Bài Báo Cáo Cuối Kỳ Lập Kế Hoạch Nghề Nghiệp | Đại học Hoa Sen

Bài Báo Cáo Cuối Kỳ Lập Kế Hoạch Nghề Nghiệp | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

Bài Báo Cáo Cuối Kỳ
Lập Kế Hoạch Nghề Nghiệp
Giảng viên: Nguyễn Trần Kiều Vân
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Khang
Lớp: Lập Kế Hoạch Nghề Nghiệp
Trích Yếu
Lập kế hoạch nghề nghiệp là quá trình xác định mục tiêu nghề nghiệp và lên kế
hoạch cho bản thân. Điều này bao gồm việc xác định các kỹ năng và trình độ
cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn, cũng như việc tìm kiếm các cơ hội để
phát triển sự nghiệp. Lập kế hoạch nghề nghiệp giúp bạn định hướng sự nghiệp
của mình và đưa ra các quyết định có chủ đích để đạt được thành công trong sự
nghiệp. Bài báo cáo này sẽ giúp tôi xác định được sở thích, bản thân, khả năng
và mục tiêu nghề nghiệp của mình. Trong bài báo cáo sẽ có bốn phần đó là: Tôi
Ai?, Nơi Tôi Muốn Đến – Công Việc Yêu Thích, Kế Hoạch Nghề Nghiệp và
phần Kết Luận cho bài báo cáo lập kế hoạch nghề nghiệp của mình.
Mục Lục
Trích Yếu........................................................................................................................................2
Lời Cảm Ơn...................................................................................................................................3
PHẦN 1: TÔI LÀ AI?.................................................................................................................3
1.1 EI_Trí tu c m xúc ................................................................................................................. 3
1.2 Kh năng, s thích, giá tr và m c tiêu nghêề nghi p ..................................................4
1.3 Cây nghêề nghi p ..................................................................................................................... 5
1.4 Bài ki m tra Holland ............................................................................................................. 5
Phần 2: NƠI TÔI MUỐN ĐẾN-CÔNG VIỆC TÔI YÊU...................................................7
2.1 Mô t công vi c ...................................................................................................................... 7
2.2 Yêu câều c a công vi c ........................................................................................................... 9
2.3 Các công ty có nhu câều tuy n d ng v trí SEO ................................................................ 9
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP................................................................................12
3.1 M c tiêu c a b n thân trong vài năm t i .................................................................... 12
3.2 Nguôền l c hi n có. .............................................................................................................. 13
3.3. Các b c th c hi n t ng giai đo n và th i gian th c hi n nó.ướ ...........................14
Phần 4: KẾT LUẬN..................................................................................................................14
Tài Liệu Tham Khảo.................................................................................................................15
Lời Cảm Ơn
Đầu tiên tôi xin được gửi lời cám ơn đến cô Vân người đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi
rất nhiều trong bài báo cáo này, nhờ có cô mà tôi đã tiết kiệm được nhiều thời
gian và cũng như có thêm nhiều kiến thức để viết bài báo cáo này cho hoàn
chỉnh nhất và cũng cảm ơn những tác giả từ những nguồn tài liệu mà tôi đã
tham khảo qua nhờ có những nguồn tài liệu này mà tôi đã đỡ vất vã hơn trong
việc làm báo cáo. Cám ơn và tôi rất biết ơn vì những gì cô đã giúp cho tôi trong
bài báo cáo này.
PHẦN 1: TÔI LÀ AI?
Đến với phần đầu tiên trong báo cáo tôi sẽ phân tích qua về khả năng, sở thích,
giá trị và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân, và tôi cũng sẽ làm qua bài test
Holland để hiểu hơn về bản thân cũn như nhóm tính cách của mình và nó sẽ
phù hợp với công việc nào cho bản thân trong tương lai. Từ đó tôi sẽ có được
những lựa chọn tốt hơn cho chính bản thân cũng như sở thích của mình để sau
này không phải đi sai con đường mà chính tôi đã lựa chọn. 1.1 EI-Trí tuệ cảm
xúc
1.1 EI_Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc EI. Chỉ số này mô tả khả năng, năng lực hay khả năng tự nhận
thức để xác định đánh giá và điều tiết cảm xúc của chính mình, EI cho phép ta
thể hiện, kiểm soát, phản ứng và hiểu cảm xúc của người khác. Xét mức độ từ
nhận thức đơn giản đến năng lực về cảm xúc, người ta chia trí thông minh cảm
xúc thành 4 lớp: Thì lớp thứ nhất sẽ cho phép một cá nhân cảm nhận và biểu lộ
được các cảm xúc của mình. Ở lớp thứ hai này sẽ gồm các năng lực thấu hiểu
sự hòa trộn, phát triển cảm xúc cảu mỗi người, chẳng hạn như là việc hiểu được
sự pha trộn phức tạp giữa các loại tình cảm (giữa yêu và ghét) và từ đó rút ra
được các quy luật về tình cảm, thí dụ như sự sự tức giận thường loại bỏ được
sự e thẹn, sự mất mát thường kéo theo sự buồn chán. Kế tiếp là năng lực nằm ở
lớp thứ ba nó liên quan đến việc sử dụng các xúc cảm để hỗ trợ, tích cực hóa tư
duy, tức là dùng những xúc cảm này để hỗ trợ óc phán xét, nhận thức được
rằng những thay đổi tâm trạng có thể dẫn đến sự xem xét những quan điểm
thay thế và hiểu rằng một sự thay đổi trong trạng thái xúc cảm và cách nhìn có
thể khuyến khích nảy sinh các loại năng lực giải quyết vấn đề khác nhau sao
cho phù hợp. Và cuối cùng là lớp thứ tư năng lực chung ở lớp này ta sẽ thấy
được mức độ phức tạp hơn của trí thông minh cảm xúc, nó cho phép ta chọn
lọc để duy trì hoặc thoát ra khỏi trạng thái cảm xúc nào đó để điều khiển hoặc
là kiểm soát cảm xúc của một người nào đó. Và trí tuệ cảm xúc còn có một vai
trò lớn đối với mỗi chúng ta trong cách hành xử. Chính những cảm xúc chúng
ta thấy mỗi ngày buộc chúng ta phải hành động và ảnh hưởng đến những cảm
quyết định của chúng ta đưa ra về cuộc sống của mình.
1.2 Khả năng, sở thích, giá trị và mục tiêu nghề nghiệp
Tôi tên là Nguyễn Minh Khang, hiện tại là một sinh viên năm nhất của trường
đại học Hoa Sen thuộc Khoa Kinh tế-Quản trị chuyên nghành Marketing. Đầu
tiên tôi xin được phép giới thiệu về những khả năng cũng như sở thích cá nhân
của bản thân tôi. Tôi có sở thích đọc sách và đặc biệt là có một không gian
riêng yên ắng để thực hiện nó, sách giúp tôi trau dồi tư duy và kiến thức cho
bản thân nó còn giúp tôi cải thiện khả năng đọc tốt khả năng tư duy tưởng
tượng về hình ảnh khi đọc đến mức quên cả thế giới hiện tại bạn có thể hòa
nhập vào quyển sách đó và tưởng tượng ra được những gì mà quyển sách đó
đang miêu tả hoặc nhắc đến. Kế đó tôi còn có sở thích chơi thể thao, tôi có thể
chơi và tham gia rất nhiều các hoạt động thể thao như là bóng chuyền, bóng đá,
cầu lông, thể thao giúp tôi rèn luyện sức khỏe và giúp tôi có môt tinh thần tỉnh
táo nhất để học tập. Tôi có khả năng nấu ăn có thể gọi là khá tốt những món ăn
lần đầu tôi lảm ra đều được mọi người ý kiến là khá ngon có thể là do vị giác
của tôi khá tốt nên có thể làm vừa với vị giác của mọi người.
