



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG & TRUYỀN THÔNG
MÔN HỌC: CƠ SỞ VĂN HÓA VI T Ệ NAM
BÀI KIỂM TRA CUỐI K Ỳ ÁO DÀI
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm: 2 Lớp: 222_71CULT20222_1 0
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Lệ Hằng TP. H ồ Chí Minh, tháng 05/2023
ĐIỂM VÀ N Ậ H N XÉT Ủ C A GIẢNG VIÊN
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN ĐIỂM KÝ TÊN (GHI RÕ HỌ STT HỌ TÊN MSSV CÔNG VIỆC NHÓM TÊN) CHẤM Nội dung phần đề TRẦN xuất ý tưởng, nhóm 1 THANH 2273201080998 100 trưởng, trình bày NGÂN tiểu luận Nội dung: Nguồn LƯƠNG 2
2273201080864 gốc áo dài, tổng 100 GIA MẪN hợp nội dung Nội dung: Lịch sử PHẠM hình thành và phát 3 ĐĂNG 2273201080684 100 triển sau Cách KHOA mạng tháng Tám HUỲNH Nội dung: Lời mở 4 KIM HẠNH 2273201081090 100 đầu, lời kết luận NGUYÊN Nội dung: Lịch sử HUỲNH hình thành và phát 5 NGỌC YẾN 2273201081148 100 triển thời phong NHI kiến BÙI NHƯ Nội dung: Giá trị 6 2273201081415 100 QUỲNH văn hóa tinh thần HOÀNG Nội dung: Giá trị 7 THIỆN 2273201081118 100 văn hóa vật chất NHÂN HUỲNH TRƯƠNG Nội dung: Giá trị 8 2273201080647 100 MINH văn hóa vật chất KHANG CAO VĂN Tìm kiếm hình ảnh 9 2273201081474 100 TÀI áo dài NGUYỄN Nội dung: Lý do 10 THANH 2273201080410 100 chọn đề tài HẢI LÂM Nội dung: Giá trị 11 NGUYỄN 2273201081941 100 văn hóa tinh thần GIA TÚ
Tp. HCM, ngày 06 tháng 05 năm 2023 Trưởng nhóm
Ký và ghi rõ họ tên LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến tập thể các thầy cô
trường Đại học Văn Lang đã đưa môn học Cơ sở văn hóa Việt Nam vào chương trình gi n ả g
dạy và tạo điều kiện để chúng em có những trải nghiệm tuyệt vời đối với môn h c ọ này trong
năm học đầu tiên tại trường Đại học Văn Lang.
Đặc biệt, chúng em xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Lệ Hằng - Giảng viên môn Cơ sở văn hóa Việt Nam đã r t
ấ tận tình trong việc hướng dẫn, giảng dạy chúng em học tập và đã rất nhiệt
tình trong việc hỗ trợ, giải đáp các thắc m c
ắ trong việc học tập của chúng em.
Mặc dù chúng em đã rất n ỗ lực trong vi c
ệ hoàn thành tiểu luận, nh n ữ g chắc ch n ắ chúng em s ẽ không tránh kh i ỏ s
ự sai sót. Vì vậy, chúng em r t ấ mong nhận đư c ợ s ự nhận xét, đóng góp ý ki n ế từ cô để bài ti u ể lu n
ậ của chúng em được hoàn thiện nhất có th . ể Một l n ầ n a
ữ , chúng em xin chân thành cảm ơn!
