Bài 5- Tự lập | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6
GIÁO VIÊN: ĐOÀN THỊ KIM
TRƯỜNG: THCS TRẦN CAO – PHÙ CỪ - HƯNG YÊN
BÀI 5: TỰ LẬP
Gv: Đoàn Thị Kim
Môn: Giáo dục công dân 6
KHI ĐNG
Trò chơi:
Đoán ý đồng đội
LUẬT CI
1111
Mỗi nhóm cử 1 bạn lên nhận từ khoá diễn đạt từ khoá đó bằng các hành
động, cử chỉ, điệu bộ(Không được dùng lời). Mỗi từ khoá ch diễn đạt tối
đa 30s.
Các bạn còn lại trong nhóm dựa vào phần diễn đạt hình thể của bạn trong
nhóm mình, thảo luận cho đáp án từ khoá đó. ( tối đa 5s).
Từ khoá các việc làm trường, nhà thể hiện tín tự lập: quét nhà, giặt
quần áo, tưới cây, rửa bát, nấu cơm, học bài, đạp xe đi học, trông em.
Kết thúc 2 lượt chơi, đội nào đoán được đúng nhiều từ khoá, trong thời gian
ngắn hơn đội đó chiến thắng.
TRÒ CHƠI: ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI
QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
………..
………
………….. ……………
1. Sống tự lập
Các nhân vật trong 4 bức tranh đang làm gì?
Những việc làm trên thể hiện tính cách gì?
Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc làm trên?
Em hiểu thế nào là tự lập?
Học bài
Đạp xe đi học
Gấp chăn màn
- Những việc làm trên thể hiện tính cách tự lập.
- Bản thân em đã tự làm được tất cả các việc trên.
- Các nhân vật trong 4 bức tranh đang học bài, tự đạp xe đi học, tưới cây, tự gấp
chăn màn.
- Tự lập tự làm lấy các công việc bằng khả năng sức lực của mình.
1
2
3
4
Tưới cây
HIỂU TỰ LẬP NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG
Điền đúng ( Đ), sai (S) vào các ý kiến dưới đây.
-
Tự lập tách khỏi gia đình, sống hưởng thụ, buông thả.
-
Tự lập tự lập mình, sống ích kỷ.
-
Tự lập còn phụ thuộc vào hoàn cảnh.
-
Tự lập tự phát triển, hoàn thiện nhân cách bản thân; tự
tạo
hạnh phúc đích thực cho bản thân, gia đình, xã hội.
-
Tự lập không cần quan hệ với ai, không cần ai giúp đỡ
mình
.
-
Tự lập thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với bản thân,
cuộc
đời, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người.
S
S
S
Đ
S
Đ
- T lp là t làm ly
các công vic bng kh
năng và sc lc ca
mình.
- T lp không có
nghĩa là bit lp, ch
biết đến mình, không
cn quan h vi ai,
không nh ai giúp vic
gì.
2. Biểu hiện của tính tự lập.
a. Biểu hiện của tự lập
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Em hãy quan sát 4 bức tranh trong sách và cho biết, các bạn trong tranh
đang làm các công việc gì?
- Những ai có thể làm được các công việc này?
- Từ các bức tranh trên, em hãy rút ra biểu hiện của tính tự lập?
?
2. Biểu hiện của tính tự lập.
a. Biểu hiện của tự lập
Bạn nam đang hút bụi,
lau dọn nhà.
Bạn nữ đang nấu cơm.
Bạn nam đang học bài.
Bạn nữ đang
giặt quần áo.
Biểu hiện
của tự lập
Tự tin, tự làm lấy việc của mình.
Bản lĩnh, tự mình tìm cách vượt qua khó khăn
ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì, bền bỉ thực hiện kế
hoạch đã đề ra.
TT
Lĩnh vực Biểu hiện của tự lập Biểu hiện trái với tự lập
1
Trong
sinh hoạt hàng ngày
2
Trong
học tập
3
Trong
lao động
b. Phân biệt biểu hiện tự lập và trái với tự lập.