Về giá trị nghề nghiệp. Tôi khá trân trọng nghề nghiệp hiện tại của mình và
được biết ngành nghề tôi chọn là một ngành khá hot ở hiện tại mức độ cạnh
tranh của nó cũng khá cao, tuy nhiên sẽ không vì thế mà tôi sẽ chịu thua những
người khác tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt và trao dồi những kinh nghiệm cần
thiết cho ngành nghề của chính bản thân mình. Tôi muốn bản thân tạo ra những
chiến dịch marketing tốt cho thị trường cũng như đem lại nhiều lợi ích giá trị
nhất có thể cho người tiêu dùng để họ có được trải nghiệm tốt nhất.
Về mục tiêu nghề nghiệp tôi muốn đứng trên đỉnh sự nghiệp của mình có thể
làm ra những chiến dịch marketing tốt nhất cũng như phân tích thị trường tốt
nhất để mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và bản thân cũng được hưởng
mức lương tương ứng với những công sức mà mình đã bỏ ra, tôi muốn được
gặp mặt và nói chuyện nhiều hơn với những maketer chuyên nghiệp học hỏi và
trao dồi từ họ vì họ là những người đi trước có nhièu kinh nghiệm và có thể
chia sẻ cho tôi nhiều thứ để đứng trên đỉnh sự nghiệp của mình, tôi cũng muốn
làm việc cho những công ty nước ngoài trong nước để bản thân tốt hơn và có
mức đã ngộ tốt với những gì mình đã cố gắng.
1.3 Cây nghề nghiệp
Cây nghề nghiệp là một mô hình lý thuyết trong hướng nghiệp, nó có một vai
trò quan trọng giữa sở thích, khả năng cá tính và giá trị nghề nghiệp của một
người , sở thích khả năng cá tính và giá trị nghề nghiệp có tính ảnh hưởng đến
sự thành công trong công việc cảu một người nên việc lập kế hoạch cá nhân
dựa vào mô hình cây nghề nghiệp là rất quan trọng đối với mỗi cá nhân.
Cây nghề nghiệp là một yếu tố quan trong cho việc tôi chọn ngành nghề của
mình, nhờ vào cây nghề nghiệp tôi đã có thể phân tích rõ được sở thích, khả
năng, cá tính cũng như là giá trị nghề nghiệp của mình và nó được coi như là
“gốc rễ” của cây nghề nghiệp để từ gốc đó ta có có thể phát triển đi lên và đủ
sức vươn mình trở thành một cái cây to lớn đủ cũng trãi khi ta đã thành công
trên con đường sự nghiệp mà chính mình lựa chọn.
1.4 Bài kiểm tra Holland
Bài kiểm tra Holland là một dạng bài trắc nghiệm tính cách dùng để xác định
tính cách cảu một người và từ đó đưa ra được những gợi ý về những ngành
nghề triển vọng và phù hợp với họ bài trắc nghiệm Holland có thể xác định
được 6 loại tính cách cảu một người bao gồm: Thực dụng (Realistic), Nghiên
cứu (Investigative), Nghệ thuật (Artistic), Xã hội (Social), Doanh nhân
(Enterprising) và Quy luật (Conventional). Mỗi loại tính cách trên đều mang
cho mình những đặc trưng riêng và những ngành nghề riêng phù hợp với mỗi
nhóm tính cách, sau khi làm xong bạn sẽ nhận được một kết quả tính cách riêng
của mình và từ đó bạn có thể tìm hiểu những gì có trong nhóm tính cách đó và
xem những ngành nghề trong nhóm tính cách đó có thật sự phù hợp với cá tính
hay sở thích của bạn không.
Bản thân tôi cũng đã làm bài trắc nghiệm tính cách Holland và có kết quả là
kiểu người thuộc nhóm tính cách số 5: Management (Quản lí) và những gi tôi
được biét về nhóm tính cách này là: đây là người có khả năng lãnh đạo, làm
việc đội nhóm tốt, thích buôn bán hàng hóa từ nhỏ, có khả năng lấy được sự tin
phục từ bạn bè đồng trang lứa, gia đình hay những người xung quang mình. Họ
có khả năng lãnh đạo tốt, kiên định, kĩ luật, ý chí mạnh mẽ, dễ gây ảnh hưởng
đến người khác và có khả năng thích ứng được với nhiều môi trường khác
nhau. Bài kiểm tra còn cho tôi biết thêm những ngành nghề sẽ phù hợp với tôi
như: Những công việc liên quan đến quản trị và quản lí doanh nghiệp,
marketing và bán hàng, truyền thông tiếp thị, các vị trí liên quan đến mảng
nhân sự, quản lí đội nhóm và cả giáo dục. Bản thân tôi thấy bài kiểm tra
Holland này khá thú vị và hay vì nó đã phản ánh đúng tính cách và một phần
suy nghĩ trong tôi. Khi còn bé tôi đã từng mong rằng sau này mình sẽ trở thanh
một người giáo viên tốt giáo dục và dẫn dắt những tương lai mầm non của đất
nước, nhưng khi sau này lớn lên tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình, tôi nghĩ
giao tiếp tốt đã là một phần lợi thế lớn của bản thân và xã hội đang ngày càng
hiện đại hóa kinh tế ngày càng phát triển. Từ đó, tôi quyết định thay đổi suy
nghĩ của mình và quyết định chọn và theo đuổi ngành marketing, tôi thấy được
ngành này phù hợp về sở thích tính cách cảu tôi và nó cũng nằm trong những
ngành nghề được gợi ý trong bài test Holland của mình và tôi cũng rất yêu nó,
tôi trân trọng ngành nghề mình đang theo đuổi và với quyết tâm cũng như khả
năng tư duy của mình tôi sẽ cố gắng nổ lực thật nhiều tạo ra những chiến dịch
marketing thật tốt và hiệu quả, làm tất cả có thể để người tiêu dùng sản phẩm,
dịch vụ của mình hài lòng nhất và tôi cũng muốn bản thân phát triển trong một
môi trường có nhiều sự cạnh tranh để được phát triển và học hỏi nhiều hơn
trong tương lai.
Phần 2: NƠI TÔI MUỐN ĐẾN-CÔNG VIỆC TÔI YÊU
Nối tiếp phần đầu tiên tôi sẽ giới thiệu về những nơi tôi muốn làm và công việc
mà bản thân tôi để ý đến, cũng như những kỹ năng, kiến thức cần có để đến
được với những doanh nghiệp tốt nhất trong giai đoạn bắt đầu và phát triển
ngành nghề của mình.
2.1 Mô tả công việc
Công việc mà tôi mong muốn là SEO, SEO là viết tắt của cụm từ “Search
Engine Optimization” ta có thể hiểu đơn giản đây là hoạt động liên quan đến
việc tối ưu website, mục đích là đẩy website của doanh nghiệp lên thứ hạng cao
nhất trên thanh tìm kiếm công cụ. Một số công việc hằng ngày của một nhân
viên SEO là: Đẩy mạnh website của doanh nghiệp lên trên top tìm kiếm của
Google và để thực hiện điều đó một nhân viên SEO cần phải có những kỹ năng
sau đây: Thứ nhất là “Phân tích từ khóa” nó có nghĩa là (tìm hiểu nhu cầu của
khách hàng, sử dụng các công cụ liên quan như Google Keyword Planner,
Ahref, Google Trend,… để phân tích từ khoá. Phân tích đối thủ, thực hiện kiểm
tra bộ từ khoá mà đối thủ đang sử dụng để có thêm thông tin đưa ra bộ từ khoá
phù hợp với website của doanh nghiệp. Sau khi có nhóm từ khóa, cần phân
chia thành từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa sản phẩm, bán hàng,… phù hợp
với từng tiêu chí riêng). Thứ hai là “Phân tích website” những thứ cần làm để
phân tích website là (Phân tích các chỉ số liên quan đến SEO của website trước
khi bắt đầu thực hiện dự án. Kiểm tra, đánh giá chất lượng của website theo
những chỉ số nói trên. Đánh giá lại nội dung của website có đang đảm bảo được
yếu tố SEO hay không). Và cuối cùng là “Thực hiện SEO” thực hiện SEO được
hiểu là (Xây dựng kế hoạch, chiến lược liên quan đến hoạt động SEO để đạt
được mục tiêu đẩy website lên top, duy trì kết quả. Tối ưu hoá các yếu tố liên
quan trong website–Onpage. Thực hiện SEO offpage để gia tăng sự uy tín của
website. Xử lý các lỗi phát sinh có thể xảy ra trong quá trình SEO. Lập các kế
hoạch liên quan đến triển khai nội dung của website, tối ưu các bài viết chuẩn
SEO. Theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả theo từng chu kỳ).
