Bài báo cáo môn Vận tải và bảo hiểm ngoại thương đề tài "Thiệt hại của vụ tai nạn tàu C.Brewer"

Bài báo cáo môn Vận tải và bảo hiểm ngoại thương đề tài "Thiệt hại của vụ tai nạn tàu C.Brewer" của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

 

lOMoARcPSD|36991220
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.......................................................................................1
B. NỘI DUNG................................................................................................3
1. Giới thiệu: ...................................................................................…............3
2. Phân tích nguyên nhân sự cố: ............................................…...............…..4
3. Kết luận:......................................................................................................6
4. Giải pháp:.......................….........................................................................7
5. Bài học và hành ộng phòng ngừa: ....................................................…....7
lOMoARcPSD|36991220
A. MỞ ĐẦU
Vụ tai nạn của tàu C.Brewer
Công ty California Sugar thuê hãng tàu Columbia Steamship con tàu trị giá
8.000.000 USD chở hàng tổng trọng lượng 10.000 MT gồm cho 4 lô hàng: A bột mì,
B ậu nành, C ường, D sữa bột. Có giá trị lần lượt là 800.000; 1.200.000; 1.800.000;
700.000 USD và tiền cước chưa thu thuộc chủ tàu là 37.000 USD. Trên ường từ
Hawaii i vịnh Mexique trên tàu C.Brewer, i ược 1 ngày thì tàu bị lốc xoáy
và mắc cạn tại vùng biển Caribe, vỏ tàu bị thủng, nước tràn vào làm hư hỏng hàng
hóa. Để cứu tàu và hàng, thuyền trưởng quyết ịnh bịt lỗ thủng bằng các phương tiện
trên tàu và vứt hàng ể tàu nhẹ bớt ồng thời cho máy tàu làm việc vượt công suất.
Thuyền trưởng tuyên bố tổn thất chung như sau:
- Vỏ tàu thủng 250.000 USD
- Máy tàu hư 55.000 USD
- Lô hàng B bị nước tràn vào giảm giá trị thương mại 100%
- Hàng A bị vứt xuống biển
- Thiệt hại ể cứu tàu và chi phí cho thủy thù trong việc cứu tàu là 35.000 USD
Chủ tàu ra thông báo cho bên thuê tàu do ảnh hưởng của lốc xoáy nên phía chủ
tàu không chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ hàng vì tai nạn là do thiên tai.
Nếu em ược công ty giao nhiệm vụ i kiểm tra xác minh xác ịnh số tiền thiệt
hại và cần óng góp trong tai nạn là bao nhiêu và ể làm báo cáo cho tổn thất này
với ban giám ốc công ty thì em làm báo cáo như thế nào?
------------------------------------------------------------------------------------------
BÁO CÁO THIỆT HẠI
VỤ TAI NẠN CỦA TÀU C.BREWER
------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày 16/12/2021
lOMoARcPSD|36991220
Thực hiện bởi: Nguyễn Thị Thanh Ngân
Hình ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm
B. NỘI DUNG
1. GIỚI THIỆU
Thông tin chuyến tàu
Công ty California Sugar thuê hãng tàu Colombia Steamship với trị giá 8.000.000
USD chở hàng tổng trọng lượng 10.000 MT gồm cho 4 lô hàng Giá trị hàng hóa :
lOMoARcPSD|36991220
Lô hàng
Giá trị (Đơn vị: USD)
A. Bột mì
800.000
B. Đậu nành
1.200.000
C. Đường
1.800.000
D. Sữa bột
700.000
Tiền cước chưa thu thuộc chủ tàu là 37.000 USD.
Thông tin sự cố
Tàu C.Brewer i ược 1 ngày trên oạn ường từ Hawaii ến Mexique thì tàu bị lốc xoáy
và mắc cạn tại vùng biển Caribe, vỏ tàu bị thủng, nước tràn vào làm hư hỏng hàng hóa.
