Bài giảng Accident - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

Bài giảng Accident - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ACCIDENTS
HÞC VIÞN HÀNG KHÔNG VIÞT NAM
MþC TIÊU:
t¿ tÿ tai n¿n chi phí cÿa mßt tai n¿n
Gi¿i thích vai trò cÿa tìm ki¿m cÿu n¿n
Khác bißt giÿa t¿i n¿n sÿ
Th¿o lu¿n các cách thÿc Oißu tra tai n¿n, gißi thißu
các quan Oißu tra quy trình Oißu tra
Gi¿i thích nguyên nhân cXn b¿n d¿n O¿n mßt tai
n¿n hàng không trong quá trình khai thác mßt tàu
bay th±¡ng m¿i
1
MþC LþC
!IÞU TRA TAI N¾N
2
NGUYÊN NHÂN CþA TAI N¾N
3
TAI N¾N
1
PH¾N 1:
TAI N¾N VÀ Sþ CÞ
MþC TIÊU:
Mô t¿ tÿ lß tai n¿n trên toàn th¿ gißi và nhÿng
chi phí liên quan cÿa mßt tai n¿n
Gi¿i thích vai trò cÿa tìm ki¿m và cÿu n¿n
Khác bißt giÿa tai n¿n và sÿ cß
3
TÀU BAY VÀ HO¾T !ÞNG BAY
3 tai n¿n/ 1 trißu chuy¿n >i
Tÿ lß tai n¿n toàn c¿u
M¿t >ß giao thông và tai n¿n
4
" Dÿ báo gia tMng trong ngành hàng không
" Tÿ tai n¿n t±¡ng tÿ thß gây ra
l±ÿng tai n¿n mßi nMm s¿ ¿nh h±ßng
>¿n sÿ tÿ tin cÿa hành khách
" Chi phí cho nhÿng tai n¿n
" Mßt câu nói nßi ti¿ng <N¿u b¿n ngh) chi
phí an toàn >¿t >ß thì hãy thÿ tr¿i qua
mßt tai n¿n=
" Nhÿng tai n¿n mang >¿n chi phí trÿc
ti¿p gián ti¿p v±ÿt xa mÿc thß dÿ
tính.
AN TOÀN LUÔN LÀ ¯U TIÊN HÀNG !¾U
5
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Tai n¿n mßt bi¿n liên quan >¿n quá trình khai thác mßt
tàu bay, trong tr±ßng hÿp mßt tàu bay ng±ßi lái, x¿y ra
giÿa thßi gian b¿t kÿ ng±ßi nào lên tàu bay vßi dÿ >ßnh
bay cho >¿n thßi >ißm t¿t c¿ mßi ng±ßi b±ßc ra khßi
tàu bay, ho¿c trong tr±ßng hÿp cÿa mßt tàu bay không
ng±ßi lái, dißn ra giÿa thßi gian tàu bay s¿n sàng lMn bánh
vßi mÿc >ích bay cho >¿n khi dÿng ß >ißm cußi cÿa cußc
hành trình thßng lÿc >¿y >±ÿc t¿t hoàn toàn.