Thảo luận nhóm
Biểu hiện của tự lập trái với tự lập trong sinh hoạt hàng ngày.
Biểu hiện của tự lập trái với tự lập trong học tập.
Biểu hiện của tự lập trái với tự lập trong lao động.
Nhóm
1
Nhóm
2
Nhóm
3
b. Phân biệt biểu hiện tự lập và trái với tự lập.
TT
Lĩnh vực Biểu hiện của tự lập Biểu hiện trái với tự lập
1
Trong
sinh
hoạt
hàng
ngày
Luôn
tự làm việc của bản thân
không
cần ai nhắc nhở.
Được
nhắc nhở mới làm
2
Trong
học tập
Luôn
tự giác học bài, làm bài tập
nhà
, chuẩn bị đồ dung học tập
.
Không
tự giác làm bài tập về nhà
,
chuẩn
bị đồ dùng học tập.
3
Trong
lao
động
Luôn
học hỏi, tiếp thu hoàn thành
tốt
nhiệm vụ được giao
.
Không
tự giác làm việc, bảo mới
làm
* Biu hin ca t lp
- T tin, t làm ly vic ca mình.
- Bn lĩnh, t mình tìm cách vượt qua
khó khăn.
- Có ý chí n lc phn đu, kiên trì, bn
b thc hin kế hoch đã đ ra.
* Biu hin trái vi t lp
- li, da dm vào người khác.
- Trông ch vào may ri.
- Sng bit lp, ch biết đến mình,
không cn quan h, không nh ai giúp
đ vic gì.
3. Ý nghĩa của tính tự lập
a. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
Long là học sinh giỏi môn Toán và các môn khác như
Văn, Hoá, Sinh, Tiếng Anh. Năm lớp 12, Long đã đạt
giải nhất môn Toán trong kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh.
Từ năm lớp 10, Long đã chủ động xin ba mẹ cho đi
làm them ở một quán cà phê. Vì xót con, mẹ Long
ngăn cản, sợ con đi làm gặp những tình huống không
hay.
Sau khi đã thuyết phục mẹ đồng ý, Long thấy mình
thời gian rảnh rỗi nên đi làm them để trải nghiệm. Nhờ
đó, Long có một khoản tiền nho nhỏ mua ch vơ và
những món đồ mình yêu thích mà không phải xin tiền
ba mẹ.
Theo Long, tinh thần tự lập trong mỗi người rất quan
trọng. Nó không chỉ giúp bạn trẻ tự chủ, bản lĩnh trong
cuộc sống, mà còn là cách để giảm bớt gánh nặng
cho ba mẹ.
Thảo luận cặp đôi:
a. Em có suy nghĩ gì qua thông tin trên?
b. Vì sao anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích
mà không cần phải xin tiền ba mẹ?
c. Có ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ
người khác. Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?
a, Việc làm của Long rất đúng. Điều này có thể Long có thêm trải nghiệm dày
dạn hơn trong cuộc sống, lại rèn luyện tính tự lập và giảm bớt gánh nặng cho ba
mẹ.
b, Anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không cần
phải xin tiền ba mẹ vì giờ đây anh có thể tự kiếm ra tiền.
c, Ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác là
không đúng, vì tự lập đôi khi cũng cần những người khác giúp đỡ, định hướng
và góp ý để mình có hướng đi đúng đắn hơn.
Nhóm 1: Ý nghĩa của tự lập
đối với kết quả học tập và
làm việc của bản thân, cá
nhân.
Nhóm 2: Ý nghĩa của tự
lập đối với mỗi gia đình.
Nhóm 3: Ý nghĩa của tự lập đối với
xã hội.
Ý nghĩa của tự lập
Đối với bản thân, cá nhân
Đối với gia đình
Đối với xã hội
- Giải quyết công việc hiệu
quả, thành công.
- Được mọi người kính
trọng.
