Bài giảng điện tử môn Tin học 7 Chủ đề 3 Bài 6: Bài 6: Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Tin học 7 Chủ đề 3 Bài 6: Bài 6: Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MNG CÁC EM ĐN
VI BÀI HC NGÀY HÔM NAY!
 
A G A P G T       
TR T G   
G
GKHỞI ĐỘN
M PKHÁ
T PLUYỆN
GVẬN DỤN
G
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, ngày càng có nhiều sự việc
đau lòng liên quan đến việc sử dụng mạng. Theo em, những
nguyên nhân nào dẫn đến những sự việc đáng tiếc đó?
M P
1. Giao tiếp qua mạng
HS đọc thông tin mục Giao tiếp qua mạng, quan sát Hình
1 SGK tr 28 và trả lời câu hỏi:
       
 
1. Giao tiếp qua mạng
r Không thể biết tất c những người đang t ao đổi
thông n vi mình và ngược lại.
r Các mối quan hệ t ên mạng thường phạm vi
r d ộng, đa ạng, phức tạp và khó kiểm soát.
r Cộng đồng t ực tuyến nhiều đối tượng, vi sự
d đa ạng v văn a, phong tục, tập quán, quan
điểm, lứa tuổi.
1. Giao tiếp qua mạng
HS đọc thông tin mục Giao tiếp qua mạng, quan sát Hình 2
SGK tr 28, 29 và thảo luận cặp đôi:
      !
" #    $
d %& '( ) ) $
1. Giao tiếp qua mạng
Tìm hiểu tuân thủ các quy định khi đăng kí, sử dụng kênh
trao đổi thông tin trên internet.
!
o
F *+    , - .!
r / 0 12 3 4 $
1. Giao tiếp qua mạng
Thực hiện hành vi, ứng xử trên mạng phù hợp với các giá trị
đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
!
o
r 5 6 '7  8" 9 : !
 8; 7 ' < + !=$
o
Tr / +  >?  # @ 8: & !
$
1. Giao tiếp qua mạng
d A& 7 =  B '7 : C ' / '#  7 '7 / D
r E   $
!
o
d F@ ) D !G  '7  ( D
D !G$
o
HE & '7 = + ! $
1. Giao tiếp qua mạng
Cung cấp, chia sẻ thông tin một cách có trách nhiệm.
!
o
M I + D ,6?  D / !=
 '7 B? J = -? / ,K L
M$ HE  ,&? !6 N = O
d d &  "? P G < +
!=$
1. Giao tiếp qua mạng
d r H P C? , -? B ,K ? . I  ? 
 8;? + 8" K Q?  '& 0 + :  = R  S
T$
!
o
*+ 8" K Q < + :? !E B
" - ? !E M ,K  
+ > $
T P " #
Theo em, khi giao tiếp qua mạng, nên hay không nên thực
hiện những nhiệm vụ nào dưới đây?
A. Sử dụng họ, tên thật của bản thân.
B. Tìm hiểu quy định của nhà cung cấp
trước khi đăng kí dịch vụ.
C. Bảo mật thông tin tài khoản cá nhân.
D. Chia sẻ những thông tin từ nguồn chính
thống, tích cực.
E. A dua theo đám đông khi nhận xét
G d $ UL  V# !E &? 0 ? 
?  >? ' >$
r $ *+ 8" W M < + : =  D
! B &  ! 8= 7 !/$
X$ A 8; E  = P? 7 ' < +
!= !  M 6$
H$ * )? @ D? ! B? Y =? ,K 
+ !=$
T %$  # B 8"? 'T ? Z 6? P
#$
T P " $
Khi bị bắt nạt trên mạng, em sẽ làm gì?
A. Nhờ bố mẹ, thy h
trợ giải quyết.
d B. Nhờ bạn giúp đe ọa lại
người bắt nạt mình.
C. Xúc phạm người
bắt nạt mình.
D. Âm thầm chịu đựng.
A. Nhờ bố mẹ, thầy cô hỗ
trợ giải quyết.
T % &"
Cần thể hiện người văn hóa, lịch sự khi
giao tiếp qua mạng xã hội.
Nhờ sự giúp đỡ của người lớn đáng tin cậy, cơ
quan chức năng khi bị bắt nạt qua mạng.
2. Truy cập không hợp lệ
HS thảo luận cặp đôi, đọc tình huống SGK tr.30:
T hanh được nghỉ học nên đã mượn vở của Long để chép bài.
