Bài đều kiện môn cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Bài đều kiện môn cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

lOMoARcPSD| 40367505
BÀI ĐIỀU KỊEN MÔN CƠ SỞ VĂN HÓA
VIT NAM
A. GIỚI THIỆU CHUNG
I: Đề tài nghiên cứu: Truyền thông xã hội.
II: Đối tượng nghiên cứu: Hiện tượng mạng xã hội(MXH) “Trần Đức Bo”.
III: Lí do chọn đề tài và đối tượng nghiên cứu:
Chúng ta đã bước qua rồi cái thời trao nhau từng lá thư trong
sự chờ đợi mòn mỏi và cũng chẳng còn những đêm quên hủy dịch
vụ tự động đăng ký SMS để rồi sáng hôm sau tá hỏa khi phát hiện
ra còn hơn một nghìn tin nhắn miễn phí trong chiếc điện thoại
NOKIA 1280. Chuyển mình trong thế kỉ thứ XXI, nhân loại đang
hòa vào làn sóng công nghệ hết sức hiện đại và tiên tiến - Nơi mà
người ta có thể lân la, lả lướt, gọi điện từng ngày từng giờ hay
nhắn tin từng phút từng giây trên mạnghội. Zalo, Facebook,
Messenger hay Wechat, Tiktok,...đã dần trở thành một phần thiết
yếu của cuộc sống nhờ vào một loạt các tính năng ưu việt, cho
phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận và sửa đổi thông tin hết
sức nhanh chóng và hiệu quả.
Tuy nhiên mọi thứ đều mang tính hai mặt. Với tốc độ lan
truyền thông tin được tính bằng phần nghìn giây và phạm vi ảnh
hưởng sâu rộng vượt xa lãnh thổ cả một quốc gia hay khu vực,
mạng xã hội không còn đơn thuần chỉ là nơi mọi người chia sẻ về
cuộc sống hằng ngày và lưu giữ những kỉ niệm đẹp mà đây còn là
cội nguồn của biết bao hiện tượng xã hội. Một trong số đó là hiện
tượng “Trần Đức Bo”. Mặc dù đã nổi lên từ vài năm trước nhưng
càng ngày chàng trai quê gốc Đà Nẵng càng thu hút được nhiều sự
quan tâm và tò mò.
IV: Phương pháp nghiên cứu
lOMoARcPSD| 40367505
1. Phương pháp nghiên cứu đnh lượng: Thu thạp các thông tin số
liệu và đưa ra các số liệu thật về việc sử dụng MXH và tham
gia hiện tượng MXH.
2. Phương pháp thực nghiệm: Quan sát mọi người xung quanh
như bạn bè thầy cô, người thân,...
3. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Trên cơ sở thu thập thông
tin từ các sách báo, nghiên cứu đi trước,...
V: Địa bàn nghiên cứu và câu hỏi.
1. Địa bàn nghiên cứu: Trên mạng xã hội nơi xuất hiện hiện tượng
“Trần Đức Bo”.
2. Câu hỏi nghiên cứu: Bài viết được triển khai ở các mục sau:
a) Mạng xã hội và hiện tượng mạng xã hội.
Khái niệm.
Thực Trạng.
Mặt tích cực và tiêu cực.
b) Hiện tượng Mạng xã hội “Trần Đức Bo”. Trần Đức Bo là
ai?
Hiện tượng mạng xã hội Trần Đức Bo.
Thánh lố mạng xã hội” hay “Thảm họa TikTok”.
Hiện tượng mạng xã hội nổi lên nhờ Scandal.
c) Quan điểm, những tranh cãi và dư luận.
B. NỘI DUNG BÀI NGHIÊN CỨU
I. Mạng xã hội và hiện tượng mạng xã hội.
1.Khái niệm:
a)Mạng xã hội: Theo tổng hợp Wikipedia, MXH(1955) hay còn gọi là “Dịch v
mạng xã hội” (tiếng Anh: Social Networking Service - SNS) là dịch vụ nối kết các
thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau
không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào dịch vụ mạng
xã hội còn được gọi là “cư dân mạng”. Dịch vụ mạng xã hội có những tính năng
như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới
hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của
lOMoARcPSD| 40367505
mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới, thông báo về hoạt động sự
kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực.
Một số MXH phổ biến: Facebook, Twitter, Google+, Instagram,....
- Còn theo Luahoangphi.vn
thì “MXH là một nền tảng trực tuyến, là nơi mà mọi người có thể xây dựng các mối
quan hệ ảo với những người có chung tính cách, sở thích, nghề nghiệp,.. hoặc với
cả những người có mối quan hệ ngoài đời thực”.
Hiện tượng mạng xã hội: Có thể hiểu
hiện tượng mạng xã hội là một vấn đề
sự việc, một câu nói, hành động hay
một bài hát, video, hình ảnh, tình
huống, nhân vật bất kì nổi tiếng hoặc
không nổi tiếng gây “sốt” với nhiều
lượt Like, Share, Comment và Follow.
Hiện tượng đó có khi được quan tâm,
phổ biến trong một thời gian ngắn hoặc
rất dài mang tính tiêu cực hoặc tích
cực.