Để cứu tàu và hàng, thuyền trưởng quyết ịnh bịt lỗ thủng bằng các phương tiện trên
tàu và vứt hàng ể tàu nhẹ bớt ồng thời cho máy tàu làm việc vượt công suất
Tổn thất chung
Tổn thất chung
Giá trị (Đơn vị:
USD)
Vỏ tàu thủng
250.000
Máy tàu hư
55.000
Lô hàng B bị nước tràn 100%
1.200.000
Hàng A bị vứt xuống biển
800.000
Thiệt hại cứu tàu và chi phí cho thủy thủ
37.000
Thông báo chủ tàu
Chủ tàu ra thông báo cho bên thuê tàu do ảnh hưởng của lốc xoáy nên phía chủ
tàu không chịu trách nhiêm bồi thường cho chủ hàng vì tai nạn là do thiên tai.
lOMoARcPSD|36991220
2. PHÂN TÍCH NGUYỄN NHÂN SỰ CỐ
2.1 Phân tích các nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan: con tàu C.Brewer ã gặp phải lốc xoáy mắc cạn tại vùng
biển Caribe sau 1 ngày vùng biển Caribe là nơi thường xuyên xảy ra ộng ất sóng thần
nên các tàu gặp sự cố trên biển như lốc xoáy là iều không thể tránh khỏi.
Nguyên nhân chủ quan:
Bên chủ hàng:
- Chủ hàng sơ suất khi thuê tàu và thuyền trưởng, không xem xét con tàu xem có
hư hỏng gì trước hay không ồng thời không cho người tới kiểm tra chất lượng của
các trang thiết bị trên tàu ã ảm bảo an toàn ể xuất phát hay chưa.
- Tàu không giấy tờ chứng minh ảm bảo iều kiện về tuổi áp ứng mục ích
vận chuyển hàng này, không giấy tờ giám ịnh tàu iều kiện trước lúc xếp hàng
hóa lên tàu cũng như quá trình vận chuyển trên ường biển.
- Khi hợp ồng thương mại 2 bên kết thì bên chủ hàng không cập ến trường
hợp ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Và ối với những lô hàng lớn như trên,
nhưng công ty không mua bảo hiểm cho lô hàng.
Bên chủ tàu:
- Chủ tàu chủ quan không cho kiểm tra chất lượng, sửa chữa các thiết bị trên tàu trước
khi cho tàu xuất phát..
- Chủ tàu chưa trang bị ầy trang thiết bị như radio, rada, GPS, máy
o…
- Các thiết bị ược trang bị trên tàu như máy o ộ sâu hoạt ộng kém hoặc không hoạt ộng,
thiết bị giám sát nh trình không tốt, các báo hiệu hàng hải bị mất ã khiến cho tàu i
chệch khỏi ường i dự kiến. Chủ tàu chủ quan không cho kiểm tra chất lượng, sửa chữa
các thiết bị trên tàu trước khi cho tàu xuất phát..