- thêm kinh nghiệm
sống.
- Tự tin, bản lĩnh.
- Làm chủ cuộc sống.
- Cha mẹ hạnh phúc
con cái tự lập.
- Mọi thành viên đều yên
tâm khi mỗi nhân đều
tự lo được cho bản thân.
- Góp phần phát triển
xã hội
Cách rèn luyện.
- Chủ động làm việc, từ lúc còn nhỏ, từ những việc nhỏ.
- Tự tin vào bản thân.
- Cố gắng, kiên trì và quyết tâm thực hiện công việc.
Ý nghĩa: T lp là mt trong nhng đc
tính tt ca con người, giúp chúng ta t
làm ch được suy nghĩ và t chu trách
nhim trước nhng vic mình làm.
Cách rèn luyn:
- Ch đng làm vic, t lúc còn nh, t
nhng vic nh.
- T tin vào bn thân.
- C gng, kiên trì và quyết tâm thc
hin công vic.
TRÒ CHƠI: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
Luật chơi
- Có 4 mảnh ghép, mỗi mảnh ghép chứa 1 hình ảnh, miêu
tả cho nội dung 1 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ liên
quan đến tính tự lập.
- Học sinh lựa chọn lần lượt các mảnh ghép, nhìn tranh,
đoán câu ca dao, tục ngữ.
- Câu trả lời đúng sẽ được nhận quà.
ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
1
2
3
4
Há miệng chờ sung
Muốn ăn thì lăn vào bếp
Đói thì đầu gối phải bò
Có công mài sắt, có ngày nên kim
Luyện tập:
Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Vì sao?
A.
Tính tự lập không tự nhiên có.
B.
Chỉ có con nhà nghèo mới cần sống tự lập.
C.
Học cách sống tự lập để trưởng thành.
D.
Nên tự lập càng sớm càng tốt.
E.
Tự lập sẽ dễ trở thành người ích kỉ, độc đoán.
x
x
Bài 3:
Trong giờ kiểm tra Toán, gặp bài khó, Nam loay
hoay mãi vẫn chưa giải được. Thấy sắp hết giờ mà
bạn vẫn chưa làm xong bài, Dũng ngồi bên cạnh
đưa bài đã giải cho Nam chép.
Xử lý tình huống
a. Em nhận xét về việc làm của Nam Dũng?
b. Nếu Nam, em sẽ làm gì? sao?
c. Nếu Dũng, em sẽ làm gì? sao?
TRÒ CHƠI SẮM VAI
a. Việc làm của Nam và Dũng đều chưa đúng, Nam
chưa tự giác, tự lập trong học tập; còn Dũng muốn giúp
bạn nhưng cách giúp chưa đúng đắn.
b. Nếu là Nam em sẽ cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách
giải, hoặc nhất quyết không chép bài của bạn, coi đây là
1 bài học để lần sau cố gắng hơn trong học tập.
c. Nếu là Dũng, em sẽ không cho bạn chép bài, chỉ
nhắc nhở bạn nên cố gắng tập trung suy nghĩ để tìm lời
giải; trường hợp hết giờ bạn chưa giải được, có thể
hướng dẫn bạn cách giải trong giở ra chơi để bạn rút
kinh nghiệm.
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
PHIU HC TP
H và tên: …………………………..Lp:……………………………
* Việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn:
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………...
* Bài học từ những điều em quan sát, tham gia đó:
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………....
VẬN DỤNG
1. Hãy lập kể hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo bảng hương
dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm.