T r hanh đọc được t ong vở mật khẩu hộp thư điện tử của Long.
T d hanh sử ụng mật khẩu đó để mở và xem thư điện tử của Long.
E T m suy nghĩ về việc làm của hanh?
Việc làm của Thanh không đúng đó sự truy cập không hợp lệ,
truy cập và sử dụng tài khoản gmail của người khác.
2. Truy cập không hợp lệ
HS đọc mục Truy cập không hợp lệ SGK tr.30
Hãy nêu một số ví dụ về truy cập không hợp lệ.
2. Truy cập không hợp lệ
Truy cập vào nguồn thông tin trên
mạng hội, trang thông tin điện tử
nhân, ngân hàng trực tuyến,
nguồn thông tin, dữ liệu nh riêng
cho những người trong quan, t
chức,…bằng tài khoản của người
khác khi chưa được phép.
2. Truy cập không hợp lệ
Tr d uy cập vào kênh thông n nội ung xấu, có hại, không phù hợp với lứa
d tuổi (như phản động, bạo lực, Mn đoan, phản cảm).
2. Truy cập không hợp lệ
d d Sử ụng các thiết bị của người khác (điện thoại i động, y Mnh xách tay,
y Mnh đ bàn,..) khi chưa được phép.
d d Kết nối vào mạng (có ây hoặc không ây) khi không được phép.
T P " #
T d r '() (*+ ,'-,. /012 34* ,4) 560 789 34 : ;9 2<= >'?,. '@=
3AB
A T $ @ [  7 !/? D !G  4 7 !/  , - < +
!=$
T d d \$ " # 8@ ) #  - = ] < + !=$
Tr r d A$ D '7  ^.  -  / /?  "$
d r U$ H _ '7  !E P < 7 +  & Z (  I
8$
T P " $
T '?,. C, DE; 2F :'G 75@2 ='H: :H, I;J ,'-,. >K,' :'?,. C,
,4)B
A T $  # @$
M \$  , -$
T A$  > # $
Tr U$  E  # @ < R  7 :$
T P " L
T '() (*+ ,K, 'J9 >'?,. ,K, d 34* ,'-,. /012 560 789B
A d $ 5  # @?  >? 7 '  -  ,& M @  7 !/ < .$
r r d \$ HE  D '7  !   # @?  > -  !E L M$
r d r d A$ `  @ 83  # ! & ^.  -  !E L M$
G r r U$ @   N B Y  ^.  E  !E L M .   $
E r r r r $ *+ + W M 7   -   =? =?  ^. !E L M ': .$
T % &"
Tr  D M (a
o
Tr d  D '7 - S ) E  7 !/ < +
d !=? 8@ )  B < + !=? ! _ '7  <
+ != !  M 6$
o
Tr  D '7 = 9 E !E L M$
H  E  ,&? !E L M  " # ,? ?
!E = =?  8;$
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
Chia lớp thành 3 nhóm, đọc thông tin mục 3, quan sát
Hình 4, Hình 5 SGK tr.31 và thực hiện nhiệm vụ sau:
Nhóm 1:
Nêu biểu hiện
của bệnh nghiện
internet.
Nhóm 2:
Nêu tác hại của
bệnh nghiện
internet.
Nhóm 3:
Nêu cách phòng
tránh bệnh
nghiện internet.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
a. Biểu hiện
Mất quá nhiều thời gian
cho việc truy cập internet.
d Sử ụng máy Mnh, thiết bị thông
minh mọi lúc, mọi nơi.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
a. Biểu hiện
Bỏ học, thức khuya để
lên mạng.
Khó chịu khi không được vào
mạng.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
b. Tác hại
- Thị lực, sức khỏe kết quả học tập
giảm sút.
- Bị phụ thuộc vào thế giới ảo, thờ ơ,
cảm với người xung quanh, dễ bị tự
kỉ, trầm cảm.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
b. Tác hại
- Trốn học, nói dối, trộm cắp để thời
gian tiền bạc cho việc sử dụng
internet, tham gia trò chơi trực tuyến.
