Bài 6 Giáo án buổi 2 Toán 1 | Kết nối tri thức với cuộc sống (HK1)
Giáo án buổi 2 Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài soạn trong học kì 1, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 1.
Chủ đề: Giáo án Toán 1
Môn: Toán 1
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TOÁN BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG (tiết 1) I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10
- So sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10
2. Phát triển các năng lực phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản,
- Biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Rèn tính tự lập, chăm chỉ, siêng năng, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ:
- GV: Vở VBT Toán , tranh ảnh minh họa.
- HS; Vở VBT Toán, bộ thực hành toán.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tiết 1 : Luyện tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động - GV cho HS hát 1 bài. - HS hát.
- GV giới thiệu, dẫn dắt vào bài. - HS lắng nghe 2. Luyện tập.
* Bài 1: Nối số với bức tranh thích hợp( theo mẫu) VBT/33
- GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe
- Cho HS quan sát tranh trong vòng 1 phút - HS quan sát tranh .
- GV hướng dẫn HS nối mẫu 1 câu. Đếm số - HS lắng nghe.
con vật có trong bức tranh và nối vào số tương ứng.
- Gọi HS lên bảng nối, mỗi bạn nối 1 câu. - HS lên bảng làm - GV nhận xét, bổ sung.
* Bài 2: Viết tiếp vào chỗ chấm (VBT/33)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài: Hãy quan sát vào - HS quan sát tranh
bức tranh và cho cô biết, em nhìn thấy những số nào trong tranh.
- Gọi HS nêu câu trả lời.
- HS trả lời: Các số có trong bức
- GV cho HS làm việc cá nhân vào phiếu bài tranh là: 2, 3, 4, 5, 6, 7 tập.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
* Bài 3: Nối (theo mẫu) VBT/ 34
- GV nêu yêu cầu của bài.
- 2 HS nhắc lại yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS : em hãy đếm số ô vuông - Lắng nghe.
có trong hình tròn, nối vào số tương ứng trong
hình tam giác. Từ số vừa nối được em tìm số
con vật có trong hình vuông tương ứng với số
đó. Ví dụ: Có 3 hình vuông, em nối vào số 3
tương ứng, từ số 3, em nối vào ô vuông có 3 con khỉ.
- HS làm việc theo nhóm 2, tìm và nối số với - HS làm vào phiếu bài tập, 1 HS lên
hình thích hợp. 1 HS lên bảng làm bài bảng làm.
- GV nhận xét , kết luận - HS lắng nghe.
* Bài 4: Tô bức tranh theo mã màu cho trước (VBT/34)
- GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe.
- GV hướng dẫn quan sát tranh. - HS quan sát. - GV hướng dẫn tô màu - HS lắng nghe.
+ Ô có số 1 tô màu vàng + Ô có số 2 tô màu nâu
+ Ô có số 3 tô màu xanh da trời
+ Ô có số 4 tô màu xanh lá cây
+ Ô có số 5 tô màu đỏ
- Yêu cầu HS tô màu vào tranh. GV quan sát, - HS làm việc: Tìm và tô màu với giúp đỡ. hình có số tương ứng.
- Bức tranh tô được có hình gì? - Hình con gấu. - GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe.
- GV dặn HS: xem lại các bài đã học, về nhà
tập đếm các đồ vật trong nhà.
BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG (tiết 2) I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10
- So sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10
2. Phát triển các năng lực phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản,
- Biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng.
- Rèn tính tự lập, chăm chỉ, siêng năng, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ:
- GV: Vở VBT Toán , tranh ảnh minh họa.
- HS; Vở VBT Toán, bộ thực hành toán.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động
- Cho HS chơi trò chơi :Thử tài đếm nhanh. * Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi đếm lần lượt các số từ 1
đến 10 thật nhanh. Ai đếm nhanh nhất - HS lắng nghe.
người đó dành chiến thắng. ( GV bấm giờ - 5 HS thi đếm. cho HS đếm ). - GV dẫn dắt vào bài. 2. Luyện tập
* Bài 1: Vẽ thêm các cánh hoa để số
cánh hoa bằng số ghi ở nhụy hoa (theo mẫu) VBT/35
- 1 HS nhắc lại y/c của bài
- GV nêu yêu cầu của bài.
