HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA TRIẾT HỌC
----- -----
SOẠN GIẢNG
Tên bài: Nguyên lí về sự phát triển
Họ và tên sinh viên: Đinh Anh Vũ
Mã sinh viên: 2050010056
Lớp: Triết học K40
Bước
lên lớp
Nội dung Phương pháp
Phương
tiện
Thời
gian
Bước 1 Ổn định lớp GV: điểm danh lớp học 5 phút
Bước 2
Mở đầu bài
giảng
* Phương pháp hỏi đáp:
- Kiểm tra bài cũ: Trước khi đi vào bài học
ngày hôm nay, thầy muốn kiểm tra bài của
các bạn. bài trước, chúng ta đã được khái
quát về vật chất và ý thức
- Câu hỏi: Vậy thì ai có thể nhắc lại khái niệm
về vật chất của Lenin được không?
=> Đáp án : Vật chất một phạm trù triết
học, được đem lại cho con người trong cảm
giác, được cảm giác của chúng ta chép lại,
chụp lại, phản ánh, tồn tại không lệ thuộc
vào cảm giác
* Phương pháp thuyết trình
- Chúng ta đã nắm được định nghĩa của vật
chất vào buổi trước. Hôm nay chúng ta sẽ bắt
đầu vào bài học về nguyên lí
Micro 5 phút
NGUYÊN LÍ II. Nguyên lí về sự phát triển
* Phương pháp đặt câu hỏi: Các bạn hay
thử lấy 1 ví dụ về sự phát triển?
a) Khái niệm phát triển
- Nội dung khái niệm:
Bảng
đen và
micro
30 phút
+ Sự phát triển khái quát xu hướng vận động
đi lên của sự vật.
+ Sự phát triển có tính kế thừa
So sánh khái niệm “phát triển” khái niệm
“vận động” có sự khác nhau:
Vận động mọi biến đổi nói chung, chưa nói
lên khuynh hướng cụ thể: đi lên hay đi xuống,
tiến bộ hay lạc hậu, còn phát triển sự biến
đổi về chất theo hướng hoàn thiện của sự vật.
b) Tính chất của sự phát triển
Các quá trình phát triển đều tính khách
quan, tính phổ biến tính đa dạng, phong
phú.
- Tính khách quan của sự phát triển biểu hiện
trong nguồn gốc của sự vận động và phát triển.
Đó quá trình bắt nguồn từ bản thân sự vật,
hiện tượng; quá trình giải quyết mâu thuẫn
trong sự vật, hiện tượng đó. vậy, phát triển
thuộc tính tất yếu, khách quan, không phụ
thuộc vào ý thức của con người.
- Tính phổ biển của sự phát triển được thể hiện
các quá trình phát triển diễn ra trong mọi
lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy; trong tất cả
mọi sự vật, hiện tượng trong mọi quá trình,
mọi giai đoạn của sự vật, hiện tượng đó; trong
mỗi quá trình biến đổi đã bao hàm khả năng
dẫn đến sự ra đời của cái mới, phù hợp với
quy luật khách quan.
- Tính đa dạng, phong phú của sự phát triển
được thể hiện chỗ: phát triển khuynh
hướng chung của mọi sự vật, hiện tượng, song
mỗi sự vật, mỗi hiện tượng, mỗi lĩnh vực hiện
thực lại quá trình phát triển không hoàn
toàn giống nhau. Tồn tại những không gian
thời gian khác nhau sự vật phát triển sẽ
khác nhau tượng hay quá trình khác, của nhiều
yếu tố và điều kiện lịch sử, cụ thể. Sự tác động
đó thể thay đổi chiều hướng phát triển của
sự vật, thậm chí thể làm cho sự vật thụt lùi
tạm thời, thể dẫn tới sự phát triển về mặt
này và thoái hóa về mặt khác. Đó đều là những
biểu hiện của tính phong phú, đa dạng của quá
trình phát triển.
c) Ý nghĩa phương pháp luận
Nguyên về sự phát triển sở luận
khoa học để định hướng việc nhận thức thế
giới cải tạo thế giới. Theo nguyên này,
trong mọi nhận thức thực tiễn cần phải
quan điểm phát triển.
Xây dựng quan điểm phát triển cũng nghĩa
phải chống các quan điểm siêu hình, phiến
diện về sự phát triển, coi sự phát triển chỉ là sự
tăng giảm đơn thuần về lượng, phát triển
nguồn gốc bên ngoài, phát triển là sự tiến lên
theo đường thẳng…
Bước 5
(Tổng
kết
giao
bài
tập)
TỔNG KẾT * Phương pháp thuyết trình
Vậy trong buổi học này chúng ta đã học được
về nguyên lí về sự phát triển.
