin mặt trời: học tập ………………..………
………………..………….… ………………..……… ….……………. …………. ….…………….
Bước 2: Hoạt động nhóm 2 hoàn thiện bước 2 trong phiếu học tập Bước 2:
Qua phân tích các ví dụ trên em rút ra được kết luận:
……………………………………………………………………………………
Kể tên 3 ứng dụng sử dụng sự chuyển hoá năng lượng?
……………………………………………………………………………………. NĂNG LƯỢNG CÓ ỨNG DỤNG THỂ CHUYỂN HOÁ TRONG ĐỜI SỐNG TỪ DẠNG NÀY SANG DẠNG KHÁC Phân tích sự chuyển hoá năng lượng trong hoạt động của đèn tín hiệu giao thông dung năng lượng mặt trời
Quan sát viên bi ở các vị trí A, B, C
Bước 1: Thảo luận nhóm hoàn thành câu 3a trong phiếu học tập
Bước 2: Thảo luận rút ra nhận xét hoàn thành câu 3b trong phiếu học tập NĂNG LƯỢNG CÓ
THỂ TRUYỀN TỪ VẬT NÀY SANG VẬT KHÁC
“NĂNG LƯỢNG KHÔNG TỰ NHIÊN SINH RA CŨNG
KHÔNG TỰ NHIÊN MẤT ĐI, ĐỊNH LUẬT BẢO
NÓ CHỈ CHUYỂN TỪ DẠNG TOÀN NĂNG LƯỢNG NÀY SANG DẠNG KHÁC
HOẶC TRUYỀN TỪ VẬT NÀY NĂNG LƯỢNG CÓ SANG VẬT KHÁC THỂ CHUYỂN HOÁ TỪ DẠNG NÀY SANG DẠNG KHÁC
Khi đun sôi nước trong ấm năng lượng
Khi ô tô chuyển động tăng được đốt cháy
nhiệt từ ngọn lửa đã làm ……………… cung cấp năng lượng chuyển thành
và …………………………. xung quanh ………… cho ô tô chạy và ……………
làm nóng ô tô tỏa ra môi trường
Bước 1: Thảo luận nhóm hoàn thành câu 4a trong phiếu học tập
Bước 2: Thảo luận rút ra nhận xét hoàn thành
câu 4b trong phiếu học tập
Quạt điện đang quay năng lượng điện đã Bóng đèn điện đang sáng, năng lượng điện
được chuyển hóa thành ………...……… đã được chuyển hóa thành
làm quạt quay và ………..……………
…………………… làm sáng bóng đèn và làm nóng quạt
……………………… làm nóng bóng đèn
Thời gian: 3 phút Nhiệm vụ:
Xem đoạn video hoàn thành câu 5 trong phiếu học tập CỦNG CỐ Thời gian: 5 phút
Hình thức : Hs làm việc cá nhân
Nhiệm vụ
:: - Viết 3 nội dung mà em ấn tượng nhất trong bài học
- Tóm tắt nội dung bài học dang sơ đồ tư duy. NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Hình thức : Hs làm việc cá nhân
Nhiệm vụ
:: Hs quay video, làm video trình bày nội dung
+ Nêu lợi ích của việc sử dụng tiết kiệm năng lượng (nhóm 1,2)
+ Một số biện pháp tiết kiệm năng lượng khi sử dụng điện ở nhà,
ở trường học (nhóm 3,4)
+ Nêu hậu quả khi sử dụng nguồn năng lượng lãng phí (nhóm 5,6)