- 1 HS trả lời: Bức tranh vẽ các con
- GV hướng dẫn: Quan sát vào bông hoa đã vẽ tàu. trong vở và số biết: + Số 9 + Nhị hoa vẽ số mấy? + Có bao nhiêu cánh hoa? + Có 9 cánh hoa.
- Vậy số cánh hoa sẽ tương ứng với số có trong nhị hoa
- Yêu cầu cả lớp vẽ vào vở. 5 HS lên vẽ - HS làm bài trên bảng. - GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét bạn
* Bài 2: Nối các số theo thứ tự từ bé đến
lớn để tìm ra bức tranh rồi tô màu (VBT/ 35)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại y/c của bài
- GV cho HS nhìn 3 bức tranh.
- GV gọi 1 HS đọc lại các số theo thứ tự từ - HS đọc: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10. bé đến lớn. Cả lớp đọc.
- GV hướng dẫn. Hãy nối các số có trong - Lắng nghe.
các bức tranh theo thứ tự từ bé đến lớn, rồi
tô màu vào hình đó nhé.
- GV cho HS làm bài tập theo nhóm 4.
- Đại diện 2 nhóm lên bảng chia sẻ kết
quả. HS cả lớp quan sát và nhận xét.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ, em nối + Hình 1: con thỏ được con vật nào? + Hình 2: con vịt + Hình 3: con vẹt - GV cùng HS nhận xét. - HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS tô màu vào tranh đã nối - HS tô màu. được.
* Bài 3: Viết số thích hợp vào đốt tre còn trống (VBT/ 360
- GV nêu yêu cầu của bài - 2 HS nhắc lại.
- GV yêu cầu HS đọc lần lượt các còn - HS nối tiếp nêu kết quả.
thiếu trong các đốt tre. - GV nhận xét. - HS lắng nghe
* Bài 4: Quan sát tranh, đếm rồi viết số
thích hợp vào ô trống (VBT/36)
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp. Quan sát - 1 HS làm việc theo nhóm.
và đếm các đồ vật có trong bức tranh và
viết số thích hợp vào ô trống.
- GV mời 1 nhóm HS lên bảng điền - HS làm bài: + Thuyền: 4 + Cây dừa: 6 + Núi: 5 + Con gà: 9 + Ngôi nhà: 1 + Mặt trời: 1 - GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét bạn
3/Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học.
- GV dặn HS chuẩn bị cho bài sau. \
BÀI 6 : LUYỆN TẬP CHUNG TIẾT 3
I. MỤC TIÊU: giúp hs củng cố hình thành: 1. Kiến thức
- Đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 10.
- So sánh và sắp xếp được các số trong phạm vi 10.
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10.
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm sự tươn đồng. II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BT toán, tranh minh họa
- HS: vở BT toán, bộ đồ dung học toán, bút
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
-GV tổ chức cho HS hát bài: Xòe bàn -HS hát tay đếm ngón tay
- GV nhận xét, dẫn dắt giới thiệu bài. LUYỆN TẬP *Bài 1: >, <, = - GV nêu yêu cầu bài. -HS nghe
- GV nêu lại cách so sánh hai số trong -HS nghe để nhớ cách so sánh phạm vi 10.
- GV hướng dẫn HS làm bài
-HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
- GV cùng lớp nhận xét, GV chốt đáp án đúng và khen - HS nghe và chữa bài. ngợi tuyên dương *Bài 2:
-HS lắng nghe để nắm yêu càu bài - GV nêu yêu cầu bài a) GV yêu cầu HS đế
- HS đếm: có 4 con thỏ và 4 củ cà rốt. m số thỏ và số cà rốt .
