





Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ
(Mã đề: 2023.08.01)
Học phần: Quản trị kinh doanh tổng hợp
Chủ sở hữu một dây chuyền bán lẻ sản phẩm thời trang và đồ nội thất nhấn mạnh rằng sự thỏa
mãn khách hàng chính là yếu tố sống còn đối với sự thành công của công ty. Sau khi nghiên cứu hành
vi của người mua hàng họ phát hiện ra rằng nếu khách hàng mua một hay nhiều rèm cửa và đặc biệt
là loại rèm được may theo yêu cầu thì họ thường có xu hướng mua thêm giấy dán tường và các đồ
nội thất khác. Việc mua rèm cửa là bước đầu cho việc mua các sản phẩm tiếp theo. Tuy nhiên, người
mua sẽ không có động cơ mua lớn nếu không có các nhân viên ở đó tư vấn cho họ những người mà
khách hàng cho là rất thành thạo và có kinh nghiệm. Cơ hội này chỉ có vào các thứ 7 hàng tuần khi
mà phụ nữ ở đây dành nhiều thời gian cho việc mua sắm nội thất trang trí nhà cửa. Do đó, ý tưởng
kinh doanh của chủ cửa hàng có sự thay đổi theo hướng vì lợi ích của khách hàng và xây dựng những
mối quan hệ tốt đẹp với họ.
Tuy nhiên, một khó khăn không nhỏ ở thời điểm hiện tại khiến bà chưa lựa chọn được phương
án phù hợp do không có đội ngũ nhân viên am hiểu sâu về trang trí nội thất cũng như phong thủy; số
lượng nhân viên bán hàng hiện tại chỉ vừa phục vụ cho công việc bán hàng; tình hình tài chính ở thời
điểm hiện tại không có gì khả thi do mới đầu tư vào một dự án bất động sản. Yêu cầu:
1. Phân tích tính khả thi trong ý tưởng kinh doanh của bà chủ sở hữu dây chuyền bán lẻ sảnphẩm
thời trang và đồ nội thất ở tình huống trên: “bán hàng nhằm thay đổi lợi ích của khách hàng và
những mối quan hệ tốt đẹp với họ”.
2. Hãy đưa ra cách giải quyết vấn đề nhân sự để thỏa mãn ý tưởng kinh doanh mới của bà
2. Nghiên cứu thị trường thời trang và nội thất ở Việt Nam. Bài học kinh nghiệm cho những doanh
nghiệp kinh doanh sản phẩm thời trang và nội thất ở Việt Nam.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ
(Mã đề: 2023.08.02)
Học phần: Quản trị kinh doanh tổng hợp
Bún bò Huế, nước mắm Phan Thiết, nhãn lồng Hưng Yên, thuốc lào Tiên Lãng... là những
tấm biển thường gặp nhiều trên đường phố. Đó là những sản phẩm nổi tiếng lâu đời ở các miền quê,
mà cả nước ai cũng biết đến. Từ đó, hình thành thuật “mượn tiếng bán hàng”. “Mượn tiếng bán
hàng” không vất vả lắm, chỉ ngồi một chỗ, lựa hàng kỹ hơn một chút và ghi tên hàng cùng miền quê truyền thống của nó.
Thuật “mượn đất bán hàng” tốn công sức hơn khi người kinh doanh phải đến vùng đất nổi
tiếng để bán hàng. Chẳng hạn, chè Thái Nguyên giá bán đắt gấp đôi chè Ba Trại (Hà Tây cũ). Người
Đại Từ (Thái Nguyên) làm loại chè đặc biệt dùng trong gia đình rất cầu kỳ. Đây là lô chè trồng riêng,
không bón phân đạm và không phun thuốc kích thích. Ngọn chè 1 búp 2 lá non (gọi là 1 tôm 2 lá) lOMoAR cPSD| 57855709
được hái rất đều, mang về vò kỹ bằng tay và sao nhỏ lửa trong chảo gang… Khi chè xao xong, để
cho nguội hẳn rồi cho vào ống tre, nút lá chuối khô, gác lên trên bếp gọi là chè gác bếp. Cô X cũng
làm loại chè này, nhưng đặt ở Ba Trại và mang lên chợ Thái Nguyên bán. Chè của cô có ba loại: loại
1 và loại 2 được đựng trong túi nilon. Chè đặc biệt được đựng trong ống tre đen bóng màu bồ hóng
và nút bằng lá chuối khô. Tất nhiên chè đặc biệt thì giá bán cũng đặc biệt! Không ít khách hàng đi
qua Thái Nguyên vẫn mua chè của cô. Với cách “mượn đất bán hàng” này, lãi của cô X là 100%. Yêu cầu:
1. Thuật “mượn đất bán hàng” sẽ nảy sinh hiện tượng gì? Dẫn chứng cụ thể trong tình huống này.
2. Phân tích nhân tố chính ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng về mặt hàng nông sản ở Việt Nam.
Ví dụ cụ thể đối với từng nhân tố.