Bên thuyền trưởng
- Thuyền trưởng gặp sơ suất trong việc xem la bàn, chưa kiểm tra kỡng các thiết bị
an toàn hay không, chưa nghiên cứu hải thật ktrước khi xuất phát cũng như
chưa có ủ kinh nghiệm ể có thể ứng phó kịp thời khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra
- Thiếu tập trung trong công việc
lOMoARcPSD|36991220
2.2 Phân tích và phân bổ tổn thất
Chi phí tổn thất riêng
+ Vỏ tàu thủng: 250.000 USD
+ Lô hàng B bị nước tràn vào giảm giá trị thương mại 100%
Chi phí tổn thất chung
+ Máy tàu hư: 55.000 USD
+ Hàng A bị vứt xuống biển: 800.000 USD
+ Thiệt hại ể cứu tàu và chi phí cho thủy thù trong việc cứu tàu là 35.000 USD
Tổng giá trị tổn thất chung (L) = 55.000 + 800.000 + 35.000 = 890.000 USD
- Giá trị chịu phân bổ:
+ Giá trị còn lại của con tàu: 8.000.000 - 250.000 = 7.750.000 USD
+ Giá trị cước phí chưa thu: 37.000 USD
+ Giá trị lô hàng A: 800.000 USD
+ Giá trị lô hàng B: 1.200.000 USD - 1.200.000 USD = 0 USD
+ Giá trị lô hàng C: 1.800.000 USD
+ Giá trị lô hàng D: 700.000 USD
Tổng giá trị tài sản chịu phân bổ (CV) = 7.750.000 + 37.000 + 800.000 + 0 +
1.800.000 + 700.000 = 11.087.000 USD
Tỷ lệ óng góp tổn thất chung: C = L/CV = 890.000/11.087.000 = 890/11087
= 0,0803 (làm tròn nên sẽ có sai số) = 8,03%
Phần óng góp vào tổn thất chung của các bên ( ơn vị USD)
- Phía chủ tàu: 890/11087 x (7.750.000 + 37.000) = 625.095,157
- Phía chủ hàng A: 890/11087 x 800.000 = 64.219,356 USD
- Phía chủ hàng B: 890/11087 x 0 = 0
lOMoARcPSD|36991220
- Phía chủ hàng C: 890/11087 x 1.800.000 = 144.493,55 USD
- Phía chủ hàng D: 890/11087 x 700.000 = 56.191,937 USD
Kết quả thanh toán tài chính:
- Chủ tàu phải óng góp thêm là: 625.095,157 - (55.000 + 35.000) =
535.095,156 USD
- Chủ hàng A ược hoàn lại là: 800.000 - 64.219,36 = 735.780,64 USD
- Chủ hàng B óng góp: 0 USD
- Chủ hàng C phải óng góp thêm là: 144.493,55 USD
- Chủ hàng D phải óng góp thêm là: 56.191,94 USD
3.KẾT LUẬN
Qua vụ việc tai nạn tàu C.Brewe trên ta có thể kết luận là do sự chủ quan của 2 bên,
Thời tiết xấu (lốc xoáy) ã làm tàu mắc cạn tại vùng biển Caribe dẫn ến những mất mát
thiệt hại. Điều y hoàn toàn không phải do lỗi của người chuyên chở hay thuyền trưởng
mà ược coi phát sinh nằm ngoài khả năng. Do ó, sự cố lần này ược cho sự cố bất
khả kháng trong hợp ồng thương mại và tổn thất chung sẽ ược phân tích chi phí và chia
cho các bên cùng hỗ trợ nhau ể các mặt hàng còn lại với Tổng chi phí tổn thất chung là
890.000 USD, tổng giá trị chịu phân bổ là 11.087.000 USD. Mức óng góp của Chủ tàu,
chủ lô hàng A, B, C, D lượt là 535.095,156 USD, 0
USD, 144.493,55 USD, 56.191,94 USD
4. GIẢI PHÁP
Chủ tàu cần phải ưa ra những bằng chứng quan trọng liên quan ến yếu tố thuật của
tàu. Người thuê tàu chuẩn bị ầy ủ các chứng cứ ể có thể xử lý kịp thời nếu có tranh trấp
giữa các bên như: Kiểm tra các thiết bị o ạc sliệu của chuyến hải trình. Ngay lập tức
kiểm tra tàu y ủ c thiết bị cần thiết hay không kịp thời xử những tình huống
xấu xảy ra. Kiểm tra con tàu có thực hiện các iều khoản theo như hợp ồng vận tải ường
biển ược kết giữa chủ tàu người thuê tàu. Sau ó xem xét tình hình vụ kiện từ ó
xác nhận lỗi thuộc về phía nào xử lý. Các chủ hàng khi thuê tàu nên mua bảo hiểm
cho hàng hóa hoặc bảo hiểm cho con tàu ể ược xử lý khi gặp sự cố bất khả kháng.
lOMoARcPSD|36991220
5. BÀI HỌC VÀ HÀNH ĐỘNG PHÒNG NGỪA
Về người thuê tàu: Khi thuê tàu bên thuê tàu cần chuẩn bị kỹ lượng hợp ồng trong
ó cần nêu rõ các iều khoản trong hợp ồng các bên. Cũng như tìm hiểu thật kỹ, ầy
ủ các loại thông tin và giấy tờ con tàu mà mình thuê rằng con tàu ó có phù hợp với hàng
hoá của mình hay không iều này giúp ảm bảo ược sự an toàn cho hàng hoá.
