







Preview text:
  lOMoARcPSD| 36991220 MỤC LỤC 
A. PHẦN MỞ ĐẦU.......................................................................................1 
B. NỘI DUNG................................................................................................3 
1. Giới thiệu: ...................................................................................…............3 
2. Phân tích nguyên nhân sự cố: ............................................…...............…..4 
3. Kết luận:......................................................................................................6 
4. Giải pháp:.......................….........................................................................7 
5. Bài học và hành ộng phòng ngừa: ....................................................…....7      lOMoARcPSD| 36991220 A. MỞ ĐẦU 
Vụ tai nạn của tàu C.Brewer 
Công ty California Sugar thuê hãng tàu Columbia Steamship con tàu trị giá 
8.000.000 USD chở hàng tổng trọng lượng 10.000 MT gồm cho 4 lô hàng: A bột mì, 
B ậu nành, C ường, D sữa bột. Có giá trị lần lượt là 800.000; 1.200.000; 1.800.000; 
700.000 USD và tiền cước chưa thu thuộc chủ tàu là 37.000 USD. Trên  ường từ  Hawaii 
i vịnh Mexique trên tàu C.Brewer, i 
ược 1 ngày thì tàu bị lốc xoáy 
và mắc cạn tại vùng biển Caribe, vỏ tàu bị thủng, nước tràn vào làm hư hỏng hàng 
hóa. Để cứu tàu và hàng, thuyền trưởng quyết ịnh bịt lỗ thủng bằng các phương tiện 
trên tàu và vứt hàng ể tàu nhẹ bớt ồng thời cho máy tàu làm việc vượt công suất. 
Thuyền trưởng tuyên bố tổn thất chung như sau: 
- Vỏ tàu thủng 250.000 USD  - Máy tàu hư 55.000 USD 
- Lô hàng B bị nước tràn vào giảm giá trị thương mại 100% 
- Hàng A bị vứt xuống biển 
- Thiệt hại ể cứu tàu và chi phí cho thủy thù trong việc cứu tàu là 35.000 USD 
Chủ tàu ra thông báo cho bên thuê tàu là do ảnh hưởng của lốc xoáy nên phía chủ 
tàu không chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ hàng vì tai nạn là do thiên tai. 
Nếu em ược công ty giao nhiệm vụ i kiểm tra xác minh xác  ịnh số tiền thiệt  hại và cần 
óng góp trong tai nạn là bao nhiêu và 
ể làm báo cáo cho tổn thất này 
với ban giám ốc công ty thì em làm báo cáo như thế nào? 
------------------------------------------------------------------------------------------ 
BÁO CÁO THIỆT HẠI 
VỤ TAI NẠN CỦA TÀU C.BREWER 
------------------------------------------------------------------------------------------  Ngày 16/12/2021      lOMoARcPSD| 36991220
Thực hiện bởi: Nguyễn Thị Thanh Ngân   
Hình ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm  B. NỘI DUNG  1. GIỚI THIỆU 
Thông tin chuyến tàu 
Công ty California Sugar thuê hãng tàu Colombia Steamship với trị giá 8.000.000 
USD chở hàng tổng trọng lượng 10.000 MT gồm cho 4 lô hàng Giá trị hàng hóa :      lOMoARcPSD| 36991220 Lô hàng 
Giá trị (Đơn vị: USD)  A. Bột mì  800.000  B. Đậu nành  1.200.000  C. Đường  1.800.000  D. Sữa bột  700.000 
Tiền cước chưa thu thuộc chủ tàu là 37.000 USD.  Thông tin sự cố 
Tàu C.Brewer i ược 1 ngày trên oạn ường từ Hawaii ến Mexique thì tàu bị lốc xoáy 
và mắc cạn tại vùng biển Caribe, vỏ tàu bị thủng, nước tràn vào làm hư hỏng hàng hóa. 
Để cứu tàu và hàng, thuyền trưởng quyết ịnh bịt lỗ thủng bằng các phương tiện trên 
tàu và vứt hàng ể tàu nhẹ bớt ồng thời cho máy tàu làm việc vượt công suất  Tổn thất chung  Tổn thất chung  Giá trị (Đơn vị:  USD)  Vỏ tàu thủng  250.000  Máy tàu hư  55.000 
Lô hàng B bị nước tràn 100%  1.200.000 
Hàng A bị vứt xuống biển  800.000 
Thiệt hại cứu tàu và chi phí cho thủy thủ  37.000  Thông báo chủ tàu 
Chủ tàu ra thông báo cho bên thuê tàu là do ảnh hưởng của lốc xoáy nên phía chủ 
tàu không chịu trách nhiêm bồi thường cho chủ hàng vì tai nạn là do thiên tai.      lOMoARcPSD| 36991220
2. PHÂN TÍCH NGUYỄN NHÂN SỰ CỐ 
2.1 Phân tích các nguyên nhân 
Nguyên nhân khách quan: con tàu C.Brewer ã gặp phải lốc xoáy và mắc cạn tại vùng 
biển Caribe sau 1 ngày và vùng biển Caribe là nơi thường xuyên xảy ra ộng ất sóng thần 
nên các tàu gặp sự cố trên biển như lốc xoáy là iều không thể tránh khỏi. 
