Bài 5: Tự lập | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HIỆU
TỔ KHOA HỌC HỘI
NHÓM GDCD 6
I. Khi động
TRÒ CHƠI:
ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
Hình ảnh
gợi em nhớ
đến câu thơ
nào?
TRÒ CHƠI:
ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
Hình ảnh
gợi em nhớ
đến câu thơ
nào?
ĐÁP ÁN:
Bàn tay ta làm nên tất vả
sức người sỏi đá cũng thành công
Câu thơ sau thể hiện đức tính gì?
Bàn tay ta làm nên tất vả
sức người sỏi đá cũng thành công
Đáp án: Tự lập
GDCD 6
Bài 5:
TỰ LẬP
TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU
TỔ KHXH- NHÓM GDCD 6
Giáo viên: Thị Ánh Tuyết
II. Khám phá
1. Thế nào tự lập
Tự lập từ lòng yêu thương gia đình
B đi xa. Mẹ ốm triển miên. Tờng thua
thiệt đủ đường. Một năm nay, bệnh ung thư của
mẹ trở nên trầm trọng, không thể đi lại. Tất cả
việc trong nhà đều đến tay Trường. Em dần quen
với mọi việc trong nhà trở thành “trụ cột” của
gia đình khi mới 5 tuổi. Ai cũng bảo Trường thật
kiên cường.
Cậu tự chăm lo cho bản thân: tắm rửa, ăn uống, vệ sinh nhân. Không
những thế,Trường còn biết chăm sóc mẹ khi đau ốm, dọn dẹp nhà cửa,... Nhìn bạn
được bố mẹ đưa đón, được chơi các trò chơi khác nhau, các chú ng xóm
thấy thương Trường, bảo sẽ đưa Tờng đi chơi. Trường cảm ơn đáp: “Cháu
phải nhà phụ mẹ. Chiều nào đúng giờ cháu củng xoa dầu, p tay chân cho mẹ
đỡ đau .
Phương -Trung Kiên (Theo báo dantri.com.vn)
ĐỌC TRUYỆN
Câu 1: Em hãy liệt những biểu hiện tự lập của Trường?
Câu 2: Em thích nhất việc làm nào của Trường trong câu
chuyện trên? Tại sao?
Câu 3: Em rút ra được điều cho bản thân từ câu chuyện của
Trường?
Câu 4: Thế nào tự lập?
THẢO LUẬN NHÓM
ĐỌC TRUYỆN
PHIẾU
BÀI
TẬP
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
.......................................................................
.......................................................................
........................................................................
......................................................................
Câu 4: Thế nào tự
lập
........................................................................
.......................................................................
THẢO LUẬN
NHÓM
Câu 1: Em hãy liệt
những biểu hiện tự
lập của Trường?
Câu 3: Em rút ra
được điều cho bản
thân từ câu chuyện
của Trường?
Câu 2: Em thích nhất
việc làm o của
Trường trong câu
chuyện trên? Tại sao?
PHIẾU
BÀI
TẬP
Câu 4: Qua câu
chuyện trên em t
ra bài học cho bản
thân?
Tự lập tự làm, tự giải quyết công
việc của mình không dựa dẫm, phụ
thuộc vào người khác.
Câu 1: Em hãy liệt
những biểu hiện tự
lập của Trường?
Câu 3: Em rút ra
được điều cho bản
thân từ câu chuyện
của Trường?
Câu 2: Em thích nhất
việc làm nào của
Trường trong câu
chuyện trên? Tại sao?
thể: Trường biết chăm sóc mẹ khi đau
ốm, thể hiện lòng hiếu thảo
-Tự chăm lo cho bản thân: tắm rửa, ăn uống,
vệ sinh nhân.
-Trường còn biết chăm sóc mẹ khi đau ốm, dọn
dẹp nhà cửa,...
- Không trông chờ, dựa dẫm người khác
- Phải quyết tâm không ngại khó khăn.
- Có ý chí nghị lực vươn lên tự lập
trong học tập trong cuộc sống
Tự lập t làm lấy, tự giải
quyết công việc của mình, tự lo
liệu, tạo dựng cho cuộc sống của
mình; không trông chờ, dựa
dẫm, phụ thuộc vào người khác.
