





Preview text:
TOÁN (TC)
LUYỆN TẬP: BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố hình thành:
1. Phát triển các kiến thức.
- Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất + Năng lực:
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản
- Biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Biết gộp 2 số lượng đồ vật giống nhau ở 2 nhóm thành 1 nhóm.
+ Phẩm chất: Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học. II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BT Toán, tranh ảnh minh hoạ, 1 số đồ vật phục vụ cho trò chơi.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát bài: Tập đếm (Hoàng - Hs hát Công Sử)
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) (Vở BT/ 27) - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hỏi HS cách làm
- HS nêu cách làm: nhóm bên trái có
3 quả bóng bay, nhóm bên phải có 5
quả bóng bay. Như vậy: 3 quả bóng
bay và 5 quả bóng bay được 8 quả bóng bay.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu HS làm bài b, c vào vở BT. - HS làm vào vở BT
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS - HS chậm/ KT chỉ làm bài b) chậm/KT.
b) 3 con ếch và 4 con ếch được 7 con ếch.
c) 4 con chim và 4 con chim được 8 con chim.
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) (Vở BT/ 28) - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hỏi HS cách làm
- HS nêu cách làm: nhóm bên trái có
- GV nhận xét, tuyên dương
5 quả táo, nhóm bên phải có 4 quả
- Yêu cầu HS làm bài b, c vào vở BT. táo, vậy có 9 quả táo.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm/ - HS nhận xét, bổ sung. KT. - HS làm vào vở BT
- HS chậm/ KT chỉ làm bài b, c)
b) 5 quả bóng, 5 quả bóng được 10 quả bóng.
c) 4 que tính, 2 que tính được 6 que tính.
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên d) 6 quả cam, 4 quả cam được 10 dương. quả cam. VẬN DỤNG
+ Trò chơi: “Đi siêu thị”
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - Cho cả lớp chơi. - 2 đội chơi
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
+ Dặn dò: Về nhà tập gộp 2 nhóm đồ vật - Lắng nghe, ghi nhớ giống nhau thành 1 nhóm. TOÁN (TC)
LUYỆN TẬP: BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố hình thành:
1. Phát triển các kiến thức.
- Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất + Năng lực:
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản
- Biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Biết tách số lượng đồ vật ở 1 nhóm thành 2 nhóm khác nhau.
+ Phẩm chất: Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học. II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BT Toán, tranh ảnh minh hoạ, 1 số đồ vật phục vụ cho trò chơi.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát bài: Tập đếm (Hoàng - Hs hát Công Sử)
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống (Vở BT/ 29) - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu - GV đưa tranh bài a)
- Cô có tất cả mấy bông hoa? - Có tất cả 5 bông hoa. - Có mấy bông hoa hồng? - Có 3 bông hoa hồng. - Có mấy bông hoa cúc? - Có 2 bông hoa cúc.
Vậy 5 gồm mấy và mấy? - 5 gồm 3 và 2
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu HS làm bài b, c vào vở BT. - HS làm vào vở BT
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS - HS chậm/ KT chỉ làm bài b, c cột chậm/KT. 1)
b) có tất cả 5 quả. Có 3 quả cam. Có
5 quả cà chua. 8 gồm 3 và 5. c) có tất cả 8 con chim
+ Có 4 con chim sẻ. có 4 con chim chào mào. 8 gồm 4 và 4
+ Có 3 con chim đang bay. Có 5 con
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên chim đang đậu. 8 gồm 3 và 5 dương.
Bài 2: Vẽ chấm tròn rồi viết số thích hợp
vào ô trống (theo mẫu) (Vở BT/ 30) - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài a) hỏi HS cách làm
a) HS nêu cách làm: nhóm bên trên
có 7 chấm tròn, điền ô trống số 7.
Nhóm bên trái có 1 chấm tròn, điền
vào ô trống số 1, nhóm bên phải có
6 chấm tròn, điền vào ô trống số 6 - HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS làm vào vở BT
- GV đưa bài b) hỏi HS số chấm tròn còn b) 5 chấm tròn
thiếu ở nhóm bên phải?