" Các bi¿n bao gßm:&
6
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Các bi¿n bao gßm:
" Mßt ng±ßi ch¿t ho¿c th±¡ng n¿ng h¿u qu¿ trÿc ti¿p cÿa vißc:
" Ngßi trong mßt tàu bay, ho¿c
" liên quan trÿc ti¿p O¿n mßt ph¿n b¿t kÿ cÿa tàu bay, bao gßm c¿ nhÿng ph¿n
cÿa tàu bay tách rßi, ho¿c
" hút ra do lußng gió
Ngo¿i trÿ tr±ßng hÿp nhÿng v¿t th±¡ng O±ÿc gây ra bßi nhÿng nguyên nhân tÿ
nhiên nh± vißc tÿ làm mình th±¡ng ho¿c v¿t th±¡ng do ng±ßi khác gây ra ho¿c
nhÿng v¿t th±¡ng gây ra tÿ vißc Oi l¿u trßn bên ngoài khu vÿc dành cho nhân
viên bay hành khách, ho¿c&
7
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Các bi¿n côm bao gßm:
" &&ho¿c
" Tàu bay phá hÿy ho¿c hßng thßng. 8ißu này gây ra
" ¾nh h±ßng x¿u 8¿n c±ßng k¿t c¿u, hißu su¿t ho¿c 8¿c tr±ng trong chuy¿n bay cÿa tàu
bay,
" Gòi hßi ph¿i 8¿i tu ho¿c ph¿i thay th¿ nhÿng ph¿n tác 8ßng
Ngo¿i trÿ tr±ßng hÿp 8ßng hßng ho¿c phá hÿy, chß hßng 1 8ßng c¡, (bao gßm c¿
m¿t ngoài 8ßng các thành ph¿n bên trong), 8¿n cánh qu¿t- propellers, 8¿u cánh-wing
tips, _ng ten - antennas, 8¿u - probes, van - vanes, lßp càng - tires, phanh - brakes, càng -
wheels, fairings, panels, cÿa càng 8áp - landing gear doors, kính ch¿n gioe - windscreens, tàu
bay (ví dÿ nh± mßt nhß ho¿c v¿t châm), ho¿c hßng nhß ß cánh qu¿t chính - main rotor
blades, cánh qu¿t 8uôi - tail rotor blades, càng 8áp nhÿng thÿ h¿u qu¿ cÿa mßt tr¿n m±a
ho¿c va ch¿m vßi chim (bao gßm c¿ v¿t lõm tÿ radome), ho¿c
" Tàu bay m¿t tích ho¿c hoàn toàn không thß ti¿p c¿n 8±ÿc (completely inaccessible)
(ICAO,2010, Annex 13)
8
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Anh/chß hãy phân lo¿i nhÿng tình hußng sau >ây vào TAI N¾N ho¿c
TAI N¾N
Sþ CÞ
Trong quá trình h¿ cánh, viên sßi va
vào và gây ra v¿t lõm trên cánh
Mßt vÿ va ch¿m vßi chim làm hßng 1
Oßng c¡, tàu bay h¿ cánh an toàn ß
sân bay O¿n
Mßt hành khách ch¿t do Oau tim khi
Oang trong mßt chuy¿n bay qußc t¿
Mßt hành khách chßng chßi vßi c¡n
Oau não do nhißu Oßng khí trong
chuy¿n bay gây ra
9
" B±ßc O¿u tiên trong quy trình ph¿n ÿng vßi tai n¿n SARs. Mÿc Oích
xác Oßnh Oßa Oißm tai n¿n, tìm ki¿m nhÿng ng±ßi còn sßng sót tìm
ki¿m manh mßi sÿ sßng tÿ Oßng nát.
" Các tiêu chu¿n SAR
" Þ Annex 12: Tìm ki¿m Cÿu n¿n
" ‚òi hßi các qußc gia ph¿i cùng c¿p dßch vÿ SARs trÿ tàu bay
Oang g¿p v¿n
" Trung tâm Oißu hành SAR
" Rescue Cordination Center RCC: Trung tâm phßi hÿp tìm ki¿m cÿu
n¿n
" RCC ph¿i nhân viên trÿc 24/24
" ‚ißu phßi viên nhißm vÿ SAR d¿n O¿u cußc tìm ki¿m
TÌM KI¾M CþU N¾N (SEARCH AND RESCUE 3SARS)
10
" Phßi hÿp
" SAR không thß ti¿n hành mßt cách >ßc l¿p
" H¿u h¿t các qußc gia >ßu thi¿u hÿt ngußn lÿc SAR, do >o†,
s¿ nhß >¿n ngußn lÿc tÿ quân >ßi ho¿c tÿ khai thác
dân dÿng
" Ph¿n ÿng SAR
" 1- Uncertainty Phase: Khi liên l¿c radio m¿t mßt tàu
bay không >¿n >ißm >¿n, khi >o†, RCC b¿t >¿u vào cußc.