- Ít vận động thể chất, ngại giao lưu,
ngại trò chuyện với người xung quanh.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
c. Phòng tránh
r b HE   7  .  D
r . . I K? I R? !E  ) (
r ) ? ) - '7 . .$
T r b ( "   =  - N #
r  &? ' R 7 +?   7
r ? c # ':  N? + P$
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
c. Phòng tránh
T r b "  ,= B [ ) (? +  '7 +
r r M  D . . - = M (? " = '7
# K " #$
r r b AY  D . .  ) ') '# I D?
r / ( 7 $
T P "
T d r 'M2 '01, ,'-,. 70N; ,4) 560 789 OP .0Q= (* ='R,. : H,'
r,.'01, 0,:( ,(:B
A r r r r$ AY D . . !  ) ( [ 7$
T d r \$ " = P <  B ' +  8@ ) . . - = M (
< / P$
r A$ HE S !? _ I   $
U$ %# D  ?   7  ':  N$
E T r r d $ + , R c R " ? 8@ )  , -$
T % &"
r *# . . 8d / 4 ,&  8S !J.  &? 
d d ? ! / I D '7 Z C   '# 7 ' 
 S? = D$
r r r r \# = c = . .a Y  D . . ! 
r r ? " =  B +   D . . - = M
(? ] "    -  $
T P& "
40 #S E r d 8d 7   W e _ : P
A. Bị người khác nhắn tin xúc phạm, đe dọa.
\$ d M Khi cần đăng sử ụng một XH chưa biết quy đnh của
M XH đó.
C. Bạn gửi cho em trang web nội dung không phù hp
với lứa tuổi.
A. Bị người khác nhắn tin xúc phạm, đe dọa.
r Nhờ sự hỗ t của người lớn !n cậy, cơ quan chức năng.
d M M B. Khi cần đăng sử ụng một XH chưa biết quy định của XH đó.
T r ìm hiểu các quy định t ước khi đăng kí.
C. Bạn gửi cho em trang web có nội dung không phù hợp với lứa
tuổi.
r r d Không t uy cập, chặn t ang web nội ung không phù hợp với lứa tuổi
r và khuyên bạn không nên xem những t ang web đó.
T P& "
Bài 2. T r ình huống nào sau đây t uy cập không hợp lệ?
A. Tại phòng thực hành Tin học, khi mở máy tính, Hoa thấy tài khoản
email của một bạn khác đang mở (bạn này đã quên thoát khỏi hộp
thư). Hoa đã thực hiện ngay thao tác thoát khỏi hộp thư của bạn đó.
B. Phong cho Mạnh mượn máy tính để sử dụng. Do Phong để chế độ
ghi nhớ mật khẩu nên Mạnh đã truy cập, xem được thông tin tài
khoản mạng xã hội của Phong mà không cần biết mật khẩu.
T P& "
40 LS T r . .?  _ 7 7  I & K c
r r = # . .
A. Sự theo dõi, nhắc nhở của người thân.
B. Ý thức tự giác của bản thân.
C. Cài đặt phần mềm giới hạn thời gian sử dụng internet.
G" !
M E #S T: UV, *60 75@2 ,.5W0 :'8, :X,. 701, :')V0 :'?,. *0,'S * >';9K,
r rUV, ,'5 :'Y ,4) 7G ='R,. : H,' ,.'01, ,:( ,(:B
- Không nên mất quá nhiu thời gian cho việc truy cập internet.
- Xác định mục đích, thời điểm và thời lượng truy cập internet
một cách hợp lí, tự giác và nghiệm túc thực hiện.
- Chỉ truy cập internet để phục vụ việc học tập, giải trí lành mạnh.
G" !
d d $S Z9 2[,. UV, \* '0G; *T: /A ] :'M2 C^, /N .0J) CY= I;J *V,. _,
Tr r 7Y, '0G; ,'`* 'J9 D;,. 7T:S J) 7a0 /60 UV, 7G 2'b J ,'-,. ,.5W0
r d : ),. /A ] 7F 7Z :'M2 '01, '4,' /0+ c,. Dd ,4) >'?,. ='[ '@=S
G e f
d f  -  !
S 7 I$
I '7 G B
bài
7 P hần mềm bảng
nh.
CM ƠN CÁC EM ĐÃ
LNG NGHE BÀI GING!
| 1/41

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN
VỚI BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY! BÀI 6:
VĂN A ỨNG XỬ QUA PHƯƠNG TIỆN
TRUYỀN THÔNG SỐ KHỞI ĐỘNG KHÁM P NỘI DUNG BÀI HỌC LUYỆN TP VẬ N DỤNG KHỞI ĐỘNG
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, ngày càng có nhiều sự việc
đau lòng liên quan đến việc sử dụng mạng. Theo em, những
nguyên nhân nào dẫn đến những sự việc đáng tiếc đó? KHÁM P
1. Giao tiếp qua mạng
HS đọc thông tin mục Giao tiếp qua mạng, quan sát Hình
1 SGK tr 28 và trả lời câu hỏi:
y cho biết giao tiếp qua mạng có đặc điểm gì?
1. Giao tiếp qua mạng
Không thể biết tất cả những người đang trao đổi thôn
g tin với mình và ngược lại.
Các mối quan hệ trên mạng thường có phạm vi
rộng, đa dạng, phức tạp và khó kiểm soát.
Cộng đồng trực tuyến có nhiều đối tượng, với sự đa d
ạng về văn hóa, phong tục, tập quán, quan điểm, lứa tuổi.
1. Giao tiếp qua mạng
HS đọc thông tin mục Giao tiếp qua mạng, quan sát Hình 2
SGK tr 28, 29 và thảo luận cặp đôi:  Hã
y nêu những điều cần lưu ý khi
thực hiện giao tiếp qua mạng.  Lấ y ví dụ cụ thể.
1. Giao tiếp qua mạng
 Tìm hiểu và tuân thủ các quy định khi đăng kí, sử dụng kênh
trao đổi thông tin trên internet. DỤ:
o Người tham gia mạng xã hội Facebook
phải từ 13 tuổi trở lên.
1. Giao tiếp qua mạng
 Thực hiện hành vi, ứng xử trên mạng phù hợp với các giá trị
đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. DỤ:
o Xin phép và cần có sự đồng ý trước khi
chia sẻ bài viết của người khác. o Tr ả
lời tin nhắn, thư điện tử sớm nhất khi c ó thể.
1. Giao tiếp qua mạng
 Chấp hành các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin trên mạng. DỤ:
o Sử dụng mật khẩu mạnh và giữ bí mật mật khẩu.
o Không nhấp vào các đường link lạ.
1. Giao tiếp qua mạng
 Cung cấp, chia sẻ thông tin một cách có trách nhiệm. DỤ:
o Mọi lời nhận xét, bình luận phải khách
quan và tế nhị, tỏ thái độ, cảm xúc phù
hợp. Không nói xấu, kéo bè cánh nhằm
hạ thấp danh dự, nhân phẩm của người khác.
1. Giao tiếp qua mạng
 Khi gặp mâu thuẫn, xung đột, bị xúc phạm, đe dọa trên mạng, cần
chia sẻ, nhờ sự giúp đỡ, tư vấn từ người lớn hoặc các cơ quan chức năng. DỤ:
o Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, không chịu
đựng một mình, không được xúc phạm lại người bắt nạt mình.
BÀI TP 1
Theo em, khi giao tiếp qua mạng, nên hay không nên thực
hiện những nhiệm vụ nào dưới đây?
A. Sử dụng họ, tên thật của bản thân. H . Nhờ sự hỗ r
t ợ của người lớn đáng tin cậy
B. Tìm hiểu quy định của nhà cung cấp khi bị mấ
t quyền kiểm soát tài khoản.
trước khi đăng kí dịch vụ.
I .Chia sẻ thông tin cá nhân, bài viết của người
C. Bảo mật thông tin tài khoản cá nhân. khác k hi chưa được phép.
D. Chia sẻ những thông tin từ nguồn chính
K. Nói tục, chửi bậy, kì thị, phỉ báng, xúc phạm thống, tích cực. người khác.
E. A dua theo đám đông khi nhận xét
L . Thể hiện lịch sự, văn minh, lễ phép, thân
G . Dùng tiếng Việt không dấu, từ lóng, tiếng thiệ n.
lóng, nói tắt, viết tắt.
BÀI TP 2
Khi bị bắt nạt trên mạng, em sẽ làm gì? A. Nhờ bố . Nhờ mẹ bố , mẹ thầ th y ầ cô hỗ cô h ỗ
B. Nhờ bạn bè giúp đe dọa lại trợ g trợ iải q g u iải q y u ết. ế người bắt nạt mình. C. Xúc phạm người D. Âm thầm chịu đựng. bắt nạt mình. KẾT LUẬN
 Cần thể hiện là người có văn hóa, lịch sự khi
giao tiếp qua mạng xã hội.
 Nhờ sự giúp đỡ của người lớn đáng tin cậy, cơ
quan chức năng khi bị bắt nạt qua mạng.
