Bài giảng điện tử môn Tin học 4 | Bài 12: Làm quen với scratch | Chân trời sáng tạo
Bài giảng điện tử môn Tin học 4 sách Chân trời sáng tạo bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Tin học lớp 4 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Với nội dung được biên soạn bám sát SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Tin học 4.
Chủ đề: Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính (CTST)
Môn: Tin học 4
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2023 Tin học
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI
SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 12. Làm quen với scratch (2 tiết) Mục tiêu
•Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm Scratch.
•Mở và chơi được trò chơi trong Scratch.
•Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ
TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) Em Em hãy có kể biết tên trò các chơi trò chơi trên trên máy máy tính TRÒ CHƠI tính mà được em tạo ra biết? bằng cách nào không?
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) Scratch là phần mềm giúp em tạo chương trình máy tính bằng cách kéo, ghép lệnh
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) 1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Đọc thông tin SGK/ trang 65, 66 Quan sát hình 2
+ Để khởi động phần mềm Scratch
em thực hiện như thế nào?
+ Chỉ ra các thành phần trên cửa sổ phần mềm Scratch.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) Đại diện thực hiện khởi động phần mềm trên máy chủ
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) 7 8 5 6 4 9 1 COPYRIGHT (2023) BẢN QUY2
ỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (083 99010822)
Đọc thông tin SGK/ trang 66, 67 Quan sát hình 3, 4
Thực hiện mở tệp chương trình Scratch Meo bat
bong.sb3 trong ổ đĩa D và
chơi trò chơi trên máy nhóm.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) Đại diện thực hiện mở chương trình Meo bat bong.sb3 trong ổ đĩa D trên máy chủ
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
1. Em hãy sắp xếp các bước dưới đây
theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng
A.Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn
hình để kích hoạt phần mềm Scratch
B.Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo
bat bong rồi chọn Open
C.Chọn Mở từ máy tính
D.Chọn thẻ Tập tin A→D→C →B
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Em có dùng những phím nào để điều
khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
* Scratch là một phần mềm lập trình trực quan.
* Mở chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch:
- Vào thẻ Tập tin,chọn Mở từ máy tính.
- Chọn tệp chương trình trò chơi, chọn Open.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822) 2. Mối liên quan giữa chương trình Scratch
và trò chơi mèo bắt bóng
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Đọc thông tin SGK/ trang 68 Quan sát hình 5
Thay đổi các giá trị 5 và -5 bằng 10 và - 10 tại các lệnh:
+ Điều gì sẽ xảy ra khi em thay đổi 5
và -5 bằng 10 và -10 tại câu lệnh Thay
đổi y một lượng, thay đổi x một lượng?
+ Trò chơi trên sân khấu từ đâu mà có?
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Đại diện thực hiện Thay
đổi các giá trị 5 và -5 bằng 10 và -10 tại các lệnh: trên máy chủ
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Đối với chương trình Mèo bắt bóng
Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?
Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi
chạm vào quả bóng thành “Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi”?
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Khi thực hiện các thay đổi trong
chương trình thì trò chơi cũng sẽ thay đổi theo.
Trò chơi là chương trình máy tính.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Nêu các bước để mở chương trình trò
chơi mèo bắt bóng trong Scratch
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Quan sát hình 6a, 6b cho biết chương
trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh
hơn khi gõ mũi tên. Vì sao?
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Thực hiện theo các yêu cầu sau:
a)Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần
Khám phá để mở chương trình và chơi mèo bắt bóng
b)Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó
chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hay
chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên.
c)Thực hiện chỉnh sửa trong chương trình để thay
đổi lời nói khi chú mèo chạm vào quả bóng.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
ổ đĩa D, có trò chơi Robot tìm quà ( như
hình 7). Em cần sử dụng phím mũi tên di
chuyển robot đến quà không được đụng tảng đá.
a)Mở chương trình và chơi trò chơi Robot tìm quà.
b)Thay đổi giá trị số để robot di chuyển
chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Cùng với bạn trong nhóm thực
hiện mở và chơi một số trò chơi
có sẵn trong Scratch như lái xe
vượt chướng ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình…
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
Document Outline
- Slide 1: Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2023
- Slide 2: Mục tiêu
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6: Đọc thông tin SGK/ trang 65, 66 Quan sát hình 2
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9: Đọc thông tin SGK/ trang 66, 67 Quan sát hình 3, 4
- Slide 10
- Slide 11: 1. Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng
- Slide 12: Em có dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu
- Slide 13: * Scratch là một phần mềm lập trình trực quan. * Mở chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch: - Vào thẻ Tập tin,chọn Mở từ máy tính. - Chọn tệp chương trình trò chơi, chọn Open.
- Slide 14: 2. Mối liên quan giữa chương trình Scratch và trò chơi mèo bắt bóng
- Slide 15: Đọc thông tin SGK/ trang 68 Quan sát hình 5 Thay đổi các giá trị 5 và -5 bằng 10 và -10 tại các lệnh:
- Slide 16
- Slide 17: Đối với chương trình Mèo bắt bóng
- Slide 18: Khi thực hiện các thay đổi trong chương trình thì trò chơi cũng sẽ thay đổi theo. Trò chơi là chương trình máy tính.
- Slide 19: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong Scratch
- Slide 20: Quan sát hình 6a, 6b cho biết chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ mũi tên. Vì sao?
- Slide 21: Thực hiện theo các yêu cầu sau:
- Slide 22: ổ đĩa D, có trò chơi Robot tìm quà ( như hình 7). Em cần sử dụng phím mũi tên di chuyển robot đến quà không được đụng tảng đá.
- Slide 23: Cùng với bạn trong nhóm thực hiện mở và chơi một số trò chơi có sẵn trong Scratch như lái xe vượt chướng ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình…