-
Thông tin
-
Quiz
Bài giảng về Các loại trí nhớ | Đại học Sư phạm Hà Nội
Bài giảng về Các loại trí nhớ và ví dụ của Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Tâm lý học giáo dục 278 tài liệu
Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Bài giảng về Các loại trí nhớ | Đại học Sư phạm Hà Nội
Bài giảng về Các loại trí nhớ và ví dụ của Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tâm lý học giáo dục 278 tài liệu
Trường: Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
![](/storage/uploads/documents/cb51d9fee223d2b6111be77476d71cb1/bg1.png)
![](/storage/uploads/documents/cb51d9fee223d2b6111be77476d71cb1/bg2.png)
![](/storage/uploads/documents/cb51d9fee223d2b6111be77476d71cb1/bg3.png)
![](/storage/uploads/documents/cb51d9fee223d2b6111be77476d71cb1/bg4.png)
![](/storage/uploads/documents/cb51d9fee223d2b6111be77476d71cb1/bg5.png)
Preview text:
lOMoARcPSD|36401091 2, Các lo i ạ trí nh . ớ
Trí nhớ gắắn liềền v i ớ ho t ạ đ n ộ g và toàn b ộ cu c ộ sốắng c a ủ con ngư i. ờ Do v y ậ , trí nh ớ c a ủ con ngư i
ờ rấắt phong phú và đa d n ạ g. Có nhiềều cắn c ứ đ ể phấn lo i ạ trí nhớ. Dựa vào tính tích c c ự n i ổ b t ậ nhấắt (gi ữ đ a ị v ịthốắng tr ) ị trong m t ộ ho t ạ đ n ộ g nào đó ta có: trí nh ớ v n ậ đ n ộ g, trí nh ớ xúc c m ả , trí nh ớ hình n ả h và trí nh ớ t ừ ngữ -logic. Dựa vào tính m c ụ đích c a ủ ho t ạ đ n ộ g ta có trí nh ớ khống ch ủ đ n ị h và trí nhớ có ch ủ đ n ị h. Dựa vào mức đ ộ kéo dài c a ủ s ự gi ữ gìn tài li u ệ đốắi v i ớ ho t ạ đ n ộ g ta có trí nhớ ngắắn h n ạ và trí nh ớ dài h n ạ . Dựa vào tính u ư thềắ, ch ủ đ o ạ c a
ủ giác quan nào đó trong trí nh ớ ta có trí
nhớ bắềng mắắt, trí nh ớ bắềng tai, trí nh ớ bắềng tay, trí nh ớ bắềng mũi... trí nhớ vận đ ng ộ trí nhớ xúc c m ả Dựa vào tính tích c c ự n i ổ b t ậ (gi a ữ đ a ị v t ị hốắng tr ) ị trong hành đ n ộ g trí nh ớ hình ảnh trí nh ớ t ừ ngữ- logic trí nh k ớ hống ch đ ủ n ị h D a ự vào tính m c ụ đích của hành đ n ộ g trí nh c ớ ó ch đ ủ n ị h. Các lo i ạ trí nhớ trí nhớ ngắắn h n ạ Dựa vào m c ứ đ k ộ éo dài của sự giữ gìn tài li u ệ đốắi v i ớ ho t ạ đ n ộ g trí nh ớ dài h n ạ trí nh ớ bắềng mắắt D a ự vào tính u ư thềắ, ch ủ trí nh ớ bắềng tai
của giác quan nào đó trong trí nhớ .....
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 Tìm hi u
ể vềề: Trí nhớ v n ậ đ ng ộ , trí nh ớ xúc c m ả , trí nh ớ hình nh ả và trí nhớ từ ng ữ logic. Trí nh ớ v n ậ đ n ộ g: Trí nhớ v n ậ đ n ộ g là trí nh ớ vềề nh n ữ g quá trình v n ậ đ n ộ g ít nhiềều mang tính chấắt t ổ h p ợ . Tùy thu c ộ vào lĩnh v c ự con ngư i ờ thư n ờ g xuyền ho t ạ đ n ộ g mà lo i ạ trí nh ớ v n ậ đ n ộ g này hay trí nh ớ v n ậ đ n ộ g kia phát tri n ể m n ạ h mẽẽ. Ví d ụ : khi ta điềều khi n ể và v n ậ hành máy móc, t p ậ đánh đàn ho c ặ t p ậ thể dục (nh ớ các đ n ộ g tác trong bài t p ậ th ể d c ụ phát tri n ể chung mà ta đã h c ọ ) Lo i ạ trí nh ớ này đ c ặ bi t ệ quan tr n ọ g đ ể hình thành kyẽ x o ả trong lao đ n ộ g
chấn tay. Nềắu khống có trí nh ớ v n ậ đ n
ộ g, chúng ta sẽẽ luốn luốn ph i ả h c ọ l i ạ (nh ư m i ớ g p ặ lấền đấều) nh n
ữ g thao tác chấn tay c a ủ mốẽi hành đ n ộ g. Tốắc đ ộ hình thành nhanh và m c ứ đ ộ bềền v n ữ g c a ủ nh n ữ g kyẽ x o ả lao đ n ộ g chấn tay
được xẽm là tiều chí để đánh giá trí nh ớ v n ậ đ n ộ g tốắt.