2. Truy cập không hợp lệ
HS thảo luận cặp đôi, đọc tình huống SGK tr.30: Than
h được nghỉ học nên đã mượn vở của Long để chép bài. Than
h đọc được trong vở mật khẩu hộp thư điện tử của Long. Than
h sử dụng mật khẩu đó để mở và xem thư điện tử của Long.
Em suy nghĩ gì về việc làm của Thanh?
Việc làm của Thanh không đúng vì đó là sự truy cập không hợp lệ,
truy cập và sử dụng tài khoản gmail của người khác.
2. Truy cập không hợp lệ
HS đọc mục Truy cập không hợp lệ SGK tr.30
Hãy nêu một số ví dụ về truy cập không hợp lệ.
2. Truy cập không hợp lệ
 Truy cập vào nguồn thông tin trên
mạng xã hội, trang thông tin điện tử
cá nhân, ngân hàng trực tuyến,
nguồn thông tin, dữ liệu dành riêng
cho những người trong cơ quan, tổ
chức,…bằng tài khoản của người
khác khi chưa được phép.
2. Truy cập không hợp lệ
 Truy cập vào kênh thông tin có nội dung xấu, có hại, không phù hợp với lứa
tuổi (như phản động, bạo lực, mê tín dị đoan, phản cảm).
2. Truy cập không hợp lệ
 Sử dụng các thiết bị của người khác (điện thoại di động, máy tính xách tay,
máy tính để bàn,..) khi chưa được phép.  Kết
nối vào mạng (có dây hoặc không dây) khi không được phép.
BÀI TP 1
Theo em, những việc làm nào dưới đây truy cập không hợp lí? A .T
hử gõ tên tài khoản, mật khẩu để mở tài khoản mạng xã hội của người khác. B. T
ự tiện sử dụng điện thoại di động hay máy tính của người khác. C. Tru
y cập vào trang web có nội dung phản cảm, bạo lực. D. Kế
t nối vào mạng không dây của nhà trường cung cấp miễn phí cho học sinh.
BÀI TP 2
Thông tin xấu thể được phát tán qua những kênh thông tin nào? A .T hư điện tử. B. Mạn g xã hội. C. Tin nhắn điện thoại.
D. Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
BÀI TP 3 The
o em, nên hay không nên làm những việc dưới đây? A .Xó
a thư điện tử, tin nhắn, bài viết có nội dung xấu được gửi đến tài khoản của em.
B. Không truy cập vào liên kết trong thư điện tử, tin nhắn có nội dung không phù hợp.
C. Đóng ngay cửa sổ trình duyệt khi thấy trang web có nội dung không phù hợp.
D .Gửi cho bạn bè địa chỉ trên web có thông tin không phù hợp em gặp trên mạng. E. N
hờ người hỗ trợ cài đặt chế độ chặn thư rác, tin rác, trang web không phù hợp với em. KẾT LUẬN  Tru y cập hợp lí:
o Truy cập vào một ứng dụng thông qua tài khoản của người
khác, sử dụng thiết bị của người khác, kết nối vào mạng của
người khác khi chưa được phép. o Truy cập v
ào các nguồn thông tin không phù hợp.
 Khi gặp thông tin xấu, không phù hợp thì thực hiện xóa, chặn, không phát tán, chia sẻ.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet
Chia lớp thành 3 nhóm, đọc thông tin mục 3, quan sát
Hình 4, Hình 5 SGK tr.31 và thực hiện nhiệm vụ sau: Nhóm 1: Nhóm 2: Nhóm 3: Nêu biểu hiện Nêu tác hại của Nêu cách phòng của bệnh nghiện bệnh nghiện tránh bệnh internet. internet. nghiện internet.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet a. Biểu hiện
Mất quá nhiều thời gian
Sử dụng máy tính, thiết bị thông
cho việc truy cập internet. minh mọi lúc, mọi nơi.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet a. Biểu hiện
Bỏ học, thức khuya để
Khó chịu khi không được vào lên mạng. mạng.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet b. Tác hại
- Thị lực, sức khỏe và kết quả học tập giảm sút.
- Bị phụ thuộc vào thế giới ảo, thờ ơ,
vô cảm với người xung quanh, dễ bị tự kỉ, trầm cảm.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet b. Tác hại
- Trốn học, nói dối, trộm cắp để có thời
gian và tiền bạc cho việc sử dụng
internet, tham gia trò chơi trực tuyến.
