Bài 8: Tiết kiệm | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK GDCD 6.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI
TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH
NHÓM GDCD 6
Bài 8: TIẾT KIỆM
I. KHỞI ĐỘNG
Trò chơi:
Em hãy quan sát hình ảnh và cho biết
các bạn ấy đang lãng phí những gì?
D
ĐOÁN
QUA
HÌNH
NH
D
ĐOÁN
QUA
HÌNH
NH
Các bạn đang chơi game. Việc làm của các bạn đang lãng phí thời
gian. Vì game 1 trò chơi tiêu khiển chỉ để giải trí lúc rảnh, vậy
các bạn học sinh trong hình lại bỏ quá nhiều thời gian để chơi.
II. KHÁM PHÁ
BÀI 8: TIT KIM
I. Khởi động
1. Tiết kiệm biểu
hiện của tiết kiệm
a. Khái niệm
II. Khám phá
ĐỌC CÂU CHUYỆN:
Bác Hồ một tấm gương sáng vê thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Hằng
ngày, trong mỗi bữa ăn, Bác quy định không quá ba món thường các món dân
như: tương cà, dưa, kho,... Bác bảo ăn món phải hết món ấy, không được để
lãng phí. quả chuối hơi “nẫu”, nhiều người ngại không ăn, Bác bảo lấy dao gọt
phần nẫu đi để ăn. Khi đi công tác các địa phương, Bác thường bảo các đồng chí
phục vụ chuẩn bị m nắm, thức ăn từ nhà mang đi. Bác luôn nghĩ đến người nghèo:
“Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng.
Vậy tôi để nghị với đồng bào cả nước tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày nhịn ăn
1 bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa 1 bơ) để cứu dân nghèo.
Bác tiết kiệm từ những i nhỏ nhất. Bác nói: “Giấy bút, vật liệu đều tốn tiền của
Chính phủ, tức của dân; ta cần phải tiết kiệm. Nếu một miếng giấy nhỏ đủ viết, thì
chớ dùng một tờ to. Bác khẳng định: “Nơi nào củng tiết kiệm một chút, thì trong
một năm đỡ được hàng vạn tấn giấy, tức hàng triệu đồng bạc. Nhờ tiết kiệm lợi
cho dân rất nhiều.
Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ
PHIU HC TP THO LUN NHÓM
Những chi tiết nào
trong câu chuyện thể
hiện lối sống tiết kiệm
của Bác Hồ?
Từ câu chuyện về Bác
Hồ, em hiểu tiết kiệm là
gì? Vì sao chúng ta
phải tiết kiệm?
Em rút ra được
bài học gì cho bản
thân từ câu
chuyện trên?
……………………………
……………………………
…………………………
……………………………
……………………………
…………………………
……………………………
……………………………
…………………………
Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết
kiệm của Bác Hồ:
- Bữa ăn quy định không quá 3 món.
- Ăn n phải hết đấy.
- quả chuối hơi nẫu”, nhiều người không ăn,bác
bảo lấy dao gọt phần nẫu đi để ăn.
- Đi công tác Bác thường bảo các đồng chỉ chuẩn bị
cơm nắm.
- 10 ngày nhịn ăn 1 bữa, 1 tháng nhịn ăn 3 bữa để
cho người nghèo.
- Nếu miếng giấy nhỏ đủ viết thì chớ dùng 1 tờ to.
PHIU HC TP THO LUN NHÓM
Những chi tiết nào
trong câu chuyện thể
hiện lối sống tiết kiệm
của Bác Hồ?
Từ câu chuyện về Bác
Hồ, em hiểu tiết kiệm là
gì? Vì sao chúng ta
phải tiết kiệm?
Em rút ra được
bài học gì cho bản
thân từ câu
chuyện trên?
- Bữa ăn quy định không
quá 3 món.
- Ăn món phải hết đấy.
…..
