Bài giảng Operation - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam

Bài giảng Operation - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

OPERATION
HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
MỤC TIÊU:
Mô tả các quy tắc quốc tế ảnh hưởng đến hoạt
động khai thác hàng không như thế nào
Nhận diện một vài loại hình khai thác trong hoạt
động hàng không chung
Giải thích những đặc trưng trong hoạt động khai
thác hãng hàng không cũng như vai trò của các
chuyên gia hàng không trong lĩnh vực này
1
MỤC LỤC
KHAI THÁC HOẠT ĐỘNG HÀNG KHÔNG CHUNG
2
HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC HÃNG HÀNG KHÔNG
3
CÁC QUY TẮC QUỐC TẾ
1
PHẦN 1:
CÁC QUY TẮC HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ
MỤC TIÊU:
Mô tả các quy định quốc tê ảnh hưởng đến
hoạt động khai thác hàng không
Số lượng Slide: …
Thời gian hoàn thành: … phút
Mục tiêu tiên quyết
Vận chuyển con người va hàng hóa bằng đường hàng không.
Những hoạt động này đóng góp vào nền kinh tê khoảng US$ 2.7 nghìn ti, cung
cấp hơn 10 triệu việc làm trên khắp thê giới
Khai thác hàng không
4
Hàng không chung
Bay huấn luyên, bay hợp tác, bay y tê
Một nhánh nho của GA là aerial work: bay vì mục đích thương mại cá nhân (bay khảo
sát, chụp ảnh, nông nghiệp, cứu nạn)
Hãng hàng không thương mại
Vận chuyển thương mại hành khách, hàng
hóa, hành ly: tô chức cung cấp dịch vụ có
thu phí va hoạt động vì lợi nhuận
Hầu hết các chuyến bay theo lịch: ngày va
giơ bay được ấn định tư trước va lặp lại.
Bay quân sư
Phục vụ mục đích quân sư: bay
chiến đấu, bay trinh sát, bay vận
chuyển quân lương, bay cứu nạn
nhân đạo va các dịch vụ hô trơ
hậu cần khác.
3 LOẠI HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG
5
TIÊU CHUẨN CỦA CÔNG ƯỚC CHICAGO
Annex 1: Cấp chứng chỉ cá nhân
Những yêu cầu cụ thê cho việc huấn luyện va cấp
chứng chỉ nh nghê phi công, ky bảo dưỡng,
kiểm soát viên không lưu va nhân viên điều phối bay
Annex 6: Khai thác tàu bay
Đại cương vê thực hành khai thác an toàn cho tàu
bay khi tham gia vào vận chuyển hàng không quốc tê
Annex 18: Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường
hàng không
tả vê thực hành khai thác những chất gây nguy
hiểm trên tàu bay
Chứng chỉ hành nghê được quy định trong Annex 1
Theo các Tiêu chuẩn khuyến cáo va thực hành SARPs, mô tả trong ICAO Annex 1, phi
công, kiểm soát viên không lưu, ky sư bảo dưỡng, va điều phối bay phải có chứng chỉ
hành nghê. Tiếp viên thi không cần chứng chỉ hành nghê.
Các quy tắc quốc tê
7
CHỨNG CHỈ HÀNH NGHÊ LÀ GÌ
Mục đích
biện pháp đảm bảo tô bay va nhóm khai thác mặt đất
đu năng lực đê thực hiện những công việc chuyên môn
Sư khác biệt
một sô quốc gia chỉ quy định yêu cầu tối thiểu, sơ hữu
một chứng chỉ một quốc gia không đảm bảo được chấp
nhận ở tất cả các quốc gia
Thành thạo tiếng Anh
Tiếng Anh ngôn ngư chỉ định cho giao tiếp hàng không
quốc tê.
Các phi công bay chuyến quốc tê va kiểm soát viên quản ly
các chuyến bay quốc tê phải đảm bảo thông thạo tiếng Anh
Các tiêu chuẩn
quan cấp chứng chỉ
trong các quốc gia
thành viên ICAO chịu
trách nhiệm cho những
chứng chỉ đo, tuy nhiên,
các tiêu chuẩn tối thiểu
phải được đảm bảo như
SARPs trong Annex 1
8
KIỂM TRA SỨC KHỎE
Đánh gia
Sức khỏe thê chất
Sức khỏe tinh thần
Nhận thức vê tầm nhìn va màu sắc
Nghe
Phi công PHẢI báo cho Designated Medical Examiners (DEMs) Nhân viên giám định y
khoa nếu các vấn đê sức khỏe thay đổi
Thời gian của chứng nhận
Chứng nhận sức khỏe thê hiện một người đu khỏe đê thực hiện công việc của họ
Đánh gia sức khỏe thực hiện bởi bác si, người được huấn luyện đặc biệt vê y tê
hàng không (DEMs).