- Ít vận động thể chất, ngại giao lưu,
ngại trò chuyện với người xung quanh.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet c. Phòng tránh
- Không để hình thành thói quen truy cập
internet mọi lúc, mọi nơi, không có mục đích
cụ thể, phụ thuộc vào internet.
- Tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện
thể chất, vui chơi ngoài trời, giao lưu lành
mạnh, trò chuyện với bạn bè, người thân.
3. Tác hại và cách phòng tránh nghiện internet c. Phòng tránh
- Tự mình xác định rõ mục đích, thời điểm và thời
lượng truy cập internet một cách hợp lí, tự giác và nghiệm túc thực hiện.
- Chỉ truy cập internet để phục vụ việc học tập, giải trí lành mạnh. BÀI TP Th
ực hiện những điều nào dưới đây sẽ giúp em phòng tránh
nghiện internet?
A .Chỉ truy cập internet khi có mục đích rõ ràng. B. T
ự giác tuân thủ quy định về thời gian sử dụng internet một cách hợp lí của bản thân.
C. Không thức khuya, trốn học để lên mạng.
D. Luyện tập thể thao, giao lưu lành mạnh với bạn bè. E T
. hường xuyên chơi trò chơi trực tuyến, sử dụng mạng xã hội. KẾT LUẬN
 Nghiện internet sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất, tinh
thần, kết quả học tập và dễ dẫn đến những việc làm vi phạm đạo đức, pháp luật.
 Biện pháp phòng tránh internet: chỉ truy cập internet khi cần
thiết, tự giác quy định thời gian truy cập internet một cách hợp
lí, tích cực tham gia hoạt động thể thao. LUYỆN TP Bài 1. Em s
ẽ làm g ìtrong mỗi tình huống dưới đây?
A. Bị người khác nhắn tin xúc phạm, đe dọa. B.
Khi cần đăng kí sử dụng một MXH mà chưa biết quy định của M XH đó.
C. Bạn gửi cho em trang web có nội dung không phù hợp với lứa tuổi.
A. Bị người khác nhắn tin xúc phạm, đe dọa.
Nhờ sự hỗ tr của người lớn tin cậy, quan chức năng.
B. Khi cần đăng kí sử dụng một MXH mà chưa biết quy định của MXH đó.
 Tìm hiểu các quy định trước khi đăng kí.
C. Bạn gửi cho em trang web có nội dung không phù hợp với lứa tuổi.  Khôn
g truy cập, chặn trang web nội dung không phù hợp với lứa tuổi
khuyên bạn không nên xem những trang web đó. LUYỆN TP
Bài 2. Tình huống nào sau đây là truy cập không hợp lệ?
A. Tại phòng thực hành Tin học, khi mở máy tính, Hoa thấy tài khoản
email của một bạn khác đang mở (bạn này đã quên thoát khỏi hộp
thư). Hoa đã thực hiện ngay thao tác thoát khỏi hộp thư của bạn đó.
B. Phong cho Mạnh mượn máy tính để sử dụng. Do Phong để chế độ
ghi nhớ mật khẩu nên Mạnh đã truy cập, xem được thông tin tài
khoản mạng xã hội của Phong mà không cần biết mật khẩu. LUYỆN TP Bài
3. Theo em, yếu tố nào là quan trọng nhất giúp phòng r t ánh nghiện internet?
A. Sự theo dõi, nhắc nhở của người thân.
B. Ý thức tự giác của bản thân.
C. Cài đặt phần mềm giới hạn thời gian sử dụng internet. VẬN DỤNG
1 .M
t bạn mới được người thân tặng điện thoại thông minh. Em khuyên
bạn như thế nào để phòng tránh nghiện Internet?
- Không nên mất quá nhiều thời gian cho việc truy cập internet.
- Xác định rõ mục đích, thời điểm và thời lượng truy cập internet
một cách hợp lí, tự giác và nghiệm túc thực hiện.
- Chỉ truy cập internet để phục vụ việc học tập, giải trí lành mạnh. VẬN DỤNG
2 .Hãy cùng bạn tìm hiểu một d thực tiễn về giao tiếp qua mạng dẫn đế
n hiểu nhầm hay xung đột. Trao đổi với bạn để chỉ ra những người r t
ong ví d đó đã thực hiện hành vi, ứng xử nào không phù hợp.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học v
à chuẩn bị bài Ôn lại nộ d i ung kiến 7 P
– hần mềm bảng thức bài học. tính. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ
LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41