Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | Bài giảng PowerPoint Giáo dục công dân 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn GDCD 8 Kết nối tri thức bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2023 - 2024, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng rất đẹp mắt. Với nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 8 Kết nối tri thức. Thông qua mẫu giáo án này giáo viên có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng soạn Giáo án PowerPoint GDCD 8 Kết nối tri thức cho mình.



 !"
#$ #%
&'()
**+


 !"
#$ #%
,#-.#-
 !"
#$ #%
/ $0 '1 2 3 4
    


 !"
# $ %& '( )* )+ (,
+,-
. ! /0  )1 23 
(4(,)5("#(6
$ 78)+
7"90(6(,:
;, ;& )5( ", )5 
(<+,
8 )$ (%( 78 (6 
2)+=>8(-
PHIẾU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
PHIẾU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
5 !
+ Đối với con người:ô nhiễm môi trường y ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng
của con người. dụ:Ô nhiễm không khí làm tăng nguy mắc các bệnh, như: nhiễm khuẩn
cấp tính đường hô hấp dưới, đột quỵ, đau tim, bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và ung thư phổi; Ô
nhiễm nguồn nước gây nên một số bệnh như: các bệnh về đường tiêu hoá, bệnh giun sán, các
bệnh do muỗi truyền, các bệnh về mắt, ngoài da,...
+ Đối với các loài động, thực vật:ônhiễm môi trường đã làm suy thoái, hủy hoại các hệ sinh
thái; ảnh hưởng tiêu cực đến ssinh trưởng phát triển của các loài sinh vật, dẫn đến nhiều
nguy cơ, như: bị biến đổi gen, bị suy giảm chức năng sinh sản,…
+Đối với sự phát triển của các quốc gia:ô nhiễm môi trường gây thiệt hại về kinh tế ảnh
hưởng xấu đến các vấn đề hội. dụ: tiêu tốn ngân sách nhà nước cho việc khắc phục môi
trường,…
"# $%%%&'()sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự sự phát triển kinh tế - hội
của các cá nhân và đất nước.
PHIẾU BÀI TP
PHIẾU BÀI TẬP
* +,-&. &## $%%%/&0!
+Môi trường tài
nguyên thiên nhiên
tầm quan trọng
đặc biệt đối với đời
sống của con người,
sinh vật sự phát
triển kinh tế, văn
hoá, hội của đất
nước.
+Môi trường tài
nguyên thiên nhiên
tầm quan trọng
đặc biệt đối với đời
sống của con người,
sinh vật sự phát
triển kinh tế, văn
hoá, hội của đất
nước.
+ Việc bảo vmôi trường
tài nguyên thiên nhiên
giúp cho môi trường
trong nh, đảm bảo cung
cấp nguồn tài nguyên
thiên nhiên cho s phát
triển của đất nước trong
hiện tại và tương lai.
+ Việc bảo vmôi trường
tài nguyên thiên nhiên
giúp cho môi trường
trong nh, đảm bảo cung
cấp nguồn tài nguyên
thiên nhiên cho s phát
triển của đất nước trong
hiện tại và tương lai.
+ Bảo vệ môi
trường tài
nguyên thiên
nhiên bảo vệ
cuộc sống của
chính chúng ta.
+ Bảo vệ môi
trường tài
nguyên thiên
nhiên bảo vệ
cuộc sống của
chính chúng ta.
.#"6 7.
8 #9:;7<<#=>
?
12!34$-,5# $%
6 78 95#-:;
&<=>; - ?
Câu 2: @-@/&.,-&.&#
ABCDEF# $%%
%78 95#-:;
&<=>;  G1&#>H
DBIJ; K
Câu 2: @-@/&.,-&.&#
ABCDEF# $%%
%78 95#-:;
&<=>;  G1&#>H
DBIJ; K
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................
...................
................................................................
................................................................
................................................................
...
.#"6 7.
8 #9:;7<<#=>
?
12!34$-,5# $%
6 78 95#-:;
&<=>; - ?
Câu 2: @-@/&.,-&.
&#ABCDEF#
$%%%78
95#-:;&<
=>; G1&#
>HDBIJ;
K
Câu 2: @-@/&.,-&.
&#ABCDEF#
 $%%%78
 95#-:;&<
=>;  G1&#
>HDBIJ;
K
@ A (6 +  B 8 )$ (%( 78 (,
C
D(0E9&FGH7,/+:
DIJ$(&EK(8//3&9LK)+7M
/# 0:
DN",)5 %EO)+P2QJR(6+
 0:
D(0EP=&(6&S(,(T(,M %ET
UG(6(,:
D T( /,+ %& '( )* , B ( /+ %
P((0E'(EV&2W(EV(LT(,
)+((0EP;>X U(4G,Y(&
S
D +  B ( LE E< ET U ,M
%2/(7T&2/(TU&S(6(,
:
Việc bảo v và khai thác hợp tài
nguyên thiên nhiên giúp đảm bảo
cho sự phát triển bền vững của con
người và đất nước hiện tại và cả
tương lai.
Z:[ (\"(6ETE
/*)J
",)5&+