……………………………
……………………………
…………………………
……………………………
……………………………
…………………………
Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là: sử
dụng một cách hợp tiền bạc, của cải, thời gian,
sức lực của người khác. Chúng ta phải tiết kiệm
tiết kiệm không chỉ giảm gánh nặng cho gia đình,
thể hiện lối sống văn minh còn điều kiện
giúp đỡ người khác , chia sẻ với những người
hoàn cảnh khó khăn.
PHIU HC TP THO LUN NHÓM
Những chi tiết nào
trong câu chuyện thể
hiện lối sống tiết kiệm
của Bác Hồ?
Từ câu chuyện về Bác
Hồ, em hiểu tiết kiệm là
gì? Vì sao chúng ta
phải tiết kiệm?
Em rút ra được
bài học gì cho bản
thân từ câu
chuyện trên?
- Bữa ăn quy định
không quá 3 món.
- Ăn món phải hết
đấy.
…..
Tiết kiệm sử dụng
một cách hợp tiền
bạc, của cải, thời gian,
sức lực của người
khác. Chúng ta phải
tiết kiệm
Chúng ta phải biết tiết
kiệm từ những việc
làm nhỏ nhặt nhất
thể.
BÀI 8: TIT KIM
II. Khám phá
Tiết kiệm là biết sử dụng
một cách hợp lí, tiền bạc
của cải, thời gian, sức lực
của mình và của người
khác.
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm
a. Khái niệm
BÀI 8: TIT KIM
II. Khám phá
b. Biểu hiện của tiết kiệm
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm
a. Khái niệm
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh trả lời câu hỏi
1) Hành vi nào thể hiện sự tiết kiệm nh vi nào thể hiện sự
lãng phí?
2) Cho biết hậu quả của những hành vi lãng phí.
Tiết kiệm
Tiết kiệm
Lãng phí
Lãng phí
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh trả lời câu hỏi
Hậu quả của những hành vi
lãng phí: tốn kém tiền bạc
của gia đình, tài nguyên
của hội lãng phí với
thời gian của chúng ta.
Lãng phí
Lãng phí
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI”
Chia lớp ra
thành hai đội:
Đội 1: Hành vi
thể hiện sự tiết
kiệm
Đội 2: Hành vi
thể hiện sự lãng
phí
Mỗi đội cử 5 bạn
đại diện
Đại diện hai đội lên
bảng viết những
biểu hiện trong 3’
Đội nào viết được nhiều
biểu hiện sẽ chiến thắng
được 10 điểm
1. Mua nhiều đồ dùng học
tập, không dùng đến.
2. Bỏ quên đồ dùng.
3. Vở viết dở, bỏ đi nhiều
trang giấy trắng...
1. Bọc sách vở, giữ gìn
cẩn thận.
2. Đựng đồ dùng học
tập vào túi đựng.
3. Sử dụng các tờ giấy
trắng còn lại của
quyển vở dở để làm
nháp
Tiết kiệm
Lãng phí
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI”
BÀI 8: TIT KIM
II. Khám phá
- Chi tiêu hợp lí.
- Tắt các thiết bị điện, khóa vòi
nước khi không sử dụng.
- Sắp xếp thời gian làm việc
khoa học.
- Sử dụng hợp lí và khai thác
hiệu quả nguồn tài nguyên.
- Bảo quản đồ dùng học tâp,
lao động khi sử dụng
- Bảo vệ của công
* Trái với tiết kiệm xa hoa,
lãng phí, keo kiệt, hà tiện…
b. Biểu hiện của tiết kiệm
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm
a. Khái niệm
2. Ý nghĩa
HOẠT ĐỘNG NHÓM VÀ CHIA SẺ TRƯỚC LỚP
Em hãy thảo luận và chia sẻ với các bạn
trong lớp về ý nghĩa của câu ca dao sau:
Được mùa chớ phụ ngô khoai
Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng.
