Bài giảng Accident - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

Bài giảng Accident - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ACCIDENTS
HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
MỤC TIÊU:
Mô tả tỷ lệ tai nạn toàn và chi phí của một tai nạn
Giải thích vai trò của tìm kiếm và cứu nạn
Khác biệt giữa tại nạn và sự cố
Thảo luận các cách thức điều tra tai nạn, giới thiệu
các cơ quan điều tra và quy trình điều tra
Giải thích nguyên nhân căn bản dẫn đến một tai
nạn hàng không trong quá trình khai thác một tàu
bay thương mại
1
MỤC LỤC
ĐIỀU TRA TAI NẠN
2
NGUYÊN NHÂN CỦA TAI NẠN
3
TAI NẠN VÀ SỰ CỐ
1
PHẦN 1:
TAI NẠN VÀ SỰ C
MỤC TIÊU:
Mô tả tỷ lệ tai nạn trên toàn thế giới và những
chi phí liên quan của một tai nạn
Giải thích vai trò của tìm kiếm và cứu nạn
Khác biệt giữa tai nạn và sự cố
Số lượng Slide:
Thời gian hoàn thành: 15 phút
3
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
3 tai nạn/ 1 triệu chuyến đi
Tỷ lệ tai nạn toàn cầu
Mật độ giao thông và tai nạn
4
Dự báo gia tăng trong ngành hàng không
Tỷ lệ tai nạn tương tự thể gây ra số
lượng tai nạn mỗi năm và sẽ nh hưởng
đến sự tự tin của hành khách
Chi phí cho những tai nạn
Một câu nói nổi tiếng “Nếu bạn nghĩ chi
phí an toàn đắt đthì hảy thử trải qua
một tai nạn”
Những tai nạn mang đến chi phí trực
tiếp gián tiếp vượt xa mức thể dự
tính.
AN TOÀN LUÔN LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU
5
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
Tai nạn một biến cố liên quan đến q trình khai thác một
tàu bay, trong trường hợp một tàu bay có người lái, xảy ra
giữa thời gian bất kỳ người nào lên tàu bay với dự định
bay cho đến thời điểm tất cmọi người đã bước ra khỏi
tàu bay, hoặc trong trường hợp của một tàu bay không
người lái, diễn ra giữa thời gian tàu bay sẵn sàng để lăn bánh
với mục đích là bay cho đến khi nó dừngđiểm cuối của cuộc
hành trình và hệ thống lực đẩy được tắt hoàn toàn.
Các biến cố bao gồm:
6
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
Các biến cố bao gồm:
Một người bị chết hoặc bị thương nặng là hậu quả trực tiếp của việc:
Ngồi trong một tàu bay, hoặc
liên quan trực tiếp đến một phần bất kỳ của tàu bay, bao gồm cả những phần
của tàu bay bị tách rời, hoặc
Bị hút ra do luồng gió
Ngoại trừ trường hợp những vết thương được gây ra bởi những nguyên nhân tự
nhiên như việc tlàm mình bị thương hoặc vết thương do người khác gây ra hoặc
những vết thương gây ra từ việc đi lậu vé trốn bên ngoài khu vực dành cho nhân
viên tổ bay và hành khách, hoặc…
7
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
Các biến cố bao gồm:
……hoặc
Tàu bay bị phá hủy hoặc hư hỏng hệ thống. điều này gây ra
Ảnh hưởng xấu đến dường độ kết cấu, hiệu suất hoặc đặc trưng trong chuyến bay của tàu
bay,
Đòi hỏi phải đại tu hoặc phải thay thế những bộ phận bị tác động
Ngoại trừ trường hợp động bị hỏng hoặc bị phá hủy, chỉ hỏng 1 động cơ, (bao gồm cả
bề mặt ngoài động các thành phần bên trong), đến cánh quạt- propellers, đầu cánh-wing
tips, ăng ten - antennas, đầu - probes, van - vanes, lốp càng - tires, phanh - brakes, càng -
wheels, fairings, panels, cửa càng đáp - landing gear doors, kính chắn gió - windscreens, vỏ tàu
bay (ví dụ như một lỗ nhỏ hoặc vết châm), hoặc hỏng nhỏ cánh quạt chính - main rotor
blades, cánh quạt đuôi - tail rotor blades, càng đáp những thứ là hậu quả của một trận mưa đá
hoặc va chạm với chim (bao gồm cả vết lõm từ radome), hoặc
Tàu bay bị mất tích hoặc hoàn toàn không thể tiếp cận được (completely inaccessible)
(ICAO,2010, Annex 13)
8
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
Anh/chị hãy phân loại những tình huống sau đây vào TAI NẠN hoặc SỰ C
TAI NẠN
SỰ CỐ
Trong quá trình hạ cánh, viên sỏi va
vào và gây ra vết lõm trên cánh
Một vụ va chạm với chim làm hỏng 1
động cơ, tàu bay hạ cánh an toàn
sân bay đến
Một hành khách chết do đau tim khi
đang trong một chuyến bay quốc tế
Một hành khách chống chọi với cơn
đau não do nhiễu động khi trong
chuyến bay gây ra
9
Bước đầu tiên trong quy trình phản ứng với tai nạn là SARs. Mục đích
, va xác định địa điểm tai nạn tìm kiếm những người còn sống sót tìm
kiếm manh mối sư sống tư đống đô nát.