9
KIỂM TRA SỨC KHỎE
3 cấp đô kiểm tra sức khỏe ICAO
Các cấp
đô
Loại chứng nhận Thời hạn
Class 1
Chứng nhận cho phi công bay thương
mại, chứng nhận cho multi-crew pilot va
chứng nhận cho phi công làm việc cho
các hãng bay.
12 tháng cho người dưới 40 tuổi
6 tháng cho người trên 40 tuổi
Class 2
Chứng nhận cho hoa tiêu (flight
navigator), chứng nhận cho ky sư bay
(flight engineer), chứng nhận cho phi
công bay cá nhân, chứng nhận cho phi
công nhảy dù lượn, chứng nhận cho phi
công bay khinh khi cầu.
60 tháng cho người dưới 40 tuổi
24 tháng cho người tư 40-50 tuổi
12 tháng cho người trên 50 tuổi
Class 3 Kiểm soát viên không lưu
48 tháng cho người dưới 40 tuổi
24 tháng cho người tư 40-50 tuổi
12 tháng cho người trên 50 tuổi
10
Tư nhân,
Thương mại,
Vận chuyển
cho hãng,
Multi-crew
Bảo dưỡng cơ
khi tàu bay,
Nhân viên ky
thuật, Ky sư
Nhân viên
điều phái bay
Kiểm soát
viên không
lưu
CHỨNG CHỈ CHO NHÂN VIÊN HÀNG KHÔNG
11
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
Chứng
chỉ
Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu thêm
Chứng
chỉ/giấy
phép phi
công bay
tư nhân
(PPL)
Làm phi công không được tra lương
như là chỉ huy tàu bay (PIC - Pilot in
Command) của một tàu bay trong
các chuyến bay không thu lợi trong
quá trình bay ban ngày trong điều
kiện thời tiết (tầm nhìn) tốt
Tàu bay vận chuyển hàng không chung
40 giơ bay với 10 giơ bay một mình (5
giơ bay một mình trên toàn quốc)
Airship – 25 giơ bay
Tuổi tối thiểu: 17
Thành thạo ngôn
ngữ tiếng Anh
Sức khỏe mức 2
(Class 2 medical)
Chứng
chỉ/giấy
phép phi
công
thương
mại
(CPL)
Có tất cả đặc quyền của PPL va
được tra tiền đê làm PIC trong các
chuyến bay thương mại được cấp
phép cho 1 phi công vận hành
(hoặc cơ phó của tàu bay có 2 phi
công)
Ghi chú: CPL có thê được xem là
chứng chỉ chuyên môn cơ sơ cho
phi công
Night rating phái được đòi hỏi cho
các chuyến bay đêm
Aeroplane – 200 giơ bay bao gồm 100
giơ làm PIC, 20 giơ bay toàn quốc va 10
giơ bay trong chuyến bay bằng thiết bị
Helicopter – 150 giơ bay bao gồm 35 giơ
làm PIC, 10 giơ bay toàn quốc va 10 giơ
bay trong chuyến bay bằng thiết bị
Airship - 200 giơ bay bao gồm 50 giơ làm
phi công của airship,30 giơ làm PIC, 10
giơ bay toàn quốc, 10 giơ bay đêm va 40
giơ bay trong chuyến bay bằng thiết bị
Tuổi tối thiểu: 18
Thành thạo ngôn
ngư tiếng Anh
Sức khỏe mức 1
12
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
Chứng
chỉ
Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu thêm
Phi công
cho hãng
vận
chuyển
(ATPL)
Có đặc quyền của CPL va làm PIC
trong các tàu bay cần nhiều hoen 1
phi công
Ghi chú:
ATPL có thê xem là chứng chỉ
chuyên môn cao cấp của phi công
Instrument rating privileges được
bao gồm với ATPL-aeroplane
Aeroplane – 1500 giơ bay bao gồm 500
giơ làm PIC, 200 giơ bay toàn quốc va
100 giơ bay đêm va 75 giơ bay trong
chuyến bay bằng thiết bị
Helicopter – 1000 giơ bay bao gồm 35 giơ
làm PIC, 250 giơ bay toàn quốc va 200
giơ bay đêm va 30 giơ bay trong chuyến
bay bằng thiết bị
Tuổi tối thiểu: 21
Thành thạo ngôn
ngư tiếng Anh
Sức khỏe mức 1
Multi-
crew MPL
Có đặc quyền như PPL và làm phi
công phụ trong các tàu bay có đòi
