Bài 5: Bạn có biết | Tuần 34 Tiết 1, 2 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
Ngày soạn: /…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 34
CHỦ ĐIỂM 7: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 5: BẠN BIẾT PHÂN LOẠI RÁC KHÔNG ?
Tiết 1, 2 (TĐ): BẠN BIẾT PHÂN LOẠI RÁC KHÔNG ? (SHS, tr.130 - 131)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
- Hiểu nội dung bài đọc: ng dân cách phân loại rác; cần gi gìn môi trường xanh sch
đẹp',.
2. Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mch.
- Phân biệt đưc t ng ch s vt, ch hot động, đặt được câu đ ngh.
3.Thái độ:
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Chia s được vi
bạn cách làm một đ dùng t v chai, v hp
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng
lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất
trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
+ Tranh ảnh, video clip HS phân loại rác (nếu có).
+ Bảng phụ ghi đoạn từ Rác tái chế đến đồ chơi.
+ Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở BT 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
5’
1.Khởi động (4 – 5 phút):
Mục tiêu: GV giới thiệu tên chủ điểm và
nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về
tên chủ điểm Bài ca trái đất.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm
thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm
đôi.
Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sách,
lưu ý tư thế cầm sách khi đọc.
- HS hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh
bày tỏ ý kiến của mình về hành động
của hai bạn nhỏ trong tranh. Từ đó, HS
phỏng đoán về nội dimg của bài đọc.
-HS hãy nêu cách phân loại một số loại
rác mà em biết.
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
- Giáo viên gii thiệu bài mới và viết bng.
Giáo viên nêu mc tiêu ca bài hc.
30’
2.Khám phá và luyện tập:
Hot đng 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng, lưu
loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc
cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
Cách tiến hành:
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
-Giáo viên đọc mẫu lần 1
-GV yêu cầu học sinh đọc ni tiếp nhau tng
câu.
-Nghe và chnh sa li các em phát âm sai.
- Yêu cầu HS tìm t khó có trong bài.
-Gch dưi nhng âm vần d ln
-Cho HS đc t khó
+ Luyn đc đon :
-Gv hướng dẫn cách đc.
- Lắng nghe và chỉnh sa li phát âm giúp hc
sinh.
+ ng dn ngt ging :
-HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện
đọc một số từ khó: : x lí, phân hy,...;
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc
một số câu dài: Loại rác này / có thể
thành phân bón cho cây / hoặc / làm thức
ăn cho động vật.//;...
-HS đọc thành tiếng câu (đọc nối tiếp)
-Hs đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và
trước lớp.
-3 Hs đọc lại: Loại rác này / có thể ủ
thành phân bón cho cây / hoặc / làm thức
ăn cho động vật.//;...
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
-GV đọc mẫu câu dài, câu cần ngt giọng, yêu
cu hc sinh lắng nghe và đọc ngt ging li.
- Loại rác này / có thể ủ thành phân bón cho cây
/ hoặc / làm thức ăn cho động vật.//;...
-ng dn hc sinh rút ra t cn gii nghĩa
-Yêu cu hc sinh luyện đọc trong nhóm.
- ng dn hc sinh nhận xét bạn đọc .
+ Thi đc:
-Các nhóm thi đọc .
-GV lắng nghe và nhận xét.
-Các nhóm tham gia thi đọc.
-Đại diện các nhóm nhận xét.
15’
Tiết 2:
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các
câu hỏi có trong nội dung bài.
Phương pháp,hình thức tổ chức: thực
hành, vấn đáp, …
Cách tiến hành:
- Giáo viên đặt câu hỏi:
HS giải thích nghĩa của một số từ khó,
VD: rác (nhng th vn vt b vt b
vương vãi và làm bẩn ); sinh hot (nhng
hot đng thuc v đời sng hằng ngày
ca mt Iigưi hay mt cộng đồng người
); x (áp dng nhng thao tác nhất đnh
vào cái gi đó để nghiên cứu, s dng);
hu (thuc gii sinh vt, mang đặc thù
ca nhng vật có cơ quan thc hin chc
năng sống); vô cơ (không thuc gii sinh
vt, không phi là vt có s sng); ti chế
(làm li vt khác t nhũng sn phm cũ,
hng, hoc t đồ phế thi);...
- HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi
trong SHS.
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
- Rác thải được chia thành mấy loại?
- Những loại rác nào có thể tái chế được?
- Cho các loại rác sau vào đúng thùng rác.
- Em cần làm gì để giúp người thân phân loại
rác?
-Nhận xét phần trả lời câu hỏi của học sinh.
-GDKNS: Các em hãy phân loại rác cho đúng
để giữ gìn môi trường xanh – sạch đẹp các em
nhé.
- Rác thải được chia thành 3 loại: rác hữu
cơ, rác tái chế, rác vô cơ.
- Những loại rác có thể tái chế được như
giấy thải, các loại hộp, chai, vỏ lon thực
phẩm, quần áo cũ, vải cũ,…
- Cho các loại rác vào đúng thùng rác lần
lượt là:
Rác hữu cơ: mì tôm, cành cây.