LMNOPQR
LMNOPQR
?'@A*BCD
E'F+
Câu 1:Căn cứ vào các quy định của
pháp luật, em hãy cho biết trong các
bức tranh trên, chủ thể nào thực
hiện đúng, chủ thể nào vi phạm các
quy định của pháp luật về bảo vệ
môi trường. Vì sao?
Câu 2: Dựa vào thông tin 1, em hãy
cho biết các chủ thể trường hợp 2
hai bức tranh đã thực hiện đúng
hay chưa đúng các quy định của
pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên. Vì sao?
Câu 3; Em hãy nêu những quy định
khác của pháp luật về bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên?
LMNOPQR
LMNOPQR
?'@A*BCD
E'F+
-"02!các nhân vật trong hình đã thực
hiện phân loại vứt c đúng nơi quy định
=> đây nh động đúng với quy định của
pháp luật. Chúng ta cần khuyến khích và học
tập theo hành động này.
" 0 S!Người công nhân đổ chất thải
chưa qua xử ra môi trường => hành vi này
đã vi phạm khoản 2 điều 6 Luật bảo vệ môi
trường năm 2020. Đây hình vi đáng lên án
cần phải xử nghiêm theo quy định của
pháp luật.
" 0 T!)Chiếc xe tải làm rơi, vương vãi
chất thải ra môi trường => hành vi này đã vi
phạm khoản 1 điều 6 Luật bảo vệ môi
trường năm 2020. Đây hình vi đáng lên án
cần phải xử nghiêm theo quy định của
pháp luật.
LMNOPQR
LMNOPQR
?'@A*BCD
E'F+
--  CDS?
+ ng ty T đã thực hiện hoạt động khai thác cát trái
phép khiến môi trường sống của người dân làng chài
X b ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây hành vi vi
phạm quy định của pháp luật (khoản 5 điều 9 Luật
Tài nguyên nước năm 2012, sửa đổi bổ sung năm
2018).
+ Anh Hải và người dân làng chài X đã thu thập
chứng cứ tố cáo những sai phạm của ng ty T.
Hành vi của anh Hải người dân trong làng chài
đúng pháp luật, đáng được khuyến khích.
"- 02!các nhân vật trong ảnh đã thực hiện
hoạt động trồng chăm sóc cây xanh. Đây hành
động phợp với quy định của pháp luật, chúng ta
cần khuyến khích và học tập theo.
" -  0 S!)nhân vật trong bức ảnh đang thực
hiện hành vi săn bắt thú rừng. Hành vi này đã vi
phạm khoản 3 điều 9 Luật lâm nghiệp m 2017.
Đây hành vi đáng lên án và bị xử theo quy định
của pháp luật.
LMNOPQR
LMNOPQR
?'@A*BCD
E'F+
%B$:UAB&V,-&. &#
# $%%%!
- Khoản 4 điều 6Luật Bảo vệ môi trường năm
2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi: gây tiếng ồn,
độ rung vượt mức cho phép theo quy chuẩn
thuật môi trường; xả thải khói, bụi, ki độc
hại vào không khí.
- Khoản 12 điều 6Luật Bảo v i trường năm
2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi: phá hoại,
xâm chiếm trái phép di sản thiên nhiên.
- Khoản 4 điều 9Luật Lâm nghiệp năm 2017
nghiêm cấm thực hiện hành vi: hủy hoại tài
nguyên rừng, hệ sinh thái rừng, công trình bảo vệ
và phát triển rừng.
- Khoản 1 điều 9Luật tài nguyên nước năm 2012
nghiêm cấm thực hiện hành vi: đổ chất thải, rác
thải, đổ hoặc làm rỉ các chất độc hại vào nguồn
nước các hành vi khác gây ô nhiễm, suy thoái
và cạn kiệt nguồnớc.
GHI'J
4KLM
BN'M
KO*HI
E42
P
Q
I2HR'
SBT
'2N
HR'/UHV
WX#YZ ".$[
\<]^_
*E`3**
HI
I% ]C + ) ", )5
  )+ +