Sự “khéo chấn khéo tay” hay “nh n
ữ g bàn tay vàng” là dấắu hi u ệ c a ủ trí nh ớ vận động tốắt. (tức là nh n ữ g ngư i ờ có trí nh ớ này tốắt, h ọ sẽẽ th c ự hi n ệ nh n ữ g cống vi c ệ
một cách nhanh chóng và chính xác nhấắt) Trí nhớ xúc c m ả : Trí nh ớ xúc c m ả là trí nh ớ vềề nh n ữ g xúc c m ả , tình c m ả diềẽn ra trong ho t ạ động trư c ớ đấy.Nh n ữ g xúc c m ả , tình c m ả đư c ợ gi ữ l i ạ trong trí nh ớ sẽẽ b c ộ lộ (sốắng l i) ạ nh ư là tín hi u ệ đ c ặ bi t ệ ho c ặ thúc đ y ẩ con ngư i ờ ho t ạ đ n ộ g hoặc nhắắc nh ở h ọ nh n ữ g phư n ơ g th c ứ hành vi trư c ớ đấy đã gấy ra nh n ữ g xúc c m ả , tình c m ả đó. Ví dụ: Sự tái m t ặ đi hay đ ỏ m t ặ lền khi nh ớ đềắn m t ộ k ỷ nhi m ệ cũ là do ảnh hư n ở g c a ủ trí nh ớ này. Trí nh ớ xúc c m ả có vai trò đ c ặ bi t ệ quan tr n ọ g đ ể c m ả nh n ậ đư c ợ giá trị th m ẩ myẽ, đ o ạ đ c ứ trong hành vi, c ử ch , ỉ l i ờ nói và trong ngh ệ thu t ậ . (Nhờ có trí nh ớ này mà loài ngư i ờ chúng ta m i ớ hình thành tính ngư i, ờ loài v t ậ cũng có lo i ạ trí nh ớ này nh n ư g ở ngư i ờ đa d n ạ g h n
ơ , đó là tiềền đềề làm nền tình c m ả c a ủ con ngư i) ờ Trí nhớ hình n ả h:
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 Trí nh ớ hình n ả h là trí nh ớ vềề ấắn tư n ợ g c a ủ các s ự v t ậ hi n ệ tư n ợ g đã tác động vào giác quan c a ủ chúng ta trư c ớ đấy. Dựa vào các c ơ quan c m
ả giác tham gia vào các quá trình c a ủ trí nh ớ mà trí nhớ hình n ả h đư c ợ chia thành trí nh ớ nghẽ, trí nh ớ nhìn... (D a ự vào u ư thềắ, chủ đạo c a
ủ giác quan nào trong quá trình ghi nh , ớ nh n ậ l i, ạ và nh ớ l i) ạ . Vai trò c a ủ mốẽi lo i ạ trí nh ớ hình n
ả h cũng rấắt khác nhau đốắi v i ớ mốẽi ngư i. ờ Ví d :
ụ Người làm nghềề nấắu ắn thì trí nh
ớ mùi v ịrấắt quan tr n ọ g, ngư i ờ ngh ệ sĩ thì nh ớ nghẽ và nhìn l i ạ quan tr n ọ g h n ơ . thống thư n ờ g s ử d n ụ g nhiềều giác
quan sẽẽ giúp ghi nhớ thống tin dềẽ dàng h n ơ : h c ọ sinh ở trư n ờ g cấắp 1 khi h c ọ vềề tiềắng nư c ớ ngoài thì thư n ờ g đư c
ợ các giáo viền cho quan sát hình n ả h c a ủ t ừ và nghẽ ngư i ờ b n ả x
ứ phát ấm, quá trình ấắy thính giác và th ịgiác đềều đư c ợ s ử d n ụ g nền sẽẽ giúp h c ọ sinh tắng kh ả nắng ghi nh . ớ Đặc bi t ệ là ngư i ờ mù thì trí nh
ớ xúc khác, v ịgiác, kh u ứ giác rấắt quan tr n ọ g, nó “bù tr ”
ừ cho sự khiềắm th ịc a
ủ mình. Đó là điềều kì di u ệ c a ủ con ngư i. ờ Khi b n ạ mấắt đi m t ộ giác quan, hay đ n ơ gi n ả là giác quan đó t m ạ ng n ừ g ho t ạ đ n ộ g, não bộ sẽẽ “ra l n ệ h” cho nh n ữ g giác quan còn l i
