Bài 5 Quê mình đẹp nhất Tuần 25 Tiết 5, 6 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Tiu học …….. Lp 2/…..
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 25
CHỦ ĐIỂM : SẮC MÀU QUÊ HƯƠNG
BÀI 2: RNG NGP MẶN CÀ MAU (TIẾT 5, 6, SHS, TR.61 - 62)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngt ngh đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu ni dung bài đọc:
Cung cấp thông tin về h sinh thái phong phú ca rng ngp mặn Cà Mau nơi cực Nam ca
T quc
- Biết liên h bản thân: yêu quê hương, ham thích tìm hiểu v thế gii t nhiên
- Nghe viết đúng đoạn văn, viết hoa tên địa lí
2.Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mch.
-
Chia s vi bn mt vài điu em biết v rng; nêu đưc phỏng đoán của bản thân về ni dung bài
qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Phân biệt r/d/gi, im/iêm
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự
học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung
thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
Trường Tiu học …….. Lp 2/…..
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
2.Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 5 (TĐ): Rừng ngập mặn Cà Mau (trang 61, 62)
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
1.Khởi động (4 – 5 phút):
Mục tiêu:
GV giới thiệu tên chủ
điểm và nêu cách hiểu hoặc suy
nghĩ của em về tên bài học: Rừng
ngập mặn Cà Mau
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo
luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở
sách, lưu ý tư thế cầm sách khi đọc.
-
HS hot động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia
s vi bn mt vài điều em biết v rng
- Đọc tên bài kết hp vi quan sát tranh minh
ho để phán đoán nội dung bài đc: rng
đâu, rừng có gì ?
Trường Tiu học …….. Lp 2/…..
- Giáo viên gii thiệu bài mới viết
bảng. Giáo viên nêu mục tiêu của i
hc.
2.Khám phá và luyện tập:
Hot đng 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng,
lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm
(đoạn) .
Cách tiến hành:
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
- Giáo viên đọc mẫu lần 1
- GV yêu cu hc sinh đc ni tiếp nhau.
- Nghe và chnh sa li các em phát âm sai.
- Yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài.
- Gch dưi nhng âm vần d ln
- Cho HS đc t khó
+ Luyn đc đon :
- Gv hưng dẫn cách đọc.
- Lắng nghe và chỉnh sa li phát âm giúp
hc sinh.
+ ng dn ngt ging :
-GV đọc mẫu câu dài, câu cần ngt ging,
yêu cầu hc sinh lắng nghe đọc ngt
ging li.
- Rừng ngập mặn Cà Mau/ có các loài cây
như đước/ mắm/ sú vẹt/ dừa nước//
-Yêu cu hc sinh luyện đọc trong nhóm.
- HS nghe GV đọc mẫu (
Gi ý: ging thong
th, ngt ngh đúng dấu câu, đúng logic ngữ
nghĩa
).
-HS nghe giáo viên hướng dẫn đọc và luyện
đọc 1 số từ khó: Rừng ngập mặn, đước, sú vẹt,
rái cá, ba khía, rạch,…
- HS đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và
trước lớp.
Trường Tiu học ……….. Lớp 2/…..
- ng dn hc sinh nhận xét bạn đọc
+ Thi đc:
-Các nhóm thi đọc .
-GV lắng nghe và nhận xét.
-3 Hs đọc lại: Rừng ngập mặn Cà Mau/ có các
loài cây như đước/ mắm/ sú vẹt/ dừa nước//
-Hs luyện đọc
-Các nhóm tham gia thi đọc.
-Đại diện các nhóm nhận xét.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời
được các câu hỏi có trong nội dung
bài.
Phương pháp,hình thức tổ chức:
thực hành, vấn đáp, …
Cách tiến hành:
Giáo viên đặt câu hỏi:
- Ở Việt Nam, rừng ngập mặn nào lớn nhất
?
- Tìm từ ngữ chỉ tên gọi một số loài động
vật, thực vật trong bài đọc
- Nêu các lợi ích của rừng ngập mặn Cà
Mau ?
- Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ rừng
?