I%ZC+))EM
ETE /* )J ", )5
  )+ +

%78> (\"(6ETE/*)J
",)5)++
C
-
",)5)++
/+>J&A)3)+T(5&
A)3(6(2&(\>&^
(4(:
-
_(0(T(+))EMETE
/*)J",)5)++
:
-
T(^(4((T/+^M 
)++7`
9a/1)+(LT(5Gb(
E3(&P5M:
c: % 78 5 ETE ", )5
  )+ + 
:
W>B0/:X &#E1Y
.#"6 7.
8 #9:;7<<#=>
?
a) Các biện pháp nêu ở thông
tin trên có tác dụng bảo vệ
môi trường và tài nguyên
thiên nhiên như thế nào?
c) Đa phương em đã có
những vic làm nào để bảo
v môi trưng và tài
nguyên thiên nhiên?
c) Địa phương em đã có
những việc làm nào để bảo
vệ môi trường và tài
nguyên thiên nhiên?
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
.......................................
b) Hãy kể thêm một số biện
pháp khác để bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên
nhiên.
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
.................................................
a#?'B0'KHI'C
FZ bdCA %(/*E)J+*E
])+,++E+*E78]C
a#?'B0'KHI'c3H
Z.*_ , ^ )$ M 7 A (6
O:
a#?'BD4'CF`'E`3
K HI Z$*d_  7e F J
)B, ^)J+*E]$(/$E:
?
_5)3C,++E+
*E78]C
.#"6 7.
8 #9:;7<<#=>
Z  ,. DBD :I ,- &.    &# #  $% %
%
- Tác dụng của biện pháp trồng cây xanh; bảo vệ rừng
phòng hộ, rừng đặc dụng trồng mới rừng sản
xuất[ 2\!
+ Bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan
ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Phát triển kinh tế hội; nâng cao chất lượng cuộc
sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.
- Tác dụng của biện pháp phát triển nền ng nghiệp hữu
cơ[ S\!
])Hạn chế tối đa các hoá chất gây độc hại cho y trồng
môi trường sống như: phân hoá học, thuốc trừ sâu,
thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng, tăng trọng,
hoá chất bảo quản...
+ Góp phần cải tạo môi trường đất.
=>;,.DBDAB:I,-&.
 &## $%%%
+ Chấp hành các quy định pháp luật về
bảo vệ tài nguyên, môi trường.
+ Tích cực tham gia vào các phong trào,
hoạt động bảo vệ môi trường tại địa
phương.
+ Thường xuyên t chức tuyên truyền
nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường
cho người dân, cộng đồng, doanh
nghiệp, thực hiện tăng trưởng xanh, phát
triển kinh tế ít chất thải, kinh tế tuần
hoàn, trồng rừng,..
+ Nghiêm cấm mọi hoạt động làm suy
kiệt nguồn tài nguyên, huỷ hoại môi
trường.
+ Phê phán, đấu tranh với các hành vi
gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài
nguyên thiên nhiên.
.#"6 7.
8 #9:;7<<#=>
?
=>;,.DBD^I:I,-&. &## $%%%_:U
D' @!
+ Không xả rác bừa bãi;
+ Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa;
+ Tiết kiệm điện, nước,...
+ Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường i
nguyên thiên nhiên;
+ Phê phán, đấu tranh, góp ý với những hành vi gây ô nhiễm môi trường phá
hoại tài nguyên thiên nhiên (phá rừng, săn bắt động vật trái phép,...).
+ Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại
địa phương. dụ: hưởng ứng phong trào Ngày Trái Đất; tham gia các hoạt động
dọn dẹp rác thải tại địa phương; tham gia Ngày hội “Môi trường Xanh Nếp sống
xanh”,…
f: T( 5 (6 Y( 7
,)5(",)5
)++
LMNOP3MQR
eb2'
'f*'g
S'fHS
XG(T

]
c
f
Z
XG(T

X
G
(
T
XG(T

gA*Z,h
4_
]=#)
$i
Câu 1: Các bạn trong tranh đã làm để
bảo vệ môi trưởng tài nguyên thiên
nhiên?
-Câu 2: Em đã những hành động
việc làm nào để bảo vệ môi trường i
nguyên thiên nhiên?
Câu 3: Em hãy liệt các việc nên làm
không nên làm để bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên ngay trong trường học
của em.
"2!các bạn học sinh
tham gia quét dọn đường
làng, ngõ xóm.
"  S! bạn học sinh
nam tố cáo hành vi chặt phá
rừng
"T!các bạn học sinh
tham gia vẽ tranh về đề tài
bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên.
]=#)
$i
;!%< 7.
 !"
#$ #%