Nguyên nhân chủ quan:  Bên chủ hàng:  - 
Chủ hàng sơ suất khi thuê tàu và thuyền trưởng, không xem xét con tàu xem có 
hư hỏng gì trước hay không 
ồng thời không cho người tới kiểm tra chất lượng của 
các trang thiết bị trên tàu ã  ảm bảo an toàn  ể xuất phát hay chưa.  - 
Tàu không có giấy tờ chứng minh ảm bảo iều kiện về ộ tuổi ể áp ứng mục ích 
vận chuyển lô hàng này, không có giấy tờ giám ịnh tàu ủ iều kiện trước lúc xếp hàng 
hóa lên tàu cũng như quá trình vận chuyển trên ường biển.  - 
Khi hợp ồng thương mại 2 bên ký kết thì bên chủ hàng không ề cập ến trường 
hợp ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Và ối với những lô hàng lớn như trên, 
nhưng công ty không mua bảo hiểm cho lô hàng.  Bên chủ tàu: 
- Chủ tàu chủ quan không cho kiểm tra chất lượng, sửa chữa các thiết bị trên tàu trước  khi cho tàu xuất phát..  - Chủ tàu chưa trang bị  ầy 
ủ trang thiết bị như radio, rada, GPS, máy   o… 
- Các thiết bị ược trang bị trên tàu như máy o ộ sâu hoạt ộng kém hoặc không hoạt ộng, 
thiết bị giám sát hành trình không tốt, các báo hiệu hàng hải bị mất ã khiến cho tàu i 
chệch khỏi ường i dự kiến. Chủ tàu chủ quan không cho kiểm tra chất lượng, sửa chữa 
các thiết bị trên tàu trước khi cho tàu xuất phát..  Bên thuyền trưởng 
- Thuyền trưởng gặp sơ suất trong việc xem la bàn, chưa kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị 
có an toàn hay không, chưa nghiên cứu hải ồ thật kỹ trước khi xuất phát cũng như 
chưa có ủ kinh nghiệm ể có thể ứng phó kịp thời khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra 
- Thiếu tập trung trong công việc      lOMoARcPSD| 36991220
2.2 Phân tích và phân bổ tổn thất 
Chi phí tổn thất riêng 
+ Vỏ tàu thủng: 250.000 USD 
+ Lô hàng B bị nước tràn vào giảm giá trị thương mại 100% 
Chi phí tổn thất chung  + Máy tàu hư: 55.000 USD 
+ Hàng A bị vứt xuống biển: 800.000 USD 
+ Thiệt hại ể cứu tàu và chi phí cho thủy thù trong việc cứu tàu là 35.000 USD 
Tổng giá trị tổn thất chung (L) = 55.000 + 800.000 + 35.000 = 890.000 USD 
- Giá trị chịu phân bổ: 
+ Giá trị còn lại của con tàu: 8.000.000 - 250.000 = 7.750.000 USD 
+ Giá trị cước phí chưa thu: 37.000 USD 
+ Giá trị lô hàng A: 800.000 USD 
+ Giá trị lô hàng B: 1.200.000 USD - 1.200.000 USD = 0 USD 
+ Giá trị lô hàng C: 1.800.000 USD 
+ Giá trị lô hàng D: 700.000 USD 
Tổng giá trị tài sản chịu phân bổ (CV) = 7.750.000 + 37.000 + 800.000 + 0 + 
1.800.000 + 700.000 = 11.087.000 USD 
Tỷ lệ óng góp tổn thất chung: C = L/CV = 890.000/11.087.000 = 890/11087 
= 0,0803 (làm tròn nên sẽ có sai số) = 8,03% 
Phần óng góp vào tổn thất chung của các bên ( ơn vị USD) 
- Phía chủ tàu: 890/11087 x (7.750.000 + 37.000) = 625.095,157 
- Phía chủ hàng A: 890/11087 x 800.000 = 64.219,356 USD 
- Phía chủ hàng B: 890/11087 x 0 = 0      lOMoARcPSD| 36991220
- Phía chủ hàng C: 890/11087 x 1.800.000 = 144.493,55 USD 
- Phía chủ hàng D: 890/11087 x 700.000 = 56.191,937 USD 
Kết quả thanh toán tài chính:  - Chủ tàu phải 
óng góp thêm là: 625.095,157 - (55.000 + 35.000) =  535.095,156 USD 
- Chủ hàng A ược hoàn lại là: 800.000 - 64.219,36 = 735.780,64 USD 
