Bài 8 | Giáo án học kì 1 | Toán 1| Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 KNTT của mình.

BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thc.
- Nhn dạng được hình đã học( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ
nht.)
- Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình
tng hợp theo yêu cầu.
2. Phát triển năng lực
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hp khi xếp, ghép các hình
-Gây hứng thú học tp khi HS t xếp, ghép được các hình mà mình thích
II. CHUN B:
- Mô hình để xếp , ghép ( theo các bài trong SGK)
-B đồ dùng học Toán 1
- Sưu tầm mt s b đồ chơi xếp , ghép hình
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
1. Khởi động
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài :
- Hát
- Lng nghe
2. Khám phá
- GV gii thiu b hình ghép (gồm 5 miếng bìa
như SGK).
-GV: Bạn Mai và bạn Việt đã ghép được các
hình rất đẹp . Bây giờ lớp chúng ta tiến hành
ghép hình như bạn Mai và bạn Việt n
- GV phân chia HS ghép theo nhóm
- GV theo dõi hướng dẫn HS ghép.
- Tng HS thc hiện ghép trước lp.
-GV cùng Hs nhận xét
- ? Ngoài 2 hình như bạn Việt và bạn Mai, có em
nào có thể ghép được hình nào khác không?
- HS thc hiện. GV giúp đỡ HS thực hiên
_ GV cùng Hs nhận xét.
- HS quan sát
- HS làm việc theo nhóm
- Thc hiện ghép trước lp
- Nhận xét bạn
3. Hoạt động:
- Gv cho Hs quan sát 3 miếng bìa như trong
SGK
- Cho Hs nhn dạng hình :
? Hình a) là hình gì?
Vy t 3 tấm bìa trên các em hãy ghép thành
HCN như hình a ) nhé
- HS tiến hành ghép. GV theo dõi , chỉ dn
HS làm
Tương tự với các hình b), c), d)
-
-HS quan sát.
- Hs tr li
- HS ghép
- HS nhận xét bạn
3.Cng c, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
Tiết 2 : Luyn tp
1. Khởi động
- Ổn định t chc
- Gii thiệu bài :
- Hát
- Lng nghe
* Bài 1: Cắt ghép hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- ng dn HS cắt ghép hình như SGK
- GV mi HS thc hin cắt ghép trước lp
- GV cùng HS nhận xét
-HS theo dõi
-HS thc hin cắt ghép
- HS nhận xét bạn
* Bài 2: Ghép hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS quan sát tng th hình dạng ca 8
miếng bìa mẫu ghép hình 3 với hình B, lựa
chn mi miếng bìa ct th nht vi mt tm
bìa thích hợp ct th hai để ghép được các hình
tròn, hình vuông, hình tam giác hoặc hình chữ
nht.
- GV mời HS lên bảng thc hin.
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhìn hình nhận biết và đếm
-HS ghi kết qu ra giy
- HS nhận xét bạn
3.Cng c, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
| 1/3

Preview text:

BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (2 tiết) I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Nhận dạng được hình đã học( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.)
- Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu.
2. Phát triển năng lực
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hợp khi xếp, ghép các hình
-Gây hứng thú học tập khi HS tự xếp, ghép được các hình mà mình thích II. CHUẨN BỊ:
- Mô hình để xếp , ghép ( theo các bài trong SGK)
-Bộ đồ dùng học Toán 1
- Sưu tầm một số bộ đồ chơi xếp , ghép hình
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Khám phá
- GV giới thiệu bộ hình ghép (gồm 5 miếng bìa - HS quan sát như SGK).
-GV: Bạn Mai và bạn Việt đã ghép được các
hình rất đẹp . Bây giờ lớp chúng ta tiến hành - HS làm việc theo nhóm
ghép hình như bạn Mai và bạn Việt nhé
- GV phân chia HS ghép theo nhóm
- GV theo dõi hướng dẫn HS ghép.
- Thực hiện ghép trước lớp
- Từng HS thực hiện ghép trước lớp. -GV cùng Hs nhận xét
- ? Ngoài 2 hình như bạn Việt và bạn Mai, có em
nào có thể ghép được hình nào khác không? - Nhận xét bạn
- HS thực hiện. GV giúp đỡ HS thực hiên _ GV cùng Hs nhận xét. 3. Hoạt động:
- Gv cho Hs quan sát 3 miếng bìa như trong -HS quan sát. SGK
- Cho Hs nhận dạng hình : - Hs trả lời ? Hình a) là hình gì?
Vậy từ 3 tấm bìa trên các em hãy ghép thành HCN như hình a ) nhé - HS ghép
- HS tiến hành ghép. GV theo dõi , chỉ dẫn - HS nhận xét bạn HS làm
Tương tự với các hình b), c), d) -
3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? Tiết 2 : Luyện tập 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài :
* Bài 1: Cắt ghép hình
- GV nêu yêu cầu của bài. -HS theo dõi
- Hướng dẫn HS cắt ghép hình như SGK
- GV mời HS thực hiện cắt ghép trước lớp -HS thực hiện cắt ghép - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn * Bài 2: Ghép hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS quan sát tổng thể hình dạng của 8 - HS nhìn hình nhận biết và đếm
miếng bìa và mẫu ghép hình 3 với hình B, lựa
chọn mỗi miếng bìa ở cột thứ nhất với một tấm -HS ghi kết quả ra giấy
bìa thích hợp ở cột thứ hai để ghép được các hình
tròn, hình vuông, hình tam giác hoặc hình chữ - HS nhận xét bạn nhật.
- GV mời HS lên bảng thực hiện. - GV cùng HS nhận xét
3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?