(Ca dao)
HOẠT ĐỘNG NHÓM VÀ CHIA SẺ TRƯỚC LỚP
Ý nghĩa câu ca dao: Dùng ngôn từ hóm hỉnh để khuyên răn mọi
người. Khoai, ngô không giá trị bằng lúa gạo nhưng rất quan trọng,
để ăn độn, nhất là trong giáp hạt tháng ba ngày tám. được
mùa cũng không nên phụ ngô khoai, coi thường”, rẻ rúng ngô khoai.
Khi thất bát khi mất mùa, nhà nông thu hoạch kém. Lấy ai bạn
cùng nghĩa lấy để san sẻ, để chia ngọt sẻ bùi cùng mình qua
cơn đói kém, thiếu thốn. Câu tục ngữ với cách nói nhẹ nhàng
thấm thìa về một lời khuyên nhà nông, cũng như mọi người phải biết
quý trọng ngô khoai, không được coi thường hoặc hoang phí ngô
khoai, lương thực.
BÀI 8: TIT KIM
I. Khám phá
- Tiết kiệm giúp chúng ta
quý trọng kết quả lao
động của bản thân mình
và của người khác.
- Khi tiết kiệm, chúng ta
sẽ có điều kiện để giúp
đỡ, chia sẻ với những
người có hoàn cảnh khó
khăn.
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm
2. Ý nghĩa
Khái niệm: Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp
lí tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của mình
của người khác.
Biểu hiện: - Chi tiêu hợp lí.
- Tắt các thiết bị điện, khóa vòi nước khi không sử dụng.
- Sắp xếp thời gian làm việc khoa học.
- Sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên.
- Bảo quản đồ dùng học tâp, lao động khi sử dụng
- Bảo vệ của công
Ý nghĩa: - Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng kết quả lao
động của bản thân mình và của người khác.
- Khi tiết kiệm, chúng ta sẽ có điều kiện để giúp đỡ, chia sẻ
với những người có hoàn cảnh khó khăn.
TIẾT KIỆM
BÀI 8: TIT KIM
I. Khám phá
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm
2. Ý nghĩa
3. Cách rèn luyện
TRÒ CHƠI: TÔI LÀ THUYẾT TRÌNH GIA
Em hãy thuyết trình trước lớp về
một trong các chủ đề sau:
Tiết kiệm thời gian
Tiết kiệm tiền bạc
Tiết kiệm điện, nước
BÀI 8: TIT KIM
I. Khám phá
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm
2. Ý nghĩa
3. Cách rèn luyện
- Tiết kiệm thời gian
- Tiết kiệm tiền bạc
- Tiết kiệm điện, nước
III.Luyện tập
1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với hành vi của bạn
nào? Vì sao?
2. Nếu là bạn học cùng lớp với các bạn trên, em sẽ đưa ra lời
khuyên gì cho các bạn ấy?
Nhóm 1: Tình huống 1:
Hôm nay, Lan có nhiều
i tập vnhà cần làm
xong nhưng tối
chương trình tivi Lan yêu
thích. Lan định sáng mai
sẽ dậy sớm m i.
Nhưng do thức khuya,
Lan ngdậy muộn, bị trễ
giđi học và không hoàn
thành bài tập.
Nhóm 2: Tình huống
2: Một nhóm bạn
trong lớp 6A thường
để ớc tràn lênh
ng khi rửa cn tay
vòi nước phía sau
khu n đang xây
trong sân trường. Các
bạn ấy n hay quên
tắt điện, quạt trong
lớp mỗi khi ra về.
Nhóm 3,4: Tình
huống 3: Bạn An
học sinh lớp 6
nhưng luôn đòi b
mẹ mua cho những
đồ đắt tiền như quần
áo ng hiệu, y
nghe nhạc, điện
thoại thông minh,...
để tỏ vẻ sành điệu
trước mặt bạn bè.