hỏi phi công phụ
Ghi chú:
Kinh nghiệm thêm được đòi hỏi để
thi hành CPL
Ngang tương đương với ATPL
nhưng hạn chế khai thác multi-crew
Instrument rating privileges được
bao gồm chỉ cho khai thác multi-
crew
240 giơ bay như pih công flying va phi
công non-flying (trong các chuyến bay
thực va bay trong phòng sim)
Phải đạt được cấp đô cao của năng lực
(advance level of compentency)
Tuổi tối thiểu: 18
Thành thạo ngôn
ngư tiếng Anh
Sức khỏe mức 1
13
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY
Chứng
chỉ/giấy phép
Đặc quyền Yêu cầu kinh
nghiệm
Yêu cầu
thêm
Bảo dưỡng cơ
khí tàu bay,
Nhân viên kỹ
thuật, Kỹ
(AMMTEs)
Làm các công việc của
những chứng chỉ đã nêu
theo mô tả của quốc gia
cấp chứng nhận
Notes:
Những AMMTEs được
cấp chứng chỉ đòi hỏi
một chứng nhận bổ sung
đã hoàn thành nhiệm vụ
nhất đinh và phải có đặc
quyền cấp chứng chỉ
4 năm kinh nghiệm
trong kiểm tra, cung
cấp dịch vụ và bảo
dưỡng tàu bay hoặc
các bộ phận của tàu
bay
2 năm kinh nghiệm
cho một giấy phép
giới hạn (restricted
licence)
Tối thiểu
18 tuổi
14
Chứng
chỉ/giấy
phép
Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu
thêm
Nhân
viên điều
phối bay
Để giám sát và
kiểm soát các
chuyến bay
Để cung cấp
những tóm tắt và
hỗ trợ phi công
chỉ huy trong việc
chọn những
chặng bay an
toàn và đơn giản.
2 năm làm việc như là thành
viên tổ bay, nhân viên khí tượng
trong tổ chức điều phối tàu bay,
hoặc nhân viên kiểm soát không
lưu
Hoặc
1 năm làm trợ lý điều phối bay
Hoặc
Hoàn tất một khóa huấn luyện
Tối thiểu
21 tuổi
15
Chứng chỉ/giấy
phép
Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu
thêm
Nhân viên kiểm
soát không lưu
Chứng chỉ
Đánh giá:
Aeodrome control,
Approach control
procedural,
Approach control
surveillance,
Approach control
precise radar
Để cung cấp dịch vụ
kiểm soát giám sát cho
CHK hoặc đơn vị mà
họ được đánh giá.
Notes: Như được thảo
luận trong Module 4,
ATC đã có chứng chỉ
thì không có đặc
quyền, chúng phải đi
kèm theo đánh giá
Các đánh giá trở nên
vô hiệu khi kiểm soát
viên ngừng thực hiện
nhiệm vụ trong vòng 6
tháng.
Hoàn thành chương trình huấn luyện và có ít nhất
3 tháng thực hành dưới dự hướng dẫn của
những ATC đã được đánh giá
Hoàn thành chương trình huấn luyện
Có kinh nghiệm làm việc dưới sự hướng dẫn của
ATC đã được đánh giá (trong vòng 6 tháng trước
khi nộp đơn xin được đánh giá) như bên dưới:
Đánh giá kiếm soát tại sân – 90 giờ hoặc 1 tháng
làm việc tại đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm soát tại
sân cho đến thời điểm được đánh giá.
Aeodrome control, Approach control procedural,
Approach control surveillance, area control
surveillance
-Tối thiểu 180 giờ hoặc 3 tháng làm việc kiểm
soát cho đến thời điểm được đánh giá
Approach control precise radar: không ít hơn 200
lần thực hiện tiếp cận chính xác (50 lần được
thực hiện tại đơn vị hoặc trên thiết bị cho đến thời
điểm được đánh giá)
Tối thiểu 21
tuổi
Thành thạo
tiếng Anh
Sức khỏe mức
độ 3
Chất kích thích bị hạn chế – Restricted Psychoactive Substances
Chất kích thích làm suy yếu tinh thần của con người và làm gia tăng nguy cơ mất an toàn.
