BÀI 8.5- VÌ SAO PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

Thông tin:
32 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

BÀI 8.5- VÌ SAO PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Ngữ văn 6.

108 54 lượt tải Tải xuống
NGHE, XEM VIDEO BÀI HÁT: Colour of the wind”
BÀI 8: VĂN BẢN
NGHỊ LUẬN (NLXH)
Giáo viên : Phan Thị Thùy Dung
Văn bản
VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI
XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận hội (trình bày
một ý kiến)
Ý KIẾN
Cần thành lập câu lạc bộ đọc sách cho học sinh
lẽ 1
Giúp bổ trợ kiến thức
cho các môn học trong
nhà trường
lẽ 2:
Kết nối chia sẻ đam
đọc sách lan tỏa
văn hóa đọc
Lí lẽ 3:
Giúp rèn luyện phát
triển năng sống cần
thiết
Bằng chứng:
Các hoạt động thảo luận giới
thiệu sách liên quan đến bài học
sẽ cũng cố, nâng cao kiến thức
cho các bạn
Bằng chứng
Các hoạt động thi cảm nhận
sách, thiết kế bìa sáchsẽ khơi
gợi lan tỏa tình yêu sách
Bằng chứng
Qua các hoạt động các thành
viên hình thành năng, giao
tiếp, tổ chức sự kiện, ứng dụng
công nghệ thông tin
Qua việc tìm
hiểu ý kiến trên,
em hiểu thế nào
là văn nghị luận
hội?
Các yếu tố lẽ,
bằng chứng
vài trò trong
văn nghị luận
hội?
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận hội (trình bày một ý kiến)
- Khái niệm: Nêu lên một vấn đề mình quan tâm trong đời
sống, sử dụng các lí lẽ bằng chứng cụ thể để củng cố cho ý
kiến của mình nhằm thuyết phục người đọc, người nghe
tán thành ý kiến, vấn đề đó.
- lẽ: sở cho ý kiến, quan điểm của người viết, người
nói.
- Bằng chứng: những minh chứng làm lẽ.
=> Ý kiến, lẽ, bằng chứng mối quan hệ chặt chẽ với
nhau
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận hội (trình bày một ý kiến)
2. Tác phẩm
Hướng dẫn đọc bài
- Giọng to rõ ràng mạch lạc, dứt
khoát.
- Đoạn cuối đọc nhấn mạnh
Thảo luận cặp đôi
A B
1.
Tổ tiên
a)
Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi
thay
, theo quan niệm duy tâm
2. Trực tiếp
b)
một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một
loài
hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái
đất
.
3.
Tạo hóa
c) Quan
hệ giữa sinh vật với môi trường
4.
tuyệt
chủng
d)
quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không
qua
khâu trung gian gián tiếp: không quan hệ
thẳng
với đối tượng tiếp xúc phải qua khâu
trung
gian
5.
Sinh thái
e)
Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một
dòng
họ
.
Yêu cầu
1. Nối cột A & B
2. Xác định thể
loại
3. Dựa vào nhan
đề xác định nội
dung, đề bài
4. Bố cục
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận hội
(trình bày một ý kiến)
2. Tác phẩm
a) Đọc và tìm hiểu chú thích
A B
1.
Tổ tiên
a)
Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo
quan
niệm duy tâm
2. Trực tiếp
b)
một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài
hoặc
một
quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.
3.
Tạo hóa
c) Quan
hệ giữa sinh vật với môi trường
4.
Tuyệt
chủng
d)
quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua
khâu
trung
gian gián tiếp: không quan hệ thẳng với đối tượng
tiếp
xúc mà phải qua khâu trung gian
5.
Sinh thái
e)
Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ.
Đáp án: 1- e; 2-d; 3-a; 4-b; 5-c
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận hội (trình bày một ý kiến)
2. Tác phẩm
a) Đọc và tìm hiểu chú thích
b) Thể loại
- Văn nghị luận hội (trình bày một ý kiến)
c) Nội dung, đề tài
d) Bố cục: 4 phần
+ Phần 1: Đoạn 1,2 => Động vật gắn với con
người, gắn với ức tuổi thơ.