- Chủ hàng B óng góp: 0 USD 
- Chủ hàng C phải óng góp thêm là: 144.493,55 USD 
- Chủ hàng D phải óng góp thêm là: 56.191,94 USD  3.KẾT LUẬN 
Qua vụ việc tai nạn tàu C.Brewe trên ta có thể kết luận là do sự chủ quan của 2 bên, 
Thời tiết xấu (lốc xoáy) ã làm tàu mắc cạn tại vùng biển Caribe dẫn ến những mất mát 
thiệt hại. Điều này hoàn toàn không phải do lỗi của người chuyên chở hay thuyền trưởng 
mà ược coi là phát sinh nằm ngoài khả năng. Do ó, sự cố lần này ược cho là sự cố bất 
khả kháng trong hợp ồng thương mại và tổn thất chung sẽ ược phân tích chi phí và chia 
cho các bên cùng hỗ trợ nhau ể các mặt hàng còn lại với Tổng chi phí tổn thất chung là 
890.000 USD, tổng giá trị chịu phân bổ là 11.087.000 USD. Mức óng góp của Chủ tàu, 
chủ lô hàng A, B, C, D lượt là 535.095,156 USD, 0 
USD, 144.493,55 USD, 56.191,94 USD  4. GIẢI PHÁP 
Chủ tàu cần phải ưa ra những bằng chứng quan trọng liên quan ến yếu tố kĩ thuật của 
tàu. Người thuê tàu chuẩn bị ầy ủ các chứng cứ ể có thể xử lý kịp thời nếu có tranh trấp 
giữa các bên như: Kiểm tra các thiết bị o ạc số liệu của chuyến hải trình. Ngay lập tức 
kiểm tra tàu có ầy ủ các thiết bị cần thiết hay không ể kịp thời xử lý những tình huống 
xấu xảy ra. Kiểm tra con tàu có thực hiện các iều khoản theo như hợp ồng vận tải ường 
biển ược ký kết giữa chủ tàu và người thuê tàu. Sau ó xem xét tình hình vụ kiện từ ó 
xác nhận lỗi thuộc về phía nào ể xử lý. Các chủ hàng khi thuê tàu nên mua bảo hiểm 
cho hàng hóa hoặc bảo hiểm cho con tàu ể ược xử lý khi gặp sự cố bất khả kháng.      lOMoARcPSD| 36991220
5. BÀI HỌC VÀ HÀNH ĐỘNG PHÒNG NGỪA 
Về người thuê tàu: Khi thuê tàu bên thuê tàu cần chuẩn bị kỹ lượng hợp ồng trong  ó cần nêu rõ các 
iều khoản trong hợp ồng các bên. Cũng như tìm hiểu thật kỹ, ầy 
ủ các loại thông tin và giấy tờ con tàu mà mình thuê rằng con tàu ó có phù hợp với hàng 
hoá của mình hay không iều này giúp ảm bảo 
ược sự an toàn cho hàng hoá. 
Người chủ tàu: Phải chuẩn bị giấy tờ minh chứng cho tàu có ủ khả năng i biển.  Lắp thêm GPS của tàu 
ể có thể chắc chắn ược hải trình mà tàu di chuyển khi 
chở hàng hóa ể biết ược tàu có di chuyển  úng tuyến  ường hay không. Và 
cuối cùng là mua bảo hiểm ầy 
ủ cho con tàu phòng trường hợp có rủi ro xảy ra. - 
Đề nghị phía hãng tàu cho thuê gửi các giấy chứng nhận hoạt ộng tàu và minh chứng 
các trang thiết bị hoạt 
ộng ổn ịnh, áp ứng các yêu cầu vận chuyển trên biển. 
- Nếu có tai nạn không may xảy ra trong quá trình vận chuyển thì nên tìm hiểu kỹ 
lý do, kiểm ịnh và xem xét các tác nhân dẫn ến hư hỏng, tổn thất hàng hóa. 
- Có trách nhiệm hơn trong quá trình chuẩn bị tàu chuyên chở hàng hóa 
Về người chuyên chở: Thuyền trưởng là người rất quan trọng trong chuyến tàu vì thế 
cần phải xem xét và tìm hiểu kỹ lịch trình trước khi khởi hành,Phải kiểm tra kỹ càng 
các thiết bị trên tàu có hoạt ộng tốt hay không trước khi khởi hành 
- Luôn theo dõi dụ báo thời tiết, cũng như là o ộ sâu ể tránh những nơi nước nông làm  tàu mắc cạn  - 
Phải kiểm tra chính xác giấy tờ chứng minh khả năng chuyên chở trước mỗi  chuyến i.    