Tình huống 1: Lan
đang lãng phí thời
gian => Em sẽ
khuyên Lan lần sau
không nên như vậy
nữa, việc m nay
chớ để ngày mai,
chúng ta nên biết
tiết kiệm thời gian
của bản thân mình.
Tình huống 2: Các bạn
đang lãng phí tài
nguyên nước điện
của nhà trường => Em
sẽ nhắc nhở các bạn
không nên lãng phí
nước điện như vậy,
đây tài nguyên
chung của toàn trường,
mỗi người nên tiết kiệm
một chút.
Tình huống 3: An đang
lãng p về tiền bạc
của gia đình=> Em sẽ
nói cho An biết ngoài
hội còn rất nhiều
người nghèo khổ họ
thiếu thốn rất nhiều, vì
vậy chúng ta nên biết
tiết kiệm tiền bạc để
thể giúp đỡ cho gia
đình cũng như hội.
IV. VẬN DỤNG
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Nhóm 1 + 2:
Em hãy lập kế
hoạch tiết kiệm
tiền để có đủ chi
phí mua giày dép,
sách vở cho năm
học mới mà
không phải xin bố
mẹ.
Nhóm 3 + 4:
Em hãy tự nhận xét
việc rèn luyện tính
tiết kiệm của mình,
bạn bè và người
thân. Nêu 5 điều góp
ý cho chính em, bạn
bè và người thân đ
cùng nhau thay đổi
tích cực hơn.
Xin chào hn
gp li!
BÀI 8: TIT KIM
I. Khám phá
1. Khái niệm
2. Biểu hiện của tiết kiệm
3. Ý nghĩa
- Chi tiêu hp .
- Tt các thiết bị điện, khóa
vòi nước khi không sử dụng.
- Sắp xếp thời gian m việc
khoa học.
- Sử dụng hợp khai thác
hiệu quả nguồn tài nguyên.
- Bảo quản đồ dùng học tâp,
lao động khi sử dụng
- Bảo vệ của công
| 1/33

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI
TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH NHÓM GDCD 6 Bài 8: TIẾT KIỆM I. KHỞI ĐỘNG Trò chơi: D ĐOÁN QUA HÌNH NH
Em hãy quan sát hình ảnh và cho biết
các bạn ấy đang lãng phí những gì? D ĐOÁN QUA HÌNH NH
Các bạn đang chơi game. Việc làm của các bạn đang lãng phí thời
gian. Vì game là 1 trò chơi tiêu khiển chỉ để giải trí lúc rảnh, vậy mà
các bạn học sinh trong hình lại bỏ quá nhiều thời gian để chơi. II. KHÁM PHÁ
BÀI 8: TIT KIM I. Khởi động II. Khám phá
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm a. Khái niệm ĐỌC CÂU CHUYỆN:
Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ
Bác Hồ là một tấm gương sáng vê thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Hằng
ngày, trong mỗi bữa ăn, Bác quy định không quá ba món và thường là các món dân
dã như: tương cà, dưa, cá kho,... Bác bảo ăn món gì phải hết món ấy, không được để
lãng phí. Có quả chuối hơi “nẫu”, nhiều người ngại không ăn, Bác bảo lấy dao gọt

phần nẫu đi để ăn. Khi đi công tác các địa phương, Bác thường bảo các đồng chí
phục vụ chuẩn bị cơm nắm, thức ăn từ nhà mang đi. Bác luôn nghĩ đến người nghèo:
“Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng.
Vậy tôi để nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày nhịn ăn
1 bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa 1 bơ) để cứu dân nghèo.”

Bác tiết kiệm từ những cái nhỏ nhất. Bác nói: “Giấy bút, vật liệu đều tốn tiền của
Chính phủ, tức là của dân; ta cần phải tiết kiệm. Nếu một miếng giấy nhỏ đủ viết, thì
chớ dùng một tờ to.” Và Bác khẳng định: “Nơi nào củng tiết kiệm một chút, thì trong
một năm đỡ được hàng vạn tấn giấy, tức là hàng triệu đồng bạc. Nhờ tiết kiệm mà lợi cho dân rất nhiều.”
