Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 7 Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 7 Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ căng
thẳng
GIÁO DỤC CÔNG
DÂN 7
Bài 7
Mục tiêu bài học
Nêu được cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.
Thực hành được một số cách ứng phó tích cực với tâm lí
căng thẳng.
HOẠT ĐỘNG 1
KHỞI
ĐỘNG
Em hãy quan sát tranh trong SGK tr. 36 và
nêu cách ứng phó với căng thẳng qua mỗi bức tranh
Em hãy quan sát tranh trong SGK tr. 36 và
nêu cách ứng phó với căng thẳng qua mỗi bức tranh
Em hãy chia sẻ thêm các cách ứng phó tích cực
khi gặp căng thẳng mà em biết.
HOẠT ĐỘNG 2
KHÁM PHÁ
NHIỆM V
1
Em hãy đọc trường hợp trong SGK tr. 37 và trả lời câu hỏi.
T học sinh lớp 7A2. Bố m luôn vọng T đạt kết quả
cao trong học tập. T rất cố gắng dành nhiều thời gian để
ôn bài nhưng cứ đến gần ngày thi T lại bồn chồn, lo lắng
quên hết những đã học. Bạn còn hay trêu chọc T
“mọt sách điểm luôn dưới trung bình. T rất buồn nên đã
tìm đến phòng Tham vấn học đường, giáo tham vấn
khuyên: “Em nên ôn bài bằng cách: xác định phạm vi ôn tập;
ôn từng phần, ôn nội dung chính trước, chi tiết sau; ôn hôm
trước kiểm tra lại vào hôm sau.”. T ra về cảm thấy nhẹ
nhõm và thoải mái hơn.
- T đã gặp phải căng thẳng như thế nào?
- T đã làm gì để vượt qua sự căng thẳng đó?
Nếu là T, em còn cách nào khác
để vượt qua sự căng thẳng đó?
NHIỆM VỤ
2
Em hãy đọc các ý kiến trong SGK tr. 37 và trả lời câu hỏi.
b
d
a
e
Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào?
Vì sao?
c
g
Một cái ôm của bố mẹ có thể giúp
chúng ta giải toả được những
căng thẳng trong cuộc sống.
Khi căng thẳng, có thể đi đâu đó
vài ngày cho nguôi ngoai.
Hoà mình vào thiên nhiên với cỏ cây
hoa lá và vui chơi, nô đùa cùng bạn
bè là những khoảnh khắc tuyệt vời
giúp chúng ta quên đi mọi áp lực.
Tập thể dục, thể thao mỗi ngày giúp
chúng ta chống lại áp lực, căng thẳng.
Không có điều gì trên cuộc đời này không có
cách giải quyết. Nếu bạn đã thật cố gắng mà
vẫn chưa giải quyết được thì hãy hỏi ý kiến
của chuyên gia để được giúp đỡ.
Lên mạng xã hội than thở cũng là
một cách giải toả nỗi buồn.
Bạn đã từng áp dụng cách nào để ứng phó
tích cực khi gặp căng thẳng trong học tập
hoặc giao tiếp với bạn bè, người thân?
NHIỆM V
3
Em hãy sắp xếp những bức tranh trong SGK tr. 38 theo trình tự
các bước ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.
Xác định nguyên nhân
gây căng thẳng
Đề ra các biện pháp
giải quyết
Chọn lọc các giải pháp
khả thi
Thực hiện các giải pháp khả thi
Đánh giá kết quả đạt được
ng phó với tâm lí căng
thẳng là cách con ngưi
đối diện và vưt qua
những tình huống căng
thẳng trong cuộc sống một
cách tích cc.
Ứng phó với tâm căng
thẳng cách con người
đối diện vượt qua
những tình huống căng
thẳng trong cuộc sống một
cách tích cực.
TỔNG KẾT
Trình t các c ng
phó tích cc khi gặp
căng thẳng như sau: xác
định nguyên nhân gây
căng thẳng; đề ra các
biện pháp giải quyết;
chọn lc c giải pháp
khả thi; thực hiện các
giải pháp khả thi; đánh
giá kết quả đạt đưc.