-HS gii thích nghĩa ca mt s t khó : Rng
ngp mn (rng nhng ca song hoc ven
bin), ba khía (con cáy sng ng nước mn,
to bng nm tay), chim di cư (loài chim di
chuyển theo mùa giữa nơi sinh ra và nơi tránh
rét), đất phù sa t, cát mịn và có nhiu cht
màu đưc cuốn trôi theo dòng nưc)
-HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo
cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
- rừng ngập mặn Cà Mau
- Đước, mắm, sú vẹt, dừa nước, cò, le le, chích
bông nâu, sếu, bồ nông, cò thìa, khỉ đuôi dài,
chồn, cáo, rái cá, trăn, rắn, cá sấu, ba khía
- Cung cấp thức ăn và môi trường sống cho
các loài động vật, thực vật
- đây là nơi sinh sống cho các loài thực,
động vật giúp hệ sinh thái phong phú
Trường Tiu học ……….. Lớp 2/…..
-Nhận xét phần trả lời câu hỏi của học sinh.
-HS rút ra nội dung bài , rút ra bài học: Cung
cấp thông tin về h sinh thái phong phú ca
rừng ngập mặn Cà Mau – nơi cực Nam của Tổ
quốc
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Mục tiêu: Giúp học sinh diễn cảm
bài đọc
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm
thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
GV hưng dn HS luyện đọc mt đon
trong nhóm, trưc lp.
HS khá, gii đc c bài.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm, trước lớp.
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
-Học sinh nêu bài học và liên h bản thân: cần
biết bảo vệ rừng vì đây là nơi sinh sống của
các loài động thực vật từ đó giúp phát triển hệ
sinh thái phong phú hơn
TIT 6: NGHE VIẾT CHÍNH TẢ: RỪNG NGẬP MẶN CÀ MAU
VIT HOA TÊN ĐA LÍ; PHÂN BIỆT r/d/gi, im/iêm
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Hoạt động 1: Nghe viết chính tả
Mục tiêu: Giúp học sinh nghe viết
đúng 1 đoạn trong Rừng ngập mặn
Cà Mau đoạn (từ Rừng ngập mặn
Cà Mau có các loài cây đến
thìa).
Trường Tiu học ……….. Lớp 2/…..
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đọc mẫu thực hành, đàm thoại,
quan sát, vấn đáp, thảo luận
nhóm
đôi.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
-Nhận xét, tuyên dương học sinh viết bảng
đẹp.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sách, để
vở, cách cầm bút, tư thế ngồi viết .
-Giáo viên đọc mẫu lần 2.
-Giáo viên đọc từng từ ngữ,học sinh viết
-Giáo viên đọc mẫu lần 3.
-Hướng dẫn học sinh kiểm tra lỗi.
-Tổng kết lỗi nhận xét, tuyên dương học
sinh viết chữ rõ ràng, trình bày sạch đẹp,
viết đúng chính tả. Động viên những em có
chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lỗi.
-Học sinh đọc thầm theo, gạch chân dưới từ
khó cần luyện viết.
-Phân tích từ khó:
rng ngp mặn, rái cá,…
-Viết bảng con từ khó: 1 học sinh lên bảng
viết.
-Học sinh thực hành viết vở theo lời đọc của
giáo viên.
-Học sinh đổi vở rà soát lỗi.
Hoạt động 2: Bài tập chính tả
Mục tiêu: Giúp học sinh biết viết
hoa tên địa lí; chọn đúng chữ r/d/gi,
im/iêm để điền vào chỗ trống.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, quan sát, vấn đáp, thực
hành, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
Trường Tiu học ……….. Lớp 2/…..
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu
bài.