2. Biểu hiện của tính tự lập
15
Gấp quần áo gọn gàng
Dùng chân để viết
Lau dọn nhà cửa
Phải để mẹ gọi dậy
Mẹ phải chuẩn bị trang phục
Nhờ bạn chép bài
Quan sát hình dưới đây nhận xét hành vi của các bạn
Biểu
hiện của
tự lập
Biểu
hiện
chưa tự
lập
16
Tổ 1: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong học tập?
Tổ 2: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong lao động?
Tổ 3: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong cuộc sống
hằng ngày?
Tổ 4: Tìm những biểu hiện trái với tính tự lập?
Những việc làm thể hiện tính tự lập trong học tập, lao động công việc hằng ngày.
Học tập Lao động Công việc
hàng ngày
- Tự mình đi xe đạp đến
lớp.
- Tự học bài làm bài
tập.
- Tự chuẩn bị đồ dùng học
tập trước khi đến lớp.
-Tự giác giơ tay phát biểu
xây dựng bài
- Trực nhật lớp.
- Hoàn thành tốt công việc
lao động trường giao.
- Chăm sóc bồn hoa, cây
xanh.
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp
sạch sẽ.
- Nỗ lực vươn lên xóa đói
giảm nghèo
- Chấp hành tốt nội qui học
sinh.
- Thực hiện tốt luật an toàn
giao thông.
- Tự nh hoàn thành
nhiệm vụ được phân
công
*Biểu hiện:
- sự tự tin, bản lĩnh nhân, dám đương đầu
với những khó khăn thử thách.
-Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc
sống.
- Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào
người khác.
TÔI LÀ....
PHÓNG VIÊN NHÍ
Hãy kể một số tấm gương về
tự lập trong cuộc sống hàng
ngày em biết
(có thể kể chuyện, chiếu clip,
dựng hoạt cảnh...)
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký
Những vận động viên tham gia Đại hội thể dục thể thao nh cho người
khuyết tật, người bị cả đôi mắt, người bị mất đi một bộ phận trên
thể của mình, nhưng với tính tự lập họ đã vượt qua những trận đấu gay go
đem vinh quang về cho nước nhà
26
Thảo luận cặp đôi:
Điểm khác biệt giữa người tự
lập người không tự lập gì?
- Tự tin, bản lĩnh
- Đương đầu khó
khăn, thử thách.
-Ý chí, nỗ lực
vươn lên.
Thành công
được mọi người
quí trọng
Tự lập
- Nhút nhát, không
bản lĩnh.
- Lo sợ, ngại khó.
- lại, dựa dẫm.
- Phụ thuộc vào
người khác.
Thất bại, bị xem
thường.
Không tự lập
nghĩa:
-Giúp chúng ta tự tin,
bản lĩnh nhân.
-Giúp chúng ta thành
công trong cuộc sống.
-Xứng đáng được
người khác yêu mến,
kính trọng.
*Cách rèn luyện:
- Chúng ta cần chủ
động làm việc.
- Tự tin và quyết tâm
khi thực hiện hành
động.
- Học sinh rèn luyện
tính tự lập trong học
tập, công việc sinh
hoạt hằng ngày.
III. Luyn tập
Chúng ta cần chủ động làm việc.
Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động.
Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống.
Xứng đáng được người khác yêu mến, kính trọng.
Giúp chúng ta tự tin, bản lĩnh nhân.
Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
TỰ
LẬP
Tự lập chủ động, tự giác, làm công việc bằng khả năng, sức
lực của mình.
Biểu
hiện:
Khái
niệm:
sự tự tin, bản lĩnh nhân, dám đương đầu với những
khó khăn thử thách.
Ý nghĩa:
Cách
rèn
luyện:
Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa
BẢNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG HÈ
Lĩnh
vực
Nội
dung công việc
Biện
pháp thực hiện
Kết
quả
Học tập
-
Học tiếng Anh
-
Làm bài tập hè
-
Học 5-7 từ mới mỗi
ngày
-
Học 2-3 môn mỗi ngày
-
Thuộc được 100 từ mới
-
Hoàn thành bài tập
Lao động
-
Dọn dẹp nhà cửa
-
Chăm sóc vườn cây của
nội.
-
Quét nhà mỗi ngày, tự
rửa chén bát sau khi ăn
.
-
Tưới cây hằng ngày.
-
Đôi lúc quên không
quét nhà.
-
Vườn cây xanh tốt.
Sinh hoạt
hằng ngày
-
Rèn luyện sức khỏe
-
Chạy bộ trong công viên
mỗi
ngày
-
Chỉ thực hiện được 2
tuần
đầu
.