1
Bố cục: 4 phần
+Phần 2: Đoạn 3 => Vai trò của động vật trong
hệ sinh thái
2
3
+ Phần 3: Đoạn 4 => Thực trạng hiện nay
+ Phần 4: Còn lại => Lời kêu gọi bảo vệ động
vật.
4
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
1. Vấn đề nghị luận
- Cần đối xử thân thiên, yêu quý bảo vệ động
vật
? Ở văn bản này
người viết định
bảo vệ hay phản
đối điều ?
? Con người cần
thái độ như
thế nào với động
vật?
2. Phân tích vấn đề nghị luận
THẢO LUẬN:
làm việc
nhân 2p, thảo
luận cặp đôi
3p
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Bằng chứng 1:
.......................................................................................
.......................................................................................
......................................................................................
Bằng chứng 1:
.......................................................................................
.......................................................................................
................................................................................
Nghệ thuât:
.......................................................................................
......................................................................................
Ý chính
đoạn 1, 2
? Xác định ý chính của đoạn 1, 2
? Để làm ý chính đó tác giả đã đưa ra bằng chứng nào?
? Biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng phần 1? Tác dụng
Bằng chứng 1:
Bằng chứng 1:
Nghệ thuât:
Động vật,
nuôi dưỡng
tâm hồn trẻ
thơ gắn liền
với cuộc
sống con
người (lí lẽ
1)
Đứng nhìn kiến hành quân, buộc
chỉ vào chân cánh cam làm diều.
gáy báo thức, chim hót trên cây,
trâu cày ruộng…
Sử dụng phép liệt => Khẳng định về
vai trò không thể thiếu của động vật đối
với đời sống con người.
Đáp án: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
a) Động vật, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ gắn liền với cuộc sống con
người (lí lẽ 1)
Bằng chứng: Nhìn kiến hành quân, buộc chỉ vào chân cánh cam làm
diều.
- Bằng chứng: Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, trâu cày ruộng
- NT: Sử dụng phép liệt
=> Khẳng định về vai trò không thể thiếu của động vật đối với đời sống
con người.
2. Phân tích vấn đề nghị luận
Phiếu học tập số 2:
THẢO
LUẬN:nhóm
4 người (5p)
- Ý chính đoạn 3:…..................................................................................
- Bằng chứng 1: ……………………………............................................
- Bằng chứng 2:
…………………………………………………………………………
………………………………………………………………………….
- Môi trường sinh tồn
- …………………………………………………………………………
……………………………………………………………………….
- Mối quan hệ: ……………………………………………………
? ý chính của đoạn 3 là gì?
? Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật?
? Môi trường sinh tồn gì?
? Con người, động vật môi trường mối quan hệ như thế nào?
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
b) Vai trò của động vật trong hệ sinh thái (lí lẽ 2)
- Bằng chứng: khỉ vượn chung tổ tiên với con người
- Bằng chứng: Mỗi loài động vật quan hệ trực tiếp hoặc
gián tiếp đối với con người
- Môi trường sinh tồn hệ
sinh thái bao gồm các sinh
vật, yếu tố vật lí, con người
cùng nhau sinh sống tồn
tại.
=> Con người, động vật, và môi trường mối quan hệ
chặt chẽ với nhau.
2. Phân tích vấn đề nghị luận
Phiếu học tập số 3
?
Tác giả đã nêu lên thực trạng đáng báo động nào
?
Để nêu lên thực trạng đó tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
?
Tác giả thái độ như thế nào trước thực trạng đó?
- Nghệ thuật:
……………………………………………………………………………
- Thái độ: ………………………………………………………………….......