2. Em tham gia một trại hè trong 4 ngày, sống xa gia đình. Hãy viết nhật kí,
liệt kê những công việc chuẩn bị của em trước chuyền đi, những việc em
làm trừơng thời gian ở trại hè, thể hiện tinh tự lập của em khi xa bố mẹ
TT Thời điểm Biểu hiện tự lập của em
1
nhà
2
trường
3
đi du lịch, dã ngoại
GIỜ HỌC KẾT THÚC
CẢM ƠN CÁC EM, CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!
| 1/29

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 GIÁO VIÊN: ĐOÀN THỊ KIM
TRƯỜNG: THCS TRẦN CAO – PHÙ CỪ - HƯNG YÊN BÀI 5: TỰ LẬP Gv: Đoàn Thị Kim
Môn: Giáo dục công dân 6 KHỞI ĐỘNG Trò chơi:
Đoán ý đồng đội
TRÒ CHƠI: ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI LUẬT CHƠI
 Mỗi nhóm cử 1 bạn lên nhận từ khoá và diễn đạt từ khoá đó bằng các hành 1111
động, cử chỉ, điệu bộ(Không được dùng lời). Mỗi từ khoá chỉ diễn đạt tối đa là 30s.
 Các bạn còn lại trong nhóm dựa vào phần diễn đạt hình thể của bạn trong
nhóm mình, thảo luận và cho đáp án từ khoá đó. ( tối đa 5s).
 Từ khoá là các việc làm ở trường, ở nhà thể hiện tín tự lập: quét nhà, giặt
quần áo, tưới cây, rửa bát, nấu cơm, học bài, đạp xe đi học, trông em.
 Kết thúc 2 lượt chơi, đội nào đoán được đúng nhiều từ khoá, trong thời gian
ngắn hơn đội đó chiến thắng. 1. Sống tự lập
QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI ……….. ……… ………….. ……………
Các nhân vật trong 4 bức tranh đang làm gì?
Những việc làm trên thể hiện tính cách gì?
Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc làm trên?
Em hiểu thế nào là tự lập? Học bài Đạp xe đi học Tưới cây Gấp chăn màn
- Các nhân vật trong 4 bức tranh đang học bài, tự đạp xe đi học, tưới cây, tự gấp 1 chăn màn. 2
- Những việc làm trên thể hiện tính cách tự lập. 3
- Bản thân em đã tự làm được tất cả các việc trên. - 4
Tự lập là tự làm lấy các công việc bằng khả năng và sức lực của mình.
HIỂU TỰ LẬP NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG
Điền đúng ( Đ), sai (S) vào các ý kiến dưới đây.
- Tự lập là tách khỏi gia đình, sống hưởng thụ, buông thả. S
- Tự lập là tự cô lập mình, sống ích kỷ. S
- Tự lập là còn phụ thuộc vào hoàn cảnh. S
- Tự lập là tự phát triển, hoàn thiện nhân cách bản thân; tự tạo hạnh Đ
phúc đích thực cho bản thân, gia đình, xã hội.
- Tự lập là không cần quan hệ với ai, không cần ai giúp đỡ S mình.
- Tự lập thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với bản thân, cuộc đời Đ
, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người.
- Tự lập là tự làm lấy
các công việc bằng khả

năng và sức lực của mình. - Tự lập không có
nghĩa là biệt lập, chỉ biết đến mình, không cần quan hệ với ai, không nhờ ai giúp việc gì.
2. Biểu hiện của tính tự lập.
a. Biểu hiện của tự lập
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Em hãy quan sát 4 bức tranh trong sách và cho biết, các bạn trong tranh
đang làm các công việc gì?
? -Những ai có thể làm được các công việc này?
- Từ các bức tranh trên, em hãy rút ra biểu hiện của tính tự lập?
2. Biểu hiện của tính tự lập.
a. Biểu hiện của tự lập Bạn nam đang hút bụi,
Bạn nữ đang nấu cơm. Bạn nam đang học bài. Bạn nữ đang lau dọn nhà. giặt quần áo.