Hoạt động tập
thể
-
Tham gia hoạt động tập
thể
-
Đăng tham gia sinh
hoạt
Đội phường
-
thêm được nhiều bạn
mới
, múa đẹp hơn
PHIẾU BÀI TẬP
Nhn xét v tính t lp ca bn Hoa:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa
BẢNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG HÈ
Lĩnh
vực
Nội
dung công việc
Biện
pháp thực hiện
Kết
quả
Học tập
-
Học tiếng Anh
-
Làm bài tập hè
-
Học 5-7 từ mới mỗi
ngày
-
Học 2-3 môn mỗi ngày
-
Thuộc được 100 từ mới
-
Hoàn thành bài tập
Lao động
-
Dọn dẹp nhà cửa
-
Chăm sóc vườn cây của
nội.
-
Quét nhà mỗi ngày, tự
rửa chén bát sau khi ăn
.
-
Tưới cây hằng ngày.
-
Đôi lúc quên không
quét nhà.
-
Vườn cây xanh tốt.
Sinh hoạt
hằng ngày
-
Rèn luyện sức khỏe
-
Chạy bộ trong công viên
mỗi
ngày
-
Chỉ thực hiện được 2
tuần
đầu
.
Hoạt động tập
thể
-
Tham gia hoạt động tập
thể
-
Đăng tham gia sinh
hoạt
Đội phường
-
thêm được nhiều bạn
mới
, múa đẹp hơn
PHIẾU BÀI TẬP
Nhn xét v tính t lp ca bn Hoa là: Hoa người rt tính tự lập, bạn chia ra
thời gian biểu, ghi đầy đủ nội dung công việc, biết đề ra biện pháp thực hiện để
mình thực hiện hiệu quả, đồng thời nhận xét trung thực về kết quả đạt được.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
AI THÔNG MINH HƠN
HỌC SINH LỚP 6
LUẬT CHƠI:
Sắm vai ở tình huống,
tập làm chuyên gia để
trả lời.
Tình huống 1:
Nhà An ở gần trường nhưng bạn ấy
hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi
do, An luôn nói: Tại bố mẹ không gọi
mình dạy”
Tình huống 2:
Đọc đề bài toán, có chỗ
không hiểu. Hùng rủ Tâm
đến nhờ giáo hướng dẫn.
Tâm khuyên Hùng không
nên làm như vậy.
Tình huống 3:
Khi được giáo phân nhóm
để thực hiện các nhiệm vụ học
tập, Đạt nghĩ rằng làm việc
nhóm sẽ dẫn tới sự lại, dựa
dẫm vào người khác nên
không tích cực tham gia.
Tình huống 1:
Em không đồng tình với bạn An.
bố mẹ công việc của bố mẹ, đôi
lúc họ thể bận công việc, nên
những việc nhỏ nhặt như dậy sớm đi
học thì bạn nên rèn luyện tính tự giác
cho bản thân mình
Nếu là bạn của An, em sẽ khuyên bạn
nên tập tính tự giác ngay từ bây giờ
từ việc dậy sớm đến vệ sinh các nhân
đến lớp đúng giờ, không nên lúc
nào cũng chờ đợi bố mẹ.
Tình huống 2:
Em đồng tình với Tâm .
đọc bài toán khó chúng ta nên cùng
các bạn m cách giải, không nên chưa
suy nghĩ đã vội hỏi giáo.
Nếu em Hùng em sẽ cùng tâm ngồi
lại nghiên cứu cách giải, nếu không
được em thể hỏi các bạn trong lớp,
cùng các bạn suy nghĩ để làm.
Tình huống 3:
Em không đồng tình với Đạt.
làm nhóm việc học tập cùng nhau
trao đổi nên thế nhân mỗi người
phải tích cực thì mới đem lại kết quả.
Nếu bạn của Đạt, em sẽ nói với Đạt
không nên có suy nghĩ như vậy,
nhân mỗi người phải tập tính tự lập suy
nghĩ đóng góp ý kiến của mình vào
bài nhóm có như vậy thì nhóm mới ngày
phát triển thành tích học tập của
mình cũng được cải thiện nhiều hơn.
CHUYÊN GIA TRẢ LỜI BẠN
IV. Vn dụng
Tìm ca dao, tục ngữ, châm
ngôn về Tự lập
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc
câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về tự lập. Không
được đọc lặp lại câu của người khác. Đến lượt, bạn
nào không đọc được sẽ bị loại.