TPHCM, Ngày 06 Tháng 05 Năm 2023 M C Ụ L C Ụ LÝ DO CHỌN Đ
Ề TÀI .......................................................................................................... 1
LỜI MỞ Đ U
Ầ ......................................................................................................................... 2 PH N Ầ I: GI I
Ớ THIỆU .......................................................................................................... 3 1. NGU N Ồ G C Ố XUẤT X Ứ C A
Ủ ÁO DÀI .................................................................... 3 2. LỊCH S
Ử HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N
Ể ÁO DÀI ................................................ 7 2.1. Th i ờ phong ki n
ế ...................................................................................................... 7 2.2. Sau Cách m n
ạ g Tháng 8 ........................................................................................ 10
PHẦN II: GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA ÁO DÀI .................................................................. 12 1. Giá tr ị văn hóa vật ch t
ấ của áo dà i............................................................................... 12
2. Giá trị văn hóa tinh thần của áo dà i............................................................................. 14
PHẦN III: ĐỀ XUẤT Ý TƯ N
Ở G TRUYỀN THÔN
G ..................................................... 20 1. Giới thi u
ệ chung ........................................................................................................... 20 2. Mục tiê
u ....................................................................................................................... 20
3. Đối tượng hướng đ n
ế ................................................................................................... 20
4. Nội dung chi tiết ........................................................................................................... 20 5. Hình th c ứ truy n
ề thông ................................................................................................ 21 TÀI LIỆU THAM KH O
Ả ................................................................................................... 22 LỜI KẾT LU N
Ậ ................................................................................................................... 23
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, trang ph c
ụ không chỉ được dùng để phục vụ nhu c u
ầ thiết yếu của mỗi con người
mà còn được tận dụng để thể h ệ
i n cá tính riêng, gu ăn mặc sành điệu, vóc dáng ạ v n người mê hay đơn giản là c ạ
h y theo xu hướng của thế giới. Do đó, việc tiếp nhận những phong cách thời trang độc l ,
ạ hút mắt từ các nước khác nhau là điều hết sức bình thường, du nhập
nền văn hóa mới, tiếp thu góc nhìn khác s ẽ dẫn đ n
ế sự thay đổi và phát tri n ể của đất nước
ngày càng đa dạng và toàn cầu hóa hơn. Nhưng điểm khác biệt tạo nên biểu tượng trang ph c ụ , b n ả s c ắ dân tộc c a ủ m i ỗ quốc gia và là ni m ề kiêu hãnh c a
ủ mỗi con người đó chính là qu c ố ph c ụ . Th t
ậ tự hào khi được tôn vinh “Áo dài” -nét đẹp truy n
ề thống của nước Việt
Nam ta từ xưa đến nay. “Áo dài” xứng đáng với danh xưng trang phục truy n ề th n ố g b i ở nó chứa ự đ ng nh n
ữ g giá trị thiêng liêng, cao quý đã được đúc kết qua bao biến động thăng trầm của l c