Các tiêu chuẩn SAR
Ở Annex 12: Tìm kiếm va Cứu nạn
Đòi hỏi các quốc gia phải cùng cấp dịch vụ SARs va hô trơ u bay
đang gặp vấn đê
Trung tâm điều hành SAR
Rescue Cordination Center RCC: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu
nạn
RCC phải có nhân viên trực 24/24
Điều phối viên nhiệm vụ SAR dẫn đầu cuộc tìm kiếm
TÌM KIẾM VÀ CỨU NẠN (SEARCH AND RESCUE –SARS)
10
Phối hợp
SAR không thê tiến hành một cách độc lập
Hầu hết các quốc gia đều thiếu hụt nguồn lực SAR, do đo,
họ sẽ nhơ đến nguồn lực tư quân hội hoặc tư khai thác
dân dụng
Phản ứng SAR
1- Uncertaincy Phase: Khi liên lạc radio bị mất va một tàu
bay không đến điểm đến, khi đo, RCC bắt đầu vào cuộc.
2- Alert Phase: RCC cảnh báo cho đơn vị SAR va bắt đầu
hoạt động tìm kiếm
3- Distress Phase: Một tàu bay gặp sư cô va RCC tìm kiếm
vị trí va cung cấp những hô trơ càng nhanh càng tốt
TÌM KIẾM VÀ CỨU NẠN (SEARCH AND RESCUE –SARS)
Thiết bị ghi dư liệu chuyến bay – Flight data recorder
Hộp đen của máy bay được phục hồi sau đô nát đê cung cấp manh
mối cho các nha điều tra vê nguyên nhân của tai nạn.
Thiết bị ghi dư liệu trong chuyến bay (FDRs) chứa đựng các tham sô
của tàu bay va thiết bị ghi âm buồng lái (CVRs) ghi dư liệu tiếng đàm
thoại trong buồng lái.
12
THIẾT BỊ GHI DƯ LIỆU CHUYẾN BAY
Điều khiển
Được thiết kê
không thê ngắt
hoạt động bởi hành
khách hoặc phi
hành đoàn
Bắt đầu ghi dư liệu
trước khi tàu bay di
chuyển va vẫn ghi
cho đến khi tàu bay
đa vào vị trí đô,
bằng nguồn điện
riêng của tàu bay
Đô bền
Được chỉ định bởi EUROCAE
(European Organization for Civil
Aviation Equipment)
Vận tốc va hạm 270 kts và c
khoảng cách giảm tốc 45m (giảm
tốc 3400G)
Lực xâm nhập được tạo ra
tương đương vt thả rơi 227kg
tư 3m.
Lực nghiền 22.25kN trong vòng 5
phút
Cháy trong 1100 đô C trong 1 giơ
Dưới nước
Thiết bị phải được tích hợp
với một đèn hiệu báo vị trí
dưới nước (ULB –
Underwater Location Beacon)
hoặc “pinger”
Phải hoạt động được dưới
mực sâu 6,096 mét trong tối
thiểu 30 ngày
Tín hiệu phải được phát hiện
bởi máy thu dưới nước,
thường có phạm vi phát hiện
2-3km
13
PHẦN 2:
ĐIỀU TRA TAI NẠN
MỤC TIÊU:
Hiểu ro một tai nạn hàng không được điều tra
như thê nào
Cơ quan điều tra, quy trình thực hiện điều tra
Số lượng Slide:
Thời gian hoàn thành: 10 phút
Mục tiêu…
Tìm ra nguyên nhân va những yếu tô dẫn đến tai nạn, tư đo, những
khuyến cáo nhằm gia tăng an toàn khai thác hàng không thê giới
Điều tra tai nạn
16
Quốc gia
Mỗi quốc gia chỉ định một quan điều
tra tai nạn - AIA đê thực hiện công tác
điều tra tai nạn
Các chuyên gia
AIAs phải thuê các chuyên gia điều tra tai
nạn
Yêu cầu chung của AIAs
Độc lập và có thẩm quyền không giới hạn
CƠ QUAN ĐIỀU TRA TAI NẠN (Accident Investigation Authority – AIA)
17
Cấu trúc của AIAs
Một vài quốc gia thiết lập AIA với những nhân viên
điều tra đu tiêu chuẩn
Một quốc gia khác cả AIA độc lập va đội điều
tra nằm trong tô chức của cơ quan điều tiết
Một sô quốc gia chỉ dựa vào hoạt động điều tra của
nha chức trách
Cuối cùng, một vai nước không có nhân viên điều tra
đu tiêu chuẩn
CƠ QUAN ĐIỀU TRA TAI NẠN (Accident Investigation Authority – AIA)
18
Những lĩnh vực AIAs không bị hạn chê thẩm
quyền
Thu thập chứng cư
Đưa ra các khuyến nghi vê an toàn
Xác định nguyên nhân va c yếu tô góp
phần vào tai nạn
Hoàn thành báo cáo cuối cùng vê tai nạn
CƠ QUAN ĐIỀU TRA TAI NẠN (Accident Investigation Authority – AIA)
19
Quốc gia nơi tàu
bay đăng ky quốc
tịch
Quốc gia đăng ky
1
Quốc gia khai thác
2
Quốc gia nơi nha khai thác
đặt tru sơ kinh doanh chính
Ai có quyền tham gia vào điều tra tai nạn?
Quốc gia nơi máy bay gặp
tai nạn
Quốc gia nơi xảy ra tai nạn
3
Quốc gia có quyền tài
phán với tô chức thiết kê
tàu bay
Quốc gia thiết kế tàu bay
4
Quốc gia nơi lắp ráp
cuối cùng của tàu bay
Quốc gia chê tạo
5
| 1/42

Preview text:

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM ACCIDENTS MỤC TIÊU:
Mô tả tỷ lệ tai nạn toàn và chi phí của một tai nạn
Giải thích vai trò của tìm kiếm và cứu nạn
Khác biệt giữa tại nạn và sự cố
Thảo luận các cách thức điều tra tai nạn, giới thiệu
các cơ quan điều tra và quy trình điều tra
Giải thích nguyên nhân căn bản dẫn đến một tai
nạn hàng không trong quá trình khai thác một tàu bay thương mại MỤC LỤC 1 TAI NẠN VÀ SỰ CỐ 2 ĐIỀU TRA TAI NẠN
3 NGUYÊN NHÂN CỦA TAI NẠN 1 PHẦN 1: TAI NẠN VÀ SỰ CỐ MỤC TIÊU:
Mô tả tỷ lệ tai nạn trên toàn thế giới và những
chi phí liên quan của một tai nạn
Giải thích vai trò của tìm kiếm và cứu nạn
Khác biệt giữa tai nạn và sự cố Số lượng Slide:
Thời gian hoàn thành: 15 phút
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
3 tai nạn/ 1 triệu chuyến đi
Mật độ giao thông và tai nạn
Tỷ lệ tai nạn toàn cầu 3
AN TOÀN LUÔN LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU
• Dự báo gia tăng trong ngành hàng không
• Tỷ lệ tai nạn tương tự có thể gây ra số
lượng tai nạn mỗi năm và sẽ ảnh hưởng
đến sự tự tin của hành khách
• Chi phí cho những tai nạn
• Một câu nói nổi tiếng “Nếu bạn nghĩ chi
phí an toàn là đắt đỏ thì hảy thử trải qua một tai nạn”
• Những tai nạn mang đến chi phí trực
tiếp và gián tiếp vượt xa mức có thể dự tính. 4
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
• Tai nạn là một biến cố liên quan đến quá trình khai thác một
tàu bay, trong trường hợp là một tàu bay có người lái, xảy ra
giữa thời gian mà bất kỳ người nào lên tàu bay với dự định
bay cho đến thời điểm mà tất cả mọi người đã bước ra khỏi
tàu bay, hoặc là trong trường hợp của một tàu bay không
người lái, diễn ra giữa thời gian tàu bay sẵn sàng để lăn bánh
với mục đích là bay cho đến khi nó dừng ở điểm cuối của cuộc
hành trình và hệ thống lực đẩy được tắt hoàn toàn.
• Các biến cố bao gồm:… 5
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
• Các biến cố bao gồm:
• Một người bị chết hoặc bị thương nặng là hậu quả trực tiếp của việc:
• Ngồi trong một tàu bay, hoặc
• Có liên quan trực tiếp đến một phần bất kỳ của tàu bay, bao gồm cả những phần
của tàu bay bị tách rời, hoặc
• Bị hút ra do luồng gió
Ngoại trừ trường hợp những vết thương được gây ra bởi những nguyên nhân tự
nhiên như việc tự làm mình bị thương hoặc vết thương do người khác gây ra hoặc
những vết thương gây ra từ việc đi lậu vé mà trốn bên ngoài khu vực dành cho nhân
viên tổ bay và hành khách, hoặc… 6
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
• Các biến cố bao gồm: • ……hoặc
• Tàu bay bị phá hủy hoặc hư hỏng hệ thống. điều này gây ra
• Ảnh hưởng xấu đến dường độ kết cấu, hiệu suất hoặc đặc trưng trong chuyến bay của tàu bay,
• Đòi hỏi phải đại tu hoặc phải thay thế những bộ phận bị tác động
Ngoại trừ trường hợp động cơ bị hỏng hoặc bị phá hủy, và chỉ hư hỏng 1 động cơ, (bao gồm cả
bề mặt ngoài động cơ và các thành phần bên trong), đến cánh quạt- propellers, đầu cánh-wing
tips, ăng ten - antennas, đầu dò - probes, van - vanes, lốp càng - tires, phanh - brakes, càng -
wheels, fairings, panels, cửa càng đáp - landing gear doors, kính chắn gió - windscreens, vỏ tàu
bay (ví dụ như là một lỗ nhỏ hoặc vết châm), hoặc là hư hỏng nhỏ ở cánh quạt chính - main rotor
blades, cánh quạt đuôi - tail rotor blades, càng đáp và những thứ là hậu quả của một trận mưa đá
hoặc va chạm với chim (bao gồm cả vết lõm từ radome), hoặc
• Tàu bay bị mất tích hoặc hoàn toàn không thể tiếp cận được (completely inaccessible) (ICAO,2010, Annex 13) 7
THẾ NÀO LÀ MỘT TAI NẠN?
• Anh/chị hãy phân loại những tình huống sau đây vào TAI NẠN hoặc SỰ CỐ TAI NẠN
Trong quá trình hạ cánh, viên sỏi va SỰ CỐ
vào và gây ra vết lõm trên cánh
Một vụ va chạm với chim làm hỏng 1
động cơ, tàu bay hạ cánh an toàn ở sân bay đến
Một hành khách chết do đau tim khi
đang trong một chuyến bay quốc tế
Một hành khách chống chọi với cơn
đau não do nhiễu động khi trong chuyến bay gây ra 8
TÌM KIẾM VÀ CỨU NẠN (SEARCH AND RESCUE –SARS)
• Bước đầu tiên trong quy trình phản ứng với tai nạn là SARs. Mục đích
là xác định địa điểm tai nạn, tìm kiếm những người còn sống sót va tìm
kiếm manh mối sư sống tư đống đô nát. • Các tiêu chuẩn SAR
• Ở Annex 12: Tìm kiếm va Cứu nạn
• Đòi hỏi các quốc gia phải cùng cấp dịch vụ SARs va hô trơ tàu bay đang gặp vấn đê
• Trung tâm điều hành SAR
• Rescue Cordination Center RCC: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn
• RCC phải có nhân viên trực 24/24
• Điều phối viên nhiệm vụ SAR dẫn đầu cuộc tìm kiếm 9
TÌM KIẾM VÀ CỨU NẠN (SEARCH AND RESCUE –SARS) • Phối hợp
• SAR không thê tiến hành một cách độc lập
• Hầu hết các quốc gia đều thiếu hụt nguồn lực SAR, do đo,
họ sẽ nhơ đến nguồn lực tư quân hội hoặc tư khai thác dân dụng • Phản ứng SAR
• 1- Uncertaincy Phase: Khi liên lạc radio bị mất va một tàu
bay không đến điểm đến, khi đo, RCC bắt đầu vào cuộc.
