Bài 6 | Tuần 34 Tiết 9, 10 | Giáo án Tiếng Việt 2 học kì 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 2 CTST của mình.

Trường Tiu học ……. Lớp: 2/
Ngày soạn: /…/20…. Ngày dạy: …./…/20….
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 34
CHỦ ĐIỂM 7:BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 6: GIẢI CỨU BÊN BỜ BIỂN (tiết 9, 10, SHS, tr.137)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Tự nói và viết về tình cảm với một sự vật. Biết chia sẻ một truyện đã
đọc về thiên nhiên.
2.Kĩ năng:. Biết chia sẻ một truyện đã đọc về thiên nhiên với bạn bè, thầy cô;
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
Bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú; nói và đáp lời khen ngợi.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc,
viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt đng viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
TIT 9: LUYỆN TẬP NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VIỆC ( tt)
Trường Tiu học …. Lớp: 2/…
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Hoạt động 1: Giúp học sinh nói, viết về
tình cm với một sự việc.
Mục tiêu: Học sinh biết quan sát
tranh đọc và trả lời câu hỏi theo
gợi ý.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, đàm thoại, thảo luận
nhóm đôi.
Cách tiến hành: Giáo viên cho
học sinh quan sát tranh, đặt câu
hỏi gi ý để hc sinh trả lời.
- Gợi ý:
+ Em đưc đi tham quan, du lịch nhân
dịp ngh Tết voesi gia đình.
+ Em biết thêm được cảnh vật cũng như
con ngưi trong chuyến đi.
+ Em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc khi
được tham quan, du lịch
-GV nhận xét GD: Các em cần mạnh
dạn, tự tin khi trình bày trước lớp.
BT6a) Nói vnh cảm của em khi được đi
tham quan, du lịch dựa vào gợi ý:
Em được đi tham quan, du lịch nhân
dịp gì? Với ai?
Em biết thêm điều gì trong chuyến
đi?
Em cảm thấy thế nào khi được tham
quan, du lịch?
-Học sinh đọc yêu cầu cảu bài tập 6a, quan
sát tranh trả lời câu hỏi.
-HS thực hành làm vào VBT
-Đại diện nhóm HS lên trình bày trước lp
Trường Tiu học …. Lớp: 2/…
Hoạt động 2: Giúp học sinh biết viết về
tình cm khi em đi tham quan du lịch.
Mục tiêu: Học sinh viết được
thành câu tình cảm của em.
Phương pháp, hình thức t
chức:
thực hành viết tình cảm
thành câu.
Cách tiến hành: Giáo viên cho
học sinh tự viết từ 4 đến 5 câu về
tình cảm của em khi đi tham quan
du lịch.
-Gợi ý: Nhân dịp ngh Tết, gia đình em
đã cùng đi du lịch đả Cô Tô. Nơi đây
đẹp vô cùng, vẫn gi nguyên được v
hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên. Con
ngưi nơi đây rất thân thit. Em cm
thy rt hạnh phúc và vui vẻ sau chuyến
đi.
- GV nhận xét
BT6b) Học sinh viết 4 5 câu về nội dung
em đã nói.
-HS viết 4-5 câu về nội dung vừa nói o
VBT.
-Một vài HS đọc bài viết trước lớp.
3.Vận dng: Đọc mở rộng
TIẾT 10: ĐỌC MỘT TRUYỆN VỀ THIÊN NHIÊN
Trường Tiu học …. Lớp: 2/…
TG
Hot đng của giáo viên
Hot đng ca hc sinh
Hoạt động 1: Giúp học sinh biết chia
sẻ về truyện đã đọc, biết viết vào phiếu
đọc sách những điu em đã chia sẻ.
Mục tiêu: Giúp học sinh biết chia
sẻ về bài văn đã đọc, biết viết vào
phiếu đọc sách nhng điều em đã
chia sẻ.
Phương pháp, hình thức t
chức: vấn đáp, thảo luận nhóm
đôi.
Cách tiến hành: Giáo viên cho
học sinh hỏi đáp theo gợi ý .
-Tên bài văn là gì? tác giả là ai? Có
nhng nhân vật nào ?,…
-Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm về
tên bài văn, tên tác giả, việc làm, điều đáng
nhớ, nội dung bài, …
Chia sẻ trước lớp : 1-2 học sinh
Hoạt động 2: Giúp học sinh biết giới
thiệu về một con vật sống ở biển hoặc
đảo mà em biết.
Mục tiêu: Giúp học sinh biết giới thiệu
về một con vật sng ở biển hoặc đảo
em biết.
-HS chọn một con vật sống ở biển hoặc đảo
mà em biết.
Trường Tiu học …. Lớp: 2/…
Phương pháp, hình thức t
chức:
đàm thoại, …
Cách tiến hành: Giáo viên cho
học sinh tho luận nhóm đôi để
giới thiệu về con vật đó.
-HS trao đổi trong nhóm đôi để giới
thiệu về con vật đó theo các gợi ý sau:
+ Tên con vật.
+ Con vật đó có u gì, hình dáng
nhu thế nào, ăn thức ăn gì,... ?
+ Em thích điểm nhất con vt
đó?
-GV tổng kết – nhận xét, tiết học.
HS trao đổi trong nhóm đôi đ giới thiệu về
con vật đó:
-Một vài nhóm HS trình bày trước lớp.
3’
3. Hoạt động củng cố và nối tiếp:
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chun bị
- HS nêu lại nôi dung bài
- Nghe nhận xét
- Đọc lại bài, chuẩn bị bài
V. RÚT KINH NGHIM, ĐIU CHNH, B SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
| 1/5

Preview text:

Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
Ngày soạn: …/…/20…. Ngày dạy: …./…/20….