ị h sử. Bên cạnh giá trị tinh thần là giá trị thiết th c ự yếu t ố quan tr n ọ g cho nền kinh tế- xã h i
ộ của đất nước. Thay vì tìm ki m ế sự phá cách, m i
ớ lạ của thời trang nư c ớ bạn, làm mất
đi độ nhận diện riêng biệt của mỗi quốc gia, chúng ta hãy giữ gìn và mang bản sắc dân tộc,
tinh hoa của đất trời được tiến xa hơn nữa, phù hợp với thị hiếu từng thời kỳ. 1 LỜI MỞ ĐẦU Mỗi đất nư c
ớ , dân tộc đều mang trong mình những đặc trưng riêng, những văn hóa truyền
thống riêng như là về trang phục, các phong tục tập quán, ngôn ngữ,… Khi nhắc đến văn hóa truyền th n
ố g thì không kể đến nh n ữ g trang ph c ụ khác nhau c a ủ từng qu c ố gia, nhằm phân biệt đư c ợ những truyền th n ố g c a
ủ từng nước. Riêng Việt Nam cũng không ngo i ạ l , ệ áo dài là m t
ộ trong những niềm tự hào của dân tộc ta. Áo dài đã đư c ợ truy n ề từ đ i ờ này sang
đời khác, đi qua nhiều giai đoạn của lịch sử, tà áo dài ngày càng được thay đổi mới theo thời
gian nhưng vẫn được nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, áo dài không chỉ là
một trang phục bình thường mà nó còn là m t
ộ biểu tượng đặc trưng thể hiện nét đ p ẹ d u ị
dàng và kiêu hãnh của người ph
ụ nữ Việt Nam. Áo dài ngày nay được người ph ụ nữ s ử d n ụ g ngày càng ph ổ bi n
ế , nhất là các giáo viên ở trư n ờ g học, công s ở hoặc trong các doanh nghi p ệ , trong các s ự kiện l n ớ của đất nư c ớ ,các sự kiện l n
ớ trên diễn đàn quốc tế tà áo dài thể hi n ệ s ự trang trọng, l c ị h lãm c a ủ phụ nữ Vi t ệ Nam. Áo dài c ả nam và nữ d u ề mặc đư c ợ , nó
đã trở t hành nét đẹp về thuần phong mỹ tục của dân tộc và ngày càng trở nên phổ biến. 2
PHẦN I: GIỚI THIỆU
1. NGUỒN GỐC XUẤT XỨ CỦA ÁO DÀI Áo dài
– là một biểu tượng văn hóa, quốc h n ồ qu c
ố túy của đất nước ta, mặc dù áo dài vẫn chưa ph i ả là qu c ố phục chính th c ứ c a ủ Việt Nam nhưng có l
ẽ mỗi người trong chúng ta
đều ngầm công nhận đây chính là quốc p ụ
h c của nước ta, ý nghĩ đó ăn sâu vào tiềm thức của mỗi ngư i
ờ dân Việt Nam. Áo dài hi n ệ diện ở mọi nơi, m i ọ thời điểm trong cu c ộ s n ố g
của chúng ta, điển hình như tà áo trắng của các nữ sinh hay hình ảnh người giáo viên với tà
áo dài đã in sâu vào tâm trí chúng ta hay chỉ đơn giản là hình ảnh những tà áo dài màu sắc
của người phụ nữ ở nh n ữ g d p
ị lễ, tết,… Áo dài có nguồn g c
ố và lịch sử hình thành rất lâu
đời qua các thời kỳ, tuy vậy nhưng áo dài vẫn không mất đi vẻ đẹp truyền t ố h ng gắn với
người phụ nữ Việt Nam. Đã có r t ấ nhi u ề nghiên cứu v
ề nguồn gốc của áo dài, tuy nhiên cho tới hiện tại, nguồn g c ố c a
ủ áo dài vẫn chưa được xác đ n ị h rõ. Theo m t ộ s ố nghiên c u
ứ , áo dài có nguồn gốc bắt
đầu từ áo giao lĩnh, áo tứ thân, áo năm thân và áo dài lemur. Các phiên b n ả áo dài trong lịch s ử (Ngu n
ồ : Fashion timeline of Vietnamese Clothing). 3
Nguồn gốc sơ khai: Xuất hiện vào năm 1744 - thời kỳ chúa Nguyễn cai t ị r đàng trong và chúa Tr n
ị h cai trị đàng ngoài, còn đư c
ợ gọi là trường lĩnh hay tràng vạt. Kiểu dáng c ổ tay áo r n ộ g, v t
ạ dài, xẻ hông, thân áo dài ch m ạ gót, c ổ áo giao chéo nhau,
được mặc cùng với những chiếc thắt lưng. Đây được xem là ng ồ u n gốc sơ khai nhất của áo dài. Ngu n ồ n ả h: Ỷ Vân Các n Ả h áo t ứ thân Áo tứ thân (Th ế k ỉ17): g n
ầ giống với áo giao lĩnh, khác ở chỗ là hai vạt phía trước may r i ờ có th ể bu c
ộ lại để tiện trong công vi c ệ cho ph
ụ nữ thời xưa, còn hai vạt sau may li n ề lại v i ớ nhau.
