Bài 8 Giáo án buổi 2 Toán 1 | Kết nối tri thức với cuộc sống (HK1)

Giáo án buổi 2 Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài soạn trong học kì 1, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 1.

TOÁN (TC) BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIT 1)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng c hình thành:
1. Phát triển các kiến thc.
- Nhn dạng được các hình đã học: Hình vuông, hình tam giác, hình ch nht.
- Cng c các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng
hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phm cht
+ Năng lực:
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hp khi xếp, ghép các
hình.
+ Phm cht: Rèn tính tự lp, k luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
hc khi xếp, ghép được các hình mình thích.
II. CHUN B
- GV: mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: v BT Toán, b thực hành Toán, bút…
III. T CHC HOẠT ĐỘNG DY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CA HC SINH
KHỞI ĐỘNG
- Cho c lớp hát bài tp th.
- GV dn dắt vào bài, ghi bảng
- Hs hát
LUYN TP
Bài 1 (T45): T 3 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau:
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), ng dn HS thc
hin.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với
b đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- GV cho các nhóm trình bày kết qu làm
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho hc
sinh la chọn Đ/S bằng th t .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm
Bài 3 (T46): Em hãy xếp các que tính
thành hình và số sau
- GV nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên
bng lớp và hướng dn mẫu câu a.
câu a, chúng ta phải xếp hình gì?
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm theo nhóm đôi.
- HS nhận xét
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS thc hin
- HS chn: a Đ, b – S
- HS làm vào vở BT
- HS nhc lại yêu cầu.
- HS quan sát, TLCH
- Hình tam giác.
Cn mấy que tính?
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính tự
thao tác.
- Cho HS thc hiện các câu còn lại.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm
Bài 4 (T46):
a) Em hãy xếp thêm 4 que tính vào hình
A để được 3 hình tam giác
- GV nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên
bng lp
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính tự
thao tác.
b) Em đổi ch 1 que tính s 2 để thành
s 3.
- GV nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên
bng lp
- Yêu cầu HS t thao tác.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- Cần có 3 que tính.
- Hs thc hin xếp.
- HS nhc lại yêu cầu.
- HS quan sát
- HS thc hin.
- HS nhc lại yêu cầu.
- HS quan sát
- HS thc hin.
VN DNG
+ Trò chơi: “Em làm chú thợ xây”
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi luật chơi:
cùng xây ngôi nhà bằng các hình đã học.
- Cho c lớp chơi.
- GV nhận xét tuyên dương đội thng.
+ Dặn dò: V nhà chun b bài mới.
- 2 đội chơi
- Lng nghe, ghi nh
TOÁN (TC) BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIT 2)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng c hình thành:
1. Phát triển các kiến thc.
- Nhn dạng được các hình đã học: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình
ch nht.
- Cng c các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng
hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phm cht
+ Năng lực:
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hp khi xếp, ghép các
hình.
+ Phm cht: Rèn tính tự lp, k luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
hc khi xếp, ghép được các hình mình thích.
II. CHUN B
- GV: mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: v BT Toán, b thực hành Toán, bút…
III. T CHC HOẠT ĐỘNG DY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CA HC SINH
KHỞI ĐỘNG
- Cho c lớp hát
- GV dn dắt vào bài, ghi bảng
- Hs hát
LUYN TP
Bài 1 (T47): T 4 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau:
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hướng dn HS thc
hin.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với
b đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- GV cho các nhóm trình bày kết qu làm
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S
- GV nêu yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho hc
sinh la chọn Đ/S bằng th t .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT.
- GV theo dõi, giúp đỡ nhng HS chm.
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm theo nhóm đôi.
- HS nhận xét
- 1 HS nhc lại yêu cầu
- HS thc hin
- HS chn: a S, b Đ
- HS làm vào vở BT.
VN DNG
+ Trò chơi: “Chú bò tìm bạn”
Bài 3 (T48): Em ni hai miếng bìa để
ghép được 1 hình (hình tròn, hình tam
giác, hình chữ nhật, hình vuông).
- Chia lớp thành các đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Cho c lớp chơi.
- GV nhận xét tuyên dương đội thng.
+ Dặn dò: V nhà chun b bài mới.
- 2 đội chơi: 1-7, 2-6, 3-10, 4-8, 5-9
- Lng nghe, ghi nh
| 1/4