Trình tự các bước ng
phó tích cực khi gặp
căng thẳng như sau: xác
định nguyên nhân gây
căng thẳng; đề ra các
biện pháp giải quyết;
chọn lọc các giải pháp
khả thi; thực hiện các
giải pháp khả thi; đánh
giá kết quả đạt được.
Đng phó tích cc khi gặp căng thẳng,
có th thực hiện mt số cách thức như:
tng xuyên luyện tập thể dục thể
thao; có phương pháp học tập khoa học,
phù hợp; c gắng có những khoảnh
khắc vui vẻ, hạnh phúc; tng xuyên
gần gũi, hoà mình với thiên nhiên; Nếu
căng thẳng quá mc, cần tìm kiếm s
hỗ tr t ngưi khác, nhất là ngưi thân
và thầy, cô giáo.
Để ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng,
thể thực hiện một số cách thức như:
thường xuyên luyện tập thể dục thể
thao; phương pháp học tập khoa học,
phù hợp; c gắng những khoảnh
khắc vui vẻ, hạnh phúc; thường xuyên
gần gũi, hoà mình với thiên nhiên;… Nếu
căng thẳng quá mức, cần m kiếm sự
hỗ trợ tngười khác, nhất người thân
và thầy,giáo.
HOẠT ĐỘNG 3
LUYỆN TẬP
Bạn hãy chia sẻ cách ứng phó đã từng áp dụng với một tình huống
căng thẳng trước đây.
Bạn đánh giá như thế nào về hiệu quả của cách thức đó?
NHIỆM VỤ
1
N một học sinh mới chuyển đến lớp 7A2. Hôm nay
ngày đầu tiên N đến lớp. Giờ tan học, H bạn chung bàn
với N nói với clớp: “Mình bị mất 50 000 đồng cất trong
cặp.”. N học sinh mới nên lúc này mọi ánh mắt nghi
ngờ của cả lớp đều đổ dồn vphía N: “N mới đến nên rất
thể bạn y vì lớp mình xưa nay mất mát đâu?”.
Mặc không làm việc xấu, nhưng N vẫn cảm thấy rất
căng thẳng.
NHIỆM V
2
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 39 và cho biết
nếu là N, em sẽ làm gì?
Người bạn thân hồi học tiểu học của H bỗng
nhiên giận và tránh mặt H không rõ lí do. H cố gắng
nói chuyện với ban nhưng chỉ nhận được sự im
lặng. H cảm thấy buồn rất khó chịu. Do vậy, H
quyết tâm tìm gặp bạn một lần nữa để hỏi
nguyên nhân nhưng chưa biết nói sẽ nói như thế
nào với bạn. H tnhủ: “Mình rất quý bạn ấy nên
sẽ hỏi rõ mọi chuyện.”.
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 40 và cho biết
H nên nói chuyện với bạn như thế nào?
???
P một người anh trai học rất giỏi. Do đó, bố mẹ mong
muốn P cũng giống như anh trai nên đã góp ý cho P học
thêm, giải bài tập thật nhiều. Mới đây, bố mẹ không cho P
tham gia vào câu lạc bộ văn nghệ trường vì lo sợ P s
xao nhãng việc học, mặc P hát rất hay. P cảm thấy rất
buồn điều đó. P đến trò chuyện với giáo chnhiệm và
nhờ cô: “Cô thể thuyết phục bố mẹ giúp em không ?”.
Cô nở nụ cười và đáp: “Cô sẽ hỗ trợ, em an tâm nhé!”.
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 40 và cho biết
P đã chọn cách ứng phó nào?
Em có đồng ý không? Vì sao?
HOẠT ĐỘNG 4
VẬN DỤNG
Em hãy vận dụng trình tự các bước ứng phó tích
cực khi gặp căng thẳng để giải quyết một tình huống em
đã từng gặp nhưng chưa được giải quyết hiệu quả.
Sau đó, chia sẻ với bạn về kết quả đạt được.
NHIỆM V
1
Em hãy tư vấn cho một người bạn để giải quyết một
tình huống căng thẳng mà bạn đang gặp phải và ghi
lại những cảm nhận của bạn về việc tư vấn của em.
Gợi ý:
Khi tư vấn, cần xác định rõ:
-
Tình huống cụ thể là gì?
-
Nguyên nhân thật sự gây ra tình huống đó?