Người chủ tàu: Phải chuẩn bị giấy tờ minh chứng cho tàu có ủ khả năng i biển.
Lắp thêm GPS của tàu ể có thể chắc chắn ược hải trình mà tàu di chuyển khi
chở hàng hóa ể biết ược tàu có di chuyển úng tuyến ường hay không. Và
cuối cùng là mua bảo hiểm ầy ủ cho con tàu phòng trường hợp có rủi ro xảy ra. -
Đề nghị phía hãng tàu cho thuê gửi các giấy chứng nhận hoạt ộng tàu và minh chứng
các trang thiết bị hoạt ộng ổn ịnh, áp ứng các yêu cầu vận chuyển trên biển.
- Nếu có tai nạn không may xảy ra trong quá trình vận chuyển thì nên tìm hiểu kỹ
lý do, kiểm ịnh và xem xét các tác nhân dẫn ến hư hỏng, tổn thất hàng hóa.
- Có trách nhiệm hơn trong quá trình chuẩn bị tàu chuyên chở hàng hóa
Về người chuyên chở: Thuyền trưởng là người rất quan trọng trong chuyến tàu vì thế
cần phải xem xét và tìm hiểu kỹ lịch trình trước khi khởi hành,Phải kiểm tra kỹ càng
các thiết bị trên tàu có hoạt ộng tốt hay không trước khi khởi hành
- Luôn theo dõi dụ báo thời tiết, cũng như là o ộ sâu ể tránh những nơi nước nông làm
tàu mắc cạn
- Phải kiểm tra chính xác giấy tờ chứng minh khả năng chuyên chở trước mỗi
chuyến i.
| 1/8

Preview text:

lOMoARcPSD| 36991220 MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.......................................................................................1
B. NỘI DUNG................................................................................................3
1. Giới thiệu: ...................................................................................…............3
2. Phân tích nguyên nhân sự cố: ............................................…...............…..4
3. Kết luận:......................................................................................................6
4. Giải pháp:.......................….........................................................................7
5. Bài học và hành ộng phòng ngừa: ....................................................…....7 lOMoARcPSD| 36991220 A. MỞ ĐẦU
Vụ tai nạn của tàu C.Brewer
Công ty California Sugar thuê hãng tàu Columbia Steamship con tàu trị giá
8.000.000 USD chở hàng tổng trọng lượng 10.000 MT gồm cho 4 lô hàng: A bột mì,
B ậu nành, C ường, D sữa bột. Có giá trị lần lượt là 800.000; 1.200.000; 1.800.000;
700.000 USD và tiền cước chưa thu thuộc chủ tàu là 37.000 USD. Trên ường từ Hawaii
i vịnh Mexique trên tàu C.Brewer, i
ược 1 ngày thì tàu bị lốc xoáy
và mắc cạn tại vùng biển Caribe, vỏ tàu bị thủng, nước tràn vào làm hư hỏng hàng
hóa. Để cứu tàu và hàng, thuyền trưởng quyết ịnh bịt lỗ thủng bằng các phương tiện
trên tàu và vứt hàng ể tàu nhẹ bớt ồng thời cho máy tàu làm việc vượt công suất.
Thuyền trưởng tuyên bố tổn thất chung như sau:
- Vỏ tàu thủng 250.000 USD - Máy tàu hư 55.000 USD
- Lô hàng B bị nước tràn vào giảm giá trị thương mại 100%
- Hàng A bị vứt xuống biển
- Thiệt hại ể cứu tàu và chi phí cho thủy thù trong việc cứu tàu là 35.000 USD
Chủ tàu ra thông báo cho bên thuê tàu là do ảnh hưởng của lốc xoáy nên phía chủ
tàu không chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ hàng vì tai nạn là do thiên tai.