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 34
CHỦ ĐIỂM 7:BÀI CA TRÁI ĐẤT
BÀI 6: GIẢI CỨU BÊN BỜ BIỂN (tiết 9, 10, SHS, tr.137) I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Tự nói và viết về tình cảm với một sự vật. Biết chia sẻ một truyện đã đọc về thiên nhiên.
2.Kĩ năng:. Biết chia sẻ một truyện đã đọc về thiên nhiên với bạn bè, thầy cô;
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt;
Bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú; nói và đáp lời khen ngợi.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,
năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm
chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
TIẾT 9: LUYỆN TẬP NÓI, VIẾT VỀ TÌNH CẢM VỚI MỘT SỰ VIỆC ( tt)
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/… TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
BT6a) Nói về tình cảm của em khi được đi
Hoạt động 1: Giúp học sinh nói, viết về tham quan, du lịch dựa vào gợi ý:
tình cảm với một sự việc.
• Em được đi tham quan, du lịch nhân dịp gì? Với ai?
❖ Mục tiêu: Học sinh biết quan sát
• Em biết thêm điều gì trong chuyến
tranh đọc và trả lời câu hỏi theo đi? gợi ý.
• Em cảm thấy thế nào khi được tham quan, du lịch?
❖ Phương pháp, hình thức tổ chức:
Quan sát, đàm thoại, thảo luận
-Học sinh đọc yêu cầu cảu bài tập 6a, quan nhóm đôi.
sát tranh trả lời câu hỏi.
❖ Cách tiến hành: Giáo viên cho
học sinh quan sát tranh, đặt câu
hỏi gởi ý để học sinh trả lời.
-HS thực hành làm vào VBT - Gợi ý:
+ Em được đi tham quan, du lịch nhân
dịp nghỉ Tết voesi gia đình.
-Đại diện nhóm HS lên trình bày trước lớp
+ Em biết thêm được cảnh vật cũng như
con người trong chuyến đi.
+ Em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc khi được tham quan, du lịch
-GV nhận xét – GD: Các em cần mạnh
dạn, tự tin khi trình bày trước lớp.
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
Hoạt động 2: Giúp học sinh biết viết về BT6b) Học sinh viết 4 – 5 câu về nội dung
tình cảm khi em đi tham quan du lịch. em đã nói.
❖ Mục tiêu: Học sinh viết được
thành câu tình cảm của em.
Phương pháp, hình thức tổ
chức: thực hành viết tình cảm thành câu.
Cách tiến hành: Giáo viên cho
-HS viết 4-5 câu về nội dung vừa nói vào
học sinh tự viết từ 4 đến 5 câu về VBT.
tình cảm của em khi đi tham quan du lịch.
-Một vài HS đọc bài viết trước lớp.
-Gợi ý: Nhân dịp nghỉ Tết, gia đình em
đã cùng đi du lịch đả Cô Tô. Nơi đây
đẹp vô cùng, vẫn giữ nguyên được vẻ
hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên. Con
người nơi đây rất thân thiệt. Em cảm
thấy rất hạnh phúc và vui vẻ sau chuyến đi.
- GV nhận xét
3.Vận dụng: Đọc mở rộng
TIẾT 10: ĐỌC MỘT TRUYỆN VỀ THIÊN NHIÊN
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/… TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giúp học sinh biết chia
-Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm về
sẻ về truyện đã đọc, biết viết vào phiếu tên bài văn, tên tác giả, việc làm, điều đáng
đọc sách những điều em đã chia sẻ. nhớ, nội dung bài, …
Mục tiêu: Giúp học sinh biết chia Chia sẻ trước lớp : 1-2 học sinh
sẻ về bài văn đã đọc, biết viết vào
phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Phương pháp, hình thức tổ
chức: vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành: Giáo viên cho
học sinh hỏi đáp theo gợi ý .
-Tên bài văn là gì? tác giả là ai? Có
những nhân vật nào ?,… Hoạt động
-HS chọn một con vật sống ở biển hoặc đảo
2: Giúp học sinh biết giới mà em biết.
thiệu về một con vật sống ở biển hoặc
đảo mà em biết.
Mục tiêu: Giúp học sinh biết giới thiệu
về một con vật sống ở biển hoặc đảo mà em biết.
Trường Tiểu học ……. Lớp: 2/…
HS trao đổi trong nhóm đôi để giới thiệu về con vật đó:
Phương pháp, hình thức tổ
chức: đàm thoại, …
Cách tiến hành: Giáo viên cho học
-Một vài nhóm HS trình bày trước lớp.
sinh thảo luận nhóm đôi để
giới thiệu về con vật đó.
-HS trao đổi trong nhóm đôi để giới
thiệu về con vật đó theo các gợi ý sau: + Tên con vật.
+ Con vật đó có màu gì, hình dáng
nhu thế nào, ăn thức ăn gì,. . ?
+ Em thích điểm gì nhất ở con vật đó?
-GV tổng kết – nhận xét, tiết học.
3’ 3. Hoạt động củng cố và nối tiếp:
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung bài
- HS nêu lại nôi dung bài - Nghe nhận xét - Nhận xét, đánh giá.
- Đọc lại bài, chuẩn bị bài
- Về học bài, chuẩn bị
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………