-
Có những giải pháp nào để giải quyết?
-
Giải pháp nào là khả thi nhất để áp dụng?
NHIỆM V
2
Tạm biệt và hẹn gặp lại các em
ở bài học tiếp theo.
| 1/24

Preview text:

GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Bài 7
ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ căng thẳng Mục tiêu bài học
Nêu được cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.
Thực hành được một số cách ứng phó tích cực với tâm lí căng thẳng. HOẠT ĐỘNG 1 KHỞI ĐỘNG
Em hãy quan sát tranh trong SGK tr. 36 và
nêu cách ứng phó với căng thẳng qua mỗi bức tranh
Em hãy quan sát tranh trong SGK tr. 36 và
nêu cách ứng phó với căng thẳng qua mỗi bức tranh
Em hãy chia sẻ thêm các cách ứng phó tích cực
khi gặp căng thẳng mà em biết. HOẠT ĐỘNG 2 KHÁM PHÁ NHIỆM VỤ
Em hãy đọc trường hợp tro 1
ng SGK tr. 37 và trả lời câu hỏi.
- T đã gặp phải căng thẳng như thế nào?
- T đã làm gì để vượt qua sự căng thẳng đó?
T là học sinh lớp 7A2. Bố mẹ luôn kì vọng T đạt kết quả
cao trong học tập. T rất cố gắng và dành nhiều thời gian để
ôn bài nhưng cứ đến gần ngày thi T lại bồn chồn, lo lắng và
quên hết những gì đã học. Bạn bè còn hay trêu chọc T là
“mọt sách” mà điểm luôn dưới trung bình. T rất buồn nên đã
tìm đến phòng Tham vấn học đường, cô giáo tham vấn
khuyên: “Em nên ôn bài bằng cách: xác định phạm vi ôn tập;
ôn từng phần, ôn nội dung chính trước, chi tiết sau; ôn hôm
trước và kiểm tra lại vào hôm sau.”
. T ra về và cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn.
Nếu là T, em còn cách nào khác
để vượt qua sự căng thẳng đó? NHIỆM VỤ
Em hãy đọc các ý kiến tron 2
g SGK tr. 37 và trả lời câu hỏi.
Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Một cái ôm của bố mẹ có thể giúp
a chúng ta giải toả được những
Tập thể dục, thể thao mỗi ngày giúp
chúng ta chống lại áp lực, căng thẳng. d
căng thẳng trong cuộc sống.
Không có điều gì trên cuộc đời này không có
b Khi căng thẳng, có thể đi đâu đó vài ngày cho nguôi ngoai.
cách giải quyết. Nếu bạn đã thật cố gắng mà
vẫn chưa giải quyết được thì hãy hỏi ý kiến e
của chuyên gia để được giúp đỡ.
c Hoà mình vào thiên nhiên với cỏ cây
hoa lá và vui chơi, nô đùa cùng bạn
bè là những khoảnh khắc tuyệt vời
Lên mạng xã hội than thở cũng là
giúp chúng ta quên đi mọi áp lực.
một cách giải toả nỗi buồn. g
Bạn đã từng áp dụng cách nào để ứng phó
tích cực khi gặp căng thẳng trong học tập
hoặc giao tiếp với bạn bè, người thân? NHIỆM VỤ
Em hãy sắp xếp những bứ 3
c tranh trong SGK tr. 38 theo trình tự
các bước ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.
Xác định nguyên nhân
Đề ra các biện pháp
Chọn lọc các giải pháp gây căng thẳng giải quyết khả thi
Đánh giá kết quả đạt được
Thực hiện các giải pháp khả thi TỔNG KẾT Ứn Ứ g phó với tâm âm lí căng ăng Tr T ìrnh tự ự các bước ứng ứ Để Đ ứng phó tích cực ự khi hi gặp căng thẳng,
thẳng là cách con người phó tích cực ự khi hi gặp có thể ể thực hự hiện hi một ộ số cách thức như: đối đ diện di và vượ ư t qua ua căng thẳng như sau: xác thườ hư ng xuyên luyện tập ập thể dục thể nhữ n ng tình huố h ng căng g định đị nguyên nhân gây g
thao; có phương pháp học tập khoa học, thẳng trong o cuộc sống một m căng thẳng; hẳng đề ra các
phù hợp; cố gắng có những khoảnh cách tích cực. biện bi pháp giải gi ải quyết;
khắc vui vẻ, hạnh phúc; thườ hư ng xuyên chọn lọc ọ các giải gi ải pháp gần gũi, gũi hoà mình với thiên hi nhiê nhi n;… Nếu N khả thi; thực hiện hi các căng thẳng quá mứ m c, cần tìm m kiếm sự ự giải gi ải pháp khả thi; hi đánh hỗ trợ từ
ừ người khác, nhất là người thân giá gi kết quả đạt đượ đư c. và thầy, hầy cô giáo. gi HOẠT ĐỘNG 3 LUYỆN TẬP NHIỆM VỤ
• Bạn hãy chia sẻ cách ứng phó đã từng áp dụng với một tình huống 1 căng thẳng trước đây.