Những người đã sở hữu chứng chỉ không thể thi hành các đặc quyền trong giấy phép khi đang
bị ảnh hưởng bởi những chất này.
Các quy tắc quốc tê
17
CÁC CHẤT KÍCH THÍCH/GÂY NGHIỆN
Các chất kích thích bao gồm:
Rượu, cồn
Thuốc phiện
Cần sa
Thuốc an thần và thôi mien
Cocain
Thuốc kích thích tâm thần
Chất gây ảo giác
Dung môi dễ bay hơi
*Cà phê và thuốc lá không nằm trong danh sách này và được chấp nhận
* Thuốc bán theo toa thì được chấp nhận và được sự đồng ý của Aviation
Medical Examiner
18
Tôi uống khá
nhiều rượu
cách đây 1
giờ.
Tôi đang trị liệu
khỏi chứng lo âu
mệt mỏi, được
chấp nhận bởi
AME rồi.
Tôi uống 2 ly
rượu trong
bữa trưa
trước khi bắt
đầu công việc
buổi chiều.
Tôi hút thuốc
và uống 4 ly
cà phê trong
vòng 1 tiếng
qua.
Nhân viên nào có thể thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn?
19
ANNEX 6 – KHAI THÁC TÀU BAY
Chứng chỉ nhà khai thác để kinh doanh
Một nhà khai thác hàng không cần chứng chỉ AOC để thể
cung cấp dịch vụ vận tải hàng không
Làm thế nào để được cấp phép
Một nhà khai thác cần chứng minh cho cơ quan thẩm quyền
của quốc gia biết họ tổ chức, huấn luyện, khai thác bay,
phục v mặt đất và bảo dưỡng đảm bảo cho hoạt động khai
thác.
Ai phê chuẩn?
Quốc gia nơi nhà khai thác đăng đánh giá, thường Cục
Hàng không của mỗi quốc gia, sẽ quyết định họ khả năng
khai thác an toàn hay không. Nếu công ty bị cho rằng họ không
thể khai thác an toàn, cơ quan cấp phép sẽ thu hồi AOC.
| 1/52

Preview text:

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM OPERATION MỤC TIÊU:
Mô tả các quy tắc quốc tế ảnh hưởng đến hoạt
động khai thác hàng không như thế nào
Nhận diện một vài loại hình khai thác trong hoạt động hàng không chung
Giải thích những đặc trưng trong hoạt động khai
thác hãng hàng không cũng như vai trò của các
chuyên gia hàng không trong lĩnh vực này MỤC LỤC 1 CÁC QUY TẮC QUỐC TẾ 2
KHAI THÁC HOẠT ĐỘNG HÀNG KHÔNG CHUNG 3
HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC HÃNG HÀNG KHÔNG 1 PHẦN 1:
CÁC QUY TẮC HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ MỤC TIÊU:
Mô tả các quy định quốc tê ảnh hưởng đến
hoạt động khai thác hàng không Số lượng Slide: …
Thời gian hoàn thành: … phút Khai thác hàng không Mục tiêu tiên quyết
Vận chuyển con người va hàng hóa bằng đường hàng không.
Những hoạt động này đóng góp vào nền kinh tê khoảng US$ 2.7 nghìn ti, cung
cấp hơn 10 triệu việc làm trên khắp thê giới
3 LOẠI HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG • Hàng không chung
• Bay huấn luyên, bay hợp tác, bay y tê
• Một nhánh nho của GA là aerial work: bay vì mục đích thương mại cá nhân (bay khảo
sát, chụp ảnh, nông nghiệp, cứu nạn)
• Hãng hàng không thương mại • Bay quân sư
• Vận chuyển thương mại hành khách, hàng
• Phục vụ mục đích quân sư: bay
hóa, hành ly: tô chức cung cấp dịch vụ có
chiến đấu, bay trinh sát, bay vận
thu phí va hoạt động vì lợi nhuận
chuyển quân lương, bay cứu nạn
• Hầu hết các chuyến bay theo lịch: ngày va
nhân đạo va các dịch vụ hô trơ
giơ bay được ấn định tư trước va lặp lại. hậu cần khác. 4
TIÊU CHUẨN CỦA CÔNG ƯỚC CHICAGO
• Annex 1: Cấp chứng chỉ cá nhân
• Những yêu cầu cụ thê cho việc huấn luyện va cấp
chứng chỉ hành nghê phi công, ky sư bảo dưỡng,
kiểm soát viên không lưu va nhân viên điều phối bay
• Annex 6: Khai thác tàu bay
• Đại cương vê thực hành khai thác an toàn cho tàu
bay khi tham gia vào vận chuyển hàng không quốc tê
• Annex 18: Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường hàng không
• Mô tả vê thực hành khai thác những chất gây nguy hiểm trên tàu bay 5 Các quy tắc quốc tê
Chứng chỉ hành nghê được quy định trong Annex 1
Theo các Tiêu chuẩn khuyến cáo va thực hành SARPs, mô tả trong ICAO Annex 1, phi
công, kiểm soát viên không lưu, ky sư bảo dưỡng, va điều phối bay phải có chứng chỉ
hành nghê. Tiếp viên thi không cần chứng chỉ hành nghê.