" 2- Alert Phase: RCC c¿nh o cho >¡n SAR b¿t >¿u
ho¿t >ßng tìm ki¿m
" 3- Distress Phase: Mßt tàu bay g¿p sÿ vaŒ RCC tìm ki¿m
trí cung c¿p nhÿng trÿ càng nhanh càng tßt
TÌM KI¾M CþU N¾N (SEARCH AND RESCUE 3SARS)
Thi¿t ghi dÿ lißu chuy¿n bay 3 Flight data recorder
" Hßp Oen cÿa máy bay O±ÿc phÿc hßi sau nát cung c¿p manh
mßi cho các nhà Oißu tra nguyên nhân cÿa tai n¿n.
" Thi¿t ghi dÿ lißu trong chuy¿n bay (FDRs) chÿa Oÿng các tham
cÿa tàu bay thi¿t ghi âm bußng lái (CVRs) ghi d±• lißu ti¿ng Oàm
tho¿i trong bußng lái.
12
THI¾T GHI LIÞU CHUY¾N BAY
" ‚ißu khißn
" ‚±ÿc thi¿t k¿
không thß ng¿t
ho¿t Oßng bßi hành
khách ho¿c phi
hành Ooàn
" B¿t O¿u ghi dÿ lißu
tr±ßc khi tàu bay di
chuyßn v¿n ghi
cho O¿n khi tàu bay
vào trí Oß,
b¿ng ngußn Oißn
riêng cÿa tàu bay
" ‚ß bßn
" ‚±ÿc chß Oßnh bßi EUROCAE
(European Organization for Civil
Aviation Equipment)
" V¿n tßc va ch¿m 270 kts và
kho¿ng cách gi¿m tßc 45m (gi¿m
tßc 3400G)
" Lÿc xâm nh¿p O±ÿc t¿o ra
t±¡ng O±¡ng v¿t th¿ r¡i 227kg
tÿ 3m.
" Lÿc nghißn 22.25kN trong vòng 5
phút
" Cháy trong 1100 Oô# C trong 1 giß
" D±ßi n±ßc
" Thi¿t ph¿i O±ÿc tích hÿp
vßi mßt Oèn hißu báo trí
d±ßi n±ßc (ULB 3
Underwater Location Beacon)
ho¿c <pinger=
" Ph¿i ho¿t Oßng O±ÿc d±ßi
mÿc sâu 6,096 mét trong tßi
thißu 30 ngày
" Tín hißu ph¿i O±ÿc phát hißn
bßi máy thu d±ßi n±ßc,
th±ßng ph¿m vi phát hißn
2-3km
PH¾N 2:
3IÞU TRA TAI N¾N
MþC TIÊU:
Hißu mßt tai n¿n hàng không O±ÿc Oißu tra
nh± th¿ nào
quan Oißu tra, quy trình thÿc hißn Oißu tra
Mÿc tiêu:
Tìm ra nguyên nhân nhÿng y¿u d¿n O¿n tai n¿n, tÿ Oom, nhÿng
khuy¿n cáo nh¿m gia tXng an toàn khai thác hàng không th¿ gißi
!ißu tra tai n¿n
16
" Qußc gia
" Mßi qußc gia chß >ßnh mßt quan >ißu
tra tai n¿n - AIA thÿc hißn công tác >ißu
tra tai n¿n
" Các chuyên gia
" AIAs ph¿i thuê các chuyên gia >ißu tra tai
n¿n
" Yêu c¿u chung cÿa AIAs
" •ßc l¿p th¿m quyßn không gißi h¿n
QUAN !IÞU TRA TAI N¾N (Accident Investigation Authority 3 AIA)
17
" C¿u trúc cÿa AIAs
" Mßt vài qußc gia thi¿t l¿p AIA vßi nhÿng nhân viên
>ißu tra >ÿ tiêu chu¿n
" Mßt qußc gia khác c¿ AIA >ßc l¿p >ßi >ißu
tra n¿m trong chÿc cÿa quan >ißu ti¿t
" Mßt qußc gia chß dÿa vào ho¿t >ßng >ißu tra cÿa
nhà chÿc trách
" Cußi cùng, mßt vài n±ßc không nhân viên >ißu tra
>ÿ tiêu chu¿n
QUAN !IÞU TRA TAI N¾N (Accident Investigation Authority 3 AIA)
18
" Nhÿng l)nh vÿc AIAs không h¿n ch¿ th¿m
quyßn
" Thu th¿p chÿng cÿ
" •±a ra các khuy¿n nghß vêŒ an toàn
" Xác >ßnh nguyên nhân các y¿u góp
ph¿n vào tai n¿n
" Hoàn thành báo cáo cußi cùng vêŒ tai n¿n
QUAN !IÞU TRA TAI N¾N (Accident Investigation Authority 3 AIA)
19
" Qußc gia n¡i tàu
bay >Mng qußc
tßch
Qußc gia >Mng
1
Qußc gia khai thác
2
" Qußc gia n¡i nhà khai thác
>¿t trÿ kinh doanh chính
Ai có quyßn tham gia vào 5ißu tra tai n¿n?