Và sau những gì tôi tìm hiểu về vị trí SEO thì sẽ có những yêu cầu sau đây để
trở thành một SEO tốt là cần phải có những chuyên môn cụ thể sao đây: Đầu
tiên là “Yêu cầu về kỹ năng chuyên môn” kỹ năng chuyên môn là những (Kỹ
năng liên quan đến các nghiệp vụ SEO như phân tích, tìm kiếm, tổng hợp. Kỹ
năng liên quan đến các loại quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads để giúp
đẩy từ khóa lên cao hơn. Kỹ năng quản trị website: Bao gồm như theo dõi, cập
nhập các nội dung chuẩn SEO lên. Thực hiện các công việc, kết nối với cộng
động webmaster,… Thực hiện tạo các chương trình thu hút người dùng, traffic
cho website. Kỹ năng thiết kế: Thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh khi cần thiết).
một số “kỹ năng khác bổ trợ cho SEO” là (Có tính kiên trì, chịu khó: SEO là
một trong những hoạt động đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì. Bởi, bạn có thể mất
từ 6 tháng – 1 năm hoặc có thể lâu hơn để đạt được thành công khi thực hiện
SEO. Kỹ năng mềm: Bên cạnh những kỹ năng trên, để giúp công việc được
thuận lợi, hiệu quả hơn, nhân viên SEO Marketing cũng cần có những kỹ năng
mềm hỗ trợ khác. Những kỹ năng mềm này có thể bao gồm như kỹ năng giao
tiếp, xử lý tình huống, kỹ năng đặt câu hỏi,… Ngoại ngữ: Đối tượng làm việc
chính của nhân viên SEO chính là bộ máy tìm kiếm. Ở Việt Nam, hầu hết các
hoạt động SEO sẽ tập trung chính ở Google. Do đó, rèn luyện kỹ năng tiếng
Anh sẽ là một lợi thế để giúp bạn đạt được hiệu quả công việc tốt hơn. Kỹ năng
lên kế hoạch: Một nhân viên SEO sẽ cần có khả năng lên kế hoạch tốt. Bên
cạnh đó, bạn cũng cần phải có kỹ năng quản lý để kiểm soát được các đầu mục
công việc hiệu quả hơn).
Và các mức lương của SEO cũng khá đa dạng và dao động, mức lương sẽ dao
động từ 6.000.000 đồng cho tới 8.000.000 đồng/ tháng. Sau khi đã tích lũy
được kinh nghiệm nhât định qua từng dự án SEO, mức thu nhập của nhân viên
SEO có thể lên mức 15.000.000 đồng cho tới 25.000.000 đồng/tháng, chưa kể
tới các khoản thưởng dự án cũng nhiều phúc lợi hấp dẫn khác. Và nếu bạn có
một trình độ ngoại ngữ tốt thì mức lương của bạn còn có thể hơn thế.
2.2 Yêu cầu của công việc
Về việc bắt đầu ứng tuyển nhân viên SEO tôi đã có tìm hiểu trước và biết rằng
ta cần có một số yêu cầu sau đối với nhà tuyển dụng: Tốt nghiệp đại học, cao
đẳng với bằng cử nhân Marketing, nắm được các kiến thức marketing liên
quan. Nắm được các kiến thức liên quan đến SEO, SEM. Biết cách sử dụng các
công cụ phân tích như Google Analytics, Google Search Console. Ham học
hỏi, cập nhật thường xuyên các kiến thức liên quan đến công việc. Kỹ năng lên
kế hoạch, giám sát kế hoạch một cách hiệu quả. Ngoài ra nhân viên SEO còn
cần có các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, chịu được áp lực cao
trong công việc,… Đó là một số điều cần để các nhà tuyển dụng quan tâm và
tuyển dụng cho công ty của họ, họ cần những người có những điểm trên để trở
thành một nhân viên SEO tốt phục vụ cho mục đích của doanh nghiệp họ trở
nên phát triển tốt, một số doanh nghiệp sẽ còn cần thêm bằng ngoại ngữ nếu
bạn muốn có mức lương cao và làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài
trong nước thì việc có bằng ngoại ngữ là một điểu cần thiết và bắt buộc bạn cần
phải có để được tuyển dụng vào vị trí SEO trong doanh nghiệp của họ ngoài ra
ngoại ngữ còn là một kĩ năng mềm giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phát triển
vị trí SEO của mình, đưa cơ hội thăng tiến của bạn cao hơn vì làm chủ được
ngoại ngữ bạn sẽ có một lợi thế rất lớn.
2.3 Các công ty có nhu cầu tuyển dụng vị trí SEO
Tôi đã tìm kiếm qua các công ty có nhu cầu tuyển dụng vị trí SEO cho mình và
tôi thấy được có rất nhiều công ty tuyển dụng với mức lương và đãi ngộ rất tốt
những điều đó cũng đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh và áp lực công việc
sẽ rất cao tôi sẽ cần nổ lực nhiều để giữ vững vị trí này và tôi đã kiếm được
một số công ty tuyển dụng như: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BG
MEDIA là một công ty truyền thông BG - Hệ sinh thái người sáng tạo. Chúng
tôi phát triển các dịch vụ nâng cao dành cho người sáng tạo để giúp họ tạo nội
dung giúp cải thiện cuộc sống của mọi người trên nền tảng kỹ thuật số với quy
mô khoảng 100 người với địa điểm của trụ sở nằm ở Nghệ An. Công ty đang
tuyển dụng vị trí SEO trên nền tảng Youtube, đẩy các từ khóa của họ lên trên
các top tìm kiếm của Youtbe và Google, tìm kiếm các nguồn đối tác để tăng
lượng subscribe cho họ... CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG
NGHÊY ONE TECH đây là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ website kinh
doanh online nhằm thúc đẩy quá trình kin doanh online diễn ra linh hoạt hơn và
với sứ mệnh giúp cho việc kinh doanh online dễ dàng hơn, tiện lợi hơn, thu
được doanh thu cao hơn, họ luôn luôn nỗ lực để khách hàng cảm thấy hài lòng
nhất. Với quy mô nhân viên từ 10-24 thành viên và có trụ sở chính nằm ở thành
phố Hồ Chí Minh, công việc mà họ yêu cầu làm là thúc đẩy tương tác và hỗ trợ
quản lí các kênh cho họ... CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG
CÔNG NGHỆ ENJOHUB EnjoHub là một công ty chuyên sản xuất các nội
dung kid song, stopmotion và hoạt hình 3D anime. Các sản phẩm công ty đang
hoạt động trên thị trường được nhiều người ưu thích như: Gobooboo, Lavar,...