CHỨNG CHỈ HÀNH NGHÊ LÀ GÌ • Mục đích
• Là biện pháp đảm bảo tô bay va nhóm khai thác mặt đất có
đu năng lực đê thực hiện những công việc chuyên môn • Các tiêu chuẩn • Sư khác biệt
• Cơ quan cấp chứng chỉ
• Vì một sô quốc gia chỉ quy định yêu cầu tối thiểu, sơ hữu trong các quốc gia
một chứng chỉ ở một quốc gia không đảm bảo được chấp thành viên ICAO chịu
nhận ở tất cả các quốc gia trách nhiệm cho những
chứng chỉ đo, tuy nhiên, • Thành thạo tiếng Anh
các tiêu chuẩn tối thiểu
• Tiếng Anh là ngôn ngư chỉ định cho giao tiếp hàng không
phải được đảm bảo như quốc tê. SARPs trong Annex 1
• Các phi công bay chuyến quốc tê va kiểm soát viên quản ly
các chuyến bay quốc tê phải đảm bảo thông thạo tiếng Anh 7 KIỂM TRA SỨC KHỎE • Đánh gia
• Sức khỏe thê chất • Sức khỏe tinh thần
• Nhận thức vê tầm nhìn va màu sắc • Nghe
• Phi công PHẢI báo cho Designated Medical Examiners (DEMs) – Nhân viên giám định y
khoa nếu các vấn đê sức khỏe thay đổi
• Thời gian của chứng nhận
• Chứng nhận sức khỏe thê hiện một người đu khỏe đê thực hiện công việc của họ
• Đánh gia sức khỏe thực hiện bởi bác si, người được huấn luyện đặc biệt vê y tê hàng không (DEMs). 8 KIỂM TRA SỨC KHỎE
• 3 cấp đô kiểm tra sức khỏe ICAO Các cấp Loại chứng nhận Thời hạn đô
Chứng nhận cho phi công bay thương
mại, chứng nhận cho multi-crew pilot va 12 tháng cho người dưới 40 tuổi Class 1
chứng nhận cho phi công làm việc cho
6 tháng cho người trên 40 tuổi các hãng bay.
Chứng nhận cho hoa tiêu (flight
navigator), chứng nhận cho ky sư bay
60 tháng cho người dưới 40 tuổi
(flight engineer), chứng nhận cho phi Class 2
24 tháng cho người tư 40-50 tuổi
công bay cá nhân, chứng nhận cho phi
12 tháng cho người trên 50 tuổi
công nhảy dù lượn, chứng nhận cho phi công bay khinh khi cầu.