jIBkAHl'(4'f*
3C3EmS4

/$0'1234


nIBk43C3'12
HV4

o C''f*?'B
'4

pq l- 2
5
"hK
A. Muốn phát triển kinh tế
phải chấp nhận môi trường
bị ô nhiễm.
D. Giáo dục, tuyên truyền,
xây dựng ý thức trách nhiệm
về bảo vệ môi trường chỉ là
nhiệm vụ riêng của cán bộ
quản lí môi trường.
B. Sử dụng túi vải, giấy,
một số loại lá,... để gói,
đựng sản phẩm thay cho túi
ni-lông là góp phần bảo vệ
môi trường..
C. Để bảo vệ cây trồng
thì phải phun thuốc trừ
sâu hoá học diệt trừ hết
các loại côn trùng.
]:. PXG PO)$)5(/+
+,2$ -O7,-
]:. PXG PO)$)5(/++,
2$ -O7,-
"`A5\)Không đồng nh. Vì: để đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh
tế đất nước, chúng ta cần phải quan tâm bảo vệ môi trường sử dụng hợp lí,
tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
"`A5,\)Đồng ý. Vì: khi xả thải ra môi trường, phải mất thời gian rất lâu
thì túi ni-lông mới thể phân hủy, do đó, việc thường xuyên sử dụng túi ni-
lông, đồ nhựa dùng một lần (ống t, thìa, đĩa nhựa,…) góp phần làm trầm
trọng tình trạng ô nhiễm.
"`A5\)Không đồng tình. Vì: sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu hóa học
thể gây hại đến cây trồng, khiến cây trồng bị nhiễm độc, từ đó, gián tiếp ảnh
hưởng đến sức khỏe của con người và gây ô nhiễm môi trường, suy thoái tài
nguyên đất. Để bảo vệ cây trồng, đồng thời giúp giảm tình trạng ô nhiễm,
thoái hóa đất, chúng ta có thể lựa chọn sử dụng các chế phẩm sinh học.
"`A5G\)Không đồng tình. Vì: Giáo dục, tuyên truyền, xây dựng ý thức
trách nhiệm về bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi công dân.
LMNOP3MQR
eb2'
'f*'g
S'fHS
XG(T

]
c
f
Z
XG(T

X
G
(
T
XG(T

gA*Z,h
4_
LMNOP3MQR
eb2'
'f*'g
S'fHS
XG(T

]
c
f
Z
XG(T

X
G
(
T
XG(T

gA*Z,h
4_
a?C'0'Hr?ETE
/*)J",)5+
/+C
D g T( B P ;, >
,M((6_+$(:
D 8 (T, + ) G T( G,T
7"TE`E:
Da23G5 5&$(:
aC'3K?ETE/*)J
",)5+/+C
D R& b& i& b % )* >X
 U T jk ) EM G," c
Jl*/5ERZm]n:
DopO& 5 U Tb(Tjk
) EM G," n J n * 6
7"RZm]n
DhTB7 UP(+
Ejk)EMG,"] Jl*
5ERZm]n:
WX #Y =<]
p)
?
.! Y(O82$ )+"/(qC
  Y()J&)+IET5%((
  =E"98\,T$(
(69LO:6I T,(9!IB
(8)O(,r LGE"/+)5((6O:
 . ! * 9` )J + ) (6 (T(  )*
,O8:
_/+&;7s/+O-
#4_+$t+uv&
wx29! !ET %(%(yT
GG5+z:=9L7s
(Y%7TG907b( U2':
_/+2,9!&;)+ O7s J
907TGG5++,-O7,-
aE1Y0; \
- Nhận xét:
+ Bạn H đã ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua nh vi: muốn trình báo công an để tố
cáo hành vi sai phạm của chiếc ô tô)
+ Bạn Đ chưa ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua hành vi: từ chối việc tố cáo hành vi
sai phạm của chiếc ô tô)
- Nếu là H, em sẽ:
+ mật dùng điện thoại để chụp ảnh/ quay lại video về hành vi đổ phế thải xuống bờ mương
thoát nước.
+ Nhanh chóng đến gặp lực lượng công an xã để cung cấp bằng chứng, tố cáo hành vi sai phạm
của chủ chiếc ô tô.
aE1Y0; ,\
- Nếu là người dân trong xã T, em sẽ đề xuất sáng kiến tiết kiệm tài nguyên nước. Vì:
+ Nước tài nguyên quý giá, rất cần thiết cho sự sống của con người các loài sinh vật,
nhưng nước không phải là vô tận.
+ Việc tiết kiệm nước còn giúp ngăn ngừa cạn kiệt nguồn nước ngầm góp phần bảo vệ môi
trường.
+ Hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
!GUF)5(; !
/+ ULEE<",)5
)++
:
#K HI 0'   HI
4
?
pp7<st<]
 !"
#$ #%
Mbcde
u'
vc3EK
| 1/41

Preview text:

NHÓM GDCD 8 CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài I. MỞ ĐẦU nguyên thiên nhiên Trò chơi: Ai nhanh ai giỏi CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU
Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 5: Bảo vệ môi
trường và tài II. KHÁM PHÁ nguyên thiên nhiên
1. Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ĐỌC THÔNG TIN PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
a) Môi trường bị ô nhiễm đã ảnh
hưởng tới động, thực vật và con người như thế nào?
Em hãy lấy thêm ví dụ minh
chứng cho việc ảnh hưởng của ô
nhiễm môi trường tới đời sống và
sản xuất của con người.
Theo em, việc bảo vệ môi
trường cần thiết như thế nào
đối với cuộc sống của người dân và mỗi quốc gia? PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Hậu quả của ô nhiễm môi trường:
+ Đối với con người: ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng
của con người. Ví dụ: Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh, như: nhiễm khuẩn
cấp tính đường hô hấp dưới, đột quỵ, đau tim, bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và ung thư phổi; Ô
nhiễm nguồn nước gây nên một số bệnh như: các bệnh về đường tiêu hoá, bệnh giun sán, các
bệnh do muỗi truyền, các bệnh về mắt, ngoài da,...
+ Đối với các loài động, thực vật: ô nhiễm môi trường đã làm suy thoái, hủy hoại các hệ sinh
thái; ảnh hưởng tiêu cực đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật, dẫn đến nhiều
nguy cơ, như: bị biến đổi gen, bị suy giảm chức năng sinh sản,…
+ Đối với sự phát triển của các quốc gia: ô nhiễm môi trường gây thiệt hại về kinh tế và ảnh
hưởng xấu đến các vấn đề xã hội. Ví dụ: tiêu tốn ngân sách nhà nước cho việc khắc phục môi trường,…
- Tài nguyên thiên nhiên vơi cạn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự sự phát triển kinh tế - xã hội
của các cá nhân và đất nước. PHIẾ PHIẾ U U B B À À I T I T Ậ Ậ P P
Chúng ta cần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, vì: + Môi trư tr ờng và tài + V iệ V c bảo vệ môi trường + Bảo vệ môi nguyên thiên nhiên và tà t i nguyên thiê i n nhiên trư t ờng và tà t i có tầm quan trọng giúp cho môi trường nguyên thiên
đặc biệt đối với đời
trong lành, đảm bảo cung nhiên là bảo vệ số s ng của con người, cấp nguồn tài nguyên cuộc số s ng của sin s h vật và sự phát thiên nhiên cho sự s phát chính chúng ta. triể t n kinh tế t , văn
triển của đất nước tro t ng hoá, xã hội của đất hiện tại và tương lai. nước. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Em hãy cho biết tài nguyên
Câu 2: Theo em, việc bảo vệ và
rừng có ý nghĩa như thế nào đối
khai thác hợp lí tài nguyên thiên
với cuộc sống của con người.
nhiên có ý nghĩa như thế nào đối
với cuộc sống của người dân và sự
phát triển của mỗi quốc gia?