3. Kết luận rút ra từ tình huống này là gì? 3.
Thu t “ mượn đất b!n hàng” sẽ nảy sinh hiện tượng gì?Dẫn
chứng cụ thể trong tình huống này. 3.1
Các vấn đề này sinh khi sử dụng thuật “mượn đất bánhàng”
* Số lượng không ổn định
Với việc nhập hàng từ nơi khác về để bán trên vùng địa phương mình sẽ gặp
phải vấn đề là số lượng hàng hóa lúc nào cũng được cung cấp đầy đủ và kịp thời vì do
tính chất mùa vụ, bị tác động bới các yếu tố ngoài cảnh ảnh hưởng đến sản lượng sản phẩm
* Chất lượng không ổn định
Sản phẩm nông sản có đặc thù là chất lượng được quyết định bởi giống cây
trồng, chế độ chăm sóc cây và đặc biệt là đặc điểm thổ nhương, khí hậu. Chính vì vậy
cùng một giống cây trồng nhưng mang đến những vùng khác nhau sẽ làm giảm chất
lượng sản phẩm đầu ra.
Việc “ mượn đất bán hàng” sẽ làm nảy sinh các vấn đề về phần chất lượng không ổn định do:
- Cùng giống cây trồng nhưng đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu khác
- Khác giống vật nuôi, cây trồng
- Kiểm định sản phẩm từ nơi khác về khó trong việc kiểm định chất lượng.
* Thương hiệu của vùng đất chính có sản phẩm
Khách hàng lựa chọn sản phẩm một phần cũng vì do thương hiệu đã có uy tín trên thị
trường. Nếu mặt hàng “mượn đất bán hàng” được đảm bảo ổn định chất lượng giống sản
phẩm địa phương thì thương hiệu của vùng đất được đảm bảo nhưng nếu chất lượng sản
phẩm không như mong đợi hoặc là sự thật được các cơ quan báo chí phơi bày thì sẽ ảnh
hưởng không nhỏ tới thương hiệu của vùng đất đó
* Niềm tin từ người tiêu dùng
Người tiêu dùng lựa chọn mua hàng phải thông qua một quá trình gọi là quá
trình ra quyết định. Trong đó niềm tin chính là một trong những yếu tố quyết định hành
vi mua hàng. Đặc biệt ngày nay con người đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm có
nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chính vì vậy “ mượn đất bán hàng” nếu người tiêu dùng
biết được sự thật sẽ làm niềm tin của họ sụt giảm và có thể kéo theo hành vi tẩy chay
hàng hóa. Và để khôi phục lại niềm tin từ khách hàng đối với mặt hàng của mình
không phải dễ dàng.Vì đặc thù của nên văn hóa Việt Nam là tiêu dùng, mua sắm hàng
dựa trên sự tham khảo số đông. 3.2
Dẫn chứng cụ thể trong tình huống
* Số lượng không ổn định
Đối với tình huống này chưa chắc với số lượng yêu cầu lớn từ khách hàng ông Ninh
có thể đáp ưng ngay lập tức
* Chất lượng không ổn định
Do nhu cầu của khách hàng quá lớn. Ông đã nhập nguồn bưởi từ vùng khác, có hình dáng,
chất lượng gần giống bưởi Đoan Hùng và bán với giá cao. Điều này cho thấy chất lượng gần
giống thôi chứ không đảm bảo được như bưởi Đoan Hùng
* Thương hiệu của vùng đất chính có sản phẩm
Với việc làm mượn đất bán hàng của sản phẩm Bưởi Đoan Hùng, người tiêu
dùng rất có thể chỉ được sử dụng sản phẩm bưởi không phải đến từ vùng đất Đoan
Hùng. Đối với những khách hàng khó tính họ có thể dễ dàng phân biệt được các loại
bưởi từ các vùng khác nhau, điều này khiến cho thương hiệu Đoan Hùng sẽ bị ảnh
hưởng trên thị trường
* Niềm tin từ người tiêu dùng
Người tiêu dùng đang có niềm tin rằng mình đang được sử dụng sản phẩm Bưởi Đoan
Hùng nhưng thực chất chưa khẳng định được điều này đúng hay không? Nếu người tiêu dùng
biết được thuật mượn đất bán hàng của ông chủ vườn đang thực hiện thì niềm tin từ người
tiêu dùng về nguồn cung đảm bảo chất lượng đã sụt giảm, rất có thể sẽ tẩy chay mặt hàng này trên thị trường 4.
