


Preview text:
lOMoAR cPSD| 60752940
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
Họ và tên: Nguyễn Hữu Thành
MSSV: 2106110221 Lớp:K15DCNA05
1. Trình bày các nguyên tắc tổ chức nông thôn Việt Nam.
2. Nêu đặc điểm của tổ chức đô thị Việt Nam truyền thống.
3. Giới thiệu về lễ tết Việt Nam truyền thống.
4. Giới thiệu những biểu tượng mang tính cộng đồng làng xã Việt Nam.
5. Trình bày về tín ngưỡng phồn thực tại Việt Nam.
*Lưu ý: - Mỗi câu trả lời được trình bày thành một đoạn văn nghị luận. BÀI LÀM 1.
Đối với một nước làm nghề nông như Việt Nam chúng ta, nông thôn là thứ mà cực kỳ phổ
biến với người dân nước ta và ở mọi nơi trên cả nước. Vì nông thôn có nguồn gốc từ xa xưa đến nay
nên nông thôn sẽ có những nguyên tắc tổ chức như sau: Theo huyết thống- Gia đình và gia tộc, gia
đình là thứ quan trọng được tạo ra bởi sự hình thành từ hôn nhân và sinh thành, các gia đình luôn
được gắn bó với chặt chẽ với một dòng họ, dòng tộc nào đó, những gia đình luôn có ít nhất 2 thế hệ
chung một nhà. Bởi vì ảnh hưởng sự phong kiến của Trung Hoa, gia đình Việt có quy định người
đứng đầu là gia trưởng có quyền quyết định mọi việc trong gia đình. Nguyên tắc tổ chức tiếp theo là:
Theo địa bàn cư trú- Xóm và làng, bởi vì tính sống quần cư nên khi tại nơi ở các gia đình luôn có
xu hướng sống gần nhau, chặt chẽ với nhau để đối phó với thiên tai lũ lụt và những tệ nạn xã hội và
đạp ứng yêu cầu về nghề trồng lúa. Làng là những đơn vị hành chính địa phương, tập hợp nhiều gia
đình có quan hệ huyết thống, láng giềng, địa lý, kinh tế, văn hóa, cùng quần tụ trên một địa bàn. Theo
nghề nghiệp và sở thích: Những gia đình, cá nhân có cùng sở thích, nghề truyền thống sẽ tập hợp
lại thành một làng nghề hoặc hội. Theo truyền thống trọng tuổi và nam giới- Giáp: được tổ chức
cho nam tính thề hiện tính tôn ti và tính dân chủ.Theo đơn vị hành chính: làng được gọi là thôn và
xã còn xóm được gọi là thôn. 2.
Tổ chức đô thị Việt Nam gồm 2 kiểu Quan hệ: Quan hệ với nhà nước và với nông dân. Mối
quan hệ với nhà nước: Đô thị được nhà nước sản sinh và được hình thành theo hai con đường: Từ
thị đến đô, từ đô đến thị.Gồm ba thành tố cơ bản: địa hình, thị dân và điền thổ. Đô thị có chức năng
hành chính nên kinh tế ít phát triển. Đô thị được nhà nước quản lý, thành lập những đơn vị mới, nhỏ
nhất là phố, khu phố có mối quan hệ về nghề nghiệp thương mại, công chức, thủ công, mỹ nghệ. lOMoAR cPSD| 60752940
Nhiều phố hợp lại thì thành phường và phường hợp lại thì thành quận, thị trấn, thị xã đều do nhà nước
quản lý. Mối quan hệ với nông dân: Được mô phỏng theo tổ chức nông dân, hầu hết thị dân đều là
nông dân, kinh tế mang tính tự cấp, tự túc. Nhiều đô thị bị nông thôn hóa do người dân vẫn mang bản
chất và tính cách của nông dân, do sự trọng nông ức thương và không thực hiện được chức năng hành
chính nên trở về với số phận nông thôn 3.