1. Tự lực cánh sinh
2. Đi bằng chính đôi chân của mình
3. Có thân phải lập
4. Muốn ăn thì lăn vào bếp
5. Đói thì đầu gối phải
6. Hay làm đắp ấm cho thân
TỤC NGỮ CA DAO
1. “Nước nên hồ,
Tay không dựng đồ mới ngoan.”
2. “Làm người ăn tối lo mai,
Việc mình hồ dễ để ai lo dùm.”
3. Giàu thì ta chẳng tham,
Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn
Xây dựng và thực hiện
kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân
Các lĩnh vực Những biểu hiện thiếu tự lập Biện pháp thực
hiện
Thời gian tiến
hành
Dự kiến
kết quả
1
Học tập
2
Lao động
3
Hoạt động tập thể
4
Sinh hoạt nhân
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Dự án 1
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Ghi vào
giấy note
Dán vào
cột bảng
Chia sẻ
cho cả lớp
Nhóm1:Viết những câu
slogan về tự lập
Nhóm 2: Viết một đoạn văn
ngắn nhắc nhở mình về tính
tự lập
Nhóm 3:Viết một thư ngắn
gửi người bạn thân nhắc nhở về
tính tự lập
Dự án 2
Gửi bản thân
Muốn thành công trong cuộc sống, tự lập năng
lực cần có mỗi con người. Tự lập tự làm lấy, tự
giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng
cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ
thuộc vào người khác. Người tính tự lập người
bản lĩnh, luôn tự tin trước cuộc sống, ý chí
nỗ lực phấn đấu, kiên trì bền bỉ, sẵn sàng vượt qua
khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt công việc.
Người tính tự lập hường gặt hái được nhiều thành
công trong cuộc sống luôn nhận được sự kính trọng
của mọi người. Người không biết tự lập thường sống
ích kỉ, dựa dẫm vào người khác, lười biếng, lại
trong công việc, bị mọi người khinh ghét xa lánh.
học sinh, muốn tính tự lập, trước hết phải
chăm chỉ học tập tốt, biết tự mình hoàn thành tốt
mọi công việc được giao, tự chịu trách nhiệm về ng
việc mình làm, luôn năng động sáng tạo trong học
tập trong cuộc sống, không bao giờ chán nản hay
Tự lập
Bài tập về nhà
1. Hoàn thiện đồ nội dung chính
của bài học
2. Chọn một số câu Slogan hay
học thuộc lòng
3. Soạn bài tuần tiếp theo
Xin chào
hẹn gặp
lại!
| 1/42

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
I. Khởi động TRÒ CHƠI: Hình ảnh
ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ gợi em nhớ đến câu thơ nào? TRÒ CHƠI: Hình ảnh
ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ gợi em nhớ đến câu thơ nào? ĐÁP ÁN:
Bàn tay ta làm nên tất vả
Có sức người sỏi đá cũng thành công
Câu thơ sau thể hiện đức tính gì?
Bàn tay ta làm nên tất vả
Có sức người sỏi đá cũng thành công Đáp án: Tự lập GDCD 6
TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU TỔ KHXH- NHÓM GDCD 6 Bài 5: TỰ LẬP
Giáo viên: Vũ Thị Ánh Tuyết II. Khám phá
1. Thế nào là tự lập
ĐỌC TRUYỆNTự lập từ lòng yêu thương gia đình
Bố đi xa. Mẹ ốm triển miên. Bé Trường thua
thiệt đủ đường. Một năm nay, bệnh ung thư của
mẹ trở nên trầm trọng, không thể đi lại. Tất cả
việc trong nhà đều đến tay Trường. Em dần quen
với mọi việc trong nhà và trở thành “trụ cột” của
gia đình khi mới 5 tuổi. Ai cũng bảo Trường thật kiên cường.

Cậu bé tự chăm lo cho bản thân: tắm rửa, ăn uống, vệ sinh cá nhân. Không
những thế,Trường còn biết chăm sóc mẹ khi đau ốm, dọn dẹp nhà cửa,... Nhìn bạn
bè được bố mẹ đưa đón, được chơi các trò chơi khác nhau, các cô chú hàng xóm

thấy thương Trường, bảo sẽ đưa Trường đi chơi. Trường cảm ơn và đáp: “Cháu
phải ở nhà phụ mẹ. Chiều nào đúng giờ cháu củng xoa dầu, bóp tay chân cho mẹ đỡ đau ạ.”