Preview text:

TOÁN (TC)
BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố hình thành:
1. Phát triển các kiến thức.
- Nhận dạng được các hình đã học: Hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Củng cố các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất + Năng lực:
-
Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình.
+ Phẩm chất:
Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
học khi xếp, ghép được các hình mình thích. II. CHUẨN BỊ
- GV:
mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG
- Cho cả lớp hát bài tập thể. - Hs hát
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1 (T45): Từ 3 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau: - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hướng dẫn HS thực - HS theo dõi hiện.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với - HS làm theo nhóm đôi. bộ đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm.
- GV cho các nhóm trình bày kết quả làm - HS nhận xét
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho học - HS thực hiện
sinh lựa chọn Đ/S bằng thẻ từ .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- HS chọn: a – Đ, b – S
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT. - HS làm vào vở BT
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm
Bài 3 (T46): Em hãy xếp các que tính thành hình và số sau - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu.
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên - HS quan sát, TLCH
bảng lớp và hướng dẫn mẫu câu a.
Ở câu a, chúng ta phải xếp hình gì? - Hình tam giác. Cần mấy que tính? - Cần có 3 que tính.
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính và tự - Hs thực hiện xếp. thao tác.
- Cho HS thực hiện các câu còn lại.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm Bài 4 (T46):
a) Em hãy xếp thêm 4 que tính vào hình
A để được 3 hình tam giác - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu.
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên - HS quan sát bảng lớp
- Yêu cầu HS lấy đúng số que tính và tự - HS thực hiện. thao tác.
b) Em đổi chỗ 1 que tính ở số 2 để thành số 3. - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại yêu cầu.
- Cho HS quan sát các hình mẫu trên - HS quan sát bảng lớp
- Yêu cầu HS tự thao tác. - HS thực hiện.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm. VẬN DỤNG
+ Trò chơi: “Em làm chú thợ xây”
- Chia lớp thành 2 đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi:
cùng xây ngôi nhà bằng các hình đã học. - Cho cả lớp chơi. - 2 đội chơi
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
+ Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe, ghi nhớ TOÁN (TC)
BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố hình thành:
1. Phát triển các kiến thức.
- Nhận dạng được các hình đã học: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Củng cố các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng hợp theo yêu cầu
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất + Năng lực:
-
Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình.
+ Phẩm chất:
Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn
học khi xếp, ghép được các hình mình thích. II. CHUẨN BỊ
- GV:
mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG - Cho cả lớp hát - Hs hát
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng LUYỆN TẬP
Bài 1 (T47): Từ 4 miếng bìa dưới đây,
em hãy ghép thành mỗi hình sau: - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài mẫu a), hướng dẫn HS thực - HS theo dõi hiện.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với - HS làm theo nhóm đôi. bộ đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm.
- GV cho các nhóm trình bày kết quả làm - HS nhận xét
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 (T45) Đúng ghi Đ, sai ghi S - GV nêu yêu cầu
- 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài lần lượt các hình, cho học - HS thực hiện
sinh lựa chọn Đ/S bằng thẻ từ .
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn
- HS chọn: a – S, b – Đ
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS làm bài vào vở BT. - HS làm vào vở BT.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm. VẬN DỤNG
+ Trò chơi: “Chú bò tìm bạn”
Bài 3 (T48): Em nối hai miếng bìa để
ghép được 1 hình (hình tròn, hình tam
giác, hình chữ nhật, hình vuông).
- Chia lớp thành các đội chơi.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - Cho cả lớp chơi.
- 2 đội chơi: 1-7, 2-6, 3-10, 4-8, 5-9
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng.
+ Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe, ghi nhớ