

Preview text:
TOÁN (TC)LUYỆN TẬP: BÀI 9: LUYỆN TẬP CHUNG   
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố hình thành: 
1. Phát triển các kiến thức: Nhận dạng được các hình đã học (hình vuông, hình 
tròn, hình tam giác, hình chữ nhật) thông qua vật thật, đồ dùng học tập. 
2. Phát triển các năng lực, phẩm chất 
+ Năng lực: Làm quen, phân tích, tổng hợp hình, phát triển tính độc lập, sáng tạo,... 
khi thực hiện xếp, ghép hình, đếm hình. Bước đầu phát triển tư duy lôgic khi xếp 
ghép hình theo các nhóm có quy luật. Gắn việc nhận dạng hình với các đồ vật thực tế  ở xung quanh. 
+ Phẩm chất: Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học.  II. CHUẨN BỊ 
- GV: vở BT Toán, tranh ảnh minh hoạ, 
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút… 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC   
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH  KHỞI ĐỘNG 
- Cho cả lớp xem video về các dạng hình - Hs theo dõi.  học. 
- GV dẫn dắt vào bài, ghi bảng  LUYỆN TẬP  Bài 1: Vở BT/ 49    - GV nêu yêu cầu 
- 1 HS nhắc lại yêu cầu 
- Cho HS quan sát các hình vẽ, nêu tên 
từng đồ vật trên hình vẽ có dạng đã học. -HS quan sát   
- HS chỉ vào từng hình và nêu tên đồ vật,  tên hình gắ - HS nêu miệng  n với mỗi đồ vât.   
- Hướng dẫn học sinh tô màu đỏ vào ô - Hs lắng nghe và thực hiện. 
trống dưới các đồ vật có dạng hình tam 
giác, màu vàng dưới các đồ vật có dạng 
hình tròn, màu xanh dưới các đồ vật có 
hình vuông, màu nâu dưới các đồ vật có  hình chữ nhật.   
- GV mời HS lên bảng chia sẻ  -HS nghe  - GV cùng HS nhận xét  - HS nhận xét bạn  Bài 2:Vở BT/ 49   
- GV nêu yêu cầu của bài. 
-HS nhắc lại y/c của bài   
 a)Cho HS quan sát xếp các que tính để -HS quan sát. 
được như hình vẽ trong SGK     
 b) Yêu cầu học sinh đếm số hình tam  giác trong hình vừ - HS nêu miệng  a xếp được     
-HS thực hiện, GV theo dõi chỉ dẫn     
- GV mời HS lên bảng chia sẻ  - HS nhận xét bạn   
- GV chấm 1 số bài, nhận xét, tuyên -HS nghe  dương.    Bài 3: Vở BT/ 49    - GV nêu yêu cầu 
HS nhắc lại y/c của bài 
a) GV hướng dẫn HS tô màu theo thứ tự -HS thực hiện  đỏ- vàng -xanh   
- GV nhận xét, tuyên dương   
b) Yêu cầu HS quan sát và nhận xét về - HS nêu: thứ tự sắp xếp là: hình 
quy luật sắp xếp các hình. 
tròn- hình tam giác- hình vuông. 
- Yêu cầu HS quan sát và tìm ra hình còn - HS chọn đáp án C 
thiếu theo quy luật đã tìm ra.   
- GV mời HS lên bảng chia sẻ  -HS nghe    - HS nhận xét bạn  - HS nghe 
c) Yêu cầu HS quan sát và nhận xét về - HS nêu 
quy luật sắp xếp các hình.   
- Yêu cầu HS quan sát và tìm ra hình còn - HS vẽ theo hướng dẫn của GV 
thiếu theo quy luật đã tìm ra và vẽ   
- GV mời HS lên bảng chia sẻ  -HS nghe    - HS nhận xét bạn  - HS nghe  Bài 4: Vở BT/ 49  - GV nêu yêu cầu 
- 1 HS nhắc lại yêu cầu. 
- Yêu cầu Hs thảo luận nhóm 2 để làm  bài.  - HS thảo luận 
- Mời HS lên bảng chia sẻ.  - HS nghe 
- GV nhận xét, tuyên dương  VẬN DỤNG 
+ Trò chơi: “Ai nhanh- Ai đúng”   
- Chia lớp thành 2 đội chơi.  - 2 đội chơi 
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi.    - Cho cả lớp chơi.  - Lắng nghe, ghi nhớ 
- GV nhận xét tuyên dương đội thắng. 
+ Dặn dò: Về nhà tập nhận dạng hình với 
các đồ vật thực tế ở xung quanh.