Áo ngũ thân (Thế kỉ 17-18): tương tự với áo tứ thân, nhưng áo ngũ thân được may thêm m t ộ l p
ớ lót ở phần vạt phía trước t o ạ thành v t
ạ thứ năm. "Áo dài có ngũ (năm)
thân tượng trưng phụ mẫu hai bên và chính người mang áo. Năm hạt nút cài áo
mang ý nghĩa ngũ thường, nhân - lễ - nghĩa - trí - tín, cho thấy người mang áo tôn
trọng nghi lễ làm người trong xã hội" - GS.TS Thái Kim Lan. Nguồn n
ả h: Cổ Trang Hoàng Cung. 4 Áo dài Lemur (Th
ế k ỉ20): Vào những năm 30 của thế kỉ trước, áo dài Lemur lần đầu tiên xu t
ấ hiện, áo dài Lemur đư c
ợ họa sĩ Nguyễn Cát Tường sáng t o ạ từ chiếc áo ngũ thân c a ủ ph ụ nữ thời xưa đ
ể phù hợp hơn với thời đại m i
ớ . Áo dài Lemur có cổ tròn ho c ặ các ki u
ể cổ đính nơ,…hai tà trư c
ớ và sau, tay phồng, thiết kế ôm sát cơ thể hơn thay vì form r n
ộ g như áo tứ thân, áo ngũ thân. Áo dài Lemur thường có nh n ữ g gam màu n n
ề nã và nhẹ nhàng hơn so với “áo dài” ở thời đại trước . Nguồn ảnh: Thùy Dương. Áo dài Lê Ph
ổ (Thế kỉ 20): Do nghệ sĩ Lê Phổ thiết k , ế xu t ấ hi n ệ sau áo dài Lemur và được lấy cảm h n ứ g t
ừ áo tứ thân và áo dài Lemur. Áo dài Lê Phổ đã được ch n ỉ h sửa để l ợ
ư c bớt các chi tiết “Tây hóa” và được thêm thắt những chi tiết của áo tứ thân để
chiếc áo dài thêm tính truyền thống hơn. Nguồn ảnh: Tư li u ệ . 5
Áo dài Raglan (1960): Được thiết kế bởi nhà may Dung ở Sài Gòn. Áo dài Raglan được cải tiến ộ
m t số chi tiết trong đó n i
ổ bật ở phần thiết kế chít eo để tôn lên đường
cong cơ thể của người phụ nữ và hai tà áo được nối với nhau bằng hàng nút dọc. h Nguồn ảnh: Tư li u ệ . Áo dài hiện đ i ạ Vi t ệ Nam (1970
– nay): Là chiếc áo dài có sự c i
ả tiến từ những thiết k
ế của thời kì trước t ừ kiểu dáng đ n ế ch t ấ li u
ệ và trở thành chiếc áo dài truy n ề thống
và quen thuộc với chúng ta trong đời sống ngày nay. Nguồn n ả h: Thái Tuấn. 6
2. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ÁO DÀI
2.1. Thời phong kiến
Được xem là quốc phục truyền thống của Việt Nam từ rất lâu đ i
ờ . Áo dài có bề dày lịch s
ử và phát triển theo năm tháng cùng đất nước. Áo dài không chỉ đơn thuần là một trang ph c
ụ , mà nó còn là biểu tượng văn hoá đặc trưng của dân t c ộ Vi t ệ Nam. Trong đó, chứa
đựng không chỉ những giá trị về thẩm mỹ mà còn là sự phản ánh ủ c a quan niệm, tâm ồ h n và b n
ả sắc văn hóa của người Vi t ệ Nam. V i ớ s ự kết h p ợ hoàn h o ả giữa truy n ề thống và hiện
đại, áo dài đã trở thành một trong những biểu tượng văn hoá nổi bật ủ c a đất nước Việt Nam trên trường q ố u c tế.
Đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định được chính xác lịch sử của Áo dài cũng
như thời điểm xuất hiện. Theo cảm quan của nhiều người, Áo dài đã xuất h ệ i n cách đây cả hàng ngàn năm trước. Áo Giao Lãnh (1774): Trong quá trình phát tri n ể của áo dài Vi t ệ Nam, không th ể không nhắc đ n ế lo i ạ trang phục đ u ầ tiên g i
ọ là "Áo dài giao lãnh". Phát hi n ệ vào th i
ờ kỳ đất nước b ịchia cách
thành hai miền, áo dài giao lãnh đư c ợ may t ừ b n ố m n ả h v i ả , thiết kế có ph n ầ rộng rãi, kết hợp v i ớ hai đư n
ờ g xẻ tà ngay hông. Thân áo dài đến gót chân, che kín bên ngoài y m ế lót và k t ế h p
ợ cùng váy đen và thắt lưng màu. Mặc dù kiểu cổ áo gần giống với
áo tứ thân, nhưng phần vạt áo phía trước không bu c ộ lại giống như áo t ứ thân. 7
Áo dài tứ thân (Th ế kỉ XVII): Vào Th ế kỷ XVII, v i ớ s ự xu t ấ hi n
ệ của "Áo dài tứ thân" là một bước ngo t ặ quan
trọng. Để tiện cho việc lao động của người ph ụ n
ữ tại thời điểm đó, áo dài giao lãnh
đã được biến tấu thành áo dài tứ thân. Áo có hai vạt áo trước để buộc lại với nhau, t o ạ ra hai vạt áo ở gi a
ữ , hai vạt áo phía sau được may li n ề l i ạ . Phối h p ợ v i ớ chiếc yếm, khăn mỏ qu ạ hay nón quai thao, áo t ứ thân trở thành m t
ộ trang phục đặc trưng của phụ n ữ Việt Nam trong th i ờ phong kiến.
So với áo giao lãnh, áo t ứ thân không th c ự s
ự có nhiều biến đổi về kiểu dáng và màu
sắc. Thường được may v i ớ các gam màu t i ố , áo tứ thân đem l i ạ cảm giác gi n ả dị, tinh t ế và t i
ố giản cho người mặc. Tuy nhiên, đó cũng là điểm nh n ấ tinh t ế giúp áo tứ thân trở thành ộ
m t biểu tượng đặc trưng đậm nét của con người Việt Nam.
Áo dài ngũ thân (Thế k ỉ19
– Triều đại Vua Gia Long):
Áo dài ngũ thân là một bước tiến mới của trang phục truyền thống Việt Nam, được phát tri n ể từ áo t ứ thân trong th i ờ k ỳ cai tr ịc a ủ vua Gia Long vào th ế kỷ XI . X Thiết k
ế của áo dài ngũ thân gi ữ nguyên b n ố v t
ạ áo, form áo rộng, cổ áo như áo t ứ thân,
nhưng thêm một vạt áo thứ năm, tạo ra một lớp áo lót tinh tế, kín đáo hơn. S
ự khác biệt này nhằm phân biệt tầng l p ớ trong xã h i ộ , th ể hiện vị th ế và cấp bậc xã
hội trong thời đại đó. Trong đó, áo dài ngũ thân được coi là biểu tư n ợ g c a ủ vẻ đ p ẹ , tinh t ế và khiêm tốn của ph
ụ nữ Việt Nam. Cho đến đầu thế k ỷ XX, trang ph c ụ này
thịnh hành rộng rãi trong cả tầng lớp quý tộc và nhân dân. 8 Áo dài Lemur (1939):
Áo dài cách tân đầu tiên xuất hiện vào năm 1939, có tên gọi là “Áo dài Lemur”.
Được sáng tạo ra và đặt tên theo tên tiếng Pháp của họa sĩ Cát Tường. Khác với áo dài truy n ề th n
ố g, áo dài Lemur chỉ có hai v t ạ phía trư c
ớ và phía, được may theo
đường cong của cơ thể, tôn lên vẻ đẹp thanh thoát, dịu dàng và quyến rũ của p ụ h nữ.