" Qußc gia n¡i máy bay g¿p
tai n¿n
Qußc gia n¡i x¿y ra tai n¿n
3
" Qußc gia quyßn tài
phán vßi chÿc thi¿t k¿
tàu bay
Qußc gia thi¿t k¿ tàu bay
4
" Qußc gia n¡i l¿p ráp
cußi cùng cÿa tàu bay
Qußc gia ch¿ t¿o
5
20
" Quyßn h¿n
Qußc gia n¡i x¿y ra tai n¿n lãnh >¿o cußc >ißu tra
" Nhißu bên liên quan
Nhißu bên tham gia vào quá trình tìm ki¿m cÿa cußc
>ißu tra tai n¿n
" do >¿o >ÿc
" Nâng cao an toàn trong t±¡ng lai
" Nhân ph¿m cÿa con ng±ßi
" do tài chính
" B¿o hißm, tranh ch¿p kißn tÿng, an toàn, hình ¿nh
ti¿ng tXm
!IÞU TRA TAI N¾N
| 1/39

Preview text:

HÞC VIÞN HÀNG KHÔNG VIÞT NAM ACCIDENTS MþC TIÊU:
Mô t¿ tÿ lß tai n¿n và chi phí cÿa mßt tai n¿n
Gi¿i thích vai trò cÿa tìm ki¿m và cÿu n¿n
Khác bißt giÿa t¿i n¿n và sÿ cß
Th¿o lu¿n các cách thÿc Oißu tra tai n¿n, gißi thißu
các c¡ quan Oißu tra và quy trình Oißu tra

Gi¿i thích nguyên nhân cXn b¿n d¿n O¿n mßt tai
n¿n hàng không trong quá trình khai thác mßt tàu bay th±¡ng m¿i
MþC LþC 1 TAI N¾N VÀ Sþ CÞ 2 !IÞU TRA TAI N¾N
3 NGUYÊN NHÂN CþA TAI N¾N 1 PH¾N 1: TAI N¾N VÀ Sþ CÞ MþC TIÊU:
Mô t¿ tÿ lß tai n¿n trên toàn th¿ gißi và nhÿng
chi phí liên quan cÿa mßt tai n¿n

Gi¿i thích vai trò cÿa tìm ki¿m và cÿu n¿n
Khác bißt giÿa tai n¿n và sÿ cß
TÀU BAY VÀ HO¾T !ÞNG BAY
3 tai n¿n/ 1 trißu chuy¿n >i
M¿t >ß giao thông và tai n¿n
Tÿ lß tai n¿n toàn c¿u 3
AN TOÀN LUÔN LÀ ¯U TIÊN HÀNG !¾U
" Dÿ báo gia tMng trong ngành hàng không
" Tÿ lß tai n¿n t±¡ng tÿ có thß gây ra sß
l±ÿng tai n¿n mßi nMm và s¿ ¿nh h±ßng
>¿n sÿ tÿ tin cÿa hành khách

" Chi phí cho nhÿng tai n¿n
" Mßt câu nói nßi ti¿ng
phí an toàn là >¿t >ß thì hãy thÿ tr¿i qua mßt tai n¿n=
" Nhÿng tai n¿n mang >¿n chi phí trÿc
ti¿p và gián ti¿p v±ÿt xa mÿc có thß dÿ tính. 4
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Tai n¿n là mßt bi¿n cß liên quan >¿n quá trình khai thác mßt
tàu bay, trong tr±ßng hÿp là mßt tàu bay có ng±ßi lái, x¿y ra
giÿa thßi gian mà b¿t kÿ ng±ßi nào lên tàu bay vßi dÿ >ßnh
bay cho >¿n thßi >ißm mà t¿t c¿ mßi ng±ßi >ã b±ßc ra khßi
tàu bay, ho¿c là trong tr±ßng hÿp cÿa mßt tàu bay không
ng±ßi lái, dißn ra giÿa thßi gian tàu bay s¿n sàng >ß lMn bánh
vßi mÿc >ích là bay cho >¿n khi nó dÿng ß >ißm cußi cÿa cußc
hành trình và hß thßng lÿc >¿y >±ÿc t¿t hoàn toàn.