Bảng và
Micro
15
Phút

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA TRIẾT HỌC ---------- SOẠN GIẢNG
Tên bài: Nguyên lí về sự phát triển
Họ và tên sinh viên: Đinh Anh Vũ
Mã sinh viên: 2050010056
Lớp: Triết học K40 Bước Phương Thời Nội dung Phương pháp lên lớp tiện gian Bước 1
Ổn định lớp GV: điểm danh lớp học 5 phút
* Phương pháp hỏi đáp:
- Kiểm tra bài cũ: Trước khi đi vào bài học
ngày hôm nay, thầy muốn kiểm tra bài cũ của
các bạn. Ở bài trước, chúng ta đã được khái
quát về vật chất và ý thức
- Câu hỏi: Vậy thì ai có thể nhắc lại khái niệm
về vật chất của Lenin được không? Mở đầu bài Bước 2
=> Đáp án : Vật chất là một phạm trù triết Micro 5 phút giảng
học, được đem lại cho con người trong cảm
giác, được cảm giác của chúng ta chép lại,
chụp lại, phản ánh, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác
* Phương pháp thuyết trình
- Chúng ta đã nắm được định nghĩa của vật
chất vào buổi trước. Hôm nay chúng ta sẽ bắt
đầu vào bài học về nguyên lí NGUYÊN LÍ
II. Nguyên lí về sự phát triển Bảng 30 phút
* Phương pháp đặt câu hỏi: Các bạn hay đen và
thử lấy 1 ví dụ về sự phát triển? micro
a) Khái niệm phát triển
- Nội dung khái niệm:
+ Sự phát triển khái quát xu hướng vận động đi lên của sự vật.
+ Sự phát triển có tính kế thừa
So sánh khái niệm “phát triển” và khái niệm
“vận động” có sự khác nhau:
Vận động là mọi biến đổi nói chung, chưa nói
lên khuynh hướng cụ thể: đi lên hay đi xuống,
tiến bộ hay lạc hậu, còn phát triển là sự biến
đổi về chất theo hướng hoàn thiện của sự vật.
b) Tính chất của sự phát triển
Các quá trình phát triển đều có tính khách
quan, tính phổ biến và tính đa dạng, phong phú.
- Tính khách quan của sự phát triển biểu hiện
trong nguồn gốc của sự vận động và phát triển.
Đó là quá trình bắt nguồn từ bản thân sự vật,
hiện tượng; là quá trình giải quyết mâu thuẫn
trong sự vật, hiện tượng đó. Vì vậy, phát triển
là thuộc tính tất yếu, khách quan, không phụ
thuộc vào ý thức của con người.
- Tính phổ biển của sự phát triển được thể hiện
ở các quá trình phát triển diễn ra trong mọi
lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy; trong tất cả
mọi sự vật, hiện tượng và trong mọi quá trình,
mọi giai đoạn của sự vật, hiện tượng đó; trong
mỗi quá trình biến đổi đã bao hàm khả năng
dẫn đến sự ra đời của cái mới, phù hợp với quy luật khách quan.
- Tính đa dạng, phong phú của sự phát triển
được thể hiện ở chỗ: phát triển là khuynh
hướng chung của mọi sự vật, hiện tượng, song
mỗi sự vật, mỗi hiện tượng, mỗi lĩnh vực hiện
thực lại có quá trình phát triển không hoàn
toàn giống nhau. Tồn tại ở những không gian
và thời gian khác nhau sự vật phát triển sẽ
khác nhau tượng hay quá trình khác, của nhiều
yếu tố và điều kiện lịch sử, cụ thể. Sự tác động
đó có thể thay đổi chiều hướng phát triển của
sự vật, thậm chí có thể làm cho sự vật thụt lùi
tạm thời, có thể dẫn tới sự phát triển về mặt
này và thoái hóa về mặt khác. Đó đều là những
biểu hiện của tính phong phú, đa dạng của quá trình phát triển.
c) Ý nghĩa phương pháp luận
Nguyên lý về sự phát triển là cơ sở lý luận
khoa học để định hướng việc nhận thức thế
giới và cải tạo thế giới. Theo nguyên lý này,
trong mọi nhận thức và thực tiễn cần phải có quan điểm phát triển.
Xây dựng quan điểm phát triển cũng có nghĩa
phải chống các quan điểm siêu hình, phiến
diện về sự phát triển, coi sự phát triển chỉ là sự
tăng giảm đơn thuần về lượng, phát triển có
nguồn gốc bên ngoài, phát triển là sự tiến lên theo đường thẳng…
Bước 5 TỔNG KẾT * Phương pháp thuyết trình Bảng và (Tổng
Vậy trong buổi học này chúng ta đã học được Micro kết và
về nguyên lí về sự phát triển. 15 giao Phút bài tập)