Là một công ty trẻ, chúng tôi luôn luôn mong muốn tìm kiếm những ứng viên
tiềm năng, phù hợp và đi cùng chúng tôi lâu dài trên con đường đưa EnjoHub
vươn tầm thế giới. Với quy mô khoảng từ 25-99 thành viên và địa điểm chính
của công ty họ nằm ở Hà Nội. Đây là những gì họ yêu cầu cho công việc: Phân
tích các chỉ số quan trọng trong quản trị kênh: Analytic... Thu thập, phân tích,
đánh giá các xu thế phát triển của nhóm chủ đề trên Youtube. Tạo kênh, đăng
tải video lên hệ thống kênh quản lý theo kế hoạch. Và cuối cùng là Công ty Cổ
phần Vietnam Booking đã trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển. Công
ty Cổ phần Vietnam Booking hiện nay là địa chỉ cung cấp đầy đủ các dịch vụ
chất lượng, từ đặt vé máy bay giá rẻ, tour du lịch, đặt phòng khách sạn đến làm
visa trọn gói, giúp quý khách hàng có được hành trình như ý muốn. Họ có trụ
sở chính nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh và 2 chi nhánh ở 2 thành phố lớn đó là
Hà Nội và Đà Nẵng. Với quy mô khoảng từ 25-100 thành viên. Họ cần những
người có thể làm tốt những công việc như sau: SEO các từ khóa liên quan đến
dịch vụ của công ty lên top của Google. Làm việc theo sự phân công của
trưởng nhóm. Tìm kiếm mở rộng danh sách diễn đàn. Và đó là những công ty
có những mức đãi ngộ cũng như việc làm tốt mà tôi tìm kiếm được qua TopCV
tôi đã có xem xét qua và chỉ so sánh 3 công ty sau:
Bảng 1- Tên của những công ty tuyển dụng
Tên công ty
Yêu cầu
ONE TECH ENJOHUB BG MEDIA
Vị trí SEO SEO SEO
Kinh nghiệm Không yêu cầu
kinh nghiệm
Không yêu cầu
kinh nghiệm
Không yêu cầu
kinh nghiệm
Bằng cấp Sinh viên năm
cuối (chấp nhận
các bạn nợ môn,
mới ra trường,
sắp lấy bằng) các
trường Đại học,
cao đẳng; Chuyên
ngành Digital
Marketing, CNTT
(Web), TMĐT...
Tốt nghiệp khối
ngành marketing
hoặc tương đương
Không yêu cầu
bằng cấp
Thời gian Fulltime Fulltime Fulltime
Địa điểm Thành phố Hồ
Chí Minh
Hà Nội Nghệ An
Thu nhập Lương 5-8 triệu
có thể cao hơn
khi làm tốt
Lương cứng 8-10
triệu + phụ cấp +
thưởng doanh số
Lương khởi điểm
7-10 triệu + phụ
cấp 1 triệu +
thưởng doanh số
Và đây là bảng thống kê những yêu cầu cũng như mức lương của nhà tuyển
dụng yêu cầu cần phải có và sau khi so sánh ba nhà tuyển dụng trên tôi quyết
định chọn một phần là vì đây là công ty tôi yêu thích và với mức ENJOHUB
đãi ngộ và yêu cầu công việc phù hợp với bản thân tôi nghĩ đây sẽ là một nơi
tốt cho tôi phát triển bản thân cũng như con đường sự nghiệp của mình nhiều
hơn và tại sao tôi lại không so sánh Vietnam Booking một phần là vì mức đãi
ngộ ở công ty chưa được tốt và lượng công việc thì lại quá nhiều so với mức
lương mà công ty đưa ra nên tôi quyết định không cần so sánh nó với những
công ty trên nữa. Với tôi nghĩ mình sẽ có một môi trường làm việcENJOHUB
tốt giúp mình vươn cao hơn trong quá trình làm việc tại đây và tôi có thể thay
đổi môi trường sống từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Hà Nội trải nghiệm
không khí khác môi trường làm việc khác cạnh tranh hơn. Với kỹ năng và kinh
nghiệm của mình tôi nghĩ mình vẫn chưa đủ giỏi để trở thành một SEO tốt
nhưng tôi sẽ cố gắng trao dồi học hỏi từ những người đồng nghiệp xung quanh
mình để phát triển hơn có nhiều cơ hội tham gia vào các dự án hàng đầu của
công ty và làm ra những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng để có thể hưởng được
mức lương tương ứng với sự nổ lực và năng lực của mình.
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP
Đến với phần cuối trong việc đề cập đến định hướng nghề nghiệp của bản thân
ở phần này tôi sẽ nói về mục tiêu cũng như chi tiết thời gian để tôi bắt đầu nghề
nghiệp của mình.
3.1 Mục tiêu của bản thân trong vài năm tới
Đầu tiên sẽ là mục tiêu gần nhất đối với tôi hiện tại đó là cố gắng học thật tốt ở
trường để có thể tiếp thu tốt kiến thức mà giảng viên truyền đạt từ đó tôi sẽ có
được điểm cao và cố gắng tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân loại giỏi. Hiện tại là
một sinh viên năm nhất và tôi vẫn còn có nhiều thời gian rãnh cho mình khi
lượng bài tập chỉ dừng lại ở mức tối thiểu và không quá nhiều thì tôi có thể
tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa về truyền thông, các talk show có các
diễn giả và những nhà kinh doanh những người làm marketing nổi tiếng. Tôi
còn có thể tham gia các câu lạc bộ về truyền thông, ngôn ngữ học để trao dồi
một số kĩ năng mềm cho mình ngoài việc tham gia các hoạt động ở trường thì
tôi còn dự định sẽ xin làm part time ở những quán nước được nhiều người biết
đến như: Starbucks Coffee, Phúc Long, The Coffee House, HighLands
Coffee... hoặc tôi cũng có thể xin vào những quán ăn gia đình những nơi phục
vụ về dịch vụ ăn uống, tại những nơi này tôi có thể trao dồi được thêm cho
mình những kĩ năng cơ bản như giao tiếp, giải quyết các vấn đề, các tình
huống. Tôi còn có thể học được một ít về marketing của những doanh nghiệp
nổi tiếp hoặc những doanh nghiệp gia đình cách để họ hút được khách hàng về
phía mình. Và tiếp kế đó là những năm tiếp theo như năm hai và năm ba tôi dự
định sẽ học ở bên ngoài một số kĩ năng cần để mức lương cơ bản của mình có
thể tăng lên một ít như những khóa học về kỹ năng tin học, những bằng cấp về
ngoại ngữ (TOEIC, IELTS, APTIS,...) đây là những bằng cấp tôi nghĩ nó sẽ có
ích và thật sự hữu dụng cho tôi trong tương lai, tham gia vào các cuộc thi
marketing cho nhà trường tổ chức và tham gia các khóa học marketing ngắn
hạn để gia tăng trình độ cho bản thân và rồi sau khi ra trường tôi sẽ tích cực
tham gia các buổi hội nghị, các sự kiện marketing trực tuyến để gia tăng thêm
mối quan hệ cũng như danh tiếng cho bản thân, và rồi khi đủ vững tôi sẽ tìm
đến công ty có vị trí mà tôi đang quan tâm định hướng bản thân từ đó bắt đầu
bước đệm đầu tiên phát triển con đường sự nghiệp của bản thân mình.