Tự tin, tự làm lấy việc của mình. Biểu hiện của tự lập
Bản lĩnh, tự mình tìm cách vượt qua khó khăn
Có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì, bền bỉ thực hiện kế hoạch đã đề ra.
b. Phân biệt biểu hiện tự lập và trái với tự lập. Thảo luận nhóm TT Lĩnh vực
Biểu hiện của tự lập
Biểu hiện trái với tự lập 1 Trong sinh hoạt hàng ngày 2 Trong học tập 3 Trong lao động Nhóm
Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong sinh hoạt hàng ngày. 1
Nhóm Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong học tập. 2 Nhóm
Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong lao động. 3
b. Phân biệt biểu hiện tự lập và trái với tự lập. TT Lĩnh vực
Biểu hiện của tự lập
Biểu hiện trái với tự lập 1 Trong sinh
Luôn tự làm việc của bản thân mà
Được nhắc nhở mới làm
hoạt hàng ngày không cần ai nhắc nhở. 2 Trong học tập
Luôn tự giác học bài, làm bài tập ở
Không tự giác làm bài tập về nhà,
nhà, chuẩn bị đồ dung học tập.
chuẩn bị đồ dùng học tập. 3
Trong lao động Luôn học hỏi, tiếp thu hoàn thành
Không tự giác làm việc, bảo mới
tốt nhiệm vụ được giao. làm
* Biểu hiện của tự lập
- Tự tin, tự làm lấy việc của mình.
- Bản lĩnh, tự mình tìm cách vượt qua khó khăn.
- Có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì, bền
bỉ thực hiện kế hoạch đã đề ra.
* Biểu hiện trái với tự lập
- Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. - Trông chờ vào may rủi.
- Sống biệt lập, chỉ biết đến mình,
không cần quan hệ, không nhờ ai giúp đỡ việc gì.
3. Ý nghĩa của tính tự lập
a. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
Long là học sinh giỏi môn Toán và các môn khác như
Văn, Hoá, Sinh, Tiếng Anh. Năm lớp 12, Long đã đạt
giải nhất môn Toán trong kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh.
Từ năm lớp 10, Long đã chủ động xin ba mẹ cho đi
làm them ở một quán cà phê. Vì xót con, mẹ Long
ngăn cản, sợ con đi làm gặp những tình huống không hay.
Sau khi đã thuyết phục mẹ đồng ý, Long thấy mình có
thời gian rảnh rỗi nên đi làm them để trải nghiệm. Nhờ
đó, Long có một khoản tiền nho nhỏ mua sách vơ và
những món đồ mình yêu thích mà không phải xin tiền ba mẹ.
Theo Long, tinh thần tự lập trong mỗi người rất quan
trọng. Nó không chỉ giúp bạn trẻ tự chủ, bản lĩnh trong
cuộc sống, mà còn là cách để giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ.
Thảo luận cặp đôi:
a. Em có suy nghĩ gì qua thông tin trên?
b. Vì sao anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích
mà không cần phải xin tiền ba mẹ?
c. Có ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ
người khác. Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?
a, Việc làm của Long rất đúng. Điều này có thể Long có thêm trải nghiệm dày
dạn hơn trong cuộc sống, lại rèn luyện tính tự lập và giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ.
b, Anh Long có thể mua sách vở và những món đồ mình yêu thích mà không cần
phải xin tiền ba mẹ vì giờ đây anh có thể tự kiếm ra tiền.
c, Ý kiến cho rằng, người tự lập là người không cần sự giúp đỡ từ người khác là
không đúng, vì tự lập đôi khi cũng cần những người khác giúp đỡ, định hướng
và góp ý để mình có hướng đi đúng đắn hơn.
Nhóm 1: Ý nghĩa của tự lập Nhóm 2: Ý nghĩa của tự
đối với kết quả học tập và
lập đối với mỗi gia đình.
làm việc của bản thân, cá nhân.
Nhóm 3: Ý nghĩa của tự lập đối với xã hội.
Ý nghĩa của tự lập
Đối với bản thân, cá nhân Đối với gia đình Đối với xã hội
- Giải quyết công việc hiệu quả, thành công. - Cha mẹ hạnh phúc vì
- Được mọi người kính trọng con cái tự lập. . - Góp phần phát triển
- Mọi thành viên đều yên - Có thêm kinh nghiệm xã hội sống
tâm khi mỗi cá nhân đều .
tự lo được cho bản thân. - Tự tin, bản lĩnh. - Làm chủ cuộc sống. Cách rèn luyện.