..............................................................................
................................................................
..............................................................................
................................................................
..............................................................................
................................................................
................... ... PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Em hãy cho biết tài nguyên
Câu 2: Theo em, vi việc bảo vệ
rừng có ý nghĩa như thế nào đối và kh
khai thác hợp lí tài Ý vnới gh cuộc ĩa củas ống tài n của c guyên o n rừ ng ng ườ
đối i .với cuộc sống con nguyên thiên nhiên có ý người: nghĩa n
a như thế nào đối với ới
+ Cung cấp ô-xy, giữ không jhis trong lành. cuộc sống của ng người dân và
+ Điều tiết nước, phòng chống lũ lụt, xói mòn và sạt lở đất. sự phát t
triển của mỗi quốc
+ Bảo vệ độ phì nhiêu và bồi dưỡng tiềm năng của tài gia? nguyên đất.
+ Cung cấp nguồn gỗ, củi,… cho các hoạt động phát
triển kinh tế của con người.
Việc bảo vệ và khai thác hợp lí tài
+ Các loài động, thực vật trong rừng cũng là một nguyên thiên nhiên giúp đảm bảo
nguồn cung cấp thực phẩm, dược phẩm có giá trị cao cho sự phát triển bền vững của con
và cung cấp nguồn gen quý để nghiên cứu khoa học,
người và đất nước ở hiện tại và cả …
+ Tài nguyên rừng cũng góp phần phát triển hoạt tương lai.
động du lịch sinh thái, du lịch thám hiểm,… của con người.
2. Quy định cơ bản của pháp luật về
bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
Đọc thông tin, quan sát hình ảnh và
trả lời câu hỏi
Câu 1:Căn cứ vào các quy định của
pháp luật, em hãy cho biết trong các
bức tranh trên, chủ thể nào thực
hiện đúng, chủ thể nào vi phạm các
quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Vì sao?
Câu 2: Dựa vào thông tin 1, em hãy
cho biết các chủ thể ở trường hợp 2
và hai bức tranh đã thực hiện đúng
hay chưa đúng các quy định của
pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Vì sao?
Câu 3; Em hãy nêu những quy định
khác của pháp luật về bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên?
TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
Đọc thông tin, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
-- Hình 1: các nhân vật trong hình đã thực
hiện phân loại và vứt rác đúng nơi quy định
=> đây là hành động đúng với quy định của
pháp luật. Chúng ta cần khuyến khích và học tập theo hành động này.
- Hình 2: Người công nhân đổ chất thải
chưa qua xử lí ra môi trường => hành vi này
đã vi phạm khoản 2 điều 6 Luật bảo vệ môi
trường năm 2020. Đây là hình vi đáng lên án
và cần phải xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Hình 3: Chiếc xe tải làm rơi, vương vãi
chất thải ra môi trường => hành vi này đã vi
phạm khoản 1 điều 6 Luật bảo vệ môi
trường năm 2020. Đây là hình vi đáng lên án
và cần phải xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật. TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
Đọc thông tin, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi - Trong trường hợp 2.
+ Công ty T đã thực hiện hoạt động khai thác cát trái
phép khiến môi trường sống của người dân làng chài
X bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là hành vi vi
phạm quy định của pháp luật (khoản 5 điều 9 Luật
Tài nguyên nước năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018).
+ Anh Hải và người dân làng chài X đã thu thập
chứng cứ và tố cáo những sai phạm của công ty T.
Hành vi của anh Hải và người dân trong làng chài là
đúng pháp luật, đáng được khuyến khích.
- Trong hình 1: các nhân vật trong ảnh đã thực hiện
hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh. Đây là hành
động phù hợp với quy định của pháp luật, chúng ta
cần khuyến khích và học tập theo.
- Trong hình 2: nhân vật trong bức ảnh đang thực
hiện hành vi săn bắt thú rừng. Hành vi này đã vi
phạm khoản 3 điều 9 Luật lâm nghiệp năm 2017.
Đây là hành vi đáng lên án và bị xử lí theo quy định của pháp luật. TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
Đọc thông tin, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
Nêu các quy định khác về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
- Khoản 4 điều 6
Luật Bảo vệ môi trường năm
2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi: gây tiếng ồn,
độ rung vượt mức cho phép theo quy chuẩn kĩ
thuật môi trường; xả thải khói, bụi, khí có mùi độc hại vào không khí.
- Khoản 12 điều 6 Luật Bảo vệ môi trường năm
2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi: phá hoại,
xâm chiếm trái phép di sản thiên nhiên.
- Khoản 4 điều 9 Luật Lâm nghiệp năm 2017
nghiêm cấm thực hiện hành vi: hủy hoại tài
nguyên rừng, hệ sinh thái rừng, công trình bảo vệ và phát triển rừng.
- Khoản 1 điều 9 Luật tài nguyên nước năm 2012
nghiêm cấm thực hiện hành vi: đổ chất thải, rác
thải, đổ hoặc làm rò rỉ các chất độc hại vào nguồn
nước và các hành vi khác gây ô nhiễm, suy thoái
và cạn kiệt nguồn nước.
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI Đ
”ại diện hai đội Mỗi đội cử 5
Chia lớp ra thành hai lên bảng viết bạn xuất những hành vi đội sắc nhất
-Đội 1: hành vi bảo vệ trong 5’ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Đội nào viết được