Lê Phương -Trung Kiên (Theo báo dantri.com.vn) THẢO LUẬN NHÓM ĐỌC TRUYỆN
Câu 1: Em hãy liệt kê những biểu hiện tự lập của Trường?
Câu 2: Em thích nhất việc làm nào của bé Trường trong câu
chuyện trên? Tại sao?
Câu 3: Em rút ra được điều gì cho bản thân từ câu chuyện của
Trường?
Câu 4: Thế nào là tự lập?

THẢO LUẬN Câu 1: Em hãy liệt kê
......................................................................... NHÓM
những biểu hiện tự lập của Trường?
.........................................................................
.........................................................................
Câu 2: Em thích nhất PHIẾU
việc làm nào của bé
....................................................................... Trường trong câu
....................................................................... BÀI
chuyện trên? Tại sao? TẬP Câu 3: Em rút ra
........................................................................
được điều gì cho bản
......................................................................
thân từ câu chuyện của Trường?
........................................................................
Câu 4: Thế nào là tự
...................................................................... lập . Câu 1:
-Tự chăm lo cho bản thân: tắm rửa, ăn uống, Em hãy liệt kê
những biểu hiện tự vệ sinh cá nhân. lập của Trường?
-Trường còn biết chăm sóc mẹ khi đau ốm, dọn dẹp nhà cửa,...
Câu 2: Em thích nhất PHIẾU
việc làm nào của bé
Có thể: Trường biết chăm sóc mẹ khi đau Trường trong câu
ốm, thể hiện lòng hiếu thảo BÀI
chuyện trên? Tại sao? TẬP Câu 3:
- Không trông chờ, dựa dẫm người khác Em rút ra
được điều gì cho bản
- Phải quyết tâm không ngại khó khăn.
thân từ câu chuyện
- Có ý chí và nghị lực vươn lên và tự lập của Trường?
trong học tập và trong cuộc sống
Tự lập là tự làm, tự giải quyết công Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút
việc của mình không dựa dẫm, phụ
ra bài học gì cho bản
thuộc vào người khác. thân?
Tự lập là tự làm lấy, tự giải
quyết công việc của mình, tự lo
liệu, tạo dựng cho cuộc sống của
mình; không trông chờ, dựa

dẫm, phụ thuộc vào người khác.
2. Biểu hiện của tính tự lập
Quan sát hình dưới đây và nhận xét hành vi của các bạn Biểu hiện của tự lập
Gấp quần áo gọn gàng
Dùng chân để viết Lau dọn nhà cửa Biểu hiện chưa tự lập 15
Phải để mẹ gọi dậy
Mẹ phải chuẩn bị trang phục Nhờ bạn chép bài 16
Tổ 1: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong học tập?
Tổ 2: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong lao động?
Tổ 3: Tìm những việc thể hiện tính tự lập trong cuộc sống
hằng ngày?
Tổ 4: Tìm những biểu hiện trái với tính tự lập?

Những việc làm thể hiện tính tự lập trong học tập, lao động và công việc hằng ngày. Học tập Lao động Công việc hàng ngày
- Tự mình đi xe đạp đến - Trực nhật lớp.
- Chấp hành tốt nội qui học lớp.
- Hoàn thành tốt công việc sinh.
- Tự học bài và làm bài
lao động trường giao.
- Thực hiện tốt luật an toàn tập.
- Chăm sóc bồn hoa, cây giao thông.
- Tự chuẩn bị đồ dùng học xanh.
- Tự mình hoàn thành
tập trước khi đến lớp.
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp nhiệm vụ được phân
-Tự giác giơ tay phát biểu sạch sẽ. công… xây dựng bài…
- Nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo… *Biểu hiện:
- Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu
với những khó khăn thử thách.
-Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
- Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN TÔI LÀ....
PHÓNG VIÊN NHÍ Hãy kể một số tấm gương về
tự lập trong cuộc sống hàng ngày mà em biết
(có thể kể chuyện, chiếu clip,
dựng hoạt cảnh...)