- Chủ động làm việc, từ lúc còn nhỏ, từ những việc nhỏ. - Tự tin vào bản thân.
- Cố gắng, kiên trì và quyết tâm thực hiện công việc.
Ý nghĩa: Tự lập là một trong những đức
tính tốt của con người, giúp chúng ta tự
làm chủ được suy nghĩ và tự chịu trách
nhiệm trước những việc mình làm. Cách rèn luyện:
- Chủ động làm việc, từ lúc còn nhỏ, từ những việc nhỏ. - Tự tin vào bản thân.
- Cố gắng, kiên trì và quyết tâm thực hiện công việc.
TRÒ CHƠI: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ Luật chơi
- Có 4 mảnh ghép, mỗi mảnh ghép chứa 1 hình ảnh, miêu
tả cho nội dung 1 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ liên quan đến tính tự lập.
- Học sinh lựa chọn lần lượt các mảnh ghép, nhìn tranh,
đoán câu ca dao, tục ngữ.
- Câu trả lời đúng sẽ được nhận quà. ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ 1 2 Há miệng chờ sung
Có công mài sắt, có ngày nên kim 3 4
Đói thì đầu gối phải bò
Muốn ăn thì lăn vào bếp Luyện tập:
Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Vì sao?
A. Tính tự lập không tự nhiên mà có.
B. Chỉ có con nhà nghèo mới cần sống tự lập. x
C. Học cách sống tự lập để trưởng thành.
D. Nên tự lập càng sớm càng tốt.
E. Tự lập sẽ dễ trở thành người ích kỉ, độc đoán. x Bài 3:
Trong giờ kiểm tra Toán, gặp bài khó, Nam loay
hoay mãi vẫn chưa giải được. Thấy sắp hết giờ mà
bạn vẫn chưa làm xong bài, Dũng ngồi bên cạnh
đưa bài đã giải cho Nam chép. TRÒ CHƠI SẮM VAI Xử lý tình huống
a. Em có nhận xét gì về việc làm của Nam và Dũng?
b. Nếu là Nam, em sẽ làm gì? Vì sao?
c. Nếu là Dũng, em sẽ làm gì? Vì sao?
PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
a. Việc làm của Nam và Dũng đều chưa đúng, Nam
chưa tự giác, tự lập trong học tập; còn Dũng muốn giúp
bạn nhưng cách giúp chưa đúng đắn.
b. Nếu là Nam em sẽ cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách
giải, hoặc nhất quyết không chép bài của bạn, coi đây là
1 bài học để lần sau cố gắng hơn trong học tập.
c. Nếu là Dũng, em sẽ không cho bạn chép bài, chỉ
nhắc nhở bạn nên cố gắng tập trung suy nghĩ để tìm lời
giải; trường hợp hết giờ bạn chưa giải được, có thể
hướng dẫn bạn cách giải trong giở ra chơi để bạn rút kinh nghiệm.
PHIU HC TP
Họ và tên: …………………………..Lớp:……………………………
* Việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn:
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………...
* Bài học từ những điều em quan sát, tham gia đó:
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………....
……………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….... VẬN DỤNG
1. Hãy lập kể hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo bảng hương
dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm. TT Thời điểm
Biểu hiện tự lập của em 1 Khi ở nhà 2 Khi ở trường 3 Khi đi du lịch, dã ngoại
2. Em tham gia một trại hè trong 4 ngày, sống xa gia đình. Hãy viết nhật kí,
liệt kê những công việc chuẩn bị của em trước chuyền đi, những việc em
làm trừơng thời gian ở trại hè, thể hiện tinh tự lập của em khi xa bố mẹ GIỜ HỌC KẾT THÚC
CẢM ƠN CÁC EM, CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!