Thực trạng
THẢO LUẬN
NHÓM
THẢO LUẬN
NHÓM
Thực trạng
Con người phá hoại môi
trường sống của động vật
Săn bắt động vật trái phép
Các loại
động vật
đang ngày
càng giảm
đi
Nhiều loài
nguy
tuyệt chủng
- NT: đối lập
=> Thể hiện thái độ bất bình của tác giả.
Phiếu học tập số 3
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
c) Thực trạng (lí lẽ 3)
Bằng chứng
+ Con người phá hoại môi trường sống của động vật
+ Săn bắt động vật trái phép
+ Các loại động vật đang ngày càng giảm đi
- NT: đối lập
=> Thể hiện thái độ bất bình của tác giả.
2. Phân tích vấn đề nghị luận
THẢO
LUẬN: Làm
việc nhân
2p, cặp đôi
3p
? Ý chính của đoạn 5 là gì? Tìm câu văn thể
hiện ý chính đó?
? Em cần thái độ như thế nào với động vật?
Kể một số biện pháp em thể làm để bảo vệ
động vật?
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
e) Lời kêu gọi bảo vệ động vật
- Chúng ta phải thay đổi, phải bảo vệ ngôi
nhà chung của Trái Đất, để động vật cũng
quyền được sống giống như con người.
=> Nhấn mạnh sự cấp thiết phải bảo vệ
động vật
2. Phân tích vấn đề nghị luận
Biện pháp bảo vệ động vật
Tham gia bảo vệ, chăm sóc trồng cây xanh trường, địa phương tạo môi trường
sống cho động vật
Biện pháp bảo vệ động vật
- Bảo vệ môi trường sống cho động
vật (không rác bữa bãi…)
- Tuân thủ và tuyên truyền các biện
phát bảo vệ, yêu quý động vật cho
bạn bè, người thân, hàng xóm…
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
III. Tổng kết
- lẽ bằng chứng chặt chẽ, giàu sức
thuyết phục.
- Bố cục mạnh lạc, sử dụng phép liệt
kê, đối lập làm sáng tỏ vấn đề nghị
luận.
Nghệ
thuật
- Cần phải đối xử thân thiện với động
vật, yêu quý bảo vệ động vật như
bảo vệ ngôi nhà chung của trái đất.
- Động vật cũng quyền được sống
giống như con người.
Nội
dung
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Luyện tập
Bài
tập 1: Văn bản trên giúp em hiểu biết
thêm về động vật? Tìm các lẽ, bằng
chứng khác để làm sáng tỏ sự cần thiết phải
thân thiện với động vật.
Luyện tập
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
- Động vật con người mối quan hệ chặt
chẽ, gắn liền với nhau.
- Động vật vai trò to lớn trong đời sống con
người:
Bảo vệ
an ninh
(chó)….
+ Giúp con
người giải
trí (cá voi,
vẹt, sáo
+ Giúp con
người lao
động (trâu,
bò, ngựa)
+ Cung cấp
thực phẩm
(thịt, cá,
trứng,
tôm….)
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Vận dụng
? Hãy hệ thống lại nội dung bài học bằng
đồ để thấy được mối quan hệ giữa ý kiến,
lẽ, bằng chứng trong văn nghị luận (trình bày
một ý kiến)
VĐNL: Cần đối xử thân thiện, yêu quý bảo
vệ động vật
LL1: Động vật nuôi
dưỡng tâm hồn trẻ thơ,
gắn liền với cuộc sống
con người
LL2: Vai trò của
động vật trong
hệ sinh thái
LL3: Thực trạng
LL4: Lời kêu gọi
bảo vệ động vật
BC: Đứng
nhìn kiến
hành quân,
buộc chỉ
vào chân
cánh cam
làm diều.
BC: Gà
gáy báo
thức,
chim hót
trên cây,
trâu cày
ruộng
BC: khỉ
vượn
chung tổ
tiên với
con người
.
Mỗi loài
BC: động
vật
quan hệ
trực tiếp
hoặc gián
tiếp đối
với con
người.