Nếu em ược công ty giao nhiệm vụ i kiểm tra xác minh xác ịnh số tiền thiệt hại và cần
óng góp trong tai nạn là bao nhiêu và
ể làm báo cáo cho tổn thất này
với ban giám ốc công ty thì em làm báo cáo như thế nào?
------------------------------------------------------------------------------------------
BÁO CÁO THIỆT HẠI
VỤ TAI NẠN CỦA TÀU C.BREWER
------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày 16/12/2021 lOMoARcPSD| 36991220
Thực hiện bởi: Nguyễn Thị Thanh Ngân
Hình ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm B. NỘI DUNG 1. GIỚI THIỆU
Thông tin chuyến tàu
Công ty California Sugar thuê hãng tàu Colombia Steamship với trị giá 8.000.000
USD chở hàng tổng trọng lượng 10.000 MT gồm cho 4 lô hàng Giá trị hàng hóa : lOMoARcPSD| 36991220 Lô hàng
Giá trị (Đơn vị: USD) A. Bột mì 800.000 B. Đậu nành 1.200.000 C. Đường 1.800.000 D. Sữa bột 700.000
Tiền cước chưa thu thuộc chủ tàu là 37.000 USD. Thông tin sự cố
Tàu C.Brewer i ược 1 ngày trên oạn ường từ Hawaii ến Mexique thì tàu bị lốc xoáy
và mắc cạn tại vùng biển Caribe, vỏ tàu bị thủng, nước tràn vào làm hư hỏng hàng hóa.
Để cứu tàu và hàng, thuyền trưởng quyết ịnh bịt lỗ thủng bằng các phương tiện trên
tàu và vứt hàng ể tàu nhẹ bớt ồng thời cho máy tàu làm việc vượt công suất Tổn thất chung Tổn thất chung Giá trị (Đơn vị: USD) Vỏ tàu thủng 250.000 Máy tàu hư 55.000
Lô hàng B bị nước tràn 100% 1.200.000
Hàng A bị vứt xuống biển 800.000
Thiệt hại cứu tàu và chi phí cho thủy thủ 37.000 Thông báo chủ tàu
Chủ tàu ra thông báo cho bên thuê tàu là do ảnh hưởng của lốc xoáy nên phía chủ
tàu không chịu trách nhiêm bồi thường cho chủ hàng vì tai nạn là do thiên tai. lOMoARcPSD| 36991220
2. PHÂN TÍCH NGUYỄN NHÂN SỰ CỐ
2.1 Phân tích các nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan: con tàu C.Brewer ã gặp phải lốc xoáy và mắc cạn tại vùng
biển Caribe sau 1 ngày và vùng biển Caribe là nơi thường xuyên xảy ra ộng ất sóng thần
nên các tàu gặp sự cố trên biển như lốc xoáy là iều không thể tránh khỏi.