Lấy cảm hứng từ phương tây, các chi tiết như tay áo phồng, cổ tay xòe, c ổ khoét tim, tà ngắn,.. đ u ề thêm ph n
ầ nhã nhặn. Điều này càng khi n ế cho ki u ể áo dài Lemur thêm ph n ầ tinh tế và đ y ầ cu n
ố hút. Bên cạnh đó, khuy áo được mở sang m ột bên sườn, tạo nên nét tinh t , ế n ữ tính cho s n ả phẩm. 9
2.2. Sau Cách mạng Tháng 8
Áo dài Lê Phổ (1950): Áo dài Lê phổ đư c
ợ tạo ra bởi nhà thiết k ế Lê Ph ổ t ừ những năm 1950 là bi n ế th ể của
áo dài Lemur. Áo dài Lê Ph
ổ có kiểu dáng đơn giản, ôm sát ngư i ờ và dài xuống mắt
cá chân làm cho người phụ nữ khi mặc nó trở nên quyến rũ và duyên dáng. Đẩy cầu vai cùng v i
ớ kéo dài tà áo chạm đất và thêm nhi u
ề màu sắc khác nhau đi u ề này khiến nó tr ở nên tinh t , ế g i
ợ cảm và thu hút hơn. Ban đầu, áo dài Lê Phổ chỉ đư c ợ s ử d n ụ g b i ở các phụ nữ ở mi n
ề nam Việt Nam, nhưng sau đó đã trở thành trang ph c ụ ph ổ biến kh p ắ cả nước. Áo dài Raglan (1960): Áo dài Raglan xu t
ấ hiện vào năm 1960 tại nhà may Dung ở ĐaKao, Sài Gòn. Áo dài có thi t ế kế ôm sát cơ th ể k t ế hợp cùng cách n i ố tay từ vị tr ịc ổ chéo xuống, giúp cho
người mặc cảm thấy thoải mái và linh hoạt hơn khi mặc. Bên hông có hàng nút để ố n i hai tà áo dài lại v i
ớ nhau và phần đường nhăn
ở nách cũng được loại bỏ đi làm cho áo dày tr
ở nên tinh tế và đẹp hơn. Cùng với sự thon thả của áo dày cũng làm tăng thêm
phần nữ tính, diệu dàng của người ph ụ nữ Vi t
ệ Nam. Và cách thiết kế này là tiền đ ề
và bước đệm cho sự phát triển và phong cách thiết ế
k của áo dài Việt Nam sau này. Áo dài truy n ề th n ố g Vi t ệ Nam (1970 – nay): 10
Từ những năm 1970 cho đ n ế nay, áo dài truy n ề th n
ố g Việt Nam đã trãi qua nhi u ề sự
thay đổi và phát triển trong kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách mà vẫn giữ được nét tinh tế, ợ
g i cảm nhưng vẫn rất kín đáo, s n
a g trọng mà không có trang phục
nào mang lại được. Áo dài đã tr ờ thành qu c ố ph c ụ c a ủ Việt Nam, thừa k ế tất c ả nét tinh hoa t
ừ lịch sử hình thành và phát triển đã làm nên chiếc áo dài đư c ợ cho là hoàn
thiện nhất, đồng thời cũng tạo nên được nét truyền thống và văn hoá của người Vi t ệ ,
tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Vi t
ệ Nam. Hiện nay, ảnh hưởng của áo dài Việt
Nam cũng đã lan rộng đến các nước khác trên thế g ớ
i i, áo dày còn được trình diễn trên các sàn di n ễ l n ớ , trên các tác ph m ẩ nghệ thu t ậ n i
ổ tiếng và những điều này như
một cách để thể hiện v
ẻ đẹp, sự thanh lịch của văn hoá Việt Nam đến b n ạ bè th ế giới. Áo dài cách tân Áo dài cách tân là m t ộ phiên b n ả hiện đại c a ủ áo dài truy n ề th n ố g. Áo dài cách tân
thường có kiểu dáng phù hợp ớ
v i thời trang hiện đại hơn, c
ó nhiều chi tiết được thêm
vào như cổ áo , hoa văn, đường viền và những hoạ tiết truyền thống càng làm cho
chiếc áo dài trở nên đẹp mắt và s