" Các bi¿n cß bao gßm:& 5
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Các bi¿n cß bao gßm:
" Mßt ng±ßi bß ch¿t ho¿c bß th±¡ng n¿ng là h¿u qu¿ trÿc ti¿p cÿa vißc:
" Ngßi trong mßt tàu bay, ho¿c
" Có liên quan trÿc ti¿p O¿n mßt ph¿n b¿t kÿ cÿa tàu bay, bao gßm c¿ nhÿng ph¿n
cÿa tàu bay bß tách rßi, ho¿c
" Bß hút ra do lußng gió
Ngo¿i trÿ tr±ßng hÿp nhÿng v¿t th±¡ng O±ÿc gây ra bßi nhÿng nguyên nhân tÿ
nhiên nh± vißc tÿ làm mình bß th±¡ng ho¿c v¿t th±¡ng do ng±ßi khác gây ra ho¿c
nhÿng v¿t th±¡ng gây ra tÿ vißc Oi l¿u vé mà trßn bên ngoài khu vÿc dành cho nhân
viên tß bay và hành khách, ho¿c&
6
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Các bi¿n côm bao gßm: " &&ho¿c
" Tàu bay bß phá hÿy ho¿c h± hßng hß thßng. 8ißu này gây ra
" ¾nh h±ßng x¿u 8¿n c±ßng 8ß k¿t c¿u, hißu su¿t ho¿c 8¿c tr±ng trong chuy¿n bay cÿa tàu bay,
" Gòi hßi ph¿i 8¿i tu ho¿c ph¿i thay th¿ nhÿng bß ph¿n bß tác 8ßng
Ngo¿i trÿ tr±ßng hÿp 8ßng c¡ bß hßng ho¿c bß phá hÿy, và chß h± hßng 1 8ßng c¡, (bao gßm c¿
bß m¿t ngoài 8ßng c¡ và các thành ph¿n bên trong), 8¿n cánh qu¿t- propellers, 8¿u cánh-wing
tips, _ng ten - antennas, 8¿u dò - probes, van - vanes, lßp càng - tires, phanh - brakes, càng -
wheels, fairings, panels, cÿa càng 8áp - landing gear doors, kính ch¿n gioe - windscreens, vß tàu
bay (ví dÿ nh± là mßt lß nhß ho¿c v¿t châm), ho¿c là h± hßng nhß ß cánh qu¿t chính - main rotor
blades, cánh qu¿t 8uôi - tail rotor blades, càng 8áp và nhÿng thÿ là h¿u qu¿ cÿa mßt tr¿n m±a 8á
ho¿c va ch¿m vßi chim (bao gßm c¿ v¿t lõm tÿ radome), ho¿c

" Tàu bay bß m¿t tích ho¿c hoàn toàn không thß ti¿p c¿n 8±ÿc (completely inaccessible) (ICAO,2010, Annex 13) 7
TH¾ NÀO LÀ MÞT TAI N¾N?