2. Thực trạng.
lOMoARcPSD| 40367505
- Nhờ vào những tính năng ưu việt và tiện lợi, mạng xã hội đóng vai trò thiết
yếu trong cuộc sống giúp chúng ta giải trí, học tập, làm việc, giao lưu kết bạn hay
để không trở thànhNgười tối cổ”. Chỉ cần sở hữu một thiết bị bất kì có kết nối
Internet, không kể giới tính độ tuổi sức khỏe hay nhu cầu mà tất cả mọi người có
thể tham gia mạng xã hội mọi lúc mọi nơi.
-“Theo số liệu của ComScore, trong hơn 30 triệu người sử dụng Vi t Nam nằằm trong top 7
lượng ngườ i s internet tại Việt Nam, khoảng 87,5% đã đang sử dụng các d ng
Facebook(Báo mạng hội, đa số những người trẻ tuổi, nằm trong độ tuổi 15-34 Dantri
4/2018)
(khoảng 71%)” (thesaigontimes.vn.)
- “Hiện nay, giới trẻ Việt Nam đang sử dụng các mạng xã hội có độ phủ sóng
toàn cầu như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Myspace,...với nhiều tiện ích
đáp ứng được các nhu cầu hết sức đa dạng: kết nối - giao tiếp, tìm kiếm thông tin,
học tập, giải trí, kinh doanh,... Trong danh sách các mạng xã hội kể trên có lẽ nổi
bật nhất vẫn là Facebook và dường như đã thống lĩnh thị trường mạng xã hội ở
Việt Nam. Theo số liệu thống kê mới nhất của Facebook, Việt Nam là nước có số
lượng người sử dụng dịch vụ mạng xã hội này tăng nhanh nhất trên thế giới với
lOMoARcPSD| 40367505
khoảng 35 triệu người dùng, đồng nghĩa hơn 1/3 dân số của nước ta đang sở hữu
một tài khoản Facebook, trong đó đông đảo nhất là bộ phận thanh, thiếu niên”(T.
Thủy, Hơn 1/3 dân số Việt Nam sở hữu tài khoản Facebook, dantri.com.vn).
- Được sử dụng rộng rãi như vậy, mỗi năm ước tính có đến hàng trăm hiện
tượng xã hội phổ biến kể cả trên Facebook, Tiktok, Instagram,.., thu hút không ch
tầng lớp trẻ thanh thiếu niên mà còn có người già và trẻ em.
Clip của Khoa Vương được nhiều người
nổi tiếng chia sẻ, reaction, làm clip chế,.
lOMoARcPSD| 40367505
Cô Minh Hiếu là 1 trong những
người chuyển giới đầu tiên của Việt
Nam và đã có c chục đời chồng
II. Hiện tượng mạng xã hội “Trần Đức Bo”.
1. Trần Đức Bo là ai?
- Trần Đức Bo tên khai sinh là Trần Phi Đức( 1999), là một hotboy khá nổi
tiếng trong giới trẻ Sài Thành, hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Tp.Hồ Chí
Minh.
- Anh gây ấn tượng bởi gương mặt điển trai, dễ thương với chiều cao lý tưởng
1m80 và gu thời trang đặc biệt. Với con số hơn 608.000 lượt theo dõi trang cá nhân
trên mạng xã hội cả FB, Tiktok, Instagram,.. Đức Bo vượt xa nhiều nhân vật đình
đám trong làng giải trí về độ hot trên mạng xã hội.
2. Hiện tượng mng xã hội Trần Đức Bo.
a) “Thánh lố mạng xã hội” hay “Thảm họa TikTok”.
- Trần Đức Bo được mọi người biết đến từ năm 2017 và
trở thành một hiện tượng đầy dư luận. “Với vẻ ngoài độc
lạ, lối trang điểm theo kiểu Ulzzang Hàn Quốc, lối
makeup khá đậm, với nền da trắng bật tông, mắt kẻ đậm
đeo len to,
cùng đôi
môi dày
khiến
nhiều
người càng
khó mà
quên được
khi nhìn
thấy hình
ảnh của
Trần Đức Bo”.(Theo www.yan.vn)
Đến 2020, Phi Đức lại khiến
dân mạng dậy sóng bởi hàng
loạt các video mặc váy ngắn
livetream nhảy múa khoe thân
trên Facebook, giọng nói nhõng
nhẹo và câu nói quen thuộc gây
ám ảnh :”Mèo méo meo mèo
meo, con mèo ngu ngốc, đáng
yêu, ngọt ngào, cute phô mai
que”. Mỗi lần nghe “Mèo méo
meo” là mọi người đã có thể
đoán được đó là ai.
Không chỉ vậy, clip anh chàng
cover bài nhảy “That not my
name” còn trở thành xu hướng
Tiktok trong thời gian dài liên
tục. Và vì vậy “Vũ điệu Trần
Đức Bo” cực kì ám ảnh đã ra
đời.
lOMoARcPSD| 40367505
b) Hiện tượng mạng xã hội nổi lên nhờ Scandal.
Không phải ngẫu nhiên mà Trần Đức Bo lại vượt xa nhiều nhân vật công chúng
đình đám(kể cả diễn viên, ca sĩ, người mẫu,...)về độ “hot”. Nhắc đến anh, người ta
còn hình dung được một loạt các scandal lớn liên tiếp nhau chỉ trong thời gian rất
ngắn.