Phân tích các nhân tố chính ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng
về mặt hàngnông sản Việt Nam.Ví dụ cụ thể đối với từng nhân tố. Nêu thực
trạng về việc kinh doanh mặt hàng nông sản tại Việt Nam có nội dung tương tự như tình huống trên 4.1
Các nhân tố chính ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng về mặt hàng nông sản Việt Nam , ví dụ cụ thể
4.1.1 Những yếu tố thuộc về văn hóa
Nội dung cơ bản trong yếu tố về văn hóa ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng là
nền văn hóa, nhanh văn hóa và địa vị xã hội. *
Nền văn hóa: Văn hóa là nguyên nhân đầu tiên, cơ bản quyết định nhu
cầu vàhành vi của con người, qua tích lũy trình độ văn hóa con người có thể ý thức
được giá trị các hàng hóa mà họ có nhu cầu.
Ví dụ: Gia đình A ở Hà Nội có nhu cầu sử dụng hoa quả sạch. Đó là kết quả của
sự giáo dục trong một xã hội hiện đại và phát triển, họ đã hiểu được tác dụng to lớn của
việc sử dụng sản phẩm hoa quả sạch an toàn đối với sức khỏe, trí tuệ của họ và con cái
của họ. Họ biết được hoa quả sạch là gì? ai sản xuất, tính an toàn, giá trị dinh dưỡng lOMoAR cPSD| 57855709 *
Nhánh văn hóa là tính đặc thù của một nhóm hoặc một bộ phận dân cư
trongxã hội như các dân tộc miền núi, các tôn giáo, các nhánh văn hóa có thể có quy
định riêng mà các thành viên trong nhánh không thể vượt qua.
Gia đình A ở Hà Nội chắc chắn bị ảnh hưởng của nhánh văn hóa thành thị, hiện đại,
và văn minh, họ biết lựa chọn các loại sản phẩm có giá trị cao như hoa quả sạch,
hoa quả an toàn, hoa quả cao cấp nhập khẩu
*Địa vị xã hội biểu hiện ở các giai tầng xã hội khác nhau, giai tầng xã hội là những
nhóm người trong khuôn khổ xã hội được sắp xếp theo thứ bậc, đẳng cấp và được đặc trưng
bởi những giá trị đạo đức hoặc vị trí khác nhau. Người ta thường sắp xếp thành thượng lưu,
trung lưu, hạ lưu, các thứ bậc đó biểu hiện bằng nơi sinh sống địa vị, thu nhập, học vấn,.. Các
giai tầng xã hội đều có những đặc trưng về sở thích rõ rệt đối với hàng hóa, nhãn hiệu hàng
hóa, cách thức tiêu dùng, giải trí,… chính vì thế các nhà doanh nghiệp cần tập trung vào các
hoạt đông Marketing của mình vào một giai tầng xã hội nào đó để xác định được thị trường mục tiêu
Gia đình A ở Hà Nội được xếp là giai tầng trung lưu, có đầy đủ điều kiện về tinh
thần và vật chất để hưởng thụ các sản phẩm nông nghiệp như các loại hoa quả sạch, hoa quả nhập khẩu.
4.1.2 Những yếu tố mang tính chất xã hội:
Hành vi tiêu dùng cũng được quy định bới những yếu tố mang tính chất xã hội
nhu cộng đồng, gia đình và địa vị xã hội. Tất cả có một chuẩn mực những phong cách
phong tục tập quán riêng
Gia đình A ở Hà Nội bị ảnh hưởng bởi nhu cầu cộng đồng cư dân ở Hà Nội, họ
có nhu cầu sử dụng các thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.Chính
vì vậy mà việc sử dụng sản phẩm hoa quả trong sinh hoạt hằng ngày đòi hỏi hoa quả sạch, hoa quả an toàn.
4.1.3 Ảnh hưởng của cộng đồng tới hành vi mua
Một cá nhân nhằm trong nhóm cộng đòng, một tập thể sẽ chịu ảnh hưởng trực
tiếp các chuẩn mực và quy định trong một cộng đồng rất khó có thể tách rời. Một tập
thể ma cá nhân nằm trong đó gọi là tập thể trực tiếp, có ảnh hưởng trực tiếp đến hành
vi mua hàng Ngoài ra cá nhân còn chịu ảnh hưởng của các nhóm tập thể khác mà họ có
thể không phải là thành viên
Gia đình trên bị ảnh hưởng bới các cá nhân trong cộng đồng dân cư Hà Nội
cùng tiêu dùng, sử dụng sản phẩm hoa quả sạch, an toàn
Ảnh hưởng của nhóm rất mạnh mẽ nhất là khi hàng hóa có tính hiện thực đối với các
thành viên trong nhóm. Các tác động của hàng xóm, của tổ dân phố, của nhóm gia đình A ở
Hà Nội co tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng sản phẩm hoa quả sạch và trở thành một
thói quen dùng rau an toàn của họ
Gia đình cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Các thành viên trong gia đình đều có ảnh hưởng lẫn nhau và được giáo dục lối sống,
đạo đức, tôn giáo, danh dự và lòng tự trọng. Gia đình là một tổ chức tiêu dùng quan
trọng trong khuôn khổ xã hội nếu đã được nghiên cứu một cách toàn diện.