Nguyên nhân chủ quan: Bên chủ hàng: -
Chủ hàng sơ suất khi thuê tàu và thuyền trưởng, không xem xét con tàu xem có
hư hỏng gì trước hay không
ồng thời không cho người tới kiểm tra chất lượng của
các trang thiết bị trên tàu ã ảm bảo an toàn ể xuất phát hay chưa. -
Tàu không có giấy tờ chứng minh ảm bảo iều kiện về ộ tuổi ể áp ứng mục ích
vận chuyển lô hàng này, không có giấy tờ giám ịnh tàu ủ iều kiện trước lúc xếp hàng
hóa lên tàu cũng như quá trình vận chuyển trên ường biển. -
Khi hợp ồng thương mại 2 bên ký kết thì bên chủ hàng không ề cập ến trường
hợp ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Và ối với những lô hàng lớn như trên,
nhưng công ty không mua bảo hiểm cho lô hàng. Bên chủ tàu:
- Chủ tàu chủ quan không cho kiểm tra chất lượng, sửa chữa các thiết bị trên tàu trước khi cho tàu xuất phát.. - Chủ tàu chưa trang bị ầy
ủ trang thiết bị như radio, rada, GPS, máy o…
- Các thiết bị ược trang bị trên tàu như máy o ộ sâu hoạt ộng kém hoặc không hoạt ộng,
thiết bị giám sát hành trình không tốt, các báo hiệu hàng hải bị mất ã khiến cho tàu i
chệch khỏi ường i dự kiến. Chủ tàu chủ quan không cho kiểm tra chất lượng, sửa chữa
các thiết bị trên tàu trước khi cho tàu xuất phát.. Bên thuyền trưởng
- Thuyền trưởng gặp sơ suất trong việc xem la bàn, chưa kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị
có an toàn hay không, chưa nghiên cứu hải ồ thật kỹ trước khi xuất phát cũng như
chưa có ủ kinh nghiệm ể có thể ứng phó kịp thời khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra
- Thiếu tập trung trong công việc lOMoARcPSD| 36991220
2.2 Phân tích và phân bổ tổn thất
Chi phí tổn thất riêng
+ Vỏ tàu thủng: 250.000 USD
+ Lô hàng B bị nước tràn vào giảm giá trị thương mại 100%
Chi phí tổn thất chung + Máy tàu hư: 55.000 USD
+ Hàng A bị vứt xuống biển: 800.000 USD
+ Thiệt hại ể cứu tàu và chi phí cho thủy thù trong việc cứu tàu là 35.000 USD
Tổng giá trị tổn thất chung (L) = 55.000 + 800.000 + 35.000 = 890.000 USD
- Giá trị chịu phân bổ:
+ Giá trị còn lại của con tàu: 8.000.000 - 250.000 = 7.750.000 USD
+ Giá trị cước phí chưa thu: 37.000 USD
+ Giá trị lô hàng A: 800.000 USD
+ Giá trị lô hàng B: 1.200.000 USD - 1.200.000 USD = 0 USD
+ Giá trị lô hàng C: 1.800.000 USD
+ Giá trị lô hàng D: 700.000 USD
Tổng giá trị tài sản chịu phân bổ (CV) = 7.750.000 + 37.000 + 800.000 + 0 +
1.800.000 + 700.000 = 11.087.000 USD
Tỷ lệ óng góp tổn thất chung: C = L/CV = 890.000/11.087.000 = 890/11087
= 0,0803 (làm tròn nên sẽ có sai số) = 8,03%
Phần óng góp vào tổn thất chung của các bên ( ơn vị USD)
- Phía chủ tàu: 890/11087 x (7.750.000 + 37.000) = 625.095,157
- Phía chủ hàng A: 890/11087 x 800.000 = 64.219,356 USD
- Phía chủ hàng B: 890/11087 x 0 = 0 lOMoARcPSD| 36991220
- Phía chủ hàng C: 890/11087 x 1.800.000 = 144.493,55 USD
- Phía chủ hàng D: 890/11087 x 700.000 = 56.191,937 USD
Kết quả thanh toán tài chính: - Chủ tàu phải
óng góp thêm là: 625.095,157 - (55.000 + 35.000) = 535.095,156 USD
- Chủ hàng A ược hoàn lại là: 800.000 - 64.219,36 = 735.780,64 USD