Trước hết đó là vụ lùm xùm tranh cãi với “hotgirl trứng rán cần mỡ” Trần
Thanh Tâm. Trong video mà mình đăng tải, “Trần Thanh Tâm làm giọng
điệu nhõng nhẽo, lặp đi lặp lại câu nói :”Bo đâu có dẹo đâu, Bo rất là
menly luôn, rất menly luôn.” Video này đã khiến nhiều người liên
tưởng ngay đến Trần Đức Bo và cho rằng Thanh Tâm đang “cà khịa”
anh chàng”(Theo nghesiviet.vn)
Vì cả 2 đều là những hiện tượng mã xã hội nổi bật gần đây với những phát
ngôn gây sốc và hành vi mất thiện cảm nên màn “đấu khẩu” này nhận được
rất nhiều sự quan tâm.
Scandal thứ 2 phải kể đến việc “Hiền Hồ bị
so sánh với Trần Đức Bo”. Nhiều người
đùa rằng diện mạo Trần Đức Bo có phần
nhiều “Giống 2 chị em thất lc” với ca sĩ
Hiền Hồ nên mỗi khi nữa ca sĩ đăng ảnh,
gương mặt
Trần Đức Bo sẽ ngẫu nhiên được đặt cạnh để
so sánh.
Điều này đã khiến Hiền
Hồ phải lên tiếng:”Đùa
tưởng là rất vui và hài
hước nhưng không hài
hước tí nào. Lố bịch với
vô duyên lắm. Bạn Bo
cũng không làm ảnh
hưởng gì đến Hiền. Tuy
nhiên mỗi người xuất
hiện mỗi cuộc sống khác
nhau. Đừng có vì vậy mà
mang ra để làm mình
duyên dáng. Cảm ơn mọi
người đã dành thời gian
quan tâm Hiền, nhưng
hãy quan tâm một cách
lOMoARcPSD| 40367505
Không chỉ dừng lại ở đó, Trần Đức Bo dã từng khiến cộng đồng Fan
Kpop phải “Nổi đóa” khi thẳng thừng tuyên bố: “Có nhiều người nhận
xét mình giống V (Kim Taehyung) của nhóm nhạc BTS hay Lee DaeHwi”.
Mới đây nhất cộng đồng mạng đã được một phen xôn xao về việc
Trần Đức Bo đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Việt
Nam 2020(Miss International Queen Vietnam), tranh tài cùng nhiều
gương mặt đình đám khác như Lương Mỹ Kỳ, Vũ Thu Phương, Hưng
Lee,
Ngay sau khi thông tin được đăng tải, lượng tương tác bài đăng ký dự thi của Trần
Đức Bo tăng lên đột biến, vươn lên top 2 t sinh được vote nhiều nhất tại Hoa hậu
Chuyển giới Việt Nam, “vượt mặt” Lương Mỹ Kỳ.
Bên cạnh đó, nhiều dư luận cũng được đưa ra nhưng phần lớn là giễu cợt, chê bai.
Một khán giả chia sẻ: “Bạn này tham gia tạo nhiệt thôi, câu danh tiếng kéo view đó
lOMoARcPSD| 40367505
mà. Chứ yên tâm là không vào vòng trong được đâu”. Tài khoản khác nêu quan
điểm: “Vô tấu hài là chính chứ thi thố gì. Mấy bạn vote mục đích vui là chính chứ
không biết chắc có thể đạt giải cao”.
Đói diện với sự bất ngờ ca mọi người về sự
xuất hiện ca mình tại Miss International
Queen Vietnam, Trần Đức Bo trải lòng: “Điều
ước của em bây giờ là sự đón nhận của công
chúng khi em tham gia chương trình chứ
không phải là sự nổi tiếng. Em đồng ý cách em
hot khá dị so với người khác, nhưng thật ra em
cũng không làm hại ai và cũng chẳng bao giờ
đụng chạm hay m ảnh hưởng đến ai. Nên
mọi người thương em thì hãy hỗ trợ cho em ở
đoạn đường phía trước".(Thannien.vn)
c) Quan điểm, những tranh cãi và dư luận.
Mỗi cá nhân chủ thể khác nhau đều sẽ có
những quan điểm và cách nhìn nhận đánh
khác nhau về hiệnợng mạng xã hội Trần
Đức Bo. Ở đây có rất nhiều những quan điểm
tích cực và tiêu cực.
Nói về lý do tham gia cuộc thi,
Trn Đức Bo viết: “Tôi được nhiều
bạn bè và người yêu quý mình
khuyên nên đăng kí tham d
chương trình này, trước đó tôi
cũng đã tìm hiểu khá kĩ càng và
cũng đắn đo, sợ rằng mình không
phù hp với tiêu chí của chương
trình và có thể sự xut hiện của
mình ít nhiều sẽ có những b
phn người hâm mộ trong và
ngoài chương trình không vui và
có thể sẽ không thích tôi vì điều
này. Nhưng sau khi tôi nhìn thấy
một vài chị em trong giới cũng
giống như tôi cũng đăng kí dự thi
thì nó như mt ngun năng lưng
truyền cảm hứng cho tôi, thôi thúc
tôi phải mạnh dn thử sức một
lần, bởi vì nếu không thử thì có lẽ
sau này tôi chắc chắn sẽ rất hối
hận vì đã không được sống và
làm
nhng điều mình thích”.