" Anh/chß hãy phân lo¿i nhÿng tình hußng sau >ây vào TAI N¾N ho¿c Sþ CÞ TAI N¾N
Trong quá trình h¿ cánh, viên sßi va Sþ CÞ
vào và gây ra v¿t lõm trên cánh
Mßt vÿ va ch¿m vßi chim làm hßng 1
Oßng c¡, tàu bay h¿ cánh an toàn ß sân bay O¿n

Mßt hành khách ch¿t do Oau tim khi
Oang trong mßt chuy¿n bay qußc t¿
Mßt hành khách chßng chßi vßi c¡n
Oau não do nhißu Oßng khí trong chuy¿n bay gây ra
8
TÌM KI¾M VÀ CþU N¾N (SEARCH AND RESCUE 3SARS)
" B±ßc O¿u tiên trong quy trình ph¿n ÿng vßi tai n¿n là SARs. Mÿc Oích
là xác Oßnh Oßa Oißm tai n¿n, tìm ki¿m nhÿng ng±ßi còn sßng sót và tìm
ki¿m manh mßi sÿ sßng tÿ Oßng Oß nát.
" Các tiêu chu¿n SAR
" Þ Annex 12: Tìm ki¿m và Cÿu n¿n
" ‚òi hßi các qußc gia ph¿i cùng c¿p dßch vÿ SARs và hß trÿ tàu bay Oang g¿p v¿n Oß
" Trung tâm Oißu hành SAR
" Rescue Cordination Center RCC: Trung tâm phßi hÿp tìm ki¿m cÿu n¿n
" RCC ph¿i có nhân viên trÿc 24/24
" ‚ißu phßi viên nhißm vÿ SAR d¿n O¿u cußc tìm ki¿m 9
TÌM KI¾M VÀ CþU N¾N (SEARCH AND RESCUE 3SARS) " Phßi hÿp
" SAR không thß ti¿n hành mßt cách >ßc l¿p
" H¿u h¿t các qußc gia >ßu thi¿u hÿt ngußn lÿc SAR, do >o†,
hß s¿ nhß >¿n ngußn lÿc tÿ quân >ßi ho¿c tÿ khai thác dân dÿng " Ph¿n ÿng SAR
" 1- Uncertainty Phase: Khi liên l¿c radio bß m¿t và mßt tàu
bay không >¿n >ißm >¿n, khi >o†, RCC b¿t >¿u vào cußc.
" 2- Alert Phase: RCC c¿nh báo cho >¡n vß SAR và b¿t >¿u
ho¿t >ßng tìm ki¿m
" 3- Distress Phase: Mßt tàu bay g¿p sÿ cß vaŒ RCC tìm ki¿m
vß trí và cung c¿p nhÿng hß trÿ càng nhanh càng tßt 10
Thi¿t bß ghi dÿ lißu chuy¿n bay 3 Flight data recorder
" Hßp Oen cÿa máy bay O±ÿc phÿc hßi sau Oß nát Oß cung c¿p manh
mßi cho các nhà Oißu tra vß nguyên nhân cÿa tai n¿n.
" Thi¿t bß ghi dÿ lißu trong chuy¿n bay (FDRs) chÿa Oÿng các tham sß
cÿa tàu bay và thi¿t bß ghi âm bußng lái (CVRs) ghi d±• lißu ti¿ng Oàm tho¿i trong bußng lái.
THI¾T BÞ GHI Dþ LIÞU CHUY¾N BAY " ‚ß bßn " D±ßi n±ßc " ‚ißu khißn
" ‚±ÿc chß Oßnh bßi EUROCAE
" Thi¿t bß ph¿i O±ÿc tích hÿp " ‚±ÿc thi¿t k¿
(European Organization for Civil
vßi mßt Oèn hißu báo vß trí không thß ng¿t Aviation Equipment) d±ßi n±ßc (ULB 3 ho¿t Oßng bßi hành
" V¿n tßc va ch¿m 270 kts và
Underwater Location Beacon) khách ho¿c phi
kho¿ng cách gi¿m tßc 45m (gi¿m ho¿c hành Ooàn tßc 3400G)
" Ph¿i ho¿t Oßng O±ÿc d±ßi
" B¿t O¿u ghi dÿ lißu
" Lÿc xâm nh¿p O±ÿc t¿o ra
mÿc sâu 6,096 mét trong tßi
tr±ßc khi tàu bay di
t±¡ng O±¡ng v¿t th¿ r¡i 227kg thißu 30 ngày chuyßn và v¿n ghi tÿ 3m.