-Đội 2: hành vi vi phạm nhiều hành vi sẽ
pháp luật về bảo vệ chiến thắng và
môi trường và tài được 10 điểm. nguyên thiên nhiên
Một số qui định cơ bản của pháp luật về
bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: -
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm,
nghĩa vụ của công dân, cơ quan, tổ chức. -
Nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp
luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. -
Các tổ chức cá nhân làm tổn hại đến môi
trường và tài nguyên thiên nhiên sé bị
xử lí nghiêm và có trách nhiệm khắc
phục, bồi thường thiệt hại.
3. Một số biện pháp bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Quan sát hình ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
a) Các biện pháp nêu ở thông
c) Địa phương em đã có
b) Hãy kể thêm một số biện
tin trên có tác dụng bảo vệ
những việc làm nào để bảo
pháp khác để bảo vệ môi
môi trường và tài nguyên
vệ môi trường và tài
trường và tài nguyên thiên
thiên nhiên như thế nào? nguyên thiên nhiên? nhiên.
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
.......................................
...................................................
...................................................
.......................................
.................................................
.................................................
.......................................
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài - Học t sin p h s th
1: ực hiện hoạt động cá
nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập
1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1:
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi
“Pair”:
Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp
hoạt động “Share”:
Chia sẻ những điều
vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Một số biện pháp khác để bảo vệ môi
Những biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên trường và tài nguyên thiên nhiên nhiên
+ Chấp hành các quy định pháp luật về
- Tác dụng của biện pháp trồng cây xanh; bảo vệ rừng bảo vệ tài nguyên, môi trường.
phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản + Tích cực tham gia vào các phong trào, xuất (thông tin 1):
hoạt động bảo vệ môi trường tại địa
+ Bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và phương.
ứng phó với biến đổi khí hậu.
+ Thường xuyên tổ chức tuyên truyền
nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường
+ Phát triển kinh tế xã hội; nâng cao chất lượng cuộc cho người dân, cộng đồng, doanh
sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.
nghiệp, thực hiện tăng trưởng xanh, phát
- Tác dụng của biện pháp phát triển nền nông nghiệp hữu triển kinh tế ít chất thải, kinh tế tuần cơ (thông tin 2): hoàn, trồng rừng,..
+ Hạn chế tối đa các hoá chất gây độc hại cho cây trồng + Nghiêm cấm mọi hoạt động làm suy
kiệt nguồn tài nguyên, huỷ hoại môi
và môi trường sống như: phân hoá học, thuốc trừ sâu, trường.
thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng, tăng trọng, + Phê phán, đấu tranh với các hành vi hoá chất bảo quản...
gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài
+ Góp phần cải tạo môi trường đất. nguyên thiên nhiên. PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Một số biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em:
+ Không xả rác bừa bãi;
+ Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa;
+ Tiết kiệm điện, nước,...
+ Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên;
+ Phê phán, đấu tranh, góp ý với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá
hoại tài nguyên thiên nhiên (phá rừng, săn bắt động vật trái phép,...).
+ Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại
địa phương. Ví dụ: hưởng ứng phong trào Ngày Trái Đất; tham gia các hoạt động
dọn dẹp rác thải tại địa phương; tham gia Ngày hội “Môi trường Xanh – Nếp sống xanh”,…
4. Trách nhiệm của học sinh
trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên GÓC CHIA THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ t S huậ t “Khăn trải bàn” 1
Câu 1: Các bạn trong tranh đã làm gì để n V Viết ý kiến cá h iế
bảo vệ môi trưởng và tài nguyên thiên â nhân t n ý nhiên? k cá i Ý kiến chung n ế 4 n của cả nhóm 2
-Câu 2: Em đã có những hành động và c kiế á về chủ đề n t ý â iế h
việc làm nào để bảo vệ môi trường và tài V n Viết ý kiến cá nguyên thiên nhiên? nhân 3
Câu 3: Em hãy liệt kê các việc nên làm và
không nên làm để bảo vệ môi trường và tài
nguyên thiên nhiên ngay trong trường học của em.
GÓC CHIA
- Tranh 1: các bạn học sinh
tham gia quét dọn đường SẺ làng, ngõ xóm.
- Tranh 2: bạn học sinh
nam tố cáo hành vi chặt phá rừng
- Tranh 3: các bạn học sinh
tham gia vẽ tranh về đề tài
bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 5: Bảo vệ môi
trường và tài III. LUYỆN TẬP nguyên thiên nhiên
1. Sự cần thiết phải bảo vệ môi Vũ Thị Ánh Tuyết
trường và tài nguyên thiên THCS Tô Hiệu- Lê nhiên Chân- Hải Phòng
2. Một số quy định cơ bản của
Bảo vệ môi pháp luật về bảo vệ môi trường trường và
và tài nguyên thiên nhiên tài nguyên
3. Một số biện pháp cần thiết thiên nhiên
để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
4. Trách nhiệm của học sinh trong
việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

