Bài kiểm tra giữa kỳ GDTC 3 | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Anh/ chị hãy phân tích khái niệm và phân loại các môn thể dục. Anh/ chị hãy phân tích đặc điểm, nội dung, nhiệm vụ của môn thể dục. Nhóm thể dục phát triển chung. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Preview text:
Họ và tên: Vương Thùy Linh Mã sinh viên: 2151050097
Lớp: Truyền thông đại chúng A2K4 1
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ GDTC 3 Đề bài
Câu 1: Anh/chị hãy phân tích khái niệm và phân loại môn thể dục.
Câu 2: Anh/chị hãy phân tích đặc điểm nội dung, nhiệm vụ của môn thể dục. Bài làm CÂU 1: P ÂN H
TÍCH KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI MÔN THỂ DỤC
Khái niệm thể dục:
Thể dục là một hệ thống phương tiện và phương pháp chuyên môn được chọn lọc
và thực hiện theo những nguyên lí khoa học, nhằm phát triển cơ thể toàn diện và
hoàn thiện khả năng vận động.
Sự hình thành và phát triển của thể dục thể thao nói chung gắn liền với sự phát triển
của xã hội loài người. Trong quá trình phát triển ấy hệ thống giáo dục thể chất đã
hình thành các phương tiện riêng biệt như: Thể thao, thể dục, trò chơi vận động,…
Tuy khác nhau về sự thực hiện và phương pháp hình thành kĩ năng vận động, song
các phương tiện của giáo dục thể chất luôn bổ sung và hỗ trợ nhau trong quá trình
thực hiện. Trong đó, thể dục được xem như là bộ phận cơ bản, có ý nghĩa đặc biệt
quan trọng trong sự phát triển và hoàn thiện thể chất.
Ở góc độ văn hóa, thể dục là một bộ phận của văn hóa thể chất. Đó là thành tựu của
nhân loại trong việc sáng tạo nên những phương tiện và phương pháp nhằm hoàn
thiện năng lực thể chất và năng lực vận động của con người.
Phân loại môn thể dục:
Việc phân loại thể dục được dựa trên cơ sở mục đích tập luyện và cấu trúc của các bài
tập thể dục. Từ đó, ta có thể chia thể dục thành hai nhóm chính:
Nhóm 1: Nhóm thể dục phát triển chung (hay thể dục nhằm mục đích sức khoẻ,
văn hoá, xã hội) bao gồm số lượng lớn phương tiện của thể dục. Nhóm thể dục phát
triển chung hết sức phong phú và đa dạng, phù hợp với các loại đối tượng, giới tính và
lứa tuổi. Nhóm thể dục phát triển chung nhằm mục đích giữ gìn sức khoẻ, nâng cao dân
trí, kéo dài tuổi thọ, phát triển tố chất thể lực, rèn luyện tư thế đúng - đẹp. Trong đó bao gồm:
- Thể dục cơ bản: Là các bài tập cơ bản, đơn giản nhất của thể dục, thể dục cơ bản phù
hợp với các loại đối tượng, giới tính và lứa tuổi. Thể dục cơ bản trong các cấp học phổ
thông nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết trong đời sống, hình thành các tư thế đúng
- đẹp, phát triển khả năng phối hợp vận động và các tố chất thể lực như: sức mạnh, sức bền, sức nhanh...
- Thể dục bổ trợ cho các môn thể thao: Thể dục bổ trợ cho các môn thể thao được sử
dụng nhằm phát triển nhiều tố chất vận động và kĩ năng chuyên môn, làm cơ sở đạt
thành tích cao ở các môn thể thao. Nội dung chính của loại hình thể dục này là các bài
tập phát triển chung và các bài tập chuyên môn thuộc các môn thể thao.
- Thể dục thực dụng quân sự: Là loại hình thể dục được sử dụng nhằm rèn luyện kĩ
năng quân sự cho thanh niên và các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang. Thể dục thực
dụng quân sự bao gồm các nội dung: Các bài tập đội ngũ - đội hình, các bài tập đi, chạy,
nhảy, ném, các bài tập leo trèo, mang vác, di chuyển người và trọng vật.
- Thể dục trong lao động: Là loại hình thể dục nhằm chuẩn bị cho thanh niên các điều
kiện cần thiết về trình độ thể lực và kĩ năng ngành nghề mà họ lựa chọn. Thể dục trong
lao động được tiến hành theo nhiều hình thức, các bài tập cần phù hợp với đặc điểm của hoạt động lao động.
