TOÁN (TC) BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIT 1)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng c hình thành:
1. Phát triển các kiến thc.
- Nhn dạng được các hình đã học: Hình vuông, hình tam giác, hình ch nht.
- Cng c các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng
hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phm cht
+ Năng lực:
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hp khi xếp, ghép các
hình.
+ Phm cht: Rèn tính tự lp, k luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
hc khi xếp, ghép được các hình mình thích.
II. CHUN B
- GV: mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: v BT Toán, b thực hành Toán, bút…
III. T CHC HOẠT ĐỘNG DY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CA HC SINH
KHỞI ĐỘNG
- Cho c lớp hát bài tp th.
- GV dn dắt vào bài, ghi bảng
- Hs hát
LUYN TP
Bài 1 (T45): T 3 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau:
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), ng dn HS thc
hin.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với
b đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- GV cho các nhóm trình bày kết qu làm
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho hc
sinh la chọn Đ/S bằng th t .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm
Bài 3 (T46): Em hãy xếp các que tính
thành hình và số sau
- GV nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên
bng lớp và hướng dn mẫu câu a.
câu a, chúng ta phải xếp hình gì?
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm theo nhóm đôi.
- HS nhận xét
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS thc hin
- HS chn: a Đ, b – S
- HS làm vào vở BT
- HS nhc lại yêu cầu.
- HS quan sát, TLCH
- Hình tam giác.
Cn mấy que tính?
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính tự
thao tác.
- Cho HS thc hiện các câu còn lại.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm
Bài 4 (T46):
a) Em hãy xếp thêm 4 que tính vào hình
A để được 3 hình tam giác
- GV nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên
bng lp
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính tự
thao tác.
b) Em đổi ch 1 que tính s 2 để thành
s 3.
- GV nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên
bng lp
- Yêu cầu HS t thao tác.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- Cần có 3 que tính.
- Hs thc hin xếp.
- HS nhc lại yêu cầu.
- HS quan sát
- HS thc hin.
- HS nhc lại yêu cầu.
- HS quan sát
- HS thc hin.
VN DNG
+ Trò chơi: “Em làm chú thợ xây”
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi luật chơi:
cùng xây ngôi nhà bằng các hình đã học.
- Cho c lớp chơi.
- GV nhận xét tuyên dương đội thng.
+ Dặn dò: V nhà chun b bài mới.
- 2 đội chơi
- Lng nghe, ghi nh
TOÁN (TC) BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIT 2)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng c hình thành:
1. Phát triển các kiến thc.
- Nhn dạng được các hình đã học: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình
ch nht.
- Cng c các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng
hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phm cht
+ Năng lực:
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hp khi xếp, ghép các
hình.
+ Phm cht: Rèn tính tự lp, k luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
hc khi xếp, ghép được các hình mình thích.
II. CHUN B
- GV: mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: v BT Toán, b thực hành Toán, bút…
III. T CHC HOẠT ĐỘNG DY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CA HC SINH
KHỞI ĐỘNG
- Cho c lớp hát
- GV dn dắt vào bài, ghi bảng
- Hs hát
LUYN TP
Bài 1 (T47): T 4 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau:
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hướng dn HS thc
hin.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với
b đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- GV cho các nhóm trình bày kết qu làm
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho hc
sinh la chọn Đ/S bằng th t .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm theo nhóm đôi.
- HS nhận xét
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS thc hin
- HS chn: a S, b Đ
- HS làm vào vở BT.
VN DNG
+ Trò chơi: “Chú bò tìm bạn”
Bài 3 (T48): Em ni hai miếng bìa để
ghép được 1 hình (hình tròn, hình tam
giác, hình chữ nhật, hình vuông).
- Chia lớp thành các đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Cho c lớp chơi.
- GV nhận xét tuyên dương đội thng.
+ Dặn dò: V nhà chun b bài mới.
- 2 đội chơi: 1-7, 2-6, 3-10, 4-8, 5-9
- Lng nghe, ghi nh

Preview text:

TOÁN (TC)
BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố hình thành:
1. Phát triển các kiến thức.
- Nhận dạng được các hình đã học: Hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Củng cố các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất + Năng lực:
-
Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình.
+ Phẩm chất:
Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
học khi xếp, ghép được các hình mình thích. II. CHUẨN BỊ
- GV:
mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát bài tập thể. - Hs hát
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1 (T45): Từ 3 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau: - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hướng dẫn HS thực - HS theo dõi hiện.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với - HS làm theo nhóm đôi. bộ đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm.
- GV cho các nhóm trình bày kết quả làm - HS nhận xét
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho học - HS thực hiện
sinh lựa chọn Đ/S bằng thẻ từ .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- HS chọn: a – Đ, b – S
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT. - HS làm vào vở BT
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm
Bài 3 (T46): Em hãy xếp các que tính thành hình và số sau - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu.
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên - HS quan sát, TLCH
bảng lớp và hướng dẫn mẫu câu a.
Ở câu a, chúng ta phải xếp hình gì? - Hình tam giác. Cần mấy que tính? - Cần có 3 que tính.
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính và tự - Hs thực hiện xếp. thao tác.
- Cho HS thực hiện các câu còn lại.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm Bài 4 (T46):
a) Em hãy xếp thêm 4 que tính vào hình
A để được 3 hình tam giác - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu.
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên - HS quan sát bảng lớp
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính và tự - HS thực hiện. thao tác.
b) Em đổi chỗ 1 que tính ở số 2 để thành số 3. - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu.
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên - HS quan sát bảng lớp
- Yêu cầu HS tự thao tác. - HS thực hiện.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm. VẬN DỤNG
+ Trò chơi: “Em làm chú thợ xây”
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi:
cùng xây ngôi nhà bằng các hình đã học. - Cho cả lớp chơi. - 2 đội chơi
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
+ Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe, ghi nhớ TOÁN (TC)
BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố hình thành:
1. Phát triển các kiến thức.
- Nhận dạng được các hình đã học: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Củng cố các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất + Năng lực:
-
Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình.
+ Phẩm chất:
Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
học khi xếp, ghép được các hình mình thích. II. CHUẨN BỊ
- GV:
mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG - Cho cả lớp hát - Hs hát
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1 (T47): Từ 4 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau: - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hướng dẫn HS thực - HS theo dõi hiện.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với - HS làm theo nhóm đôi. bộ đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm.
- GV cho các nhóm trình bày kết quả làm - HS nhận xét
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho học - HS thực hiện
sinh lựa chọn Đ/S bằng thẻ từ .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- HS chọn: a – S, b – Đ
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT. - HS làm vào vở BT.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm. VẬN DỤNG
+ Trò chơi: “Chú bò tìm bạn”
Bài 3 (T48): Em nối hai miếng bìa để
ghép được 1 hình (hình tròn, hình tam
giác, hình chữ nhật, hình vuông).
- Chia lớp thành các đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - Cho cả lớp chơi.
- 2 đội chơi: 1-7, 2-6, 3-10, 4-8, 5-9
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
+ Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe, ghi nhớ