1.Em đồng ý hay không đồng tình với việc làm nào dưới đây? Vì sao?
B. Sử dụng túi vải, giấy,
A. Muốn phát triển kinh tế
một số loại lá,... để gói,
phải chấp nhận môi trường
đựng sản phẩm thay cho túi bị ô nhiễm.
ni-lông là góp phần bảo vệ môi trường..
D. Giáo dục, tuyên truyền,
C. Để bảo vệ cây trồng
xây dựng ý thức trách nhiệm
thì phải phun thuốc trừ
về bảo vệ môi trường chỉ là
sâu hoá học diệt trừ hết
nhiệm vụ riêng của cán bộ các loại côn trùng. quản lí môi trường.
1.Em đồng ý hay không đồng tình với việc làm nào d-ướ Ý i ki đâ ến y a) ? K V h ì s ông a o đồ ?
ng tình. Vì: để đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh
tế đất nước, chúng ta cần phải quan tâm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí,
tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Ý kiến b) Đồng ý. Vì: khi xả thải ra môi trường, phải mất thời gian rất lâu
thì túi ni-lông mới có thể phân hủy, do đó, việc thường xuyên sử dụng túi ni-
lông, đồ nhựa dùng một lần (ống hút, thìa, đĩa nhựa,…) góp phần làm trầm
trọng tình trạng ô nhiễm.
- Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu hóa học có
thể gây hại đến cây trồng, khiến cây trồng bị nhiễm độc, từ đó, gián tiếp ảnh
hưởng đến sức khỏe của con người và gây ô nhiễm môi trường, suy thoái tài
nguyên đất. Để bảo vệ cây trồng, đồng thời giúp giảm tình trạng ô nhiễm,
thoái hóa đất, chúng ta có thể lựa chọn sử dụng các chế phẩm sinh học.
- Ý kiến d) Không đồng tình. Vì: Giáo dục, tuyên truyền, xây dựng ý thức
trách nhiệm về bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi công dân. THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải bàn” 1 n V Viết ý kiến cá h iế â nhân t n ý k cá i Ý kiến chung n ế 4 n của cả nhóm 2 c kiế á về chủ đề n t ý â iế h V n Viết ý kiến cá nhân 3 THẢO LUẬN THEO BÀN
- Các hành vi thực hiện đúng pháp Kĩ thuật “Khăn
luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trải bàn” là: 1 n V Viết ý kiến cá
+ Khai thác rừng trồng theo quy h iế â nhân t n hoạch của Nhà nước. ý k cá i Ý kiến chung n
+ Tố cáo hành vi khai thác khoáng ế 4 n của cả nhóm 2 c kiế sản trái phép. á về chủ đề n t ý â iế h
+ Sử dụng tiết kiệm điện, nước. V n Viết ý kiến cá
- Các hành vi vi phạm pháp luật về nhân 3
bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là:
+ Săn, bắn, bẫy, bắt động vật quý
hiếm để bán => vi phạm khoản 3
điều 9 Luật lâm nghiệp năm 2017.
+ Dùng mìn, điện để đánh bắt cá =>
vi phạm khoản 7 điều 7 Luật Thủy sản năm 2017
+ Phá rừng nguyên sinh để trồng cà
phê => vi phạm khoản 1 điều 9 Luật Lâm nghiệp năm 2017. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Trên đường đi học về, H và Đ phát hiện một chiếc
ô tô đang đỗ phế thải xuống bờ mương thoát nước
của xóm mình. H rủ Đ đi báo công an xã nhưng Đ từ
chối vì cho rằng đó không phải là việc của mình.
- Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên.
- Nếu là H, em sẽ làm gì?
b) Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (ngày 5 - 6),
Uỷ ban nhân dân xã T đã phát động cuộc thi “Sáng
kiến tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên". Mỗi xóm sẽ
chọn một sáng kiến xuất sắc để tham gia dự thi.
Nếu là người dân trong xã T, em và gia đình sẽ đề
xuất sáng kiến tiết kiệm tài nguyên nào? Vì sao?
* Trả lời câu hỏi tình huống a) - Nhận xét:
+ Bạn H đã có ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua hành vi: muốn trình báo công an để tố
cáo hành vi sai phạm của chiếc ô tô)
+ Bạn Đ chưa có ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua hành vi: từ chối việc tố cáo hành vi
sai phạm của chiếc ô tô) - Nếu là H, em sẽ:
+ Bí mật dùng điện thoại để chụp ảnh/ quay lại video về hành vi đổ phế thải xuống bờ mương thoát nước.
+ Nhanh chóng đến gặp lực lượng công an xã để cung cấp bằng chứng, tố cáo hành vi sai phạm của chủ chiếc ô tô.
* Trả lời câu hỏi tình huống b)
- Nếu là người dân trong xã T, em sẽ đề xuất sáng kiến tiết kiệm tài nguyên nước. Vì:
+ Nước là tài nguyên quý giá, rất cần thiết cho sự sống của con người và các loài sinh vật,
nhưng nước không phải là vô tận.
+ Việc tiết kiệm nước còn giúp ngăn ngừa cạn kiệt nguồn nước ngầm và góp phần bảo vệ môi trường.
+ Hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Hoạt động: Thực hiện hành động
bảo vệ môi trường
Hãy kể những việc em đã
làm để góp phần bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 5: Bảo vệ môi
trường và tài IV. VẬN DỤNG nguyên thiên nhiên HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Xin chào và hẹn gặp lại
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41