- Chủ hàng B óng góp: 0 USD
- Chủ hàng C phải óng góp thêm là: 144.493,55 USD
- Chủ hàng D phải óng góp thêm là: 56.191,94 USD 3.KẾT LUẬN
Qua vụ việc tai nạn tàu C.Brewe trên ta có thể kết luận là do sự chủ quan của 2 bên,
Thời tiết xấu (lốc xoáy) ã làm tàu mắc cạn tại vùng biển Caribe dẫn ến những mất mát
thiệt hại. Điều này hoàn toàn không phải do lỗi của người chuyên chở hay thuyền trưởng
mà ược coi là phát sinh nằm ngoài khả năng. Do ó, sự cố lần này ược cho là sự cố bất
khả kháng trong hợp ồng thương mại và tổn thất chung sẽ ược phân tích chi phí và chia
cho các bên cùng hỗ trợ nhau ể các mặt hàng còn lại với Tổng chi phí tổn thất chung là
890.000 USD, tổng giá trị chịu phân bổ là 11.087.000 USD. Mức óng góp của Chủ tàu,
chủ lô hàng A, B, C, D lượt là 535.095,156 USD, 0
USD, 144.493,55 USD, 56.191,94 USD 4. GIẢI PHÁP
Chủ tàu cần phải ưa ra những bằng chứng quan trọng liên quan ến yếu tố kĩ thuật của
tàu. Người thuê tàu chuẩn bị ầy ủ các chứng cứ ể có thể xử lý kịp thời nếu có tranh trấp
giữa các bên như: Kiểm tra các thiết bị o ạc số liệu của chuyến hải trình. Ngay lập tức
kiểm tra tàu có ầy ủ các thiết bị cần thiết hay không ể kịp thời xử lý những tình huống
xấu xảy ra. Kiểm tra con tàu có thực hiện các iều khoản theo như hợp ồng vận tải ường
biển ược ký kết giữa chủ tàu và người thuê tàu. Sau ó xem xét tình hình vụ kiện từ ó
xác nhận lỗi thuộc về phía nào ể xử lý. Các chủ hàng khi thuê tàu nên mua bảo hiểm
cho hàng hóa hoặc bảo hiểm cho con tàu ể ược xử lý khi gặp sự cố bất khả kháng. lOMoARcPSD| 36991220
5. BÀI HỌC VÀ HÀNH ĐỘNG PHÒNG NGỪA
Về người thuê tàu: Khi thuê tàu bên thuê tàu cần chuẩn bị kỹ lượng hợp ồng trong ó cần nêu rõ các
iều khoản trong hợp ồng các bên. Cũng như tìm hiểu thật kỹ, ầy
ủ các loại thông tin và giấy tờ con tàu mà mình thuê rằng con tàu ó có phù hợp với hàng
hoá của mình hay không iều này giúp ảm bảo
ược sự an toàn cho hàng hoá.
Người chủ tàu: Phải chuẩn bị giấy tờ minh chứng cho tàu có ủ khả năng i biển. Lắp thêm GPS của tàu
ể có thể chắc chắn ược hải trình mà tàu di chuyển khi
chở hàng hóa ể biết ược tàu có di chuyển úng tuyến ường hay không. Và
cuối cùng là mua bảo hiểm ầy
ủ cho con tàu phòng trường hợp có rủi ro xảy ra. -
Đề nghị phía hãng tàu cho thuê gửi các giấy chứng nhận hoạt ộng tàu và minh chứng
các trang thiết bị hoạt
ộng ổn ịnh, áp ứng các yêu cầu vận chuyển trên biển.
- Nếu có tai nạn không may xảy ra trong quá trình vận chuyển thì nên tìm hiểu kỹ
lý do, kiểm ịnh và xem xét các tác nhân dẫn ến hư hỏng, tổn thất hàng hóa.
- Có trách nhiệm hơn trong quá trình chuẩn bị tàu chuyên chở hàng hóa
Về người chuyên chở: Thuyền trưởng là người rất quan trọng trong chuyến tàu vì thế
cần phải xem xét và tìm hiểu kỹ lịch trình trước khi khởi hành,Phải kiểm tra kỹ càng
các thiết bị trên tàu có hoạt ộng tốt hay không trước khi khởi hành
- Luôn theo dõi dụ báo thời tiết, cũng như là o ộ sâu ể tránh những nơi nước nông làm tàu mắc cạn -
Phải kiểm tra chính xác giấy tờ chứng minh khả năng chuyên chở trước mỗi chuyến i.