-Thực hành bài tập 2b:Viết tên tỉnh (thành
phố) nơi em ở
- Giáo viên nhận xét,
GV yêu cầu Thực hành bài tập 2c: Tìm từ
ngữ gọi tên từng sự vật
Bài tập 2b/62:Viết tên tỉnh (thành phố) nơi
em ở
- HS thực hiện vào VBT
- Nêu kết quả trước lớp
Bài 2b/134:
Tìm từ ngữ gọi tên từng sự vật
-Học sinh thực hành vở bài tập:
+ dừa, rùa, hoa hướng dương, giày
+ Chim, hồng xiêm, đường diềm, nhím
V. RÚT KINH NGHIM, ĐIU CHNH, B SUNG:
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………
Trường Tiu học ……….. Lớp 2/…..
| 1/8

Preview text:

Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 25
CHỦ ĐIỂM : SẮC MÀU QUÊ HƯƠNG
BÀI 2: RỪNG NGẬP MẶN CÀ MAU (TIẾT 5, 6, SHS, TR.61 - 62) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh: 1.Kiến thức:
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc:
Cung cấp thông tin về hệ sinh thái phong phú của rừng ngập mặn Cà Mau – nơi cực Nam của Tổ quốc
- Biết liên hệ bản thân: yêu quê hương, ham thích tìm hiểu về thế giới tự nhiên
- Nghe – viết đúng đoạn văn, viết hoa tên địa lí 2.Kĩ năng:
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Chia sẻ với bạn một vài điều em biết về rừng; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài
qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Phân biệt r/d/gi, im/iêm
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự
học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung
thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
2.Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, …
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…
2.Hình thức dạy học:Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 5 (TĐ): Rừng ngập mặn Cà Mau (trang 61, 62) TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động (4 – 5 phút):
Mục tiêu: GV giới thiệu tên chủ
điểm và nêu cách hiểu hoặc suy
nghĩ của em về tên bài học: Rừng ngập mặn Cà Mau
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia
Phương pháp, hình thức tổ chức: sẻ với bạn một vài điều em biết về rừng
Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
- Đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh
hoạ để phán đoán nội dung bài đọc: rừng ở
Cách tiến hành: đâu, rừng có gì ?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở
sách, lưu ý tư thế cầm sách khi đọc.
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
- Giáo viên giới thiệu bài mới và viết
bảng. Giáo viên nêu mục tiêu của bài học.
2.Khám phá và luyện tập:
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng,
lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .
Cách tiến hành:
+ Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
- Giáo viên đọc mẫu lần 1
- GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp nhau.
- Nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai. - HS nghe GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng thong
- Yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài.
thả, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ
- Gạch dưới những âm vần dễ lẫn nghĩa). - Cho HS đọc từ khó
+ Luyện đọc đoạn :
- Gv hướng dẫn cách đọc.
-HS nghe giáo viên hướng dẫn đọc và luyện
- Lắng nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm giúp
đọc 1 số từ khó: Rừng ngập mặn, đước, sú vẹt, học sinh.
rái cá, ba khía, rạch,…
+ Hướng dẫn ngắt giọng :
-GV đọc mẫu câu dài, câu cần ngắt giọng,
yêu cầu học sinh lắng nghe và đọc ngắt - HS đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và giọng lại. trước lớp.
- Rừng ngập mặn Cà Mau/ có các loài cây
như đước/ mắm/ sú vẹt/ dừa nước//
-Yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm.
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
- Hướng dẫn học sinh nhận xét bạn đọc + Thi đọc:
-3 Hs đọc lại: Rừng ngập mặn Cà Mau/ có các
-Các nhóm thi đọc .
loài cây như đước/ mắm/ sú vẹt/ dừa nước//
-GV lắng nghe và nhận xét. -Hs luyện đọc
-Các nhóm tham gia thi đọc.
-Đại diện các nhóm nhận xét.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời
-HS giải thích nghĩa của một số từ khó : Rừng
được các câu hỏi có trong nội dung ngập mặn (rừng ở những cửa song hoặc ven bài.
biển), ba khía (con cáy sống ở vùng nước mặn,
Phương pháp,hình thức tổ chức:
to bằng nắm tay), chim di cư (loài chim di
thực hành, vấn đáp, …
chuyển theo mùa giữa nơi sinh ra và nơi tránh
Cách tiến hành:
rét), đất phù sa (đất, cát mịn và có nhiều chất
màu được cuốn trôi theo dòng nước)
-HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo
Giáo viên đặt câu hỏi:
cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
- Ở Việt Nam, rừng ngập mặn nào lớn nhất - rừng ngập mặn Cà Mau ?