3.2 Nguồn lực hiện có.
Nói đến nguồn lực hiện có của bản thân mình thì tôi nghĩ hiện tại thứ tôi đang
có nhiều và dồi dào nhất đó chính là thời gian của mình, đây là nguồn lực sẵn
có theo tự nhiên và nó sẽ trôi đi mỗi ngày mỗi giờ mỗi phút một cách vô nghĩa
nếu tôi không cố gắng suy nghĩ và sử dụng nó thật tốt, tôi nghĩ rằng bản thân sẽ
cần lập một kế hoạch thật tốt để tận dụng tối đa nó vì đây là thứ miễn phí duy
nhất mà tôi có thể tận dụng tối đa triệt để. Tiếp theo đó chính là quan hệ hiện
| 1/17

Preview text:

Bài Báo Cáo Cuối Kỳ
Lập Kế Hoạch Nghề Nghiệp
Giảng viên: Nguyễn Trần Kiều Vân
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Minh Khang
Lớp: Lập Kế Hoạch Nghề Nghiệp Trích Yếu
Lập kế hoạch nghề nghiệp là quá trình xác định mục tiêu nghề nghiệp và lên kế
hoạch cho bản thân. Điều này bao gồm việc xác định các kỹ năng và trình độ
cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn, cũng như việc tìm kiếm các cơ hội để
phát triển sự nghiệp. Lập kế hoạch nghề nghiệp giúp bạn định hướng sự nghiệp
của mình và đưa ra các quyết định có chủ đích để đạt được thành công trong sự
nghiệp. Bài báo cáo này sẽ giúp tôi xác định được sở thích, bản thân, khả năng
và mục tiêu nghề nghiệp của mình. Trong bài báo cáo sẽ có bốn phần đó là: Tôi
Là Ai?, Nơi Tôi Muốn Đến – Công Việc Yêu Thích, Kế Hoạch Nghề Nghiệp và
phần Kết Luận cho bài báo cáo lập kế hoạch nghề nghiệp của mình. Mục Lục
Trích Yếu........................................................................................................................................2
Lời Cảm Ơn...................................................................................................................................3
PHẦN 1: TÔI LÀ AI?.................................................................................................................3 1.1 EI_Trí tu c m xú
c................................................................................................................. 3 1.2 Kh năng, s thích, giá tr v
ị à m c tiêu nghêề nghi p
ệ ..................................................4
1.3 Cây nghêề nghiệp..................................................................................................................... 5
1.4 Bài ki m tra Holland
............................................................................................................. 5
Phần 2: NƠI TÔI MUỐN ĐẾN-CÔNG VIỆC TÔI YÊU...................................................7 2.1 Mô t công vi c
ệ ...................................................................................................................... 7
2.2 Yêu câều c a công vi c
ệ ........................................................................................................... 9
2.3 Các công ty có nhu câều tuy n d ng v trí SEO
................................................................ 9
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP................................................................................12 3.1 M c tiêu c a b n thân trong và i năm t i
ớ .................................................................... 12 3.2 Nguôền l c hi n có.
.............................................................................................................. 13 3.3. Các b c th ướ c hi n t n ừ g giai đo n v à th i gian th c hi n nó.
...........................14
Phần 4: KẾT LUẬN..................................................................................................................14
Tài Liệu Tham Khảo.................................................................................................................15 Lời Cảm Ơn
Đầu tiên tôi xin được gửi lời cám ơn đến cô Vân người đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi
rất nhiều trong bài báo cáo này, nhờ có cô mà tôi đã tiết kiệm được nhiều thời
gian và cũng như có thêm nhiều kiến thức để viết bài báo cáo này cho hoàn
chỉnh nhất và cũng cảm ơn những tác giả từ những nguồn tài liệu mà tôi đã
tham khảo qua nhờ có những nguồn tài liệu này mà tôi đã đỡ vất vã hơn trong
việc làm báo cáo. Cám ơn và tôi rất biết ơn vì những gì cô đã giúp cho tôi trong bài báo cáo này. PHẦN 1: TÔI LÀ AI?
Đến với phần đầu tiên trong báo cáo tôi sẽ phân tích qua về khả năng, sở thích,
giá trị và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân, và tôi cũng sẽ làm qua bài test
Holland để hiểu hơn về bản thân cũn như nhóm tính cách của mình và nó sẽ
phù hợp với công việc nào cho bản thân trong tương lai. Từ đó tôi sẽ có được
những lựa chọn tốt hơn cho chính bản thân cũng như sở thích của mình để sau
này không phải đi sai con đường mà chính tôi đã lựa chọn. 1.1 EI-Trí tuệ cảm xúc
1.1 EI_Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc EI. Chỉ số này mô tả khả năng, năng lực hay khả năng tự nhận
thức để xác định đánh giá và điều tiết cảm xúc của chính mình, EI cho phép ta
thể hiện, kiểm soát, phản ứng và hiểu cảm xúc của người khác. Xét mức độ từ
nhận thức đơn giản đến năng lực về cảm xúc, người ta chia trí thông minh cảm
xúc thành 4 lớp: Thì lớp thứ nhất sẽ cho phép một cá nhân cảm nhận và biểu lộ
được các cảm xúc của mình. Ở lớp thứ hai này sẽ gồm các năng lực thấu hiểu
sự hòa trộn, phát triển cảm xúc cảu mỗi người, chẳng hạn như là việc hiểu được
sự pha trộn phức tạp giữa các loại tình cảm (giữa yêu và ghét) và từ đó rút ra
được các quy luật về tình cảm, thí dụ như sự sự tức giận thường loại bỏ được
sự e thẹn, sự mất mát thường kéo theo sự buồn chán. Kế tiếp là năng lực nằm ở
lớp thứ ba nó liên quan đến việc sử dụng các xúc cảm để hỗ trợ, tích cực hóa tư
duy, tức là dùng những xúc cảm này để hỗ trợ óc phán xét, nhận thức được
rằng những thay đổi tâm trạng có thể dẫn đến sự xem xét những quan điểm
thay thế và hiểu rằng một sự thay đổi trong trạng thái xúc cảm và cách nhìn có
thể khuyến khích nảy sinh các loại năng lực giải quyết vấn đề khác nhau sao
cho phù hợp. Và cuối cùng là lớp thứ tư năng lực chung ở lớp này ta sẽ thấy
được mức độ phức tạp hơn của trí thông minh cảm xúc, nó cho phép ta chọn
lọc để duy trì hoặc thoát ra khỏi trạng thái cảm xúc nào đó để điều khiển hoặc
là kiểm soát cảm xúc của một người nào đó. Và trí tuệ cảm xúc còn có một vai
trò lớn đối với mỗi chúng ta trong cách hành xử. Chính những cảm xúc chúng
ta thấy mỗi ngày buộc chúng ta phải hành động và ảnh hưởng đến những cảm
quyết định của chúng ta đưa ra về cuộc sống của mình.
1.2 Khả năng, sở thích, giá trị và mục tiêu nghề nghiệp
Tôi tên là Nguyễn Minh Khang, hiện tại là một sinh viên năm nhất của trường
đại học Hoa Sen thuộc Khoa Kinh tế-Quản trị chuyên nghành Marketing. Đầu
tiên tôi xin được phép giới thiệu về những khả năng cũng như sở thích cá nhân
của bản thân tôi. Tôi có sở thích đọc sách và đặc biệt là có một không gian
riêng yên ắng để thực hiện nó, sách giúp tôi trau dồi tư duy và kiến thức cho
bản thân nó còn giúp tôi cải thiện khả năng đọc tốt khả năng tư duy tưởng
tượng về hình ảnh khi đọc đến mức quên cả thế giới hiện tại bạn có thể hòa
nhập vào quyển sách đó và tưởng tượng ra được những gì mà quyển sách đó
đang miêu tả hoặc nhắc đến. Kế đó tôi còn có sở thích chơi thể thao, tôi có thể
chơi và tham gia rất nhiều các hoạt động thể thao như là bóng chuyền, bóng đá,
cầu lông, thể thao giúp tôi rèn luyện sức khỏe và giúp tôi có môt tinh thần tỉnh
táo nhất để học tập. Tôi có khả năng nấu ăn có thể gọi là khá tốt những món ăn
lần đầu tôi lảm ra đều được mọi người ý kiến là khá ngon có thể là do vị giác
của tôi khá tốt nên có thể làm vừa với vị giác của mọi người.