ự sang trọng hơn. Hiện nay, áo dài cách tân đang là một trong những xu hư n ớ g thời trang ph ổ bi n
ế và rất được ưa chu n ộ g bởi nó mang trong mình một nét đ p ẹ truyền thống c a
ủ dân tộc Việt Nam, đồng th i ờ vẫn được c p ậ
nhật và tối ưu để phù hợp với xu hướng th i ờ trang hiện đại . Hình n ả h áo dài truy n
ề thống và áo dài cách tân ngày nay 11
PHẦN II: GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA ÁO DÀI
1. Giá trị văn hóa vật chất của áo dài
Có thể nói, “Áo Dài” là một di sản văn hóa vô cùng quan trọng đối với xã hội loài
người từ hơn 1000 năm về trước cho đến nay. Đây chính là vật phẩm mang đậm tính
văn hóa vật chất của người dân Việt Nam, và cụ thể là yếu tố “Mặc” trong 04 nhu cầu
chính yếu của con người.
Nếu các loại hình quần áo tân thời là xu hướng ăn mặc chính của xã hội hiện đại, thì
“Áo Dài” cũng là một trang phục thân thuộc và không thể thiếu đối với các thế hệ tiền
nhiệm. Áo dài bắt đầu xuất hiện từ hơn 1000 năm trước và tồn tại xuyên suốt đến tận
ngày nay, chính vì vậy mà giá trị văn hóa vật chất mà dòng áo trên mang lại là vô cùng to lớn và đậm nét.
- Giá trị thông qua hình ảnh chiếc áo:
Nhìn chung, tà áo dài có thể được miêu tả sánh ngang với hình ảnh chữ S của đất
nước Việt Nam. Khi được khoác lên người, chiếc áo ôm gọn vào cơ thể, tạo lên đường
cong chữ S đầy tôn vinh và hoàn hảo. Đây cũng là một trong những điểm chính yếu tạo
nên nét di sản đặc trưng riêng của đất nước Việt Nam. Hơn thế nữa, giới trẻ ngày càng
sử dụng tài năng của chính mình để nâng cao dáng hình chữ S nêu trên, nhằm gợi nhắc
và tôn lên vẻ đẹp của nét di sản phi vật thể này.
- Giá trị thông qua chất liệu quả loại áo: ● Chiffon:
Với tính chất nhẹ và sang trọng, Chiffon mang một loại hình giá trị vô cùng đặc sắc
dành cho chiếc Áo dài Việt Nam. Người mặc loại vải trên sẽ cảm nhận được sự thướt
tha, dịu dàng, thanh thoát và thoải mái, rất phù hợp cho những ngày hè nóng bức. ● Vải ren:
Ren là loại vải rất thích hợp cho những trang phục Áo dài được sử dụng trong các dịp
lễ cưới hỏi. Với loại vải này, người mặc sẽ được tôn vinh hoàn toàn giá trị của sự cao
sang, quyền lực nhưng không kém phần gợi cảm. ● Vải gấm:
Đi kèm cùng tính chất cứng rắn và không có độ rũ, nhưng những chiếc Áo dài vải
gấm vẫn được xem là chất liệu tiêu chuẩn cho các phong cách cổ điển. Thông qua đó,
giá trị mà chiếc áo mang đến chính là nét tự tin, sang trọng và quý phái dành cho 12
người phụ nữ. Bên cạnh đó, người thiết kế thường hay đính kèm các họa tiết hoa văn
trên vải giúp tôn lên đường nét thuần khiết, tinh tế cho chiếc áo. ● Vải nhung:
Tuy nhung là loại vải ít được sử dụng ở hiện tại nhưng đây vẫn là chất liệu ưa dùng
của các quý bà lớn tuổi. Việc dùng những chiếc áo dài mang vải nhung giúp cho
người mặc nhận được giá trị của sự sang trọng và quyền quý, rất thích hợp đối với
các cuộc gặp mặt trọng đại.