48 tháng cho người dưới 40 tuổi Class 3 Kiểm soát viên không lưu
24 tháng cho người tư 40-50 tuổi
12 tháng cho người trên 50 tuổi 9
CHỨNG CHỈ CHO NHÂN VIÊN HÀNG KHÔNG Tư nhân, Bảo dưỡng cơ Kiểm soát Thương mại, khi tàu bay, Nhân viên viên không Vận chuyển Nhân viên ky điều phái bay lưu cho hãng, thuật, Ky sư Multi-crew 10
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chứng Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu thêm chỉ Chứng
Làm phi công không được tra lương Tàu bay vận chuyển hàng không chung – Tuổi tối thiểu: 17 chỉ/giấy
như là chỉ huy tàu bay (PIC - Pilot in 40 giơ bay với 10 giơ bay một mình (5 Thành thạo ngôn phép phi
Command) của một tàu bay trong
giơ bay một mình trên toàn quốc) ngữ tiếng Anh
công bay các chuyến bay không thu lợi trong Airship – 25 giơ bay Sức khỏe mức 2 tư nhân
quá trình bay ban ngày trong điều (Class 2 medical) (PPL)
kiện thời tiết (tầm nhìn) tốt
Aeroplane – 200 giơ bay bao gồm 100
Có tất cả đặc quyền của PPL va
giơ làm PIC, 20 giơ bay toàn quốc va 10
được tra tiền đê làm PIC trong các
giơ bay trong chuyến bay bằng thiết bị Chứng
chuyến bay thương mại được cấp chỉ/giấy
phép cho 1 phi công vận hành
Helicopter – 150 giơ bay bao gồm 35 giơ Tuổi tối thiểu: 18 phép phi
(hoặc cơ phó của tàu bay có 2 phi
làm PIC, 10 giơ bay toàn quốc va 10 giơ Thành thạo ngôn công công)
bay trong chuyến bay bằng thiết bị ngư tiếng Anh thương
Ghi chú: CPL có thê được xem là Sức khỏe mức 1 mại
chứng chỉ chuyên môn cơ sơ cho
Airship - 200 giơ bay bao gồm 50 giơ làm (CPL) phi công
phi công của airship,30 giơ làm PIC, 10
Night rating phái được đòi hỏi cho
giơ bay toàn quốc, 10 giơ bay đêm va 40 các chuyến bay đêm
giơ bay trong chuyến bay bằng thiết bị 11
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chứng Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu thêm chỉ
Aeroplane – 1500 giơ bay bao gồm 500
Có đặc quyền của CPL va làm PIC giơ làm PIC, 200 giơ bay toàn quốc va
trong các tàu bay cần nhiều hoen 1 Phi công
100 giơ bay đêm va 75 giơ bay trong Tuổi tối thiểu: 21 phi công cho hãng
chuyến bay bằng thiết bị Thành thạo ngôn Ghi chú: vận ngư tiếng Anh
ATPL có thê xem là chứng chỉ chuyển
Helicopter – 1000 giơ bay bao gồm 35 giơ Sức khỏe mức 1
chuyên môn cao cấp của phi công (ATPL)
làm PIC, 250 giơ bay toàn quốc va 200
Instrument rating privileges được
giơ bay đêm va 30 giơ bay trong chuyến bao gồm với ATPL-aeroplane bay bằng thiết bị
Có đặc quyền như PPL và làm phi
công phụ trong các tàu bay có đòi hỏi phi công phụ Ghi chú:
240 giơ bay như pih công flying va phi Tuổi tối thiểu: 18
Kinh nghiệm thêm được đòi hỏi để
công non-flying (trong các chuyến bay Multi- Thành thạo ngôn thi hành CPL
thực va bay trong phòng sim) crew MPL ngư tiếng Anh
Ngang tương đương với ATPL
Phải đạt được cấp đô cao của năng lực Sức khỏe mức 1
nhưng hạn chế khai thác multi-crew (advance level of compentency)
Instrument rating privileges được
bao gồm chỉ cho khai thác multi- crew 12
TÀU BAY VÀ HOẠT ĐỘNG BAY Chứng Đặc quyền Yêu cầu kinh Yêu cầu chỉ/giấy phép nghiệm thêm Làm các công việc của 4 năm kinh nghiệm
những chứng chỉ đã nêu trong kiểm tra, cung
theo mô tả của quốc gia cấp dịch vụ và bảo cấp chứng nhận Bảo dưỡng cơ dưỡng tàu bay hoặc khí tàu bay, các bộ phận của tàu Notes: Tối thiểu Nhân viên kỹ bay Những AMMTEs được 18 tuổi thuật, Kỹ sư
cấp chứng chỉ đòi hỏi (AMMTEs) 2 năm kinh nghiệm
một chứng nhận bổ sung cho một giấy phép
đã hoàn thành nhiệm vụ giới hạn (restricted