Tết Nguyên đán ngày Tết quan trọng nhất trong năm của người Việt, là ngày nghỉ và sum họp
gia đình giữa các thành viên với nhau sau một năm học tập, làm việc. Đây cũng là ngày tôn vinh
những giá trị truyền thống và cổ truyền của dân tộc. Tết Nguyên đán gốc gác xa xưa bắt nguồn ở
Trung Quốc du nhập vào nước ta từ hàng ngàn năm trước Tết Nguyên Đán có ý nghĩa liên quan đến
đời sống nông nghiệp và sự gắn bó thắm thiết giữa những cộng đồng, gia tộc, xóm làng và là sự thể
hiện sự tôn trọng thờ kính đến thần linh hoặc tâm linh của người dân Việt Nam 4.
Làng xã Việt Nam luôn gắn bó với đời sống, cuộc sống của người dân Việt Nam nên người
dân làng đều có những biểu tượng của làng dành cho làng mình như Đình Làng dùng để tụ họp, thu
thuế và phân xử phạm nhân, còn được dùng để diễn ra hội làng, ăn uống, vui chơi. Là nơi tập trung
tín ngưỡng của làng, nằm trong trung tâm của làng, được coi là trái tim làng. thu thuế và phân xử
phạm nhân. Bến nước là nơi cung cấp nước cho dân làng và là nơi để tập trung trò chuyện, chơi đùa,
là nơi đẻ người dân làng giao lưu với nhau, bến nước mang tính cộng đồng và sự gắn kết cảu người
dân làng. Cây đa sự tượng trưng cho linh hồn của làng và là nơi người dân thể hiện sự thành kính và
tâm linh và là nơi hội tụ thánh thần ma quỷ, là cửa ngõ để thông làng với thế giới bên ngoài, là nơi
nghỉ ngơi, gặp mặt của người dân làng.Lũy tre là biểu tượng của tính tự trị làng xã và là thành lũy
kiên cố của người dân làng. 5.
Tín ngưỡng phồn thực bao hàm tính phổ quát rộng lớn trong kho tàng tín ngưỡng văn hóa dân
gian Việt Nam. Với cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, các biểu tượng âm - dương, đất - trời, non -
nước là những nhân tố chính tạo nên sự sinh sôi nảy nở của vạn vật, tất cả quyện hòa giữa sinh khí
tự nhiên để tồn tại và phát triển. Trong mọi thời đại, con người vẫn có ước nguyện được tìm hiểu,
nắm bắt mọi điều về thế giới xung quanh. Thực tiễn đó đã hình thành nên hệ thống tín ngưỡng đa
dạng và phong phú, trong đó có tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng thể hiện niềm tin của con người
trong nguyện cầu được sinh sôi nảy nở, phát triển giống nòi, ước mong được sản xuất phồn thịnh,
mùa màng được bội thu. Đây là tín ngưỡng mang tính biểu tượng linh thiêng được thể hiện rõ nhất lOMoAR cPSD| 60752940
trong các lễ hội diễn ra vào mùa xuân, mùa của sự sinh sôi, nảy nở. Một số nghi lễ phồn thực còn
được cách điệu hóa thành những trò chơi dân gian ngày xuân, tiêu biểu nhất là trò đấu vật. Sới vật ở
bất cứ đâu cũng đều có hình tròn và thường được đặt trước sân đình hình vuông. Đó không phải là
sự sắp đặt ngẫu nhiên mà đều có ý nghĩa sâu xa của nó, bởi vuông và tròn theo quan niệm của dân
tộc Việt là 2 hình toàn vẹn. Hình tròn tượng trưng cho trời, cho tính dương, hình vuông tượng trưng
cho đất, cho tính âm, vuông và tròn - âm và đương dặt cạnh nhau nghĩa là một sự kết hợp hài hòa,
trọn vẹn và mang lại những điều tốt đẹp