- Thể dục chữa bệnh: Là loại hình thể dục nhằm phòng và chữa các bệnh liên quan đến
chỉnh hình và những tổn thương ở cơ quan vận động như: cong vẹo cột sống, hồi phục
chức năng vận động sau các bệnh gẫy xương, giãn dây chằng, teo cơ... Nội dung chính
của loại hình thể dục này là các bài tập phát triển chung nhằm tăng cường sự linh hoạt
của khớp, các bài tập làm tăng đàn tính của cơ và dây chằng, các bài tập này cần kết
hợp với các biện pháp vật lí trị liệu, các biện pháp dinh dưỡng, các bài tập tâm lí hoặc
kết hợp với các thiết bị chuyên môn y học (dụng cụ y học chuyên dụng) để tăng hiệu quả chữa bệnh. - Thể d
ục đồng diễn: Thể dục đồng diễn là loại hình thể dục mang tính chất biểu diễn
tập thể với quy mô nhỏ (dưới 500 người), quy mô trung bình (dưới 1000 người) hoặc
quy mô lớn (trên 1000 người). Nội dung chính biểu diễn là các bài tập thể dục tay không
hoặc kết hợp với các đạo cụ (vòng, gậy, sào, lụa...), các động tác múa được lựa chọn và
sắp xếp tạo hình biến hoá của đội hình, đội ngũ biểu diễn. Thể dục đồng diễn được thực
hiện trên nền nhạc và với các màn đồng diễn thể dục quy mô lớn, thường có sự hỗ trợ
sinh động của các hình ảnh và xếp chữ trên khán đài. Thể dục đồng diễn đòi hỏi sự phối
hợp tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật, tính nghệ thuật cao. Thể dục đồng diễn thường được
tiến hành trong lễ hội văn hoá - thể thao các khu vực trong nước và quốc tế.
- Thể dục dưỡng sinh: Thể dục dưỡng sinh phù hợp với lứa tuổi trung niên và người
cao tuổi, nhằm củng cố, tăng cường sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ. Thể dục dưỡng sinh sử
dụng các bài tập phát triển chung và thường kết hợp với các biện pháp dưỡng sinh cổ
truyền như: xoa bóp, bấm huyệt, khí công, các bài tập Yoga... Thể dục dưỡng sinh kết
hợp chặt chẽ với các yếu tố thiên nhiên (nước sạch, không khí trong lành, ánh sáng mặt
trời) và các biện pháp vệ sinh, chế độ dinh dưỡng...
- Thể dục thể hình: Thể dục thể hình nhằm mục đích phát triển cân đối toàn diện cơ
thể. Đồng thời, phát triển sức mạnh, độ dẻo, tính khéo léo và các tố chất cần thiết khác
của con người. Thể dục thể hình bao gồm một hệ thống các bài tập phát triển chung (có
hoặc không có dụng cụ). Các dụng cụ tập luyện thể dục thể hình thường là: tạ tay, đòn
tạ, dây cao su, bóng nhồi, dây lò so. Đặc biệt các máy tập thể dục thể hình có nhiều
chức năng và ngày càng được cải tiến, hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện.
Nhóm 2: Nhóm thể dục thi đấu (hay thể dục nhằm mục đích thể thao) bao gồm số
lượng lớn các loại bài tập.
- Thể dục dụng cụ: Thể dục dụng cụ dành cho nam gồm có sáu môn là: Thể dục tự do,
xà đơn, xà kép, nhảy chống, ngựa vòng, vòng treo; dành cho nữ gồm bốn môn là: Thể
dục tự do, xà lệch, cầu thăng bằng và nhảy chống. Thể dục dụng cụ sử dụng các bài tập
phát triển chung, các động tác nhào lộn và thể dục nghệ thuật như những phương tiện
bổ trợ quan trọng để hình thành kĩ năng, kĩ xảo vận động và phát triển tố chất thể lực,
rèn luyện đạo đức, ý chí...
- Thể dục nghệ thuật: Thể dục nghệ thuật là môn thể dục thi đấu dành cho nữ. Trong
thi đấu các vận động viên phải thực hiện hai loại bài tập: Quy định và tự chọn. Đạo cụ
thường được sử dụng là: vòng, lụa, dây, bóng thể dục, chuỳ... Các bài tập được thực
hiện trên thảm thi đấu và nền nhạc (tự chọn).
- Thể dục nhào lộn: Thể dục nghệ thuật là môn thể dục thi đấu dành cho nữ. Trong thi
đấu các vận động viên phải thực hiện hai loại bài tập: Quy định và tự chọn. Đạo cụ
thường được sử dụng là: vòng, lụa, dây, bóng thể dục, chuỳ... Các bài tập được thực
hiện trên thảm thi đấu và nền nhạc (tự chọn). - Sport Ae o
r bic: Sport Aerobic là môn thể dục thi đấu được phát triển từ thể dục nhịp
điệu, nền nhạc sử dụng trong Sport Aerobic có tiết tấu nhanh và sôi động. Sport Aerobic
là bài tập liên hoàn, động tác phong phú và đa dạng. Kết quả tập luyện tạo ra sự thích
ứng tốt đối với hệ tuần hoàn và hô hấp, các tố chất thể lực được phát triển tốt. Sport
Aerobic bao gồm các bài tập: Bài tập nhảy, bài tập sức mạnh, các bài tập thăng bằng,
mềm dẻo, các bài tập tĩnh lực, các dạng chuối....