(tinmoi.biz)
Trên trang chủ Facebook, một bạn nhận xét: “Thật sự không thích bn này. Nghe
bảo ở ngoài cư xử rất bình thường, không lố như trên clip. Việc sống đúng với con
người mình là chuyện đương nhiên, nhưng không phải cố tình làm lố để kiếm danh
tiếng. Việc này còn tạo nên hình ảnh không tốt cho cộng đồng LGBT". Bạn khác
bình luận trực tiếp: “Thật ra tôi chưa bao giờ kỳ thị hay coi thường người thuộc
giới tính thứ 3, nhưng riêng người này, từ lúc nổi tới giờ không có thiện cảm lắm".
Người xem khác chia sẻ: “Hương Giang làm thì người ta hiểu và thông cảm cho
cộng đồng. Còn bạn này thì người ta thấy dị ứng". Thực sự không ít người coi
Trần Đức Bo như một nỗi khiếp sợ và ám ảnh bởi giọng điệu khác người, lối trang
điểm ăn mặc quá trớn, khoe thân một cách lố bịch trên mạng xã hội. Chỉ nhắc tới
thôi là họ đã muốn chặn tài khoản này và chỉ trích, khinh bỉ thậm tệ và buông
nhiều lời nói xúc phạm.
lOMoARcPSD| 40367505
Trước những dư luận và phản ứng của mọi người, Trần Đức Bo cũng chia sẻ một
cách thành thật: “Đó chính là những clip hài pha một chút lém lỉnh, tinh nghịch
vào nên có thể mọi người chưa nhìn ra được tôi nếu nghiêm túc thì thực sự có thể
mang lại cho cuc sống này điều gì. Tôi chỉ là một người bình thường, sinh ra và
lớn lên ở một vùng đất nằm sát biển thuộc miền Trung thường xuyên hứng chịu
nhiều thiên tai xảy ra quanh năm. Và có lẽ chính vì điều này đã hình thành nên sự
mạnh mẽ và chăm chỉ, chịu khó của tôi như bây giờ. Tôi không may mắn lớn lên
trong vòng tay của ba mẹ, được lao ra xã hội sớm để mưu sinh lúc còn nh nên ít
nhiều tôi nhìn ra được bản thân của mình còn thiếu sót gì, và chưa tốt ở điểm nào.
Nên tôi tự nhủ lòng cố gắng, từng ngày một phát triển để sau này mọi người có thể
có một cách nhìn tốt hơn về tôi”.
Dư luận xã hội dường như đã bớt phần gay gắt hơn và dần cảm thông, đón nhận
anh chàng Phi Đức hơn. Rất nhiều bạn trẻ chia sẻ, theo dõi và quan tâm tới Đức Bo
như một sự giải trí, một người bạn dễ thương có khiếu hài hước đặc biệt để giải tỏa
căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Họ nhí nhảnh gọi Đức Bo là “chồng yêu”
hay “vợ yêu” và không ngừng khen ngợi anh chàng. Hơn nữa đây cũng chính là
thể hiện sự tôn trọng nhân cách đối với một con người bình thường như bao con
người, cũng ham thích làm đẹp, yêu bản thân yêu cuộc sốngquan trọng nhất đó
là họ dám sống là chính mình.
lOMoARcPSD| 40367505
C. KẾT LUẬN
Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại, mạng xã hội và hiện
tượng mạng xã hội cũng vậy mà xuất hiện trong cuc sống như một điều hiển
nhiên, giống như nấc thang đưa con người đến với sự tiện lợi, dễ dàng hơn trong
giao tiếp, chia sẻ thông tin, học tập, tìm kiếm việc làm, giải trí,..theo phương thức
toàn cầu hóa. Nó mang tính 2 mặt: Tác động tích cực và tiêu cực tới cuộc sống của
chúng ta. Với tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt, người sử dụng mạng xã hội
cần biết cân nhắc những nội dung mà mình sẽ chia sẻ, quan tâm bình luận hay thái
độ, hành động,...sao cho phù hợp. Và hơn nữa cần điều chỉnh mức độ phụ thuộc
vào mạng xã hội sao cho đúng nghĩa nghĩa vụ của nó”Sinh ra để phục vụ nhu cầu
của con người”.
Ngoài ra, hiện tượng mạng xã hội Trần Đức Bo nói riêng và các hiện tượng khác
nói chung không hề ngẫu nhiên sinh ra hay mất đi và luôn luôn trở thành đề tài mà
lOMoARcPSD| 40367505
chúng ta bàn luận và quan tâm. Quan niệm mỗi người là khác nhau nên không thể
áp đặt một cách chủ quan suy nghĩ, quan điểm của mình lên người khác. Cần biết
nhìn nhận sự vật, sự việc, con người theo chiều sâu tư tưởng và đặt mình vào nhiều
vị trí, phương diện khác nhau để đưa ra những nhận định và quan điểm đúng đắn
nhất, phù hợp nhất. Xét cho cùng, sau những hiện tượng mạng 'gây sốt', nổi lên
một cách không kiểm soát như Trần Đức Bo có thể thấy rằng để nổi tiếng trên
mạng xã hội không có gì khó khăn vì chỉ cần nghĩ ra vài chiêu trò là có thể hot
ngay.
lOMoARcPSD| 40367505
Tư liệu tham khảo:
Tuoitrevaxahoi.vn
m.facebook.com
Tiktok vietnam
Wikipedia, Luahoangphi.vn
www.yan.vn
T. Thủy, Hơn 1/3 dân số Việt Nam sở hữu tài khoản Facebook,
dantri.com.vn thesaigontimes.vn nghesiviet.vn
Thanhnien.vn
| 1/13

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40367505
BÀI ĐIỀU KỊEN MÔN C Ơ SỞ VĂN HÓA VIT NAM
A. GIỚI THIỆU CHUNG
I: Đề tài nghiên cứu: Truyền thông xã hội.