• 2- Alert Phase: RCC cảnh báo cho đơn vị SAR va bắt đầu hoạt động tìm kiếm
• 3- Distress Phase: Một tàu bay gặp sư cô va RCC tìm kiếm
vị trí va cung cấp những hô trơ càng nhanh càng tốt 10
Thiết bị ghi dư liệu chuyến bay – Flight data recorder
• Hộp đen của máy bay được phục hồi sau đô nát đê cung cấp manh
mối cho các nha điều tra vê nguyên nhân của tai nạn.
• Thiết bị ghi dư liệu trong chuyến bay (FDRs) chứa đựng các tham sô
của tàu bay va thiết bị ghi âm buồng lái (CVRs) ghi dư liệu tiếng đàm thoại trong buồng lái.
THIẾT BỊ GHI DƯ LIỆU CHUYẾN BAY • Đô bền • Dưới nước • Điều khiển
• Được chỉ định bởi EUROCAE
• Thiết bị phải được tích hợp • Được thiết kê
(European Organization for Civil
với một đèn hiệu báo vị trí không thê ngắt Aviation Equipment) dưới nước (ULB – hoạt động bởi hành
• Vận tốc va chạm 270 kts và Underwater Location Beacon) khách hoặc phi
khoảng cách giảm tốc 45m (giảm hoặc “pinger” hành đoàn tốc 3400G)
• Phải hoạt động được dưới
• Bắt đầu ghi dư liệu
• Lực xâm nhập được tạo ra
mực sâu 6,096 mét trong tối trước khi tàu bay di
tương đương vật thả rơi 227kg thiểu 30 ngày chuyển va vẫn ghi tư 3m.
• Tín hiệu phải được phát hiện cho đến khi tàu bay
• Lực nghiền 22.25kN trong vòng 5
bởi máy thu dưới nước,
đa vào vị trí đô, phút
thường có phạm vi phát hiện bằng nguồn điện
• Cháy trong 1100 đô C trong 1 giơ 2-3km riêng của tàu bay 12 13 PHẦN 2: ĐIỀU TRA TAI NẠN MỤC TIÊU:
Hiểu ro một tai nạn hàng không được điều tra như thê nào
Cơ quan điều tra, quy trình thực hiện điều tra Số lượng Slide:
Thời gian hoàn thành: 10 phút Điều tra tai nạn •Mục tiêu…
• Tìm ra nguyên nhân va những yếu tô dẫn đến tai nạn, tư đo, có những
khuyến cáo nhằm gia tăng an toàn khai thác hàng không thê giới
CƠ QUAN ĐIỀU TRA TAI NẠN (Accident Investigation Authority – AIA) • Quốc gia
• Mỗi quốc gia chỉ định một cơ quan điều
tra tai nạn - AIA đê thực hiện công tác điều tra tai nạn • Các chuyên gia
• AIAs phải thuê các chuyên gia điều tra tai nạn
• Yêu cầu chung của AIAs
• Độc lập và có thẩm quyền không giới hạn 16
CƠ QUAN ĐIỀU TRA TAI NẠN (Accident Investigation Authority – AIA) • Cấu trúc của AIAs
• Một vài quốc gia thiết lập AIA với những nhân viên
điều tra đu tiêu chuẩn
• Một sô quốc gia khác có cả AIA độc lập va đội điều
tra nằm trong tô chức của cơ quan điều tiết
• Một sô quốc gia chỉ dựa vào hoạt động điều tra của nha chức trách
• Cuối cùng, một vai nước không có nhân viên điều tra đu tiêu chuẩn 17
CƠ QUAN ĐIỀU TRA TAI NẠN (Accident Investigation Authority – AIA)
• Những lĩnh vực AIAs không bị hạn chê thẩm quyền • Thu thập chứng cư
• Đưa ra các khuyến nghi vê an toàn
• Xác định nguyên nhân va các yếu tô góp phần vào tai nạn
• Hoàn thành báo cáo cuối cùng vê tai nạn 18
Ai có quyền tham gia vào điều tra tai nạn? 2 Quốc gia khai thác 1 Quốc gia đăng ky • Quốc gia nơi tàu
• Quốc gia nơi nha khai thác bay đăng ky quốc
đặt tru sơ kinh doanh chính tịch 3
Quốc gia nơi xảy ra tai nạn
• Quốc gia nơi máy bay gặp tai nạn
4 Quốc gia thiết kế tàu bay 5 Quốc gia chê tạo
• Quốc gia có quyền tài
phán với tô chức thiết kê
• Quốc gia nơi lắp ráp cuối cùng của tàu bay tàu bay 19