Về giá trị nghề nghiệp. Tôi khá trân trọng nghề nghiệp hiện tại của mình và
được biết ngành nghề tôi chọn là một ngành khá hot ở hiện tại mức độ cạnh
tranh của nó cũng khá cao, tuy nhiên sẽ không vì thế mà tôi sẽ chịu thua những
người khác tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt và trao dồi những kinh nghiệm cần
thiết cho ngành nghề của chính bản thân mình. Tôi muốn bản thân tạo ra những
chiến dịch marketing tốt cho thị trường cũng như đem lại nhiều lợi ích giá trị
nhất có thể cho người tiêu dùng để họ có được trải nghiệm tốt nhất.
Về mục tiêu nghề nghiệp tôi muốn đứng trên đỉnh sự nghiệp của mình có thể
làm ra những chiến dịch marketing tốt nhất cũng như phân tích thị trường tốt
nhất để mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và bản thân cũng được hưởng
mức lương tương ứng với những công sức mà mình đã bỏ ra, tôi muốn được
gặp mặt và nói chuyện nhiều hơn với những maketer chuyên nghiệp học hỏi và
trao dồi từ họ vì họ là những người đi trước có nhièu kinh nghiệm và có thể
chia sẻ cho tôi nhiều thứ để đứng trên đỉnh sự nghiệp của mình, tôi cũng muốn
làm việc cho những công ty nước ngoài trong nước để bản thân tốt hơn và có
mức đã ngộ tốt với những gì mình đã cố gắng.
1.3 Cây nghề nghiệp
Cây nghề nghiệp là một mô hình lý thuyết trong hướng nghiệp, nó có một vai
trò quan trọng giữa sở thích, khả năng cá tính và giá trị nghề nghiệp của một
người , sở thích khả năng cá tính và giá trị nghề nghiệp có tính ảnh hưởng đến
sự thành công trong công việc cảu một người nên việc lập kế hoạch cá nhân
dựa vào mô hình cây nghề nghiệp là rất quan trọng đối với mỗi cá nhân.
Cây nghề nghiệp là một yếu tố quan trong cho việc tôi chọn ngành nghề của
mình, nhờ vào cây nghề nghiệp tôi đã có thể phân tích rõ được sở thích, khả
năng, cá tính cũng như là giá trị nghề nghiệp của mình và nó được coi như là
“gốc rễ” của cây nghề nghiệp để từ gốc đó ta có có thể phát triển đi lên và đủ
sức vươn mình trở thành một cái cây to lớn đủ cũng trãi khi ta đã thành công
trên con đường sự nghiệp mà chính mình lựa chọn.
1.4 Bài kiểm tra Holland
Bài kiểm tra Holland là một dạng bài trắc nghiệm tính cách dùng để xác định
tính cách cảu một người và từ đó đưa ra được những gợi ý về những ngành
nghề triển vọng và phù hợp với họ bài trắc nghiệm Holland có thể xác định
được 6 loại tính cách cảu một người bao gồm: Thực dụng (Realistic), Nghiên
cứu (Investigative), Nghệ thuật (Artistic), Xã hội (Social), Doanh nhân
(Enterprising) và Quy luật (Conventional). Mỗi loại tính cách trên đều mang
cho mình những đặc trưng riêng và những ngành nghề riêng phù hợp với mỗi
nhóm tính cách, sau khi làm xong bạn sẽ nhận được một kết quả tính cách riêng
của mình và từ đó bạn có thể tìm hiểu những gì có trong nhóm tính cách đó và
xem những ngành nghề trong nhóm tính cách đó có thật sự phù hợp với cá tính
hay sở thích của bạn không.
Bản thân tôi cũng đã làm bài trắc nghiệm tính cách Holland và có kết quả là
kiểu người thuộc nhóm tính cách số 5: Management (Quản lí) và những gi tôi
được biét về nhóm tính cách này là: đây là người có khả năng lãnh đạo, làm
việc đội nhóm tốt, thích buôn bán hàng hóa từ nhỏ, có khả năng lấy được sự tin
phục từ bạn bè đồng trang lứa, gia đình hay những người xung quang mình. Họ
có khả năng lãnh đạo tốt, kiên định, kĩ luật, ý chí mạnh mẽ, dễ gây ảnh hưởng
đến người khác và có khả năng thích ứng được với nhiều môi trường khác
nhau. Bài kiểm tra còn cho tôi biết thêm những ngành nghề sẽ phù hợp với tôi
như: Những công việc liên quan đến quản trị và quản lí doanh nghiệp,
marketing và bán hàng, truyền thông tiếp thị, các vị trí liên quan đến mảng
nhân sự, quản lí đội nhóm và cả giáo dục. Bản thân tôi thấy bài kiểm tra
Holland này khá thú vị và hay vì nó đã phản ánh đúng tính cách và một phần
suy nghĩ trong tôi. Khi còn bé tôi đã từng mong rằng sau này mình sẽ trở thanh
một người giáo viên tốt giáo dục và dẫn dắt những tương lai mầm non của đất
nước, nhưng khi sau này lớn lên tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình, tôi nghĩ
giao tiếp tốt đã là một phần lợi thế lớn của bản thân và xã hội đang ngày càng
hiện đại hóa kinh tế ngày càng phát triển. Từ đó, tôi quyết định thay đổi suy
nghĩ của mình và quyết định chọn và theo đuổi ngành marketing, tôi thấy được
ngành này phù hợp về sở thích tính cách cảu tôi và nó cũng nằm trong những
ngành nghề được gợi ý trong bài test Holland của mình và tôi cũng rất yêu nó,
tôi trân trọng ngành nghề mình đang theo đuổi và với quyết tâm cũng như khả
năng tư duy của mình tôi sẽ cố gắng nổ lực thật nhiều tạo ra những chiến dịch
marketing thật tốt và hiệu quả, làm tất cả có thể để người tiêu dùng sản phẩm,
dịch vụ của mình hài lòng nhất và tôi cũng muốn bản thân phát triển trong một
môi trường có nhiều sự cạnh tranh để được phát triển và học hỏi nhiều hơn trong tương lai.
Phần 2: NƠI TÔI MUỐN ĐẾN-CÔNG VIỆC TÔI YÊU
Nối tiếp phần đầu tiên tôi sẽ giới thiệu về những nơi tôi muốn làm và công việc
mà bản thân tôi để ý đến, cũng như những kỹ năng, kiến thức cần có để đến
được với những doanh nghiệp tốt nhất trong giai đoạn bắt đầu và phát triển ngành nghề của mình.
2.1 Mô tả công việc
Công việc mà tôi mong muốn là SEO, SEO là viết tắt của cụm từ “Search
Engine Optimization” ta có thể hiểu đơn giản đây là hoạt động liên quan đến
việc tối ưu website, mục đích là đẩy website của doanh nghiệp lên thứ hạng cao
nhất trên thanh tìm kiếm công cụ. Một số công việc hằng ngày của một nhân
viên SEO là: Đẩy mạnh website của doanh nghiệp lên trên top tìm kiếm của
Google và để thực hiện điều đó một nhân viên SEO cần phải có những kỹ năng
sau đây: Thứ nhất là “Phân tích từ khóa” nó có nghĩa là (tìm hiểu nhu cầu của
khách hàng, sử dụng các công cụ liên quan như Google Keyword Planner,
Ahref, Google Trend,… để phân tích từ khoá. Phân tích đối thủ, thực hiện kiểm
tra bộ từ khoá mà đối thủ đang sử dụng để có thêm thông tin đưa ra bộ từ khoá
phù hợp với website của doanh nghiệp. Sau khi có nhóm từ khóa, cần phân
chia thành từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa sản phẩm, bán hàng,… phù hợp
với từng tiêu chí riêng). Thứ hai là “Phân tích website” những thứ cần làm để
phân tích website là (Phân tích các chỉ số liên quan đến SEO của website trước
khi bắt đầu thực hiện dự án. Kiểm tra, đánh giá chất lượng của website theo
những chỉ số nói trên. Đánh giá lại nội dung của website có đang đảm bảo được
yếu tố SEO hay không). Và cuối cùng là “Thực hiện SEO” thực hiện SEO được
hiểu là (Xây dựng kế hoạch, chiến lược liên quan đến hoạt động SEO để đạt
được mục tiêu đẩy website lên top, duy trì kết quả. Tối ưu hoá các yếu tố liên
quan trong website–Onpage. Thực hiện SEO offpage để gia tăng sự uy tín của
website. Xử lý các lỗi phát sinh có thể xảy ra trong quá trình SEO. Lập các kế
hoạch liên quan đến triển khai nội dung của website, tối ưu các bài viết chuẩn
SEO. Theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả theo từng chu kỳ).