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký
Những vận động viên tham gia Đại hội thể dục thể thao dành cho người
khuyết tật, có người bị mù cả đôi mắt, có người bị mất đi một bộ phận trên
cơ thể của mình, nhưng với tính tự lập họ đã vượt qua những trận đấu gay go
đem vinh quang về cho nước nhà…
Thảo luận cặp đôi:
Điểm khác biệt giữa người tự Tự lập Không tự lập
lập và người không tự lập là gì?
Tự tin, bản lĩnh Nhút nhát, không - -
- Đương đầu khó bản lĩnh.
khăn, thử thách. - Lo sợ, ngại khó.
-Ý chí, nỗ lực
- Ỷ lại, dựa dẫm. vươn lên. - Phụ thuộc vào người khác.Thành công
được mọi người Thất bại, bị xem quí trọng thường. 26 *Ý nghĩa: -Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân. -Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. -Xứng đáng được người khác yêu mến, kính trọng. *Cách rèn luyện: - Chúng ta cần chủ động làm việc.
- Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động.
- Học sinh rèn luyện
tính tự lập trong học
tập, công việc và sinh hoạt hằng ngày.
III. Luyện tập
Tự lập là chủ động, tự giác, làm công việc bằng khả năng, sức
Khái lực của mình. niệm:
Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn thử thách. Biểu
Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. TỰ hiện:
Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. LẬP
Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân.
Ý nghĩa: Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống.
Xứng đáng được người khác yêu mến, kính trọng. Cách Chúng ta rèn
cần chủ động làm việc.
luyện: Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động. PHIẾU BÀI TẬP
Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa
BẢNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG HÈ Lĩnh vực Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện Kết quả Học tập -Học tiếng Anh - Học 5-7 từ mới mỗi
- Thuộc được 100 từ mới - Làm bài tập hè ngày - Hoàn thành bài tập hè - Học 2-3 môn mỗi ngày Lao động - Dọn dẹp nhà cửa - Quét nhà mỗi ngày, tự - Đôi lúc quên không
- Chăm sóc vườn cây của rửa chén bát sau khi ăn. quét nhà. bà nội. - Tưới cây hằng ngày. - Vườn cây xanh tốt. Sinh hoạt - Rèn luyện sức khỏe
- Chạy bộ trong công viên
- Chỉ thực hiện được 2 tuần hằng ngày mỗi ngày đầu. Hoạt động tập
- Tham gia hoạt động tập - Đăng kí tham gia sinh
- Có thêm được nhiều bạn thể thể hoạt Đội ở phường mới, múa đẹp hơn
Nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa:
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... PHIẾU BÀI TẬP
Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa
BẢNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG HÈ Lĩnh vực Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện Kết quả Học tập -Học tiếng Anh - Học 5-7 từ mới mỗi
- Thuộc được 100 từ mới - Làm bài tập hè ngày - Hoàn thành bài tập hè - Học 2-3 môn mỗi ngày Lao động - Dọn dẹp nhà cửa - Quét nhà mỗi ngày, tự - Đôi lúc quên không
- Chăm sóc vườn cây của rửa chén bát sau khi ăn. quét nhà. bà nội. - Tưới cây hằng ngày. - Vườn cây xanh tốt. Sinh hoạt - Rèn luyện sức khỏe
- Chạy bộ trong công viên
- Chỉ thực hiện được 2 tuần hằng ngày mỗi ngày đầu. Hoạt động tập
- Tham gia hoạt động tập - Đăng kí tham gia sinh
- Có thêm được nhiều bạn thể thể hoạt Đội ở phường mới, múa đẹp hơn
Nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa là: Hoa là người rất có tính tự lập, bạn chia ra
thời gian biểu, ghi đầy đủ nội dung công việc, biết đề ra biện pháp thực hiện để
mình thực hiện có hiệu quả, đồng thời nhận xét trung thực về kết quả đạt được. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI AI THÔNG MINH HƠN HỌC SINH LỚP 6 Tình huống 2: Tình huống 3:
Đọc đề bài toán, có chỗ
Khi được cô giáo phân nhóm Tình huống 1:
không hiểu. Hùng rủ Tâm
để thực hiện các nhiệm vụ học
Nhà An ở gần trường nhưng bạn ấy
đến nhờ cô giáo hướng dẫn.
tập, Đạt nghĩ rằng làm việc
hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí
Tâm khuyên Hùng không
nhóm sẽ dẫn tới sự ỷ lại, dựa
do, An luôn nói: “ Tại bố mẹ không gọi nên làm như vậy.
dẫm vào người khác nên mình dạy”
không tích cực tham gia. LUẬT CHƠI: Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời.