PHIU HC TP – THO LUN NHÓM Những chi tiết nào Từ câu chuyện về Bác Em rút ra được trong câu chuyện thể
Hồ, em hiểu tiết kiệm là bài học gì cho bản
hiện lối sống tiết kiệm gì? Vì sao chúng ta thân từ câu của Bác Hồ? phải tiết kiệm? chuyện trên?
……………………………
……………………………
……………………………
……………………………
……………………………
……………………………
…………………………
…………………………
…………………………
Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ:
- Bữa ăn quy định không quá 3 món.
- Ăn món gì phải hết đấy.
- Có quả chuối hơi “nẫu”, nhiều người không ăn,bác
bảo lấy dao gọt phần nẫu đi để ăn.
- Đi công tác Bác thường bảo các đồng chỉ chuẩn bị cơm nắm.
- 10 ngày nhịn ăn 1 bữa, 1 tháng nhịn ăn 3 bữa để cho người nghèo.
- Nếu miếng giấy nhỏ đủ viết thì chớ dùng 1 tờ to.
PHIU HC TP – THO LUN NHÓM Những chi tiết nào Từ câu chuyện về Bác Em rút ra được trong câu chuyện thể
Hồ, em hiểu tiết kiệm là bài học gì cho bản
hiện lối sống tiết kiệm gì? Vì sao chúng ta thân từ câu của Bác Hồ? phải tiết kiệm? chuyện trên? - Bữa ăn quy định không
……………………………
…………………………… quá 3 món.
……………………………
……………………………
- Ăn món gì phải hết đấy. …..
…………………………
…………………………
Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là: sử
dụng một cách hợp lí tiền bạc, của cải, thời gian,
sức lực của người khác. Chúng ta phải tiết kiệm vì
tiết kiệm không chỉ giảm gánh nặng cho gia đình,
thể hiện lối sống văn minh mà còn có điều kiện
giúp đỡ người khác , chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.
PHIU HC TP – THO LUN NHÓM Những chi tiết nào Từ câu chuyện về Bác Em rút ra được trong câu chuyện thể
Hồ, em hiểu tiết kiệm là bài học gì cho bản
hiện lối sống tiết kiệm gì? Vì sao chúng ta thân từ câu của Bác Hồ? phải tiết kiệm? chuyện trên?
Tiết kiệm là sử dụng - Bữa ăn quy định
một cách hợp lí tiền
Chúng ta phải biết tiết không quá 3 món.
bạc, của cải, thời gian,
kiệm từ những việc
- Ăn món gì phải hết đấy
sức lực của người
làm nhỏ nhặt nhất có . ….. khác. Chúng ta phải thể. tiết kiệm vì…
BÀI 8: TIT KIM II. Khám phá
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm a. Khái niệm
Tiết kiệm là biết sử dụng
một cách hợp lí, tiền bạc
của cải, thời gian, sức lực
của mình và của người khác.
BÀI 8: TIT KIM II. Khám phá
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm a. Khái niệm
b. Biểu hiện của tiết kiệm
THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
1) Hành vi nào thể hiện sự tiết kiệm và hành vi nào thể hiện sự lãng phí?
2) Cho biết hậu quả của những hành vi lãng phí. Tiết kiệm Tiết kiệm Lãng phí Lãng phí
THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Hậu quả của những hành vi
lãng phí: tốn kém tiền bạc của gia đình, tài nguyên
của xã hội và lãng phí với thời gian của chúng ta. Lãng phí Lãng phí
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI” Chia lớp ra Đại diện hai đội lên thành hai đội: Mỗi đội cử 5 bạn Đội bảng viết những 1: Hành vi đại diện thể hiện sự tiết biểu hiện trong 3’ kiệm Đội 2: Hành vi
Đội nào viết được nhiều thể hiện sự lãng
biểu hiện sẽ chiến thắng phí và được 10 điểm
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI” Tiết kiệm Lãng phí
1. Mua nhiều đồ dùng học 1. Bọc sách vở, giữ gìn tập, không dùng đến. cẩn thận. 2. Bỏ quên đồ dùng. 2. Đựng đồ dùng học tập vào túi đựng.