- Vậy số cà rốt và số thỏ như thế nào? -Bằng nhau
- Số cà rốt có đủ cho thỏ ăn không? - Có
- Vậy chúng ta chọn đáp án nào? - Đáp án : A. đủ b) Tương tự như phần a
- Có 6 con thỏ và 4 củ cà rốt
- Vậy số cà rốt không đủ cho thỏ ăn
-GV chốt đáp án: B. Không đủ. *) Bài 3:
- GV nêu yêu hướng dẫn HS làm theo nhóm -HS chia nhóm
-GV chia nhóm: 4 và phát phiếu cho các nhóm -HS làm bài theo nhóm
a)Tô màu vào bông hoa nhiều cánh - HS đém số cánh hoa ở mỗi bông rồi tô: Bông sô 2 nhất
b)Khoanh vào chứ cái trước câu trả lời -HS đếm số quả ở 3 cành rồi chọn đáp
đúng: Cành nào ít quả nhất? án đúng: B
- GV nhận xét, tuyên dương. *)Bài 4: -HS nghe GV nêu yêu cầu.
-GV nêu yêu cầu bài, yêu cầu HS đếm - HS đếm số bông hoa và số chiếc lá ở
số hoa và số lá ở cả 4 cây rồi tô màu các cây và tô màu theo cặp
vào cay có 4 bông hoa và 6 chiếc lá.
-GV gọi một số cặp mang bài lên nhận xét - GV chốt bài:Cây số 4 VẬN DỤNG -GV nhận xét tiết học
-Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bì cho tiết học tiếp theo
BÀI 6 : LUYỆN TẬP CHUNG TIẾT 4
I. MỤC TIÊU: giúp hs củng cố hình thành: 1. Kiến thức
- Đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 10.
- So sánh và sắp xếp được các số trong phạm vi 10.
- Gộp và tách được số trong phạm vi 10.
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm sự tươn đồng. II. CHUẨN BỊ
- GV: vở BT toán, tranh minh họa, bảng phụ
- HS: vở BT toán, bộ đồ dung học toán, bút, sáp màu
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai -HS chơi. nhanh, ai đúng
- GV nhận xét, dẫn dắt giới thiệu bài. LUYỆN TẬP *Bài 1: - GV nêu yêu cầu bài. -HS nghe
a) GV hướng dẫn HS cách đếm số táo -HS lấy sáp màu để tô để tô màu
-HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
- GV gọi 1 HS lên tô trên bảng phụ lớp - HS lên tô sao cho số táo xanh nhiều hơn số táo đỏ.
- GV cùng lớp nhận xét, chữa bài:
Tô 4 táo màu, 2 táo màu đỏ
b) GV hướng dẫn HS cách đếm số táo để tô màu -HS lấy sáp màu để tô
- GV gọi 1 HS lên tô trên bảng phụ lớp -HS làm bài cá nhân và lên bảng làm - GV cùng lớp chữa bài.
- HS lên tô sao cho số táo xanh ít hơn
Tô 2 táo màu xanh, 4 táo màu đỏ. số táo đỏ.
c) GV hướng dẫn HS cách đếm số táo để tô màu -HS lấy sáp màu để tô
-HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
- GV gọi 1 HS lên tô trên bảng phụ lớp - HS lên tô sao cho số táo xanh bằng số táo đỏ.
- GV cùng lớp nhận xét, GV chốt đáp
án đúng : Tô 3 táo màu xanh, 3 táo màu đỏ.
-HS lắng nghe để nắm yêu càu bài *Bài 2: - HS theo dõi - GV nêu yêu cầu bài
- GV HD mẫu: bên trái có xúc xắc có 1
chấm, bên phải xúc xắc có 2 chấm.
Tổng là 3 chấm nên điền số 3 vào ô - HS làm bài theo nhóm đôi trống - HS lên bảng làm - GV cho HS làm theo cặp -GV cùng lớp chữa bài.
+Các số cần điền: 8; 10; 7; 9; 8
*) Bài 3: Viết số thích hợp vào ô -HS chia nhóm trống -HS làm bài theo nhóm
- GV nêu yêu hướng dẫn HS làm theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày bài
-GV chia nhóm: 4 và phát phiếu cho - Lớp bổ sung các nhóm
- GV nhận xét, tuyên dương, chữa bài: *)Bài 4:
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tiếp sức”. - HS chơi theo HD của GV. - GV nêu luật chơi. -GV tổ chức cho HS chơi
-GV nhận xét tuyên dương đội thắng VẬN DỤNG -GV nhận xét tiết học
-Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bì cho tiết học tiếp theo