II: Đối tượng nghiên cứu: Hiện tượng mạng xã hội(MXH) “Trần Đức Bo”.
III: Lí do chọn đề tài và đối tượng nghiên cứu:
Chúng ta đã bước qua rồi cái thời trao nhau từng lá thư trong
sự chờ đợi mòn mỏi và cũng chẳng còn những đêm quên hủy dịch
vụ tự động đăng ký SMS để rồi sáng hôm sau tá hỏa khi phát hiện
ra còn hơn một nghìn tin nhắn miễn phí trong chiếc điện thoại
NOKIA 1280. Chuyển mình trong thế kỉ thứ XXI, nhân loại đang
hòa vào làn sóng công nghệ hết sức hiện đại và tiên tiến - Nơi mà
người ta có thể lân la, lả lướt, gọi điện từng ngày từng giờ hay
nhắn tin từng phút từng giây trên mạng xã hội. Zalo, Facebook,
Messenger hay Wechat, Tiktok,...đã dần trở thành một phần thiết
yếu của cuộc sống nhờ vào một loạt các tính năng ưu việt, cho
phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận và sửa đổi thông tin hết
sức nhanh chóng và hiệu quả.
Tuy nhiên mọi thứ đều mang tính hai mặt. Với tốc độ lan
truyền thông tin được tính bằng phần nghìn giây và phạm vi ảnh
hưởng sâu rộng vượt xa lãnh thổ cả một quốc gia hay khu vực,
mạng xã hội không còn đơn thuần chỉ là nơi mọi người chia sẻ về
cuộc sống hằng ngày và lưu giữ những kỉ niệm đẹp mà đây còn là
cội nguồn của biết bao hiện tượng xã hội. Một trong số đó là hiện
tượng “Trần Đức Bo”. Mặc dù đã nổi lên từ vài năm trước nhưng
càng ngày chàng trai quê gốc Đà Nẵng càng thu hút được nhiều sự quan tâm và tò mò.
IV: Phương pháp nghiên cứu lOMoAR cPSD| 40367505
1. Phương pháp nghiên cứu định lượng: Thu thạp các thông tin số
liệu và đưa ra các số liệu thật về việc sử dụng MXH và tham gia hiện tượng MXH.
2. Phương pháp thực nghiệm: Quan sát mọi người xung quanh
như bạn bè thầy cô, người thân,...
3. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Trên cơ sở thu thập thông
tin từ các sách báo, nghiên cứu đi trước,...
V: Địa bàn nghiên cứu và câu hỏi.
1. Địa bàn nghiên cứu: Trên mạng xã hội nơi xuất hiện hiện tượng “Trần Đức Bo”.
2. Câu hỏi nghiên cứu: Bài viết được triển khai ở các mục sau:
a) Mạng xã hội và hiện tượng mạng xã hội. • Khái niệm. • Thực Trạng.
• Mặt tích cực và tiêu cực.
b) Hiện tượng Mạng xã hội “Trần Đức Bo”. Trần Đức Bo là ai?
• Hiện tượng mạng xã hội Trần Đức Bo.
Thánh lố mạng xã hội” hay “Thảm họa TikTok”.
Hiện tượng mạng xã hội nổi lên nhờ Scandal.
c) Quan điểm, những tranh cãi và dư luận.
B. NỘI DUNG BÀI NGHIÊN CỨU
I. Mạng xã hội và hiện tượng mạng xã hội. 1.Khái niệm:
a)Mạng xã hội: Theo tổng hợp Wikipedia, MXH(1955) hay còn gọi là “Dịch vụ
mạng xã hội” (tiếng Anh: Social Networking Service - SNS) là dịch vụ nối kết các
thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau
không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào dịch vụ mạng
xã hội còn được gọi là “cư dân mạng”. Dịch vụ mạng xã hội có những tính năng
như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới
hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của lOMoAR cPSD| 40367505
mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới, thông báo về hoạt động sự
kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực.
Một số MXH phổ biến: Facebook, Twitter, Google+, Instagram,.... - Còn theo Luahoangphi.vn
thì “MXH là một nền tảng trực tuyến, là nơi mà mọi người có thể xây dựng các mối
quan hệ ảo với những người có chung tính cách, sở thích, nghề nghiệp,.. hoặc với
cả những người có mối quan hệ ngoài đời thực
”.
Hiện tượng mạng xã hội: Có thể hiểu
hiện tượng mạng xã hội là một vấn đề
sự việc, một câu nói, hành động hay
một bài hát, video, hình ảnh, tình
huống, nhân vật bất kì nổi tiếng hoặc
không nổi tiếng gây “sốt” với nhiều
lượt Like, Share, Comment và Follow.
Hiện tượng đó có khi được quan tâm,
phổ biến trong một thời gian ngắn hoặc
rất dài mang tính tiêu cực hoặc tích cực. 2. Thực trạng. lOMoAR cPSD| 40367505 -
Nhờ vào những tính năng ưu việt và tiện lợi, mạng xã hội đóng vai trò thiết
yếu trong cuộc sống giúp chúng ta giải trí, học tập, làm việc, giao lưu kết bạn hay
để không trở thành “Người tối cổ”. Chỉ cần sở hữu một thiết bị bất kì có kết nối
Internet, không kể giới tính độ tuổi sức khỏe hay nhu cầu mà tất cả mọi người có
thể tham gia mạng xã hội mọi lúc mọi nơi.