ạ “tắng nắng suấắt”, khiềắn các giác quan này tr ở nền nh y ạ c m ả h n ơ . Nềắu đ ể ý b n
ạ sẽẽ thấắy mốẽi khi “th m ẩ ấm”, con người ta thư n ờ g có xu hư n ớ g nhắắm mắắt đ ể nghẽ và c m ả nh n ậ tốắt hơn. Hay khi b n ạ thức d y ậ vào n a ử đềm, gi a ữ m t
ộ khống gian bao trùm hoàn toàn trong
bóng tốắi, bạn sẽẽ nghẽ thấắy rấắt nhiềều nh n ữ g ấm thanh k ể c ả nh ỏ nh ư tiềắng x t ộ xoạt c a ủ nh n
ữ g tán cấy bền ngoài b ịgió th i ổ nh . ẹ Trí nhớ t ừ ng ữ - logic: Trí nh ớ t ừ ng ữ - logic là trí nh ớ vềề nh n ữ g mốắi quan h , ệ liền h ệ mà n i ộ dung đư c ợ t o ạ nền b i ở ý nghĩa, t ư tư n ở g c a ủ con ngư i, ờ nó có c ơ s ở sinh lý là h ệ thốắng tín hi u ệ th ứ 2 (ngốn ng ) ữ . Do v y ậ , trí nh ớ t ừ ng ữ - logic là lo i ạ trí nhớ đ c ặ tr n ư g cho con ngư i. ờ Trí nh ớ này phát tri n ể trền c ơ s ở s ự phát tri n ể c a ủ trí nh ớ v n ậ đ n ộ g, trí nhớ xúc c m ả , trí nh ớ hình n ả h, ngày càng gi
ữ v ịtrí trung tấm và n ả h hư n ở g trở l i ạ các lo i ạ trí nh ớ này. Trí nh ớ t ừ ng ữ - logic gi ữ vai trò đ c ặ bi t ệ quan tr n ọ g trong ho t ạ đ n ộ g nhận th c ứ c a ủ h c ọ sinh. Tìm hi u ể :Trí nh ớ không ch ủ đ nh ị và trí nh ớ có ch ủ đ nh ị
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 Trí nh ớ khống ch ủ đ n ị h Trí nhớ có ch ủ đ n ị h Khái ni m ệ Trí nh ớ khống ch ủ đ n ị h là lo i ạ Trí nhớ có ch ủ đ n ị h là lo i ạ trí trí nh ớ mà trong đó vi c ệ ghi nhớ mà trong đó s ự ghi nh , ớ gi ữ nhớ, gi ữ gìn, tái hi n ệ m t
ộ cái gì gìn và tái hi n ệ đốắi tư n ợ g thẽo đó đư c ợ th c ự hi n ệ m t ộ cách mục đích đ t ặ ra t ừ trư c ớ . tự nhiền, khống có m c ụ đích đặt ra t ừ trư c ớ . Ví d :
ụ Khi nghẽ thấềy cố gi n ả g bài Ví dụ: khi b n ạ nghẽ đư c ợ m t ộ trền l p ớ , b n ạ cốắ gắắng ghi nh ớ bài hát có nh p ị đi u ệ hay và những kiềắn th c ứ đó trong đấều(có bạn thích nó, b n ạ sẽẽ ghi nh ớ chủ đích) giai đi u
ệ ấắy dù khống có ý đ n ị h học thuộc Vai trò Trí nh ớ khống ch ủ đ n
ị h giữ vai Trí nhớ có ch ủ đ n ị h có sau trí trò quan tr n ọ g trong cu c
ộ sốắng nhớ khống ch ủ đ n ị h trong đ i ờ con ngư i, ờ nh ờ nó mà ta thu sốắng cá th ể nh n ư g ngày càng
được nhiềều kinh nghi m ệ sốắng
tham gia nhiềều vào quá trình tiềắp có giá tr
ị mà ít tốắn nắng lư n ợ g thu tri th c ứ thấền kinh. Trong ho t ạ đ n ộ g cũng nh ư trong cu c
ộ sốắng hàng ngày, hai lo i ạ trí nh ớ này