+ P hoại môi
trường sống của
động vật
+ Săn bắt động vật
trái phép
+ Động vật đang
ngày càng giảm đi
-BC: Chúng ta
phải thay đổi, phải
bảo vệ ngôi nhà
chung của Trái
Đất, để động vật
cũng quyền
được sống giống
như con người.
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Dặn
- Hoàn thành BT vận dụng hệ thống
lại nội dung bài học bằng đồ
- Đọc trước chuẩn bị bài : “Khan
hiếm nước ngọt”
| 1/32

Preview text:

NGHE, XEM VIDEO BÀI HÁT: “Colour of the wind” BÀI 8: VĂN BẢN NGHỊ LUẬN (NLXH)
Giáo viên : Phan Thị Thùy Dung Văn bản
VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI
XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) Ý KIẾN
Cần thành lập câu lạc bộ đọc sách cho học sinh
Các yếu tố lí lẽ, Qua việc tìm bằng chứng có
hiểu ý kiến trên, vài trò gì trong em hiểu thế nào Lí lẽ 1 Lí lẽ 2: văn nghị luận xã l L à í lẽ 3: văn nghị luận Giúp bổ trợ kiến thức Kết nối chia sẻ đam hội? Giúp rèn luyện phát hội? cho các môn học trong mê đọc sách và lan tỏa triển kĩ năng sống cần nhà trường văn hóa đọc thiết Bằng chứng: Bằng chứng Bằng chứng
Các hoạt động thảo luận giới
Qua các hoạt động các thành
thiệu sách liên quan đến bài học
Các hoạt động thi cảm nhận
viên hình thành kĩ năng, giao
sẽ cũng cố, nâng cao kiến thức
sách, thiết kế bìa sách… sẽ khơi tiếp gợi
, tổ chức sự kiện, ứng dụng cho các bạn
lan tỏa tình yêu sách công nghệ thông tin
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)
- Khái niệm: Nêu lên một vấn đề mình quan tâm trong đời
sống, sử dụng các lí lẽ bằng chứng cụ thể để củng cố cho ý
kiến của mình nhằm thuyết phục người đọc, người nghe
tán thành ý kiến, vấn đề đó.
- Lí lẽ: là cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết, người nói.
- Bằng chứng: là những minh chứng làm rõ lí lẽ.
=> Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) 2. Tác phẩm
Hướng dẫn đọc bài
- Giọng to rõ ràng mạch lạc, dứt khoát.
- Đoạn cuối đọc nhấn mạnh
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
Thảo luận cặp đôi
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT A B 1. Tổ tiên
a) Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi
thay, theo quan niệm duy tâm 2. Trực tiếp b) là Yêu
một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một cầu
loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái 1. đất. Nối cột A & B 3. Tạo hóa c) Quan 2. Xác
hệ giữa sinh vật với môi trường định thể loại
4. tuyệt chủng d) Có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không 3. Dựa vào nhan
qua khâu trung gian gián tiếp: không có quan hệ
đề xác định nội
thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung dung, đề bài gian 4. Bố cục 5. Sinh thái
e) Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ.
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chungA B 1. Tổ tiên
a) Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo
1. Văn nghị luận xã hội quan niệm duy tâm
(trình bày một ý kiến)
2. Trực tiếp b) là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc 2. Tác phẩm
một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.
a) Đọc và tìm hiểu chú thích 3. Tạo hóa
c) Quan hệ giữa sinh vật với môi trường 4. Tuyệt
d) Có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu chủng
trung gian gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng
tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian
5. Sinh thái e) Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ.
Đáp án: 1- e; 2-d; 3-a; 4-b; 5-c
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chungBố cục: 4 phần
1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) 2. Tác phẩm
+ Phần 1: Đoạn 1,2 => Động vật gắn bó với con
người, gắn bó với kí ức tuổi thơ.