-“Theo số liệu của ComScore, trong hơn 30 triệu người sử dụng Vi tệ Nam nằằm trong top 7
lượng ngườ ửi s
internet tại Việt Nam, có khoảng 87,5% đã và đang sử dụng các d ng
Facebook(Báo ụ
mạng xã hội, đa số là những người trẻ tuổi, nằm trong độ tuổi 15-34 Dantri 4/2018)
(khoảng 71%)” (thesaigontimes.vn.) -
“Hiện nay, giới trẻ Việt Nam đang sử dụng các mạng xã hội có độ phủ sóng
toàn cầu như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Myspace,...với nhiều tiện ích
đáp ứng được các nhu cầu hết sức đa dạng: kết nối - giao tiếp, tìm kiếm thông tin,
học tập, giải trí, kinh doanh,... Trong danh sách các mạng xã hội kể trên có lẽ nổi
bật nhất vẫn là Facebook và dường như đã thống lĩnh thị trường mạng xã hội ở
Việt Nam. Theo số liệu thống kê mới nhất của Facebook, Việt Nam là nước có số
lượng người sử dụng dịch vụ mạng xã hội này tăng nhanh nhất trên thế giới với lOMoAR cPSD| 40367505
khoảng 35 triệu người dùng, đồng nghĩa hơn 1/3 dân số của nước ta đang sở hữu
một tài khoản Facebook, trong đó đông đảo nhất là bộ phận thanh, thiếu niên”(T.
Thủy, Hơn 1/3 dân số Việt Nam sở hữu tài khoản Facebook, dantri.com.vn). -
Được sử dụng rộng rãi như vậy, mỗi năm ước tính có đến hàng trăm hiện
tượng xã hội phổ biến kể cả trên Facebook, Tiktok, Instagram,.., thu hút không chỉ
tầng lớp trẻ thanh thiếu niên mà còn có người già và trẻ em.
Clip của Khoa Vương được nhiều người
nổi tiếng chia sẻ, reaction, làm clip chế,.
lOMoAR cPSD| 40367505
Cô Minh Hiếu là 1 trong những
người chuyển giới đầu tiên của Việt
Nam và đã có cả chục đời chồng

II. Hiện tượng mạng xã hội “Trần Đức Bo”.
1. Trần Đức Bo là ai? -
Trần Đức Bo tên khai sinh là Trần Phi Đức( 1999), là một hotboy khá nổi
tiếng trong giới trẻ Sài Thành, hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Tp.Hồ Chí Minh. -
Anh gây ấn tượng bởi gương mặt điển trai, dễ thương với chiều cao lý tưởng
1m80 và gu thời trang đặc biệt. Với con số hơn 608.000 lượt theo dõi trang cá nhân
trên mạng xã hội cả FB, Tiktok, Instagram,.. Đức Bo vượt xa nhiều nhân vật đình
đám trong làng giải trí về độ hot trên mạng xã hội.
2. Hiện tượng mạng xã hội Trần Đức Bo.
Đến 2020, Phi Đức lại khiến
a) “Thánh lố mạng xã hội” hay “Thảm họa TikTok”.
dân mạng dậy sóng bởi hàng
loạt các video mặc váy ngắn
- Trần Đức Bo được mọi người biết đến từ năm 2017 và
livetream nhảy múa khoe thân
trở thành một hiện tượng đầy dư luận. “Với vẻ ngoài độc
trên Facebook, giọng nói nhõng
lạ, lối trang điểm theo kiểu Ulzzang Hàn Quốc, lối
nhẹo và câu nói quen thuộc gây
makeup khá đậm, với nền da trắng bật tông, mắt kẻ đậm
ám ảnh :”Mèo méo meo mèo
meo, con mèo ngu ngốc, đáng đeo len to,
yêu, ngọt ngào, cute phô mai cùng đôi
que”. Mỗi lần nghe “Mèo méo môi dày
meo” là mọi người đã có thể khiến đoán được đó là ai. nhiều
Không chỉ vậy, clip anh chàng người càng
cover bài nhảy “That not my khó mà
name” còn trở thành xu hướng quên được
Tiktok trong thời gian dài liên khi nhìn
tục. Và vì vậy “Vũ điệu Trần
Đức Bo” cực kì ám ảnh đã ra thấy hình đời. ảnh của
Trần Đức Bo”.(Theo www.yan.vn) lOMoAR cPSD| 40367505
b) Hiện tượng mạng xã hội nổi lên nhờ Scandal.
Không phải ngẫu nhiên mà Trần Đức Bo lại vượt xa nhiều nhân vật công chúng
đình đám(kể cả diễn viên, ca sĩ, người mẫu,...)về độ “hot”. Nhắc đến anh, người ta
còn hình dung được một loạt các scandal lớn liên tiếp nhau chỉ trong thời gian rất ngắn.