3. Vở viết dở, bỏ đi nhiều 3. Sử dụng các tờ giấy trang giấy trắng... trắng còn lại của quyển vở dở để làm nháp…
BÀI 8: TIT KIM II. Khám phá - Chi tiêu hợp lí.
- Tắt các thiết bị điện, khóa vòi

1. Tiết kiệm và biểu
nước khi không sử dụng.
hiện của tiết kiệm
- Sắp xếp thời gian làm việc khoa học. a. Khái niệm
- Sử dụng hợp lí và khai thác
b. Biểu hiện của tiết kiệm hiệu quả nguồn tài nguyên.
- Bảo quản đồ dùng học tâp, 2. Ý nghĩa lao động khi sử dụng
- Bảo vệ của công…
* Trái với tiết kiệm là xa hoa,
lãng phí, keo kiệt, hà tiện…

HOẠT ĐỘNG NHÓM VÀ CHIA SẺ TRƯỚC LỚP
Em hãy thảo luận và chia sẻ với các bạn
trong lớp về ý nghĩa của câu ca dao sau:
Được mùa chớ phụ ngô khoai
Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng. (Ca dao)
HOẠT ĐỘNG NHÓM VÀ CHIA SẺ TRƯỚC LỚP
Ý nghĩa câu ca dao: Dùng ngôn từ hóm hỉnh để khuyên răn mọi
người. Khoai, ngô không giá trị bằng lúa gạo nhưng rất quan trọng,
để ăn độn, nhất là trong kì giáp hạt tháng ba ngày tám. Dù có được
mùa cũng không nên “phụ ngô khoai, coi thường”, rẻ rúng ngô khoai.
“Khi thất bát” là khi mất mùa, nhà nông thu hoạch kém. “Lấy ai bạn
cùng” nghĩa là lấy gì để san sẻ, để chia ngọt sẻ bùi cùng mình qua
cơn đói kém, thiếu thốn. Câu tục ngữ với cách nói nhẹ nhàng mà
thấm thìa về một lời khuyên nhà nông, cũng như mọi người phải biết
quý trọng ngô khoai, không được coi thường hoặc hoang phí ngô khoai, lương thực.
BÀI 8: TIT KIM I. Khám phá
- Tiết kiệm giúp chúng ta
1. Tiết kiệm và biểu quý trọng kết quả lao
hiện của tiết kiệm
động của bản thân mình 2. Ý nghĩa và của người khác.
- Khi tiết kiệm, chúng ta
sẽ có điều kiện để giúp
đỡ, chia sẻ với những
người có hoàn cảnh khó khăn.
Khái niệm: Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp
lí tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
Biểu hiện: - Chi tiêu hợp lí. - TIẾT KIỆM
Tắt các thiết bị điện, khóa vòi nước khi không sử dụng.
- Sắp xếp thời gian làm việc khoa học.
- Sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên.
- Bảo quản đồ dùng học tâp, lao động khi sử dụng - Bảo vệ của công…
Ý nghĩa: - Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng kết quả lao
động của bản thân mình và của người khác.
- Khi tiết kiệm, chúng ta sẽ có điều kiện để giúp đỡ, chia sẻ
với những người có hoàn cảnh khó khăn.