Rác tái chế: vỏ lon, chai nhựa.
Rác vô cơ: túi ni lon.
-Em cần nói cho người thân cách phân
loại để giúp người thân phân loại rác.
- HS rt ra nội dung bài : Hướng dẫn các
cách phân loại rác; cần giữ gìn môi
trường xanh sạch đẹp.
- HS liên hệ bản thân: Vận dụng cách
phân loại rác để giữ gìn môi trường.
10’
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Mục tiêu: Giúp học sinh diễn cảmi
đọc
-HS nhc lại nội dung bài. Từ đó, bước
đầu xác định được giọng đọc của toàn
bài và một s t ng cn nhn ging.
-HS nghe GV đọc lại đoạn từ Rác tái
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm
thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
-Giáo viên đọc mẫu lại.
-Hướng dẫn học sinh đọc đúng giọng
-Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh.
chế đến đồ chơi,...-HS luyện đọc trong
nhóm, trước lớp đoạn tRác tái chế
đến đồ chơi,...
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
10’
Hoạt động 4: Luyn tp mở rộng
Mục tiêu: Giáo viên yêu cầu học sinh
viết 2 – 3 điều n và không nên làm
để bảo vệ môi tờng.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, thực hành, đàm thoại, trực
quan, vấn đáp, tho luận.
Cách tiến hành:
-GV quan sát, giúp đỡ, hướng dẫn học sinh
tìm được từ ngữ kể các việc n và không
nên.
(Gi ý: Gi v sinh; Trồng cây; Chm sóc cây;
Bo v động vt; Tham gia tuyên truyn bo v
môi trưng; Chấp hành ni quy bo v môi
- HS xác định yêu cầu của hoạt động
Cùng sáng tạo Điều em muốn nói.
- HS trao đi trong nhóm nhỏ: nêu 2-3
điều nên và không nên làm để bo v môi
trưng.
-HS thực hiện ВТ vào VBT.
-HS nghe một vài nhóm trình bày
trước lớp và nhận xét kết quả.
Trường Tiu học …….. Lớp: 2/
trường;... Không xả rác ba bãi; Không phá t
chim; Không b cành, vt hoa;... )
Nhận xét-tuyên dương học sinh.
3’
3. Hoạt động củng cố và nối tiếp:
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chun bị
- HS nêu lại nôi dung bài
- Nghe nhận xét
- Đọc lại bài, chuẩn bị bài
V. RÚT KINH NGHIM, ĐIU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
| 1/7

Preview text:

Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 34
CHỦ ĐIỂM 7: BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 5: BẠN BIẾT PHÂN LOẠI RÁC KHÔNG ?
Tiết 1, 2 (TĐ): BẠN BIẾT PHÂN LOẠI RÁC KHÔNG ? (SHS, tr.130 - 131)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
- Hiểu nội dung bài đọc: Hướng dân cách phân loại rác; cần giữ gìn môi trường xanh — sạch — đẹp',. 2. Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Phân biệt được từ ngữ chỉ sự vật, chỉ hoạt động, đặt được câu đề nghị. 3.Thái độ:
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Chia sẻ được với
bạn cách làm một đồ dùng từ vỏ chai, vỏ hộp
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng
lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất
trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
● Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
+ Tranh ảnh, video clip HS phân loại rác (nếu có).
+ Bảng phụ ghi đoạn từ Rác tái chế đến đồ chơi.
+ Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở BT 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
● Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 5’
- HS hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh
1.Khởi động (4 – 5 phút):
và bày tỏ ý kiến của mình về hành động
của hai bạn nhỏ trong tranh. Từ đó, HS
Mục tiêu: GV giới thiệu tên chủ điểm và phỏng đoán về nội dimg của bài đọc.
nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về
tên chủ điểm Bài ca trái đất.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm
thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
-HS hãy nêu cách phân loại một số loại rác mà em biết.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sách,
lưu ý tư thế cầm sách khi đọc.
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
- Giáo viên giới thiệu bài mới và viết bảng.
Giáo viên nêu mục tiêu của bài học. 30’
-HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện
2.Khám phá và luyện tập:
đọc một số từ khó: : xử lí, phân hủy,...;
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng, lưu
một số câu dài: Loại rác này / có thể ủ
loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
thành phân bón cho cây / hoặc / làm thức
ăn cho động vật.//;...

Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc
cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
-HS đọc thành tiếng câu (đọc nối tiếp)
Cách tiến hành:
-Hs đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp.
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
-Giáo viên đọc mẫu lần 1
-GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp nhau từng câu.
-Nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai.
- Yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài.
-Gạch dưới những âm vần dễ lẫn
-3 Hs đọc lại: Loại rác này / có thể ủ -Cho HS đọc từ khó
thành phân bón cho cây / hoặc / làm thức
+ Luyện đọc đoạn :
ăn cho động vật.//;...