• Trước hết đó là vụ lùm xùm tranh cãi với “hotgirl trứng rán cần mỡ” Trần
Thanh Tâm. Trong video mà mình đăng tải, “Trần Thanh Tâm làm giọng
điệu nhõng nhẽo, lặp đi lặp lại câu nói :”Bo đâu có dẹo đâu, Bo rất là
menly luôn, rất là menly luôn.” Video này đã khiến nhiều người liên
tưởng ngay đến Trần Đức Bo và cho rằng Thanh Tâm đang “cà khịa”
anh chàng”
(Theo nghesiviet.vn)
Vì cả 2 đều là những hiện tượng mã xã hội nổi bật gần đây với những phát
ngôn gây sốc và hành vi mất thiện cảm nên màn “đấu khẩu” này nhận được rất nhiều sự quan tâm.
• Scandal thứ 2 phải kể đến việc “Hiền Hồ bị
so sánh với Trần Đức Bo”. Nhiều người
đùa rằng diện mạo Trần Đức Bo có phần
Điều này đã khiến Hiền
nhiều “Giống 2 chị em thất lạc” với ca sĩ
Hồ phải lên tiếng:”Đùa
Hiền Hồ nên mỗi khi nữa ca sĩ đăng ảnh,
tưởng là rất vui và hài gương mặt hước nhưng không hài
hước tí nào. Lố bịch với

Trần Đức Bo sẽ ngẫu nhiên được đặt cạnh để
vô duyên lắm. Bạn Bo so sánh. cũng không làm ảnh
hưởng gì đến Hiền. Tuy nhiên mỗi người xuất
hiện mỗi cuộc sống khác
nhau. Đừng có vì vậy mà mang ra để làm mình duyên dáng. Cảm ơn mọi
người đã dành thời gian quan tâm Hiền, nhưng
hãy quan tâm một cách
lOMoAR cPSD| 40367505
• Không chỉ dừng lại ở đó, Trần Đức Bo dã từng khiến cộng đồng Fan
Kpop phải “Nổi đóa” khi thẳng thừng tuyên bố: “Có nhiều người nhận
xét mình giống V (Kim Taehyung) của nhóm nhạc BTS hay Lee DaeHwi”.

• Mới đây nhất cộng đồng mạng đã được một phen xôn xao về việc
Trần Đức Bo đăng ký tham gia cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Việt
Nam 2020(Miss International Queen Vietnam), tranh tài cùng nhiều
gương mặt đình đám khác như Lương Mỹ Kỳ, Vũ Thu Phương, Hưng Lee,
Ngay sau khi thông tin được đăng tải, lượng tương tác bài đăng ký dự thi của Trần
Đức Bo tăng lên đột biến, vươn lên top 2 thí sinh được vote nhiều nhất tại Hoa hậu
Chuyển giới Việt Nam, “vượt mặt” Lương Mỹ Kỳ.
Bên cạnh đó, nhiều dư luận cũng được đưa ra nhưng phần lớn là giễu cợt, chê bai.
Một khán giả chia sẻ: “Bạn này tham gia tạo nhiệt thôi, câu danh tiếng kéo view đó lOMoAR cPSD| 40367505
mà. Chứ yên tâm là không vào vòng trong được đâu”. Tài khoản khác nêu quan
điểm: “Vô tấu hài là chính chứ thi thố gì. Mấy bạn vote mục đích vui là chính chứ

không biết chắc có thể đạt giải cao”.
Nói về lý do tham gia cuộc thi,
Trần Đức Bo viết: “Tôi được nhiều
Đói diện với sự bất ngờ của mọi người về sự
bạn bè và người yêu quý mình
khuyên nên đăng kí tham dự
xuất hiện của mình tại Miss International
chương trình này, trước đó tôi
Queen Vietnam, Trần Đức Bo trải lòng: “Điều
cũng đã tìm hiểu khá kĩ càng và
cũng đắn đo, sợ rằng mình không
ước của em bây giờ là sự đón nhận của công
phù hợp với tiêu chí của chương
chúng khi em tham gia chương trình chứ
trình và có thể sự xuất hiện của
mình ít nhiều sẽ có những bộ
không phải là sự nổi tiếng. Em đồng ý cách em
phận người hâm mộ trong và
hot khá dị so với người khác, nhưng thật ra em
ngoài chương trình không vui và
có thể sẽ không thích tôi vì điều
cũng không làm hại ai và cũng chẳng bao giờ
này. Nhưng sau khi tôi nhìn thấy
đụng chạm hay làm ảnh hưởng đến ai. Nên
một vài chị em trong giới cũng
mọi người thương em thì hãy hỗ trợ cho em ở
giống như tôi cũng đăng kí dự thi
thì nó như một nguồn năng lượng
đoạn đường phía trước".(Thannien.vn)
truyền cảm hứng cho tôi, thôi thúc
tôi phải mạnh dạn thử sức một
c) Quan điểm, những tranh cãi và dư luận.
lần, bởi vì nếu không thử thì có lẽ
sau này tôi chắc chắn sẽ rất hối
Mỗi cá nhân chủ thể khác nhau đều sẽ có
hận vì đã không được sống và làm
những quan điểm và cách nhìn nhận đánh
những điều mình thích”.
khác nhau về hiện tượng mạng xã hội Trần (tinmoi.biz)
Đức Bo. Ở đây có rất nhiều những quan điểm tích cực và tiêu cực.