- Body building: Body Building là dạng thể dục thể hình. Mục đích tập luyện nhằm
phát triển tối đa kích thước của cơ bắp, đặc biệt là những nhóm cơ lớn như: nhóm cơ
ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tứ đầu đùi, cơ tam đầu cẳng chân... Body Building bao gồm
các bài tập phát triển chung kết hợp thêm trọng lượng phụ (tạ tay, đòn tạ), bài tập với
máy tập chuyên dụng... Lượng vận động, trọng lượng phụ thường ở mức gần tốỉ đa hoặc
tối đa để đạt mục đích tập luyện.
- Thể dục trên lưới bật (batút): Các bài tập trên lưới bật có tác dụng bổ trợ cho các
môn thể dục thi đấu như thể dục dụng cụ, nhào lộn, đồng thời là môn thi đấu độc lập.
Thể dục trên lưới bật bao gồm: các bài tập bật nhảy kết hợp với lộn trên không một
hoặc nhiều vòng, theo các hướng khác nhau và quay theo các trục khác nhau. Khi rơi
xuống, tiếp xúc với mặt lưới bật bằng các bộ phận khác nhau của cơ thể. CÂ U 2: P ÂN H
TÍCH NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN THỂ DỤC
Nội dung của thể dục:
- Căn cứ vào nhiệm vụ của giáo dục, nội dung của thể dục bao gồm: 1. Đội ngũ, đội hình;
2. Các bài tập phát triển chung;
3. Các bài tập thể dục tự do;
4. Các bài tập thực dụng; 5. Các bài tập nhảy;
6. Các bài tập trên dụng cụ;
7. Các bài tập nhào lộn;
8. Các bài tập thể dục nghệ thuật.
- Căn cứ vào tác dụng ưu tiên đối với sự phát triển các phẩm chất vận động, người
ta chia bài tập thể dục ra làm hai loại:
1. Loại bài tập ưu tiên phát triển toàn diện các phẩm chất thể lực và khả năng vận động
của người tập (đội hình, đội ngũ, các bài tập phát triển chung). Các bài tập nhằm hình
thành những kĩ năng cần thiết trong đời sống (các bài tập thực dụng - các bài tập nhảy).
2. Loại bài tập nhằm chủ yếu nâng cao khả năng vận động và ý chí của người tập (các
bài tập trên dụng cụ, nhảy chống, các bài tập thể dục tự do, thể dục nhào lộn và thể dục nghệ thuật).
Nhiệm vụ của thể dục:
- Phát triển cân đối về hình thể, hoàn thiện các chức năng, các hệ thống cơ quan, nâng
cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.
Luyện tập thể dục một cách hệ thống và khoa học sẽ có tác dụng nâng cao năng lực hoạt
động của các hệ thống, cơ quan của cơ thể, đặc biệt là hệ thống tuần hoàn, hô hấp và
các cơ quan vận động. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cho các tố chất thể lực như: sức mạnh,
sức nhanh, sức bền và sự khéo léo được phát triển và hoàn thiện.
- Bổ trợ cho sự hình thành các kĩ năng, kĩ xảo vận động cần thiết trong đời sống và khả
năng vận động chuyên môn của thể dục.
Tập luyện thể dục, đặc biệt là các kĩ năng thể dục thực dụng sẽ góp phần giáo dục và
phát triển hoàn thiện các kĩ năng vận động cần thiết cho cuộc sống như: đi, chạy, nhảy, ném, leo trèo, mang vác…
Tập luyện các bài tập phát triển chung, các bài tập thể dục dụng cụ, nhào lộn… có tác
dụng bồi dưỡng một số lượng lớn các kĩ năng, kĩ xảo chuyên môn của thể dục. Thông
qua tập luyện, khả năng phối hợp vận động được tăng cường, con người trở nên linh
hoạt trong lao động, chiến đấu và cuộc sống hàng ngày.
- Thể dục góp phần quan trọng trong việc giáo dục các phẩm chất đạo đức, ý chí và óc
thẩm mĩ, tính sáng tạo của người tập.
Việc thực hiện các yêu cầu của thể dục luôn luôn đòi hỏi người tập nỗ lực cao về thể
chất và tinh thần. Người tập nhìn nhận cái đẹp chuẩn xác và tinh tế hơn. Thể dục là môn
tiêu biểu cho sự kết hợp giữa trí dục và thể dục.
Quá trình tập luyện là quá trình phân tích và tổng hợp vận động, chủ động điều khiển
hoạt động của cơ thể, hình thành những mối liên kết vận động mới, phát triển những
khả năng vận động sẵn có. Quá trình đó sẽ kích thích hoạt động trí tuệ và mang tính
linh hoạt của các quá trình thần kinh.