BÀI 5: MẤY VÀ MẤY
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thc.
- Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này
2. Phát triển các năng lực chung
- Thc hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản
- Biết quan Sát để tìm kiếm s tương đồng.
II. CHUN B:
- B đồ dùng học toán 1.
- Các tấm th t 5 chấm đến 6 chm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài :
- Hát
- Lng nghe
2. Khám phá
- GV yêu cầu HS đếm s con cá ở mi b
đếm s các ở c hai b
- GV gii thiệu 3 con cá và 2 con cá được 5
con cá”
- GV hi: 2 bình có tất c bao nhiêu con cá ?
- HS đếm và trả li
-HS đếm và trả li
3.Hoạt động
* Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS đếm s mi b rồi nêu kết qu
- Cho HS đếm s c 2 b rồi nêu kết qu
- GV nhn mạnh: 2 con 4 con đưc 6
con cá
- HS đếm s
- HS tr li
- HS nhc li
* Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS đếm s chm c hai tm
th để tìm ra kết quả. GV cho HS đọc kết qu
- HS quan sát
- HS nêu miệng
ghi vào vở
- Gv nhận xét , kết lun
- HS nhận xét bạn
3.Cng c, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- V nhà tập đếm s
Tiết 2
1. Khởi động
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài :
- Hát
- Lng nghe
2. Khám phá
- GV hi:
* Trong b có mấy con cá?
* Những con cá trong bể có màu gì?
* Có bao nhiêu con cá màu hồng, bao nhiêu
con cá màu vàng?
- GV: Trong b co 5 con cá gồm 2 con cá màu
hồng và 3 con cá màu vàng
-GV hi:
* Trong b có bao nhiêu con cá to? Bao nhiêu
con cá nhỏ?
-GV: Trong b có 5 con cá gồm 1 con cá to và
4 con cá nhỏ.
-HS tr li
- HS lng nghe
- HS tr li
- HS lng nghe
3.Hoạt động
* Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Hd theo mẫu: tách 1 3 dựa theo kích thước
hoặc hướng bơi của các con cá
- Tách 4 thành 2 và 2 dựa vào màu sắc
- HD hs thc hin theo mu
- HS lng nghe
- HS tr li
- HS tr li
Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS lấy que tính
- GV yêu cầu Hs tách 6 que tính thành 2 nhóm
- HS nhc li y/c của bài
- HS lấy que tính
- HS thc hiện tách que tính
khác
- HD hs ghi li kết qu vào vở
- Gv nhận xét
- HS ghi vào vở
3/Cng c, dặn dò
.- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì
Tiết 3: Luyn tp
1. Khởi động
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài :
- Hát
- Lng nghe
3.Hoạt động
Bài 1: Tập
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HD HS đếm s châm tròn
- GV cho HS đếm bài
- Gv nhận xét , b sung
- HS đếm
- HS nêu kết qu
Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn Hs đếm s bánh ở từng đĩa , sau
đó đếm s bánh ở c 2 đĩa
- HD HS đếm s bánh số bánh trong đĩa, sau đó
đếm tng loại bánh
- HS nêu kết qu
- Gv nhận xét , kết lun
- HS thc hiện theo nhóm đôi
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
Bài 3:
- Nêu yêu cầu bài tập
- HD HS dựa vào màu của các viên bi để
tìm ra đáp án đúng
- Yêu cầu HS đếm, nêu kết qu.
- GV nhận xét, kết lun
- HS quan sát
- HS đếm
- HS nhận xét
3.Cng c, dặn dò:
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- V nhà tập đếm các sự vt.

Preview text:

BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (3 tiết) I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này
2. Phát triển các năng lực chung
-
Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản
- Biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
- Các tấm thẻ từ 5 chấm đến 6 chấm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Khám phá
- GV yêu cầu HS đếm số con cá ở mỗi bể và
đếm số các ở cả hai bể -HS đếm và trả lời
- GV giới thiệu 3 con cá và 2 con cá được 5 con cá”
- GV hỏi: Ở 2 bình có tất cả bao nhiêu con cá ? - HS đếm và trả lời 3.Hoạt động * Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS đếm số cá ở mỗi bể rồi nêu kết quả - HS đếm số cá
- Cho HS đếm số cá ở cả 2 bể rồi nêu kết quả - HS trả lời
- GV nhấn mạnh: 2 con cá và 4 con cá được 6 - HS nhắc lại con cá * Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm - HS quan sát
thẻ để tìm ra kết quả. GV cho HS đọc kết quả và - HS nêu miệng ghi vào vở - HS nhận xét bạn
- Gv nhận xét , kết luận
3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập đếm số Tiết 2 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Khám phá - GV hỏi: -HS trả lời
* Trong bể có mấy con cá?
* Những con cá trong bể có màu gì?
* Có bao nhiêu con cá màu hồng, bao nhiêu con cá màu vàng?
- GV: Trong bể co 5 con cá gồm 2 con cá màu - HS lắng nghe
hồng và 3 con cá màu vàng -GV hỏi:
* Trong bể có bao nhiêu con cá to? Bao nhiêu - HS trả lời con cá nhỏ? - HS lắng nghe
-GV: Trong bể có 5 con cá gồm 1 con cá to và 4 con cá nhỏ. 3.Hoạt động * Bài 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Hd theo mẫu: tách 1 và 3 dựa theo kích thước - HS lắng nghe
hoặc hướng bơi của các con cá - HS trả lời
- Tách 4 thành 2 và 2 dựa vào màu sắc - HS trả lời
- HD hs thực hiện theo mẫu Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại y/c của bài
- GV yêu cầu HS lấy que tính - HS lấy que tính
- GV yêu cầu Hs tách 6 que tính thành 2 nhóm - HS thực hiện tách que tính khác
- HD hs ghi lại kết quả vào vở - HS ghi vào vở - Gv nhận xét
3/Củng cố, dặn dò
.- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì Tiết 3: Luyện tập 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 3.Hoạt động Bài 1: Tập
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HD HS đếm số châm tròn - HS đếm - GV cho HS đếm bài - HS nêu kết quả - Gv nhận xét , bổ sung Bài 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn Hs đếm số bánh ở từng đĩa , sau - HS thực hiện theo nhóm đôi
đó đếm số bánh ở cả 2 đĩa - HS nêu miệng
- HD HS đếm số bánh số bánh trong đĩa, sau đó - HS nhận xét bạn đếm từng loại bánh - HS nêu kết quả
- Gv nhận xét , kết luận Bài 3: - Nêu yêu cầu bài tập
- HD HS dựa vào màu của các viên bi để - HS quan sát
tìm ra đáp án đúng - HS đếm
- Yêu cầu HS đếm, nêu kết quả.
- GV nhận xét, kết luận - HS nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà tập đếm các sự vật.