





Preview text:
lOMoARcP SD| 59256994
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP.HCM VIỆN SAU ĐẠI HỌC KHOA KIẾN TRÚC ---o0o---
BÀI BÁI CÁO GIỮA HỌC PHẦN
LÝ THUYẾT TỔ HỢP KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI
GVHD: PS.TS.KTS DOÃN MINH KHÔI LỚP : CAO HỌC 27 HVTH: CHÂU THỊ NGUYÊN MSHV: 20KT43 Hồ Chí Minh 08/2021 lOMoARcP SD| 59256994
NHẬN DẠNG TỔ HỢP KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC
AUDITORIUM PARCO DELLA MUSICA (2002) CỦA KTS RENZO PIANO DẨN NHẬP
Công trình Auditorium Parco della Musica ược xây dựng năm 2002 bởi KTS
Renzo Piano. Công trình tọa lạc tại một thung lũng nằm giữa vùng ất Tiber và ngọn ồi
Parioli. Cấu trúc của tòa nhà nằm trong một hệ thống dày ặc những di tích lịch sử của
trung tâm thành phố Roma là dường như không thể. Vùng ất có một ịa hình không bằng
phẳng, và có sự chênh vênh giữa núi non và khu ất công trình tọa lạc. Vì vậy ó là một
lợi thế áng kể trong việc giải quyết vấn ề lượng khán giả ến với phòng nghe nhạc ến
giới hạn phục vụ. Công trình là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và hiện
ại. phát huy rõ nét truyền thống dân tộc của ịa phương. Hình thức công trình rất ặc trưng
và trờ thành iểm nhấn cho khu vực. Để làm rõ hơn vấn ề này học viên ã chọn nghiên
cứu về “nhận dạng tổ hợp không gian kiến trúc auditorium parco della musica (2002) của kts renzo piano”. TRIẾT LÝ SÁNG TẠO
Thành phố Roma có lịch sử hàng trăm năm tuổi nổi tiếng là cái nôi của kiến trúc
La Mã. Chính vì vậy, kiến trúc sư Renzo Piano ã gặp phải bài toán vô cùng hóc búa khi
tham gia thiết kế công trình Phòng biểu diễn nhạc thính phòng ngay trên chính quê
hương của mình. Nếu làm một công trình hoàn toàn mới, ây sẽ là một sự phủ nhận ghê
gớm với kiến trúc và văn hóa bản ịa.
Chính vì vậy,Renzo Piano ã thiết kế một quần thể nhà hát biểu diễn nhạc thính
phòng hiện ại sử dụng chất liệu văn hóa và kiến trúc La Mã bản ịa. Người xem sẽ bắt
gặp kiểu ngồi hát tại các nhà hát ngoài trời theo kiểu truyền thống của người La Mã.
(hình 2)Với các bậc và lối lên xuống ược bố trí chuẩn mực cũng như các vật liệu theo
truyền thống. Các phòng hòa nhạc cũng là các nét kiến trúc ặc sắc bản ịa, với vật liệu
vỏ mỏng, mô phong kiến trúc gỗ truyền thống nước Ý. Với các hiểu biết sâu sắc về kiến
trúc, văn hóa và vật liệu xây dựng bản ịa, nhà hát ã trở thành một iểm nhấn của kiến trúc
ương ại, tôn vinh các giá trị của kiến trúc truyền thống.
NHẬN DẠNG TỔ HỢP TRONG CÔNG TRÌNH
Qua mặt bằng tổng thể ta có thể thấy, mặt bằng tổ chức theo trục hướng tâm.