a) Đọc và tìm hiểu chú thích 1 b) Thể loại
- Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)
+Phần 2: Đoạn 3 => Vai trò của động vật trong 2 hệ sinh thái
c) Nội dung, đề tài
+ Phần 3: Đoạn 4 => Thực trạng hiện nay
d) Bố cục: 4 phần 3 + 4
Phần 4: Còn lại => Lời kêu gọi bảo vệ động vật.
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung? Ở văn bản này người viết định
II. Tìm hiểu văn bản bảo vệ ? Con người cần hay phản có thái độ như
1. Vấn đề nghị luận đối điều gì?
thế nào với động vật?
- Cần đối xử thân thiên, yêu quý và bảo vệ động vật
2. Phân tích vấn đề nghị luận
THẢO LUẬN: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 làm việc cá
? Xác định ý chính của đoạn 1, 2 nhân 2p, thảo luận cặp đôi
? Để làm rõ ý chính đó tác giả đã đưa ra bằng chứng nào? 3p
? Biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng ở phần 1? Tác dụng Bằng chứng 1:
.......................................................................................
....................................................................................... Ý chính
......................................................................................
đoạn 1, 2 Bằng chứng 1:
.......................................................................................
.......................................................................................
................................................................................ Nghệ thuât:
.......................................................................................
......................................................................................
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
Đáp án: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Bằng chứng 1: Đứng Động vật
nhìn lũ kiến hành quân, buộc ,
chỉ vào chân cánh cam làm diều. nuôi dưỡng tâm hồn trẻ
Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ
thơ gắn liền
Bằng chứng 1: trâu cày ruộng… với cuộc sống
Sử dụng phép liệt kê => Khẳng định về con
người (lí lẽ
Nghệ thuât:vai trò không thể thiếu của động vật đối 1)
với đời sống con người.
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
2. Phân tích vấn đề nghị luận
a) Động vật, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ gắn liền với cuộc sống con
người (lí lẽ 1)
Bằng chứng: Nhìn lũ kiến hành quân, buộc chỉ vào chân cánh cam làm diều.
- Bằng chứng: Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng…
- NT: Sử dụng phép liệt kê
=> Khẳng định về vai trò không thể thiếu của động vật đối với đời sống con người.
Phiếu học tập số 2:
? ý chính của đoạn 3 là gì?
? Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật?
? Môi trường sinh tồn là gì?
? Con người, động vật và môi trường có mối quan hệ như thế nào?

- Ý chính đoạn 3:….................................................................................. THẢO
- Bằng chứng 1: ……………………………............................................ LUẬN:nhóm 4 người (5p) - Bằng chứng 2:
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………. - Môi trường sinh tồn
- …………………………………………………………………………
……………………………………………………………………….
- Mối quan hệ: ………………………………………………………
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
- Môi trường sinh tồn là hệ sinh thái bao gồm các sinh
2. Phân tích vấn đề nghị luận
b) Vai trò của động vật trong hệ sinh thái (lí lẽ 2)
vật, yếu tố vật lí, con người
- Bằng chứng: khỉ và vượn có chung tổ tiên với con người
cùng nhau sinh sống và tồn
- Bằng chứng: Mỗi loài động vật có quan hệ trực tiếp hoặc tại.
gián tiếp đối với con người
=> Con người, động vật, và môi trường có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
Phiếu học tập số 3
? Tác giả đã nêu lên thực trạng đáng báo động nào
? Để nêu lên thực trạng đó tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
? Tác giả có thái độ như thế nào trước thực trạng đó? THẢO LUẬN NHÓM Thực trạng - Nghệ thuật:
……………………………………………………………………………
- Thái độ: ………………………………………………………………….......
Phiếu học tập số 3 Con người phá hoại môi
trường sống của động vật Nhiều loài Các loại có nguy có động vật THẢO LUẬN tuyệt chủng Thực trạng đang ngày NHÓM càng giảm đi
Săn bắt động vật trái phép - NT: đối lập
=> Thể hiện thái độ bất bình của tác giả.