- Tìm từ ngữ chỉ tên gọi một số loài động
- Đước, mắm, sú vẹt, dừa nước, cò, le le, chích
vật, thực vật trong bài đọc
bông nâu, sếu, bồ nông, cò thìa, khỉ đuôi dài,
chồn, cáo, rái cá, trăn, rắn, cá sấu, ba khía
- Nêu các lợi ích của rừng ngập mặn Cà
- Cung cấp thức ăn và môi trường sống cho Mau ?
các loài động vật, thực vật
- Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ rừng - Vì đây là nơi sinh sống cho các loài thực, ?
động vật giúp hệ sinh thái phong phú
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
-Nhận xét phần trả lời câu hỏi của học sinh. -HS rút ra nội dung bài , rút ra bài học: Cung
cấp thông tin về hệ sinh thái phong phú của
rừng ngập mặn Cà Mau – nơi cực Nam của Tổ quốc

Hoạt động 3: Luyện đọc lại
❖ Mục tiêu: Giúp học sinh diễn cảm bài đọc
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm
thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
– GV hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn trong nhóm, trước lớp.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm, trước lớp.
– HS khá, giỏi đọc cả bài.
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
-Học sinh nêu bài học và liên hệ bản thân: cần
biết bảo vệ rừng vì đây là nơi sinh sống của
các loài động thực vật từ đó giúp phát triển hệ
sinh thái phong phú hơn
TIẾT 6: NGHE – VIẾT CHÍNH TẢ: RỪNG NGẬP MẶN CÀ MAU
VIẾT HOA TÊN ĐỊA LÍ; PHÂN BIỆT r/d/gi, im/iêm TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả
Mục tiêu: Giúp học sinh nghe – viết
đúng 1 đoạn trong Rừng ngập mặn
Cà Mau đoạn (từ Rừng ngập mặn
Cà Mau có các loài cây đến thìa).
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đọc mẫu thực hành, đàm thoại,
quan sát, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
-Học sinh đọc thầm theo, gạch chân dưới từ
-Nhận xét, tuyên dương học sinh viết bảng khó cần luyện viết. đẹp.
-Phân tích từ khó: rừng ngập mặn, rái cá,…
-Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sách, để -Viết bảng con từ khó: 1 học sinh lên bảng
vở, cách cầm bút, tư thế ngồi viết . viết.
-Giáo viên đọc mẫu lần 2.
-Giáo viên đọc từng từ ngữ,học sinh viết
-Giáo viên đọc mẫu lần 3.
-Hướng dẫn học sinh kiểm tra lỗi.
-Tổng kết lỗi – nhận xét, tuyên dương học
-Học sinh thực hành viết vở theo lời đọc của
sinh viết chữ rõ ràng, trình bày sạch đẹp, giáo viên.
viết đúng chính tả. Động viên những em có
chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lỗi.
-Học sinh đổi vở rà soát lỗi.
Hoạt động 2: Bài tập chính tả
Mục tiêu: Giúp học sinh biết viết
hoa tên địa lí; chọn đúng chữ r/d/gi,
im/iêm để điền vào chỗ trống.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Đàm thoại, quan sát, vấn đáp, thực
hành, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài.
-Thực hành bài tập 2b:Viết tên tỉnh (thành
Bài tập 2b/62:Viết tên tỉnh (thành phố) nơi phố) nơi em ở em ở - Giáo viên nhận xét,
- HS thực hiện vào VBT
- Nêu kết quả trước lớp
Bài 2b/134: Tìm từ ngữ gọi tên từng sự vật
GV yêu cầu Thực hành bài tập 2c: Tìm từ
ngữ gọi tên từng sự vật
-Học sinh thực hành vở bài tập:
+ dừa, rùa, hoa hướng dương, giày
+ Chim, hồng xiêm, đường diềm, nhím
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………
Trường Tiểu học ………. Lớp 2/….