Trên trang chủ Facebook, một bạn nhận xét: “Thật sự không thích bạn này. Nghe
bảo ở ngoài cư xử rất bình thường, không lố như trên clip. Việc sống đúng với con
người mình là chuyện đương nhiên, nhưng không phải cố tình làm lố để kiếm danh
tiếng. Việc này còn tạo nên hình ảnh không tốt cho cộng đồng LGBT
". Bạn khác
bình luận trực tiếp: “Thật ra tôi chưa bao giờ kỳ thị hay coi thường người thuộc
giới tính thứ 3, nhưng riêng người này, từ lúc nổi tới giờ không có thiện cảm lắm
".
Người xem khác chia sẻ: “Hương Giang làm thì người ta hiểu và thông cảm cho
cộng đồng. Còn bạn này thì người ta thấy dị ứng". Thực sự không ít người coi
Trần Đức Bo như một nỗi khiếp sợ và ám ảnh bởi giọng điệu khác người, lối trang
điểm ăn mặc quá trớn, khoe thân một cách lố bịch trên mạng xã hội. Chỉ nhắc tới
thôi là họ đã muốn chặn tài khoản này và chỉ trích, khinh bỉ thậm tệ và buông
nhiều lời nói xúc phạm. lOMoAR cPSD| 40367505
Trước những dư luận và phản ứng của mọi người, Trần Đức Bo cũng chia sẻ một
cách thành thật: “Đó chính là những clip hài pha một chút lém lỉnh, tinh nghịch
vào nên có thể mọi người chưa nhìn ra được tôi nếu nghiêm túc thì thực sự có thể
mang lại cho cuộc sống này điều gì. Tôi chỉ là một người bình thường, sinh ra và
lớn lên ở một vùng đất nằm sát biển thuộc miền Trung thường xuyên hứng chịu
nhiều thiên tai xảy ra quanh năm. Và có lẽ chính vì điều này đã hình thành nên sự
mạnh mẽ và chăm chỉ, chịu khó của tôi như bây giờ. Tôi không may mắn lớn lên
trong vòng tay của ba mẹ, được lao ra xã hội sớm để mưu sinh lúc còn nhỏ nên ít
nhiều tôi nhìn ra được bản thân của mình còn thiếu sót gì, và chưa tốt ở điểm nào.
Nên tôi tự nhủ lòng cố gắng, từng ngày một phát triển để sau này mọi người có thể
có một cách nhìn tốt hơn về tôi”.

Dư luận xã hội dường như đã bớt phần gay gắt hơn và dần cảm thông, đón nhận
anh chàng Phi Đức hơn. Rất nhiều bạn trẻ chia sẻ, theo dõi và quan tâm tới Đức Bo
như một sự giải trí, một người bạn dễ thương có khiếu hài hước đặc biệt để giải tỏa
căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Họ nhí nhảnh gọi Đức Bo là “chồng yêu”
hay “vợ yêu” và không ngừng khen ngợi anh chàng. Hơn nữa đây cũng chính là
thể hiện sự tôn trọng nhân cách đối với một con người bình thường như bao con
người, cũng ham thích làm đẹp, yêu bản thân yêu cuộc sống và quan trọng nhất đó
là họ dám sống là chính mình. lOMoAR cPSD| 40367505 C. KẾT LUẬN
Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại, mạng xã hội và hiện
tượng mạng xã hội cũng vì vậy mà xuất hiện trong cuộc sống như một điều hiển
nhiên, giống như nấc thang đưa con người đến với sự tiện lợi, dễ dàng hơn trong
giao tiếp, chia sẻ thông tin, học tập, tìm kiếm việc làm, giải trí,..theo phương thức
toàn cầu hóa. Nó mang tính 2 mặt: Tác động tích cực và tiêu cực tới cuộc sống của
chúng ta. Với tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt, người sử dụng mạng xã hội
cần biết cân nhắc những nội dung mà mình sẽ chia sẻ, quan tâm bình luận hay thái
độ, hành động,...sao cho phù hợp. Và hơn nữa cần điều chỉnh mức độ phụ thuộc
vào mạng xã hội sao cho đúng nghĩa nghĩa vụ của nó”Sinh ra để phục vụ nhu cầu của con người”.
Ngoài ra, hiện tượng mạng xã hội Trần Đức Bo nói riêng và các hiện tượng khác
nói chung không hề ngẫu nhiên sinh ra hay mất đi và luôn luôn trở thành đề tài mà lOMoAR cPSD| 40367505
chúng ta bàn luận và quan tâm. Quan niệm mỗi người là khác nhau nên không thể
áp đặt một cách chủ quan suy nghĩ, quan điểm của mình lên người khác. Cần biết
nhìn nhận sự vật, sự việc, con người theo chiều sâu tư tưởng và đặt mình vào nhiều
vị trí, phương diện khác nhau để đưa ra những nhận định và quan điểm đúng đắn
nhất, phù hợp nhất. Xét cho cùng, sau những hiện tượng mạng 'gây sốt', nổi lên
một cách không kiểm soát như Trần Đức Bo có thể thấy rằng để nổi tiếng trên
mạng xã hội không có gì khó khăn vì chỉ cần nghĩ ra vài chiêu trò là có thể hot ngay. lOMoAR cPSD| 40367505 Tư liệu tham khảo: Tuoitrevaxahoi.vn m.facebook.com Tiktok vietnam Wikipedia, Luahoangphi.vn www.yan.vn
T. Thủy, Hơn 1/3 dân số Việt Nam sở hữu tài khoản Facebook,
dantri.com.vn thesaigontimes.vn nghesiviet.vn Thanhnien.vn