BÀI 8: TIT KIM I. Khám phá
1. Tiết kiệm và biểu
hiện của tiết kiệm 2. Ý nghĩa 3. Cách rèn luyện
TRÒ CHƠI: TÔI LÀ THUYẾT TRÌNH GIA
Em hãy thuyết trình trước lớp về
một trong các chủ đề sau: Tiết kiệm thời gian Tiết kiệm tiền bạc Tiết kiệm điện, nước
BÀI 8: TIT KIM I. Khám phá
1. Tiết kiệm và biểu - Tiết kiệm thời gian
hiện của tiết kiệm - Tiết kiệm tiền bạc 2. Ý nghĩa
- Tiết kiệm điện, nước 3. Cách rèn luyện III.Luyện tập
1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với hành vi của bạn nào? Vì sao?
2. Nếu là bạn học cùng lớp với các bạn trên, em sẽ đưa ra lời
khuyên gì cho các bạn ấy? Nhóm Tình 1: Tìn huống h huố 1: Lan ng 1: Tình Nhóm huống 2: Tình huốn 2: Các bạn g Nhó Tình m 3,4 huống : Tình 3: An đang Hôm đang na lã y, Lan ng phí có n thời hiều đang2: lã Một n ng ph hóm í tài bạn lã hu ng ốn phg í 3: về Bạn tiền An là bạc bài t gianập = v > ề nhà Em c sẽ ần làm nguytro ên ng lớp nước 6A và thườn điện g học của si gia nh lớp 6 đình=> Em sẽ xo khng uy nh ên ưng Lan tối lầ ncó s au của để nh nư à ớc trư trà ờng n l => ên E h m n nh ói ưng cho lu A ôn n bi đò ết i b ở nố goài ch khương ông n trìn ên h tivi Lan như vậy yêu sẽ láng nhắc khi nhở rử cáa c c hâ bạnn tay x mẹ ã mua hội cò c n ho rất nh nh ững iều thích nữa,. La việ n c đị h nh ôm s n án ay g ma ki hônở v g n òi ê nnướ lã c ng ph ph ía í sau đồ đắt người n tiề gh n như èo khổ quầ và n họ sẽ dậ chớ y đểsớm ngà là y m bà mai, i. nướ kh c v u n à hà đi đa ện ng như xây vậy, áo thi hà ếu ng thốn hiệu rất , má nhiềuy , vì Nhưn chún g g tdo a th nê ức n bi kh ết uya, vì tro đây l ng à s tài ân n tr gu ườn yên g. Các ng vậy he ch nh ún ạc g t , đ a n iệ ê n n biết Lan tiết ng ki ủ d ệm ậy thờ muộn i gian , bị trễ c hunbạn g ấy của cò to n hay àn trư quê ờng, n tho tiết ại ki th ệm ôn tiề g mi n nh bạc ,... để có giờ đ của i học bản và khô thân ng mình. hoàn mỗi tắt điện người n, q ên uạt tr tiết on kiệ g m để thể tỏ vẻ s giúp đỡ ành ch đi o ệu gia thành bài tập. một lớp chú mỗi t. khi ra về. trư đình ớc mặt cũng bạ như n b xã è. hội. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU IV. VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Nhóm 3 + 4:
Em hãy tự nhận xét Nhóm 1 + 2: việc rèn luyện tính Em hãy lập kế tiết kiệm của mình, hoạch tiết kiệm bạn bè và người tiền để có đủ chi thân. Nêu 5 điều góp phí mua giày dép, ý cho chính em, bạn sách vở cho năm bè và người thân để học mới mà cùng nhau thay đổi không phải xin bố tích cực hơn. mẹ. Xin chào và hẹn gặp lại!
BÀI 8: TIT KIM I. Khám phá - Chi tiêu hợp lí. 1. Khái niệm
- Tắt các thiết bị điện, khóa
2. Biểu hiện của tiết kiệm vòi nước khi không sử dụng.
- Sắp xếp thời gian làm việc 3. Ý nghĩa khoa học.
- Sử dụng hợp lí và khai thác
hiệu quả nguồn tài nguyên.
- Bảo quản đồ dùng học tâp, lao động khi sử dụng - Bảo vệ của công…