- Yêu cầu HS tự điền số thích hợp vào ô trống ở dưới.
- Tương tự, yêu cầu HS làm các bài còn - HS làm vào vở Bt
lại vào vở BT. (Lưu ý HS vẽ thêm chấm - HS chậm/ KT chỉ làm bài b, c, d)
tròn vào chỗ còn thiếu xong mới điền số c) vẽ thêm nhóm bên trái 3 chấm thích hợp vào ô trống) tròn
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm/ 7 KT. 3 4
d) vẽ thêm nhóm bên phải 4 chấm tròn 8 4 4
e) vẽ thêm nhóm bên phải 6 chấm tròn 8 2 6
g) vẽ thêm nhóm bên phải 5 chấm tròn 8 3 5
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên dương. VẬN DỤNG
+ Trò chơi: “Đi siêu thị”
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - Cho cả lớp chơi. - 2 đội chơi
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
+ Dặn dò: Về nhà tập tách 1 nhóm đồ vật - Lắng nghe, ghi nhớ thành 2 nhóm khác nhau. TOÁN (TC)
LUYỆN TẬP: BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (TIẾT 3)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố hình thành:
1. Phát triển các kiến thức.
- Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất + Năng lực:
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản
- Biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Biết gộp 2 số lượng đồ vật giống nhau ở 2 nhóm thành 1 nhóm.
- Biết tách số lượng đồ vật ở 1 nhóm thành 2 nhóm khác nhau.
+ Phẩm chất: Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học. II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BT Toán, tranh ảnh minh hoạ, 1 số đồ vật phục vụ cho trò chơi.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát bài: Tập đếm (Hoàng - Hs hát Công Sử)
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) (Vở BT/ 31) - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở BT. - HS làm bài vào vở Bt
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm/ - HS chậm/ KT chỉ làm bài a, b) KT. a) 2 3 5 b) 7 2 9 c) 4 3
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên dương. 7
- GV yêu cầu 1 HS nêu cách làm bài a)
- HS nêu cách làm: có 3 bạn đang
chơi, ghi vào nhóm bên phải số 3; 2
bạn chạy tới chơi cùng, ghi nhóm
bên trái số 2. Có tất cả 5 bạn, ghi nhóm ở dưới số 5
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét, bổ sung.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống (Vở BT/ 32) - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở BT. - HS làm vào vở BT
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm/ - HS chậm/ KT cố gắng làm hết bài) KT.
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu 1HS nêu cách làm
- HS nêu cách làm: có tất cả 9 bạn,
ghi ô trống ở trên sô 9. Có 4 bạn
nam, ghi ô trống bên trái số 4. Có 5
bạn nữ, ghi ô trống bên phải số 5
(HS có thể thay đổi vị trí số ở ô bên phải, trái)
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét, bổ sung.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống (vở BT/ 32) - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở BT. - HS làm vào vở BT
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm/ - HS chậm/ KT làm cột 1) KT.
- GV yêu cầu 2 bạn ngồi cạnh nhau đổi - HS đổi vở, kiểm tra bài làm của
vở kiểm tra bài làm của bạn bạn.
- Yêu cầu các nhóm nêu phát hiện lỗi sai - Nêu nhận xét bài làm của bạn. của bạn.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, tuyên dương, sửa bài Có 10 con chó
Cột 1: có 7 con chó đốm, có 3 con chó
không đốm. 10 gồm 7 và 3
Cột 2: có 4 con chó đứng, có 6 con chó ngồi. 10 gồm 4 và 6 VẬN DỤNG
+ Trò chơi: “Đi siêu thị”
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - Cho cả lớp chơi. - 2 đội chơi
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
+ Dặn dò: Về nhà tập gộp 2 nhóm đồ vật - Lắng nghe, ghi nhớ
giống nhau thành 1 nhóm; tách số lượng
đồ vật ở 1 nhóm thành 2 nhóm khác nhau