(hình 3)Các không phân bố theo hình thức tán xạ. sân khâu ngoài trời theo hình thức La
mã ược bao quanh ba hướng bởi các khán phòng. Một dự án ược mô tả với ba “hộp âm
nhạc“ ược nổi trên một biển thảm thực vật. Không gian ở giữa với một sân trong có thể
sử dụng làm sân khấu ngoài trời, với lượng khán giả có thể áp ứng ngang với phòng hòa
nhạc lớn và ược coi là sân khấu thứ tư trong khu vực, ngoài 3 khối biểu diễn kín. Các lOMoARcP SD| 59256994
công viên thảm thực vật trong tổng thể công trình ã trở thành mối liên kết giữa Flamingo và làng Glori.(hình 3.1)
Tác ã sử dụng nhiều phương tiện tổ hợp khác nhau trong công trình này. ầu tiên
là “ Đồng ẳng - Vi biến - Tương phản” . (hình 3.2) . Hình thức của ba khối nhà hát là
ồng ẳng, giống nhau. Các hình khối này ã ược vi biến thay ổi nhỏ dần theo thứ tự khán
phòng 2.800, 1.200 và 700 chỗ ngồi. Khối hòa nhạc lớn gồm 2700 chỗ ngồi ược dành
cho các buổi hòa nhạc giao hưởng. Phòng hòa nhạc vừa gồm 1200 chổ ngồi ược dành ể
chứa một dàn nhạc 9 Li ngồi, là nhà opera, nhạc thính phòng, các buổi hòa nhạc baroque,
bieu dien Sal thấu, và giàn nhạc giao hưởng. Và một sân khấu ngoài trời 3000 chổ. (hình 4-5)
Bên cạnh ó sự thống nhất cũng ược tác giả quan tâm. Toàn bộ công trình ầu sử
dụng chất liệu giống nhau như một thể thống nhất hài hòa. Parco della musica ược hình
thành với “âm nhạc trong tâm trí”. Vật liệu ược sử dụng cũng như những cấu kiện ể tạo
nên nhà hát ược nghiên cứu một cách kỹ lưỡng ể ảm bảo tiếng vang trong nhà hát ược
phát ra một cách hoàn hảo. (hình 6). Với việc sử dụng ekip làm việc với nhau ã lâu
năm, kinh nghiệm sử dụng và thiết kế âm thanh, ánh sáng Renzo Piano ã giải ược bài
toán âm thanh trong 3 khối phòng biểu diễn. Hình thức công trình này cũng bị ộng bởi
yếu tố lịch sử ược thể hiện ở vật liệu - kết cấu. Tác giả ã sử dụng một loại kim loại thể
hiện ược sự mạnh mẻ, liên tưởng ến những binh khí, áo giáp ... (hình 7)ược sử dụng
trong những cuộc chiến tranh thời kỳ La Mã, tính hình tượng cao. Kết hợp với kết cấu,
cấu kiện tinh xảo hiện ại, công trình mặc dù không bộc lộ kết cấu, ặc iểm cơ bản của
kiến trúc công nghệ cao như những công trình khác cùng xu hướng nhưng nó ang thể
hiện một màu sắc khác, một mùi vị khác nồng nàn tính truyền thống, thể hiện ược vị thế
của một ất nước có bề dày lịch sử hào hùng. Đó ược xem là một vỏ bọc cực kỳ thông
minh. (hình 8). Qua ó cũng nói lên ược rằng, bút pháp tinh tế của Renzo Piano không
chỉ thể hiện ở những công trình hiện ại mà với sự kết hợp, hòa quyện hoàn hảo, sự ra ời
của những công trình mang dấu ấn ịa phương, sự tự tôn dân tộc là iều mà các KTS VN
cần học tập ể thực hiện nó, vận dụng vào kiến trúc truyền thống và ương ại nước nhà.
Sự cân bằng cũng ược quan tâm không kém, thể hiện rõ nhất ở mặt ứng công
trình. Các diện trong từng khối khán phòng cũng có sự cân bằng, ối xứng. Từ ó góp
phần không nhỏ cho sự hài hòa của mặt ứng. trên mặt ứng các khối ồng bộ như ược nhất
lên khỏi mặt ất với cao ộ tương ồng nhau. Chiều cao giữa các khối cũng không có sự
chênh lệch lớn. (hình 10) (hình 10.)