Gia đình A ở Hà Nội khi mủa sản phẩm hỏa quả sạch an toàn thì ảnh hưởng của
người vợ hoặc người chồng là chủ yếu, các thành viên trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng
trực tiếp đến hành vi tiêu dùng sản phẩm
4.1.4 Các yếu tố mang tính cá nhân
Các yếu tố mang tính cá nhân ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng
bao gồm: tuổi tác, các giai đoạn trưởng thành, nghề nghiệp, tình trạng kinh tế,..các yếu tố tiêu
dùng thuộc vào môi trường sống của mỗi một cá nhân và mỗi cá nhận lại có những điều khác
biệt riêng của các yếu tố nói trên.
Trong gia đình A trên sẽ có hai thế hệ rõ ràng nhất về tuổi tác là cha mẹ và con cái.
Con cái của họ năm nay 5-10 tuổi thì hành vi tiêu dùng sản phẩm đều phụ thuộc vào cha mẹ.
Cha mẹ có xu hướng sử dụng những sản phẩm sạch, an toàn như hoa quả thì con cái của họ
cũng sử dụng những sản phẩm đó. lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ
(Mã đề: 2023.08.03)
Học phần: Quản trị kinh doanh tổng hợp
Công ty Cơ khí Bình Minh là công ty chuyên sản xuất kinh doanh các máy móc thiết bị về
bản lề, ke khóa, ổ khóa… Việc sản xuất của công ty liên quan đến nhiều loại máy như máy dập, máy
khoan, máy cắt, máy phun sơn… Do vậy, việc đảm bảo an toàn lao động là cần thiết trong hoạt động sản xuất của công ty.
Năm 2022, công ty thấy hiện tượng sử dụng nguyên liệu lãng phí, hiện tượng lơ là trong sản
xuất, đặc biệt nguy hiểm nếu chủ quan sẽ gây ra mất an toàn lao động (vì đã có 2 công nhân bị máy
dập vào tay, gây tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe sau này). Do vậy, tháng 1/2023, Giám đốc
công ty đã phổ biến các thông báo như sau: 1.
Quy định tất cả công nhân khi vào xưởng phải có trang phục lao động (găng tay, quần
áobảo hộ lao động, mũ, kính..). Nếu vi phạm sẽ bị trừ 50% ngày công trong ngày đó (vi phạm lần
1/tháng); bị trừ 100% ngày công (vi phạm lần 2/tháng) và bị đuổi việc (nếu vi phạm lần 3/tháng). 2.
Triển khai hoạt động tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu đến các phân xưởng
sảnxuất. Giám đốc công ty nhấn mạnh: Tiết kiệm nguyên vật liệu sẽ giúp công ty đạt hiệu quả kinh
doanh cao hơn và kêu gọi mọi phân xưởng cùng thi đua. Phong trào thi đua được mọi người hào hứng
và thực hiện tốt hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Để khuyến khích các phân xưởng thực
hiện phong trào trên, Giám đốc quyết định trích 50% phần tiết kiệm làm tiền thưởng cho cả phân
xưởng. Phân xưởng 1 đã cùng nhau thực hiện phong trào từ tháng 1/2023 và tiết kiệm được nguyên
vật liệu có giá trị là 420 triệu đồng. Phân xưởng 2 thực hiện từ tháng 2/2023 và tiết kiệm được nguyên
vật liệu có giá trị là 480 triệu đồng. Cả 2 phân xưởng đều không có ai bị tai nạn lao động. Yêu cầu:
1. Theo bạn, 2 quyết định trên có hạn chế nào không? Giải thích.
2. Phân tích ưu nhược điểm của các phương pháp lãnh đạo nhóm. Bạn đánh giá thực trạng lãnh
đạo nhóm của các DN Việt Nam hiện nay. Ví dụ minh họa.
3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp lãnh đạo trong DN. Hãy lựa
chọn 1 DN cụ thể và xây dựng các phương pháp lãnh đạo cho DN đó.