Và sau những gì tôi tìm hiểu về vị trí SEO thì sẽ có những yêu cầu sau đây để
trở thành một SEO tốt là cần phải có những chuyên môn cụ thể sao đây: Đầu
tiên là “Yêu cầu về kỹ năng chuyên môn” kỹ năng chuyên môn là những (Kỹ
năng liên quan đến các nghiệp vụ SEO như phân tích, tìm kiếm, tổng hợp. Kỹ
năng liên quan đến các loại quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads để giúp
đẩy từ khóa lên cao hơn. Kỹ năng quản trị website: Bao gồm như theo dõi, cập
nhập các nội dung chuẩn SEO lên. Thực hiện các công việc, kết nối với cộng
động webmaster,… Thực hiện tạo các chương trình thu hút người dùng, traffic
cho website. Kỹ năng thiết kế: Thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh khi cần thiết). Và
một số “kỹ năng khác bổ trợ cho SEO” là (Có tính kiên trì, chịu khó: SEO là
một trong những hoạt động đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì. Bởi, bạn có thể mất
từ 6 tháng – 1 năm hoặc có thể lâu hơn để đạt được thành công khi thực hiện
SEO. Kỹ năng mềm: Bên cạnh những kỹ năng trên, để giúp công việc được
thuận lợi, hiệu quả hơn, nhân viên SEO Marketing cũng cần có những kỹ năng
mềm hỗ trợ khác. Những kỹ năng mềm này có thể bao gồm như kỹ năng giao
tiếp, xử lý tình huống, kỹ năng đặt câu hỏi,… Ngoại ngữ: Đối tượng làm việc
chính của nhân viên SEO chính là bộ máy tìm kiếm. Ở Việt Nam, hầu hết các
hoạt động SEO sẽ tập trung chính ở Google. Do đó, rèn luyện kỹ năng tiếng
Anh sẽ là một lợi thế để giúp bạn đạt được hiệu quả công việc tốt hơn. Kỹ năng
lên kế hoạch: Một nhân viên SEO sẽ cần có khả năng lên kế hoạch tốt. Bên
cạnh đó, bạn cũng cần phải có kỹ năng quản lý để kiểm soát được các đầu mục
công việc hiệu quả hơn).
Và các mức lương của SEO cũng khá đa dạng và dao động, mức lương sẽ dao
động từ 6.000.000 đồng cho tới 8.000.000 đồng/ tháng. Sau khi đã tích lũy
được kinh nghiệm nhât định qua từng dự án SEO, mức thu nhập của nhân viên
SEO có thể lên mức 15.000.000 đồng cho tới 25.000.000 đồng/tháng, chưa kể
tới các khoản thưởng dự án cũng nhiều phúc lợi hấp dẫn khác. Và nếu bạn có
một trình độ ngoại ngữ tốt thì mức lương của bạn còn có thể hơn thế.
2.2 Yêu cầu của công việc
Về việc bắt đầu ứng tuyển nhân viên SEO tôi đã có tìm hiểu trước và biết rằng
ta cần có một số yêu cầu sau đối với nhà tuyển dụng: Tốt nghiệp đại học, cao
đẳng với bằng cử nhân Marketing, nắm được các kiến thức marketing liên
quan. Nắm được các kiến thức liên quan đến SEO, SEM. Biết cách sử dụng các
công cụ phân tích như Google Analytics, Google Search Console. Ham học
hỏi, cập nhật thường xuyên các kiến thức liên quan đến công việc. Kỹ năng lên
kế hoạch, giám sát kế hoạch một cách hiệu quả. Ngoài ra nhân viên SEO còn
cần có các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, chịu được áp lực cao
trong công việc,… Đó là một số điều cần để các nhà tuyển dụng quan tâm và
tuyển dụng cho công ty của họ, họ cần những người có những điểm trên để trở
thành một nhân viên SEO tốt phục vụ cho mục đích của doanh nghiệp họ trở
nên phát triển tốt, một số doanh nghiệp sẽ còn cần thêm bằng ngoại ngữ nếu
bạn muốn có mức lương cao và làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài
trong nước thì việc có bằng ngoại ngữ là một điểu cần thiết và bắt buộc bạn cần
phải có để được tuyển dụng vào vị trí SEO trong doanh nghiệp của họ ngoài ra
ngoại ngữ còn là một kĩ năng mềm giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phát triển
vị trí SEO của mình, đưa cơ hội thăng tiến của bạn cao hơn vì làm chủ được
ngoại ngữ bạn sẽ có một lợi thế rất lớn.
2.3 Các công ty có nhu cầu tuyển dụng vị trí SEO
Tôi đã tìm kiếm qua các công ty có nhu cầu tuyển dụng vị trí SEO cho mình và
tôi thấy được có rất nhiều công ty tuyển dụng với mức lương và đãi ngộ rất tốt
những điều đó cũng đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh và áp lực công việc
sẽ rất cao tôi sẽ cần nổ lực nhiều để giữ vững vị trí này và tôi đã kiếm được
một số công ty tuyển dụng như: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BG
MEDIA là một công ty truyền thông BG - Hệ sinh thái người sáng tạo. Chúng
tôi phát triển các dịch vụ nâng cao dành cho người sáng tạo để giúp họ tạo nội
dung giúp cải thiện cuộc sống của mọi người trên nền tảng kỹ thuật số với quy
mô khoảng 100 người với địa điểm của trụ sở nằm ở Nghệ An. Công ty đang
tuyển dụng vị trí SEO trên nền tảng Youtube, đẩy các từ khóa của họ lên trên
các top tìm kiếm của Youtbe và Google, tìm kiếm các nguồn đối tác để tăng
lượng subscribe cho họ... CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG
NGHÊY ONE TECH đây là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ website kinh
doanh online nhằm thúc đẩy quá trình kin doanh online diễn ra linh hoạt hơn và
với sứ mệnh giúp cho việc kinh doanh online dễ dàng hơn, tiện lợi hơn, thu
được doanh thu cao hơn, họ luôn luôn nỗ lực để khách hàng cảm thấy hài lòng
nhất. Với quy mô nhân viên từ 10-24 thành viên và có trụ sở chính nằm ở thành
phố Hồ Chí Minh, công việc mà họ yêu cầu làm là thúc đẩy tương tác và hỗ trợ
quản lí các kênh cho họ... CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VÀ
CÔNG NGHỆ ENJOHUB EnjoHub là một công ty chuyên sản xuất các nội
dung kid song, stopmotion và hoạt hình 3D anime. Các sản phẩm công ty đang
hoạt động trên thị trường được nhiều người ưu thích như: Gobooboo, Lavar,...