CHUYÊN GIA TRẢ LỜI BẠN Tình huống 1:
Em không có đồng tình với bạn An.
Vì bố mẹ có công việc của bố mẹ, đôi Tình huống 2:
lúc họ có thể bận công việc, nên
Em đồng tình với Tâm .
những việc nhỏ nhặt như dậy sớm đi
Vì đọc bài toán khó chúng ta nên cùng
học thì bạn nên rèn luyện tính tự giác
các bạn tìm cách giải, không nên chưa cho bản thân mình
suy nghĩ gì đã vội hỏi cô giáo. Nếu
Nếu em là Hùng em sẽ cùng tâm ngồi
là bạn của An, em sẽ khuyên bạn
lại nghiên cứu cách giải, nếu không Tình huống 3:
nên tập tính tự giác ngay từ bây giờ
từ việc dậy sớm đến vệ
được em có thể hỏi các bạn trong lớp, Em không có đồng tình với Đạt. sinh các nhân
cùng các bạn suy nghĩ để làm.
và đến lớp đúng giờ, không nên lúc
Vì làm nhóm là việc học tập cùng nhau
nào cũng chờ đợi bố mẹ.
trao đổi nên vì thế cá nhân mỗi người
phải tích cực thì mới đem lại kết quả.
Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói với Đạt
không nên có suy nghĩ như vậy, vì cá
nhân mỗi người phải tập tính tự lập suy
nghĩ và đóng góp ý kiến của mình vào
bài nhóm có như vậy thì nhóm mới ngày
phát triển và thành tích học tập của
mình cũng được cải thiện nhiều hơn. IV. Vận dụng
Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về Tự lập LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc
câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về tự lập. Không
được đọc lặp lại câu của người khác. Đến lượt, bạn
nào không đọc được sẽ bị loại. TỤC NGỮ CA DAO
1. Tự lực cánh sinh
1. “Nước lã mà vã nên hồ,
2. Đi bằng chính đôi chân của mình
Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan.”
3. Có thân phải lập
2. “Làm người ăn tối lo mai,
4. Muốn ăn thì lăn vào bếp
Việc mình hồ dễ để ai lo dùm.”
5. Đói thì đầu gối phải bò
3. Giàu thì ta chẳng có tham,
6. Hay làm đắp ấm cho thân
Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn” HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Dự án 1
Xây dựng và thực hiện
kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân Các lĩnh vực
Những biểu hiện thiếu tự lập
Biện pháp thực Thời gian tiến Dự kiến hiện hành kết quả 1 Học tập 2 Lao động 3 Hoạt động tập thể 4 Sinh hoạt cá nhân HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Dự án 2  Nhóm1:Viết những câu  Ghi vào slogan về tự lập giấy note
Nhóm 2: Viết một đoạn văn
ngắn nhắc nhở mình về tính  Dán vào tự lập cột bảng
 Nhóm 3:Viết một lá thư ngắn  Chia sẻ
gửi người bạn thân nhắc nhở về cho cả lớp tính tự lập Gửi bản thân Tự lập
Muốn thành công trong cuộc sống, tự lập là năng
lực cần có ở mỗi con người. Tự lập là tự làm lấy, tự
giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng
cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ
thuộc vào người khác. Người có tính tự lập là người
có bản lĩnh, luôn tự tin trước cuộc sống, có ý chí
nỗ lực phấn đấu, kiên trì bền bỉ, sẵn sàng vượt qua khó
khăn, gian khổ để hoàn thành tốt công việc.
Người có tính tự lập hường gặt hái được nhiều thành
công trong cuộc sống và luôn nhận được sự kính trọng
của mọi người. Người không biết tự lập thường sống
ích kỉ, dựa dẫm vào người khác, lười biếng, ỷ lại
trong công việc, bị mọi người khinh ghét và xa lánh. Là
học sinh, muốn có tính tự lập, trước hết phải
chăm chỉ học tập tốt, biết tự mình hoàn thành tốt
mọi công việc được giao, tự chịu trách nhiệm về công
việc mình làm, luôn năng động và sáng tạo trong học
tập và trong cuộc sống, không bao giờ chán nản hay Bài tập về nhà
1. Hoàn thiện sơ đồ nội dung chính của bài học
2. Chọn một số câu Slogan hay và học thuộc lòng
3. Soạn bài tuần tiếp theo Xin chào và hẹn gặp lại!