nhất đinh và phải có đặc licence) quyền cấp chứng chỉ 13 Chứng Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu chỉ/giấy thêm phép Để giám sát và
2 năm làm việc như là thành kiểm soát các
viên tổ bay, nhân viên khí tượng chuyến bay
trong tổ chức điều phối tàu bay,
hoặc nhân viên kiểm soát không Nhân Để cung cấp lưu Tối thiểu
viên điều những tóm tắt và 21 tuổi phối bay hỗ trợ phi công Hoặc
chỉ huy trong việc 1 năm làm trợ lý điều phối bay chọn những chặng bay an Hoặc
toàn và đơn giản. Hoàn tất một khóa huấn luyện 14 Chứng chỉ/giấy Đặc quyền Yêu cầu kinh nghiệm Yêu cầu phép thêm
Hoàn thành chương trình huấn luyện và có ít nhất
3 tháng thực hành dưới dự hướng dẫn của Nhân viên kiểm Để cung cấp dịch vụ
những ATC đã được đánh giá soát không lưu kiểm soát giám sát cho CHK hoặc đơn vị mà
Hoàn thành chương trình huấn luyện Chứng chỉ họ được đánh giá. VÀ
Có kinh nghiệm làm việc dưới sự hướng dẫn của
Notes: Như được thảo ATC đã được đánh giá (trong vòng 6 tháng trước Đánh giá: luận trong Module 4,
khi nộp đơn xin được đánh giá) như bên dưới:
Aeodrome control, ATC đã có chứng chỉ
Đánh giá kiếm soát tại sân – 90 giờ hoặc 1 tháng Approach control thì không có đặc
làm việc tại đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm soát tại procedural, quyền, chúng phải đi
sân cho đến thời điểm được đánh giá. Tối thiểu 21 Approach control kèm theo đánh giá
Aeodrome control, Approach control procedural, tuổi surveil ance,
Approach control surveillance, area control Approach control Các đánh giá trở nên surveillance Thành thạo precise radar vô hiệu khi kiểm soát
-Tối thiểu 180 giờ hoặc 3 tháng làm việc kiểm tiếng Anh viên ngừng thực hiện
soát cho đến thời điểm được đánh giá
nhiệm vụ trong vòng 6 Approach control precise radar: không ít hơn 200 Sức khỏe mức tháng.
lần thực hiện tiếp cận chính xác (50 lần được độ 3
thực hiện tại đơn vị hoặc trên thiết bị cho đến thời điểm được đánh giá) 15 Các quy tắc quốc tê
Chất kích thích bị hạn chế – Restricted Psychoactive Substances
Chất kích thích làm suy yếu tinh thần của con người và làm gia tăng nguy cơ mất an toàn.
Những người đã sở hữu chứng chỉ không thể thi hành các đặc quyền trong giấy phép khi đang
bị ảnh hưởng bởi những chất này.
CÁC CHẤT KÍCH THÍCH/GÂY NGHIỆN
• Các chất kích thích bao gồm: • Rượu, cồn • Thuốc phiện • Cần sa
• Thuốc an thần và thôi mien • Cocain
• Thuốc kích thích tâm thần • Chất gây ảo giác • Dung môi dễ bay hơi
*Cà phê và thuốc lá không nằm trong danh sách này và được chấp nhận
* Thuốc bán theo toa thì được chấp nhận và được sự đồng ý của Aviation Medical Examiner 17
Nhân viên nào có thể thực hiện nhiệm vụ một cách an toàn? Tôi đang trị liệu Tôi uống 2 ly Tôi hút thuốc khỏi chứng lo âu rượu trong Tôi uống khá và uống 4 ly mệt mỏi, được bữa trưa nhiều rượu cà phê trong chấp nhận bởi trước khi bắt cách đây 1 vòng 1 tiếng AME rồi. đầu công việc giờ. qua. buổi chiều. 18
ANNEX 6 – KHAI THÁC TÀU BAY
• Chứng chỉ nhà khai thác để kinh doanh
• Một nhà khai thác hàng không cần chứng chỉ AOC để có thể
cung cấp dịch vụ vận tải hàng không
• Làm thế nào để được cấp phép
• Một nhà khai thác cần chứng minh cho cơ quan có thẩm quyền
của quốc gia biết họ có tổ chức, huấn luyện, khai thác bay,
phục vụ mặt đất và bảo dưỡng đảm bảo cho hoạt động khai thác. • Ai phê chuẩn?
• Quốc gia nơi nhà khai thác đăng ký đánh giá, thường là Cục
Hàng không của mỗi quốc gia, sẽ quyết định họ có khả năng
khai thác an toàn hay không. Nếu công ty bị cho rằng họ không
thể khai thác an toàn, cơ quan cấp phép sẽ thu hồi AOC. 19