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chungII. Tìm hiểu văn bản
2. Phân tích vấn đề nghị luận

c) Thực trạng (lí lẽ 3) Bằng chứng
+ Con người phá hoại môi trường sống của động vật
+ Săn bắt động vật trái phép
+ Các loại động vật đang ngày càng giảm đi - NT: đối lập
=> Thể hiện thái độ bất bình của tác giả.
? Ý chính của đoạn 5 là gì? Tìm câu văn thể THẢO hiện ý chính đó? LUẬN: Làm việc
? Em cần có thái độ như thế nào với động vật? cá nhân 2p, cặp đôi
Kể một số biện pháp em có thể làm để bảo vệ 3p động vật?
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
2. Phân tích vấn đề nghị luận
e) Lời kêu gọi bảo vệ động vật
- Chúng ta phải thay đổi, phải bảo vệ ngôi
nhà chung của Trái Đất, để động vật cũng có
quyền được sống giống như con người.
=> Nhấn mạnh sự cấp thiết phải bảo vệ động vật
Biện pháp bảo vệ động vật
Tham gia bảo vệ, chăm sóc và trồng cây xanh ở trường, địa phương tạo môi trường
sống cho động vật
Biện pháp bảo vệ động vật
- Tuân thủ và tuyên truyền các biện
- Bảo vệ môi trường sống cho động
vật (không xã rác bữa bãi…)
phát bảo vệ, yêu quý động vật cho
bạn bè, người thân, hàng xóm…
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu văn bản
• Lí lẽ bằng chứng chặt chẽ, giàu sức - thuyết phục. III. Tổng kết
Nghệ • - Bố cục mạnh lạc, sử dụng phép liệt thuật
kê, đối lập làm sáng tỏ vấn đề nghị luận.
- Cần phải đối xử thân thiện với động
vật, yêu quý và bảo vệ động vật như Nội
bảo vệ ngôi nhà chung của trái đất.
dung • - Động vật cũng có quyền được sống giống như con người.
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT Luyện tập
Bài tập 1: Văn bản trên giúp em hiểu biết
thêm gì về động vật? Tìm các lí lẽ, và bằng
chứng khác để làm sáng tỏ sự cần thiết phải
thân thiện với động vật.
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT -
Động vật và con người có mối quan hệ chặt Luyện tập
chẽ, gắn liền với nhau. -
Động vật có vai trò to lớn trong đời sống con người: + Cung cấp + Giúp con + Giúp con thực phẩm Bảo vệ người lao người giải (thịt, cá, an ninh động (trâu, trí (cá voi, trứng, (chó)…. bò, ngựa) vẹt, sáo tôm….)
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT Vận dụng
? Hãy hệ thống lại nội dung bài học bằng sơ
đồ để thấy được mối quan hệ giữa ý kiến, lí
lẽ, bằng chứng trong văn nghị luận (trình bày một ý kiến)

VĐNL: Cần đối xử thân thiện, yêu quý và bảo vệ động vật
LL1: Động vật nuôi LL2: Vai trò của dưỡng LL4: Lời kêu gọi
tâm hồn trẻ thơ, động vật trong LL3: Thực trạng
gắn liền với cuộc sống
bảo vệ động vật hệ sinh thái con người Mỗi loài -BC: Chúng ta BC: Đứng BC: Gà BC: động + Phá hoại môi phải thay đổi, phải BC: khỉ và nhìn lũ kiến gáy báo vật có trường sống của bảo vệ ngôi nhà hành quân, thức, vượn có quan hệ động vật chung của Trái buộc chỉ chim hót trực tiếp + Săn bắt động vật Đất, để động vật chung tổ vào chân trên cây, hoặc gián trái phép cũng có quyền cánh cam lũ trâu cày tiên với tiếp đối + Động vật đang được sống giống làm diều. ruộng… với con như con người. con người. người. ngày càng giảm đi
Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT Dặn dò
- Hoàn thành BT vận dụng hệ thống
lại nội dung bài học bằng sơ đồ
- Đọc trước và chuẩn bị bài : “Khan
hiếm nước ngọt”