- Giá trị thông qua 04 nhu cầu thiết yếu: ● Ăn:
Chắc hẳn rằng “Áo dài” không phải là một món ăn đúng nghĩa, nhưng lại chính là
món ngon tinh thần của các quý bà, quý phụ nữ thời xưa và nay. Áo dài mang lại
những giá trị vật chất đặc sắc, tô lên vẻ đẹp và vóc dáng của người sử dụng. ● Mặc:
Người không thường sử dụng áo dài sẽ không rõ được cái tính “mặc” của loại hình áo
trên. Đây không chỉ là một vật dụng để mặc che thân như bao chiếc áo khác, mà còn
thể hiện quyền năng của con người Việt Nam nói chung và người phụ nữ Việt nói
riêng. Điển hình, áo dài rất được ưa chuộng sử dụng trong các ngày lễ quan trọng hay
các cuộc họp kinh điển đã diễn ra xuyên suốt từ thời kì đát nước được hình thành cho đến hiện nay. ● Ở:
Áo dài khẳng định vị thế của con người Việt Nam. Cho dù có đi đến đâu, thì chỉ cần
xuất hiện hình bóng của chiếc áo dài, nơi đấy có dấu chân của người con đất Việt.
Chính vì vậy, áo dài mang lại một giá trị vật chất vô cùng lớn mạnh khiến cho những
ai thấy được chiếc áo đều phải nghĩ ngay đến dải đất hình chữ S này. ● Đi lại:
Áo dài không chỉ dừng lại ở một vị thế nhất định, mà loại hình áo trên đã được lan
rộng đến các nước lân cận khác, điển hình như Pháp và Luân Đôn:
“Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu
Dù ở đâu Paris, London hay ở những miền xa
Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố
Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi” 13
Giới trẻ hiện nay ngày càng tài giỏi hơn khi đưa chiếc áo dài Việt Nam lan rộng khắp
thế giới, thông qua phương thức truyền thông đại chúng. “Đi lại” không còn là yếu tố
trung chuyển qua đôi chân hay chính con người với con người mà giờ đây giá trị văn
hóa vật chất mà Áo dài mang lại đã được phổ biến hơn bằng nền công nghệ mới.
2. Giá trị văn hóa tinh thần của áo dài
- Là di sản văn hóa, quốc phục của dân tộc
Được xem làm di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam chúng ta, áo dài luôn được
coi là một nét đẹp trong văn hóa dân gian người Việt nên được b o ả tồn, lưu truy n ề và tiếp t c ụ phát tri n ể .
Áo dài từ xưa cho đến t n
ậ ngày nay luôn được người Vi t
ệ Nam chúng ta xem là niềm t ự hào c a ủ dân t c ộ Vi t
ệ Nam bởi trong đó chứa đựng nh n ữ g b n ả sắc thu n ầ túy của người Việt Nam. T
ừ những văn hóa dân gian nhất, cho đến nh n ữ g tinh hoa v ề tâm h n ồ , tính cách của
người Việt Nam khi mang trong mình bộ áo dài thướt tha .
Tà áo dài không ch ỉlà trang ph c ụ dành cho nh n ữ g l ễ h i ộ hay dạ tiệc mà chi c ế áo dài
còn là đồng phục cho các học sinh ữ
n , đồng phục của một số công ty lớn. Qua đó ta
có thể thấy rằng tà áo dài là m t ộ qu c ố phục được ph n
ầ lớn người Việt Nam chúng ta s ử d n
ụ g do sự tinh tế trong bộ áo mà còn là nét đặc trưng to lớn mà tà áo mang lại . Hình n ả h bảo tàng áo dài t i ạ Thành ph ố H ồ Chí Minh 14