Là một công ty trẻ, chúng tôi luôn luôn mong muốn tìm kiếm những ứng viên
tiềm năng, phù hợp và đi cùng chúng tôi lâu dài trên con đường đưa EnjoHub
vươn tầm thế giới. Với quy mô khoảng từ 25-99 thành viên và địa điểm chính
của công ty họ nằm ở Hà Nội. Đây là những gì họ yêu cầu cho công việc: Phân
tích các chỉ số quan trọng trong quản trị kênh: Analytic... Thu thập, phân tích,
đánh giá các xu thế phát triển của nhóm chủ đề trên Youtube. Tạo kênh, đăng
tải video lên hệ thống kênh quản lý theo kế hoạch. Và cuối cùng là Công ty Cổ
phần Vietnam Booking đã trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển. Công
ty Cổ phần Vietnam Booking hiện nay là địa chỉ cung cấp đầy đủ các dịch vụ
chất lượng, từ đặt vé máy bay giá rẻ, tour du lịch, đặt phòng khách sạn đến làm
visa trọn gói, giúp quý khách hàng có được hành trình như ý muốn. Họ có trụ
sở chính nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh và 2 chi nhánh ở 2 thành phố lớn đó là
Hà Nội và Đà Nẵng. Với quy mô khoảng từ 25-100 thành viên. Họ cần những
người có thể làm tốt những công việc như sau: SEO các từ khóa liên quan đến
dịch vụ của công ty lên top của Google. Làm việc theo sự phân công của
trưởng nhóm. Tìm kiếm mở rộng danh sách diễn đàn. Và đó là những công ty
có những mức đãi ngộ cũng như việc làm tốt mà tôi tìm kiếm được qua TopCV
tôi đã có xem xét qua và chỉ so sánh 3 công ty sau:
Bảng 1- Tên của những công ty tuyển dụng Tên công ty ONE TECH ENJOHUB BG MEDIA Yêu cầu Vị trí SEO SEO SEO Kinh nghiệm Không yêu cầu Không yêu cầu Không yêu cầu kinh nghiệm kinh nghiệm kinh nghiệm Bằng cấp Sinh viên năm Tốt nghiệp khối Không yêu cầu cuối (chấp nhận ngành marketing bằng cấp các bạn nợ môn, hoặc tương đương mới ra trường, sắp lấy bằng) các trường Đại học, cao đẳng; Chuyên ngành Digital Marketing, CNTT (Web), TMĐT... Thời gian Fulltime Fulltime Fulltime Địa điểm Thành phố Hồ Hà Nội Nghệ An Chí Minh Thu nhập Lương 5-8 triệu Lương cứng 8-10 Lương khởi điểm có thể cao hơn triệu + phụ cấp + 7-10 triệu + phụ khi làm tốt thưởng doanh số cấp 1 triệu + thưởng doanh số
Và đây là bảng thống kê những yêu cầu cũng như mức lương của nhà tuyển
dụng yêu cầu cần phải có và sau khi so sánh ba nhà tuyển dụng trên tôi quyết
định chọn ENJOHUB một phần là vì đây là công ty tôi yêu thích và với mức
đãi ngộ và yêu cầu công việc phù hợp với bản thân tôi nghĩ đây sẽ là một nơi
tốt cho tôi phát triển bản thân cũng như con đường sự nghiệp của mình nhiều
hơn và tại sao tôi lại không so sánh Vietnam Booking một phần là vì mức đãi
ngộ ở công ty chưa được tốt và lượng công việc thì lại quá nhiều so với mức
lương mà công ty đưa ra nên tôi quyết định không cần so sánh nó với những
công ty trên nữa. Với ENJOHUB tôi nghĩ mình sẽ có một môi trường làm việc
tốt giúp mình vươn cao hơn trong quá trình làm việc tại đây và tôi có thể thay
đổi môi trường sống từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Hà Nội trải nghiệm
không khí khác môi trường làm việc khác cạnh tranh hơn. Với kỹ năng và kinh
nghiệm của mình tôi nghĩ mình vẫn chưa đủ giỏi để trở thành một SEO tốt
nhưng tôi sẽ cố gắng trao dồi học hỏi từ những người đồng nghiệp xung quanh
mình để phát triển hơn có nhiều cơ hội tham gia vào các dự án hàng đầu của
công ty và làm ra những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng để có thể hưởng được
mức lương tương ứng với sự nổ lực và năng lực của mình.
Phần 3: KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP
Đến với phần cuối trong việc đề cập đến định hướng nghề nghiệp của bản thân
ở phần này tôi sẽ nói về mục tiêu cũng như chi tiết thời gian để tôi bắt đầu nghề nghiệp của mình.
3.1 Mục tiêu của bản thân trong vài năm tới
Đầu tiên sẽ là mục tiêu gần nhất đối với tôi hiện tại đó là cố gắng học thật tốt ở
trường để có thể tiếp thu tốt kiến thức mà giảng viên truyền đạt từ đó tôi sẽ có
được điểm cao và cố gắng tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân loại giỏi. Hiện tại là
một sinh viên năm nhất và tôi vẫn còn có nhiều thời gian rãnh cho mình khi
lượng bài tập chỉ dừng lại ở mức tối thiểu và không quá nhiều thì tôi có thể
tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa về truyền thông, các talk show có các
diễn giả và những nhà kinh doanh những người làm marketing nổi tiếng. Tôi
còn có thể tham gia các câu lạc bộ về truyền thông, ngôn ngữ học để trao dồi
một số kĩ năng mềm cho mình ngoài việc tham gia các hoạt động ở trường thì
tôi còn dự định sẽ xin làm part time ở những quán nước được nhiều người biết
đến như: Starbucks Coffee, Phúc Long, The Coffee House, HighLands
Coffee... hoặc tôi cũng có thể xin vào những quán ăn gia đình những nơi phục
vụ về dịch vụ ăn uống, tại những nơi này tôi có thể trao dồi được thêm cho
mình những kĩ năng cơ bản như giao tiếp, giải quyết các vấn đề, các tình
huống. Tôi còn có thể học được một ít về marketing của những doanh nghiệp
nổi tiếp hoặc những doanh nghiệp gia đình cách để họ hút được khách hàng về
phía mình. Và tiếp kế đó là những năm tiếp theo như năm hai và năm ba tôi dự
định sẽ học ở bên ngoài một số kĩ năng cần để mức lương cơ bản của mình có
thể tăng lên một ít như những khóa học về kỹ năng tin học, những bằng cấp về
ngoại ngữ (TOEIC, IELTS, APTIS,...) đây là những bằng cấp tôi nghĩ nó sẽ có
ích và thật sự hữu dụng cho tôi trong tương lai, tham gia vào các cuộc thi
marketing cho nhà trường tổ chức và tham gia các khóa học marketing ngắn
hạn để gia tăng trình độ cho bản thân và rồi sau khi ra trường tôi sẽ tích cực
tham gia các buổi hội nghị, các sự kiện marketing trực tuyến để gia tăng thêm
mối quan hệ cũng như danh tiếng cho bản thân, và rồi khi đủ vững tôi sẽ tìm
đến công ty có vị trí mà tôi đang quan tâm định hướng bản thân từ đó bắt đầu
bước đệm đầu tiên phát triển con đường sự nghiệp của bản thân mình.
3.2 Nguồn lực hiện có.
Nói đến nguồn lực hiện có của bản thân mình thì tôi nghĩ hiện tại thứ tôi đang
có nhiều và dồi dào nhất đó chính là thời gian của mình, đây là nguồn lực sẵn
có theo tự nhiên và nó sẽ trôi đi mỗi ngày mỗi giờ mỗi phút một cách vô nghĩa
nếu tôi không cố gắng suy nghĩ và sử dụng nó thật tốt, tôi nghĩ rằng bản thân sẽ
cần lập một kế hoạch thật tốt để tận dụng tối đa nó vì đây là thứ miễn phí duy
nhất mà tôi có thể tận dụng tối đa triệt để. Tiếp theo đó chính là quan hệ hiện