đan xẽn vào nhau, hốẽ tr ợ cho nhau trong vi c ệ ghi nh , ớ gi ữ gìn, tái hi n ệ tri thức; tình c m
ả và kyẽ nắng hành đ n ộ g. Tìm hi u ể : Trí nh ớ ngắắn h n ạ và trí nh ớ dài h n ạ Trí nhớ ngắắn h n ạ : Trí nh ớ ngắắn h n ạ (hay còn g i ọ là trí nh ớ t c ứ th i) ờ là lo i ạ trí nh ớ mà s ự ghi nhớ (t o
ạ dấắu vềắt trền v ỏ não), gi ữ gìn (c n
ủ g cốắ dấắu vềắt trền v ỏ não) và tái hi n ệ diềẽn ra ngắắn ng i,
ủ chốắc lát. Lúc đó ngư i ờ ta thư n
ờ g nói “tối còn đang nhìn thấắy nó trư c
ớ mắắt tối”; “nó còn đang vang lền trong tai tối” (nh ư là ta đang còn tri giác v y
ậ ). Quá trình này còn ch a ư n ổ đ n ị h nh n
ư g có ý nghĩa rấắt l n ớ trong vi c ệ tiềắp thu kinh nghi m ệ . ( đo n ạ này tối khống hi u ể lắắm huhu) Ví dụ: Ch n ẳ g h n ạ , b n
ạ thấắy người bạn của mình đang bấắm sốắ đi n ệ tho i ạ để liền h ệ t i ớ m t ộ người khác. B n ạ có thể nh ớ đư c ợ sốắ đi n ệ tho i ạ này trong vài giấy. Thềắ nh n ư g, lát sau b n ạ nh n
ậ ra rắềng mình đã hoàn toàn quền dãy sốắ này.
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 Đấy là một d n ạ g đ c ặ bi t ệ c a ủ s ự ghi nh , ớ c a ủ s ự tích lũy, tái hi n ệ thống tin và là cơ s ở c a ủ trí nh ớ dài h n ạ . Trí nhớ dài h n ạ : Trí nh ớ dài h n ạ là lo i ạ trí nh ớ mà s ự ghi nh , ớ gi ữ gìn và tái hi n ệ thống tin
được kéo dài sau nhiềều lấền l p ặ l i ạ và do v y ậ thống tin đư c ợ gi ữ l i ạ lấu dài trong trí nh . ớ Lo i ạ trí nh ớ dài h n
ạ này rấắt cấền thiềắt trong vi c ệ tích lũy tri th c ứ . Ví d ụ : nhớ gi n ọ g nói c a ủ ngư i ờ quẽn, nh ớ các ho t ạ đ n ộ g đã t n ừ g tr i ả nghi m ệ , nh ớ mùi v … ị Đ ể trí nh ớ này có chấắt lư n
ợ g tốắt, cá nhấn cấền luy n ệ t p ậ đ ể c n ủ g cốắ, tái hi n ệ nhiềều lấền v i ớ nh n ữ g bi n ệ pháp, cách th c ứ khác nhau. Tấắt c ả các lo i ạ trí nh
ớ trền đấy đềều có môắi liền h , ệ quan h ệ qua l i ạ v i ớ nhau.B i
ở lẽẽ, các tiều chu n ẩ phấn lo i
ạ trền đấy đềều liền quan đềắn các m t ặ khác nhau trong ho t ạ đ ng ộ c a ủ con ngư i ờ .Các m t ặ này không bi u ể hi n ệ m t ộ cách riềng l ẻ mà thành m t ộ th
ể thôắng nhấắt.Và ngay các lo i ạ trí nh ớ trong m t ộ tiều chuẩn đ ể phấn lo i ạ cũng có liền h ệ qua l i ạ v i ớ nhau. Ví d ụ trí nh ớ ngắắn h n ạ là cơ sở c a ủ trí nh ớ dài h n ạ , trí nh ớ t ừ ng ữ - logic đư c
ợ hình thành trền c ơ s ở c a ủ trí nh ớ v n ậ đ ng ộ , trí nh ớ xúc c m ả , trí nh ớ hình nh ả và nh ả hư ng ở tr ở l i ạ các loại trí nh ớ này
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)