-Gv hướng dẫn cách đọc.
- Lắng nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm giúp học sinh.
+ Hướng dẫn ngắt giọng :
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
-GV đọc mẫu câu dài, câu cần ngắt giọng, yêu
cầu học sinh lắng nghe và đọc ngắt giọng lại.
-Các nhóm tham gia thi đọc.
- Loại rác này / có thể ủ thành phân bón cho cây
/ hoặc / làm thức ăn cho động vật.//;...

-Đại diện các nhóm nhận xét.
-Hướng dẫn học sinh rút ra từ cần giải nghĩa
-Yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét bạn đọc . + Thi đọc:
-Các nhóm thi đọc .
-GV lắng nghe và nhận xét. 15’ Tiết 2:
HS giải thích nghĩa của một số từ khó,
VD: rác (những thứ vụn vặt bị vứt bỏ
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
vương vãi và làm bẩn ); sinh hoạt (những
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các hoạt động thuộc về đời sống hằng ngày
câu hỏi có trong nội dung bài.
của một Iigười hay một cộng đồng người
); xử lí (áp dụng những thao tác nhất định
Phương pháp,hình thức tổ chức: thực
vào cái gi đó để nghiên cứu, sử dụng); hành, vấn đáp, …
hữu cơ (thuộc giới sinh vật, mang đặc thù
Cách tiến hành:
của những vật có cơ quan thực hiện chức
năng sống); vô cơ (không thuộc giới sinh
vật, không phải là vật có sự sống); tải chế (làm lạ
i vật khác từ nhũng sản phẩm cũ,
hỏng, hoặc từ đồ phế thải);...
- HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
- Giáo viên đặt câu hỏi:
theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
- Rác thải được chia thành mấy loại?
- Rác thải được chia thành 3 loại: rác hữu
cơ, rác tái chế, rác vô cơ.
- Những loại rác nào có thể tái chế được?
- Những loại rác có thể tái chế được như
giấy thải, các loại hộp, chai, vỏ lon thực
phẩm, quần áo cũ, vải cũ,…
- Cho các loại rác sau vào đúng thùng rác.
- Cho các loại rác vào đúng thùng rác lần lượt là:
• Rác hữu cơ: mì tôm, cành cây.
• Rác tái chế: vỏ lon, chai nhựa.
• Rác vô cơ: túi ni lon.
-Em cần nói cho người thân cách phân
- Em cần làm gì để giúp người thân phân loại rác?
loại để giúp người thân phân loại rác.
- HS rút ra nội dung bài : Hướng dẫn các
cách phân loại rác; cần giữ gìn môi trường
-Nhận xét phần trả lời câu hỏi của học sinh.
xanh — sạch — đẹp.
- HS liên hệ bản thân: Vận dụng cách
phân loại rác để giữ gìn môi trường.
-GDKNS: Các em hãy phân loại rác cho đúng
để giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp các em nhé.
10’ Hoạt động 3: Luyện đọc lại
-HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó, bước
đầu xác định được giọng đọc của toàn
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh diễn cảm bài bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng. đọc
-HS nghe GV đọc lại đoạn từ Rác tái
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
Phương pháp, hình thức tổ chức:
chế đến đồ chơi,. .-HS luyện đọc trong
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm
nhóm, trước lớp đoạn từ Rác tái chế
thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận. đến đồ chơi,. .
Cách tiến hành:
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
-Giáo viên đọc mẫu lại.
-Hướng dẫn học sinh đọc đúng giọng
-Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh. 10’
- HS xác định yêu cầu của hoạt động
Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng
Cùng sáng tạo — Điều em muốn nói.
- HS trao đổi trong nhóm nhỏ: nêu 2-3
Mục tiêu: Giáo viên yêu cầu học sinh điều nên và không nên làm để bảo vệ môi
viết 2 – 3 điều nên và không nên làm trường.
để bảo vệ môi trường.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, thực hành, đàm thoại, trực
quan, vấn đáp, thảo luận.
-HS thực hiện ВТ vào VBT.
Cách tiến hành:
-HS nghe một vài nhóm trình bày
-GV quan sát, giúp đỡ, hướng dẫn học sinh
trước lớp và nhận xét kết quả.
tìm được từ ngữ kể các việc nên và không nên.
(Gợi ý: Giữ vệ sinh; Trồng cây; Chẫm sóc cây;
Bảo vệ động vật; Tham gia tuyên truyền bảo vệ
môi trường; Chấp hành nội quy bảo vệ môi
Trường Tiểu học ………. Lớp: 2/…
trường;... Không xả rác bừa bãi; Không phá tẻ
chim; Không bẻ cành, vặt hoa;... )
Nhận xét-tuyên dương học sinh.
3’ 3. Hoạt động củng cố và nối tiếp:
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài
- HS nêu lại nôi dung bài - Nghe nhận xét - Nhận xét, đánh giá.
- Đọc lại bài, chuẩn bị bài
- Về học bài, chuẩn bị
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….