• Bạn đánh giá như thế nào về hiệu quả của cách thức đó? NHIỆM VỤ 2
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 39 và cho biết
nếu là N, em sẽ làm gì?
N là một học sinh mới chuyển đến lớp 7A2. Hôm nay là
ngày đầu tiên N đến lớp. Giờ tan học, H là bạn chung bàn
với N nói với cả lớp: “Mình bị mất 50 000 đồng cất trong
cặp.”. Vì N là học sinh mới nên lúc này mọi ánh mắt nghi
ngờ của cả lớp đều đổ dồn về phía N: “N mới đến nên rất
có thể là bạn ấy vì lớp mình xưa nay có mất mát gì đâu?”.
Mặc dù không làm việc xấu, nhưng N vẫn cảm thấy rất căng thẳng.
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 40 và cho biết
H nên nói chuyện với bạn như thế nào? ???
Người bạn thân hồi học tiểu học của H bỗng
nhiên giận và tránh mặt H không rõ lí do. H cố gắng
nói chuyện với ban nhưng chỉ nhận được sự im
lặng. H cảm thấy buồn và rất khó chịu. Do vậy, H
quyết tâm tìm gặp bạn một lần nữa để hỏi rõ
nguyên nhân nhưng chưa biết nói sẽ nói như thế
nào với bạn. H tự nhủ: “Mình rất quý bạn ấy nên
sẽ hỏi rõ mọi chuyện.”.
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 40 và cho biết
P đã chọn cách ứng phó nào?
Em có đồng ý không? Vì sao?
P có một người anh trai học rất giỏi. Do đó, bố mẹ mong
muốn P cũng giống như anh trai nên đã góp ý cho P học
thêm, giải bài tập thật nhiều. Mới đây, bố mẹ không cho P
tham gia vào câu lạc bộ văn nghệ ở trường vì lo sợ P sẽ
xao nhãng việc học, mặc dù P hát rất hay. P cảm thấy rất
buồn vì điều đó. P đến trò chuyện với cô giáo chủ nhiệm và
nhờ cô: “Cô có thể thuyết phục bố mẹ giúp em không ạ?”.
Cô nở nụ cười và đáp: “Cô sẽ hỗ trợ, em an tâm nhé!”. HOẠT ĐỘNG 4 VẬN DỤNG NHIỆM VỤ Em hãy vận dụng trình t
1ự các bước ứng phó tích
cực khi gặp căng thẳng để giải quyết một tình huống em
đã từng gặp nhưng chưa được giải quyết hiệu quả.
Sau đó, chia sẻ với bạn về kết quả đạt được. NHIỆM VỤ 2
Em hãy tư vấn cho một người bạn để giải quyết một
tình huống căng thẳng mà bạn đang gặp phải và ghi
lại những cảm nhận của bạn về việc tư vấn của em. Gợi ý:
Khi tư vấn, cần xác định rõ:
- Tình huống cụ thể là gì?
- Nguyên nhân thật sự gây ra tình huống đó?
- Có những giải pháp nào để giải quyết?
- Giải pháp nào là khả thi nhất để áp dụng?
Tạm biệt và hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp theo.
Document Outline

  • Slide 1
  • Mục tiêu bài học
  • HOẠT ĐỘNG 1
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • HOẠT ĐỘNG 2
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • e
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • HOẠT ĐỘNG 3
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • HOẠT ĐỘNG 4
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24