Các khán phòng ược cô ặc khép kín. (hình 11) Mỗi khán phòng tạo hình khối
kiến trúc ồ sộ. (hình 12) thậm chí chúng có thể là côn trùng khổng lồ hoặc mandolins
ngược, ba chiếc vỏ tự cho mình phép ẩn dụ. Mái nhà bao gồm một tấm ốp bằng chì nằm
trên một cấu trúc hỗn hợp của các thanh dầm gỗ nhiều lớp và các khung thép, và hình
dạng amip của nó tương phản với hình dạng nghiêm ngặt của những bức tường gạch
phân ịnh các sảnh. [1]. Mục ích cho việc khép kín này nhằm hạn chế thông gió, chiếu
sáng và ặc biệt là thuận lợi cho việc xử lý, tán xạ âm thanh trong nhà hát. Chúng tạo nên lOMoARcP SD| 59256994
một thể thống nhất, chặt chẽ. (hình 13) Khán phòng lớn này sẽ ược sử dụng cho các
buổi hòa nhạc giao hưởng; ể ạt ược iều kiện âm thanh tối ưu 'những chiếc ệm' khổng lồ
treo trên trần nhà, vai trò của chúng là phá vỡ âm thanh. Đối với hội trường vừa và nhỏ,
cả hai ều có hệ thống cơ khí cho phép di chuyển ghế ngồi, trần và sân khấu, mang lại sự
linh hoạt tuyệt vời ể thích ứng với yêu cầu của các nhạc công. (hình 14) KẾT LUẬN
Auditorium Parco della Musica là nột công trình vô cùng ặc sắc và ã i vào lịch
sử kiến trúc hiện ại. công trình ạ hội tụ ầu dũ các yếu tố tổ hợp ể tạo hình thức táo bạo
và khác biệt. Đồng thời, tinh thần dân tộc, tính truyền thống ặc trưng của ịa phương
cũng ược tác giả kết hợp tạo nên một công trình hiện ại và bản sắc. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Doãn Minh Khôi. (2021). Bài giảng lý thuyết tổ hợp không gian kiến trúc hiện ại..
2. Tôn ại. (2009).kiến trúc những vấn ề lý luận thực tiễn. NXB Xây Dựng Hà Nội.
3. Lê Thanh Sơn (2005) Một số xu hướng kiến trúc ương ại nước ngoài. DANH MỤC HÌNH ẢNH
hình 1: phối cảnh tổng thể công
Hinh2: không gian sân khấu ngoài trời theo trình.(nguồn: internet)
kiểu truyền thống. (nguồn: internet)
Hình 3: mặt bằng tổng thể công trình.
Hình 4: mô hình tổng thể công trình. (nguồn: (nguồn: internet) internet) lOMoARcP SD| 59256994
Hình 3.1:phân khu chức năng và giao
Hình 3.2: ý tưởng hình thức các khối của
thông công trình (nguồn: internet) nhà hát(nguồn: internet)
Hình 5. Hình khối các khán phòng theo thứ Hình 6: lớp vỏ bao nhe của nhà hát(nguồn:
tự nhỏ dần(nguồn: internet) internet)
Hình 8: kết cấu cỏ bao che của nhà hát
Hình 7 :lớp vỏ bao che của nhà hát(nguồn: Hình 9: hình thức cân bằng ối xứng của khán internet) phòng. (nguồn: internet) lOMoARcP SD| 59256 994
Hình 10: mặt ứng của công trình (nguồn: internet)
Hình 10.1 phối cảnh mặt ứng của công trình(nguồn: internet)
Hình 12: s ự ồ s ộ b ề th ế c ủ a khán phòng ( ngu ồ n: internet)
Hình 11: bố cục khép kín của khán phòng (nguồn: internet)
Hình 13: Mặt cắt khán phòng (nguồn: internet)