" Tín hißu ph¿i O±ÿc phát hißn cho O¿n khi tàu bay
" Lÿc nghißn 22.25kN trong vòng 5
bßi máy thu d±ßi n±ßc, Oã vào vß trí Oß, phút
th±ßng có ph¿m vi phát hißn b¿ng ngußn Oißn
" Cháy trong 1100 Oô# C trong 1 giß 2-3km riêng cÿa tàu bay 12 PH¾N 2: 3IÞU TRA TAI N¾N MþC TIÊU:
Hißu rõ mßt tai n¿n hàng không O±ÿc Oißu tra nh± th¿ nào
C¡ quan Oißu tra, quy trình thÿc hißn Oißu tra !ißu tra tai n¿n Mÿc tiêu:
Tìm ra nguyên nhân và nhÿng y¿u tß d¿n O¿n tai n¿n, tÿ Oom, có nhÿng
khuy¿n cáo nh¿m gia tXng an toàn khai thác hàng không th¿ gißi

C¡ QUAN !IÞU TRA TAI N¾N (Accident Investigation Authority 3 AIA) " Qußc gia
" Mßi qußc gia chß >ßnh mßt c¡ quan >ißu
tra tai n¿n - AIA >ß thÿc hißn công tác >ißu tra tai n¿n " Các chuyên gia
" AIAs ph¿i thuê các chuyên gia >ißu tra tai n¿n
" Yêu c¿u chung cÿa AIAs
" •ßc l¿p và có th¿m quyßn không gißi h¿n 16
C¡ QUAN !IÞU TRA TAI N¾N (Accident Investigation Authority 3 AIA) " C¿u trúc cÿa AIAs
" Mßt vài qußc gia thi¿t l¿p AIA vßi nhÿng nhân viên
>ißu tra >ÿ tiêu chu¿n
" Mßt sß qußc gia khác có c¿ AIA >ßc l¿p và >ßi >ißu
tra n¿m trong tß chÿc cÿa c¡ quan >ißu ti¿t
" Mßt sß qußc gia chß dÿa vào ho¿t >ßng >ißu tra cÿa nhà chÿc trách
" Cußi cùng, mßt vài n±ßc không có nhân viên >ißu tra >ÿ tiêu chu¿n 17
C¡ QUAN !IÞU TRA TAI N¾N (Accident Investigation Authority 3 AIA)
" Nhÿng l)nh vÿc AIAs không bß h¿n ch¿ th¿m quyßn " Thu th¿p chÿng cÿ
" •±a ra các khuy¿n nghß vêŒ an toàn
" Xác >ßnh nguyên nhân và các y¿u tß góp ph¿n vào tai n¿n
" Hoàn thành báo cáo cußi cùng vêŒ tai n¿n 18
Ai có quyßn tham gia vào 5ißu tra tai n¿n? 2 Qußc gia khai thác 1 Qußc gia >Mng ký
" Qußc gia n¡i nhà khai thác " Qußc gia n¡i tàu bay >Mng ký qußc
>¿t trÿ sß kinh doanh chính tßch 3
Qußc gia n¡i x¿y ra tai n¿n
" Qußc gia n¡i máy bay g¿p tai n¿n
4 Qußc gia thi¿t k¿ tàu bay 5 Qußc gia ch¿ t¿o
" Qußc gia có quyßn tài
phán vßi tß chÿc thi¿t k¿
" Qußc gia n¡i l¿p ráp tàu bay
cußi cùng cÿa tàu bay 19 !IÞU TRA TAI N¾N " Quyßn h¿n
Qußc gia n¡i x¿y ra tai n¿n lãnh >¿o cußc >ißu tra
" Nhißu bên liên quan
Nhißu bên tham gia vào quá trình tìm ki¿m cÿa cußc >ißu tra tai n¿n
" Lý do >¿o >ÿc
" Nâng cao an toàn trong t±¡ng lai
" Nhân ph¿m cÿa con ng±ßi " Lý do tài chính
" B¿o hißm, tranh ch¿p kißn tÿng, an toàn, hình ¿nh và ti¿ng tXm 20